Phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (6 mẫu) | Văn mẫu 7 Kết nối tri thức

Phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (6 mẫu) | Văn mẫu 7 Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Dàn ý phân tích văn bn Va nhm mt va mở cửa s
I. Mbài
Gii thiu vkhái quát vvăn bn Va nhm mt va mcửa sổ.
II. Thân bài
1. Câu chuyn vn hoa
a. Trò chơi vxúc giác:
- Địa đim: vưn hoa
- Câu đ: Nhm mt li, chm vào tng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì.
- Cách gii đố:
l Lần đu tiên: nhân vt “tôi” đoán sai; Ngưi bnói không sao c, dn dn s
đúng.
l Vài ln sau: đoán đúng 2 loi hoa mng hoa ng dương, Bi khà
khà khen tiến bố.
l Một hôm khác: đoan đúng 3 loi. Bnói "Phen này con sđoán đưc hết các
loi hoa ca bố mt thôi!"
l Không lâu sau: đoán đúng tt cả.
=> Bng snỗ lực ca bn thân, li đng viên ca b, nhân vt “tôi” đã có thcảm
nhn mi thứ bằng xúc giác.
b. Trò chơi vthgiác
- Trò chơi xác đnh khong cách:
l Địa đim: tại vưn hoa và ctrong nhà.
l Câu đ: nhắm mt li, xác đnh ngưi và vt cách xa bao nhiêu.
l Cách gii đ: ngưi bố đng đâu đó ri hi con đoán xem mình cách con bao
xa, nhân vt “tôi” tkhông đoán đưc đến “Bây gichcần nghe tiếng c
chân cũng biết b cách xa bao nhiêu”; ni chú ban đu không tin, nhưng
nhân vt “tôi” đã dn chng minh đưc sự tự giác và khnăng ca mình.
c. Trò chơi vkhu giác:
- Địa đim: Ti vưn hoa.
- Câu đ: Nhm mt li, ngi ri gi tên nó. Sau mi ln bố đều phi xác nhn li.
- Cách gii đcủa em bé: Câu đcũng đưc lp đi lp li cho đến khi nhân vt
“tôi” nhận din đưc tt cmùi hương ca các loài hoa. Đến mc thcảm nhn
đưc hoa hng nkcả khi không nhìn thy. Còn biết hoa gì tng mùa, hoa n
sớm, hoa gì nmun. Phân bit đưc mt lúc nhng hoa đang nở.
2. Câu chuyn vmón quà
- Hoàn cnh: Tý đem cho bnhng trái i.
l Tâm ý ngưi gi: trái i to đưc la đ dành cho bđều có bch ni lông bc li
đàng hoàng. Nhng trái i va to va mm, cn vài rt đã.
l Tâm ý ngưi nhn (b): ít khi ăn i nhưng vì Tý mà ăn.
=> Khng đnh rng mt món quà bao giờ cũng đp. Khi ta nhn hay cho mt món
quà, ta cũng đp vì món quà đó.
III. Kết bài
Khng đnh giá trnội dung nghthut ca văn bn Va nhm mt va mcửa
sổ.
Phân tích văn bn Va nhm mt va mcửa sổ - Mẫu 1
Nguyn Ngc Thun mt nhà văn kni tiếng. Tác phm tiêu biu ca ông
thể kể đến truyn “Va nhm mt va mở cửa s”.
Truyn k về một cu đưc bdạy cho nhng bài hc quý giá. Đu tiên, cu
phi nhm mt li, ri chm vào nhng bông hoa đoán. Trò chơi này không ch
din ra trong n còn trong nhà. Nhân vt tôi n đoán đưc các đvật trong
gia đình đoán đưc b đang đng cách mình bao xa. Ngay cvic chcần ngi
đã biết đưc đó loi hoa không bao ginhm ln. Điu này làm nhân vt
tôi rt vui mãn nguyễn nhnhng điu đó mình thcảm nhn đưc c
n hoa theo cách rt riêng. Cu nhn ra nhng bông hoa ngưi đưa đưng,
dẫn li cho trong khu n. Qua câu chuyn này, tác gimun gi gm bài hc ý
nghĩa vcuc sng. Khi cm nhn mi thbằng cả m hn, chúng ta sphát hin
ra nhng giá trị tốt đp trong cuc sng.
Cùng vi câu chuyn ca tôi câu chuyn vthng Tý. Mt ln, cnhà đang ăn
cơm thì mi ngưi nghe thy tiếng hét. Tôi đoán ra đưc tiếng hét phát ra ng
nào, mnói đó bờ sông. Bquăng chén cơm băng n chy ra, cu đưc
thng Tí. Tđó, thng thưng hay đem đến biếu bnhng trái i to. ít khi
ăn i, nhưng b vẫn vui v ăn. Khi nhân vt tôi cm thy thc mc hi b.
