













Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59540283                         TÊN ĐỀ TÀI: 
PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC MÁCLÊNIN TRONG 
ĐỜI SỐNG XÃ HỘI VÀ TRONG 
SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2023        MỤC LỤC      lOMoAR cPSD| 59540283 MỞ 
ĐẦU................................................................................. 
................................3  I.Khái    quát  về  Triết 
học...................................................................................  4      1.Triết    học  là 
gì..................................................................................... ...........4 
1. 1.Nguồn gốc và sự ra đời của Triếthọc.............................................4   
 1.2.Vấn đề cơ bản của Triết 
học...............................................................5 
II.Vai trò của triết học Mác với đời sống xã hội và trong sự nghiệp đổi mới  ở Việt 
Nam.................................................................................  ........6 
 1.Vai trò của triết học Mác với đời sống xã hội và trong sự nghiệp đổi mới 
ở Việt Nam................................................................................ ........6   
 1.1 Liên hệ với thực tiễn bản 
thân.......................................................12 
 1.1.1.Liên hệ vai trò của thế giới quan với bản thân....................12 
 1.1.2.Liên hệ vai trò của phương pháp luận với bản thân.........13  KẾT 
LUẬN................................................................................  ...........................14      lOMoAR cPSD| 59540283 Tài  liệu  tham 
khảo................................................................................. ..........15  2              MỞ ĐẦU 
Will Durant- nhà sử học, triết gia người Hoa Kỳ từng nói: “ Science gives us 
knowledge, but only philosophy can give us wisdom”- Khoa học cho chúng 
ta tri thức, nhưng chỉ có triết học mới cho chúng ta sự thông thái. Không 
phải ngẫu nhiên mà từ thời cổ đại, triết học được coi là” khoa học của mọi 
khoa học” và các triết gia xưa nay đều được coi là các nhà thông thái, hiểu 
biết, uyên thâm.Điều này khiến cho triết học trở thành một môn khoa học 
thú vị, hấp dẫn, lôi cuốn, thôi thúc con người tìm hiểu và say mê nghiên 
cứu. Tuy nhiên ngày nay quan điểm đó không còn đúng đắn nữa bởi triết 
học vốn là một môn khoa học độc lập , không đồng nhất với bất kỳ khoa 
học cụ thể nào, nhưng nó vẫn cho chúng ta thấy được tầm quan trọng và      lOMoAR cPSD| 59540283
to lớn của triết học. Chính vì vậy vai trò của triết học rất là quan trọng, nó 
đã có những đóng góp trong đời sống xã hội và đặc biệt là trong sự nghiệp 
đổi mới ở Việt Nam hiện nay.  3 
I.Khái quát về Triết học   1.Triết học là gì? 
 Từ xa xưa đã có rất nhiều định nghĩa khác nhau về triết học.Theo người 
Ấn Độ cổ đại, thì triết học được coi là “Darshana”- là sự chiêm ngưỡng dựa 
trên ý chí, chiêm nghiệm về thế giới và con người, là tri thức. Với Trung 
Quốc thì triêt học xuất phát bắt đầu từ chữ “triết”, là sự truy tìm bản chất 
của đối tượng, là sự hiểu biết của con người.Ở phương Tây, triết học xuất 
hiện ở Hy Lạp cổ đại, có nguồn gốc từ “Philosophia”, là Philos(yêu mến) 
+Sophia(thông thái hay hiểu biết), nghĩa là sự yêu mến sự thông thái.Khi 
đó, triết học được coi là hình thái cao nhất của tri thức, là khoa học của 
mọi khoa học và các nhà triết gia được coi là các nhà thông  thái. 
Trải qua quá trình phát triển, có rất nhiều quan điểm về triết học, tuy nhiên 
có rất nhiều quan điểm về triết học nhưng chúng vẫn bao hàm những quan 
điểm chung và có những nội dung cơ bản giống nhau. Vì vậy, chúng ta có 
thể khái quát “ Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con 
người về thế giới, về bản thân con người và vị trí của con người trong thế 
giới đó”. Triết học nghiên cứu thế giới với tư cách là một chính thể, tìm ra      lOMoAR cPSD| 59540283
những quy luật chung nhất chi phối sự vận động của chính thể đó nói 
chung, của xã hội loài người, của con người trong cuộc sống cộng đồng nói 
riêng và thể hiện nó một cách có hệ thống dưới dạng duy lý. 
