







Preview text:
Phân tích tình huống kêu gọi đầu tư thương vụ bạc tỷ SuperShip – GHN
Kêu gọi đầu tư 2 tỷ - Shark Tank VN Ι, Mở đầu
1, Giới thiệu về thương vụ bạc tỷ supership
- Vào năm 2015, khi mà công ty v ừa được thành lập, chỉ có vài
shipper, vài đơn lẻ tẻ, diện tích kho hành khá nhỏ. Mọi người đã
quyết định cùng làm, cùng ăn, nên dù gặp khó khăn nhưng
chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Sau 3 năm hoạt động, với số vốn
ban đầu chỉ khoảng 40 triệu đồng, Biệt đội giao hàng siêu đẳng
của Lê Thanh Hoài đã thu nạp hơn 70 shipper, 30 nhân viên văn
phòng, Biệt đội 100 con người này mỗi ngày xử lí khoảng 2000
đơn hàng, Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng mỗi tháng của công ty từ
10%-20%, tổng doanh thu hàng tháng dao động 1 tỷ đồng. Với
khát vọng trở thành đơn vị số 1 thị trường giao hàng, thu tiền
hộ tại Việt Nam thì vào năm 2017 Supership tham gia chương
trình shark tank và là 1 trong những dự án ấn tượng, hiếm hoi
mùa 1 được nhân vốn đầu tư. Supership đã nhanh chóng mở
rộng ra Hà Nội, khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường toàn quốc.
2, Giới thiệu về người gọi vốn:
- Lê Thnh Hoài : CEO supership, nhà sáng lập - Quê quán : Bình Định
- 2014 tốt nghiệp Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh
- 2015, trước khi thành lập supership, Lê Thanh Hoài là giám
đốc điều hành trung tâm tiếng anh, có hai cơ sở tại quận 1 và 1
quận 7 tp HCM với mức lương hàng chục triệu đồng. Vào thời
điểm đó Thanh Hoài tham gia vào các nhóm khởi nghiệp và kinh
doanh trên mạng xã hội, tình cờ nghe mọi ngươì than phiền về
việc khó kiếm nơi uy tín để chuyển hàng, kí quỹ gửi hàng hoá
nên anh đã thành lập công ty TNHH dịch vụ vận chuyển Dấu chân Việt. II, Nội dung
1, Giới thiệu về SuperShip
* Khái niệm SuperShip : SuperShip (Biệt đội giao hàng siêu đẳng) là dịch vụ
giao hàng, thu tiền hộ cho các cửa hàng thương mại điện tử. Hệ thống quản lí
đơn hàng của SuperShip kết nối trực tiếp với hệ thống bán hàng của các shop,
trong trường hợp các shop không có hệ thống quản lí vận chuyển đơn thì vẫn có
thể sử dụng trực tiếp hệ thống của SuperShip để quản lí.
* Hệ thống nhân viên SuperShip :
- Có 70 nhân viên giao hàng (shipper) và 30 nhân viên văn phòng đang làm việc.
- Mỗi ngày xử lí 2000 đơn hàng
* Lợi nhuận và tăng trưởng của SuperShip
- Tốc độ tăng trưởng của SuperShip mỗi tháng từ 10 ~ 20%
- Tổng doanh thu 10 tháng là 1 tỷ đồng/ tháng
- Tỷ suất lợi nhuận là 6%/ tháng
* Sự khác biệt của SuperShip so với các đối thủ khác 2
- Hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng cho các shop, nhờ thế kết
hợp được với các shop đang sử dụng các giải pháp bán hàng, khồng phải kiếm
riêng lẻ từng shopmaf là kết hợp rất nhiều shop một lúc.
- Nhân rộng mô hình cho các mô hình vận chuyển fax truyền thống và các khu
vực tỉnh chưa có công nghệ và giải pháp hoàn thiện.
- Shark Hưng đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 49% cổ phần, với mong muốn trở thành
nhà đầu tư chiến lược để định hướng cho SuperShip tối ưu nguồn nhân lực, vì
30 nhân viên văn phòng chỉ cho 70 shipper là khá lãng phí
- Shark Khoa đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 30% cổ phần, cộng với 10000 đơn hàng có
sẵn từ công ty HOA 38 độ của Shark Khoa và thế mạnh xây dựng thương hiệu
mà tập Shark Tank nào lôi ra để dụ dỗ các startup mà anh thích
- Shark Linh không đầu tư vì cho rằng mô hình kinh doanh của SuperShip còn
non trẻ và chưa có quá nhiều khác biệt.
