






Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58728417
Bài tập nhóm 1 môn marketing căn bản.  
Đề tài: Phân tích trách nhiệm xã hội trong hoạt động marketing của doanh nghiệp  Phần I  1. Mở đầu 
1.1.Một trong những cách để tạo lợi thế kinh doanh với đối thủ không thể không 
kể đến các chiến dịch marketing. Nhưng với thời thế hiện nay, hầu hết các 
nhu cầu cơ bản của con người đã dần được đáp ứng thì các hoạt động cộng 
đồng và môi trường dần trở nên quan trọng. Vì vậy hoạt động maketing hướng 
đến trách nhiệm xã hội không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh 
nghiệp nâng cao hình ảnh, thu hút khách hàng và tạo dựng lợi thế cạnh tranh, 
tạo nên ấn tượng mới mẻ đối với khách hàng. 
Trước hết ta cần tìm hiểu trách nhiệm xã hội trong hoạt động maketing là gì 
2. Các khái niệm 
2.1.Trách nhiệm xã hội: là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho sự phát 
triển bền vững thông qua những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cuộc 
sống của người lao động của cộng đồng và của toàn xã hội theo cách có lợi 
cho cả doanh nghiệp cũng như vì sự phát triển chung của xã hội  
2.1.1. Trách nhiệm xã hội có thể hiểu là nghĩa vụ đạo đức của cá nhân, tổ 
chức hoặc doanh nghiệp đối với cộng đồng và môi trường. 
2.1.2. Đối với cá nhân: 
2.1.2.1. Có ý thức và hành động vì lợi ích chung 
2.1.2.2. Tuân thủ luật pháp và quy định 
2.1.2.3. Có đạo đức và văn hóa ứng xử tốt đẹp 
2.1.2.4. Nâng cao hình ảnh bản thân, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với  cộng đồng, v.v. 
2.1.3. Đối với tổ chức và doanh nghiệp: 
2.1.3.1. Hoạt động kinh doanh có đạo đức 2.1.3.2.
 Hỗ trợ cộng đồng. 
2.1.3.3. Bảo vệ môi trường 
2.1.3.4. Lợi ích của việc thực hiện trách nhiệm xã hội 
2.1.3.5. Nâng cao uy tín thương hiệu, thu hút khách hàng và nhà đầu tư, 
tăng hiệu quả hoạt động, v. 
2.1.4. Đối với xã hội: Góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi 
trường, thúc đẩy phát triển bền vững.    lOMoAR cPSD| 58728417
2.1.5. Trách nhiệm xã hội là một chủ đề quan trọng và ngày càng được 
quantâm trong xã hội hiện đại. Mỗi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp 
2.2.Marketing: là một tập hợp các hoạt động nhằm mục đích đưa sản phẩm hoặc 
dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dung, tập hợp các hoạt động nhằm 
phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thu hút khách hang tìm hiểu và mua sản 
phẩm của doanh nghiệp . 
2.2.1. Các hoạt động: 
2.2.1.1. Nghiên cứu thị trường 
2.2.1.2. Phát triển sản phẩm  2.2.1.3. Gán giá  2.2.1.4. Phân phối  2.2.1.5. Khuyến mãi  2.2.1.6. Bán hàng 
2.2.1.7. Chăm sóc khách hàng 
2.2.2. Mục tiêu của marketing là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và đem 
lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 
2.2.3. - Marketing có thể được chia thành nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào 
mục tiêu, đối tượng mục tiêu và sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp thị. 
2.2.4. Marketing là một lĩnh vực quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào 
muốn thành công. Doanh nghiệp cần có chiến lược marketing hiệu quả 
để thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng và đạt được lợi nhuận. 
Từ các khái niệm trên ta có thể thấy trách nhiệm xã hội là vấn đề rất rộng nhưng 
trong phạm vi bài này, ta chỉ quan tâm tới trách nhiệm xã hội trong marketing 
3. Trách nhiệm xã hội trong marketing: là việc kết hợp các hoạt động marketing 
của doanh nghiệp với các mục tiêu xã hội và môi trường.  3.1.Đặc điểm:  
3.1.1. Nghĩa vụ đạo đức của cá nhân , tổ chức đối với cộng đồng và môi trường 
trong hoạt động marketing   
3.1.1.1. Đối với cá nhân, tổ chức với cộng đồng 
3.1.1.1.1. Có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, chính trực 
3.1.1.1.2. Góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trưng, 
thúc đẩy phát triển bền vững.   
3.1.1.2. Đối với môi trường hoạt động marketing  3.1.1.2.1. 
