lOMoARcPSD| 60696302
BÀI TIỂU LUẬN A2–GIÁO DỤC HỌC
Họ và tên: Nguyễn Mai Anh
Lớp: K5_THCS/THPT
Ngày sinh: 15/5/1996
Đề bài:
Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách học sinh?
Câu 2: Xây dụng kế hoạch giáo dục cho HS phổ thông với chủ đề, khối lớp tự chọn?
BÀI LÀM
Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách học sinh?
Nhân cách trước hết được hiểu mặt hội của con người, bộ mặt tinh
thần, nét tính cách của con người. Nhân cách nói lên giá trị con người trong
hội. Nhân cách là toàn bộ những đặc điểm tâm đã ổn định, bền vững của nhân
tạo nên giá trị, phẩm giá của cá nhân đó.
Sự phát triển nhân cách là quá trình cải biến một cách sâu sắc toàn diện
những sức mạnh thể chất tinh thần trẻ diễn ra theo quy luật tích lũy về lượng,
biến đổi về chất nhằm chuyển hóa cá thể người thành một chủ thể ý thức trong
hội. Sự phát triển nhân cách được thể hiện trên cả 3 phương diện như: Sự phát triển
thể chất, sự phát triển về tâm lý và sự phát triển về phương diện xã hội.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách
Yếu tố di truyền: Các yếu tố bẩm sinh di truyền đóng vai trò tiền đề tự nhiên,
là cơ sở vật chất cho sự hình thành và phát triển nhân cách. Các yếu tố bẩm sinh di
truyền như đặc điểm hoạt động của hệ thần kinh, cấu tạo của não, cấu tạo hoạt
động của các giác quan… Những yếu tố này sinh ra đã có do bố mẹ truyền lại hoặc
lOMoARcPSD| 60696302
tự nảy sinh do biến dị (bẩm sinh). Di truyền là sự tái tạo ở đời sau những thuộc tính
sinh học đời trước, sự truyền lại từ cha mẹ đến con cái những đặc điểm những
phẩm chất nhất định (sức mạnh bên trong cơ thể, tồn tại dưới sạng nhưng tư chất và
ng lực) đã được ghi lại trong hệ thống gen di truyền.
Yếu tố môi trường: Trong sự hình thành phát triển nhân cách, môi trường
hội tầm quan trọng đặc biệt nếu không hội loài người thì những
chất có tính người cũng không thể phát triển được. Môi trường là hệ thống các hoàn
cảnh bên ngoài, các điều kiện tự nhiên môi trường hội xung quanh cần thiết
cho hoạt động sống và phát triển của trẻ nhỏ. Sự hình thành và phát triển nhân cách
chỉ có thể được thực hiện trong một môi trường nhất định. Môi trường góp phần tạo
nên mục đích, động cơ, phương tiện điều kiện cho hoạt động giao lưu của nhân,
nhờ đó giúp trẻ chiếm lĩnh được các kinh nghiệm để hình thành phát triển nhân
cách của mình. Tuy nhiên, tính chất mức độ ảnh hưởng của môi trường đối với sự
hình thành và phát triển nhân cách còn tùy thuộc vào lập trường, quan điểm, thái độ
của nhân đối với các ảnh hưởng đó, cũng như tùy thuộc vào xu hướng năng
lực, vào mức độ cá nhân tham gia cải biến môi trường.
Yếu tố giáo dục: Giáo dục sự tác động mục đích, tổ chức, kế hoạch
nhằm thực hiện có hiệu quả các mục đích đã đề ra. Giáo dục giữ vai trò chủ đạo đối
với sự hình thành phát triển nhân cách. Giáo dục thể mang lại những tiến bộ
các nhân tố khác như bẩm sinh - di truyền hoặc môi trường, hoàn cảnh không thể
có được. Giáo dục không chỉ thích ứng mà còn có thể đi trước hiện thực và thúc đẩy
nó phát triển. Giáo dục có giá trị định hướng sự hình thành phát triển nhân cách.