Ngưi b đã gii thích cho cu nghe ý nghĩa ca món quà. Điu đó đưc thhin
qua câu nói ca ngưi b: “Mt món quà bao gicũng đp. Khi ta nhn hay cho
một món quà, ta cũng đp lây món quà đó”. Mt món quà luôn gi gm tình
cảm, tâm ý ca ngưi gi. Bi vy ngưi nhn hay cho món quà một cách
trân trng thì cũng thhin nét đp ca mình. đây, tác gicũng mun gi gm
bài hc vthái đtrân trng, biết ơn đi vi nhng ngưi dành tình cm cho chúng
ta.
Truyn đưc k theo ngôi th nht, li ca nhân vt “tôi” giúp cho câu chuyn
thêm sinh đng, chân thc. Ging điu hn nhiên, ngây thơ ca mt đa trcùng
với đó là li văn gin dgóp phn gi gm thông đip nhân văn, dhiu.
Như vy, “Va nhm mt va mcửa sca Nguyn Ngc Thun mt u
chuyn nhnhàng, đơn gin nhưng gửi gm bài hc vô cùng sâu sc, ý nghĩa.
Phân tích văn bn Va nhm mt va mcửa sổ - Mẫu 2
“Va nhm mt va m cửa s ca nhà văn Nguyn Ngc Thun đã gi gm
nhng bài hc nhân văn, giá trị về cuc sng.
Truyn đưc ktheo ngôi thnht, ngưi kxưng “tôi” cũng là nhân vt chính. T
đó, ni dung câu chuyn trnên chân thc, sinh đng hơn. Nhân vt chính mt
cậu bé, kể lại nhng tri nghim thú vị của bn thân trong khu vưn ca nhà mình.
Nhà tôi mt khu n rng. Btrng trong n rất nhiu hoa. Bui chiu ra
đồng v, bthưng dn tôi ra n. Hai bcon thi nhau i. Ni bđã nghĩ ra
nhng trò chơi cho cu. Trò chơi đu tiên ththách vxúc giác. Cu sphi
nhm mt li, sau đó đi chm tng bông hoa mt ri đoán xem đó hoa gì. Sau
nhiu ln, cu đã thuc làu làu, chm loài nào đu đoán tên đưc loài đó. Tiếp theo,
trò chơi thc thách thgiác, cu bé sphi nhm mt li ri đoán xem ngưi vt
cách xa bao nhiêu. Sau nhiu ln, cu “chcần nghe tiếng c chân cũng biết
bố cách xa bao nhiêu”. Cui cùng là trò chơi th thách khu giác, thay vì chm vào
nhng bông hoa, thì bây ginhân vt tôi chđưc ngi ri gi tên. Khi đã thun
thc, bkhen cu ngưi chiếc mũi tuyt nht thế gii. Qua nhng trò chơi
này, cậu thêm bài hc vsự biết yêu thương, lng nghe thu hiu thiên
nhiên cũng như trân trng mi thxung quanh mình.
Bên cnh đó, câu chuyn vthng cũng đem đến bài hc. Sau nhà tôi mt
con sông nh. Nhng ngày hè, bthưng dn tôi ra tm. Mt hôm cnhà đang ăn
cơm, mi ngưi nghe thy tiếng hét. Tôi đoán ra đưc tiếng hét phát ra tng
nào, mnói rng bờ sông. Bđã chy ra, cu đưc thng Tí. Tđó, thng Tí hay
đem i sang biu b. Mc dù, bít khi ăn i nhưng vn vui văn. Khi tôi thc mc,
bố đã gii thích vgiá trị của món quà nm ở tấm lòng ca ngưi tng. Và chúng ta
cần có thái đtrân trng, biết ơn đi vi ni đã tng món quà đó.
Qua phân tích, có thkhng đnh rng tác phm “Va nhm mt va mcửa s
một tác phm hay, cha đng giá trnhân văn sâu sc.
Phân tích văn bn Va nhm mt va mcửa sổ - Mẫu 3
Văn bn “Va nhm mt va m ca sca nhà văn Nguyn Ngc Thun gi
gắm nhiu bài hc ý nghĩa.
Nhân vt chính trong văn bn cũng ngưi kchuyn xưng “tôi”. Trong ngôi
nhà ca cu mt khu n rng ln nhiu loài cây, loài hoa. Mi bui chiu ra
đồng v, “tôi” li theo bran i cây. Sau đó, ngưi bthưng bo cu nhm
mắt li, đi đến chm vào tng bông hoa đoán xem đó hoa gì. Sau nhiu ln
ththách, cu đã thuc làu làu, chm loài nào đu đoán tên đưc loài đó. Tiếp đến,
ngưi blại nghĩ ra mt trò chơi khác. Bsẽ đứng đâu đó ri hi con đoán xem
mình cách con bao xa, nhân vt “tôi” tkhông đoán đưc đến “Bây gich cần
nghe tiếng c chân cũng biết bcách xa bao nhiêu”. Ngưi chú ban đu không
tin, nhưng nhân vt “tôi” đã dn chng minh đưc s tự giác kh năng ca
mình. Sau đó, li mt trò chơi khác đưc nghĩ ra. Thay đưc chm thì bây gi
nhân vt tôi chđưc ngửi rồi gi tên. Khi đã thun thc, bkhen cu ngưi
chiếc mũi tuyt nht thế gii. Nhân vt tôi nhn ra rng chính nhng bông hoa
ngưi đưa đưng, dn li cho cu trong khu n. Qua nhng trò chơi này, ngưi
bố đã giúp đa con thêm nhiu thi gian đtri nghim. Tôi đã biết quan tâm,
trân trng tng bông hoa, ngn ctrong khun.
