Pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh điện thoại di động tại Việt Nam| môn Luật dân sự| trường Đại học Huế

Mở đầu. Chương 1.Một số vấn đề lý luận về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh điện thoại di động. Chương 2. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh điện thoại di động. Chương 3. Định hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh điện thoại di động tại Việt Nam. Kết luận .Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Huế 272 tài liệu

Thông tin:
22 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh điện thoại di động tại Việt Nam| môn Luật dân sự| trường Đại học Huế

Mở đầu. Chương 1.Một số vấn đề lý luận về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh điện thoại di động. Chương 2. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh điện thoại di động. Chương 3. Định hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh điện thoại di động tại Việt Nam. Kết luận .Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

35 18 lượt tải Tải xuống
lO MoARcPSD| 47110589
1
lO MoARcPSD| 47110589
2
ng trình ược hoàn thành tại:
Tờng Đại học Luật, Đại hc Huế
Người ng dn khoa hc: TS. Th Hải Ngọc
Phn bin 1: ........................................:..........................
Phn bin 2: ...................................................................
Lun văn sẽ ược bảo vtrước Hi ồng chấm lun n thạc sĩ hp
tại: Trường Đại hc Luật
o c...........giờ...........ngày...........tháng ........ năm...........
Trưng Đại hc Lut, Đi hc Huế ............................................. 2
MỞ ĐU .............................................................................................. 7
1. Tính cp thiết ca vic nghn cu ềi ............................................... 7
2. Tình hình nghiên cu có liên quan ến tài ........................................... 8
lO MoARcPSD|47110589
3
3. Mục ích và nhiệm v nghn cứu tài ................................................. 8
4. Đing phm vi nghiên cu tài ................................................ 8
5. Phương pháp luận và phương pp nghiên cu................................... 9
6. Ý nghĩa khoa hc thc tin cai nghiên cu.............................10
7. B cc luận văn ...............................................................................10
CHƯƠNG 1. MỘT S VN ĐỀ LÝ LUN PHÁP LUT V BO V
QUYN LI NGƯỜI TIÊU NG TRONG KINH DOANH ĐIN
THOẠI DI ĐNG...............................................................................11
1.1. Một s vn lun về bo v quyền lợi ngưi tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng .........................................................................11
1.1.1. Ki nim v bo v quyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh in
thoi ding ..........................................................................................11
1.1.2. Đc im ca bo v quyn lợi người tiêu dùng trong iện thoi di
ng.......................................................................................................11
1.1.3. Các phương thc bo v quyn lợi ni tiêu dùng trong iện thoi di
ng.......................................................................................................11
1.2. Khái quát pháp lut v bo v quyn lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng .........................................................................12
1.2.1. Khái nim pháp lut v bo v quyn lợi người tiêu dùng trong iện
thoi di ng ..........................................................................................12
1.2.2. Đc im pháp lut v bo v bo v quyn lợi ni tiêu dùng trong
iện thoi di ng .....................................................................................12
1.2.3. Ni dung pháp lut v bo v bo v quyn lợi ni tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoi di ng ...................................................................13
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁP LUT VÀ THỰC TIỄN THI
HÀNH PHÁP LUT VBẢO V QUYỀN LI NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRONG ..............................................................................................14
KINH DOANHĐIỆN THOI DI ĐNG ...........................................14
2.1. Thực trng pháp lut v bo vệ quyn lợi người tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoại di ộng ................................................................14
lO MoARcPSD|47110589
4
2.1.1. Thc trng quy nh pp lut v bo v quyn lợi ngưi tiêu dùng
trong trong kinh doanhiện thoi ding .................................................. 14
2.1.2. Đánh giá thc trng pháp lutv bo v quyn li người tiêu dùng
trong kinh doanh iện thoi di ng .......................................................... 15
2.2. Thc tiễn thi hành pháp lut bo v quyn lợi người tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoi di ộng ................................................................ 16
2.2.1. Nhng kết qu ạt ược trong vic thi hành pháp lut ...................... 16
2.2.2. Nhng hn chế, bt cp và nguyên nhân....................................... 16
CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP HN THIỆN PHÁP
LUT VÀ NG CAO HIỆU QU THI HÀNH PHÁP LUT V
BẢO V QUYỀN LI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG KINH DOANH
ĐIỆN .................................................................................................. 17
THOẠI DI ĐNG TI VIT NAM................................................... 17
3.1. Định hướng hoàn thiện pháp lut và nâng cao hiu qu thi hành
pháp lut v bo vệ quyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện
thoi di ng tại Vit Nam.................................................................... 18
3.1.1. Hoàn thin pháp lut và nâng cao hiu qu thi nh v bo v quyn
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ng phi m bo s phù
hp và thng nht vi các quynh trong h thng pháp lut Vit Nam .... 18
3.1.2. Hoàn thin pháp lut và nâng cao hiu qu áp dng v bo v quyn
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh in thoi di ngphi xut phát t nh
hình phát trin, thc tin ca Vit Nam, ng thi hc hi kinh nghim lut
pháp ca nhng quc gia pt trin ....................................................... 18
3.1.3. Hoàn thin pháp lut và nâng cao hiu qu thi nh pháp lut bo v
quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh in thoại di ng phi xut phát
