






Preview text:
lOMoAR cPSD| 61409713
Câu 1: Định nghĩa tư tưởng HCM? Phân tích thực tiễn VN và thế giới cuối thế kỉ XIX đầu
thế kỉ XX góp phần hình thành tư tưởng HCM
a. Định nghĩa tư tưởng HCM: Tư tưởng HCM là 1 hệ thống quan điểm toàn diện, sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của CMVN, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo CN Mác
Lênin vào điều kiện cụ thể ở nước ta, kế thừa và phát triển những giá trị truyền thống tốt
đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và
quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp CM của nhân dân ta giành thắng lợi
b. Phân tích thực tiễn VN cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX:
- Từ năm 1858, đế quốc Pháp bắt đầu tiến hành xâm lược Việt Nam. Triều đình nhà Nguyễn
lần lượt kí các hiệp ước đầu hàng, từng bước trở thành tay sai của thực dân Pháp.
- Từ năm 1858 đến cuối thế kỉ XIX, các phong trào đấu tranh yêu nước chống thực dân Pháp
xâm lược liên tục nổ ra. Ở miền Nam, có các cuộc khởi nghĩa của Trương Định,
Nguyễn Trung Trực. Ở miền Trung, có các cuộc khởi nghĩa của Trần Tấn, Đặng Như
Mai, Phan Đình Phùng. Ở miền Bắc, có các cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Thiện Thuật,
Phạm Bành và Đinh Công Tráng,... Các cuộc khởi nghĩa vũ trang dưới ngọn cờ “Cần
Vương” do các sĩ phu, văn thân lãnh đạo nhưng thất bại. Nguyên nhân sâu xa là do giai
cấp tư sản còn non yếu, các tổ chức và người lãnh đạo các phong trào chưa có đường lối
và phương pháp Cách mạng đúng đắn
- Sau khi bình định Việt Nam, thực dân Pháp mở các cuộc khai thác thuộc địa làm cho nước
ta từ 1 nước phong kiến thành 1 nước “thuộc địa và phong kiến” dẫn tới có sự biến đổi về
cơ cấu giai cấp, tầng lớp trong xã hội
+ Nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu với khoảng 95% dân số là nông dân, giai cấp địa chủ
được bổ sung, củng cố thêm các điền chủ người Pháp và người nước ngoài. Xã hội xuất
hiện những giai tầng mới là giai cấp công nhân, giai cấp tư sản và tầng lớp tiểu tư sản ở
thành thị. Bên cạnh mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân với địa chủ phong kiến, xuất hiện
mâu thuẫn mới: mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân Việt Nam với giai cấp tư sản, mâu
thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp.
+ Cùng với sự biến đổi trên, đầu thế kỉ XX xuất hiện các phong trào yêu nước theo khuynh
hướng dân chủ tư sản dưới sự dẫn dắt của các sĩ phu yêu ước có tinh thần cải cách nhưng đều thất bại
+ Trong bối cảnh đó, sự ra đời của giai cấp công nhân và phong trào đấu tranh của giai cấp
công nhân Việt Nam làm cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở Việt Nam xuất hiện dấu
hiệu mới. Công nhân Việt Nam chịu 3 tầng áp bức bóc lột: thực dân, tư bản, phong kiến.
Họ vùng dậy đấu tranh từ hình thức đấu tranh thô sơ như đốt lán trại, bỏ trốn tập thể đến đình công, bãi công.
- Phong trào công nhân và các phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX tạo điều kiện
thuận lợi để CN Mác Lênin xâm nhập, truyền bá vào nước ta. Hồ Chí Minh dày công truyền
bá CN Mác Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, chuẩn bị lOMoAR cPSD| 61409713
lí luận chính trị, tư tưởng và tổ chức, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chấm dứt khủng
hoảng đường lối CM, đánh dấu bước hình thành cơ bản tư tưởng HCM.
c. Thực tiễn thế giới cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX:
- Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, chủ nghĩa tư bản trên thế giới đã phát triển từ giai đoạn tự
do cạnh tranh sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Các nước Anh, Pháp, Mỹ, Nhật... chi phối
tình hình thế giới. Phần lớn các nước châu Á, châu Phi, khu vực Mĩ Latinh thành thuộc địa
và phụ thuộc vào các nước đế quốc.