Câu chuyn tiếp theo v vic thng đem tng bnhng trái i to mm. Món
quà cha đng tâm ý ca ngưi tng - thng Tý: “Trái i to đưc la đdành cho
bố đều bch ni lông bc li đàng hoàng. Nhng trái i va to va mm, cn vài
rất đã”. Vy nên mc ngưi brất ít khi ăn i nhưng đó món quà ca
nên bđã thưng thc nó. Tđó thnhn ra rng mt n qnhbé,
hết sc đơn gin nhưng quan trng nht tâm ý ca ngưi tng món quà. Bi vy
ngưi nhn hay cho món quà mt cách trân trng thì cũng thhin nét đp
của mình.
“Va nhm mt va m cửa smt câu chuyn nhnhàng, nhưng cha đng
nhng giá trnhân văn sâu sc.
Phân tích văn bn Va nhm mt va mở cửa sổ - Mẫu 4
Tác phm “Va nhm mt va mcửa sca nhà văn Nguyn Ngc Thun
một câu chuyn đơn gin nhưng đem đến nhiu bài hc sâu sc trong cuc sng.
Nhân vt chính trong truyn, cũng ngưi kchuyn mt cu bé. Trong khu
n nhà cu có trng rt nhiu hoa. Cmỗi bui chiu, hai bcon cu ra vưn đ
i cây. Sau đó, b sẽ nghĩ ra nhng trò chơi cho cu bé tri nghim.
Đầu tiên trò chơi ththách xúc giác. Cu sphi nhm mt li, sau đó đi
chạm tng bông hoa mt ri đoán xem đó hoa gì. Sau nhiu ln như vy, cu đã
thuc làu làu, chm loài nào đu đoán tên đưc loài đó. Tiếp đến trò chơi thc
thách thgiác, cu sphi nhm mt li ri đoán xem ngưi vt cách xa bao
nhiêu. Sau nhiều ln, cu “chcần nghe tiếng c chân cũng biết bcách xa
bao nhiêu”. Cui cùng trò chơi ththách khu giác, thay chm vào nhng
bông hoa, thì bây ginhân vt tôi chđưc ngi ri gi tên. Khi đã thun thc, b
khen cu ngưi chiếc mũi tuyt nht thế gii. Ngưi bđã to ra nhng trò
chơi đgiúp cu rèn luyn mi giác quan. Nhưng tnhng trò chơi này, cu
thêm bài hc vsự biết yêu thương, lng nghe thu hiu thiên nhiên cũng
như trân trng mi thxung quanh mình. Đc bit hình nh cui truyn “nhng
bông hoa chính ngưi đưa đưng” gi gm thông đip thiên nhiên chính
nhng gì thân thuc, gn gũi nht.
Cùng vi đó, câu chuyn nhvề món quà ca thng cũng đem đến mt bài hc.
Món quà nhcủa thng là: “Trái i to đưc la đdành cho bđều bch ni
lông bc li đàng hoàng. Nhng trái i va to va mm, cn vài rt đã”. Món quà
ng như cha đng tình yêu thương ca ngưi tng. Vy nên mc không
thích ăn i nhưng bvẫn nhn ly thưng thc . Câu chuyn vmón quà đã
khng đnh rng mt món quà bao gicũng đp. Khi ta nhn hay cho mt món quà,
ta cũng đp vì món quà đó.
thkhng đnh rng, “Va nhm mt va mcửa smt câu chuyn nh
nhàng, mà sâu sc.
Phân tích văn bn Va nhm mt va mcửa sổ - Mẫu 5
Nguyn Ngc Thun cây bút chuyên sáng tác cho tr em. Tác phm ca ông
mang đến mt thế gii trong tro, tươi mi m áp. Mt trong nhng tác phm
của ông truyn “Va nhm mt va mca ss gửi gm đến bn đc bài hc
giá trị.
