






Preview text:
Vào những ngày giữa tháng 12 năm 2018, một ứng dụng gọi xe mang mác
"Made in Vietnam" bắt đầu có tín hiệu trên truyền thông về sự ra mắt của
mình. Và đúng ngày 13/12 ứng dụng gọi xe "be" được ra mắt trước truyền
thông báo giới tại Việt Nam với dịch vụ tương đương với Grab và Go-Viet đã
có trước đó. Hãng tuyên bố mục tiêu đạt 6,6 triệu lượt tải và 105 triệu
chuyến sau 1 năm ra mắt và đi vào hoạt động. 17/12 là ngày mà hãng chính
thức đi vào hoạt động với những chuyến xe đầu tiên trên 2 dịch vụ chính là beBike và beCar.
Phía “be” cho hay, trên nền tảng ứng dụng dụng xe “be”, BeGroup sẽ phát
triển thêm dịch vụ giao hàng, chương trình khách hàng thân thiết và ví điện
tử. Be sẽ triển khai dịch vụ vận chuyển đầu tiên tại Hà Nội và TP.HCM từ
17/12 sau đó sẽ tiếp tục phát triển ở các tỉnh, thành phố khác từ sau tháng 2
năm sau khi có được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước. Dự kiến,
trong năm 2019, be sẽ có mặt tại 15 tỉnh, thành phố trên cả nước và đến hết
năm 2020 là tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thêm vào đó, vào sáng ngày 1/8/2019 hãng đã thông báo tới thị trường rằng
mình sẽ phát triển dịch vụ giao hàng với tên gọi beDelivery và beExpress. Cả
2 dịch vụ này sẽ cạnh tranh trực tiếp với 2 phân khúc mà Grab hay Go-Viet
đã làm trước đó nhằm cạnh tranh "sòng phẳng" và đánh chiếm những thị
phần đã rơi vào tay 2 cái tên này. Với những sự đầu tư nghiêm túc của mình,
sau gần 1 năm hoạt động hiện nay thị phần của be tại nội địa đang đứng thứ
2 với 16% thị phần, xếp trên Go-Viet và dưới "chị đại" Grab. Có thể thấy được
sau 1 năm triển khai, những thành công nhờ phần lớn vào chiến dịch
Marketing của be đợt mới ra mắt. Cùng tìm hiểu xem những thứ khiến
thương hiệu này đạt thành công lớn đến như vậy.
Những thành công nhìn từ chiến lược
Marketing của be tại Việt Nam
"Không tăng giá giờ cao điểm" - Cà khịa đối thủ ngay từ khi ra mắt
Một trong những thế mạnh của thương hiệu này chính là "Cà khịa" đối thủ
của mình, trong khi Grab có một năm đại thắng trong năm 2018 khi vừa thâu
tóm được Uber tại Đông Nam Á, độc quyền thị trường, "ngáng đường" bất cứ
đối thủ nào khi có ý định xâm chiếm thị phần của mình. Thì be lại chẳng sợ
bất kỳ điều gì, một trong những thế mạnh của thương hiệu này ngay thời
điểm ra mắt chính là khẳng định mình không "đội giá" lên quá cao như một
số thương hiệu khác, và "thương hiệu khác" ở đây mà ai cũng hiểu được đó
chính là đối thủ lớn nhất Grab.h
Khi mà người dùng quá bất lực với những chính sách "dời ơi đất hỡi" mà Grab
dành cho người dùng Việt khi tăng phí quá cao ở giờ cao điểm. Thì chiến lược
Marketing của be đánh trúng vào điểm đau đó khi mà công ty Be Group
khẳng định sẽ không tăng giá khi đi vào giờ cao điểm hay khi trời mưa lớn
trong thời gian này. Chỉ cần mở app lên vào thử gọi xe vào các thời điểm
khác nhau trong ngày, kể cả giờ cao điểm, tan tầm (5 - 6 giờ chiều), bạn sẽ
thấy giá các chuyến đi không hề thay đổi. Giá cước của beBike và beCar
thường rơi ở mức trung bình giữa 2 đối thủ của mình là Grab và Go-Viet. Thời
điểm ra mắt, be cũng có những code giảm giá đậm với người dùng của mình
nhằm kích cầu họ chuyển sang nền tảng của mình. Chính vì thế với chiến
lược động chạm không thương tiếc này, một phần cũng vì hãng đang chơi
trên sân nhà của mình nên danh tiếng của hãng được nâng cao ngay từ thời điểm ra mắt.
Có thể thấy, be có những chiến lược đúng đắn đánh trúng vào Insight của
người dùng vào thời điểm đó với việc chi phí bị độn lên quá cao giờ cao điểm.
Đây cũng chính là thời điểm Grab chấm dứt những cước phí vô lý của mình
với giá cả cao cắt cổ, sự hiện diện của be như một làn gió mới chấm dứt
chuỗi ngày độc tôn của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.
Sản phẩm của người Việt có nhiều tính năng "khá xịn"
Ngay từ khi ra mắt thị trường, be được ví như một thương hiệu khá thân thiện
với người dùng, được truyền thông là một ứng dụng được người Việt phát
triển ngay lập tức hãng được sự ủng hộ rất lớn đến từ người tiêu dùng trong
bối cảnh Grab đang quá bành trướng tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Đây là ứng dụng thuần Việt, từ ý tưởng sáng tạo, thiết kế đến vận hành đều
được phát triển từ đội ngũ kỹ sư Việt – những người đã làm việc với các tập
đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Phía be cho biết hoàn toàn tự tin có thể
cạnh tranh với các ứng dụng gọi xe đang có trên thị trường hiện nay.