t vic nâng cao hiu lc qun lý Nhà nước, qun lý xã hi, to iu kiện
doanh nghip nâng caong lc kinh doanh cạnh tranh bìnhng ....... 19
3.1.4. Hoàn thin pháp lut và nâng cao hiu qu thi nh pháp lut v bo
v quyền lợi nời tiêu dùng trong kinh doanh iện thoi di ộngphải i m
với vic bo v quyn lợi ngưi tiêu dùng ng cao kh ng tự bo v
ca chính bn thân ni tiêu dùng ....................................................... 19
3.2. Giải pháp hoàn thiện pháp lut nâng cao hiệu qu thi hành pháp
lut v bảo v QLNTD trong kinh doanh iện thoi di ng tại Việt
Nam .................................................................................................... 19
lO MoARcPSD|47110589
5
3.3. Giải pháp nâng cao hiệu qu thi hành pháp luật v bo vệ quyền
lợi NTD trong kinh doanh iện thoi di ộng .........................................20
KT LUN .........................................................................................21
lO MoARcPSD|47110589
6
MC LC
lO MoARcPSD|47110589
7
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca vic nghiên cứu i
Vn bo v quyn lợi nời tiêu dùng trong lĩnh vc kinh doanh in thoi
dinglà nhu cu cn thiết hin nay Việt Nam. N c Việt Nam ã bannh
nhiu n bn pp lut bo v QLNTD trong lĩnh vực kinh doanh ĐTDĐ, như:
LutBo v quyn li Người tiêu dùng năm 2010, Lut Thương mi năm 2005
(Sửa i, b sung m 2017), Lut Viễn thôngm 2009 (,BS m 2018), Lut
chất lượng sn phm, hàng hóa năm 2007 (Sửa i, b sung năm 2017), Lut
Qung cáom 2012 (Sửa i, b sung năm 2018), Lut Cnh tranh năm 2018,
Lut doanh nghiệp năm 2020; Ngh nh 98/2020/NĐ CP Quy inh v x lý pht
vi phm nh cnhtrong hot ng thương mi, sn xut, buôn bán ng gi, hàng
cm và bo vquyn lợi người tiêu dùng... Các văn bn ngày càng ược iu chnh,
b sung cho p hp với iu kin thc tế. Qua mt thời gian thi hành, Luật
BVQLNTD các văn bn ã i o ời sng hi, pt huy vai trò to lớn trong
việc tạo lpnh lang pháp lý cho các hot ng qun lý nhàớc v bo vệ quyn
lợi ngưi tiêu dùng trong kinh doanh in thoại di ng. Tuy nhiên, trong quá trình
áp dng vn còn nhiu bt cp làm ảnh ng nghiêm trng ến quyn li người
tiêu dùng n: quy nh v cơ quan qun lý và phi hp qun lý trong kinh doanh
in thoại di ng còn chung chung; Quy nh v giám sát các hot ng cung cp
thông tin qua hình thc qung cáoiện thoại di ng ca c th;Quy nh v bi
thường và xác nh trách nhim bi thường chưa cth ng; Quy ịnh v mc
x pht vi phm ca áp ng thc tiễn; Đc bit là quy nh pháp lut v chng
hàng gi, ng kém cht lượng trong kinh doanh iện thoại di ng còn nhiu hn
chế…Tn cơ s nhng nội dung ã phânch trên xut phát t nhu cu thc
tin nhm bo v quyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ng,
vi mong muốn ưa ra mt s gii pháp nhm hoàn thin pháp lut mang li
hiu qu thi hành pháp lut v bo vquyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh
lO MoARcPSD|47110589
8
in thoi ding ti Vit Nam, Hc viên ã chn i Pháp luật Việt Nam vbo
v quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ng tại Vit Nam
làm i lun n Thạc s.
2. Tình hình nghn cu có liên quan ến tài
3. Mc ích và nhim v nghiên cu i
3.1. Mục ích nghiên cứu
Mục ích nghiên cu ca Lun n là xut những nh ng gii pp
thích hp cho vic hoàn thin pháp lut và ng cao hiu qu thi nh pp luật
BVQLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ tại Vit Nam.
3.2. Nhim v nghiên cứu
Một , nghiên cu, pn ch những quan im khoa hc, nhng vn lý lun
BVQLNTD kinh doanh ĐTDĐ và pp lut BVQLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ
ti Vit Nam.
Hai , tp hợp các quy nh ca pp lut hin nh ca Vit Nam iu chnh
vbov QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ, phân tích, các nội dung cơ bn ca
pháp lut v pháp lut bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ.
Ba , pnch, ánh giá thc trng pp lut và thc tin áp dng pp lut
bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ tại Vit Nam.
Bn , c nh nhng nguyên nhân dn ến vic áp dng các quy nh ca
pháp lut Vit Nam v bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ .
m , xut những nh ng nhng gii pháp hoàn thin pháp lut
Vit Nam nâng cao hiu qu áp dng các quynh ca pp lut Vit Nam v
bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ.
4. Đối ng và phm vi nghiên cứu i
4.1. Đi ợng nghiên cu
Luậnn nghiên cu mt s quan im khoa hc pháp lý, nhng vn lý lun
v bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ; các quynh ca pháp lut v bo v
lO MoARcPSD|47110589
9
QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ và thc tin thi nh pp lut v bo v
QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ; t ó, ưa ra những nh ng gii pháp c
th nhm hoàn thin pháp lut vàng cao hiu qu thi nh pháp lut Vit Nam
v bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ.
4.2. Phm vi nghiên cứu
- Về ni dung: Luậnn tập trung nghiên cu v bo v QLNTD trong kinh
doanh ĐTDĐ dưới góc pháp lut quy nh ch yếu trong Lut bo v QLNTD
năm 2010; Lut Tiêu chun Quy chun k thut năm 2006 (SĐ,BS năm 2018);
Lut Vin thông m 2009 (SĐ,BS năm 2018);Lut Qung cáo năm 2012 (SĐ,BS
năm 2018), Lut Cạnh tranh năm 2018, Lut Doanh nghiệp m 2020 và các văn
bản pháp lut liên quan iu chnh v vấn này.
- Về không gian: Lun văn tập trung nghiên cu các quy nh ca pp lut
và thc tin thi hành pháp lut v bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ ti
Vit Nam.
- Về thời gian: Luận văn nghiên cu thc tin thi hành pp lut v bo v
QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐti Vit Nam t năm 2015 ến năm 2020.
5. Phương pháp lunphương pháp nghn cu
5.1. Phương pháp luận
Để hoàn thành Lun n này, tác gi nghiên cu các pơng pháp sau:
Phương pp lun ch nghĩa duy vt bin chng ch nghĩa duy vt lch s ca
triết hc Mác Lênin; tưởng H Chí Minh v xây dựng Nhàc pháp quyn
xã hi ch nghĩa; ường li, ch trương cnh sách ca Đng và Nhà c v nn
kinh tế th trường, pp lut v bo v QLNTD nói chung và pháp lut kinh doanh
ĐTDĐ nói riêng.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Bên cạnh ó, luận n còn s dng mt s phương pháp c th sau:
lO MoARcPSD|47110589
10
Phương pháp phân ch, bình lun, tổng hợp, phương pháp so nh ánh g:
Phương pp này ược s dng tại Chương 1 làm sáng t nhng vn lý lun v
bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ.
Phương pháp ánh g, diễn giải, phân ch, ối chiếu, thng kê: Phương pháp
này ược s dng ti Chương 2 nhằm phân ch quy nh pháp lut, ánh giá thc
trng pháp lut và thc tin thi hành pp lut v bo v QLNTD trong kinh doanh
ĐTDĐti Vit Nam.