- Shark Phú đề nghị đầu tư 3 tỷ cho 30% cổ phần, thế mạnh của Shark Phú là có
công ty Hàng Hải Sài Gòn có sẵn hệ thống các kho bãi,phương tiện, và công ty
Bánh kẹo Richy, mỗi tháng có khoảng 200 container hàng để phân hợp với
SuperShip, không lo về đơn hàng
- Shark Vương đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 40% cổ phần. Nhưng Shark Phú và Shark
Khoa đều là bạn, nếu SuperShip kết hợp với Shark Vương thì sẽ có được luôn
hai Shark còn lại làm khách hàng.
Nhận thấy 4/5 Shark đã thích thú với Startup của mình, “ cờ đã về tay ”,
Thanh Hoài càng từ tin và không tỏ ra nhượng bộ khi khẳng định chỉ mở room
tối đa 20% cho các nhà đầu tư. Không thể từ bỏ, Shark Vương đồng ý đề nghị
gói 2 tỷ đổi 20% công ty. Trước deal cạnh tranh mới, hai cá mập Lê Đăng Khoa
và Nguyễn Xuân Phú quyết định liên minh để đề xuất gói 3 tỷ đổi 30% cổ phần.
- Cuối cùng, kiên định giữ quan điểm, Thanh Hoài đã có cú bắt tay thành
công với Shark Vương trong phi vụ này, vì Shark Vương đã đáp ứng được mong 3
muốn của Thanh Hoài là chỉ tối đa 20% cổ phần, thêm là nếu có Shark Vương,
thì cũng đồng nghĩa với có kuoon khách hàng của Shark Phú và Shark Khoa
* Cấu trúc chi phí hiện nay của SuperShip
- 59.0% : lương cho nhân viên giao hàng
- 17.5% : lương cho nhân viên văn phòng - 5.0% : chi phí marketing
- 5.0% : cơ sở vật chất
- 5.0% : tìm kiếm khách hàng và chiết khấu
- 6.0% : tỷ suất lợi nhuận
* Cách thức thanh toán của SuperShip
- Thu tiền của người nhận hàng, cộng trực tiếp phí và tiền thu thu từ người nhận
2. CÁC CÂU HỎI CỦA CÁC SHARK
Shark Hưng: có sử dụng công nghệ gì để tối ưu hoá lộ
trình cũng như thời gian chạy ko tải ko
-> giao hàng phân các bạn theo tuyến, theo khu vực. Vd 1
shiper chỉ chạy 1 vài phường nhất định, và 1 vài phường đó
shiper sẽ chạy từ ngày này sang ngày khác, từ tháng này sang
tháng khác và khách sẽ gặp lại rất nhiều lần và shiper đó có thể
hiểu được khách đó có thể nhận hàng được lúc nào. Hệ thống
quản lí chủ yếu là kết nối thông tin, chia sẻ, phân phối vận đơn, suất đơn, nhập đơn…
Shark Phú : doanh thu cả năm vừa rồi ( từ đầu năm đến giờ)
được bao nhiêu? Bắt đầu có lãi chưa? 4
-> được khoảng 4 tỏi hơn. Tỷ suất lợi nhuận là 6% mỗi tháng
Shark Khoa: trong ngành em có những tên tuổi rất là lớn
vd như giaohangnhanh và gần đây nhất là ahamove thì
supership có sự khác biệt gì để có thể nổi bật ra khỏi thị
trường giao hàng nhanh này?
-> 1.hợp tác với những đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng cho
các shop. Rất nhiều shop đang sự dụng những giải pháp bán
hàng. Khi mà hợp tác thì hệ thống kết nối với nhau và sẽ kết nối
được một lúc rất nhiều shop.
2. Nhân giộng các mô hình này và cung cấp giải pháp cho
những đơn vị chuyển phát truyền thống và những đơn vị nội
thành ở các tỉnh chưa có giải pháp công nghệ hoặc mô hình
hoàn thiện và sẽ tạo được mạng lưới giao hàng và do đối tác
thực hiện và cùng nhau thực hiện
Shark Phú : cấu trúc chi phí hiện nay như nào?
-> cấu trúc chi phí chiếm tỉ trọng lớn nhất là lương cho nhân
viên giao hàng chiếm 59%, lương cho khối văn phòng 17,5%,
Chi phí marketing 5%, tìm kiếm khách hàng chiết khấu 5%, cơ
sở vật chất 5%, còn khoảng 6% về tỷ suất lợi nhuận.
Shark Linh: Phí mình thanh toán ra sao?
-> thu tiền người nhận hàng và trừ trực tiếp phí vào tiền em thu
Shark Linh: dùng cách gì để tránh người giao hàng lấy
phí đó rồi chạy mất
-> Giải pháp là 1. shiper hồ sơ pháp lí rõ ràng, 5
2. muốn làm việc tại cty phải có người t3 đứng ra bảo lãnh,
3. Để 1 phần tiền để chuộc đơn hàng đi giao.
Shark Hưng: tổng tài sản hiện nay của ty là bnh?
