




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60696302
BÀI TIỂU LUẬN A2–GIÁO DỤC HỌC   
Họ và tên: Nguyễn Mai Anh   Lớp: K5_THCS/THPT   Ngày sinh: 15/5/1996     Đề bài:  
Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách học sinh? 
Câu 2: Xây dụng kế hoạch giáo dục cho HS phổ thông với chủ đề, khối lớp tự chọn?     BÀI LÀM  
Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách học sinh? 
Nhân cách trước hết được hiểu là mặt xã hội của con người, là bộ mặt tinh 
thần, là nét tính cách của con người. Nhân cách nói lên giá trị con người trong xã 
hội. Nhân cách là toàn bộ những đặc điểm tâm lí đã ổn định, bền vững của cá nhân 
tạo nên giá trị, phẩm giá của cá nhân đó. 
Sự phát triển nhân cách là quá trình cải biến một cách sâu sắc và toàn diện 
những sức mạnh thể chất và tinh thần ở trẻ diễn ra theo quy luật tích lũy về lượng, 
biến đổi về chất nhằm chuyển hóa cá thể người thành một chủ thể có ý thức trong xã 
hội. Sự phát triển nhân cách được thể hiện trên cả 3 phương diện như: Sự phát triển 
thể chất, sự phát triển về tâm lý và sự phát triển về phương diện xã hội. 
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách 
Yếu tố di truyền: Các yếu tố bẩm sinh di truyền đóng vai trò tiền đề tự nhiên, 
là cơ sở vật chất cho sự hình thành và phát triển nhân cách. Các yếu tố bẩm sinh di 
truyền như đặc điểm hoạt động của hệ thần kinh, cấu tạo của não, cấu tạo và hoạt 
động của các giác quan… Những yếu tố này sinh ra đã có do bố mẹ truyền lại hoặc    lOMoAR cPSD| 60696302
tự nảy sinh do biến dị (bẩm sinh). Di truyền là sự tái tạo ở đời sau những thuộc tính 
sinh học có ở đời trước, là sự truyền lại từ cha mẹ đến con cái những đặc điểm những 
phẩm chất nhất định (sức mạnh bên trong cơ thể, tồn tại dưới sạng nhưng tư chất và 
năng lực) đã được ghi lại trong hệ thống gen di truyền. 
Yếu tố môi trường: Trong sự hình thành và phát triển nhân cách, môi trường 
xã hội có tầm quan trọng đặc biệt vì nếu không có xã hội loài người thì những tư 
chất có tính người cũng không thể phát triển được. Môi trường là hệ thống các hoàn 
cảnh bên ngoài, các điều kiện tự nhiên và môi trường xã hội xung quanh cần thiết 
cho hoạt động sống và phát triển của trẻ nhỏ. Sự hình thành và phát triển nhân cách 
chỉ có thể được thực hiện trong một môi trường nhất định. Môi trường góp phần tạo 
nên mục đích, động cơ, phương tiện và điều kiện cho hoạt động giao lưu của cá nhân, 
nhờ đó giúp trẻ chiếm lĩnh được các kinh nghiệm để hình thành và phát triển nhân 
cách của mình. Tuy nhiên, tính chất và mức độ ảnh hưởng của môi trường đối với sự 
hình thành và phát triển nhân cách còn tùy thuộc vào lập trường, quan điểm, thái độ 
của cá nhân đối với các ảnh hưởng đó, cũng như tùy thuộc vào xu hướng và năng 
lực, vào mức độ cá nhân tham gia cải biến môi trường. 
Yếu tố giáo dục: Giáo dục là sự tác động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch 
nhằm thực hiện có hiệu quả các mục đích đã đề ra. Giáo dục giữ vai trò chủ đạo đối 
với sự hình thành và phát triển nhân cách. Giáo dục có thể mang lại những tiến bộ 
mà các nhân tố khác như bẩm sinh - di truyền hoặc môi trường, hoàn cảnh không thể 
có được. Giáo dục không chỉ thích ứng mà còn có thể đi trước hiện thực và thúc đẩy 
nó phát triển. Giáo dục có giá trị định hướng sự hình thành phát triển nhân cách. 
