Phân tích SWOT của Vinamilk _ SỮA TƯƠI
Điểm mạnh (Strengths)
Thương hiệu mạnh
Vinamilk thương hiệu sữa mạnh m hàng đầu Việt Nam với hơn 50% thị phần
uy tín không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế. Phủ sóng thương hiệu
rộng khắp tại các khu vực như Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ Châu Úc.
Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp sữa, Vinamilk đã xây dựng
được một vị thế vững chắc chiếm lĩnh một phần lớn thị trường sữa ơi. Sự tin
lượng quốc tế luôn được Vinamilk cam kết khẳng định để thực hiện mục tiêu phát
triển bền vững.
Hiện nay, Vinamilk đã đề ra chiến lược dài hạn hướng đến hình kinh doanh
mới. Thương hiệu này tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu tại thị trường Việt Nam đặt
mục tiêu trở thành một trong 30 công ty sữa lớn nhất trên toàn cầu.
Hệ thống phân phối rộng:
Một ưu điểm nổi bật của Vinamilk mạng lưới phân phối rộng khắp. Điều này giúp
Vinamilk tiếp cận một lượng lớn khách hàng thúc đẩy việc ra mắt sản phẩm mới
cũng như các chiến ợc tiếp thị trên toàn quốc. Vinamilk hiện sở hữu mạng lưới phân
phối với hơn 140,000 điểm bán hàng và 240 nhà phân phối, đặt rải rác tại 64 tỉnh
thành.
Vinamilk đã xây dựng hệ thống phân phối đa kênh, từ cửa hàng bán lẻ, bán buôn, siêu
thị lớn đến các trang thương mại điện tử. Đồng thời, Vinamilk cũng đã mở rộng thị
trường xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm các thị trường khó tính
như Nhật Bản, Canada, Úc, Mỹ, nhiều quốc gia khác.
Năm 2019, Vinamilk tăng cổ phần tại GTNFoods lên 75% sở hữu 51% tại Sữa
Mộc Châu, tăng cường sự hiện diện ảnh hưởng của mình trên thị trường.
Ảnh 1 Hệ thống phân phối của Vinamilk trên cả nước
Sản phẩm đa dạng, bao đẹp mắt:
Vinamilk cung cấp nhiều loại sữa tươi khác nhau như sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi
thanh trùng, sữa tươi organic... đến sữa tươi vị trái cây, phù hợp với sở thích nhu
cầu của đa dạng khách hàng. Sự đa dạng này giúp Vinamilk mở rộng thị trường thu
hút được nhiều đối tượng người tiêu dùng.
Việc này thể hiện cam kết của Vinamilk trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của
người tiêu dùng cung cấp các sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng ưu tiên sức
khỏe của khách hàng. Đồng thời, việc mang đến các lựa chọn sữa tươi đặc biệt cũng
một cách để Vinamilk khẳng định vị thế sự đổi mới trong ngành công nghiệp sữa
.
Ảnh 2 Bao của Vinamilk qua từng loại sữa
Vinamilk thường chú trọng o việc thiết kế bao để tạo ra sản phẩm sức hút
mạnh mẽ trên kệ hàng. Bao của Vinamilk thường được thiết kế với phong cách
chuyên nghiệp hiện đại, màu sắc tươi sáng hình ảnh sống động trên bao để
thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Những hình ảnh về sữa tươi hoặc nguyên liệu tự
nhiên thường được sử dụng để truyền tải thông điệp về chất lượng nguồn gốc của
sản phẩm.
Đặc biệt, Vinamilk ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới vào tháng 7 năm 2023, đánh
dấu sự thay đổi lớn sau 47 năm gắn liền với hình ảnh chú vui nhộn.
Logo mới được tối giản, hiện đại với chữ "Vinamilk" viết nét tay mạnh mẽ, thể hiện
sự trẻ trung, năng động bản sắc riêng của thương hiệu. Sự trẻ trung năng động
trong bộ nhận diện thương hiệu mới thể thu hút sự chú ý của các nhóm đối tượng
khách hàng trẻ tuổi hiện đại. Vinamilk thể tận dụng điều này để tăng cường
tương tác với thị trường mục tiêu của mình phát triển mối quan hệ với khách hàng
mới.
