Phân tích và đề xuất hướng giải quyết vấn đề nhân sự của doanh nghiệp GAPIT | Bài tập nhóm môn Quản trị nhân lực
Phân tích và đề xuất hướng giải quyết vấn đề nhân sự của doanh nghiệp GAPIT | Tiểu luận môn Quản trị nhân lực được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Quản trị nhân lực (QTNL01)
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45834641 lOMoAR cPSD| 45834641
Hà Nội, tháng 4 năm 2022 lOMoAR cPSD| 45834641 MỤC LỤC
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP GAPIT .......................................... 1
1. Thông tin chung về GAPIT .................................................................................. 1
1.1. Giới thiệu về GAPIT ..................................................................................... 1
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................. 1
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh ........................................................................................ 1
1.4. Lĩnh vực kinh doanh ..................................................................................... 1
1.5. Khách hàng của doanh nghiệp ..................................................................... 3
1.6. Dự án nổi bật.................................................................................................. 3
2. Nguồn lực của doanh nghiệp ................................................................................ 5
2.1. Cơ sở vật chất ................................................................................................ 5
2.2. Nhân lực ......................................................................................................... 6
PHẦN 2: THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP ........................................................... 8
1. Phân tích doanh nghiệp ........................................................................................ 8
1.1. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................... 8
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng ến hoạt ộng quản trị ................................................ 9
2. Nghiên cứu khảo sát (Phỏng vấn sâu) ............................................................... 14
3. Xác ịnh vấn ề ....................................................................................................... 15
PHẦN 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ............................................................................. 16
1. Vấn ề 1: Nhân viên chưa tích cực, chưa có nhiều ộng lực làm việc ................ 16
1.1. Nguyên nhân vấn ề ...................................................................................... 16
1.2. Phương hướng giải quyết và triển khai ..................................................... 16
1.3. Đánh giá........................................................................................................ 17
2. Vấn ề 2: Nhân viên chưa ược ào tạo một cách bài bản và có ít cơ hội .......... 17
thăng tiến ................................................................................................................. 17
2.1. Nguyên nhân ................................................................................................ 17
2.2. Định hướng chiến lược và triển khai ......................................................... 18 lOMoAR cPSD| 45834641
2.3. Đánh giá........................................................................................................ 21
3.Vấn ề 3: Nhân sự biến ộng nhiều và liên tục ..................................................... 22
3.1. Nguyên nhân ........................................................................................................ 22
3.2. Định hướng chiến lược và triển khai ................................................................. 22
3.3. Đánh giá ................................................................................................................ 23 lOMoAR cPSD| 45834641
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP GAPIT
1. Thông tin chung về GAPIT
1.1. Giới thiệu về GAPIT
Công ty Cổ phần Truyền thông GAPIT hiện là một trong những công ty i ầu trong
lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin. GAPIT tiên phong trong việc cung cấp cho
khách hàng các giải pháp tích hợp dựa trên công nghệ Internet và không dây. Đặc biệt,
GAPIT là công ty hàng ầu tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ Mobile
Marketing, Digital Marketing và Marketing Automation.
Hiện nay GAPIT ã có mặt tại 3 nước trong khu vực Đông Nam Á.
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển
Được thành lập vào ngày 10 tháng 11 năm 2005, GAPIT là nhà cung cấp dịch vụ
Internet và di ộng hàng ầu Việt Nam cung cấp giải pháp di ộng kỹ thuật số, truyền hình
tương tác, nội dung và cộng ồng, dịch vụ nhắn tin cho các doanh nghiệp thông qua các
nhà khai thác di ộng 2G và 3G tại Việt Nam.
Vào ngày 1 tháng 11 năm 2007, Quỹ Đầu tư DFJ VinaCapital L.P. (DFJV) ã công bố
khoản ầu tư của họ vào Công ty Cổ phần Truyền thông GAPIT. Việc hợp tác này tạo
nền tảng vững chắc cho giai oạn phát triển nhanh chóng của GAPIT.
Tổng doanh thu năm 2014 tăng gấp 10 lần kể từ khi thành lập.
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh
Mục tiêu phát triển: GAPIT ặt mục tiêu phát triển trở thành công ty truyền thông
hàng ầu Việt Nam ồng thời không ngừng mở rộng phạm vi hoạt ộng ra các nước trong khu vực.