Giáo dục thúc đẩy sức mạnh bên trong khi trẻ nắm bắt được nhu cầu, động cơ, hứng
thú phù hợp với quy luật phát triển bên trong của nhân. Bên cạnh đó giáo
dục có tầm quan trọng đặc biệt đối với những người bị khuyết tật, nó có thể bù đắp
những thiếu hụt do bệnh tật gây ra cho con người. Giáo dục còn thể uốn nắn
lOMoARcPSD| 60696302
những phẩm chất tâmxấu và làm cho nó phát triển theo chiềuớng mong muốn
của hội. Tuy nhiên không nên tuyệt đối hóa vai trò của giáo dục đối với sự hình
thành nhân cách. Giáo dục không thể tách rời tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện
nhân cách ở mỗi cá nhân.
Yếu tố hoạt động nhân: Hoạt động phương thức tồn tại của con người.
Hoạt động của con người hoạt động mục đích, mang tính hội, cộng đồng,
được thực hiện bằng những thao tác nhất định với những công cụ nhất định. Hoạt
động nhân đóng vai trò quyết định trực tiếp đối với shình thành phát triển
nhân cách. Thông qua hoạt động của bản thân trẻ sẽ lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử -
hội biến thành nhân cách của mình. Hoạt động giúp kích thích hứng thú,
niềm say mê sáng tạo và làm nảy sinh những nhu cầu mới, những thuộc tính tâm lý
mới… ở mi các nhân mà nhờ đó nhân cách được hình thành và phát triển. Tóm lại,
sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ phụ thuộc vào hoạt động ở mỗi thời kì,
lứa tuổi nhất đinh. Muốn hình thành và phát triển nhân cách thì cha mẹ cần phải cho
con tham gia vào các dạng hoạt động khác nhau kích thích yếu thoạt động
nhân.
Ngay tkhi còn nhỏ, mỗi trẻ đã hình thành những nhân cách khác nhau cũng
như chịu chi phối bởi hệ thống gia đình, giáo dục, xã hội,….Trong đó gia đình được
coi cái nôi của nhân cách, tác động vào hthống phát triển tinh thần thể chất
của trẻ. Vì vậy giáo dục nhân cách cho trẻ ngay từ nhà là điều rất quan trọng và cần
thiết.
Câu 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục cho HS phổ thông với chủ đề, khối lớp tự chọn?
Kế hoạch giáo dục theo chủ đề: "Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm của em"
Khối lớp: 8
Thời lượng: 4 tuần (1 tiết/tuần trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoặc
môn GDCD)
lOMoARcPSD| 60696302
Mục tiêu giáo dục Học
sinh có thể:
Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Biết một số biện pháp bảo vệ môi trường gần gũi, thiết thực.
Hình thành thái độ tích cực, chủ động trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường
sống xung quanh.
Biết hợp tác, làm việc nhóm để thực hiện các hoạt động môi trường
Nội dung và hoạt động giáo dục
Tuần
Nội dung chính
Hoạt động cụ thể
Phương
pháp
Sản phẩm
học tập
Tuần 1
Nhận thức về ô
nhiễm môi trường
- Thảo luận:
“Em thấy môi
trường quanh em
sạch không?”
- Xem video
ngắn về ô nhiễm
Thảo luận
nhóm, xem
video, chia
sẻ
Phiếu thảo
luận nhóm
Tuần 2
Tìm hiểu các hành vi
đúng/sai với môi
trường
- Trò chơi: “Hành vi
nào đúng?” - Liên
hệ bản thân
Trò chơi học
tập, đóng
vai
Bảng tổng
hợp hành vi
tích cực
Tuần 3
Hành động vì môi
trường
- Dọn vệ sinh
lớp học/khuôn viên
trường
- Thiết kế poster
tuyên truyền
Hoạt động
trải nghiệm,
làm việc
nhóm
Poster tuyên
truyền
lOMoARcPSD| 60696302
Tuần 4
Truyền thông & lan
tỏa
- Trình bày
poster trước lớp
- Viết cam kết
cá nhân
Thuyết
trình, viết
sáng tạo
Cam kết cá
nhân
Đánh giá
Đánh giá quá trình: qua quan sát, sản phẩm học tập (poster, phiếu thảo luận),
mức độ tham gia.
Đánh giá thái độ: tinh thần hợp tác, trách nhiệm trong các hoạt động nhóm.