 1.1.Nguồn gốc và sự ra đời của Triết học. 
Về nguồn gốc thì triết học bắt nguồn từ nhận thức và xã hội. Đối với nguồn 
gốc nhận thức,nó là một nhu cầu tự nhiên khách quan  4 
của con người, là kho tàng tri thức và tư duy của loài người.Khi con người 
xuất hiện trên Trái Đất thì cũng là lúc ý thức ra đời.Ngay từ những suy nghĩ 
ban đầu của con người chỉ là những suy nghĩ đơn giản, nhỏ bé, rời rạc và 
không thống nhất. Trong qua trình sống, phát triển thì con người đã có 
những kinh nghiệm, những kiến thức về tự nhiên, xã hội, và từ đó những 
triết lý nhân sinh cũng ra đời. Lâu dần, trình độ nhận thức của con người 
ngày càng được nâng cao đến mức có thể khái quát, trừu tượng và hình 
thành nên các quan điểm về tự nhiên, xã hội và tư duy- là cơ sở cho triết 
học ra đời sau này. Như vậy, nguồn gốc nhận thức của triết học là sự hình 
thành, phát triển của tư duy trừu tượng, của năng lực khái quát trong nhận 
thức của con người. Đối với nguồn gốc xã hội, là khi xã hội loài người đạt 
đến trình độ tương đối cao, lao động trí óc dần tách khỏi lao động tay chân 
thì xã hội bắt đầu có sự phân chia giai cấp.Nhóm người lao động trí óc thì 
chuyên tâm nghiên cứu và bắt đầu hình thành nên triết học. Triết học xuất 
hiện vào khoảng từ thế kỉ VIII đến thế kỉ VI TCN( khoảng 2800-2600 năm 
trước) tại các trung tâm lớn của nền văn minh nhân loại. Triết học xuất hiện 
cả ở phương Đông( Ấn Độ, Trung Quốc) trong thời kì từ xã hội chiếm hữu 
nô lệ chuyển sang phong kiến và ở cả phương Tây(Hy Lạp, Ai Cập). 
 1.2.Vấn đề cơ bản của Triết học 
Đối với triết học, việc giải quyết một vấn đề phải bắt nguồn từ ý nghĩa nền 
tảng và coi nó như điểm xuất phát thì mới có thể tiếp tục giải quyết vấn đề 
còn lại, đó là mối quan hệ giữa vật chất và ý thức. Đây chính là vấn đề cơ 
bản của triết học. Ph. Ăngghen      lOMoAR cPSD| 59540283
viết: “vấn đề cơ bản lớn của mọi Triết học, đặc biệt là Triết học hiện đại, là 
vấn đề quan hệ giữa tư duy và tồn tại”.  5 
Nhìn chung thì vấn đề cơ bản của triết học chia làm 2 mặt: 
Mặt thứ nhất: Giữ ý thức và vật chất thì cái nào có trước, cái nào có sau, 
cái nào quyết định cái nào? Khi truy tìm nguyên nhân cuối cùng của hiện 
tượng, sự vật, hay sự vận động đang cần phải giải thích, thì nguyên nhân 
vật chất hay nguyên nhân tinh thần đóng vai trò là cái quyết định. 
Mặt thứ hai: Con người có khả năng nhận thức được thế giới hay không? 
Nói cách khác, khi khám phá sự vật và hiện tượng, con người có dám tin 
rằng mình sẽ nhận thức được sự vật và hiện tượng hay không? Để trả lời 
cho hai câu hỏi liên quan mật thiết đến việc hình thành các trường phái 
Triết học và các học thuyết về nhận thức của Triết học. 
II.Vai trò của triết học Mác với đời sống xã hội và trong sự nghiệp đổi  mới ở Việt Nam 
1.Vai trò của triết học Mác với đời sống xã hội 
và trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam 
a)Triết học Mác - Lênin là thế giới quan, phương pháp luận khoa học và 
cách mạng cho con người trong nhận thức và thực tiễn. 