Sứ mệnh: cung cấp các dịch vụ mobile và internet hữu ích, giá cả hợp lý, mang tính
giải trí cao cho tất cả các khách hàng ở mọi cộng ồng.
1.4. Lĩnh vực kinh doanh
GAPIT cung cấp cho khách hàng các giải pháp tích hợp dựa trên công nghệ
không dây và Internet, các ứng dụng trong sản xuất truyền thanh, truyền hình. GAPIT
cũng hợp tác với các nhà sở hữu bản quyền chương trình, nhà sở hữu thương hiệu, nhà
cung cấp thông tin di ộng, các ài phát thanh - truyền hình, công ty quảng cáo, các ối tác 1 lOMoAR cPSD| 45834641
cung cấp dịch vụ nội dung và em lại doanh thu cho ối tác trên cơ sở các chương trình
giải trí, truyền hình tương tác và các dịch vụ nội dung trên di ộng phục vụ khách hàng.
Các dịch vụ mà GAPIT cung cấp bao gồm:
❖ Giải pháp Mobile Marketing - Keywordz:
Keywordz là giải pháp Mobile Marketing trực tuyến cung cấp trên website
www.keywordz.vn . Với keywordz, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ ộng xây dựng
các kế hoạch marketing cho các thuê bao di ộng của mình một cách ơn giản, thuận tiện. Dịch vụ này bao gồm:
- Thực hiện quản lý, iều hành trực tuyến
- Tạo lập các chiến dịch marketing - giao tiếp với khách hàng có tính tương tác, tiếp cận
với tất cả khách hàng của doanh nghiệp là các thuê bao di ộng, cố ịnh không dây trên toàn quốc.
- Quản trị nội dung các ịnh dạng text, code, rich media.
- Báo cáo trực tuyến và báo cáo phân tích Dashboard
- Tạo và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng.
- Hỗ trợ khách hàng 24/7
❖ Quảng cáo số:
GAPIT hiện nay là ại lý ộc quyền của Yahoo tại Việt Nam trong việc cung cấp
các giải pháp quảng cáo online trên các website của Yahoo. Ngoài ra, công ty cũng cung
cấp các giải pháp quảng cáo trên các website của Việt Nam như: vnexpress.net, dantri.com, zing.com,...
❖ Cổng giao tiếp mobile, IVR và SMS - giá trị gia tăng:
GAPIT phát triển cổng thông tin iện tử và di ộng, sở hữu nội dung số trên tất cả
các lĩnh vực: giải trí, âm nhạc, thời sự, tin tức về kinh tế, giao thông, từ thiện,.. Công ty
cung cấp nội dung số cho các công thông tin trong nước và trên thế giới. Các dịch vụ
SMS ược xây dựng hoàn chỉnh qua cổng kết nối SMS của GAPIT có thể kể ến bao gồm:
Yahoo! SMS, BSC (Công ty chứng khoán BIDV); Công ty Viễn thông Hải Phòng,
Yêu thể thao, VinaFTC; Sam Media; Sybase; Macro Kios; Truyền hình cáp Việt Nam (VTCV)...
❖ Chuyển giao bản quyền và cung cấp nội dung số: 2 lOMoAR cPSD| 45834641
Tính ến thời iểm này, GAPIT ã thực hiện thành công 3 dự án iển hình trong
chuyển giao bản quyền và cung cấp nội dung với một số ối tác chiến lược, bao gồm:
Yahoo!SMS, Disney Mobile, Shazam, Chương trình truyền hình tương tác, Các ứng dụng trên iện thoại.
1.5. Khách hàng của doanh nghiệp
Khách hàng của GAPIT ược chia thành 2 loại dựa trên cơ cấu sản phẩm - dịch vụ
của công ty cung ứng, bao gồm:
❖ Khách hàng công nghiệp:
GAPIT ã thực hiện nhiều dự án lớn nhỏ với các ối tác khác nhau thuộc nhiều lĩnh
vực, có thể kể ến như Viettel, Vinaphone, TP.Bank, AEON Mall, Google, BIDV, British Council, Nestle, Vinhomes,..
- Công ty cung cấp cho họ các giải pháp marketing ược số hóa thông qua dạng tin nhắn
SMS tới khách hàng của họ là những người sử dụng iện thoại di ộng (Keywordz),
các giải pháp quảng cáo qua banner của Yahoo, các chương trình truyền hình tương tác…
- Đây là nhóm khách hàng chủ yếu và là ịnh hướng phát triển chủ ạo trong dài hạn của công ty.