Đánh giá cuối kỳ: bài cam kết cá nhân hoặc nhật ký phản ánh.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60696302
BÀI TIỂU LUẬN A2–GIÁO DỤC HỌC
Họ và tên: Nguyễn Mai Anh Lớp: K5_THCS/THPT Ngày sinh: 15/5/1996 Đề bài:
Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách học sinh?
Câu 2: Xây dụng kế hoạch giáo dục cho HS phổ thông với chủ đề, khối lớp tự chọn? BÀI LÀM
Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách học sinh?
Nhân cách trước hết được hiểu là mặt xã hội của con người, là bộ mặt tinh
thần, là nét tính cách của con người. Nhân cách nói lên giá trị con người trong xã
hội. Nhân cách là toàn bộ những đặc điểm tâm lí đã ổn định, bền vững của cá nhân
tạo nên giá trị, phẩm giá của cá nhân đó.
Sự phát triển nhân cách là quá trình cải biến một cách sâu sắc và toàn diện
những sức mạnh thể chất và tinh thần ở trẻ diễn ra theo quy luật tích lũy về lượng,
biến đổi về chất nhằm chuyển hóa cá thể người thành một chủ thể có ý thức trong xã
hội. Sự phát triển nhân cách được thể hiện trên cả 3 phương diện như: Sự phát triển
thể chất, sự phát triển về tâm lý và sự phát triển về phương diện xã hội.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách
Yếu tố di truyền: Các yếu tố bẩm sinh di truyền đóng vai trò tiền đề tự nhiên,
là cơ sở vật chất cho sự hình thành và phát triển nhân cách. Các yếu tố bẩm sinh di
truyền như đặc điểm hoạt động của hệ thần kinh, cấu tạo của não, cấu tạo và hoạt
động của các giác quan… Những yếu tố này sinh ra đã có do bố mẹ truyền lại hoặc lOMoAR cPSD| 60696302
tự nảy sinh do biến dị (bẩm sinh). Di truyền là sự tái tạo ở đời sau những thuộc tính
sinh học có ở đời trước, là sự truyền lại từ cha mẹ đến con cái những đặc điểm những
phẩm chất nhất định (sức mạnh bên trong cơ thể, tồn tại dưới sạng nhưng tư chất và
năng lực) đã được ghi lại trong hệ thống gen di truyền.
Yếu tố môi trường: Trong sự hình thành và phát triển nhân cách, môi trường
xã hội có tầm quan trọng đặc biệt vì nếu không có xã hội loài người thì những tư
chất có tính người cũng không thể phát triển được. Môi trường là hệ thống các hoàn
cảnh bên ngoài, các điều kiện tự nhiên và môi trường xã hội xung quanh cần thiết
cho hoạt động sống và phát triển của trẻ nhỏ. Sự hình thành và phát triển nhân cách
chỉ có thể được thực hiện trong một môi trường nhất định. Môi trường góp phần tạo
nên mục đích, động cơ, phương tiện và điều kiện cho hoạt động giao lưu của cá nhân,
nhờ đó giúp trẻ chiếm lĩnh được các kinh nghiệm để hình thành và phát triển nhân
cách của mình. Tuy nhiên, tính chất và mức độ ảnh hưởng của môi trường đối với sự
hình thành và phát triển nhân cách còn tùy thuộc vào lập trường, quan điểm, thái độ
của cá nhân đối với các ảnh hưởng đó, cũng như tùy thuộc vào xu hướng và năng
lực, vào mức độ cá nhân tham gia cải biến môi trường.
Yếu tố giáo dục: Giáo dục là sự tác động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch
nhằm thực hiện có hiệu quả các mục đích đã đề ra. Giáo dục giữ vai trò chủ đạo đối
với sự hình thành và phát triển nhân cách. Giáo dục có thể mang lại những tiến bộ
mà các nhân tố khác như bẩm sinh - di truyền hoặc môi trường, hoàn cảnh không thể
có được. Giáo dục không chỉ thích ứng mà còn có thể đi trước hiện thực và thúc đẩy
nó phát triển. Giáo dục có giá trị định hướng sự hình thành phát triển nhân cách.
