



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60826700
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH CHO THUÊ
LƯU TRÚ KHÁCH DU LỊCH TRONG NƯỚC VÀ QUỐC
TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH KHÁCH SẠN 22 LAND
Giáo viên hướng dẫn
: Nguyễn Thị Phương
Sinh viên thực hiện
: Nguyễn Cảnh Quế Mã sinh viên : A41006 Chuyên ngành
: Kinh tế quốc tế HÀ NỘI – 2023 MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ, CÔNG THỨC..................iii
DANH MỤC VIẾT TẮT............................................................................................iv
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................1
PHẦN 1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH KHÁCH SẠN 22
LAND............................................................................................................................2
1.1. Khái quát về Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land................................2
1.1.1. Thông tin chung về Công ty................................................................................2
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty................................................2
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty..................................................................................3 1.3
Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong Công ty..............................3
1.4 Lĩnh vực kinh doanh của Công ty....................................................................5 1.5
Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty....................................................5
PHẦN 2. THỰC TRẠNG KINH DOANH CHO THUÊ LƯU TRÚ KHÁCH DU
LỊCH TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH
KHÁCH SẠN 22 LAND..............................................................................................8
2.1. Đặc điểm thị trường kinh doanh cho thuê lưu trú tại Công ty cổ phần du lịch
khách sạn 22 Land.......................................................................................................8 lOMoAR cPSD| 60826700
2.1.1 Đặc điểm sản phẩm cho thuê lưu trú..................................................................8
2.1.3. Đặc điểm thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế..............................11
2.2 Hiệu quả kinh doanh cho thuê lưu trú khách du lịch quốc tế tại Công ty cổ phần
du lịch khách sạn 22 Land...............................................................................17
2.2.1 Số lượng khách hàng.........................................................................................17
2.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh cho thuê lưu trú khách du lịch quốc
tế.........................................................................................................................18
2.3. Quy trình cho thuê lưu trú khách du lịch quốc tế tại Công ty cổ phần du lịch
khách sạn 22 Land.....................................................................................................22
2.4. Đánh chung về thực trạng kinh doanh cho thuê lưu trú khách du lịch quốc tế
tại Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land.......................................................27
2.4.1. Ưu điểm.............................................................................................................27
2.4.2. Nhược điểm.......................................................................................................29
PHẦN 3. NHẬN XÉT VÀ ĐỀ XUẤT.......................................................................31
3.1 Kết quả thu thập được sau quá trình thực tập..................................................31
3.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho thuê lưu trú khách du lịch
quốc tế tại Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land..........................................32
3.2.1. Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật lưu trú.......................................................32
3.2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trong khâu lưu trú.............................33
3.2.3. Quản lí chất lượng dịch vụ cho thuê lưu trú...................................................33
3.2.4. Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường...................................................34
PHỤ LỤC...................................................................................................................36
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................39 lOMoAR cPSD| 60826700
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ, CÔNG THỨC
Hình 1.1 Cơ cấu tổ chức của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land..............3
Bảng 1.1 Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong 2 năm 2021 – 2022...5
Bảng 2.1 Bảng thống kê thị trường khách trong nước của Công Ty Cổ Phần Du Lịch
Khách Sạn 22 Land......................................................................................................12
Bảng 2.2. Thống kê lượng khách trong nước theo nhóm tuổi, nghề nghiệp.................12
Bảng 2.3 Bảng thống kê thị trường khách quốc tế của Công Ty Cổ Phần Du Lịch
Khách Sạn 22 Land......................................................................................................13
Bảng 2.4 Thống kê lượng khách quốc tế theo nhóm tuổi, nghề nghiệp.......................15
Bảng 2.5 Bảng cơ cấu khách của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land......17
Bảng 2.6 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS).......................................................19
Bảng 2.7 Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA)....................................................20
Bảng 2.8 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE)..............................................21
Biểu đồ 2.1 Thị trường khách của Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land trong
2021 - 2022..................................................................................................................15 lOMoAR cPSD| 60826700
DANH MỤC VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt Tên đầy đủ HN Hà Nội TMCP Thương mại cổ phần lOMoAR cPSD| 60826700 LỜI MỞ ĐẦU
Với sự quan tâm của nhà trường và khoa Kinh tế Quản lý – Trường Đại học Thăng
Long đã tổ chức cho sinh viên thực tập tốt nghiệp, em đã chọn Công ty cổ phần du lịch
khách sạn 22 Land là địa điểm thực tập và đã thu về cho bản thân nhiều kinh nghiệm
quý báu trong quá trình thực tập tại công ty. Đây là khoảng thời gian vô cùng quý giá
đối với tôi để tiếp tục hoàn thiện, bổ sung cả về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, lẫn
những kỹ năng còn yếu và thiếu của mình; có nhiều cơ hội cọ xát trên đường tour, tiếp
xúc được với thực tế công việc của một người hướng dẫn viên, qua đó có thể phát huy
những gì mình đã được học, những sở trường, kỹ năng hiện có của mình và đúc kết được
nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp hơn.