Phương pháp tổng hợp, quy np: Phương pháp y ược s dng ti Chương
3 khi nghiên cứu nh ớng và xut gii pháp hoàn thin pháp lut, gii pháp
nâng cao hiu qu thi hành pháp lut bo v QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ ti
Vit Nam.
6. Ý nghĩa khoa hc và thc tin ca i nghiên cu
6.1. Đóng góp vmt lý luận
6.2. Đóng góp vmt thực tin
7. B cc lun văn
Ngoài phn m u, kết lun danh mc i liu tham kho, lun n gm
có 3 chương:
Chương 1:Một svn luận pháp luật về bo vệ quyn lợi người tiêu
dùng trong kinh doanh iện thoi di ộng
Chương 2: Thc trng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về bo v
quyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoi di ng
Chương 3: Định hướng, giải pháp hoàn thiện pháp lut và nâng cao hiệu
qu thi hành pháp lut về bo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện
thoi di ng tại Việt Nam
Ngoài ra còn có Bng viết tt, Mc lc, Danh mci liu tham kho.
lO MoARcPSD|47110589
11
CHƯƠNG 1 MT S VN Đ LÝ LUN PHÁP LUT V BO V
QUYN LI NGƯỜI TIÊU NG TRONG KINH DOANH ĐIỆN
THOẠI DI ĐỘNG
1.1. Mt s vn lun v bo v quyn li người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoi di ộng
1.1.1. Khái nim v bo v quyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh
iện thoi di ng
1.1.1.1. Bo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1.1.1.2. Kinh doanh iện thoại di ng
1.1.2. Đặc im ca bo v quyn li người tiêu dùng trong iện thoi di ng
Một là, BVQLNTD trong kinh doanh in thoại di ngtrước hết là hot ng
ca các ch th nhm ngăn chn cácnh vi vi phm quản lý ni tiêu dùng ca
các t chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vc in thoi ding.
Hai là, ch th tiến hành bo v QLNTD trong kinh doanh in thoi di
ngbao gm nhiu ch th: cơ quan Nhà nước, các t chc xã hi, các phương
tin truyn thông, báo chí và ngay chính các ch th tham gia kinh doanhthc
phẩm, ó là các thương nhân.
Ba là, i tượng ược bo v là người tiêu dùng khi tham gia quan h tiêu dùng
vi t chc, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực in thoại di ng. Kinh doanhin
thoi dinglà các sn phm iện thoi di ngrất phong p và a dang và nhiu kiu
dáng, mu mã kc nhau. Bn , mc ích bo v QLNTD trong kinh doanh in
thoi dingnhằm m bo quyn li ca ni tiêu dùng, m bo mt nn kinh tế
lànhmnh, áp ng nhu cu pt trin kinh tế n nh trong thi k hi nhp.
1.1.3. c phương thc bo v quyn lợi người tiêu dùng trong iện thoi
di ng
- Bảo vệ thông qua các quy ịnh ca pháp luật
Các quy nh ược ghi nhn trong các văn bản như: Lut Doanh nghip,
lO MoARcPSD|47110589
12
Lut Bo v QLNTD, Lut Qung cáo, Lut Cnh tranh
- Bo v thông quathc thi trách nhiệm của các cơ quan qun Nhà nước
- Bo v thông qua nhn thức về vai trò và trách nhiệm ca các t chức xã
hi về bo v người tiêu dùng
- Bo v thông qua nhn thức v trách nhiệm của các tổ chức,nhân kinh
doanh iện thoi di ộngtrong quan h với người tiêu dùng
- Bo v thông qua nhn thức của chính bn thân người tiêu dùng
1.2. Khái quát pháp lut v bo v quyn li người tu dùng trong kinh
doanh iện thoi di ộng
1.2.1. Khái nim pháp lut v bo v quyn li người tiêu dùng trong iện
thoi di ng
Qua pnch, có th hiu Khái niệm pháp lut v BVQLNTD trong kinh
doanh iện thoi di ngtổng hợp các quy phm pháp luật do Nhà nước ban hành
iều chỉnh về hoạt ng bo m quyền lợi người tiêu dùng i với hành vi của các t
chc, cá nhân kinh doanh iện thoi di ộngnhm m bo trt tự kinh doanh, m
bo quyn và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng.
1.2.2. Đặc im pháp lut v bo v bo v quyn li người tiêu dùng trong
iện thoi di ng
Th nht, pp lut v BVQLNTD trong kinh doanh iện thoi di ngbao
gm các quy phm pp luật do N ớc ban hành.
Th hai, pp lut iu chnh c th mi quan h gia t chc, cá nhân kinh
doanh với người tiêu dùng qua hành vi BVQLNTD trong kinh iện thoi ding.
Th ba,pháp lut v BVQLNTD trong kinh doanh in thoại di ngnhằm m
bo trật tự kinh doanh, m bảo quyn và lợi ích hợp pháp ca doanh nghip kc
hoặc nời tiêu dùng.
lO MoARcPSD|47110589
13
1.2.3. Ni dung pháp lut v bo v bo v quyn li người tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoi di ng
1.2.3.1. Ch thể bo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện
thoi di ng
- Pháp lut iều chnh nhóm các quy phm pp lut v ch th kinh doanh
in thoi di ng.
- Pháp lut iu chnh nhóm các quy phm pp lutv các hành vi kinh
doanh, ni dung kinh doanh, iu kin kinh doanh in thoi di ng, cung cp thông
tin qua qung cáo trong kinh doanh; trong nhóm này, pp lut quy nh rõ nhng
hành vi phi áp ng.
- Pháp lut iu chnhcác quy phm pp lut v hành vi b cm trong kinh
doanh iện thoi ding.