Nhân vt chính trong tác phm “tôi” - một cu bé. Ngôi nhà ca cu mt khu
n rng ln. Mi bui chiu ra đng v, “tôi” li đưc theo b ra n i
c cho cây ci. Ngưi bđã nghĩ ra mt trò chơi thú v, đó yêu cu tôi nhm
mắt li ri đi đến chm vào tng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì. Sau nhiu ln,
cậu đã đoán đưc tên gi ca tt ccác loài hoa. Không dng li đó, ngưi blại
nghĩ ra mt trò chơi khác. Bố sẽ đng đâu đó ri hi “tôi” đoán xem khong cách
là bao xa, nhân vt “tôi” tkhông đoán đưc đến “Bây gichỉ cn nghe tiếng bưc
chân cũng biết bcách xa bao nhiêu”. Ngưi chú ban đu không tin, nhưng nhân
vật “tôi” đã dn chng minh đưc sự tự giác và khnăng ca mình. Sau đó, li mt
trò chơi khác đưc nghĩ ra. Thay đưc chm thì bây ginhân vt “tôi” chđưc
ngi ri gi tên. Khi đã thun thc, cu đã nhn đưc li khen ca bni
chiếc mũi tuyt nht thế gian. Nhân vt tôi nhn ra rng chính nhng bông hoa
ngưi đưa đưng, dn li cho cu trong khu n. Ngưi b tht tinh tế khi đã
nghĩ ra nhng trò chơi thú v, dy cho con biết cm nhn thiên nhiên cuc sng.
Còn nhân vt “tôi” li mt đa trngoan ngoãn, kiên trì nhy cm khi biết
cảm nhn thiên nhiên.
Không chdừng li đó, ngưi bcòn dy cho tôi vý nghĩa giá trcủa món quà.
Một hôm, cnhà đang ăn cơm thì mi ngưi nghe tiếng la hét. Nhân vt “tôi”
đã đoán ra hưng ca tiếng hét, mnói rng nó phía bsông. Vy là bđã quăng
chén cơm ăn d, băng qua n chy ra bsông cu đưc thng Tý. Khi nhn
đưc món quà ca thng là: “Trái i to đưc la đdành cho bđều bch ni
lông bc li đàng hoàng. Nhng trái i va to va mm, cn vài rt đã”. Vy nên
rt ít khi ăn i nhưng ngưi bđã vui vthưng thc nó. Khi “tôi” cm thy
thc mc, bđã gii thích cho cu hiu vgiá trcủa nhng món quà. mt
món quà nhbé, hết sc đơn gin nhưng quan trng nht tâm ý ca ngưi tng
món quà. Bi vy ngưi nhn hay cho món quà mt cách trân trng thì cũng
thhin nét đp ca mình.
thkhng đnh rng, “Va nhm mt va mcửa smt câu chuyn nh
nhàng, nhưng gi gm bài hc giá trnhân văn sâu sc.
Phân tích văn bn Va nhm mt va mcửa sổ - Mẫu 6
Một trong nhng tác phm viết cho thiếu nhi hay nht ca nhà văn Nguyn Ngc
Thun phi kể đến “Va nhm mt va mở cửa s”.
Truyn đưc k qua li ca nhân vt “tôi” mt cu bé. Cu đã klại vcâu
chuyn ca bn thân. Nhà tôi mt khu n rng. Bcủa tôi đã trng trong
n rt nhiu hoa. Bui chiu ra đng v, bthưng dn tôi ra n. Hai bcon
thi nhau i. Bđã nghĩ ra mt trò chơi. Tôi snhm mt li, ri chm tng bông
hoa và đoán xem đó hoa gì. Lúc đu, tôi nói sai. Nhiu ln, tôi có th đoán đưc
tất cloài hoa trong ờn. Câu chuyn vtrò chơi ca b gửi gm bài hc v sự
kiên nhn, cũng như sự cảm nhn dành cho thiên nhiên.
Tiếp đến, tôi kvề câu chuyn sau nhà tôi mt con sông nh. Nhng ngày hè,
bố thưng dn tôi ra tm. Mt hôm cnhà đang ăn cơm, mi ngưi nghe thy tiếng
hét. Tôi đoán ra đưc tiếng hét phát ra tng nào, mnói rng ở bờ sông. Bđã
chy ra và cu đưc thng Tí. Kể từ lúc đó, thng Tí hay đem i sang biu b. Mc
dù, bít khi ăn i nhưng vn vui văn. Câu chuyn vnhng trái i ca đã gửi
gắm bài hc vgiá trcủa nhng món quà. Tôi đã hc đưc rng món quà ý nghĩa
nằm cách cho và nhn.
Sau đó, ngưi blại nghĩ ra trò chơi mi, thay vì chm thì tôi schđưc ngi hoa.
Trò chơi din ra liên tc cho đến khi tôi đoán đưc tt c mùi hương. Đêm, tôi m
cửa snói vi bhoa hng đã n. Nhưng bkhông tin, xách đèn ra soi đúng
như vy. Tôi đưc khen ngưi chiếc mũi tuyt vi. Trò chơi ln này cũng
đưc lp đi lp li cho đến khi nhân vt “tôi” nhn din đưc tt cmùi hương ca
các loài hoa đến mc có thể cảm nhn đưc hoa hng nở kể cả khi không nhìn thy;
hay biết hoa tng mùa, hoa nsm, hoa nmun; phân bit đưc mt lúc
nhng hoa đang n. Trò chơi này giúp i nhn ra rng thiên nhiên chính nhng
thân thuc, gn gũi nht. Khi chúng ta cm mi thbằng lòng yêu mến, kiên
nhn và chân thành, stìm đưc con đưng ca riêng mình.