Trong suốt ba tháng thực tập tại công ty mà cụ thể là tại Phòng kinh doanh, được
tìm hiểu và học hỏi được nhiều điều và với sự cố gắng, nổ lực của bản thân em cũng đã
đạt được những kết quả nhất định sau khi kết thúc đợt thực tập. Nhận thấy thực trạng
kinh doanh lưu trú khách du lịch quốc tế của công ty còn nhiều hạn chế em đã chọn đề
tài: “Phân tích thực thực trạng kinh doanh lưu trú khách du lịch quốc tế của công ty Cổ
phần du lịch khách sạn 22 land”. Hi vọng bài báo cáo thực tập với những phần nội dung
được đề cập bên dưới sẽ có thể giúp em chuyển tải và phản ánh được quá trình cũng như
những kết quả mà mình đạt được.
Em cũng xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban giám hiệu trường Đại học Thăng
Long, quý thầy cô khoa Kinh tế - Quản lý đã tận tâm giảng dạy và truyền đạt những kiến
thức, kinh nghiệm quý báu cho em. Đặc biệt, em xin cảm ơn giảng viên Nguyễn Thị
Phương, người đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành bài báo cáo này.
Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên bài báo cáo thực tập sẽ không tránh khỏi những
thiếu sót. Rất mong sẽ nhận được những lời nhận xét, góp ý của các thầy cô để bài báo
cáo được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
PHẦN 1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH KHÁCH SẠN 22 LAND
1.1. Khái quát về Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land
1.1.1. Thông tin chung về Công ty
Tên doanh nghiệp: Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land Mã số thuế: 0109985972
Tình trạng hoạt động: Đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT)
Nơi đăng ký quản lý: Chi cục Thuế Quận Ba Đình
Địa chỉ: Số 20 Phố Linh Lang, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, Hà Nội
Đại diện pháp luật: Lê Công Đông
Email: 22landresidence@gmail.com Logo: lOMoAR cPSD| 60826700
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty
Công ty chính thức đi vào hoạt động từ ngày 05/05/2021 do ông Lê Công Đông
đứng đầu điều hành công ty và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cho thuê phòng khách
sạn. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là "Dịch vụ lưu trú ngắn ngày", do Chi
cục Thuế Quận Ba Đình quản lý.
Khi mới thành lập, công ty chỉ kinh doanh bán phòng lưu trú của khách sạn 22
land có địa chỉ tại 50 Trương Công Giai, Cầu Giấy, Hà Nội. Doanh thu chưa được cao.
Bên cạnh đó, công ty còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tìm kiếm khách hàng, cơ sở
vật chất còn hạn chế và cũng như áp lực từ phía các đối thủ cạnh tranh nhưng sau một
thời gian đi vào hoạt động cho tới nay công ty đã dần khẳng định vị trí của mình trên thị
trường. Trong khoảng thời gian sau đó công ty đã đầu tư mua và thuê lại một số khách
sạn khác trên địa bàn Hà Nội để khai thác vận hành cho thuê lưu trú. Hiện tại công ty
đang cung cấp dịch vụ lưu trú tại các cơ sở sau:
CS1: 22 LAND RESIDENCE HOTEL I – 50 Trương Công Giai (Khách sạn
theo phong cách Địa Trung Hải, thiết kế đạt giải thưởng Châu Á)
CS2: 22 LAND RESIDENCE HOTEL AND SPA – 02 Nguyễn Đình Hoàn
(Khách sạn sang trọng hiện đại, tiện ích đẳng cấp)
CS3: 22 LAND RESIDENCE HK – 71 Hàng Bông (Khách sạn theo phong cách Đông Dương, cao cấp
CS4: REYNA HOTEL 39 Mễ Tr - Khách sạn doanh nhân với chủ đạo là khách Hàn Quốc
Đến tháng 9/2022 công ty đã đầu tư thêm và quản lý điều hành các khách sạn tại các cơ sở mới:
CS5: 22Land Residence Hotel $ Spa Ngõ Huyện - 02 Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội
CS6: 22Land Residence Hotel $ Spa Hàng Trống - 36 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội
CS7: 22Housing Moon Westlake Residence - 185A Trích Sài, Tây Hồ, HN
Công ty hiện đang điều hành quản lý cho thuê hơn 500 phòng khách sạn tại thị
trường Hà Nội trải dài trên địa bàn các quận, chủ yếu tập trung ở quận Hoàn Kiếm, Ba
Đình và Nam Từ Liêm. Khách hàng chủ yếu là khách quốc tế châu Á đến từ các quốc
gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan… lOMoAR cPSD| 60826700
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty
Công ty đã sử dụng mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng với cách vận hành linh
hoạt và hiệu quả. Với mô hình này, công ty đã chia thành các phòng ban hoặc bộ phận
chức năng, mỗi phòng ban chịu trách nhiệm thực hiện các chức năng cụ thể. Tuy nhiên,
các phòng ban và nhân viên trong tổ chức sẽ tương tác và làm việc trực tuyến thông qua
các công nghệ thông tin và truyền thông nội bộ. Mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng
giúp công ty tối ưu hóa sự linh hoạt và hiệu quả trong việc tổ chức công việc. Nhân viên
có thể làm việc từ xa và tương tác qua các công nghệ trực tuyến như email, video họp,
và công cụ làm việc nhóm trực tuyến. Điều này giúp giảm thiểu thời gian và chi phí di
chuyển, đồng thời tăng cường khả năng làm việc độc lập và cộng tác trong tổ chức. Quản lý các khách sạn Nhân viên các bộ phận khách sạn
Hình 1.1 Cơ cấu tổ chức của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land)
1.3Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong Công ty
Giám đốc: Là người đứng đầu công ty, là người trực tiếp lãnh đạo, điều hành
mọi hoạt động thông qua bộ máy lãnh đạo của công ty, chịu trách nhiệm trong việc quản
lý và sử dụng hiệu quả toàn bộ số vốn kinh doanh. Chỉ đạo công tác xây dựng và thực
hiện kế hoạch các mặt kinh doanh, kế toán tài chính, đời sống xã hội, đảm bảo hoàn
thành nhiệm vụ, tổ chức kinh doanh. Quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản vật tư, tiền vốn, lao động.