- Nhóm khách hàng này có nhu cầu lớn và có những chi tiết ặc biệt.
❖ Khách hàng cá nhân:
- Qua trang web miu.vn công ty cung cấp trực tiếp tới người sử dụng di ộng các tiện ích:
tải âm thanh, hình ảnh, dịch vụ kết bạn, và ặc biệt là dịch vụ nhận dạng âm nhạc Shazam ộc áo.
- Chủ yếu là giới trẻ, nhu cầu tải các ứng dụng trên iện thoại lớn.
- Yêu cầu của họ là sự tiện lợi, nội dung phong phú, cập nhật.
1.6. Dự án nổi bật
❖ Viettel
Chiến dịch Tăng lượt ăng ký các gói Data trên ứng dụng My Viettel. Dịch vụ Viber SMS 3 lOMoAR cPSD| 45834641 ❖ Vinaphone
Chiến dịch Chia sẻ trải nghiệm cùng Mr.Supo. Hình thức quảng cáo: Facebook. 4 lOMoAR cPSD| 45834641
2. Nguồn lực của doanh nghiệp
2.1. Cơ sở vật chất
Hiện tại Gapit ang có 2 trụ sở:
- Tầng 9, Toà nhà Lake View, D10 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.
- Tầng 2, Toà nhà Sông Đà, 148 Kỳ Đồng, Quận 3, TP.Hồ Chí Minh.
Các trụ sở có hệ thống văn phòng hiện ại, khang trang và rộng rãi, tạo không gian
thoải mái cho nhân viên trong làm việc cũng như hình ảnh chuyên nghiệp khi phục vụ khách hàng.
- Đầy ủ các tiện ích như máy lọc nước, iều hòa,...
- Phòng làm việc rộng rãi, thoáng mát
- Vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng 5 lOMoAR cPSD| 45834641
Hệ thống thiết bị máy móc văn phòng, máy tính, máy chiếu …
- Kho lưu trữ thông tin lớn, có thư viện hình ảnh, video từ các dự án trước ó
- Thiết bị hiện ại, các phần mềm ược cập nhật liên tục 2.2. Nhân lực
❖ Cơ cấu nhân sự
Công ty Gapit ược thành lập bởi các chuyên gia hàng ầu trong lĩnh vực viễn thông, truyền
thông trong nước và quốc tế.
100% ội ngũ nhân viên công ty là tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân ược ào tạo tại các trường
chuyên ngành danh tiếng trong và ngoài nước.
Tổng số nhân viên kỹ thuật, kinh doanh làm việc ổn ịnh, lâu dài của Gapit là 80 cán bộ,
trong ó bao gồm tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư lập trình, và cử nhân ược ào tạo cả trong nước và ngoài nước.
Bên cạnh số nhân viên làm việc ổn ịnh, lâu dài kể trên, Gapit còn xây dựng ội
ngũ cộng tác viên bao gồm các tiến sĩ, thạc sĩ ang công tác, làm việc tại các Viện nghiên
cứu và các trường ại học ở nước ngoài. Đội ngũ cộng tác viên trẻ là sinh viên, thực tập
viên, nhập số liệu gồm hơn 40 nhân viên.
❖ Hoạt ộng quản trị nguồn nhân lực tại công ty 6 lOMoAR cPSD| 45834641
Các thủ tục tuyển dụng, huấn luyện và ào tạo ược tiến hành bài bản, chuyên nghiệp. Bộ
phận nhân sự tiến hành ăng tuyển trên website của công ty, sàng lọc hồ sơ các ứng viên, lên lịch
hẹn phỏng vấn. Tùy thuộc vào vị trí công việc cần tuyển trong công ty mà người phỏng vấn sẽ
thuộc vào phòng ban có chuyên môn cụ thể. Khi ứng viên ược tuyển vào công ty, họ sẽ ược
huấn luyện và ào tạo ở mức ộ nhất ịnh tùy vào vị trí công tác và yêu cầu của công việc.
Hệ thống khen thưởng, ộng viên, thử thách luôn ược ban lãnh ạo chú trọng, tạo
iều kiện cho nhân viên có ộng lực làm việc và phát huy tối a khả năng của mình. Việc
thăng tiến ược xem xét khi nhân viên hoàn thành tốt chỉ tiêu công việc ề ra.