- Pháp lut iu chnh các quy phm pp lut v nhóm quan h giữa cơ quan
quản lý Nhà nước vi các ch th kinh doanh khi h thc hin hành vikinh doanh
in thoi di ngvi phm pháp lut
1.2.3.2. Cách thc, biện pháp bo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoi di ộng
Mt là, quy nh nguyên tắc c nh nghĩa v bảo v quyn lợi người tiêu
dùng trong hot ộng in thoi ding
Hai là, quy nh vbo vệ thông tin ca người tiêu dùng trong in thoại di
ng
Ba là, quynh trách nhim ca tổ chức cá nhân kinh doanhng hóa, dch
vụ ối người tiêu dùng trong iện thoi di ng
Bn là, quy nh về xử lý vi phm pp luật v bảo vquyền lợi người tiêu
dùng trong in thoại di ng
Năm là, quy nh trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khác trong vic tham
gia bo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong iện thoại di ng
lO MoARcPSD|47110589
14
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG PHÁP LUT VÀ THỰC TIỄN THI HÀNH PHÁP LUT
V BO V QUYN LI NGƯỜI TIÊU NG
TRONG KINH DOANHĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
2.1. Thc trng pháp lut v bo v quyn lợi ngưi tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoi di ng
2.1.1. Thc trng quy nh pháp lut v bo v quyn li ngưi tiêu ng
trong trong kinh doanhiện thoại di ng
Một là, thực trngquy ịnh chủ th kinh doanh iện thoại di ng có trách
nhiệm bo v quyền lợi người tiêu dùng
Ch th kinh doanh in thoi di ng là các thương nn. Căn c quy ịnh ti
Điu 2 Lut Thương mại năm 2005 (SĐ, BS năm 2017), ch th thc hin kinh
doanh nói chung và kinh doanh in thoại di ngnói riêng làthương nhân hoạt ng
thương mi theo quynh ca pháp lut.
Hai là,thc trng quy ịnh về iều kiện sn xut trong kinh doanh iện thoại di
ng nhm bo vệ QLNTD
- Vquy trình thủ tục nhp khu, chứng nhận và công b hợp quy
:
- Về xác ịnh quy chun kỹ thut quốc gia áp dng cho iện thoi di ộng
Ba là,thực trng quy ịnh về iều kiện chứng nhn hợp quy sản phm trong
kinh doanh iện thoi di ng nhm bo vệ QLNTD
Bốn là,thc trng quy ịnh vqung cáo trong kinh doanh iện thoại di ộng
nhm bo vệ QLNTD
Năm là, thực trng quy ịnh vtrách nhiệm ca các cơ quan qun Nhà
nước tham gia bo vệ QLNTD trong kinh doanh iện thoi di ộng
lO MoARcPSD|47110589
15
Sáu là, thc trng quy ịnh vxvi pham pháp lut trong kinh doanh in
thoi di ng nhm bo v quyền lợi NTD
2.1.2. Đánh giá thc trng pháp lutv bo v quyn li người tiêu ng
trong kinh doanh in thoi di ộng
- Những ưu iểm của pháp luật
Th nht, các quy phm pp lut v bo v QLNTD trong kinh doanh in
thoi di ngnm nhiu văn quy phạm pháp lut khác nhau, không ch ược ghi
nhn trong Lut Vin thông, Lut Thương mi, Lut Bo v quyn li NTD, Lut
Cht lượng sn phm, hàng hóa, Lut Cnh tranh, Lut Qung cáo mà còn quy
nh trong nhiu lut chun ngành khác, như B lut Dân s năm 2015, B lut
Hình s năm 2015 (sửa, i, b sung 2017 và các văn bn pháp
lut chuyên nnh qun lý in thoi di ngca B Truyn thông Thông tin.
Thứ hai, N nước ãcó rt nhiu n lc trong côngc ban hành pháp lut
iều chnh v bo v QLNTD trong kinh doanh +iện thoại di ng, th hin vic
ban hành, sa i hoc thay thế các văn bn ã không còn phù hợp vi thc tiễn ất
nước
Thứ ba,pháp lut hiện hành ã có những quy nh v các nội dung cơ bn ln
quan ến bo v QLNTD trong iện thoi ding.
Thứ tư,nhng quy ịnh ca pp lut hin hành ca ã to ra khuôn kh pp
lý ng b ơng i thng nht, to iu kin thun lợi cho NTD ược thc hin
quyn li ca mình
- Những hạn chế ca pháp luật
Bên cnh những ưu im, pháp lut bo v QLNTD trong kinh doanh in
thoi ding còn nhng hn chế sau:
Một l
, quy nh trong h sơ công b sn phm in thoại di ng hin nay như
ã pn ch còn nhiu th tc, giy t. Vi th tc n ã phânch như trên, gây
kkhăn và lãng p v thi gian và công sc cho các nhà ầu tư khi tham gia vào
lO MoARcPSD|47110589
16
th trưng kinh doanh iện thoại ding; do vy cn rút gn to thun lợi hơn về
th tc, giy t.
Hai là, quynh v kim duyt và cơ chế giám sátkinh doanh iện thoại di ng
qua vic cung cp thông tin sn phm in thoại di ng trên các phương tin chưa
ng b, thiếu c th, nht là thông tin sn phm iện thoi di ngtn trang thông
tin in t n Facebook, Zalo, Instagram, Youtube.
Ba l
, quy ịnh và phân công thm quyn qun lí các v vic v kinh doanh
in thoại di ng và qun lý qung cáo in thoại di ng chưa c th dn ến hiu
qu thc thi chưa cao.
Bốn là, quy nh liên quan ến ch th kinh doanh in thoại di ng, ó là v
trách nhim của người phát hành qung cáo in thoi di ng ca áp ng ược yêu
cu hin ti.
Năm l
, quy nh mc x pht vi phm v bo v quyn li NTD trong kinh
doanhiện thoại di ng là còn k thp chưa sức n e, giáo dc và phòng nga
2.2. Thc tin thi hành pháp lut bo v quyn li ngưi tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoi di ộng
2.2.1. Nhng kết qu t ược trong vic thi hành pháp lut
H thng văn bn pháp lut vbo vệ quyn lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh in thoại di ng ã ược ban hành và ược sa i, b sung cho phù hp vi
thc tin.
Cc Cnh tranh Bo v người tiêu dùng ã x lý thành công hoc chuyn
ến các cơ quan có thm quyn x lý thành công 275 v vic trong tng s 282
v vic tiếp nhn (chiếm trên 95%). 07 v vic khiếu ni còn li ang ược Cc
phi hp với các cơ quan liên quan, doanh nghip NTD
gii quyết.