-> trang thiết bị văn phòng khoảng trăm, hai trăm triệu. Tiền
mặt khoảng 1 tỏi. Tài sản vật chất khoảng 1,3 tỷ tới 1,5 tỷ.
3, LÝ DO CÁC SHARK ĐẦU TƯ VÀO SUPERSHP
Shark Hưng: đầu tư 2 tỷ cho 49% Shark Phú: 3 tỷ cho 30%
Shark Khoa: đầu tư 2 tỷ cho 35%
Shark Vương: ban đầu là 2 tỷ cho 40%, sau đó đồng ý đầu tư 2
tỷ cho 20% vì mặc dù lợi nhuận của supership còn mỏng nhưng
bài trình bày của starup khá ok, shark đánh giá cao việc nắm rất rõ cty của mình
4, Nguyên nhân gọi vốn thành công:
a. Tiềm năng tăng trưởng: Super Ship-GHN có thể đã chứng
minh được một tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong ngành vận
chuyển hoặc lĩnh vực liên quan. Các nhà đầu tư thấy sự hấp dẫn
trong việc đầu tư vào Super Ship để hưởng lợi từ sự phát triển tiềm năng này.
b. Mô hình kinh doanh hấp dẫn: Super Ship-GHN có thể đã đề
xuất một mô hình kinh doanh sáng tạo hoặc có lợi thế cạnh
tranh so với các đối thủ cùng ngành. Điều này làm tăng sự quan
tâm của các nhà đầu tư và khả năng thu hút vốn đầu tư. 6
5, Phát triển sau khi gọi vốn thành công:
a. Mở rộng quy mô hoạt động: Với số vốn đầu tư mới thu được,
Super Ship-GHN có thể mở rộng quy mô hoạt động của mình.
Điều này có thể bao gồm mua sắm thêm tàu vận chuyển, mở
rộng đường hàng hải hoặc tăng cường dịch vụ vận chuyển.
b. Nâng cấp công nghệ: Super Ship-GHN có thể sử dụng vốn
đầu tư để nâng cấp công nghệ và cơ sở hạ tầng. Điều này giúp
tăng cường hiệu suất hoạt động, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
c. Mở rộng thị trường: Với vốn đầu tư mới, Super Ship-GHN có
thể mở rộng thị trường hoặc tiếp cận các thị trường mới. Điều
này có thể đưa đến cơ hội tăng trưởng và tăng doanh số bằng
cách khai thác các khu vực mới.
d. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển: Super Ship-GHN có
thể sử dụng vốn đầu tư để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển,
từ đó tạo ra các giải pháp mới, cải tiến sản phẩm và nâng cao
độ tin cậy của hệ thống vận chuyển. III, Kết luận
• Để làm tốt công việc giao hàng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là
xây dựng niềm tin. Khách hàng sử dụng dịch vụ ship COD đa
phần hiện nay vẫn là các chủ shop bán hàng trên mạng và dù
muốn hay không, họ vẫn phải tin vào người giao hàng. Điều đó
vô tình tạo thuận lợi cho những người giao hàng gian dối muốn
chiếm đoạt tài sản của người khác. Thế nên bài học đắt giá ở
đây là ngay từ khâu tuyển dụng : nếu như shipper muốn gia
nhập Supership phải nắm rõ nội quy trong tài liệu tập huấn dài
ít nhất 26 trang, đồng thời tuân thủ những quy định kiểm soát 7
chặt chẽ từ công ty. Bên cạnh đó người giao hàng cũng sẽ là
người trực tiếp làm việc với khách hàng thay vì nhờ đến bên thứ 3 là tông đài viên.
• Điều công ty cần làm là kiểm soát đội ngũ giao hàng của mình,
mỗi shipper sẽ chịu sự quản lí của 1 điều phối viên nhằm kiểm
soát chất lượng giao hàng. Trong trường hợp hai bộ phận này xử
lí công việc chưa tốt, khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với
kênh tiếp nhận phàn nàn- là kênh kiểm soát chéo về chất lượng
làm việc của shipper và người điều phối.
• Hợp tác thay vì đối đầu: thay vì trực tiếp cạnh tranh với những
đơn vị chuyển phát truyền thống như VnPost, Viettel,…
Supership chọn “ bắt tay” với những đơn vị giao hàng địa
phương, sẵn sàng chuyển giao công nghệ hay mô hình giao
hình giao hàng hoàn thiện tại nội thành các tỉnh để cùng phát
triền, lợi thế của supership là khả năng hợp tác với các đơn vị
cung cấp giải pháp bán hàng, nhờ đó có thể là kết nối với tất nhiều shop cùng lúc.
• Việc hệ thống quản lia không đáp ứng kịp với tốc độ phát triển
thương mại điện tử cũng là một lỗ hổng lớn khiến nhiều đơn vị
cung ứng dịch vụ ship COD rơi rụng sau 1-2 năm hoạt động. 8