Các nhân viên tại Gapit ược hưởng ầy ủ các chế ộ ãi ngộ, chính sách theo quy ịnh của
Luật Lao ộng (mua bảo hiểm xã hội, lương thưởng, giờ công lao ộng hợp lý…).
Chế ộ, chính sách phát triển nhân sự luôn ược quan tâm, nhằm chuẩn hóa chất
lượng ội ngũ cán bộ công nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
❖ Môi trường – nề nếp làm việc và văn hóa doanh nghiệp
Gapit xây dựng một môi trường làm việc linh hoạt, năng ộng, sáng tạo, phát huy
tối a khả năng của nhân viên. Đặc thù của dịch vụ cung cấp yêu cầu nhân viên không
chỉ có trình ộ nhất ịnh mà còn phải có sự ham thích, lòng am mê với công việc thì mới
ạt ược hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là những nhân viên thuộc khối kỹ thuật, òi hỏi cường
ộ làm việc cao, căng thẳng, công việc ít di chuyển dễ gây nhàm chán. Do xây dựng ược
không khí làm việc linh hoạt, nhân viên luôn có cảm giác mới mẻ, hứng thú với công
việc. Môi trường làm việc thân thiện, cởi mở với ội ngũ nhân viên trẻ, năng nổ, nhiệt
tình. Tập thể cán bộ công nhân viên ều tỏ ra gắn bó, hài lòng với công ty, tự giác góp
phần xây dựng môi trường làm việc oàn kết, vừa giúp họ hoàn thiện bản thân, vừa óng
góp vào sự phát triển của công ty.
Tóm lại, có thể nhận thấy năng lực nhân sự của công ty khá vững chắc. Đội ngũ
nhân viên trẻ, có trình ộ cao, có lòng trung thành và khả năng cống hiến cho công ty
những thành tựu áng kể. Chính sách lương, thưởng, ãi ngộ hợp lý cùng môi trường làm
việc oàn kết cũng là yếu tố giữ chân nhân viên ở lại làm việc ổn ịnh, lâu dài với công
ty, không ể bị mất nhân viên giỏi vào tay các ối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, Gapit vẫn là một doanh nghiệp trẻ và ang trên à phát triển, ể dịch vụ
họ cung cấp bảo vệ ược thị phần, giữ vững vị trí trên thị trường thì họ còn cần tiếp tục
phát triển ội ngũ nhân viên của mình. Hiện tại, công ty còn thiếu một số vị trí nhân lực
quan trọng. Loại hình sản phẩm-dịch vụ mà công ty cung cấp khá a dạng, khối lượng 7 lOMoAR cPSD| 45834641
công việc ồ sộ òi hỏi công ty phải gia tăng số lượng và chất lượng nhân viên ể hoàn
thiện cơ cấu tổ chức của mình.
PHẦN 2: THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP
1. Phân tích doanh nghiệp
1.1. Cơ cấu tổ chức
Giám ốc kiêm người ại diện của doanh nghiệp là ông Hoàng Đức Trung
Trụ sở chính của Gapit ược ặt tại Hà Nội. Bao gồm các phòng ban: - Phòng kỹ thuật
Gồm các kỹ sư, chuyên viên, chuyên gia về công nghệ thông tin, quản trị web,
chạy chương trình… Bộ phận này chịu trách nhiệm về toàn bộ kỹ thuật cung ứng trong
các gói dịch vụ cốt lõi của công ty. Đây là bộ phận rất quan trọng do ặc thù của dịch vụ
có hàm lượng kỹ thuật cao. Bộ phận này cũng ảm nhiệm chức năng huấn luyện, ào tạo,
giới thiệu về mặt kỹ thuật cho các nhân viên bán hàng, chuyên viên ở bộ phận khác khi
yêu cầu công việc, dự án cụ thể òi hỏi. - Phòng tài chính
Quản lý tài chính, chi tiêu nội bộ (phát trả lương, mua sắm tài sản cố ịnh, quản
lý trang thiết bị, quản lý vốn,...), lập kế hoạch tài chính, báo cáo tài chính, tính trích nộp
thuế, bảo hiểm xã hội, các khoản phải nộp ngân sách,...
