






Preview text:
  lOMoARcPSD| 38372003
1 Phân tích môi trường vĩ mô của Highland Coffee  1.1 Quốc tế 
- Với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ phát triển trong 
nước, mà còn muốn vươn mình ra thế giới, vì vậy tính cạnh tranh trở nên mạnh 
mẽ hơn. Đối với thị trường cà phê trong nước, đối thủ cạnh tranh không còn chỉ 
là những quán cà phê giá cả rẻ hơn ở trong nước nữa, mà là cả những thương 
hiệu cao cấp trên thế giới đang tiến đến thị trường Việt Nam có thể kể đến như 
Starbuck, Coffee Bean, …Tuy nhiên các chuỗi cà phê ngoại này đang khá khó 
khăn ở thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp đang co hẹp hoặc rút lui ra khỏi  thị trường nước ta. 
• Đầu năm 2013, Starbucks vào Việt Nam, cuộc chiến trong kinh doanh chuỗi 
cũng thật sự bùng nổ, dù các chuỗi tên tuổi như Trung Nguyên, Highlands 
phát triển rầm rộ trước đó.Sau 6 năm gia nhập Việt Nam, hiện số lượng cửa 
hàng Starbucks chỉ dừng lại ở mức 38. Trong khi đó, tại thị phần Thái Lan, 
ông lớn này có hơn 330 điểm kinh doanh, Indonesia 320 và Malaysia hơn 
190. Như vậy, so với các nước trong khu vực, Starbucks đang bị “chững” lại 
khi tiếp cận người tiêu dùng Việt. 
• Nhiều thương hiệu ngoại như NYDC, Gloria Jean’s Coffees thuộc sở hữu của 
Australia và Caffe Bene có trụ sở tại Hàn Quốc, cũng đã và đang thu hẹp, 
thậm chí đóng cửa doanh nghiệp. Caffe Bene từng đặt kế hoạch mở khoảng 
300 cửa hàng trong vòng 5 năm. Nhưng chỉ chưa đầy một năm, con số dự 
kiến đó giảm xuống còn 100, và đến nay thì con số thực tế khá thấp. Đáng 
chú ý, khác hẳn giai đoạn đầu, Caffe Bene không còn nằm ở những vị trí đắc 
địa ở khu vực trung tâm mà di chuyển ra xa, “trà trộn” vào khu ẩm thực các 
trung tâm thương mại hoặc tìm đến những khu vực có nhiều người Hàn sinh  sống. 
- Dịch bệnh COVID-19 là nguyên nhân chính dẫn đến sự thu hẹp quy mô của các 
chuỗi cà phê, nhưng thú vị ở chỗ khi quan sát tổng thể, chủ sở hữu nhiều thương 
hiệu cà phê vẫn không ngừng mở rộng trong bối cảnh dịch bệnh. Theo thống kê 
quý IV/2020 của CBRE Việt Nam, số lượng chuỗi cà phê vẫn đạt mức tăng trưởng 
hơn 10% trong năm 2020. Cũng phải nói thêm, chuỗi cà phê cũng là ngành duy 
nhất trong lĩnh vực F&B có mức tăng trưởng dương trong giai đoạn 2019-2020.  “Cà phê 
đã trở thành thói quen tiêu dùng hằng ngày, nhất là các phân khúc phổ thông nên 
không nằm trong danh sách cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng” (ông Đoàn 
Đình Hoàng, sáng lập chuỗi cà phê nhượng quyền Guta, trao đổi với NCĐT). 
Tuy nhiên Covid bùng phát vào cuối năm 2019, nó cũng đã ảnh hưởng lớn đến 
sức mua từ phía các nhà tiêu thụ trong thời gian giãn cách xã hội. Mọi người đều 
không ra khỏi nhà trong khi tiêu thụ tại nhà cũng không tăng làm cho việc tiêu 
thụ chậm. Các giao dịch đang phải đối mặt với nhiều khó khăn sau khi tái mở  cửa. 
- Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đi đến hồi kết. Việc 
này đã làm cho sản lượng cà phê thế giới đang dư thừa. Bên cạnh đó, sự thao 
túng của các quỹ đầu tư tài chính khiến cho giá cà phê giảm mạnh.      lOMoARcPSD| 38372003
 Cơ hội: các chuỗi cà phê nội đang thắng thế so với cà phê ngoại, vậy nên thị 
trường chuỗi cà phê trong nước đang còn khá nhiều cơ hội để các doanh nghiệp  nội địa vươn lên. 