Cạnh tranh lành mạnh, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với 
cộng đồng, marketing hướng tới những điều tích cực, phù hợp “Trách nhiệm xã 
hội là một chủ đề quan trọng và ngày càng được quan tâm trong xã hội hiện đại.    lOMoAR cPSD| 58728417
Mỗi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp cần ý thức được trách nhiệm của mình và 
hành động thiết thực để góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”. 
3.1.1.3. VD: như là 1 số sản phẩm chức năng mang tính nhạy cảm, thầm 
kín cần quảng cáo 1 cách tinh tế, chỉ hiểu đối với người có nhu cầu. Tuân thủ các 
quy định của pháp luật như không sao chép, trực tiếp hạ thấp sản phẩm đối thủ. 
Góp phần giải quyết các vấn đề xã hội ví dụ như chương trình thu vỏ sữa để tái chế 
của TH true milk hay nhận pin cũ để xử lý đúng cách tránh làm hại môi trường 
Không chỉ là trách nhiệm bắt buộc, 1 số doanh nghiệp cũng sử dụng trách nhiệm xã 
hội vào marketing như 1 chiến lược. Vì vậy ta cùng đến với phần tiếp theo đó là 
4. Có nhiều lý do để một doanh nghiệp bắt đầu một chiến dịch trách nhiệm xã  hội trong marketing 
4.1.Doanh nghiệp đang khủng hoảng trên các phương tiện truyền thông 
4.2.Đối thủ đang có các chiến dịch CSR mạnh mẽ 
4.3.Các vấn đề về xã hội, môi trường trầm trọng;… Và cũng không ít các công ty 
tham gia vào các hoạt động trách nhiệm với xã hội là để thỏa mãn các giá trị 
kinh tế ngắn và dài hạn.  
5. Những mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được khi sử dụng chiến dịch này 
5.1.Nâng cao hình ảnh thương hiệu và danh tiếng 
5.1.1. Cung cấp những tình huống, câu chuyện, thông điệp để khơi gợi cảm 
xúc tích cực trong lòng khách hàng, cũng như 1 sự kiện lan tỏa mạnh 
5.1.2. Tạo một thương hiệu có trách nhiệm, giúp doanh nghiệp thu hút và giữ  chân khách hàng. 
5.2.Xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng: 
5.2.1. Tạo một thương hiệu có trách nhiệm, giúp doanh nghiệp thu hút và giữ  chân khách hàng 
5.2.2. VD như là nếu 1 công ty sản xuất túi bóng cam kết rằng túi của họ là 
công nghệ mới có khả năng tự phân hủy hoàn toàn chỉ sau 2 tuần và 
100% không gây hại cho môi trường. nhờ vậy mà khách hàng cảm thấy 
tốt hơn, thoải mái hơn, cảm giác mình đang góp phần bảo vệ môi trường. 
cũng như là xây dựng 1 lòng trung thành với sản phẩm, giới thiệu với bạn 
bè người thân, đây là điều mà mọi doanh nghiệp luôn khao khát có được 
5.3. Tăng cường sự gắn kết của nhân viên: 
5.3.1. Đoàn kết giúp tăng năng suất và hiệu quả tốt hơn. 
5.3.2. Thu hút và giữ chân nhân viên tài năng.    lOMoAR cPSD| 58728417
5.3.3. Cũng như khách hàng, nhân viên cũng muốn làm việc ở 1 tổ chức tốt 
kể cả việc nếu công ty hoạt động như vậy thì cũng tồn tại lâu, văn hóa 
làm việc cũng rất tốt 
5.4.Hỗ trợ phát triển bền vững 
5.4.1. Có thể thu hút khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư tốt hơn so với 
cácdoanh nghiệp không có. 
5.4.2. Có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền bằng cách giảm thiểu lãng phí 
và cải thiện hiệu quả hoạt động. 
6. Tóm lại trách nhiệm xã hội trong marketing là 
6.1.Trách nhiệm và những điều cần tuân thủ 
6.2.Quản lý các hoạt động giúp nâng cao xã hội, môi trường 
6.3.Phát triển doanh nghiệp theo hướng chậm mà trắc, hài lòng khách hàng theo 
hướng lâu dài cũng như là tiết kiệm chi phí 
Ta cùng điểm qua 1 số hoạt động cơ bản của trách nhiệm xã hội trong marketing 
7. Một số hoạt động cơ bản xét theo phương diện: mức độ ảnh hưởng tới từng đối  tượng   
7.1. Các hoạt động cần xuất phát từ những mục đích tốt đẹp trung thực 
7.1.1. Dù mục đích ban đầu doanh nghiệp thực hiện có thể là vì lợi nhuận 
hay các giá trị kinh tế nhưng mục đích cuối cùng khi thực hiện các 
trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là đền đáp lại cộng đồng, tham 
gia vào các hoạt động từ thiện và mang lại giá trị xã hội tích cực. 