Ảnh 3 Logo mới của Vinamilk
Chất lượng sản phẩm cao:
Vinamilk lựa chọn nguồn nguyên liệu chính sữa tươi nguyên chất từ các trang
trại uy tín. Vị trí nhà máy gần trang trại giúp duy trì quan hệ mật thiết với nguồn
cung cấp đảm bảo nguyên liệu sữa tươi. Vinamilk tiêu thụ hơn 50% sữa nguyên
liệu trong nước, tự định hình giá cả sữa trên thị trường Việt Nam.
Ảnh 4 Nông trại của Vinamilk
Áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến để đảm bảo sữa được chế biến một cách hiệu
quả an toàn. Thiết lập c quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ việc kiểm
tra nguyên liệu đến quá trình sản xuất đóng gói. Mỗi sản phẩm đều phải trải qua
các bước kiểm tra chất lượng để đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đáp ứng các tiêu
chuẩn cao nhất.
Ảnh 5 Các trang thiết bị hiện đại của Vinamilk
Chiến lược marketing hiệu quả:
1. hình Hero Hub Help (3H):
Hero Content: Vinamilk thường xuyên sản xuất các video quảng cáo truyền
cảm hứng, các bài viết về những câu chuyện ý nghĩa liên quan đến trẻ em
gia đình. Những nội dung này thu hút sự chú ý của khách hàng tạo dựng
hình ảnh thương hiệu Vinamilk gắn liền với những giá trị tích cực.
Hub Content: Vinamilk cung cấp nhiều nội dung thông tin trên website các
kênh truyền thông về dinh dưỡng cho trẻ em, sức khỏe gia đình, cách nấu ăn...
Những nội dung này giúp khách hàng tìm kiếm thông tin hữu ích củng cố
niềm tin đối với Vinamilk chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng.
Help Content: Vinamilk đội ngũ chuyên gia vấn dinh dưỡng sẵn sàng
giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm chế độ dinh ỡng cho trẻ
em. Vinamilk cũng cung cấp c bài viết hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các
mẹo chăm sóc trẻ em... Những nội dung này giúp khách hàng sử dụng sản
phẩm hiệu quả hài lòng hơn.
Bằng cách sử dụng hình này, Vinamilk đã tạo ra nội dung hấp dẫn hữu
ích cho khách hàng. Việc cung cấp thông tin giá trị qua các kênh truyền thông
giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng tạo ra ảnh hưởng tích
cực đối với họ.
Ảnh 6 hình 3H Vinamilk áp dụng
2. Xây dựng các quỹ khuyến học: Việc thành lập các quỹ như Quỹ sữa vươn cao
Việt Nam: Hỗ trợ trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật được uống sữa mỗi ngày để
phát triển thể chất và trí tuệ. Hay Cung cấp sữa miễn phí cho Sữa học đường:
học sinh tiểu học tại các trường vùng sâu vùng xa, giúp các em đủ dinh
dưỡng để học tập tốt hơn khẳng định việc hỗ trợ giáo dục phát triển cộng
đồng. Điều này không chỉ giúp tăng cường lòng tin của khách hàng còn góp
phần cam kết trách nhiệm xã hội của Vinamilk vào sự phát triển bền vững của
doanh nghiệp.
Ảnh 7 Vinamilk tổ chức quỹ sữa hướng tới trẻ em tỉnh Thái Nguyên
Điểm yếu (Weaknesses)
Sự phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu
Với nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài, Vinamilk vẫn loay hoay chưa tìm
được cách tự chủ trong vấn đề này. đã dự án xây dựng trang trại sữa
Organic nhưng vẫn không thể cung cấp đầy đủ khi nhu cầu sữa ngày càng tăng
cao. Nguồn nguyên liệu của nội địa mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu
sản xuất, còn 70% nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ, Eu Nhật Bản.
dụ cụ thể khi nhu cầu sữa tăng lên do nhận thức về lợi ích của sữa cho sức
khỏe người tiêu dùng ngày càng tăng cao, Vinamilk các nhà sản xuất khác
phải mua sữa từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, giá sữa
tươi nhập khẩu thể tăng cao do nhiều yếu tố như giá thức ăn chăn nuôi, chi
phí vận chuyển tỷ giá hối đoái. Điều này thể làm tăng chi phí sản xuất
của Vinamilk áp lực lên giá bán của sản phẩm sữa tươi cho người tiêu dùng.
hội (Opportunities):
Nhu cầu tiêu thụ sữa tươi ngày càng tăng:
Dân số Việt Nam trẻ hóa, thu nhập bình quân đầu người gia tăng ý thức về
sức khỏe ngày càng cao dẫn đến nhu cầu tiêu thụ sữa tươi ngày càng tăng.