Truyn đưc k lại vi ging điu hn nhiên, ngây thơ. Nhng hình nh thiên
nhiên xut hin vi vđẹp gn gũi, gin d. T đó, tác gigi gm thông đip nh
nhàng nhưng sâu sc.
Như vy, “Va nhm mt va mcửa sca Nguyn Ngc Thun mt u
chuyn cha đng nhng giá trnhân văn sâu sc.
| 1/9

Preview text:


Dàn ý phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ I. Mở bài
Giới thiệu về khái quát về văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ. II. Thân bài
1. Câu chuyện về vườn hoa
a. Trò chơi về xúc giác: - Địa điểm: vườn hoa
- Câu đố: Nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì. - Cách giải đố:
l Lần đầu tiên: nhân vật “tôi” đoán sai; Người bố nói không sao cả, dần dần sẽ đúng.
l Vài lần sau: đoán đúng 2 loại hoa mồng gà và hoa hướng dương, Bố cười khà khà khen tiến bố.
l Một hôm khác: đoan đúng 3 loại. Bố nói "Phen này con sẽ đoán được hết các
loại hoa của bố mất thôi!"
l Không lâu sau: đoán đúng tất cả.
=> Bằng sự nỗ lực của bản thân, lời động viên của bố, nhân vật “tôi” đã có thể cảm
nhận mọi thứ bằng xúc giác.
b. Trò chơi về thị giác
- Trò chơi xác định khoảng cách:
l Địa điểm: tại vườn hoa và cả trong nhà.
l Câu đố: nhắm mắt lại, xác định người và vật cách xa bao nhiêu.
l Cách giải đố: người bố đứng ở đâu đó rồi hỏi con đoán xem mình cách con bao
xa, nhân vật “tôi” từ không đoán được đến “Bây giờ chỉ cần nghe tiếng bước
chân cũng biết bố cách xa bao nhiêu”; người chú ban đầu không tin, nhưng
nhân vật “tôi” đã dần chứng minh được sự tự giác và khả năng của mình.
c. Trò chơi về khứu giác:
- Địa điểm: Tại vườn hoa.
- Câu đố: Nhắm mắt lại, ngửi rồi gọi tên nó. Sau mỗi lần bố đều phải xác nhận lại.
- Cách giải đố của em bé: Câu đố cũng được lặp đi lặp lại cho đến khi nhân vật
“tôi” nhận diện được tất cả mùi hương của các loài hoa. Đến mức có thể cảm nhận
được hoa hồng nở kể cả khi không nhìn thấy. Còn biết hoa gì từng mùa, hoa gì nở
sớm, hoa gì nở muộn. Phân biệt được một lúc những hoa đang nở.
2. Câu chuyện về món quà
- Hoàn cảnh: Tý đem cho bố những trái ổi.
l Tâm ý người gửi: trái ổi to được lựa để dành cho bố đều có bịch ni lông bọc lại
đàng hoàng. Những trái ổi vừa to vừa mềm, cắn vài rất đã.
l Tâm ý người nhận (bố): ít khi ăn ổi nhưng vì Tý mà ăn.
=> Khẳng định rằng một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món
quà, ta cũng đẹp vì món quà đó. III. Kết bài
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ.
Phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 1
Nguyễn Ngọc Thuần là một nhà văn khá nổi tiếng. Tác phẩm tiêu biểu của ông có
thể kể đến truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”.
Truyện kể về một cậu bé được bố dạy cho những bài học quý giá. Đầu tiên, cậu
phải nhắm mắt lại, rồi chạm vào những bông hoa và đoán. Trò chơi này không chỉ
diễn ra trong vườn mà còn trong nhà. Nhân vật tôi còn đoán được các đồ vật trong
gia đình và đoán được bố đang đứng cách mình bao xa. Ngay cả việc chỉ cần ngửi
đã biết được đó là loại hoa gì và không bao giờ nhầm lẫn. Điều này làm nhân vật
tôi rất vui và mãn nguyễn vì nhớ những điều đó mình có thể cảm nhận được cả
vườn hoa theo cách rất riêng. Cậu nhận ra những bông hoa là người đưa đường,
dẫn lối cho trong khu vườn. Qua câu chuyện này, tác giả muốn gửi gắm bài học ý
nghĩa về cuộc sống. Khi cảm nhận mọi thứ bằng cả tâm hồn, chúng ta sẽ phát hiện
ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
Cùng với câu chuyện của tôi là câu chuyện về thằng Tý. Một lần, cả nhà đang ăn
cơm thì mọi người nghe thấy tiếng hét. Tôi đoán ra được tiếng hét phát ra ở hướng
nào, mẹ nói đó là ở bờ sông. Bố quăng chén cơm băng vườn chạy ra, cứu được
thằng Tí. Từ đó, thằng Tí thường hay đem đến biếu bố những trái ổi to. Dù ít khi
ăn ổi, nhưng bố vẫn vui vẻ ăn. Khi nhân vật tôi cảm thấy thắc mắc và hỏi bố.