7.1.2. Doanh nghiệp có thể tham gia gây quỹ, quyên góp cho các tổ chức 
chăm sóc trẻ em, người già neo đơn, và triển khai các hoạt động thiện  nguyện khác. 
7.1.3. Hoạt động này không trực tiếp là hoạt động marketing nhưng vẫn 
cóthể gây làn sóng chú ý của khách hàng 
7.2.Quan tâm đến những vấn đề xã hội quan tâm để hợp tác quảng bá 
7.2.1. Để bền vững, các hoạt động CSR của bạn cần phải linh hoạt với các 
vấn đề mà xã hội đang quan tâm hiện tại 
7.2.2. Đó là những hoạt động, hợp tác để quảng bá hình ảnh như tổ chức các 
hoạt động xã hội môi trường rồi để tên nhà tài trợ, các giải chạy và vô 
vàn các hoạt động phi lợi nhuận khác 
7.2.3. Hoạt động này là trực tiếp quảng bá hình ảnh bằng các hoạt động  philợi nhuận    lOMoAR cPSD| 58728417
7.3.Đưa khách hàng trở thành một phần của những nỗ lực 
7.3.1. 87% người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm dựa trên việc công ty hỗ trợ một 
vấn đề xã hội hoặc môi trường mà người tiêu dùng quan tâm. Người tiêu 
dùng đang “thưởng” cho các công ty có trách nhiệm xã hội thông qua 
lòng trung thành với thương hiệu, quyên góp cho các tổ chức từ thiện hỗ 
trợ công ty và mua các sản phẩm mang lại lợi ích xã hội. Ngoài ra, người 
tiêu dùng cũng không ngại sử dụng sức mua của mình để trừng phạt 
những công ty đã hành động vô trách nhiệm hoặc gây hại đến môi trường, 
thông qua tẩy chay và các chiến dịch truyền thông tiêu cực. 
7.3.2. Hoạt động này là kích thích người tiêu dùng, đánh mạnh vào tâm lý 
khách hàng để gia tăng lợi nhuận 
7.3.3. VD như là tui nilon tự phân hủy 100% sau 2 tuần và không làm hại đến  môi trường. 
8. Cân bằng lợi ích của xã hội và doanh nghiệp 
8.1. Dù gì thì sứ mệnh của doanh nghiệp luôn là tạo ra lợi nhuận. vì vậy cần 1 
chiến lược phù hợp với công ty. Nếu trách nhiệm xã hội làm hài lòng khách 
hàng, nhân viên thì khó có khả năng thành công và tồn tại lâu dài và ngược 
lại thì lợi nhuận công ty sẽ thâm hụt, marketing kém hiệu quả. 
8.2. Vì vậy điều tên quyết là phải cân bằng giữa lợi ích xã hội và doanh nghiệp  Phần II 
Chiến dịch "Sữa Kun cho em" của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP đối với Chương 
trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" là một ví dụ điển hình về việc tích hợp 
trách nhiệm xã hội vào chiến lược marketing của doanh nghiệp. Dưới đây là phân 
tích về trách nhiệm xã hội trong marketing của hãng sữa Kun thông qua chiến dịch  này. 
Sơ lược về chiến dịch "Sữa Kun cho em". 
Sữa Kun cho em là một chiến dịch dưới sự hợp tác giữa Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP 
và Chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" do Hội Đồng Đội Trung Ương 
tổ chức để trao tặng sữa Kun cho các em bé ở các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên 
Bái, Điện Biên, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Bắc Ninh.    lOMoAR cPSD| 58728417
Sữa Kun cho em" là một chiến dịch nhân văn và ấm áp, tuân thủ pháp luật và các 
trách nhiệm xã hội 
Với sức lan truyền của chiến dịch, Sữa Kun cho em đã thành công mang một thực trạng 
lớn đến với sự quan tâm của công chúng. giúp dấy lên 1 thực trạng của nước ta hiện nay là 
tình trạng thấp còi so, suy dinh dưỡng với các nước khác. Kun đã thông qua chiến dịch 
khiến cho nhiều người đã tìm thêm nhiều thông tin về thực trạng này, những yếu tố phát 
sinh và hướng giải quyết.  