2.2.2. Nhng hn chế, bt cp và nguyên nhân
- Những hn chế, bt cập
lO MoARcPSD|47110589
17
Qua các ni dung trên, có th thy hành vikinh doanh iện thoai di ng vi
phm pháp lut v bảo vquyền lợi người tiêu dùng càng ngày càng nhiu và tinh
vi. Các hành vi kinh doanh in thoai di ng có ni dung vi phm pp lut bo vệ
quyền lợi nời tiêu dùng như sn phm không úng chất lượng
- Nguyên nhân ca những hn chế
Nhng hn chế, kkn trong thc tin áp dng pp lut xut pt t
nhiu ngun nn ch quan khách quan, có th k ến các nguyên nhân sau:
Thứ nhất, ngun nhân từ phía các quy ịnh ca pháp lut
Thứ hai, nguyên nhân từ phía quan Nhà nước
Thứ ba,nguyên nhân từ ý thức chp hành pháp luật ca TCCN kinh doanh
iện thoại di ng
Thứ tư, nguyên nhân từ phía nhn thức của người tiêu dùng
CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG, GII PHÁP HN THIN PHÁP LUT
VÀ NG CAO HIU QU THI HÀNH PHÁP LUT V BO V
QUYN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG KINH DOANH
ĐIỆN THOI DI ĐỘNG TI VIỆT NAM
lO MoARcPSD|47110589
18
3.1. Định hướng hoàn thin pháp lut và nâng cao hiu qu thi hành
pháp lut v bo v quyn lợi ngưi tiêu dùng trong kinh doanh iện thoi di
ng ti Việt Nam
H thng pháp lut Vit Nam v bo v quyn lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại ding ã ược bannh và to ra mt hành lang pháp lý nhm bo
v quyn lợi NTD TCCNKD; tuy nhiên, các quy nh ca pp lut có th
phát huy hết vai trò ca mình, vic ưa ra các gii pp cn có nhng nh hướng
c th sau:
3.1.1. Hoàn thin pháp lut và nâng cao hiệu qu thi hành v bo vquyn
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh in thoi di ng phải m bo sự phù hợp
và thống nhất với các quy nh trong h thng pháp luật Việt Nam.
Hoàn thin pháp lut v bo v quyn lợi nời tiêu dùng trong kinh doanh
in thoi di ng phi m bo s phù hp thng nht với các quy nh trong h
thng pp lut Vit Nam là mt ịnh hướng quan trng hin nay.Tính thng nht
ca các quynh trong h thng pháp lut Vit Nam th hin vic các quy ịnh ó
phi có ni dung ràng, các quynh không mâu thun, không chng chéo nhau
trong các n bn pháp lut.
3.1.2. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu qu áp dng vbo v quyn
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộngphi xuất phát từ tình
hình phát trin, thc tin ca Vit Nam, ng thời hc hỏi kinh nghim lut
pháp của những quc gia phát trin.
Tính kh thi ca các quy phm là mt trong nhng yếu t bt buc phi m
bo khi ban hành các quy nh; do ó, nhmm bonh kh thi ca pp lut, việc
ra các gii pháp phi xut phát t thc tin, phù hp vi nh hình phát trin của
t nước, phù hp với cơ s vt cht k thut ca Vit Nam.
Nhằm m bo nh kh thi ca pháp lut, việc ra các gii pháp nhm hoàn thin
pháp lut v bo v quyn lợi nời tiêu dùng trong kinh doanh iện thoi di ng
phi xut phát t thc tin, xut phát t nhn thc ca NTD và cơ chế
lO MoARcPSD|47110589
19
kinh tế hi ca Vit Nam.
3.1.3. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu qu thi hành pháp luật bo
v quyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoi di ng phi xut phát
từ vic nâng cao hiệu lực qun lý Nh
nước, qun lý xã hi, to iu kin
doanh nghip nâng cao năng lc kinh doanh và cnh tranh bình ng
Vic hoàn thin pp lut và nâng cao hiu qu thi hành pháp lut v bo v
quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoi di ng phi xác nh vic
tham gia th trưng, cạnh tranh bình ẳng cũng n vic cung cp sn phm iện
thoi di ng có cht lượng, mẫu mã ẹp ápng nhu cu NTD. Đó cnh là trách
nhim quan trng ca TCCNKD trong nn kinh tế th trường hin nay nước ta
và phi coi ó là tch nhim c th ca TCCNKD.
3.1.4. Hoàn thin pháp luật và nâng cao hiu quả thi hành pháp lut v
bo v quyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh in thoi di ộngphi i kèm
với vic bo v quyn lợi người tiêu dùng và nâng cao kh năng tự bo v của
chính bn thân người tiêu dùng.
T những cơ s ã tnh bày trên, có th khẳng nh rng, vic hoàn thin
pháp lut ng cao hiu qu thi hành pháp lut vbo v quyn lợi nời tiêu
dùng trong kinh doanh iện thoi di ng trong iu kin kinh tế th trường và hi
nhp quc tế hin nay là rt cp thiết.
3.2. Gii pháp hoàn thin pháp lut và nâng cao hiu qu thi hành pháp
lut v bo v QLNTD trong kinh doanh iện thoi di ộng ti Việt Nam
Một l
, cn ơn gin hóa h sơ ăng in thoi di ng theo hướng ơn gin
và rút gn các giy t không cn thiết tránh gây lãng p v thi gian, công sc
và chi phí cho các nhà u tư
Hai là, cn hoàn thin quynh v kim duyt và cơ chế giám sátkinh doanh
in thoại di ng qua vic cung cp thông tin sn phm iện thoi di ngtrên các
phương tin là các trang thông tin in t.
lO MoARcPSD|47110589
20
Ba là, cần quy nh trách nhim của người ký hợp ồng làm i din tơng
hiu cho sn phm iện thoi ding i vi ni dung qung cáo iện thoại di ngmà
h i din
Bốn l
, cn quy nh và phân công c th thm quyn qun lí và phi hp
hot ộng bo v quyn lợi người tiêu dùng trong kinh doanh in thoi di ngnói
chung m bo hiu qu pp lut thc thi; Trong hot ng bo v quyn lợi
nời tiêu dùng, thm quyn qun lí N c nói chung chuyên nnh là B
ng Thương; còn vic cung cp thông tin v sn phm in thoại di ng hin nay
ược quy nh bi nhiều cơ quan N nưc, c th: B Văn hóa -Th thao và Du
lch (thc hin chức ng qun lí Nc v qung cáo nói chung và qung cáo
in thoại di ng nói riêng trong phm vi c nước), B Công thương (thực hin
chức ng quản lí Nhà nước v hoạt ngc tiến thương mi, trong ó có hot ng
qung cáo in thoi ding); B Thông tin và truyn thông (quản lí Nhà nước v
hot ng qung cáo in thoại di ộng trên báo chí, trên mng thông tin máy nh,
xut bn phm...).
Năm l
, cn hoàn thiện quy nh các chế i x lý nh vi vi phm bo v
quyn li NTD trongkinh doanh in thoi di ng. Trong thi gian ti, cn xem
xét mc x pht và hình thc x pht i vi các hành vi vi phm pháp lut bo
v NTD trongkinh doanh in thoại di ng.