- Bộ phận Business Service
Bao gồm các chuyên viên marketing, chuyên gia, chuyên viên quản lý và phát triển
kinh doanh, phát triển sản phẩm và quản lý các ứng dụng, ký kết hợp ồng. 8 lOMoAR cPSD| 45834641 -
Bộ phận Sales Media
Bao gồm quản lý bán hàng cấp cao và các nhân viên bán hàng, chuyên gia thiết
kế và chuyên gia phát triển sản phẩm.
- Bộ phận cung ứng dịch vụ MIU
Gồm các chuyên viên marketing, chuyên viên thiết kế, phát triển sản phẩm, quản
lý phân phối kỹ thuật và quản lý nội dung. - Bộ phận MiTV
Chuyên viên sản xuất, phát triển, quản lý các tài khoản khách hàng của bộ phận mình
- Bộ phận Digital Marketing
- Bộ phận phát triển kinh doanh
- Bộ phận quản lý iều hành hợp tác
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng ến hoạt ộng quản trị
❖ Môi trường vĩ mô - Kinh tế
Nền kinh tế ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp dần nhận thức rõ ràng và
úng ắn hơn về vai trò của marketing, vì vậy ngân sách và sự quan tâm dành cho
marketing ược chú trọng nhiều hơn. heo Appota dự báo ến năm 2021, tỷ trọng mức chi
tiêu quảng cáo trên di ộng tại Việt Nam sẽ ạt 227,4 triệu USD, chiếm 68,1% tổng mức
chi tiêu quảng cáo số. Trong báo cáo “Report 2021: The State of Mdern Marketing” (bởi
WARC và MMA) hơn một nửa marketer tham gia khảo sát cho biết dành 45% ngân
sách 2021 ầu tư vào Mobile Marketing. Không chỉ vậy, có ến 78% người áp ồng ý khoản
ầu tư ó ặc biệt tăng cao hơn nữa sau ại dịch. - Công nghệ 9 Downloaded by van duy phan (pvanduy64@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45834641
Công nghệ hiện ại, ngày một tiến bộ ảnh hưởng rất nhiều ến quá trình kinh doanh
của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này mang lại nhiều giải pháp mới, sáng tạo, hiệu
quả cho các hoạt ộng marketing. Những phần mềm, ứng dụng phục vụ chuyên biệt cho
từng mục ích khác nhau xuất hiện ngày càng nhiều, hỗ trợ ắc lực trong quá trình kinh doanh.
- Chính trị - Pháp luật
Các doanh nghiệp truyền thông là nơi cung cấp các dịch vụ và giải pháp
Marketing phải tuân thủ, chấp thuận theo những chính sách trên các nền tảng mà họ
triển khai như Youtube, Google, Instagram, Tiktok,... Mỗi nền tảng sẽ có quy ịnh, iều
khoản riêng. Do ó, doanh nghiệp cần phải có sự hiểu biết cụ thể, rõ ràng về quy trình
hoạt ộng, các vi phạm nghiêm cấm trên nền tảng ó ể có thể thực hiện ược công việc một cách hiệu quả.
Những người làm quảng cáo cũng cần phải tuân theo những quy ịnh về việc sử
dụng hình ảnh, từ ngữ trong truyền thông khi thuê không gian quảng cáo tại những kênh
truyền thông khác nhau. Vấn ề bản quyền ược luật pháp quy ịnh rõ ràng, tuy nhiên nhận
thức về sở hữu trí tuệ chưa cao dẫn ến nhiều trường hợp hình ảnh, video của agency bị
sử dụng bừa bãi, trái phép.
❖ Môi trường vi mô - Khách hàng
Khách hàng của Gapit ược chia làm 2 nhóm chính:
+ Khách hàng công nghiệp: Đây là nhóm khách hàng chủ yếu và ược sự chú tâm
nhiều nhất từ công ty. Đây cũng là nhóm khách hàng có nhu cầu lớn và những
yêu cầu ặc biệt nhưng cũng rất khó tính về các yêu cầu dành cho công ty
+ Khách hàng cá nhân: Đây không phải nhóm khách hàng chính của công ty tuy
nhiên Gapit vẫn có sự quan tâm tới nhóm khách hàng này chủ yếu là giới trẻ và
những yêu cầu của họ thì không quá khó khăn ối với Gapit.