Vì các nguyên lý và quy luật của phép biện chứng duy vật là sự phản ánh 
những mặt, những thuộc tính, những mối liên hệ phổ biến nhất của cả tự 
nhiên, xã hội và tư duy cho nên chúng có tác dụng định hướng không phải 
chỉ trong một phạm vi nhất định nào đấy như đối với các nguyên lý và quy 
luật do các khoa học chuyên ngành nêu lên, mà trong tất cả mọi trường 
hợp. Chúng giúp cho con người khi bắt tay vào nghiên cứu và hoạt động 
cải biến sự vật không phải xuất phát từ một mảnh đất trống không mà bao 
giờ cũng xuất phát từ một lập trường nhất định, thấy trước được  6 
phương hướng vận động chung của đối tượng, xác định được sơ bộ các 
mốc cơ bản mà việc nghiên cứu hay hoạt động cải biến sự vật phải trải qua,      lOMoAR cPSD| 59540283
nghĩa là chúng giúp cho con người xác định được về đại thể con đường cần 
đi, có được phương hướng đặt vấn đề cũng như giải quyết vấn đề, tránh 
được những lầm lạc hay mò mẫm giữa một khối những mối liên hệ chằng 
chịt phức tạp mà không có tư tưởng dẫn đường. 
+ Triết học với vai trò là thế giới quan và phương pháp luận chung nhất, 
nhưng không phải là một cái gì quá xa xôi, viển vông, ngược lại, nó gắn bó 
hết sức mật thiết với cuộc sống, với thực tiễn, là cái định hướng, cái chỉ 
đạo cho chúng ta trong hành động. Xuất phát từ một lập trường triết học 
đúng đắn, cụ thể là xuất phát từ những quan điểm của chủ nghĩa duy vật 
biện chứng, chúng ta có thể có được những cách giải quyết đúng đắn các 
vấn đề do cuộc sống đặt ra. Và ngược lại, xuất phát từ một lập trường triết 
học sai lầm, chúng ta không thể tránh khỏi hành động sai lầm. Chính ở đây 
thể hiệngiá trị định hướng - một trong những biểu hiện cụ thể chức năng 
phương pháp luận của triết học. 
+ Thực tế cho thấy hiệu quả của nghiên cứu triết học chính là ở giá trị định 
hướng cho hoạt động thực tiễn vô cùng phong phú và đa dạng của những 
kết luận chung, có tính khái quát cao mà nó đạt tới chứ không phải và 
không thể là những lời giải đáp cụ thể cho từng trường hợp cụ thể. 
+ Để có thể giải quyết một cách có hiệu quả những vấn đề cụ thể hết sức 
phức tạp và vô cùng đa dạng của cuộc sống, chúng ta cần tránh cả hai thái 
cực sai lầm: Hoặc là xem thường triết học và do đó sẽ sa vào tình trạng mò 
mẫm, tùy tiện, dễ bằng lòng với những  7 
biện pháp cụ thể nhất thời, đi đến chỗ mất phương hướng, thiếu nhìn xa 
trông rộng, thiếu chủ động và sáng tạo trong công tác; hoặc là tuyệt đối 
hóa vai trò của triết học và do đó sẽ sa vào chủ nghĩa giáo điều, áp dụng 
một cách máy móc những nguyên lý, những quy luật chung của triết học 
mà không tính đến tình hình cụ thể do không nắm được tình hình cụ thể 
đó trong từng trường hợp cụ thể.      lOMoAR cPSD| 59540283
b) Triết học Mác - Lênin là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận khoa 
học và cách mạng để phân tích xu hướng phát triển của xã hội trong điều 
kiện cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ. 
+ Do kết quả của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại mà loài 
người bước vào thế kỷ XXI với những vấn đề nhận thức mới rất cơ bản và 
sâu sắc. Trước tình hình đó, triết học Mác - Lênin đóng vai trò rất quan 
trọng, là cơ sở lý luận - phương pháp luận cho các phát minh khoa học, 
chosự tích hợp và truyền bá tri thức khoa học hiện đại. Dù tự giác hay tự 
phát, khoa học hiện đại phát triển phải dựa trên cơ sở thế giới quan và 
phương pháp luận duy vật biện chứng. Đồng thời, những vấn đề mới của 
hệ thống tri thức khoa học hiện đại cũng đang đặt ra đòi hỏi triết học Mác 
- Lênin phải có bước phát triển mới. + Toàn cầu hoá là một quá trình 
xã hội phức tạp, đầy mâu thuẫn, chứa đựng cả tích cực và tiêu cực, cả thời 
cơ và thách thức đối với các quốc gia, dân tộc, đặc biệt là các nước kém 
phát triển. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực tư bản chủ nghĩa đang lợi dụng 
toàn cầu hoá để âm mưu thực hiện toàn cầu hoá tư bản chủ nghĩa. Chính 
vì vậy, toàn cầu hoá là một cuộc đấu tranh quyết liệt giữa chủ nghĩa tư bản 
và chủ nghĩa đế quốc với các nước  8 
đang phát triển, các dân tộc chậm phát triển. Trong bối cảnh đó, triết học 
Mác - Lênin là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận khoa học, cách 
mạng để phân tích xu hướng vận động, phát triển của xã hội hiện đại. 
+ Chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung và triết học Mác Lênin nói riêng là lý 
luận khoa học và cách mạng soi đường cho giai cấp công nhân và nhân dân 
lao động trong cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc đang diễn ra 
trong điều kiện mới, dưới hình thức mới. 
+ Hiện nay, chủ nghĩa xã hội đang lâm vào khủng hoảng và thoái trào, tương 
quan so sánh lực lượng bất lợi cho các lực lượng cách mạng, tiến bộ. Chủ 
nghĩa đế quốc đang tạm thời thắng thế. Mặc dù vậy, phong trào công nhân, 
phong trào xã hội chủ nghĩa và phong trào độc lập dân tộc vẫn tồn tại, phục      lOMoAR cPSD| 59540283
hồi dần, đang tập hợp, phát triển lực lượng, tìm tòi các phương thức và 
phương pháp đấu tranh mới. + Những mâu thuẫn cơ bản của thời đại vẫn 
tồn tại nhưng đã mang những đặc điểm mới, hình thức mới. Đồng thời, 
một loạt các mâu thuẫn khác mang tính toàn cầu cũng đang nổi lên gay gắt. 
Thế giới trong thế kỷ XXI vẫn tồn tại và phát triển trong hệ thống mâu thuẫn 
đó, trong đó mâu thuẫn chủ yếu là mâu thuẫn giữa lợi ích của giai cấp tư 
sản với lợi ích của tuyệt đại đa số 
loài người đang hướng đến mục tiêu hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và 
tiến bộ xã hội. Để thực hiện mục tiêu cao cả đó, loài người phải có lý luận 
khoa học và cách mạng soi đường. Lý luận đó chính là chủ nghĩa Mác - Lênin 
nói chung và triết học Mác - Lênin nói riêng.  9 
c)Triết học Mác - Lênin là cơ sở lý luận khoa học của công cuộc xây dựng 
chủ nghĩa xã hội trên thế giới và sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội  chủ nghĩa ở Việt Nam. 
+ Kể từ khi cách mạng Tháng Mười Nga thành công, chủ nghĩa xã hội hiện 
thực đã tỏ rõ tính ưu việt của một mô hình xã hội mới do con người, vì 
hạnh phúc con người. Tuy nhiên, mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực, do 
nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan đã bộc lộ những hạn chế của 
nó mà nổi bật nhất là một cơ chế quản lý kinh tế - xã hội mang tính tập 
trung, quan liêu, bao cấp. Chính trong tình trạng hiện nay, cần phải có một 
cơ sở thế giới quan, phương pháp luận khoa học, cách mạng để lý giải, 
phân tích sự khủng hoảng, xu thế phát triển của chủ nghĩa xã hội thế giới 
và phương hướng khắc phục để phát triển. 
+ Sự nghiệp đổi mới toàn diện ở Việt Nam tất yếu phải dựa trên cơ sở lý 
luận khoa học, trong đó hạt nhân là phép biện chứng duy vật. Công cuộc 
đổi mới toàn diện xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa được mở đường 
bằng đổi mới tư duy lý luận, trong đó có vai trò của triết học Mác - Lênin. 
Triết học phải góp phần tìm được lời giải đáp về con đường đi lên chủ nghĩa 
xã hội ở Việt Nam, đồng thời qua thực tiễn để bổ sung, phát triển tư duy lý 
luận về chủ nghĩa xã hội.      lOMoAR cPSD| 59540283
+ Bên cạnh mặt tích cực không thể phủ nhận, việc nhận thức và vận dụng 
lý luận Mác - Lênin, trong đó có triết học Mác - Lênin, sau một thời gian dài 
mắc phải giáo điều, xơ cứng, lạc hậu, bất cập, là một trong những nguyên 
nhân của sự khủng hoảng của chủ nghĩa xã hội thế giới. Nhiều vấn đề lý 
luận, do những hạn chế của điều kiện lịch sử mà các nhà sáng lập chủ nghĩa  Mác - Lênin  10 
chưa luận giải một cách đầy đủ hoặc chưa thể dự báo hết. Do đó, 
việc tiếp tục bổ sung, đổi mới là nhu cầu tự thân và bức thiết của triết học 
Mác - Lênin trong giai đoạn hiện nay. 