3.3. Gii pháp nâng cao hiu qu thi hành pháp lut v bo v quyn li
NTD trong kinh doanh iện thoi di ộng
Thứ nhất, giải pháp ối với các cơ quan Nhà nước thm quyn
Đối với các cơ quan Nhà nước có thm quyn, cn có nhng gii pháp sau:
- Cn ng cườngng lc thc thi pp lut ca các cơ quan quản lý N
nước v nhn din và x lý các hành vi vi phm pp lut v bo v quyn li
NTD trong kinh doanh in thoi di ng nht là nh vi kinh doanh in thoi di
ng qua trang thông tin in t.
| 1/22

Preview text:

lO M oARcPSD| 47110589 1 lO M oARcPSD| 47110589
Công trình ược hoàn thành tại:
Trường Đại học Luật, Đại học Huế
Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Thị Hải Ngọc
Phản biện 1: ........................................:..........................
Phản biện 2: ...................................................................
Luận văn sẽ ược bảo vệ trước Hội ồng chấm luận văn thạc sĩ họp
tại: Trường Đại học Luật
Vào lúc...........giờ...........ngày...........tháng ........ năm...........
Trường Đại học Luật, Đại học Huế ............................................. 2
MỞ ĐẦU .............................................................................................. 7
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu ề tài ............................................... 7
2. Tình hình nghiên cứu có liên quan ến ề tài ........................................... 8 2 lO M oARcPSD| 47110589
3. Mục ích và nhiệm vụ nghiên cứu ề tài ................................................. 8
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ề tài ................................................ 8
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu................................... 9
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của ề tài nghiên cứu.............................10
7. Bố cục luận văn ...............................................................................10
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG KINH DOANH ĐIỆN
THOẠI DI ĐỘNG
...............................................................................11
1.1. Một số vấn ề lý luận về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng
.........................................................................11
1.1.1. Khái niệm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện
thoại di ộng ..........................................................................................11
1.1.2. Đặc iểm của bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong iện thoại di
ộng.......................................................................................................11
1.1.3. Các phương thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong iện thoại di
ộng.......................................................................................................11
1.2. Khái quát pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng
.........................................................................12
1.2.1. Khái niệm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong iện
thoại di ộng ..........................................................................................12
1.2.2. Đặc iểm pháp luật về bảo vệ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
iện thoại di ộng .....................................................................................12
1.2.3. Nội dung pháp luật về bảo vệ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoại di ộng ...................................................................13
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VÀ THỰC TIỄN THI
HÀNH PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRONG
..............................................................................................14
KINH DOANHĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG ...........................................14
2.1. Thực trạng pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoại di ộng
................................................................14 3 lO M oARcPSD| 47110589
2.1.1. Thực trạng quy ịnh pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong trong kinh doanhiện thoại di ộng .................................................. 14
2.1.2. Đánh giá thực trạng pháp luậtvề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong kinh doanh iện thoại di ộng .......................................................... 15
2.2. Thực tiễn thi hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoại di ộng
................................................................ 16
2.2.1. Những kết quả ạt ược trong việc thi hành pháp luật ...................... 16
2.2.2. Những hạn chế, bất cập và nguyên nhân....................................... 16
CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP
LUẬT VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ
BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG KINH DOANH
ĐIỆN
.................................................................................................. 17
THOẠI DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM................................................... 17
3.1. Định hướng hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện
thoại di ộng tại Việt Nam
.................................................................... 18
3.1.1. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng phải ảm bảo sự phù
hợp và thống nhất với các quy ịnh trong hệ thống pháp luật Việt Nam .... 18
3.1.2. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộngphải xuất phát từ tình
hình phát triển, thực tiễn của Việt Nam, ồng thời học hỏi kinh nghiệm luật
pháp của những quốc gia phát triển ....................................................... 18
3.1.3. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng phải xuất phát
từ việc nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, tạo iều kiện ể
doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh và cạnh tranh bình ẳng ....... 19
3.1.4. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộngphải i kèm
với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao khả năng tự bảo vệ
của chính bản thân người tiêu dùng ....................................................... 19
3.2. Giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp
luật về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh iện thoại di ộng tại Việt

Nam .................................................................................................... 19 4 lO M oARcPSD| 47110589
3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệ quyền
lợi NTD trong kinh doanh iện thoại di ộng
.........................................20
KẾT LUẬN .........................................................................................21 5 lO M oARcPSD| 47110589 MỤC LỤC 6 lO M oARcPSD| 47110589 MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu ề tài
Vấn ề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực kinh doanh iện thoại
di ộnglà nhu cầu cần thiết hiện nay ở Việt Nam. Nhà nước Việt Nam ã ban hành
nhiều văn bản pháp luật ể bảo vệ QLNTD trong lĩnh vực kinh doanh ĐTDĐ, như:
LuậtBảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng năm 2010, Luật Thương mại năm 2005
(Sửa ổi, bổ sung năm 2017), Luật Viễn thông năm 2009 (SĐ,BS năm 2018), Luật
chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 (Sửa ổi, bổ sung năm 2017), Luật
Quảng cáo năm 2012 (Sửa ổi, bổ sung năm 2018), Luật Cạnh tranh năm 2018,
Luật doanh nghiệp năm 2020; Nghị ịnh 98/2020/NĐ – CP Quy inh về xử lý phạt
vi phạm hành chínhtrong hoạt ộng thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng
cấm và bảo vệquyền lợi người tiêu dùng... Các văn bản ngày càng ược iều chỉnh,
bổ sung cho phù hợp với iều kiện thực tế. Qua một thời gian thi hành, Luật
BVQLNTDvà các văn bản ã i vào ời sống xã hội, phát huy vai trò to lớn trong
việc tạo lập hành lang pháp lý cho các hoạt ộng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng. Tuy nhiên, trong quá trình
áp dụng vẫn còn nhiều bất cập làm ảnh hưởng nghiêm trọng ến quyền lợi người
tiêu dùng như: quy ịnh về cơ quan quản lý và phối hợp quản lý trong kinh doanh
iện thoại di ộng còn chung chung; Quy ịnh về giám sát các hoạt ộng cung cấp
thông tin qua hình thức quảng cáoiện thoại di ộng chưa cụ thể;Quy ịnh về bồi
thường và xác ịnh trách nhiệm bồi thường chưa cụthể rõ ràng; Quy ịnh về mức
xử phạt vi phạm chưa áp ứng thực tiễn; Đặc biệt là quy ịnh pháp luật về chống
hàng giả, hàng kém chất lượng trong kinh doanh iện thoại di ộng còn nhiều hạn
chế…Trên cơ sở những nội dung ã phân tích ở trên và xuất phát từ nhu cầu thực
tiễn nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng,
với mong muốn ưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và mang lại
hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệquyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh 7 lO M oARcPSD| 47110589
iện thoại di ộng tại Việt Nam, Học viên ã chọn ề tài “Pháp luật Việt Nam về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng tại Việt Nam”
làm ề tài luận văn Thạc sỹ.