- Đối thủ cạnh tranh Dentsu 10
Downloaded by van duy phan (pvanduy64@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45834641 -
- Địa chỉ: Tầng 17, LIM Tower 3, 29A Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 028-99990000
- Email: Info-dvn@dentsu.com.vn
Website: https://www.dentsu.com.vn/vn/
Dentsu Việt Nam là Công ty Quảng cáo 100% vốn nước ngoài ược thành lập vào
năm 2003. Khách hàng của Dentsu Việt Nam bao gồm: Toyota, Lexus, Yamaha, Canon,
Ajinomoto, Kao, Tập oàn Saigon Tourist và nhiều thương hiệu khác.
Thế mạnh ặc biệt của Dentsu Việt Nam là sự phối hợp ể tạo ra các iều kiện kinh
doanh dựa vào danh mục khách hàng phong phú. Là một phần của mạng lưới với 60
thành viên tài năng, Dentsu Việt Nam cung cấp dịch vụ Truyền thông toàn diện từ Tư
vấn nhãn hàng, lên Ý tưởng và Phát triển sáng tạo, Khuyến mãi, Truyền thông kỹ thuật
số ến Lập kế hoạch truyền thông và mua quảng cáo. Dentsu Việt Nam cung cấp những
kiến thức hiểu biết sâu sắc về thị trường và khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
nhờ vào các công cụ nghiên cứu ộc quyền. XPR
- Địa chỉ: 202 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, TP. HCM
- Điện thoại: 028 393 22 393 - Fax: 028 38210769 - Email: info@xpr.com.vn - Website: xpr.com.vn
XPR là một trong những công ty ầu tiên hoạt ộng trong lĩnh vực truyền thông
tiếp thị hợp nhất tại Việt Nam. Công ty XPR Brand Communications là ối tác cung cấp
chiến lược, công nghệ và nhân sự cho các dự án, hoạt ộng Field Marketing của các tập
oàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Dịch vụ nổi bật của XPR: + Xây dựng thương hiệu + Phim quảng cáo
+ Chụp hình/ sản xuất hậu kỳ 11 Downloaded by van duy phan (pvanduy64@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45834641 + PR- Báo chí + Truyền thông số
+ Sự kiện, kích hoạt thương hiệu
Mới chỉ hoạt ộng tách biệt từ hơn 5 năm nay, XPR Brand Communications ã ghi
dấu ấn thương hiệu qua việc tổ chức các sự kiện, hoạt ộng, như Chương trình Heineken
Light up the city 2005; Lễ hội lồng èn “WOW – thế giới kỳ quan” 2006;
APEC Gala dinner 2006; chương trình Tiger Light sound art show 2007; Tuần lễ Văn
hoá cà phê tại Hà Nội và TP.HCM 2007, Chương trình “Vương quốc hiệp sĩ P/S ngừa
sâu răng”… Năm 2008, công ty ã ược chọn là ơn vị cung cấp hoạt ộng tiếp thị trực tiếp
cho Coca Cola và Unilever trên toàn quốc. VCCorp - Địa chỉ:
+ Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn
Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội
+ Tầng 5, Tòa nhà báo Người Lao ộng, 123 Võ Văn Tần, P. Võ Thị Sáu, Q.3, HCM
- Điện thoại: 024 7309 5555 - Fax: 024 3974 3413 - Email: info@vccorp.vn - Website: www.vccorp.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/VCCorp/
Được thành lập vào năm 2006, Công ty CP VCCorp (VCCorp) là công ty tiên
phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số. Với hơn 10 năm hình thành và phát
triển, VCCorp ã xây dựng ược một hệ sinh thái Internet rộng lớn với rất nhiều sản phẩm
sáng tạo, hữu ích trong nhiều lĩnh vực (quảng cáo trực tuyến, thương mại iện tử, trò chơi
trực tuyến...) phủ sóng trên 90% người sử dụng Internet và mobile, có giá trị óng góp
lớn vào sự phát triển của Internet Việt Nam trong một thập kỷ qua.