Sữa tươi được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng thực phẩm lợi cho
sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em. Hầu hết người Việt Nam đều nhu cầu sử
dụng các sản phẩm sữa, không chỉ để bổ sung dinh dưỡng còn cho việc làm
đẹp nấu ăn. Do đó, đây là một hội tiềm năng lớn để Vinamilk tiếp tục
phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực sữa.
Ảnh 8 Thị trường sữa Vinamilk xuất hiện hầu hết các siêu thị, đại sữa,..
Thị trường xuất khẩu tiềm năng:
Các thị trường Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản đều dân số lớn
nhu cầu tiêu thụ sữa ngày càng tăng cao, tạo ra một thị trường tiềm năng lớn
cho Vinamilk. Các quốc gia trong khu vực đang trải qua một giai đoạn tăng
trưởng kinh tế phát triển công nghiệp. Sự tăng trưởng này thường đi kèm với
sự nâng cao mức sống ý thức vsức khỏe tạo lợi thế cạnh tranh giúp
Vinamilk dễ dàng tiếp cận các thị trường tiềm năng này.
Ảnh 9 Vinamilk vươn mình thị trường nước ngoài
Phát triển sản phẩm mới:
Vinamilk thể phát triển các sản phẩm sữa tươi mới đáp ứng nhu cầu dinh
dưỡng đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt các sản phẩm cho trẻ em, người
cao tuổi người ăn chay.
dụ: sữa tươi bổ sung DHA, ARA tốt cho trí não, sữa tươi ít béo phù hợp với
người ăn kiêng, sữa tươi bổ sung canxi tốt cho hệ xương khớp...
Phát triển sản phẩm mới giúp Vinamilk thu hút thêm khách hàng, tăng doanh
thu lợi nhuận.
Ảnh 10 Loại sữa mới của Vinamilk
Hợp tác quốc tế:
Vinamilk thể hợp tác với c doanh nghiệp sữa quốc tế đchia sẻ nguồn lực,
kinh nghiệm công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm mở rộng thị
trường.
Hợp tác quốc tế giúp công ty tiếp cận với các thị trường mới, nâng cao vị thế
thương hiệu trên thị trường quốc tế và học hỏi những kinh nghiệm quản tiên
tiến từ các doanh nghiệp sữa hàng đầu thế giới.
Ảnh 11 Vinamilk hợp tác chiến lược với doanh nghiệp sữa quốc tế
Thách thức (Threats):
Cạnh tranh gay gắt:
Ngành sữa Việt Nam thu hút nhiều doanh nghiệp trong ngoài nước tham gia,
tạo nên môi trường cạnh tranh gay gắt. Các đối thủ chính của Vinamilk bao
gồm TH True Milk, Nestlé, FrieslandCampina, Abbott, Mead Johnson…
Ảnh 12 Các đối thủ nặng của Vinamilk
Các đối thủ cạnh tranh liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới với đa
dạng chủng loại, hương vị mức giá, tạo sức ép cạnh tranh lớn cho Vinamilk.
Với sự hiện diện mạnh mẽ của các đối thủ này, đòi hỏi Vinamilk phải liên tục
cải tiến sản phẩm, tăng cường quản chất lượng phát triển chiến lược kinh
doanh linh hoạt để giữ vững mở rộng thị phần của mình trong ngành công
nghiệp sữa tại Việt Nam.
Cạnh tranh giả mạo hàng nhái:
Cạnh tranh giả mạo hàng nhái là vấn đề nhức nhối trong ngành sữa, ảnh
hưởng đến uy tín thương hiệu doanh thu của Vinamilk.
Sản phẩm giả mạo hàng nhái thường giá rẻ hơn so với sản phẩm chính
hãng, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn mua phải sản phẩm kém chất lượng,
không đáp ứng được các tiêu chuẩn vchất lượng an toàn thực phẩm, thể
gây hại cho sức khỏe..