Phó giám đốc: Là người giúp việc cho giám đốc một số lĩnh vực hoạt động, theo
sự phân công của giám đốc, trong một số trường hợp có thể được ủy quyền chỉ đạo điều
hành toàn diện thay cho giám đốc khi giám đốc đi vắng, chịu trách nhiệm trước giám
đốc và chịu trách nhiệm quản lý bộ máy nhân sự của công ty. lOMoAR cPSD| 60826700
Phòng Tài chính - Kế toán: Giúp việc giám đốc lập kế hoạch khai thác và chu
chuyển vốn, đáp ứng các yêu cầu kinh doanh của đơn vị. Lập báo cáo tài chính, báo cáo
thuế, báo cáo thu chi định kỳ, nhằm giúp giám đốc điều hành vốn hiệu quả theo quy
định pháp luật. Tham mưu cho lãnh đạo công ty trong lĩnh vực quản lý các hoạt động tài chính.
Phòng Kinh doanh: Tham mưu giúp lãnh đạo công ty trong công tác xây dựng
kế hoạch và tổ chức triển khai nhiệm vụ kinh doanh của công ty và tổ chức mạng lưới
kinh doanh, quản lý chất lượng dịch vụ mà công ty kinh doanh. Tham mưu cho Ban
giám đốc về hoạt động kinh doanh đúng ngành nghề, đúng pháp luật, mang lại hiệu quả
cao. Xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn theo từng giai đoạn: Ngắn hạn – Trung
hạn – Dài hạn. Theo tháng, quý, năm.
Phòng Marketing: Lập kế hoạch marketing, nghiên cứu thị trường, trên cơ sở
đó, đề xuất kế hoạch hành động cho từng giai đoạn phát triển. Đề xuất chiến lược
marketing sản phẩm bao gồm các kế hoạch hành động cụ thể, ngân sách thực thi. Phối
hợp và hỗ trợ Phòng kinh doanh trong quá trình làm việc nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
Phòng Hành chính nhân sự: Thực hiện các nhiệm vụ kế toán theo quy định,
tính toán và xác định kết quả kinh doanh kinh doanh cho toàn bộ công ty, thực hiện chi
trả lương cho công nhân viên. Thực hiện công tác chi trả chi phí hoạt động cho công tác
kinh doanh. Tham mưu cho giám đốc công ty, trưởng các bộ phận về lĩnh vực quản lý
hành chính và tổ chức nhân sự. Hỗ trợ các hoạt động kinh doanh kinh doanh và sự phát triển của công ty
Quản lý khách sạn: Lập kế hoạch; chỉ đạo và điều phối các bộ phận nhân sự như
lễ tân, phục vụ, buồng phòng,… Phân công công việc; nhiệm vụ, phối hợp các nguồn
lực; khởi xướng các kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển thị trường;
Xây dựng đội ngũ nhân sự đáp ứng tốt nhất các yêu cầu công việc theo định hướng của
khách sạn. Tham gia vào quá trình phỏng vấn tuyển dụng, đàm phán chế độ đãi ngộ với
những vị trí phụ trách quản lý trong khách sạn.