Người bố đã giải thích cho cậu nghe ý nghĩa của món quà. Điều đó được thể hiện
qua câu nói của người bố: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho
một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”. Một món quà luôn gửi gắm tình
cảm, tâm ý của người gửi. Bởi vậy dù là người nhận hay cho món quà một cách
trân trọng thì cũng thể hiện nét đẹp của mình. Ở đây, tác giả cũng muốn gửi gắm
bài học về thái độ trân trọng, biết ơn đối với những người dành tình cảm cho chúng ta.
Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, lời của nhân vật “tôi” giúp cho câu chuyện
thêm sinh động, chân thực. Giọng điệu hồn nhiên, ngây thơ của một đứa trẻ cùng
với đó là lời văn giản dị góp phần gửi gắm thông điệp nhân văn, dễ hiểu.
Như vậy, “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần là một câu
chuyện nhẹ nhàng, đơn giản nhưng gửi gắm bài học vô cùng sâu sắc, ý nghĩa.
Phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 2
“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần đã gửi gắm
những bài học nhân văn, giá trị về cuộc sống.
Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, người kể xưng “tôi” cũng là nhân vật chính. Từ
đó, nội dung câu chuyện trở nên chân thực, sinh động hơn. Nhân vật chính là một
cậu bé, kể lại những trải nghiệm thú vị của bản thân trong khu vườn của nhà mình.
Nhà tôi có một khu vườn rộng. Bố trồng trong vườn rất nhiều hoa. Buổi chiều ra
đồng về, bố thường dẫn tôi ra vườn. Hai bố con thi nhau tưới. Người bố đã nghĩ ra
những trò chơi cho cậu. Trò chơi đầu tiên là thử thách về xúc giác. Cậu bé sẽ phải
nhắm mắt lại, sau đó đi chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Sau
nhiều lần, cậu đã thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Tiếp theo,
trò chơi thức thách thị giác, cậu bé sẽ phải nhắm mắt lại rồi đoán xem người và vật
cách xa bao nhiêu. Sau nhiều lần, cậu bé “chỉ cần nghe tiếng bước chân cũng biết
bố cách xa bao nhiêu”. Cuối cùng là trò chơi thử thách khứu giác, thay vì chạm vào
những bông hoa, thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần
thục, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Qua những trò chơi
này, cậu bé có thêm bài học về sự biết yêu thương, lắng nghe và thấu hiểu thiên
nhiên cũng như trân trọng mọi thứ xung quanh mình.
Bên cạnh đó, câu chuyện về thằng Tý cũng đem đến bài học. Sau nhà tôi có một
con sông nhỏ. Những ngày hè, bố thường dẫn tôi ra tắm. Một hôm cả nhà đang ăn
cơm, mọi người nghe thấy tiếng hét. Tôi đoán ra được tiếng hét phát ra từ hướng
nào, mẹ nói rằng ở bờ sông. Bố đã chạy ra, cứu được thằng Tí. Từ đó, thằng Tí hay
đem ổi sang biểu bố. Mặc dù, bố ít khi ăn ổi nhưng vẫn vui vẻ ăn. Khi tôi thắc mắc,
bố đã giải thích về giá trị của món quà nằm ở tấm lòng của người tặng. Và chúng ta
cần có thái độ trân trọng, biết ơn đối với người đã tặng món quà đó.
Qua phân tích, có thể khẳng định rằng tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là
một tác phẩm hay, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc.
Phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 3
Văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần gửi
gắm nhiều bài học ý nghĩa.
Nhân vật chính trong văn bản cũng là người kể chuyện xưng là “tôi”. Trong ngôi
nhà của cậu có một khu vườn rộng lớn nhiều loài cây, loài hoa. Mỗi buổi chiều ra
đồng về, “tôi” lại theo bố ra vườn tưới cây. Sau đó, người bố thường bảo cậu nhắm
mắt lại, đi đến chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì. Sau nhiều lần
thử thách, cậu đã thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Tiếp đến,
người bố lại nghĩ ra một trò chơi khác. Bố sẽ đứng ở đâu đó rồi hỏi con đoán xem
mình cách con bao xa, nhân vật “tôi” từ không đoán được đến “Bây giờ chỉ cần
nghe tiếng bước chân cũng biết bố cách xa bao nhiêu”. Người chú ban đầu không
tin, nhưng nhân vật “tôi” đã dần chứng minh được sự tự giác và khả năng của
mình. Sau đó, lại một trò chơi khác được nghĩ ra. Thay vì được chạm thì bây giờ
nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố khen cậu là người có
chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Nhân vật tôi nhận ra rằng chính những bông hoa là
người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn. Qua những trò chơi này, người
bố đã giúp đứa con có thêm nhiều thời gian để trải nghiệm. Tôi đã biết quan tâm,
trân trọng từng bông hoa, ngọn cỏ trong khu vườn.