Sản phẩm giả mạo hàng nhái không chỉ làm mất đi lợi ích của Vinamilk mà
còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe niềm tin của người tiêu dùng. Điều
này làm suy giảm uy tín thương hiệu doanh thu của Vinamilk trong thời
gian dài cũng gây ra hậu quả tiêu cực cho ngành công nghiệp sữa nói chung.
Ảnh 13 Sản phẩm giả mạo của Vinamilk
Thiếu hụt nguyên liệu đầu vào:
Trong một thị trường nội địa đang phát triển nhanh chóng như thị trường sữa
tươi Việt Nam, việc có đủ nguồn nguyên liệu đầu vào điều cực kỳ quan trọng
để duy trì sự ổn định phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự gia tăng
đáng kể của nhu cầu tiêu thụ, sự thiếu hụt nguyên liệu đang trở thành một vấn
đề đáng lo ngại.
Một trong những hậu quả lớn nhất của thiếu hụt nguyên liệu khả năng ảnh
hưởng tiêu cực đến khả năng cung cấp sản phẩm của Vinamilk cho thị trường.
Khi sản lượng sữa tươi không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, Vinamilk th
phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng trên thị trường, dẫn đến việc mất mát
doanh thu lợi nhuận. Đồng thời, việc không thể đáp ứng được nhu cầu của
khách hàng cũng thể làm mất lòng tin uy tín của Vinamilk trong mắt
khách hàng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của công ty.
Ảnh 14 Qúa trình Vinamilk nhập nguyên liệu sữa
Khách hàng Việt Nam xu hướng chuộng sữa ngoại
Xu hướng ưa chuộng sữa nhập khẩu của người Việt Nam đang một thách
thức đáng kể đối với Vinamilk. Nhiều người tiêu dùng tin rằng sữa nhập khẩu
chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn, cũng như hàm lượng dinh
dưỡng cao hơn so với sản phẩm sữa trong nước.
Với tình hình này, Vinamilk cần tăng cường thêm nhiều chiến dịch quảng
thương hiệu, khẳng định giá trị dinh dưỡng của sản phẩm không thua kém bất
cứ thương hiệu ngoại quốc nổi tiếng nào.
Ảnh 15 Các hãng sữa nước ngoài sức cạnh tranh với Vinamilk

Preview text:

Phân tích SWOT của Vinamilk _ SỮA TƯƠI
Điểm mạnh (Strengths)
Thương hiệu mạnh
Vinamilk là thương hiệu sữa mạnh mẽ hàng đầu Việt Nam với hơn 50% thị phần và
uy tín không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế. Phủ sóng thương hiệu
rộng khắp tại các khu vực như Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Úc.
Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp sữa, Vinamilk đã xây dựng
được một vị thế vững chắc và chiếm lĩnh một phần lớn thị trường sữa tươi. Sự tin
tưởng và đánh giá cao từ phía người tiêu dùng đối với các sản phẩm dinh dưỡng. Chất
lượng quốc tế luôn được Vinamilk cam kết và khẳng định để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Hiện nay, Vinamilk đã đề ra chiến lược dài hạn và hướng đến mô hình kinh doanh
mới. Thương hiệu này tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu tại thị trường Việt Nam và đặt
mục tiêu trở thành một trong 30 công ty sữa lớn nhất trên toàn cầu.
Hệ thống phân phối rộng:
Một ưu điểm nổi bật của Vinamilk là mạng lưới phân phối rộng khắp. Điều này giúp
Vinamilk tiếp cận một lượng lớn khách hàng và thúc đẩy việc ra mắt sản phẩm mới
cũng như các chiến lược tiếp thị trên toàn quốc. Vinamilk hiện sở hữu mạng lưới phân
phối với hơn 140,000 điểm bán hàng và 240 nhà phân phối, đặt rải rác tại 64 tỉnh thành.
Vinamilk đã xây dựng hệ thống phân phối đa kênh, từ cửa hàng bán lẻ, bán buôn, siêu
thị lớn đến các trang thương mại điện tử. Đồng thời, Vinamilk cũng đã mở rộng thị
trường xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm các thị trường khó tính
như Nhật Bản, Canada, Úc, Mỹ, và nhiều quốc gia khác.
Năm 2019, Vinamilk tăng cổ phần tại GTNFoods lên 75% và sở hữu 51% tại Sữa
Mộc Châu, tăng cường sự hiện diện và ảnh hưởng của mình trên thị trường.