Nhân viên khách sạn: được chia ra làm nhiều bộ phận chức năng nhằm đáp ứng,
làm hài lòng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng với các dịch vụ của khách sạn, mang
lại doanh thu cho khách sạn, duy trì lòng trung thành của khách hàng và thu hút khách
hàng mới đến với khách sạn. Mỗi bộ phận đều đảm nhận những chức năng, nhiệm vụ
cụ thể đảm bảo khách sạn hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả. 1.4
Lĩnh vực kinh doanh của Công ty Ngành nghề kinh doanh đăng kí: •
Dịch vụ lưu trú ngắn ngày •
Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động lOMoAR cPSD| 60826700 •
Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê • Đại lý du lịch • Điều hành tua du lịch •
Dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch •
Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại
Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là “Dịch vụ lưu trú ngắn ngày”. 1.5
Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty
Bảng 1.1 Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong 2 năm 2021 – 2022 ĐVT: Đồng
Chênh lệch 2022/2021 Chỉ tiêu Năm 2021 Năm 2022 + (-) (%) 1. Doanh thu bán hàng và CCDV 87.588.470.130 98.834.009.013 11.245.538.880 12,84 2. Doanh thu thuần 87.588.470.130 98.834.009.013 11.245.538.880 12,84 3. Giá vốn hàng bán 80.352.834.564 90.110.843.247 9.758.008.683 12,14 4. Lợi nhuận gộp 7.235.635.566 8.723.165.766 1.487.530.200 20,56 6.Chi phí quản lý 7.166.720.254 8.581.953.453 1.415.233.199 19,75 7. Lợi nhuận thuần từ HĐKD 68.915.312 141.212.313 72.297.001 104,91 8. Thu nhập khác 32.253.319 47.566.148 15.312.829 47,48 9. Chi phí khác 48.187.058 38.408.593 (9.778.465) (20,23) 10. Lợi nhuận khác (15.933.739) 9.157.555 25.091.294 (157,5) 11. Tổng lợi nhuận kế toán 52.981.573 150.369.868 97.388.295 183,82 trước thuế lOMoAR cPSD| 60826700 12. Chi phí thuế TNDN 11.655.946 30.073.974 18.418.028 158,01 13. Lợi nhuận sau thuế 41.325.627 120.295.894 78.970.267 191,09
(Nguồn: Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land)
Các chỉ tiêu phản ánh doanh thu:
Năm 2021 doanh thu thuần đạt 87.588.470.130 đồng đến năm 2022 tăng lên
98.834.009.013 đồng tăng thêm 11.245.538.880 đồng tương ứng tăng 12,84% so với
năm trước. Doanh thu tăng là do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng. Việc
doanh thu tăng là nhờ hàng loạt các chính sách mới được Chính phủ đề ra trong nỗ lực
đối phó với tình trạng kinh tế phát triển chậm, kiểm soát lạm phát và tiêu thụ khó khăn
đã giúp doanh thu bán hàng của công ty tăng trưởng mạnh mẽ. Về chính sách giảm giá
điện: Năm 2021, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho các
khách hàng sử dụng điện. Theo đó, các cơ sở lưu trú du lịch tiếp tục được giảm giá điện
từ tháng 6 đến tháng 12/2021. Bên cạnh giảm giá điện, Chính phủ cũng ban hành chính
sách giảm tiền thuê đất. Năm 2020, chính sách giảm tiền thuê đất được triển khai theo
Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, theo đó, giảm 15% tiền thuê
đất phải nộp của năm 2020 theo Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về giảm tiền thuê đất. Năm 2021, Chính phủ tiếp tục gia hạn thời
hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền
thuê đất trong năm 2021, theo đó thời gian gia hạn là 06 tháng kể từ ngày 31/5/2021
Cùng với đó, chính nhờ sự nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo đã giúp công ty tìm kiếm
được các hợp đồng lớn về cung cấp phòng nghỉ dịch vụ cho các đối tác công ty liên
doanh và công ty nước ngoài có trụ sở ở Hà Nội.
Các chỉ tiêu phản ánh chi phí:
Về chi phí của doanh nghiệp, chủ yếu phát sinh từ chi phí quản lý doanh nghiệp,
chi phí khác và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản phải nộp Nhà nước.
Kể từ năm 2022, công ty bắt đầu đẩy mạnh đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động kinh
doanh, mua thêm nhiều trang thiết bị phục vụ lưu trú nhằm đáp ứng đòi hỏi của thị
trường ngày càng phát triển. Do đó, các chi phí quản lý doanh nghệp và các chi phí khác
như chi phí dùng để mua vật tư phục vụ khách hàng như sữa tắm, khăn tắm và xà phòng;
chi phí để trả cho nhân viên khách sạn, chi phí điện, internet, nước cũng phát sinh tăng
nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động thì cần tăng thêm
một số chi phí như quảng cáo, khuyến mãi cũng như lương, thưởng. Chi phí thuế TNDN: lOMoAR cPSD| 60826700
Năm 2022 chi phí thuế TNDN là tăng tuyệt đối là so với năm 2021 tương đương
%. Việc chi phí thuế TNDN này tăng đáng kể của công ty, thể hiện được doanh thu của
công ty đang đi lên rõ rệt.
Các chỉ tiêu phản ánh lợi nhuận:
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2021 là 68.915.312 đồng nhưng
đến năm 2022 đã tăng lên 141.212.313 đồng, tăng 72.297.001 đồng tương ứng tăng
104,91%. Lợi nhuận trước thuế của công ty năm 2022 đã tăng 97.388.295 đồng tương
ứng với mức tăng 183,82% so với 2021. Phần lợi nhuận khác của công ty đến từ các
hoạt động bán đồ lưu niệm, các sản phẩm quà tặng có logo của công ty cho khách hàng sử dụng dịch vụ.
Lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt 41.325.627 đồng nhưng đến năm 2022 tăng gấp
3 lần lên đến 120.295.894 đồng, tăng 78.970.267 đồng tương ứng tăng 191,09% so với
năm trước. Điều này chứng tỏ hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả.