2. Tình hình nghiên cứu có liên quan ến ề tài
3. Mục ích và nhiệm vụ nghiên cứu ề tài
3.1. Mục ích nghiên cứu
Mục ích nghiên cứu của Luận văn là ề xuất những ịnh hướng và giải pháp
thích hợp cho việc hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật
BVQLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ tại Việt Nam.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Một là, nghiên cứu, phân tích những quan iểm khoa học, những vấn ề lý luận
BVQLNTD kinh doanh ĐTDĐ và pháp luật BVQLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ tại Việt Nam.
Hai là, tập hợp các quy ịnh của pháp luật hiện hành của Việt Nam iều chỉnh
vềbảovệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ, phân tích, các nội dung cơ bản của
pháp luật về pháp luật bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ.
Ba là, phân tích, ánh giá thực trạng pháp luật và thực tiễn áp dụng pháp luật
bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ tại Việt Nam.
Bốn là, xác ịnh những nguyên nhân dẫn ến việc áp dụng các quy ịnh của
pháp luật Việt Nam về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ .
Năm là, ề xuất những ịnh hướng và những giải pháp hoàn thiện pháp luật
Việt Nam và nâng cao hiệu quả áp dụng các quy ịnh của pháp luật Việt Nam về
bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ề tài
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận văn nghiên cứu một số quan iểm khoa học pháp lý, những vấn ề lý luận
về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ; các quy ịnh của pháp luật về bảo vệ 8 lO M oARcPSD| 47110589
QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ và thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ
QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ; từ ó, ưa ra những ịnh hướng và giải pháp cụ
thể nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật Việt Nam
về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về bảo vệ QLNTD trong kinh
doanh ĐTDĐ dưới góc ộ pháp luật quy ịnh chủ yếu trong Luật bảo vệ QLNTD
năm 2010; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2006 (SĐ,BS năm 2018);
Luật Viễn thông năm 2009 (SĐ,BS năm 2018);Luật Quảng cáo năm 2012 (SĐ,BS
năm 2018), Luật Cạnh tranh năm 2018, Luật Doanh nghiệp năm 2020 và các văn
bản pháp luật liên quan iều chỉnh về vấn ề này.
- Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu các quy ịnh của pháp luật
và thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ tại Việt Nam.
- Về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ
QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐtại Việt Nam từ năm 2015 ến năm 2020.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Để hoàn thành Luận văn này, tác giả nghiên cứu các phương pháp sau:
Phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của
triết học Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa; ường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về nền
kinh tế thị trường, pháp luật về bảo vệ QLNTD nói chung và pháp luật kinh doanh ĐTDĐ nói riêng.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Bên cạnh ó, luận văn còn sử dụng một số phương pháp cụ thể sau: 9 lO M oARcPSD| 47110589
Phương pháp phân tích, bình luận, tổng hợp, phương pháp so sánh ánh giá:
Phương pháp này ược sử dụng tại Chương 1 làm sáng tỏ những vấn ề lý luận về
bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ.
Phương pháp ánh giá, diễn giải, phân tích, ối chiếu, thống kê: Phương pháp
này ược sử dụng tại Chương 2 nhằm phân tích quy ịnh pháp luật, ánh giá thực
trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐtại Việt Nam.
Phương pháp tổng hợp, quy nạp: Phương pháp này ược sử dụng tại Chương
3 khi nghiên cứu ịnh hướng và ề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật, giải pháp
nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật bảo vệ QLNTD trong kinh doanh ĐTDĐ tại Việt Nam.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của ề tài nghiên cứu
6.1. Đóng góp về mặt lý luận
6.2. Đóng góp về mặt thực tiễn
7. Bố cục luận văn
Ngoài phần mở ầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm có 3 chương:
Chương 1:Một số vấn ề lý luận pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng
Chương 2: Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng
Chương 3: Định hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu
quả thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện
thoại di ộng tại Việt Nam
Ngoài ra còn có Bảng viết tắt, Mục lục, Danh mục tài liệu tham khảo. 10 lO M oARcPSD| 47110589
CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG KINH DOANH ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
1.1. Một số vấn ề lý luận về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng
1.1.1. Khái niệm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh
iện thoại di ộng
1.1.1.1. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1.1.1.2. Kinh doanh iện thoại di ộng
1.1.2. Đặc iểm của bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong iện thoại di ộng
Một là, BVQLNTD trong kinh doanh iện thoại di ộngtrước hết là hoạt ộng
của các chủ thể nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm quản lý người tiêu dùng của
các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực iện thoại di ộng.
Hai là, chủ thể tiến hành bảo vệ QLNTD trong kinh doanh iện thoại di
ộngbao gồm nhiều chủ thể: cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội, các phương
tiện truyền thông, báo chí và ngay chính các chủ thể tham gia kinh doanhthực
phẩm, ó là các thương nhân.
Ba là, ối tượng ược bảo vệ là người tiêu dùng khi tham gia quan hệ tiêu dùng
với tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực iện thoại di ộng. Kinh doanhiện
thoại di ộnglà các sản phẩm iện thoại di ộngrất phong phú và a dang và nhiều kiểu
dáng, mẫu mã khác nhau. Bốn là, mục ích bảo vệ QLNTD trong kinh doanh iện
thoại di ộngnhằm ảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, ảm bảo một nền kinh tế
lànhmạnh, áp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ổn ịnh trong thời kỳ hội nhập.