Ảnh 1 Hệ thống phân phối của Vinamilk trên cả nước
Sản phẩm đa dạng, bao bì đẹp mắt:
Vinamilk cung cấp nhiều loại sữa tươi khác nhau như sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi
thanh trùng, sữa tươi organic... đến sữa tươi có vị trái cây, phù hợp với sở thích và nhu
cầu của đa dạng khách hàng. Sự đa dạng này giúp Vinamilk mở rộng thị trường và thu
hút được nhiều đối tượng người tiêu dùng.
Việc này thể hiện cam kết của Vinamilk trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của
người tiêu dùng và cung cấp các sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng và ưu tiên sức
khỏe của khách hàng. Đồng thời, việc mang đến các lựa chọn sữa tươi đặc biệt cũng là
một cách để Vinamilk khẳng định vị thế và sự đổi mới trong ngành công nghiệp sữa .
Ảnh 2 Bao bì của Vinamilk qua từng loại sữa
Vinamilk thường chú trọng vào việc thiết kế bao bì để tạo ra sản phẩm có sức hút
mạnh mẽ trên kệ hàng. Bao bì của Vinamilk thường được thiết kế với phong cách
chuyên nghiệp và hiện đại, màu sắc tươi sáng và hình ảnh sống động trên bao bì để
thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Những hình ảnh về sữa tươi hoặc nguyên liệu tự
nhiên thường được sử dụng để truyền tải thông điệp về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm.
Đặc biệt, Vinamilk ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới vào tháng 7 năm 2023, đánh
dấu sự thay đổi lớn sau 47 năm gắn liền với hình ảnh chú bò vui nhộn.
Logo mới được tối giản, hiện đại với chữ "Vinamilk" viết nét tay mạnh mẽ, thể hiện
sự trẻ trung, năng động và bản sắc riêng của thương hiệu. Sự trẻ trung và năng động
trong bộ nhận diện thương hiệu mới có thể thu hút sự chú ý của các nhóm đối tượng
khách hàng trẻ tuổi và hiện đại. Vinamilk có thể tận dụng điều này để tăng cường
tương tác với thị trường mục tiêu của mình và phát triển mối quan hệ với khách hàng mới.
Ảnh 3 Logo mới của Vinamilk
Chất lượng sản phẩm cao:
Vinamilk lựa chọn nguồn nguyên liệu chính là sữa bò tươi nguyên chất từ các trang
trại có uy tín. Vị trí nhà máy gần trang trại giúp duy trì quan hệ mật thiết với nguồn
cung cấp và đảm bảo nguyên liệu sữa tươi. Vinamilk tiêu thụ hơn 50% sữa nguyên
liệu trong nước, tự định hình giá cả sữa trên thị trường Việt Nam.
Ảnh 4 Nông trại của Vinamilk
Áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến để đảm bảo sữa được chế biến một cách hiệu
quả và an toàn. Thiết lập các quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ việc kiểm
tra nguyên liệu đến quá trình sản xuất và đóng gói. Mỗi lô sản phẩm đều phải trải qua
các bước kiểm tra chất lượng để đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất.
Ảnh 5 Các trang thiết bị hiện đại của Vinamilk
● Chiến lược marketing hiệu quả:
1. Mô hình Hero – Hub – Help (3H):
Hero Content: Vinamilk thường xuyên sản xuất các video quảng cáo truyền
cảm hứng, các bài viết về những câu chuyện ý nghĩa liên quan đến trẻ em và
gia đình. Những nội dung này thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo dựng
hình ảnh thương hiệu Vinamilk gắn liền với những giá trị tích cực.
Hub Content: Vinamilk cung cấp nhiều nội dung thông tin trên website và các
kênh truyền thông về dinh dưỡng cho trẻ em, sức khỏe gia đình, cách nấu ăn...
Những nội dung này giúp khách hàng tìm kiếm thông tin hữu ích và củng cố
niềm tin đối với Vinamilk là chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng.
Help Content: Vinamilk có đội ngũ chuyên gia tư vấn dinh dưỡng sẵn sàng
giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và chế độ dinh dưỡng cho trẻ
em. Vinamilk cũng cung cấp các bài viết hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các
mẹo chăm sóc trẻ em... Những nội dung này giúp khách hàng sử dụng sản
phẩm hiệu quả và hài lòng hơn.