PHẦN 2. THỰC TRẠNG KINH DOANH CHO THUÊ LƯU TRÚ KHÁCH DU
LỊCH TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH KHÁCH SẠN 22 LAND
2.1. Đặc điểm thị trường kinh doanh cho thuê lưu trú tại Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land
2.1.1 Đặc điểm sản phẩm cho thuê lưu trú
Đặc điểm của sản phẩm cho thuê lưu trú đối với khách quốc tế tại Công ty cổ
phần du lịch khách sạn 22 Land:
- Giao tiếp đa ngôn ngữ: Sản phẩm cho thuê lưu trú đối với khách quốc tế
luônđảm bảo nhân viên phục vụ luôn có khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ
khác nhau để phục vụ khách hàng từ nhiều quốc gia khác nhau. Việc có nhân viên
biết nhiều ngôn ngữ hoặc sử dụng công nghệ hỗ trợ thông dịch giúp khách hàng cảm
thấy thoải mái và dễ dàng trong việc giao tiếp.
- Tiện ích và dịch vụ phù hợp: Sản phẩm dịch vụ cung cấp các tiện ích và
dịchvụ phù hợp với nhu cầu của khách quốc tế. Điều này có thể bao gồm wifi miễn
phí, đưa đón sân bay, hướng dẫn du lịch, dịch vụ giặt là, nhà hàng phục vụ món ăn
đa dạng, vv. Các tiện ích và dịch vụ này giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách
hàng quốc tế và làm hài lòng nhu cầu đa dạng của họ.
- Tính linh hoạt: Sản phẩm cho thuê lưu trú đối với khách quốc tế cần có
tínhlinh hoạt cao, công ty cho phép khách hàng có thể thay đổi giờ nhận phòng và
giờ trả phòng một cách dễ dàng nếu như có phòng trống. Điều này đặc biệt quan
trọng khi khách hàng quốc tế thường có kế hoạch di chuyển linh hoạt và có thể thay
đổi lịch trình trong quá trình du lịch, công tác. lOMoAR cPSD| 60826700
- Môi trường an toàn và bảo mật: các khách sạn cung cấp cho thuê lưu trú
củacông ty đều đảm bảo môi trường an toàn và bảo mật để khách hàng quốc tế có
thể yên tâm nghỉ ngơi. Điều này bao gồm các biện pháp an ninh như hệ thống camera
giám sát, thẻ thông minh để vào ra, hộp an toàn trong phòng, vv. Đồng thời, việc
đảm bảo an toàn thực phẩm và sự vệ sinh sạch sẽ cũng là yếu tố quan trọng luôn được công ty quan tâm.
- Thông tin văn hóa địa phương: Trong phòng lưu trú luôn có các ấn
phẩmquảng cáo cung cấp thông tin về văn hóa địa phương, điểm tham quan, nhà
hàng, cửa hàng, vv. để khách hàng quốc tế có thể dễ dàng tìm hiểu và khám phá địa
điểm mà họ đang lưu trú. Cung cấp các thông tin văn hóa và du lịch giúp khách quốc
tế có trải nghiệm tự do và tận hưởng hơn khi đến một quốc gia mới.
Thông thường thì khách quốc tế theo lưu trú tại công ty sẽ đòi hỏi chất lượng tại
nơi lưu trú cao hơn so với khách nội địa, họ thường chọn lưu trú tại những khách sạn
cao cấp, 4 đến 5 sao đầy đủ tiện nghi, dịch vụ, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khách quốc tế sử
dụng dịch vụ lưu trú của công ty thường là những người có thu nhâp cao muốn ở những
nơi có đầy đủ tiện nghi, sang trọng như phòng tại các cơ sở… đây là các cơ sở có chất
lượng phòng tốt, hiện đại, đạt tiêu chuẩn 4 sao.
Khách quốc tế của công ty đến Hà Nội vì nhiều mục đích khác nhau: du lịch tham
quan, giải trí, nghỉ dưỡng, khám phá, công tác, tham dự hội nghị hội thảo..., vì thế mà
cầu lưu trú cũng dễ thay đổi theo nhu cầu du khách và các tác nhân bên ngoài. Khách
du lịch đi nghỉ dưỡng thường thích ở những cơ sở lưu trú gần hồ Tây vừa có một không
gian nghỉ dưỡng lý tưởng, vừa có thời gian thư giãn thoải mái ngắm thiên nhiên, trong
khi đó, những người yêu thích sự náo nhiệt hay ẩm thực thì chọn khách sạn gần trung
tâm phố cổ có thể đi dạo nơi phố xá đông đúc và thưởng thức những đồ ăn rất đặc trưng
của nơi đó. Còn khách đi công tác, hội nghị, hội thảo sẽ chọn các khách sạn ở Trung tâm
thuận tiện đi lại, gần các trung tâm hội nghị lớn như khu vực Mỹ Đình.
Đặc điểm sản phẩm của công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land sẽ phụ thuộc vào từng cơ sở:
- CS1: 22 LAND RESIDENCE HOTEL I – 50 Trương Công Giai
Các phòng, căn hộ được thiết kế đặc biệt, theo phong cách địa trung hải kết hợp
cổ điển, hành lang thiết kế mái vòm kiểu Hy Lạp sử dụng 2 tone màu chủ đạo là trắng
và nâu gỗ mang lại cảm giác ấm áp và tươi trẻ. Tại đây chủ yếu đón khách công vụ đến
từ Trung Quốc, Nhật Bản.