Đây là hoạt động tốt đẹp, chính trực, tuân thủ pháp luật và là hoạt động cạnh tranh lành  mạnh 
Là một sự ấm áp của nhãn hàng nhờ đó mà việc bán hàng sẽ thuận lợi hơn, từ đó gia  tăng lợi nhuận 
Có ý kiến cho rằng: Việc Kun giải quyết vấn nạn suy dinh dưỡng ở trẻ em "miền núi" bằng 
cách trao những sản phẩm của hãng đến tay các em là đang khiến cho người tiêu dùng ảo 
tưởng về khả năng của sản phẩm trong khi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự 
suy dinh dưỡng ở trẻ như: môi trường sống, sự chăm sóc của bố mẹ, thể trạng dị tật,.. 
Đây là lối suy nghĩ rất 1 phía, phức tạp hóa 1 chiến dịch marketing mà bản chất của nó là 
phải lan rộng, đặc biệt là thông điệp ngắn gọn dễ hiểu. Trong khi Kun chỉ nhìn nhận chức 
năng của sản phẩm chỉ cung cấp thêm nguồn dinh dưỡng giúp các em, góp phần giải 
quyết vấn đề. Phải chăng chiến dịch quá mạnh mẽ nên nhiều người đánh giá quá cao. 
Đây chính là hoạt động : Quan tâm đến những vấn đề xã hội quan tâm để hợp tác 
quảng bá trong phần trên đã phân tích. Chiến dịch này là phi lợi nhuận, người tham 
gia không cần bỏ ra bất kì chi phí nào. KUN phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ để quảng 
bá thương hiệu, Do đó có thể thấy mục tiêu lớn nhất của nhãn hàng là đang muốn thông 
qua chiến dịch đưa thương hiệu được gần gũi với người tiêu dùng hơn, có một ánh nhìn 
thân thiện đối với sản phẩm cũng như thương hiệu và nó không phải là một chiến dịch đánh  vào doanh thu.  
Lợi nhuận thu được tăng chắc chắn tăng nhưng theo một cách tích cực hơn. Tuy 
một hộp sữa không thể giải quyết được vấn đề nhức nhối này nhưng nó cũng là một sự 
ấm áp của nhãn hàng nhờ đó mà việc bán hàng sẽ thuận lợi hơn, từ đó gia tăng doanh số  bán hàng 
Tổng kết những tác động đối với doanh nghiệp và cộng đồng 
1. Xây dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu:    lOMoAR cPSD| 58728417
Chiến dịch giúp xây dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu Kun trong tâm trí của 
khách hàng. Khách hàng có thể cảm thấy gần gũi và tin tưởng vào thương hiệu khi 
thấy hãng sữa Kun thực hiện. 
2. Tạo ra giá trị thương hiệu dài hạn: 
Chiến dịch giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu Kun trong cộng đồng. Không 
chỉ tạo ra một ấn tượng tích cực về thương hiệu mà còn giúp gợi nhớ đến thương 
hiệu trong thời gian dài. Mặc dù chiến dịch này cũng đã lâu nhưng đến nay năm 
2024 khi nhắc đến ta vẫn có chút quen thuộc.Chưa kể những đứa trẻ có một tuổi thơ 
gắn liền với sửa KUN, hình ảnh tốt đẹp về nhãn hiệu sẽ còn mãi. 
3. Xây dựng lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng: 
Khách hàng có thể cảm thấy đồng cảm và tôn trọng hơn với thương hiệu Kun. Mặc 
dù chỉ riêng nói đến chiến dịch thì nó không hề trực tiếp kích thích khách hàng 
nhưng nó tạo một hình ảnh ấm áp, nhân văn của công ty, Từ đó vô hình tạo ra 1 gợi 
nhớ khó quên trong lòng khách hàng, khi nhắc đến sữa, 1 phần nào đó họ sẽ nhắc  đến KUN. 
4. Góp phần vào cộng đồng: 
Chiến dịch cũng góp phần vào phát triển cộng đồng, những hộp sữa chắc chắn 
không thể tự mình giải quyết vấn đề nhưng ít nhát cũng là đóng góp, tạo nên một 
mối quan tâm trong xã hội, vô tình giúp nó lan truyền đó là thực trạng thấp còi ở  trẻ em miền núi. 
5. Tạo động lực cho khách hàng tham gia: 
Chiến dịch cũng giúp tăng tương tác và tạo nhận thức về vấn đề xã hội của trẻ em 
có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ là việc trao tặng sữa, mà còn là việc lan tỏa 
thông điệp về việc quan tâm và chia sẻ với những người cần giúp đỡ.