Phân tích thị trường môn Kinh tế tài nguyên | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Thị trường ngành mà chúng tôi hướng tới ở đây đó chính là ngànhthực phẩm - đồ uống, thức ăn nhẹ. Kết quả khảo sát mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường Decision La cho thấy, bình quân giới trẻ Việt Nam bỏ ra 10.000 tỷ đồng chỉ cho ăn vặt mỗi tháng. Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dẫn số liệu của Euromonitor . Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích thị trường môn Kinh tế tài nguyên | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Thị trường ngành mà chúng tôi hướng tới ở đây đó chính là ngànhthực phẩm - đồ uống, thức ăn nhẹ. Kết quả khảo sát mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường Decision La cho thấy, bình quân giới trẻ Việt Nam bỏ ra 10.000 tỷ đồng chỉ cho ăn vặt mỗi tháng. Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dẫn số liệu của Euromonitor . Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

12 6 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47708777
2. Phân tích th trưng
2.1. Tng quan th trưng
2.1.1 . Th trưng ngành
Th trường ngành mà chúng tôi hướng ti đây đó chính là ngành thực phm - đồ ung, thc
ăn nhẹ. Kết qu kho sát mi nht ca Hãng nghiên cu th trường Decision La cho thy, bình
quân gii tr Vit Nam b ra 10.000 t đồng ch cho ăn vặt mi tháng. Báo cáo th trưng Kinh
doanh m thc ti Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dn s liu ca Euromonitor cho
biết da trên kết qu nghiên cu gn 4.000 thc khách, báo cáo ch ra chi tiêu ca
người dân có s tăng trưởng nhẹ. Người Việt có xu hướng ăn ngoài thường xuyên
hơn. Số liu cho thy 17,1% thc khách s dng dch v m thc bên ngoài hàng ngày,
28,9% tha nhận ra ngoài ăn 3-4 ln/tuần.Đối với tiêu dùng ăn ngoài, mức chi cho tiêu
dùng của người Việt gia tăng từ 5-10%. Thm chí, có ti 14,9% thc khách sn sàng
chi tiêu ba ti hàng ngày vi mức trên 100.000 đồng, gp 3,5 ln so với năm 2022.
Kinh tế khó khăn cũng không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Vit.
Năm 2023, ch s v tn suất “đi cà phê” còn tăng nhẹ so với năm 2022. Đối vi mc
chi tiêu khi “đi cà phê”, 59,5% số người tham gia kho sát cho biết h chi t 41.000
đồng tr lên. Con s này năm 2022 là 58%. Điều đó cho thấy mức chi tiêu cho “đi cà
phê” tiếp tục tăng trưởng, chiếm t trng ln trong tiêu dùng của người Vit. Và đây
cũng được coi là yếu t bt ng trong thi điểm kinh tế khó khăn như năm 2023.
Theo báo cáo, 20,4% thực khách không đặt hàng online trong năm 2023, tăng 7,4% với
năm 2022. Tuy vậy, tn sut đt hàng online của người Vit vn mc cao, vi 29,4%
gọi giao đồ ăn từ 1-2 ln/tun, và 20% gọi giao đồ ăn từ 3-4 ln/tun. Doanh thu ca th
trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 tăng trưởng hơn 20,18%, đạt mc 52.400 t
đồng.
ShopeeFood là kênh bán hàng trc tuyến ph biến nht ti Việt Nam. Năm 2023 chứng
kiến s m rng th trường mnh m ca ShopeeFood ti các thành ph loi II, III. Vi
42,94% doanh nghip s dụng, ShopeeFood đang cao hơn 2,33% so với v trí th hai
là GrabFood
S xut hin ca các sn phẩm đồ ăn vặt ngày càng nhiu là mt du hiu tt cho thấy người
tiêu dùng đã sẵn sàng ch tiêu nhiu hơn cho các dòng sản phm này, vượt trên c ch tiêu cho
lOMoARcPSD| 47708777
các sn phm phc v nhu cu cp thiết mỗi ngày. Điều đó đã và đang tạo ra một cơ hội ln
cho các nhà sn xut thức ăn nhanh.
2.1.2 . Th trưng mc tiêu
Th trường và khu dân cư trong bán kính 5km quanh khu vực h Tây tr li là th trường mc
tiêu được hưởng ti. Hin nay, xung quanh khu vc qun Tây H din tích 2.439 ha vi dân
s hơn 170.000 người đang sinh sống, d kiến s tăng nhanh trong vài năm tới do s phát
trin ca các d án: chung cư, khu vui chơi, quán ăn...
Hình 2.1: V trí khu vc H Tây
Thông qua kho sát thc tế, phân đoạn th trường mục tiêu được chia làm 2 nhóm khách hàng
chính bao gm:
(i) Hc sinh, sinh viên - nhóm khách hàng có thu nhp trung bình - thấp: thường la chn
nhng loi thc phm phù hp vi kh năng chi trả ca mình.