Giáo dục thúc đẩy sức mạnh bên trong khi trẻ nắm bắt được nhu cầu, động cơ, hứng
thú và nó phù hợp với quy luật phát triển bên trong của cá nhân. Bên cạnh đó giáo
dục có tầm quan trọng đặc biệt đối với những người bị khuyết tật, nó có thể bù đắp
những thiếu hụt do bệnh tật gây ra cho con người. Giáo dục còn có thể uốn nắn lOMoAR cPSD| 60696302
những phẩm chất tâm lý xấu và làm cho nó phát triển theo chiều hướng mong muốn
của xã hội. Tuy nhiên không nên tuyệt đối hóa vai trò của giáo dục đối với sự hình
thành nhân cách. Giáo dục không thể tách rời tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện
nhân cách ở mỗi cá nhân.
Yếu tố hoạt động cá nhân: Hoạt động là phương thức tồn tại của con người.
Hoạt động của con người là hoạt động có mục đích, mang tính xã hội, cộng đồng,
được thực hiện bằng những thao tác nhất định với những công cụ nhất định. Hoạt
động cá nhân đóng vai trò quyết định trực tiếp đối với sự hình thành và phát triển
nhân cách. Thông qua hoạt động của bản thân trẻ sẽ lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử -
xã hội và biến nó thành nhân cách của mình. Hoạt động giúp kích thích hứng thú,
niềm say mê sáng tạo và làm nảy sinh những nhu cầu mới, những thuộc tính tâm lý
mới… ở mỗi các nhân mà nhờ đó nhân cách được hình thành và phát triển. Tóm lại,
sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ phụ thuộc vào hoạt động ở mỗi thời kì,
lứa tuổi nhất đinh. Muốn hình thành và phát triển nhân cách thì cha mẹ cần phải cho
con tham gia vào các dạng hoạt động khác nhau và kích thích yếu tố hoạt động cá nhân.
Ngay từ khi còn nhỏ, ở mỗi trẻ đã hình thành những nhân cách khác nhau cũng
như chịu chi phối bởi hệ thống gia đình, giáo dục, xã hội,….Trong đó gia đình được
coi là cái nôi của nhân cách, tác động vào hệ thống phát triển tinh thần và thể chất
của trẻ. Vì vậy giáo dục nhân cách cho trẻ ngay từ nhà là điều rất quan trọng và cần thiết.
Câu 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục cho HS phổ thông với chủ đề, khối lớp tự chọn?
Kế hoạch giáo dục theo chủ đề: "Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm của em" Khối lớp: 8
Thời lượng: 4 tuần (1 tiết/tuần trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoặc môn GDCD) lOMoAR cPSD| 60696302 Mục tiêu giáo dục Học sinh có thể: •
Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. •
Biết một số biện pháp bảo vệ môi trường gần gũi, thiết thực. •
Hình thành thái độ tích cực, chủ động trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh. •
Biết hợp tác, làm việc nhóm để thực hiện các hoạt động môi trường
Nội dung và hoạt động giáo dục Tuần Nội dung chính Hoạt động cụ thể Phương Sản phẩm pháp học tập
Tuần 1 Nhận thức về ô - Thảo luận: Thảo luận Phiếu thảo nhiễm môi trường luận nhóm “Em thấy môi nhóm, xem
trường quanh em có video, chia sạch không?” sẻ - Xem video ngắn về ô nhiễm
Tuần 2 Tìm hiểu các hành vi đúng/sai với môi
- Trò chơi: “Hành vi Trò chơi học Bảng tổng trường nào đúng?” - Liên tập, đóng hợp hành vi hệ bản thân vai tích cực
Tuần 3 Hành động vì môi - Dọn vệ sinh Hoạt động Poster tuyên trường lớp học/khuôn viên trải nghiệm, truyền làm việc trường nhóm - Thiết kế poster tuyên truyền lOMoAR cPSD| 60696302
Tuần 4 Truyền thông & lan - Trình bày Thuyết Cam kết cá tỏa nhân poster trước lớp trình, viết sáng tạo - Viết cam kết cá nhân Đánh giá •
Đánh giá quá trình: qua quan sát, sản phẩm học tập (poster, phiếu thảo luận), mức độ tham gia. •
Đánh giá thái độ: tinh thần hợp tác, trách nhiệm trong các hoạt động nhóm. •
Đánh giá cuối kỳ: bài cam kết cá nhân hoặc nhật ký phản ánh.