- Tình hình đó làm các mâu thuẫn sâu sắc hơn:
+ Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và vô sản ở các nước tư bản
+ Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc
+ Mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc với CN đế quốc Sang
đầu thế kỉ XX, những mâu thuẫn này càng phát triển gay gắt
- Cách mạng tháng 10 Nga năm 1917 thành công là thắng lợi đầu tiên của CN Mác Lênin ở
1 nước lớn, đã đánh đổ giai cấp tư sản và giai cấp địa chủ phong kiến, lập nên 1 xã hội mới – Xã hội Chủ nghĩa
- Cách mạng tháng 10 Nga thắng lợi, sự ra đời của Nhà nước Xô Viết, Quốc tế Cộng sản và
thực tiễn xây dựng CNXH ở Liên Xô cùng với sự phát triển phong trào cộng sản, công
nhân và giải phóng dân tộc ảnh hưởng sâu sắc tới Hồ Chí Minh trên hành trình tìm đường cứu nước
Câu 4: Hãy trình bày các thời kì hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh? Ý
nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng HCM đối với thanh niên, sinh viên hiện nay
- Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng tìm đường cứu nước mới.
+ Hồ Chí Minh tiếp thu truyền thống tốt đẹp của quê hương, gia đình và của dân tộc để hình
thành nên tư tưởng yêu nước và tìm đường cứu nước. Nghệ An là vùng đất địa linh nhân kiệt,
giàu truyền thống yêu nước, nhiều nhân tài và anh hùng yêu nước nổi tiếng trong lịch sử dân
tộc. HCM (lúc nhỏ là Nguyễn Sinh Cung, sau đổi thành Nguyễn Tất Thành) sinh ngày
19/5/1890 trong một gia đình khoa bảng. Cụ Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Người đỗ phó
bảng. Tinh thần yêu nước, thương dân và nhân cách của cụ Nguyễn Sinh Sắc có ảnh hưởng lớn
lao đến tư tưởng, nhân cách Hồ Chí Minh thuở niên thiếu.
+ Hồ Chí Minh cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc tình cảm của người mẹ là cụ Hoàng Thị Loan -
người mẹ Việt Nam điển hình với đức tính nhân hậu, tần tảo, đảm đang, hết mực thương yêu
chồng, con và hòa thuận nhân đức với mọi người, được bà con láng giềng mến phục.
+ Hồ Chí Minh rất khâm phục tinh thần yêu nước của các vị tiền bối cách mạng nổi tiếng như
Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, v.v. nhưng Người sáng suốt phê phán,
không tán thành, không đi theo các phương pháp, khuynh hướng cứu nước của các vị đó. Hồ lOMoAR cPSD| 61409713
Chí Minh muốn tìm hiểu những gì ẩn giấu sau sức mạnh của kẻ thù và học hỏi kinh nghiệm
cách mạng trên thế giới. Ngày 5/6/1911, Hồ Chí Minh đi ra nước ngoài tìm con đường cứu nước, cứu dân
- Thời kỳ 1911 - 1920: Hình thành tư tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam theo con
đường cách mạng vô sản
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc theo con đường của cách mạng vô
sản được hình thành từng bước trong quá trình Hồ Chí Minh đi tìm mục tiêu và con đường cứu
nước; đó là quá trình sống, làm việc, học tập, nghiên cứu lý luận và tham gia đấu tranh trong
thực tế cách mạng ở nhiều nước trên thế giới. Qua cuộc hành trình này, ở Người hình thành
một nhận thức mới: Nhân dân lao động các nước, trong đó có giai cấp công nhân, đều bị bóc
lột có thể là bạn của nhau; còn chủ nghĩa đế quốc, bọn thực dân ở đâu cũng là kẻ bóc lột, là kẻ
thù của nhân dân lao động.
+ Năm 1917 trở lại Pháp, Hồ Chí Minh tham gia phong trào công nhân Pháp đấu tranh chống
chủ nghĩa thực dân. Năm 1919, Người gia nhập Đảng Xã hội của giai cấp công nhân Pháp, bởi
theo Người, đây là tổ chức theo đuổi lý tưởng cao quý của Đại Cách mạng Pháp: Tự do, bình đẳng, bác ái
+ Hồ Chí Minh đã tìm thấy và xác định rõ phương hướng đấu tranh giải phóng dân tộc Việt
Nam theo con đường cách mạng vô sản qua nghiên cứu Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương
về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa
Đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của Hồ Chí Minh, bước ngoặt chủ nghĩa yêu nước
kết hợp chặt chẽ với lập trường cách mạng vô sản
- Thời kỳ 1920 - 1930: Hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam.