 Thách thức: với xu thế toàn cầu hóa, sự thâm nhập thị trường chuỗi cà phê của 
các ông lớn trên thế giới khiến sự cạnh tranh trong thị trường này khốc liệt thêm. 
Thêm nữa, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nó ảnh hưởng nghiêm 
trọng đến kinh tế, đến thu nhập của khách hàng và đến tiêu thụ của cửa hàng.  2 Yếu tố kinh tế 
- Khi kinh tế phát triển, thu nhập tăng, nhu cầu cũng theo đó tăng 
lên, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển. Theo trang 
Thông tin điện tử Tổng cục Thống kê, nhìn chung tốc độ tăng 
trưởng kinh tế của Việt Nam qua các năm đều có sự tăng trưởng 
đáng kể. Năm 2020, mặc dù trong bối cảnh chịu tác động mạnh 
của đại dịch Covid-19, quy mô kinh tế số của Việt Nam vẫn đạt  mức 14   
Hình 1 Biểu đồ tăng trưởng GDP của Việt Nam. 
Nguồn: Bộ Công Thương 
tỉ USD, đóng góp khoảng 5,2% GDP với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành 
công nghệ thông tin, thương mại điện tử; viễn thông. Báo cáo “e-Conomy SEA 
2020” cũng cho thấy, Việt Nam cùng với Indonesia là hai nước có tốc độ tăng 
trưởng kinh tế số hàng đầu Khu vực ASEAN với tốc độ tăng trưởng trung bình 
27% trong giai đoạn 2015-2020. 
- Nhưng hiện nay nước ta vẫn là một nước đang phát triển, mức 
thu nhập bình quân là hơn 60 triệu đồng/năm, với mức thu nhập 
như vậy, việc chi tiêu cho một ly cà phê giá từ 40000-70000  đồng là điều khó.      lOMoARcPSD| 38372003 3000  - Theo  đánh  giá  của  2750  2540 
Euromonitor, thị trường chuỗi cà  2500  2109  2215 
phê và trà tại Việt Nam có quy mô  2000 
khoảng 1 tỉ USD hằng năm, nhưng 
vẫn chưa có đơn vị nào giành thị  1500 
phần áp đảo. Cộng các tên phổ  1000  biến hiện nay như 
Hình 2 Biểu đồ thu nhập bình quân đầu người  500  0 
Nguồn: The World Bank  2015  2016  2017  2389 2018  2020 
Highlands Coffee, Starbucks, The 
Coffee House, Phúc Long và Trung Nguyên cũng chiếm chưa đến 20% thị phần. 
Nghiên cứu gần đây của World Bank cho thấy, tiềm năng thị trường nội địa của 
Việt Nam có thể tiêu thụ tới 70.000 tấn cà phê/năm. Nghĩa là với sản lượng cà 
phê 700.000-800.000 tấn/năm, lượng cà phê tiêu thụ nội địa đạt gần 10%. Trong 
khi đó, theo Hiệp hội Cà phê Thế giới, tiêu dùng nội địa của cà phê Việt Nam 
hiện chỉ đạt gần 3,6%, mức thấp nhất trong số các nước sản xuất cà phê. 
 Cơ hội: thị trường cà phê ở Việt Nam là một thị trường lớn, kinh tế nước ta đều 
có sự tăng trưởng qua các năm, là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển hơn. Thu 
nhập của người dân cũng có sự tăng lên, nên nhu cầu tinh thần giải trí tăng theo, 
khiến cho kinh doanh cà phê có thêm nhiều cơ hội. 
 Thách thức: thu nhập của người dân còn thấp, nhu cầu về một tách cà phê cao 
cấp chưa cao, vậy nên để cạnh tranh với các quán cà phê đường phố giá rẻ khá  khó khăn.  3 Chính trị 
- Với môi trường chính trị ổn định, cùng các chính sách, nghị định để hỗ trợ các 
doanh nghiệp phát triển, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp 
ở nước ta, đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi không chỉ cho Highland Coffee 
mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác có một môi trường để phát triển bền vững. 
- Ngoài ra, nguồn nguyên liệu của các chuỗi cà phê nội địa là nguồn cà phê trong 
nước, nước ta lại có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nguồn lực cà phê, từ đó 
có được nguồn nguyên liệu vừa chất lượng, vừa cùng nhau cộng hưởng để phát 
triển với ngành nghề trồng cà phê. 