VCCorp hiện ang sở hữu thương hiệu quảng cáo trực tuyến Admicro là ơn vị
quảng cáo trực tuyến lớn nhất hiện nay với hệ thống quảng cáo trên 200 website uy tín
hàng ầu, gần 30 website trong số ó thuộc sở hữu của VCCorp hoặc VCCorp là ơn vị ộc
quyền khai thác quảng cáo. Với ộ phủ tới trên 50 triệu ộc giả, tương ương 90% người
dùng Internet và mobile tại Việt Nam, cùng với sức mạnh về công nghệ, và sự sáng tạo
không ngừng, Admicro luôn ở vị thế dẫn ầu thị trường, giúp các trang báo và trang thông 12
Downloaded by van duy phan (pvanduy64@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45834641 -
tin iện tử Việt Nam có nguồn thu tốt ể cung cấp thông tin cho người dân và cạnh tranh
ược các website dịch vụ nước ngoài. Lĩnh vực hoạt ộng: - Digital content - Thương mại iện thử - Online media - Social Marketing Game online - Mobile content - Quảng cáo trực tuyến MediaZ - Website: https://mediaz.vn
- Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Phú Thái, B8-B10/D21, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0979.760.340 - Email: contact@mediaz.vn
MediaZ không thuộc về một tập oàn quốc tế nào. Đây là một ơn vị ược thành lập
và phát triển tại Việt Nam khoảng 5 năm nay.
MediaZ là ơn vị Digital Marketing Agency triển khai trên 2000 chiến dịch truyền
thông cho hơn 1500 khách hàng trên toàn thế giới. Rất nhiều thương hiệu lớn ã sử dụng
dịch vụ của MediaZ như: CGV, Grab, VTV, Viettel,…
Bên cạnh ó, MediaZ còn là ối tác quảng cáo của Zalo Ads, Google, Facebook và
nhiều mạng quảng cáo khác. Mỗi tuần, công ty triển khai hàng ngàn chiến dịch với ngân
sách lên ến hàng tỷ ồng. Với 5 năm xây dựng và phát triển, uy tín, MediaZ tự tin có ủ
chuyên môn và kinh nghiệm ể xây dựng chiến lược kinh doanh và thực hiện các chiến
dịch truyền thông tích hợp. 13 Downloaded by van duy phan (pvanduy64@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45834641
2. Nghiên cứu khảo sát (Phỏng vấn sâu)
Nhóm thực hiện phỏng vấn sâu với chị Chi Pham, hiện ang là Account Executive,
chị ã vào công ty ược 1 năm ể tiến hành xác ịnh các vấn ề về nhân sự mà công ty ang gặp phải.
- Chị cảm thấy môi trường làm việc ở Gapit như thế nào?
Môi trường làm việc khá ầy ủ, tiện nghi, cơ sở vật chất ược trang bị ầy ủ. Tuy
nhiên, là một công ty lớn do ó môi trường làm việc khá áp lực, bí bách, không thực sự
thoải mái. Nhân viên cũng chưa tích cực trong công việc và làm việc không hiệu quả.
- Công ty có tạo iều kiện cho nhân viên phát triển bản thân không?
Những thực tập sinh, nhân viên mới vào công ty sẽ ược học hỏi, ào tạo nhiều từ
những nhân viên cấp trên. Tuy nhiên về lâu dài, việc làm việc chủ yếu làm việc với nhân
viên cấp trên dẫn ến nhiều ý kiến chưa ược sáng tạo hoàn toàn, do ó sẽ cảm thấy chưa
ược thực sự có cơ hội ể phát triển bản thân. Dù vậy, nếu cố gắng nỗ lực vẫn sẽ có cơ hội
học hỏi ược nhiều kiến thức, kỹ năng, bài học từ các anh chị.
- Mức ộ ãi ngộ của công ty như thế nào?
Mức lương hiện tại của công ty ược xem là tạm ổn, ược gọi là ổn ịnh, nhưng ể
xét duyệt tăng lương thì mất khá nhiều thời gian. Do ó, chị mong muốn công ty sẽ có
những chính sách lương thưởng theo khối lượng, hiệu quả công việc sau mỗi dự án
hay tiền thưởng vào các ngày lễ tết ể có thể tạo ộng lực cho nhân viên.
- Chị hãy ánh giá về quy trình training nhân sự mới
Nhân viên khi mới vào công ty sẽ ược trực tiếp hướng dẫn bởi những nhân viên
cũ có kinh nghiệm. Thêm vào ó, công ty cũng xây dựng những buổi training những kiến
thức, kỹ năng hữu ích cho nhân viên. Tuy nhiên, những bài training ó chưa thực sự bài bản, chuyên nghiệp.