+ Vai trò thế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác - Lênin thể 
hiện đặc biệt rõ đối với sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam đó là đổi mới tư duy. 
Nếu không có đổi mới tư duy, nhất là tư duy lý luận, thì sẽ không có sự 
nghiệp đổi mới. Triết học Mác - Lênin là nền tảng, cơ sở cho quá trình đổi 
mới tư duy ở Việt Nam. Một trong những điểm nhấn của thế giới quan, 
phương pháp luận triết học Mác - Lênin chính là vấn đề thực tiễn, đó là 
phương pháp biện chứng, đó là sự vận động biến đổi không ngừng của thế  giới. 
+ Thế giới quan triết học Mác - Lênin đã giúp Đảng Cộng sản Việt Nam nhìn 
nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới, bối cảnh mới, 
trong điều kiện, hoàn cảnh chủ nghĩa xã hội hiện thực sụp đổ ở Liên Xô và 
các nước Đông Âu, chủ nghĩa tư bản không những không sụp đổ mà còn có 
sự phát triển mạnh mẽ hơn thế. Thế giới quan triết học Mác - Lênin đã chỉ 
ra lôgíc tất yếu của sự phát triển xã hội loài người là chủ nghĩa xã hội; chủ 
nghĩa tư bản trước sau cũng sẽ được thay thế bởi một chế độ tốt hơn, công 
bằng hơn; con người được phát triển toàn diện. Thế giới quan triết học 
Mác - Lênin đã giúp xác định tính đúng đắn của con đường đi lên chủ nghĩa  xã hội. 
+ Nếu như thế giới quan triết học Mác - Lênin giúp chúng ta xác định con 
đường, bước đi, thì phương pháp luận của triết học Mác - Lênin giúp chúng 
ta giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn xây dựng chủ nghĩaxã hội,      lOMoAR cPSD| 59540283
thực tiễn đổi mới hơn 30 năm qua. Đó không chỉ là những vấn đề, điều kiện 
cụ thể của Việt Nam, mà còn là những vấn đề, thực tiễn chung của thế giới,  của  11 
toàn cầu hóa, của phát triển khoa học công nghệ, của kinh tế trithức, của 
hội nhập quốc tế. Dựa trên cơ sở phương pháp luận của triết học Mác - 
Lênin, chúng ta đã giải quyết tốt các mối quan hệ cơ bản của quá trình đổi 
mới như mối quan hệ giữa kinh tế thị trường với chủ nghĩa xã hội; mối 
quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, đây là mối quan hệ cốt 
lõi, mang tính nền tảng cho việc giải quyết các mối quan hệ khác. 
1.1 Liên hệ với thực tiễn bản thân 
 1.1.1.Liên hệ vai trò của thế giới quan với  bản thân 
Danh sĩ Thân Nhân Trung từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên 
khí mạnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước 
yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không 
coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia 
làm công việc cần thiết”.Sinh viên chính là những nhân tài tương lai của đất 
nước, là thế hệ vàng được kì vọng để phát triển đất nước giàu mạnh. 
Nhưng thực tế, vẫn còn nhiều sinh viên hạn chế về sự tiếp thu nhiều kiến 
thức ngoài xã hội mà thay vào đó là học tính rập khuôn, khuôn mẫu, không 
có tính sáng tạo, lười suy nghĩ. Đặc biệt là trong khả năng vận dụng những 
kiến thức từ triết học vào trong cuộc sống đều chưa được tốt.Chúng ta cần 
phải biết cách học tiếp thu những kiến thức từ Triết Mác, tư tưởng Hồ Chí 
Minh. Bản thân em cũng là sinh viên đại học, sau khi học về triết học, nó 
giúp em hiểu hơn về thế giới quan, giúp em nhìn nhận sự vật, sự việc một 
cách tích cực và thấu đáo hơn và phát triển cuộc sống của bản thân theo 
sự vận động phát triển của xã hội hiện nay. 