 Cơ hội: hệ thống luật phát nước ta đã tạo điều kiện rất lớn cho các doanh nghiệp  nội địa phát triển  4 Công nghệ 
- Trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi cà phê, lĩnh vực ứng dụng rất nhiều thành tựu 
khoa học kĩ thuật. Từ máy móc để pha chế, để phục vụ, đến công nghệ để tiếp 
cận khách hàng, quảng bá, mở rộng phạm vi ảnh hưởng,… Bởi vậy các doanh 
nghiệp phải thật linh hoạt, nắm bắt ứng dụng triệt để công nghệ vào công việc 
kinh doanh của mình. Với xu hướng toàn cầu hóa, ta có thể dễ dàng tiếp cận công 
nghệ, nhập khẩu các trang thiết bị hiện đại hơn, nâng cao chất lượng và năng  suất. 
- Theo số liệu khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công 
Thương, hiện có đến 61% doanh nghiệp Việt Nam còn đứng ngoài cuộc Cách      lOMoARcPSD| 38372003
mạng công nghiệp 4.0. Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn về khả 
năng đầu tư thiết bị, công nghệ do thiếu vốn. Một số doanh nghiệp có khả năng 
đầu tư thì lại hạn chế về thông tin và nguồn nhân lực vận hành hệ thống sản xuất 
thông minh. Thêm vào đó, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng 
với các công nghệ của nền kinh tế số. 
- Ngày nay số người sử dụng Internet là rất lớn, ở nước ta hơn 70% dân số sử dụng 
Internet, số người dùng mạng xã hội là hơn 60%, còn ở thế giới, số người sử 
dụng internet và mạng xã hội là con số khủng hơn 50%, và thời gian sử dụng thì 
ngày càng lớn. Chính vì vậy mà việc đặt hàng,bán hàng, quảng cáo sản phẩm 
trên các ứng dụng ngày càng phổ biến và được ưa chuộng.   
Hình 3 App đặt hàng online của   Highland Coffee 
- Robot thông minh ngày càng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, thâm nhập 
vào trong nhiều lĩnh vực để thay thế cho sức lao động của con người. Và trong 
công việc pha chế, phục vụ đồ uống cũng đã bắt đầu sử dụng robot chuyên 
nghiệp, đây cũng là hình thức kinh doanh đồ uống bằng cách sử dụng công   
Hình 4 Robot pha chế 
Hình 5 Robot phục vụ nghệ. 
 Cơ hội: công nghệ phát triển, quá trình phục vụ hay pha chế đều trở nên tiện lợi, 
nhanh chóng, tiết kiệm công sức. Ngoài ra, việc quảng cáo, quảng bá, bán hàng 
trên các kênh điện tử khiến cho độ phủ sóng trở nên mạnh mẽ hơn. 
 Thách thức: nếu các doanh nghiệp không bắt kịp công nghệ sẽ sớm bị đào thải 
khỏi thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.    5  Văn hóa-Xã hội 
- Với nền kinh tế thị trường, cạnh tranh nhau khốc liệt về một mặt hàng, thì việc 
nắm bắt hành vi khách hàng là là điểu vô cùng quan trọng. Mà yếu tố chi phối 
đến hành vi mua hàng của khách hàng nhiều nhất có thể kể đến là văn hóa và xã  hội. 
- Văn hóa nước ta đến nay vẫn còn mang đậm bản chất phương Đông, thích ngồi 
tụ tập với bạn bè, người thân, cùng nhâm nhi, thưởng thức tách cà phê khi rảnh      lOMoARcPSD| 38372003
rỗi, nó trở thành một phương tiện giao lưu, kết nối giữa con người với nhau. 
Ngoài ra bộ phận khách hàng còn lại cũng có tiềm năng rất lớn, đó là nhân viên 
văn phòng, học sinh, sinh viên,… Họ dành thời gian để đến quán cà phê khá 
nhiều, có thể là để học tập, làm việc, gặp gỡ khách hàng,.. Dù mục đích là gì thì 
việc đến quán cà phê cũng đang trở thành một thói quen, một nét văn hóa của 
người hiện đại. Ngày nay, cuộc sống con người ngày càng tốt hơn, nhu cầu nghỉ 
ngơi, giải trí tăng lên, và để có sự lựa chọn vừa đơn giản, giá cả lại phải chăng 
thì không gì hợp lý hơn một quán cà phê. 