Bằng cách sử dụng mô hình này, Vinamilk đã tạo ra nội dung hấp dẫn và hữu
ích cho khách hàng. Việc cung cấp thông tin giá trị qua các kênh truyền thông
giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với họ.
Ảnh 6 Mô hình 3H mà Vinamilk áp dụng
2. Xây dựng các quỹ khuyến học: Việc thành lập các quỹ như Quỹ sữa vươn cao
Việt Nam: Hỗ trợ trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật được uống sữa mỗi ngày để
phát triển thể chất và trí tuệ. Hay
Cung cấp sữa miễn phí cho Sữa học đường:
học sinh tiểu học tại các trường vùng sâu vùng xa, giúp các em có đủ dinh
dưỡng để học tập tốt hơn khẳng định việc hỗ trợ giáo dục và phát triển cộng
đồng. Điều này không chỉ giúp tăng cường lòng tin của khách hàng mà còn góp
phần cam kết trách nhiệm xã hội của Vinamilk vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Ảnh 7 Vinamilk tổ chức quỹ sữa hướng tới trẻ em tỉnh Thái Nguyên
Điểm yếu (Weaknesses)
● Sự phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu
Với nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài, Vinamilk vẫn loay hoay chưa tìm
được cách tự chủ trong vấn đề này. Dù đã có dự án xây dựng trang trại bò sữa
Organic nhưng vẫn không thể cung cấp đầy đủ khi nhu cầu sữa ngày càng tăng
cao. Nguồn nguyên liệu của nội địa mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu
sản xuất, còn 70% là nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ, Eu và Nhật Bản.
ví dụ cụ thể là khi nhu cầu sữa tăng lên do nhận thức về lợi ích của sữa cho sức
khỏe người tiêu dùng ngày càng tăng cao, Vinamilk và các nhà sản xuất khác
phải mua sữa từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, giá sữa
tươi nhập khẩu có thể tăng cao do nhiều yếu tố như giá thức ăn chăn nuôi, chi
phí vận chuyển và tỷ giá hối đoái. Điều này có thể làm tăng chi phí sản xuất
của Vinamilk và áp lực lên giá bán của sản phẩm sữa tươi cho người tiêu dùng.
Cơ hội (Opportunities):
● Nhu cầu tiêu thụ sữa tươi ngày càng tăng:
Dân số Việt Nam trẻ hóa, thu nhập bình quân đầu người gia tăng và ý thức về
sức khỏe ngày càng cao dẫn đến nhu cầu tiêu thụ sữa tươi ngày càng tăng.
Sữa tươi được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và là thực phẩm có lợi cho
sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em. Hầu hết người Việt Nam đều có nhu cầu sử
dụng các sản phẩm sữa, không chỉ để bổ sung dinh dưỡng mà còn cho việc làm
đẹp và nấu ăn. Do đó, đây là một cơ hội và tiềm năng lớn để Vinamilk tiếp tục
phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực sữa.
Ảnh 8 Thị trường sữa Vinamilk xuất hiện hầu hết ở các siêu thị, đại lý sữa,..
● Thị trường xuất khẩu tiềm năng:
Các thị trường ở Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản đều có dân số lớn và
nhu cầu tiêu thụ sữa ngày càng tăng cao, tạo ra một thị trường tiềm năng lớn
cho Vinamilk. Các quốc gia trong khu vực đang trải qua một giai đoạn tăng
trưởng kinh tế và phát triển công nghiệp. Sự tăng trưởng này thường đi kèm với
sự nâng cao mức sống và ý thức về sức khỏe tạo lợi thế cạnh tranh giúp
Vinamilk dễ dàng tiếp cận các thị trường tiềm năng này.
Ảnh 9 Vinamilk vươn mình ở thị trường nước ngoài
● Phát triển sản phẩm mới:
Vinamilk có thể phát triển các sản phẩm sữa tươi mới đáp ứng nhu cầu dinh
dưỡng đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm cho trẻ em, người
cao tuổi và người ăn chay.
Ví dụ: sữa tươi bổ sung DHA, ARA tốt cho trí não, sữa tươi ít béo phù hợp với
người ăn kiêng, sữa tươi bổ sung canxi tốt cho hệ xương khớp...