Câu chuyện tiếp theo là về việc thằng Tý đem tặng bố những trái ổi to mềm. Món
quà chứa đựng tâm ý của người tặng - thằng Tý: “Trái ổi to được lựa để dành cho
bố đều có bịch ni lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi vừa to vừa mềm, cắn vài
rất đã”. Vậy nên mặc dù người bố rất ít khi ăn ổi nhưng vì đó là món quà của Tý
nên bố đã thưởng thức nó. Từ đó có thể nhận ra rằng dù là một món quà nhỏ bé,
hết sức đơn giản nhưng quan trọng nhất là tâm ý của người tặng món quà. Bởi vậy
dù là người nhận hay cho món quà một cách trân trọng thì cũng thể hiện nét đẹp của mình.
“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là một câu chuyện nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng
những giá trị nhân văn sâu sắc.
Phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 4
Tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần là
một câu chuyện đơn giản nhưng đem đến nhiều bài học sâu sắc trong cuộc sống.
Nhân vật chính trong truyện, cũng là người kể chuyện là một cậu bé. Trong khu
vườn nhà cậu có trồng rất nhiều hoa. Cứ mỗi buổi chiều, hai bố con cậu ra vườn để
tưới cây. Sau đó, bố sẽ nghĩ ra những trò chơi cho cậu bé trải nghiệm.
Đầu tiên là trò chơi thử thách xúc giác. Cậu bé sẽ phải nhắm mắt lại, sau đó đi
chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Sau nhiều lần như vậy, cậu đã
thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Tiếp đến là trò chơi thức
thách thị giác, cậu bé sẽ phải nhắm mắt lại rồi đoán xem người và vật cách xa bao
nhiêu. Sau nhiều lần, cậu bé “chỉ cần nghe tiếng bước chân cũng biết bố cách xa
bao nhiêu”. Cuối cùng là trò chơi thử thách khứu giác, thay vì chạm vào những
bông hoa, thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố
khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Người bố đã tạo ra những trò
chơi để giúp cậu bé rèn luyện mọi giác quan. Nhưng từ những trò chơi này, cậu bé
có thêm bài học về sự biết yêu thương, lắng nghe và thấu hiểu thiên nhiên cũng
như trân trọng mọi thứ xung quanh mình. Đặc biệt là hình ảnh cuối truyện “những
bông hoa chính là người đưa đường” gửi gắm thông điệp thiên nhiên chính là
những gì thân thuộc, gần gũi nhất.
Cùng với đó, câu chuyện nhỏ về món quà của thằng Tý cũng đem đến một bài học.
Món quà nhỏ của thằng Tý là: “Trái ổi to được lựa để dành cho bố đều có bịch ni
lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi vừa to vừa mềm, cắn vài rất đã”. Món quà
dường như chứa đựng tình yêu thương của người tặng. Vậy nên mặc dù không
thích ăn ổi nhưng bố vẫn nhận lấy và thưởng thức nó. Câu chuyện về món quà đã
khẳng định rằng một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà,
ta cũng đẹp vì món quà đó.
Có thể khẳng định rằng, “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là một câu chuyện nhẹ nhàng, mà sâu sắc.
Phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 5
Nguyễn Ngọc Thuần là cây bút chuyên sáng tác cho trẻ em. Tác phẩm của ông
mang đến một thế giới trong trẻo, tươi mới và ấm áp. Một trong những tác phẩm
của ông là truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” sẽ gửi gắm đến bạn đọc bài học giá trị.
Nhân vật chính trong tác phẩm là “tôi” - một cậu bé. Ngôi nhà của cậu có một khu
vườn rộng lớn. Mỗi buổi chiều ra đồng về, “tôi” lại được theo bố ra vườn tưới
nước cho cây cối. Người bố đã nghĩ ra một trò chơi thú vị, đó là yêu cầu tôi nhắm
mắt lại rồi đi đến chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì. Sau nhiều lần,
cậu đã đoán được tên gọi của tất cả các loài hoa. Không dừng lại ở đó, người bố lại
nghĩ ra một trò chơi khác. Bố sẽ đứng ở đâu đó rồi hỏi “tôi” đoán xem khoảng cách
là bao xa, nhân vật “tôi” từ không đoán được đến “Bây giờ chỉ cần nghe tiếng bước
chân cũng biết bố cách xa bao nhiêu”. Người chú ban đầu không tin, nhưng nhân
vật “tôi” đã dần chứng minh được sự tự giác và khả năng của mình. Sau đó, lại một
trò chơi khác được nghĩ ra. Thay vì được chạm thì bây giờ nhân vật “tôi” chỉ được
ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, cậu đã nhận được lời khen của bố là người có
chiếc mũi tuyệt nhất thế gian. Nhân vật tôi nhận ra rằng chính những bông hoa là
người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn. Người bố thật tinh tế khi đã
nghĩ ra những trò chơi thú vị, dạy cho con biết cảm nhận thiên nhiên và cuộc sống.