Giáo dục thúc đẩy sức mạnh bên trong khi trẻ nắm bắt được nhu cầu, động cơ, hứng 
thú và nó phù hợp với quy luật phát triển bên trong của cá nhân. Bên cạnh đó giáo 
dục có tầm quan trọng đặc biệt đối với những người bị khuyết tật, nó có thể bù đắp 
những thiếu hụt do bệnh tật gây ra cho con người. Giáo dục còn có thể uốn nắn    lOMoAR cPSD| 60696302
những phẩm chất tâm lý xấu và làm cho nó phát triển theo chiều hướng mong muốn 
của xã hội. Tuy nhiên không nên tuyệt đối hóa vai trò của giáo dục đối với sự hình 
thành nhân cách. Giáo dục không thể tách rời tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện 
nhân cách ở mỗi cá nhân. 
Yếu tố hoạt động cá nhân: Hoạt động là phương thức tồn tại của con người. 
Hoạt động của con người là hoạt động có mục đích, mang tính xã hội, cộng đồng, 
được thực hiện bằng những thao tác nhất định với những công cụ nhất định. Hoạt 
động cá nhân đóng vai trò quyết định trực tiếp đối với sự hình thành và phát triển 
nhân cách. Thông qua hoạt động của bản thân trẻ sẽ lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử - 
xã hội và biến nó thành nhân cách của mình. Hoạt động giúp kích thích hứng thú, 
niềm say mê sáng tạo và làm nảy sinh những nhu cầu mới, những thuộc tính tâm lý 
mới… ở mỗi các nhân mà nhờ đó nhân cách được hình thành và phát triển. Tóm lại, 
sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ phụ thuộc vào hoạt động ở mỗi thời kì, 
lứa tuổi nhất đinh. Muốn hình thành và phát triển nhân cách thì cha mẹ cần phải cho 
con tham gia vào các dạng hoạt động khác nhau và kích thích yếu tố hoạt động cá  nhân. 
Ngay từ khi còn nhỏ, ở mỗi trẻ đã hình thành những nhân cách khác nhau cũng 
như chịu chi phối bởi hệ thống gia đình, giáo dục, xã hội,….Trong đó gia đình được 
coi là cái nôi của nhân cách, tác động vào hệ thống phát triển tinh thần và thể chất 
của trẻ. Vì vậy giáo dục nhân cách cho trẻ ngay từ nhà là điều rất quan trọng và cần  thiết. 
Câu 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục cho HS phổ thông với chủ đề, khối lớp tự chọn? 
Kế hoạch giáo dục theo chủ đề: "Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm của em"  Khối lớp: 8 
Thời lượng: 4 tuần (1 tiết/tuần trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoặc  môn GDCD)    lOMoAR cPSD| 60696302 Mục tiêu giáo dục Học  sinh có thể:  • 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.  • 
Biết một số biện pháp bảo vệ môi trường gần gũi, thiết thực.  • 
Hình thành thái độ tích cực, chủ động trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường  sống xung quanh.  • 
Biết hợp tác, làm việc nhóm để thực hiện các hoạt động môi trường 
Nội dung và hoạt động giáo dục  Tuần  Nội dung chính  Hoạt động cụ thể  Phương  Sản phẩm  pháp  học tập 
Tuần 1 Nhận thức về ô  -  Thảo luận:  Thảo luận  Phiếu thảo  nhiễm môi trường  luận nhóm  “Em thấy môi  nhóm, xem 
trường quanh em có video, chia  sạch không?”  sẻ  -  Xem video  ngắn về ô nhiễm 
Tuần 2 Tìm hiểu các hành vi    đúng/sai với môi 
- Trò chơi: “Hành vi Trò chơi học Bảng tổng  trường  nào đúng?” - Liên  tập, đóng  hợp hành vi  hệ bản thân  vai  tích cực 
Tuần 3 Hành động vì môi  -  Dọn vệ sinh  Hoạt động  Poster tuyên  trường  lớp học/khuôn viên  trải nghiệm, truyền  làm việc  trường  nhóm  -  Thiết kế poster  tuyên truyền    lOMoAR cPSD| 60696302
Tuần 4 Truyền thông & lan  -  Trình bày  Thuyết  Cam kết cá  tỏa  nhân  poster trước lớp  trình, viết  sáng tạo  -  Viết cam kết  cá nhân     Đánh giá  • 
Đánh giá quá trình: qua quan sát, sản phẩm học tập (poster, phiếu thảo luận),  mức độ tham gia.  • 
Đánh giá thái độ: tinh thần hợp tác, trách nhiệm trong các hoạt động nhóm.  • 
Đánh giá cuối kỳ: bài cam kết cá nhân hoặc nhật ký phản ánh.