+ Năm 1920, Nguyễn Ái Quốc truyền bá CN Mác Lênin vào Việt Nam
+ Năm 1921: tham gia sang lập hội liên hiệp thuộc địa
+ Năm 1922: trưởng ban nghiên cứu thuộc địa của ĐCS Pháp
+ Năm 1923: Người đến dự hội nghị quốc tế tại Mátxcova
+ Năm 1925: Người viết Bản án chế độ thực dân Pháp. Tác phẩm vừa là tư liệu, tài liệu học
tập cho các lớp huấn luyện chính trị sau này, vừa vạch trần bộ mặt vô nhân đạo của thực dân Pháp.
+ Năm 1927: Bác viết tác phẩm “ Đường cách mệnh” - tác phẩm này vừa là văn kiện chỉ dẫn
vừa vạch rõ con đường, phương hướng cho cách mạng VN đi đến thắng lợi
+ Năm 1929: chủ nghĩa Mác- Lênin thâm nhập vào Việt Nam, một loạt các tổ chức cộng sản ra đời. lOMoAR cPSD| 61409713
+ Đầu năm 1930: HCM sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam và thông qua văn kiện do Người
soạn thảo, đúng đắn và sáng tạo đã chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước và tổ
chức lãnh đạo cách mạng VN kéo dài từ cuối TK XIX sang đầu năm 1930.
- Thời kỳ 1930 - 1941: Vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách mạng Việt
Nam đúng đắn, sáng tạo
+ Hội nghị Trung ương Đảng họp tháng 10/1930 ra nghị quyết cho rằng: Hội nghị hợp nhất
Đảng do Nguyễn Ái Quốc chủ trì có nhiều sai lầm, "chỉ lo đến việc phản đế, mà quên mất lợi
ích giai cấp tranh đấu ấy là một sự rất nguy hiểm".
+ Hội nghị ra án nghị quyết: "Thủ tiêu chánh cương, sách lược và điều lệ Đảng"; bỏ tên Đảng
Cộng sản Việt Nam do Hồ Chí Minh và những người tham gia Hội nghị thành lập Đảng xác
định, lấy tên là Đảng Cộng sản Đông Dương.
+ Năm 1934 HCM thoát khỏi nhà tù ở Hồng Kông sang Liên Xô học trường quốc tế Lênin
+ Tháng 7/1935 đại hội 7 quốc tế cộng sản họp tự phê bình những khuynh hướng “tả khuynh” trước đây
+ Tháng 7/1936 đảng ta cũng họp tự phê bình những khuynh hướng “ tả” trước đây
Mặc dù gặp phải muôn ngàn khó khăn thử thách nhưng người luôn giữ vững quan điểm, lập
trường kiên trì của mình
+ Tháng 6 năm 1938 HCM gửi thư lên Quốc tế cộng sản đề nghị cho phép về nước hoạt động.
+ Đầu năm 28/01/1941 sau gần 30 năm hoạt động tại nước ngoài người đã về nước
+ 5/1941: triệu tập hội nghị BCH TW ĐẢNG lần 8. Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu.
+ Trải qua sóng gió, thử thách, những quan điểm cơ bản nhất về đường lối cách mạng giải
phóng dân tộc Việt Nam của Hồ Chí Minh được Đảng khẳng định đưa vào thực tiễn tổ chức
nhân dân biến thành các phong trào cách mạng để dẫn tới thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
- Thời kỳ 1941-1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, soi đường cho sự nghiệp cách
mạng của Đảng và nhân dân ta
+ Ngày 19/5/1941, Hồ Chí Minh sáng lập Mặt trận Việt Minh;
+ Ngày 22/12/1944, sáng lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.
+ Ngày 18/8/1945, chớp đúng thời cơ, Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Tổng khởi nghĩa giành chính quyền. lOMoAR cPSD| 61409713
+ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã lật đổ chế độ phong kiến hơn nghìn năm,
lật đổ ách thống trị của thực dân Pháp hơn 80 năm và giành lại độc lập dân tộc trực tiếp từ tay
phát xít Nhật. Đây là thắng lợi to lớn đầu tiên của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ở Việt Nam.
+ Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm
thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
+ Từ ngày 2/9/1945 đến ngày 19/2/1946, Hồ Chí Minh đề ra chiến lược sách lược cách mạng
sáng suốt, lãnh đạo Đảng và chính quyền cách mạng non trẻ trải qua thử thách ngàn cân treo
sợi tóc. Với phương châm “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, giữ vững mục tiêu đấu tranh cho chủ
quyền độc lập dân tộc, tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân bằng các sách lược cách mạng
linh hoạt, mềm dẻo, Người đã chỉ đạo thành công sách lược: Khi thì tạm hoà hoãn với Tưởng
để rảnh tay đối phó với thực dân Pháp, lúc thì tạm hoà hoãn với Pháp để đuổi quân Tưởng và
quét sạch bọn phản động tay sai của Tưởng về nước, giành thời gian củng cố lực lượng, chuẩn
bị toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp.
+ 19/12/1946 Người ra lời kêu gọi toàn quốc Kháng chiến
+ Từ năm 1954 đến năm 1969, Hồ Chí Minh xác định và lãnh đạo thực hiện đường lối cùng
một lúc thi hành hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam: Xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở miền Bắc, tiếp tục cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam. Tất cả nhằm
giành được hòa bình, độc lập, thống nhất nước nhà.
+ 17/7/1966: HCM ra lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước. Nêu nên một chân lý của thời
đại: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.
+ Người để lại Di chúc, một văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh tư tưởng, trí tuệ, tâm hồn, đạo
đức. Điều mong muốn cuối cùng của Hồ Chí Minh là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn
đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và
góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".
+ Ngày 2/9/1969 Người ra trong sự thương tiếc của cả dân tộc Việt Nam -
Ý nghĩa việc học tập môn học Tư tưởng HCM:
+ Nâng cao năng lực tư duy lý luận. Qua vệc tìm hiếu về tư tưởng HCM, học sinh, sinh viên
không chỉ hiểu về các khái niệm trừu tượng mà còn áp dụng chúng vào thực tế
+ Giáo dục & định hướng thực hành đạo đức CM. Những phẩm chất chân thành, tận tâm với
nhân dân & ý chí kiên cường trong cuộc sống cũng như trong công cuộc đấu tranh giành độc
lập & tự do cho dân tộc được truyền đạt qua môn học giúp sinh vên xây dựng & củng cố lòng
tin CM, đồng thời tạo ra những lãnh đạo có đạo đức trong xã hội
+ Củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm CM, bồi dưỡng lòng yêu nước. lOMoAR cPSD| 61409713
Việc nắm bắt trết lí HCM giúp sinh viên hiểu rõ về lịch sử, văn hóa và truyền thống dân tộc,
từ đó tăng cường tình yêu quê hương & sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển đất nước. Đồng
thời, qua việc học Tư tưởng HCM, sinh vên sẽ nhận ra sự tiến bộ khoa học không chỉ là lợi
ích cá nhân mà còn là động lực mạnh mẽ để xây dựng & phát triển xã hội.
+ Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách làm việc. Tư tưởng HCM luôn chú trọng
đến vệc kết hợp lí thuyết với thực tế và đề cao tinh thần sáng tạo, linh hoạt trong nghệ thuật lãnh
đạo. Những kĩ năng này không chỉ giúp sinh viên tự tin trong công việc mà còn là yếu tố quan
trọng giúp họ đặt ra những mục tiêu lớn lao và thành công trong sự nghiệp.
Câu 1: Phân tích tình hình giai cấp và các mâu thuẫn trong xã hội VN đầu thế kỉ XX:
Tình hình giai cấp: Dưới sự tác động của chính sách cai trị và chính sách kinh tế, văn hóa, giáo
dục thực dân, xã hội Việt Nam diễn ra quá trình phân hóa sâu sắc
* Giai cấp cũ: Giai cấp địa chủ và nông dân là 2 giai cấp cơ bản trong xã hội -
Giai cấp địa chủ VN vẫn giữ quan hệ bóc lột địa tô nhưng đã bị phân hóa. Giai cấp địa chủ
luônđứng trên lập trường tư tưởng phong kiến. Mâu thuẫn giai cấp giữa giai cấp địa chủ với giai
cấp nông dân vẫn tồn tại.