a)Trong cuộc sống: Trược hết bản thân em tiếp thu được thế giới quan duy 
vật, nó giúp em định hướng rõ hơn mục tiêu cho      lOMoAR cPSD| 59540283 12 
bản thân, giúp em định hình được hướng đi để có tương lại tốt đẹp và sống  thật có ý nghĩa. 
 b)Trong công việc:Chúng ta xác định được rõ mục tiêu với ý thức thực tế 
trong công việc.Biết chịu trách nhiệm với công việc mình đang làm. Để 
mình có thể hình thành nên thói quen sống có trách nhiệm hơn với bản  thân. 
 c)Trong các mối quan hệ xã hội:Thế giới quan đã giúp em hiểu rõ sự chặt 
chẽ trong các mối quan hệ của gia đình.Nó giúp em sống có tình cảm, biết 
quan tâm đến mọi người hơn.Không chỉ vậy, thế giới quan còn giúp em xây 
dựng thêm nhiều mối quan hệ có ý nghĩa hơn. 
 1.1.2.Liên hệ vai trò của phương pháp luận với bản thân 
Phương pháp luận đã giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về định hướng công 
việc, biết cách lựa chọn các phương pháp đúng đắn để đưa vào hoạt động 
thực tiễn của công việc.Phương pháp luận biện chứng đã có những lợi ích 
hiệu quả nhất trong việc học tập, nó giúp sinh viên hình thành được tư duy 
phản biện, giúp họ có thể nhận diện thông tin bằng cách xây dựng các hệ 
thống lí luận, khái niệm một cách logic, nhất là thúc đẩy khả năng đặt câu 
hỏi, tìm kiếm vấn đề xoay quanh những nội dung kiến thức đã được học so 
sánh với thực tiễn cũng như việc vận dụng kiến thức xã hội vào bài học. Đó 
cũng là lý do vì sao các giáo viên thường đặt những câu hỏi thực tế liên 
quan đến bài học để sinh viên có thể liên hệ thực tế đến những khía cạnh 
liên quan đến bài giảng.Chính vì vậy, khi xã hội không ngừng đổi mới thì 
chúng ta cũng cần đổi mới để có lối tư duy theo kịp với đổi mới.  13      lOMoAR cPSD| 59540283 KẾT LUẬN 
Triết học có vai trò vô cùng to lớn đối với xã hội.Triết học giúp chúng 
ta biết nhiều hơn các kiến thức về thế giới quan, giúp bản thân ta 
hoàn thiện hơn về tư cách, tư tưởng, ý thức. Đồng thời chúng ta 
còn hiểu rõ hơn ề phương pháp luận chung nhất,giúp hiểu được 
các vấn đề cơ bản, các phạm trù, nguyên lý đề bản thân ta biết cách 
nhìn nhận, thay đổi bản thân để sống tích cực và lành mạnh.Với tư 
cách là một sinh viên em cảm thấy triết học đã giúp em thay đổi về 
suy nghĩ, tư duy và nó giúp em đi đúng con đường mình đang học 
tập. Qua những tìm hiểu trên, chúng ta có thể thấy triết học thực 
sự là một môn khoa học lý thú, hấp dẫn, thú vị và tuyệt vời, đúng 
như G.Hêghen đã từng nói: “Tôi biết nhiều khoa học tuyệt vời, 
nhưng tôi không biết khoa học nào tuyệt vời hơn triết học”.    14      lOMoAR cPSD| 59540283   Tài  liệu tham khảo: 
1.Giáo trình “Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin” – NXB  Chính trị quốc gia-2021. 
2.Nguyễn Đức Bình-1995- Các Mác và Ăngghen toàn tập-NXB Chính trị quốc  gia. 
3.Phạm,Văn,Đức,Trần,Văn Phòng,Nguyễn,Tài Đông2021- Giáo trình “Triết 
học” (Không chuyên dành cho bậc đại học không chuyên chính trị) – NXB  Chính trị - Hành chính. 
4. Oanh, V.T.K. (8/4/2019). Vận dụng phương pháp luận biện chứng duy 
vật để nâng cao năng lực tư duy cho sinh viên. Trường đại học Khánh  Hòa. 
5. Hữu, Đ.T & Thúy, B.T.H. (10/6/2021). Nâng cao năng lực tư duy phản 
biện cho học sinh, sinh viên. 
Tạp chí của ban Tuyên giáo trung ương. 
6.ĐỀ CƯƠNG TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN - Vai trò của triết học Mác- 
Lênintrong đời sống xã hội và trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện  nay.  15