Cơ sở 1 cao 8 tầng có tổng cộng 53 phòng với 6 hạng khác nhau: • DELUXE • JUNIOR SUITE
• LUXURY DOUBLE ROOM APARTMENT lOMoAR cPSD| 60826700
• LUXURY 01 BEDROOM APARTMENT • SUPERIOR • BUNGALOW
- CS2: 22 LAND RESIDENCE HOTEL AND SPA – 02 Nguyễn Đình Hoàn
Khách sạn là sự kết hợp giữa Khách sạn nghỉ dưỡng và Nghệ thuật café, mang
phong cách Đông Dương sang trọng thời thượng pha lẫn nét cổ điển.
Cơ sở 2 có 8 tầng và 60 phòng với 5 hạng phòng khác nhau: • STANDARD • FAMILY ROOM • DELUXE • SUPERIOR • JUNIOR SUITE
- CS3: 22 LAND RESIDENCE HK – 71 Hàng Bông
Khách sạn mang thiên hướng nghỉ dưỡng và Nghệ thuật Spa Treatment. Khách
sạn mang phong cách Đông Dương sang trọng pha lẫn nét cổ điển.
Cơ sở 3 có 6 tầng và 23 phòng với 5 hạng phòng khác nhau: • DELUXE • FAMILY • STANDARD • SUITE • SUPERIOR
- CS4: REYNA HOTEL 39 Mễ Trì
Khách sạn Reyna hotel với các dịch vụ tiện nghi và cơ sở vật chất sang trọng,
phòng nghỉ thoải mái nhất, với không gian nội thất hiện đại. Khách sạn hướng tới đối
tượng khách là doanh nhân, khách công vụ với chủ đạo là khách Hàn Quốc.
Cơ sở 4 có tổng 8 tầng và 80 phòng với 4 hạng phòng: • EXECUTIVE • DELUXE • SUPERIOR • STUDIO
- CS5: 22Land Residence Hotel $ Spa Ngõ Huyện - 02 Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Khách sạn đẳng cấp mang đậm phong cách Indochine siêu độc đáo, phòng nghỉ
boutique 3 sao theo phong cách Viêt Nam. Khách sạn nằm trong trung tâm phố cổ sầṃ
uất, nhộn nhịp, cách vài bước chân ra tới hồ Hoàn Kiếm, Chợ đêm,…các địa điểm vui
chơi nổi tiếng. Khách hàng chủ yếu tại đây là khách châu Âu, Mỹ. lOMoAR cPSD| 60826700
Khách sạn có tổng 6 tầng với 24 phòng • FAMILY • DELUXE • SUPERIOR • SUITE
CS6: 22Land Residence Hotel $ Spa Hàng Trống - 36 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cơ sở 3 có 6 tầng và 23 phòng với 5 hạng phòng khác nhau: • DELUXE • FAMILY • STANDARD • SUITE • SUPERIOR
CS7: 22Housing Moon Westlake Residence - 185A Trích Sài, Tây Hồ, HN
Khu căn hộ cao cấp bên bờ Hồ Tây yên tĩnh – điểm nghỉ chân lí tưởng dành cho
du khách khi đến với Hà Nội. Khách hàng chủ yếu ở khu căn hộ này là đối tượng khách
đi công tác dài ngày đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.
Khu căn hộ có 5 tầng với tổng 20 phòng với 5 hạng phòng khác nhau:
• Căn hộ 01 phòng ngủ view hồ Tây • Studio view hồ Tây
• Căn hộ 01 phòng ngủ view Thành phố • Studio view Thành phố • Studio Tiêu chuẩn
2.1.3. Đặc điểm thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế
- Đối tượng khách hàng
Đối tượng thuê lưu trú ở công ty rất đa dạng, cả về độ tuổi, giới tính, hay nghề
nghiệp của khách hàng. Những người đến đây có thể là nam hay nữ, người trẻ tuổi hay
những người đã có tuổi, hoặc kể cả là những gia đình kèm theo con nhỏ…Họ có thể là
những doanh nhân thành đạt, nhân viên văn phòng, hay thậm chí là những người thất
nghiệp… Đối tượng khách đi du lịch đa dạng cũng dẫn tới cầu về dịch vụ lưu trú của
khách du lịch cũng đa dạng theo. Những người có thu nhập hoặc sở thích khác nhau có
thể có cầu lưu trú khác nhau.