(ii) Người đã đi làm - nhóm khách hàng da dng ngành ngh: nhu cầu đa dạng, quan tâm
nhiều đến chất lượng phc v.
Mt trong các phát hin ln nht ca kho sát này chính là khoảng 96% người tham gia kho
sát đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý đối vi mô hình này. Chínhth đây sẽ là tim năng vô
cùng to lớn để phát trin mô hình kinh doanh này.
2.2 . Khách hàng
2.2.1 . Khách hàng mc tiêu
lOMoARcPSD| 47708777
Khách hàng mục tiêu được hướng đến là nhóm đối tượng cư trú, làm việc ti khu vc H Tây
và khu dân cư trong bán kính 5km. Cụ th : học sinh, sinh viên, người đang đi làm trong khu
vực... Đây là những đối tượng có nhu cu vô cùng lớn đối vi các loại đồ ăn nhanh, phủ hp
vi loi hình được hưởng tới. Khi đặt câu hi v một quán ăn vật được m trong khu vc ven
hồ. Chúng tôi đã thu về kết qu như sau: khoảng 4% không đồng ý vi mô hình trên và 96%
đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý với mô hình quán ăn vật tng hp.
Kho sát v quản ăn vt tng hp
Không đồng ý: 4%
Đồng ý : 96 %
2.2.2 . Nhu cu v chất lượng và ch phí
Để tìm hiu k hơn v các vấn đề xoay quanh mô hình kinh doanh - quán ăn vật tng hp,
chúng tôi đã đặt ra câu hi v tiêu chí la chọn đồ ăn vt đi với hai đối tượng hc sinh - sinh
viên và người đã đi làm thực hin kho sát.
Kết qu ca khảo sát thu được như sau:
Đối với đối tượng hc sinh - sinh viên: giá c của món ăn là yếu t quan trọng hơn.
Đối với đối tượng người đã đi làm: chất lượng món ăn là yếu t quan trọng hơn.
2.2.3 . Khong thi gian trong ngày
Khong thi gian trong ngày là yếu t quan trọng để quyết đnh thi gian quán hoạt động. Mt
yếu t quyết định đến doanh thu. Mọi người hiện nay có xu hướng đi ăn nhẹ hoc cofe vào ban
đêm để thư giãn hoặc gp mt cùng bạn bè, đây là khoảng thi gian thích hp t 8h ti vì ban
ngày đa số thi gian chúng ta dành cho hc tp và làm vic.
https://kinhtedothi.vn/khoi-thong-gia-tri-ho-tay.html
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777
2. Phân tích thị trường
2.1. Tổng quan thị trường
2.1.1 . Thị trường ngành
Thị trường ngành mà chúng tôi hướng tới ở đây đó chính là ngành thực phẩm - đồ uống, thức
ăn nhẹ. Kết quả khảo sát mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường Decision La cho thấy, bình
quân giới trẻ Việt Nam bỏ ra 10.000 tỷ đồng chỉ cho ăn vặt mỗi tháng. Báo cáo thị trường Kinh
doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dẫn số liệu của Euromonitor cho
biết dựa trên kết quả nghiên cứu gần 4.000 thực khách, báo cáo chỉ ra chi tiêu của
người dân có sự tăng trưởng nhẹ. Người Việt có xu hướng ăn ngoài thường xuyên
hơn. Số liệu cho thấy 17,1% thực khách sử dụng dịch vụ ẩm thực bên ngoài hàng ngày,
28,9% thừa nhận ra ngoài ăn 3-4 lần/tuần.Đối với tiêu dùng ăn ngoài, mức chi cho tiêu
dùng của người Việt gia tăng từ 5-10%. Thậm chí, có tới 14,9% thực khách sẵn sàng
chi tiêu bữa tối hàng ngày với mức trên 100.000 đồng, gấp 3,5 lần so với năm 2022.
Kinh tế khó khăn cũng không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt.
Năm 2023, chỉ số về tần suất “đi cà phê” còn tăng nhẹ so với năm 2022. Đối với mức
chi tiêu khi “đi cà phê”, 59,5% số người tham gia khảo sát cho biết họ chi từ 41.000
đồng trở lên. Con số này năm 2022 là 58%. Điều đó cho thấy mức chi tiêu cho “đi cà
phê” tiếp tục tăng trưởng, chiếm tỷ trọng lớn trong tiêu dùng của người Việt. Và đây
cũng được coi là yếu tố bất ngờ trong thời điểm kinh tế khó khăn như năm 2023.