- Với những điều kiện văn hóa xã hội như vậy, xu hướng uống cà phê trở nên 
ngày càng phổ biến rộng rãi, các quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều, phục vụ 
nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Highland Coffee thấy rõ nhu cầu đa dạng 
về cà phê của khách hàng trong nước, và đã lựa chọn nhóm đối tượng cấp cao, 
ưu tiên về chất lượng, phong cách phục vụ, và không gian của quán, tuy nhiên 
nhóm đối tượng này lại chiếm số lượng không quá lớn ở nước ta, vậy nên để tăng 
mức độ phổ biến thì Highland Coffee cần một chiến lược kinh doanh tối ưu hơn  nữa.     
Hình 6 Quán cà phê cao cấp
Hình 7 Quán cà phê đường phố   
- Theo thống kê dân số tháng 7/2011, Việt Nam là nước có quy mô dân số lớn hơn 
98 triệu dân, tháp dân số tương đối trẻ, người trong độ tuổi lao động chiếm 
69,3%, với nguồn nhân lực dồi dào như vậy, sẽ đáp ứng đủ nhu cầu khai thác và  sản xuất cà phê. 
 Cơ hội: với thị trường dân số đông, lại có thói quen uống cà phê nhiều như Việt 
Nam thì đây là một thị trường tiềm năng. 
 Thách thức: văn hóa uống cà phê đường phố ở Việt Nam khó thay đổi, tâm lý và 
nền văn hóa là yếu tố gây trở ngại đối với các chuỗi cà phê cao cấp.  6  Tự nhiên      lOMoARcPSD| 38372003
- Ở nước ta, mỗi vùng miền có những 
đặc điểm khí hậu riêng biệt, và đặc 
điểm khí hậu là yếu tố mà Highland 
Coffee cần quan tâm để có sự phục vụ 
tốt nhất. Ta có thể thấy rõ hai miền 
nam bắc nước ta có sự khác biệt rõ rệt 
trong cách pha cà phê. Ở miền nam, 
khách hàng muốn tách cà phê loãng, 
nhiều đá, ngồi ngắm đường phố, tán 
gẫu với nhau, còn ở miền bắc, lúc 
không khí se se lạnh, thì sự lựa chọn 
tuyệt vời nhất là một tách cà phê nghi Hình 8 Quán cà phê sân vườn ngút khói, làm ấm 
người trong cái tiết trời lạnh giá ấy. Hay dựa theo điều kiện thời tiết khí hậu để 
thiết kế không gian của quán, làm sao để khách hàng cảm thấy thoải mái, thư  giãn nhất. 
- Thời tiết và khí hậu, đất đai còn làm 
ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê. 
Nếu thời tiết không thuận lợi, trồng 
trọt cà phê bị ảnh hưởng, nguồn cung 
cà phê không đảm bảo, tác động trực 
tiếp đến hoạt động kinh doanh của cửa 
hàng. Thời tiết ở Việt 
Hình 9 Cà phê cháy năng do hạn hán 
Nam những năm gần đây ngày càng bất thường. Hạn hán, ngập lụt, sạt lở, giông 
tố, bão lũ có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế phụ 
thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp của nước ta. 
- Bảo vệ môi trường là luôn là một thách 
thức đối với hoạt động kinh doanh của 
các doanh nghiệp, và đối các chuỗi cà 
phê thì vấn đề bảo vệ môi trường gắn bó 
khá mật thiết đó là cốc đựng cà phê, là 
ống hút cà phê. Hoạt động kinh doanh 
phát triển, thì lượng rác thải ra cũng 
nhiều thêm, vậy những rác thải nhựa đó 
có biện pháp nào khác để khắc phục  không? 
 Cơ hội: là một nước với nền kinh tế Hình 10 Cốc nhựa cà phê nông nghiệp, chúng ta có 
nguồn cung nguyên liệu chất lượng và giá cả phải chăng hơn. Khi kinh doanh 
chúng ta cùng cộng hưởng phát triển với các sản phẩm nông nghiệp trong nước, 
khiến nền kinh tế nước nhà đi lên. 
 Thách thức: Thiên tai, và môi trường là những vấn đề con người khó can thiếp 
được, và con người phải cố gắng hơn nữa để khắc phục, và tồn tại cùng nó.      lOMoARcPSD| 38372003
https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2020/12/baocao-tinh-
hinhkinh-te-xa-hoi-quy-iv-va-nam-2020/ https://vnetwork.vn/news/thong-ke-
internet-viet-nam-2020 https://danso.org/viet-nam/\ 
https://doanhnghieptiepthi.vn/thi-truong-ca-phe-quy-3-2020-san-luong-ca-
phetoan-cau-giam-nhe-trong-nien-vu-2019-2020-161201023154536962.htm    