Thị trường mục tiêu của Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land nhắm đến là
khách châu Á. Độ tuổi từ 24 – 50 tuổi. Có mức thu nhập từ 20 triệu-200 triệu/tháng. Đối
tượng Nghề nghiệp doanh nhân, thương gia đến Việt Nam để làm ăn, hoặc sang công lOMoAR cPSD| 60826700
tác, làm việc tại các công ty vốn FDI. Họ yêu cầu chất lượng dịch vụ ở mức cao, có
nhiều tiện ích đi kèm, phục vụ chu đáo, nhanh chóng, tiện lợi, lịch sự
Cơ cấu khách theo mục đích chuyến đi của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn
22 Land chủ yếu là khách thương gia và công vụ từ các nước Nhật Bản, Trung Quốc,
Hàn Quốc sang kinh doanh và làm việc tại Việt Nam. Đối tượng khách này phần lớn là
cán bộ, các chuyên gia, kỹ sư, thương gia sang công tác, làm việc. Thời gian lưu trú bình
quân của đối tương khách này dài, khả năng thanh toán cao. Do đó đặc điểm tiêu dùng
của loại khách này thường là: -
Thích tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng cao phù hợp với mức giá họphải trả. -
Họ thích ở những phòng đầy đủ tiện nghi, có các trang thiết bị, đồ dùng
phụcvụ cho công việc của họ là liên lạc. Đặc biệt họ rất thích những khách sạn gần trung
tâm có phòng họp, dịch vụ in ấn, nơi đỗ xe. -
Về sự phục vụ thì họ yêu cầu chính xác cao trong phục vụ và thích được
phụcvụ chu đáo lịch sự. Do phải làm việc xa nhà trong một thời gian khá dài nên họ rất
thích được sống trong bầu không khí cởi mở, thân mật, thoải mái như ở nhà. -
Thị trường khách trong nước Bảng 2.1 Bảng thống kê thị trường
khách trong nước của Công Ty Cổ Phần Du
Lịch Khách Sạn 22 Land Thị trường khách So sánh 2022/2021 TT nội địa Năm 2021 Năm 2022 +/- % 1 Miền Bắc 9750 2960 -6790 -69.64 2 Miền Trung 1025 250 -775 -75.61 3 Miền Nam 2115 1150 -965 -45.62 Tổng 12890 4360 -8530 -66.17
(Nguồn: Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land)
Qua Bảng 2.1 ta có thể thấy, khách hàng trong nước của công ty chủ yếu đến từ
thị trường miền Bắc. Trong năm 2022 lượng khách nội địa của công ty giảm, thị trường
khách từ miền Bắc giảm lớn nhất với mức giảm 6790 lượt khách, tương đương 69,64%
so với 2021. Tiếp đến là thị trường khách miền Nam với mức giảm 8530 lượt, tương
đương 66,17%. Cuối cùng là thị trường miền Trung với mức giảm 775 lượt tương đương 75,61%. lOMoAR cPSD| 60826700
Bảng 2.2. Thống kê lượng khách trong nước theo nhóm tuổi, nghề nghiệp So sánh 2022/2021 TT Tiêu chí Năm 2021 Năm 2022 +/- % Theo nhóm tuổi Từ 18 - 35 8750 3060 -5690 -65.02 1 Từ 35 - 55 3525 1250 -2275 -64.53 Trên 55 tuổi 615 50 -565 -91.86 Theo nghề nghiệp Sinh viên 250 60 -190 -76 Doanh nhân 5495 2465 -3030 -55.14 2 Kĩ sư, giáo sư 5460 1597 -3863 -70.75 Công nhân viên 1525 155 -1370 -89.83 chức Hưu trí 160 83 -77 -48.12 Thu nhập 3 Dưới 20 triệu 6960 1410 -5550 -79.74 Từ 20 – 100 triệu 5680 2455 -3225 -56.77 lOMoAR cPSD| 60826700 Trên 100 triệu 250 495 245 98
(Nguồn: Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land)
Qua Bảng 2.2 ta có thể thấy nhóm tuổi chủ yếu của thị trường khách trong nước
là từ 13 – 35 tuổi, đa phần là doanh nhân, kĩ sư, giáo sư có mức thu thập đa phần dưới
20 triệu đồng và một lượng nhỏ có thu nhập từ 20 – 100 triệu đồng/ tháng.
- Thị trường khách quốc tế
Bảng 2.3 Bảng thống kê thị trường khách quốc tế của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land Thị trường khách So sánh 2022/2021 TT quốc tế Năm 2021 Năm 2022 +/- % 1 Nhật Bản 2655 7443 4788 180.33 2 Hàn Quốc 783 3835 3052 389.78 3 Trung Quốc 35 1975 1940 5542.8 4 Đài Loan 52 965 913 1755.76 5 Châu Âu – Mỹ 5 972 967 19340 Tổng 3530 15190 11660 330.31
(Nguồn: Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land)
Qua Bảng 2.3 ta có thể thấy, khách hàng Nhật Bản là lượng khách hàng lớn nhất
của công ty trong giai đoạn 2021 – 2022. Trong năm 2022 lượng khách Nhật Bản của
công ty đã tăng hơn 180.33% với 4788 lượt khách so với 2021, thị trường khách từ Hàn
Quốc cũng tăng mạnh với 3052 lượt khách, tương đương mức tăng 389.78% so với
2021. Tiếp đến là thị trường khách Trung Quốc với mức tăng cực lớn 5542.8% tương
đương với 913 lượt khách so với 2021. Thị trường khách từ Đài Loan cũng tăng mạnh
với mức tăng 913 lượt khách tương đương 1755.76% so với 2021. Cuối cùng là thị
trường Châu Âu – Mỹ với mức tăng 967 lượt khách tương đương 19340%. lOMoAR cPSD| 60826700
Biểu đồ 2.1 Thị trường khách của Công ty cổ phần du lịch khách sạn 22 Land trong 2021 - 2022 % % % % % % Nhật Bản 49%
(Nguồn: Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land)
Từ biểu đồ 2.1 ta thấy được thị trường khách chủ yếu của Công ty cổ phần du
lịch khách sạn 22 Land năm 2021 chủ yếu là khách Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm đa số
với tỷ trọng lần lượt 75% và 22%. Còn lại là khách đến từ Trung Quốc - Đài Loan –
Châu Âu- Mỹ chiếm chưa đến 3% tổng lượng khách quốc tế.