+ 1 bộ phận địa chủ câu kết và làm tay sai cho thực dân Pháp
+ 1 bộ phận khác nêu cao tinh thần dân tộc, khởi xướng và lãnh đạo các phong trào chống Pháp
và bảo vệ chế chế độ phong kiến, tiêu biểu là phong trào Cần Vương
+ 1 bộ phận trở thành lãnh đạo phong trào nông dân chống thực dân Pháp và phong kiến phản động
+ 1 bộ phận nhỏ chuyển sang kinh doanh theo lối tư bản -
Giai cấp nông dân VN có số lượng đông đảo nhất, khoảng hơn 50% dân số, đồng thời là 1
giai cấp bị phong kiến ,thực dân bóc lột nặng nề nhất
+ Ngoài mâu thuẫn giai cấp vốn có với giai cấp địa chủ VN, từ khi thực dân Pháp xâm lược, giai
cấp nông dân còn có mâu thuẫn dân tộc, có nhu cầu giải phóng đất nước khỏi ách chiếm đóng của thế lực ngoại bang
+ Giai cấp nông dân VN là lực lượng hùng hậu, sẵn sàng hưởng ứng các phong trào đấu tranh
yêu nước và đặc biệt càng về sau cùng với giai cấp công nhân trở thành lực lượng CM chủ yếu
trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc theo hệ tư tưởng vô sản * Giai cấp mới -
Giai cấp công nhân VN ra đời sau cuộc khai thác thuộc địa lần thứ I của Pháp, gắn với việc
thực dân Pháp thiết lập nhà máy, xí nghệp, công xưởng, đồn điền,... lOMoAR cPSD| 61409713
+ Số lượng giai cấp công nhân VN trong 3 thập niên đầu thế kỉ XX đã tăng lên khoảng 250.000 người
+ Ngoài những đặc điểm của giai cấp công nhân quốc tế, giai cấp công nhân VN có những đặc
điểm riêng vì ra đời trong hoàn cảnh 1 nước thuộc địa nửa phong kiến, chủ yếu xuất thân từ nông
dân, cơ cấu chủ yếu là công nhân khai thác mỏ, đồn điền, lực lượng còn nhỏ bé
+ Giai cấp công nhân VN đã sớm tiếp nhận tư tưởng tiên tiến của thời đại là CN Mác Lênin,
nhanh chóng phát triển từ tự phát đến tự giác, là giai cấp có năng lực lãnh đạo CM -
Giai cấp tư sản VN sinh ra sau giai cấp công nhân, xuất hiện trong thời gian chiến tranh
thế giớithứ nhất (1914- 1918), số lượng của giai cấp tư sản dân tộc VN ngày càng nhiều
+ Giai cấp tư sản có sự phân hóa: 1 bộ phận gắn liền lợi ích với tư bản Pháp, trở thành tầng lớp
tư sản mại bản. 1 bộ phận là giai cấp tư sản dân tộc mâu thuẫn với tư bản Pháp và triều đình phong
kiến, nhưng thế lực kinh tế yếu ớt, phụ thuộc
+ Về cơ bản, giai cấp tư sản dân tộc có tinh thần yêu nước chống đế quốc & phong kiến, nhưng
họ không có khả năng tập hợp các giai cấp để tiến hành CM -
Tầng lớp tiểu tư sản VN hình thành, chủ yếu là học sinh, trí thức, công chức, viên chức của
chế độ thuộc địa và những người thợ thủ công, những người tiểu thương. -
Tầng lớp sĩ phu phong kiến VN bị phân hóa ngày càng sâu sắc. 1 bộ phận vẫn giữ cốt cách
phong kiến, 1 bộ phận chuyển sang tư tưởng dân chủ tư sản hoặc tư tưởng vô sản. 1 số người trong
tầng lớp này khởi xướng các phong trào yêu nước, có ảnh hưởng lớn đối với đất nước.
=> Như vậy, cuối TKXIX đầu TKXX, VN đã có sự biến đổi rất quan trọng cả về chính trị, kinh tế,
xã hội. Chính sách cai trị và khai thác bóc lột của thực dân Pháp đã làm phân hóa những giai cấp
vốn là của chế độ phong kiến (địa chủ, nông dân) đồng thời tạo nên những giai cấp, tầng lớp mới
(công nhân, tư sản dân tộc, tiểu tư sản) với thái độ chính trị khác nhau.
* Mâu thuẫn cơ bản trong xã hội VN:
Những mâu thuẫn mới trong xã hội VN xuất hiện. Trong đó có 2 mâu thuẫn cơ bản:
- Mâu thuẫn giữa nông dân và địa chủ
- Mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc VN với thực dân Pháp và bọn phản động
Trong đó, mâu thuẫn giữa dân tộc VN với thực dân Pháp trở thành mâu thuẫn chủ yếu nhất và ngày càng gay gắt