Ngoài ra, nhân sự tại công ty thường chỉ gắn bó với công ty trong thời gian ngắn
khi cảm thấy tích lũy ủ kinh nghiệm, cảm thấy không học hỏi ược nhiều như trước và
bắt ầu nhảy việc chuyển sang Agency khác hay làm cho Client. Vấn ề này xảy ra với cả
những nhân viên có ít kinh nghiệm hay những nhân viên có kinh nghiệm lâu năm. 14
Downloaded by van duy phan (pvanduy64@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45834641 -
3. Xác ịnh vấn ề
Hiện nay, nhân viên tại GAPIT có hiện tượng nhảy việc, họ thường chỉ gắn bó
với công ty trong thời gian ngắn, sau khi tích lũy một số kinh nghiệm sẽ nhảy sang vị
trí khác trong công ty, agency khác hoặc làm cho các Client. Nhân viên có mong muốn
ược làm việc trong môi trường trẻ trung, năng ộng sáng tạo trong khi tại Gapit thì khá
áp lực và bí bách khiến cho nhân viên chưa tích cực, chưa có nhiều ộng lực làm việc.
Do nhân viên biến ộng dẫn ến vấn ề thiếu nguồn nhân lực cho các dự án. Điều
này dẫn ến hiệu suất làm việc giảm, mất nhiều thời gian hơn, tốn thêm chi phí tuyển
dụng, ào tạo nhân viên mới. Khi nhân viên mới vào công ty, họ sẽ ược ào tạo, huấn
luyện bởi những nhân viên cũ ể có thể nắm bắt ược công việc, những nhân viên cũ do ó
sẽ bị ảnh hưởng ến hiệu quả công việc hàng ngày của họ. 15 Downloaded by van duy phan (pvanduy64@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45834641
Qua những thông tin nhận ược và phân tích phỏng vấn sâu ở trên, nhóm ã rút ra
ược 3 vấn ề lớn trong doanh nghiệp GAPIT:
Thứ nhất, nhân viên chưa tích cực, chưa có nhiều ộng lực làm việc
Thứ hai, nhân viên chưa ược ào tạo một cách bài bản, ít có cơ hội thăng tiến.
Thứ ba, nhân sự biến ộng nhiều và liên tục.
PHẦN 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
1. Vấn ề 1: Nhân viên chưa tích cực, chưa có nhiều ộng lực làm việc
1.1. Nguyên nhân vấn ề
Nhiều nhân viên thấy rằng nỗ lực của mình không ược công nhận hoặc ánh giá cao, nhân viên.
- Môi trường làm việc còn áp lực, bí bách: Công việc dồn dập cộng thêm nhiều
công việc phải ược cấp trên kiểm duyệt chặt chẽ, chưa có sự linh hoạt trong việc
luân chuyển nhân sự vào các dự án khác nhau nên chưa ược phát huy hoàn toàn tính sáng tạo.
- Nhân viên cảm thấy không có cơ hội phát triển trong công việc hiện tại. Về kỹ
năng, các khóa ào tạo kiến thức chưa ược bài bản nên có trường hợp nhân viên
mới không cảm thấy kỹ năng của mình ược cải thiện nhiều. Ngoài ra, nhân viên
ít ược tự chủ trong công việc, ít cơ hội triển khai các ý tưởng kinh doanh của bản thân.
1.2. Phương hướng giải quyết và triển khai
- Bắt ầu từ khâu tuyển dụng
Trong quá trình tuyển dụng, phải sàng lọc kỹ các ứng viên có ộng lực nội tại tốt,
năng lượng và tham vọng.
Hiện tại Gapit có các khâu tuyển dụng ó là: sàng lọc CV, phỏng vấn, thực tập thử
1 tháng thê. Gapit có thể thử thách ứng viên trong vòng thử việc bằng cách song song
với những công việc cho người mới, hãy cho họ ược tham gia và quan sát những vấn ề
cụ thể, dự án thực tế ể họ có thể nhận thức ược cường ộ làm việc, áp lực công việc của
công ty. Bằng cách ó, có thể trực tiếp quan sát thái ộ làm việc, sự nỗ lực và ộng lực từ
bên trong của ứng viên, ứng viên ược chọn có thể không phải là người làm tốt nhất,
thành thạo tất cả các kỹ năng mà là người sẵn sàng cống hiến và có ộng lực nội tại tốt.
- Hệ thống phân công công việc
Phân công công việc linh hoạt ể các nhân viên có nhiều trải nghiệm, tránh các
công việc lặp i lặp lại nhiều lần, hãy tạo cho nhân viên các mục tiêu mới ể họ có thể thử 16
Downloaded by van duy phan (pvanduy64@gmail.com)