Bước sang năm 2022 ta thấy được thị trường khách chủ yếu của Công ty cổ phần
du lịch khách sạn 22 Land vẫn là khách Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm lần lượt 49% và
25%. Tuy nhiên các thị trường khác đã có sự tăng trưởng đáng kể với thị tường khách
Trung Quốc tăng lên vị trí thứ 3 chiếm khoảng 13%. Khách Châu Âu – Mỹ chỉ đứng thứ
4 với 7% trong tổng số khách sử dụng dịch vụ lưu trú của công ty. Cuối cùng là khách Đài Loan chiếm 6%.
Vì vậy có thể thấy thị trường khách của công ty chủ yếu là khách Đông Á từ thị
trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Bảng 2.4 Thống kê lượng khách quốc tế theo nhóm tuổi, nghề nghiệp So sánh 2022/2021 TT Tiêu chí Năm 2021 Năm 2022 +/- % Theo nhóm tuổi 1 Từ 18 - 35 1524 5115 3591 235.62 Từ 35 - 55 1856 9465 7609 409.96 lOMoAR cPSD| 60826700 Trên 55 tuổi 150 610 460 306.66 Theo nghề nghiệp Sinh viên 18 115 97 538.88 Doanh nhân 1556 5465 3909 251.22 2 Kĩ sư, giáo sư 1805 7597 5792 320.88 Công nhân viên 169 1655 1486 879.28 chức Hưu trí 2 358 356 17800 Thu nhập Dưới 20 triệu 600 1240 640 106.66 3 Từ 20 – 100 triệu 2580 12455 9875 382.75 Trên 100 triệu 350 1495 1145 327.14
(Nguồn: Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land)
Qua Bảng 2.4 ta có thể thấy nhóm tuổi chủ yếu của thị trường khách quốc tế là
từ 35 – 55 tuổi, cũng đa phần là doanh nhân, kĩ sư, giáo sư có trình độ học vấn cao, có
mức thu thập từ khoảng 20 – 100 triệu đồng/ tháng chiếm đa số.
2.2 Hiệu quả kinh doanh cho thuê lưu trú khách du lịch quốc tế tại Công ty cổ phần
du lịch khách sạn 22 Land
2.2.1 Số lượng khách hàng
Bảng 2.5 Bảng cơ cấu khách của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land TT Chỉ tiêu ĐVT
Năm 2021 Năm 2022 So sánh lOMoAR cPSD| 60826700 2022/2021 +/- % 1 Tổng lượt 16420 19550 3130 19.06 2 Khách nội địa lượt 12890 4360 -8530 -66.17 Tỷ trọng % 78.51 22.31 -56.2 -71.59 3 Khách quốc tế lượt 3530 15190 11660 330.31 Tỷ trọng % 21.49 77.69 56.2 261.41
(Nguồn: Công Ty Cổ Phần Du Lịch Khách Sạn 22 Land)
Qua bảng trên ta thấy đối tượng khách chủ yếu của Công Ty Cổ Phần Du Lịch
Khách Sạn 22 Land năm 2022 là khách quốc tế chiếm tỷ trọng trên 77% tổng số lượt
khách lưu trú tại các khách sạn trực thuộc công ty. Mặc dù năm 2021 trước đó có rất
nhiều biến động lớn ảnh hưởng đến ngành Du lịch Việt nam nói chung và ngành kinh
doanh khách sạn nói riêng như: dịch bệnh covid 19 đã làm lượng khách quốc tế đến Việt
Nam giảm hẳn. Lượng khách nội địa giảm mạnh chỉ còn chiếm 22.31%, nguyên nhân là
do chính sách đường lối kinh doanh của ban lãnh đạo đề ra sẽ chuyển thị trường kinh
doanh sang thị trường khách quốc tế chủ yếu.
Tuy nhiên, số lượng khách lưu trú đến các khách sạn vẫn khá ổn định chứng tỏ
công ty đã kinh doanh có hiệu quả. Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, để thu hút
được khách du lịch thì công ty phải có các chiến lược hợp lý: chiến lược giá cả, chất
lượng phục vụ, tiêu chuẩn vệ sinh sao cho phù hợp với các cơ sở của công ty để vừa
được giảm được giá mà chất lượng phục vụ không giảm, văn minh trong phục vụ không
thể coi nhẹ. Nếu như khách sạn giảm giá mà không quan tâm đến văn minh phục vụ thì
không những không thu hút khách mà còn làm mất khách. Như vậy giảm giá phải đi liền với văn minh phục vụ.
Trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid khiến lượng khách quốc tế
đến Việt Nam giảm mạnh, khiến tỷ trọng khách quốc tế của công ty Cổ Phần Du Lịch
Khách Sạn 22 Land chỉ chiếm 21,49%, còn lại là khách nội địa chiếm đa số. Nhưng
bước sang 2022 sau khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn thì lượng khách quốc tế
đã quay trở lại chiếm đa số trong tỷ trọng khách lưu trú tại công ty với 77,69%, tăng