Còn nhân vật “tôi” lại là một đứa trẻ ngoan ngoãn, kiên trì và nhạy cảm khi biết cảm nhận thiên nhiên.
Không chỉ dừng lại ở đó, người bố còn dạy cho tôi về ý nghĩa giá trị của món quà.
Một hôm, cả nhà đang ăn cơm thì mọi người nghe có tiếng la hét. Nhân vật “tôi”
đã đoán ra hướng của tiếng hét, mẹ nói rằng nó ở phía bờ sông. Vậy là bố đã quăng
chén cơm ăn dở, băng qua vườn chạy ra bờ sông và cứu được thằng Tý. Khi nhận
được món quà của thằng Tý là: “Trái ổi to được lựa để dành cho bố đều có bịch ni
lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi vừa to vừa mềm, cắn vài rất đã”. Vậy nên
dù rất ít khi ăn ổi nhưng người bố đã vui vẻ thưởng thức nó. Khi “tôi” cảm thấy
thắc mắc, bố đã giải thích cho cậu hiểu về giá trị của những món quà. Dù là một
món quà nhỏ bé, hết sức đơn giản nhưng quan trọng nhất là tâm ý của người tặng
món quà. Bởi vậy dù là người nhận hay cho món quà một cách trân trọng thì cũng
thể hiện nét đẹp của mình.
Có thể khẳng định rằng, “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là một câu chuyện nhẹ
nhàng, nhưng gửi gắm bài học giá trị nhân văn sâu sắc.
Phân tích văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 6
Một trong những tác phẩm viết cho thiếu nhi hay nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc
Thuần phải kể đến “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”.
Truyện được kể qua lời của nhân vật “tôi” là một cậu bé. Cậu đã kể lại về câu
chuyện của bản thân. Nhà tôi có một khu vườn rộng. Bố của tôi đã trồng trong
vườn rất nhiều hoa. Buổi chiều ra đồng về, bố thường dẫn tôi ra vườn. Hai bố con
thi nhau tưới. Bố đã nghĩ ra một trò chơi. Tôi sẽ nhắm mắt lại, rồi chạm từng bông
hoa và đoán xem đó là hoa gì. Lúc đầu, tôi nói sai. Nhiều lần, tôi có thể đoán được
tất cả loài hoa trong vườn. Câu chuyện về trò chơi của bố gửi gắm bài học về sự
kiên nhẫn, cũng như sự cảm nhận dành cho thiên nhiên.
Tiếp đến, tôi kể về câu chuyện sau nhà tôi có một con sông nhỏ. Những ngày hè,
bố thường dẫn tôi ra tắm. Một hôm cả nhà đang ăn cơm, mọi người nghe thấy tiếng
hét. Tôi đoán ra được tiếng hét phát ra từ hướng nào, mẹ nói rằng ở bờ sông. Bố đã
chạy ra và cứu được thằng Tí. Kể từ lúc đó, thằng Tí hay đem ổi sang biểu bố. Mặc
dù, bố ít khi ăn ổi nhưng vẫn vui vẻ ăn. Câu chuyện về những trái ổi của Tí đã gửi
gắm bài học về giá trị của những món quà. Tôi đã học được rằng món quà ý nghĩa
nằm ở cách cho và nhận.
Sau đó, người bố lại nghĩ ra trò chơi mới, thay vì chạm thì tôi sẽ chỉ được ngửi hoa.
Trò chơi diễn ra liên tục cho đến khi tôi đoán được tất cả mùi hương. Đêm, tôi mở
cửa sổ và nói với bố hoa hồng đã nở. Nhưng bố không tin, xách đèn ra soi và đúng
như vậy. Tôi được khen là người có chiếc mũi tuyệt vời. Trò chơi lần này cũng
được lặp đi lặp lại cho đến khi nhân vật “tôi” nhận diện được tất cả mùi hương của
các loài hoa đến mức có thể cảm nhận được hoa hồng nở kể cả khi không nhìn thấy;
hay biết hoa gì từng mùa, hoa gì nở sớm, hoa gì nở muộn; phân biệt được một lúc
những hoa đang nở. Trò chơi này giúp tôi nhận ra rằng thiên nhiên chính là những
gì thân thuộc, gần gũi nhất. Khi chúng ta cảm mọi thứ bằng lòng yêu mến, kiên
nhẫn và chân thành, sẽ tìm được con đường của riêng mình.
Truyện được kể lại với giọng điệu hồn nhiên, ngây thơ. Những hình ảnh thiên
nhiên xuất hiện với vẻ đẹp gần gũi, giản dị. Từ đó, tác giả gửi gắm thông điệp nhẹ nhàng nhưng sâu sắc.
Như vậy, “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần là một câu
chuyện chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.