Một trong những yếu tố làm nên sự thành công trong chiến lược Marketing
của be chính là sản phẩm, nền tảng ứng dụng này được đánh giá khá nhẹ khi
đội ngũ phát triển đã tối ưu cho app chỉ gần 20MB, cài đặt nhanh chóng,
cùng giao diện thân thiện với họ. Một điểm có thể nhận thấy là be xây dựng
trải nghiệm người dùng khá tốt ngay từ khi ra mắt, ứng dụng mượt mà là
điểm đầu tiên gây ấn tượng với người dùng, tiếp tới là phông chữ to và dễ
hiểu, thao tác không cần quá phức tạp để có thể gọi được xe. Thêm vào đó,
số lượng tài xế xe rất đông đảo và đây chính là điểm mà các ứng dụng xe
công nghệ khó khăn ngay từ bước đầu khi chiêu mộ nhân viên về cho mình.
Thế nhưng, với sự chuẩn bị rất tốt hãng đã xây dựng cho mình sản phẩm cực
kỳ chuẩn chỉnh khi dù mới ra mắt người dùng chỉ mất 1-3 phút để có tài xế
xác nhận. Customer Experience (Trải nghiệm người dùng) được hãng chú
trọng và điều này khiến be nhận được khá nhiều thiện cảm, thu về 31 triệu
cuộc xe sau 6 tháng ra mắt thị trường, một thành công không tưởng khi phải
đối mặt với nhiều khó khăn tại thời điểm ra mắt.Quảng bá thương
hiệu và lời khen cho sự chú trọng vào Branding trên nền tảng Social
Be là một trong những thương hiệu có Content cực chất trên thị trường hiện
nay khi đem ra so sánh với Grab hay Go-Viet. Một trong những điểm mạnh
của be là xuất phát điểm là từ Việt Nam, nên hiểu được những giá trị văn hóa
Việt là điểm khiến hãng có chất liệu để truyền thông tới người tiêu
dùng.hChiến lược Marketing của behthời điểm mới ra mắt chú trọng vào
Social Media, hãng đã đăng những bài Post trên Fanpage của mình tiếp cận
được nhiều người cũng như tạo ra được tỷ lệ tương tác khá cao. Đặc điểm
trong những nội dung mà be đề cập tới thiên về hướng "ẩn ý" và khiến người
đọc phải suy luận ra, một sự thâm nho được cho vào đây là chiêu trò rất tinh
tế của hãng khi học tập những gì mà Durex đã rất thành công trước đó.
Nhưng với be hãng tạo lập những gì xoay quanh ngành của mình, đưa vào
những content "Cà khịa" một cách có duyên khiến khán giả phải bật cười khi đọc chúng.h
Thêm vào đó, hãng còn đẩy mạnh Branding cực tốt khi bắt trend nhanh và
cực chất. Cứ sự kiện nào "HOT" hãng đưa ra để gắn với chúng để tăng được
lượng chú ý từ phía người tiêu dùng, hãng đã đồng hành cùng đội tuyển U23
Việt Nam trong nhiều chiến dịch và Quang Hải cũng là "đại sứ hình ảnh"
trong nhiều bài đăng mà be đăng tải lên trên mạng xã hội. Chưa dừng lại ở
đó, hãng còn gây ấn tượng khi kết hợp với ngân hàng VP Bank tạo ra một
quảng cáo OOH ngoài trời khi tận dụng tòa văn phòng của ngân hàng nằm
tại ngã tư Láng Hạ - Thái Hà khiến ai qua đây cũng phải ngước nhìn lên. Được
biết, giờ cao điểm tại ngã tư này có lưu lượng người qua lại rất đông, nên đây
cũng là một phương thức truyền thông rất tốt để hãng "ghim" hình ảnh
thương hiệu của mình với người dùng. Có thể thấy,hchiến lược Marketing
của behđạt được rất nhiều thành tựu lớn khi chú trọng vềhBrandinghtrên nền
tảng Social Media, với những điều trên hãng đã ghi nhận được nhiều cột mốc
đáng tự hào sau gần 1 năm có mặt trên thị trường Việt.
Chiến lược Marketing của behhiện tại được đánh giá rất tốt về mặt truyền
thông lẫn thương hiệu, dù sinh sau để muộn nhưng hiện tại thị phần của be
đang ở vị trí thứ 2 trong số "từ hùng" gọi xe nhanh tại Việt Nam. Sắp tròn 1
tuổi, những thành tích mà be đạt được xứng đáng được khen khi mà hãng ra
đời trong hoàn cảnh khó khăn khi cả Grab và Go-Viet có những màn tranh
đấu rất gay gắt. Ở thời điểm đó khó ai có thể nghĩ be lại có thể đấu lại được
với Go-Viet chứ đừng nói đến là Grab, thế nhưng tất cả đã nhầm và be đã
chứng minh hãng hoàn toàn xứng đáng là một đối thủ tiềm năng trên thị
trường gọi xe công nghệ Việt!