Theo báo cáo, 20,4% thực khách không đặt hàng online trong năm 2023, tăng 7,4% với
năm 2022. Tuy vậy, tần suất đặt hàng online của người Việt vẫn ở mức cao, với 29,4%
gọi giao đồ ăn từ 1-2 lần/tuần, và 20% gọi giao đồ ăn từ 3-4 lần/tuần. Doanh thu của thị
trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 tăng trưởng hơn 20,18%, đạt mốc 52.400 tỉ đồng.
ShopeeFood là kênh bán hàng trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam. Năm 2023 chứng
kiến sự mở rộng thị trường mạnh mẽ của ShopeeFood tại các thành phố loại II, III. Với
42,94% doanh nghiệp sử dụng, ShopeeFood đang cao hơn 2,33% so với vị trí thứ hai là GrabFood
Sự xuất hiện của các sản phẩm đồ ăn vặt ngày càng nhiều là một dấu hiệu tốt cho thấy người
tiêu dùng đã sẵn sàng chỉ tiêu nhiều hơn cho các dòng sản phẩm này, vượt trên cả chỉ tiêu cho lOMoAR cPSD| 47708777
các sản phẩm phục vụ nhu cầu cấp thiết mỗi ngày. Điều đó đã và đang tạo ra một cơ hội lớn
cho các nhà sản xuất thức ăn nhanh.
2.1.2 . Thị trường mục tiêu
Thị trường và khu dân cư trong bán kính 5km quanh khu vực hồ Tây trở lại là thị trường mục
tiêu được hưởng tới. Hiện nay, xung quanh khu vực quận Tây Hồ có diện tích 2.439 ha với dân
số hơn 170.000 người đang sinh sống, dự kiến sẽ tăng nhanh trong vài năm tới do sự phát
triển của các dự án: chung cư, khu vui chơi, quán ăn...
Hình 2.1: Vị trí khu vực Hồ Tây
Thông qua khảo sát thực tế, phân đoạn thị trường mục tiêu được chia làm 2 nhóm khách hàng chính bao gồm: (i)
Học sinh, sinh viên - nhóm khách hàng có thu nhập trung bình - thấp: thường lựa chọn
những loại thực phẩm phù hợp với khả năng chi trả của mình. (ii)
Người đã đi làm - nhóm khách hàng da dạng ngành nghề: nhu cầu đa dạng, quan tâm
nhiều đến chất lượng phục vụ.
Một trong các phát hiện lớn nhất của khảo sát này chính là khoảng 96% người tham gia khảo
sát đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý đối với mô hình này. Chính vì thể đây sẽ là tiềm năng vô
cùng to lớn để phát triển mô hình kinh doanh này. 2.2 . Khách hàng
2.2.1 . Khách hàng mục tiêu lOMoAR cPSD| 47708777
Khách hàng mục tiêu được hướng đến là nhóm đối tượng cư trú, làm việc tại khu vực Hồ Tây
và khu dân cư trong bán kính 5km. Cụ thể là: học sinh, sinh viên, người đang đi làm trong khu
vực... Đây là những đối tượng có nhu cầu vô cùng lớn đối với các loại đồ ăn nhanh, phủ hợp
với loại hình được hưởng tới. Khi đặt câu hỏi về một quán ăn vật được mở trong khu vực ven
hồ. Chúng tôi đã thu về kết quả như sau: khoảng 4% không đồng ý với mô hình trên và 96%
đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý với mô hình quán ăn vật tổng hợp.
Khảo sát về quản ăn vặt tổng hợp ● Không đồng ý: 4% ● Đồng ý : 96 %
2.2.2 . Nhu cầu về chất lượng và chỉ phí
Để tìm hiểu kỹ hơn về các vấn đề xoay quanh mô hình kinh doanh - quán ăn vật tổng hợp,
chúng tôi đã đặt ra câu hỏi về tiêu chí lựa chọn đồ ăn vặt đối với hai đối tượng học sinh - sinh
viên và người đã đi làm thực hiện khảo sát.
Kết quả của khảo sát thu được như sau:
● Đối với đối tượng học sinh - sinh viên: giá cả của món ăn là yếu tố quan trọng hơn.
● Đối với đối tượng người đã đi làm: chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng hơn.
2.2.3 . Khoảng thời gian trong ngày
Khoảng thời gian trong ngày là yếu tố quan trọng để quyết định thời gian quán hoạt động. Một
yếu tố quyết định đến doanh thu. Mọi người hiện nay có xu hướng đi ăn nhẹ hoặc cofe vào ban
đêm để thư giãn hoặc gặp mặt cùng bạn bè, đây là khoảng thời gian thích hợp từ 8h tối vì ban
ngày đa số thời gian chúng ta dành cho học tập và làm việc.
https://kinhtedothi.vn/khoi-thong-gia-tri-ho-tay.html