Phát triển sản phẩm mới giúp Vinamilk thu hút thêm khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Ảnh 10 Loại sữa mới của Vinamilk
● Hợp tác quốc tế:
Vinamilk có thể hợp tác với các doanh nghiệp sữa quốc tế để chia sẻ nguồn lực,
kinh nghiệm và công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.
Hợp tác quốc tế giúp công ty tiếp cận với các thị trường mới, nâng cao vị thế
thương hiệu trên thị trường quốc tế và học hỏi những kinh nghiệm quản lý tiên
tiến từ các doanh nghiệp sữa hàng đầu thế giới.
Ảnh 11 Vinamilk hợp tác chiến lược với doanh nghiệp sữa quốc tế
Thách thức (Threats):
● Cạnh tranh gay gắt:
Ngành sữa Việt Nam thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia,
tạo nên môi trường cạnh tranh gay gắt. Các đối thủ chính của Vinamilk bao
gồm TH True Milk, Nestlé, FrieslandCampina, Abbott, Mead Johnson…
Ảnh 12 Các đối thủ nặng kí của Vinamilk
Các đối thủ cạnh tranh liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới với đa
dạng chủng loại, hương vị và mức giá, tạo sức ép cạnh tranh lớn cho Vinamilk.
Với sự hiện diện mạnh mẽ của các đối thủ này, đòi hỏi Vinamilk phải liên tục
cải tiến sản phẩm, tăng cường quản lý chất lượng và phát triển chiến lược kinh
doanh linh hoạt để giữ vững và mở rộng thị phần của mình trong ngành công
nghiệp sữa tại Việt Nam.
● Cạnh tranh giả mạo và hàng nhái:
Cạnh tranh giả mạo và hàng nhái là vấn đề nhức nhối trong ngành sữa, ảnh
hưởng đến uy tín thương hiệu và doanh thu của Vinamilk.
Sản phẩm giả mạo và hàng nhái thường có giá rẻ hơn so với sản phẩm chính
hãng, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn và mua phải sản phẩm kém chất lượng,
không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn thực phẩm, có thể gây hại cho sức khỏe..
Sản phẩm giả mạo và hàng nhái không chỉ làm mất đi lợi ích của Vinamilk mà
còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng. Điều
này làm suy giảm uy tín thương hiệu và doanh thu của Vinamilk trong thời
gian dài và cũng gây ra hậu quả tiêu cực cho ngành công nghiệp sữa nói chung.
Ảnh 13 Sản phẩm giả mạo của Vinamilk
● Thiếu hụt nguyên liệu đầu vào:
Trong một thị trường nội địa đang phát triển nhanh chóng như thị trường sữa
tươi Việt Nam, việc có đủ nguồn nguyên liệu đầu vào là điều cực kỳ quan trọng
để duy trì sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự gia tăng
đáng kể của nhu cầu tiêu thụ, sự thiếu hụt nguyên liệu đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại.
Một trong những hậu quả lớn nhất của thiếu hụt nguyên liệu là khả năng ảnh
hưởng tiêu cực đến khả năng cung cấp sản phẩm của Vinamilk cho thị trường.
Khi sản lượng sữa tươi không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, Vinamilk có thể
phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng trên thị trường, dẫn đến việc mất mát
doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời, việc không thể đáp ứng được nhu cầu của
khách hàng cũng có thể làm mất lòng tin và uy tín của Vinamilk trong mắt
khách hàng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của công ty.
Ảnh 14 Qúa trình Vinamilk nhập nguyên liệu sữa
● Khách hàng Việt Nam có xu hướng chuộng sữa ngoại
Xu hướng ưa chuộng sữa nhập khẩu của người Việt Nam đang là một thách
thức đáng kể đối với Vinamilk. Nhiều người tiêu dùng tin rằng sữa nhập khẩu
có chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn, cũng như hàm lượng dinh
dưỡng cao hơn so với sản phẩm sữa trong nước.
Với tình hình này, Vinamilk cần tăng cường thêm nhiều chiến dịch quảng bá
thương hiệu, khẳng định giá trị dinh dưỡng của sản phẩm không thua kém bất
cứ thương hiệu ngoại quốc nổi tiếng nào.
Ảnh 15 Các hãng sữa nước ngoài có sức cạnh tranh với Vinamilk