1.1.3. Các phương thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong iện thoại di ộng
- Bảo vệ thông qua các quy ịnh của pháp luật
Các quy ịnh ược ghi nhận trong các văn bản như: Luật Doanh nghiệp, 11 lO M oARcPSD| 47110589
Luật Bảo vệ QLNTD, Luật Quảng cáo, Luật Cạnh tranh…
- Bảo vệ thông quathực thi trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước
- Bảo vệ thông qua nhận thức về vai trò và trách nhiệm của các tổ chức xã
hội về bảo vệ người tiêu dùng
- Bảo vệ thông qua nhận thức về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh
doanh iện thoại di ộngtrong quan hệ với người tiêu dùng
- Bảo vệ thông qua nhận thức của chính bản thân người tiêu dùng
1.2. Khái quát pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng
1.2.1. Khái niệm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong iện
thoại di ộng
Qua phân tích, có thể hiểuKhái niệm pháp luật về BVQLNTD trong kinh
doanh iện thoại di ộnglà tổng hợp các quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành
iều chỉnh về hoạt ộng bảo ảm quyền lợi người tiêu dùng ối với hành vi của các tổ
chức, cá nhân kinh doanh iện thoại di ộngnhằm ảm bảo trật tự kinh doanh, ảm
bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng”.

1.2.2. Đặc iểm pháp luật về bảo vệ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
iện thoại di ộng
Thứ nhất, pháp luật về BVQLNTD trong kinh doanh iện thoại di ộngbao
gồm các quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành.
Thứ hai, pháp luật iều chỉnh cụ thể mối quan hệ giữa tổ chức, cá nhân kinh
doanh với người tiêu dùng qua hành vi BVQLNTD trong kinh iện thoại di ộng.
Thứ ba,pháp luật về BVQLNTD trong kinh doanh iện thoại di ộngnhằm ảm
bảo trật tự kinh doanh, ảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng. 12 lO M oARcPSD| 47110589
1.2.3. Nội dung pháp luật về bảo vệ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoại di ộng
1.2.3.1. Chủ thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng
- Pháp luật iều chỉnh nhóm các quy phạm pháp luật về chủ thể kinh doanh iện thoại di ộng.
- Pháp luật iều chỉnh nhóm các quy phạm pháp luậtvề các hành vi kinh
doanh, nội dung kinh doanh, iều kiện kinh doanh iện thoại di ộng, cung cấp thông
tin qua quảng cáo trong kinh doanh; trong nhóm này, pháp luật quy ịnh rõ những hành vi phải áp ứng.
- Pháp luật iều chỉnhcác quy phạm pháp luật về hành vi bị cấm trong kinh
doanh iện thoại di ộng.
- Pháp luật iều chỉnh các quy phạm pháp luật về nhóm quan hệ giữa cơ quan
quản lý Nhà nước với các chủ thể kinh doanh khi họ thực hiện hành vikinh doanh
iện thoại di ộngvi phạm pháp luật
1.2.3.2. Cách thức, biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng
Một là, quy ịnh nguyên tắc xác ịnh nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong hoạt ộng iện thoại di ộng
Hai là, quy ịnh về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng trong iện thoại di ộng
Ba là, quy ịnh trách nhiệm của tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ ối người tiêu dùng trong iện thoại di ộng
Bốn là, quy ịnh về xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong iện thoại di ộng
Năm là, quy ịnh trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khác trong việc tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong iện thoại di ộng 13 lO M oARcPSD| 47110589 CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VÀ THỰC TIỄN THI HÀNH PHÁP LUẬT
VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRONG KINH DOANHĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
2.1. Thực trạng pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng
2.1.1. Thực trạng quy ịnh pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong trong kinh doanhiện thoại di ộng
Một là, thực trạngquy ịnh chủ thể kinh doanh iện thoại di ộng có trách
nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chủ thể kinh doanh iện thoại di ộng là các thương nhân. Căn cứ quy ịnh tại
Điều 2 Luật Thương mại năm 2005 (SĐ, BS năm 2017), chủ thể thực hiện kinh
doanh nói chung và kinh doanh iện thoại di ộngnói riêng làthương nhân hoạt ộng
thương mại theo quy ịnh của pháp luật.
Hai là,thực trạng quy ịnh về iều kiện sản xuất trong kinh doanh iện thoại di
ộng nhằm bảo vệ QLNTD
- Vềquy trình và thủ tục nhập khẩu, chứng nhận và công bố hợp quy :
- Về xác ịnh quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho iện thoại di ộng
Ba là,thực trạng quy ịnh về iều kiện chứng nhận hợp quy sản phẩm trong
kinh doanh iện thoại di ộng nhằm bảo vệ QLNTD
Bốn là,thực trạng quy ịnh về quảng cáo trong kinh doanh iện thoại di ộng
nhằm bảo vệ QLNTD
Năm là, thực trạng quy ịnh về trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà
nước tham gia bảo vệ QLNTD trong kinh doanh iện thoại di ộng 14 lO M oARcPSD| 47110589
Sáu là, thực trạng quy ịnh về xử lí vi pham pháp luật trong kinh doanh iện
thoại di ộng nhằm bảo vệ quyền lợi NTD
2.1.2. Đánh giá thực trạng pháp luậtvề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong kinh doanh iện thoại di ộng
- Những ưu iểm của pháp luật
Thứ nhất, các quy phạm pháp luật về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh iện
thoại di ộngnằm ở nhiều văn quy phạm pháp luật khác nhau, không chỉ ược ghi
nhận trong Luật Viễn thông, Luật Thương mại, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, Luật
Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Cạnh tranh, Luật Quảng cáo mà còn quy
ịnh trong nhiều luật chuyên ngành khác, như Bộ luật Dân sự năm 2015, Bộ luật
Hình sự năm 2015 (sửa, ổi, bổ sung 2017 và các văn bản pháp
luật chuyên ngành quản lý iện thoại di ộngcủa Bộ Truyền thông – Thông tin.
Thứ hai, Nhà nước ãcó rất nhiều nỗ lực trong công tác ban hành pháp luật
iều chỉnh về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh +iện thoại di ộng, thể hiện ở việc
ban hành, sửa ổi hoặc thay thế các văn bản ã không còn phù hợp với thực tiễn ất nước
Thứ ba,pháp luật hiện hành ã có những quy ịnh về các nội dung cơ bản liên
quan ến bảo vệ QLNTD trong iện thoại di ộng.
Thứ tư,những quy ịnh của pháp luật hiện hành của ã tạo ra khuôn khổ pháp
lý ồng bộ và tương ối thống nhất, tạo iều kiện thuận lợi cho NTD ược thực hiện quyền lợi của mình
- Những hạn chế của pháp luật
Bên cạnh những ưu iểm, pháp luật bảo vệ QLNTD trong kinh doanh iện
thoại di ộng còn những hạn chế sau:
Một l愃, quy ịnh trong hồ sơ công bố sản phẩm iện thoại di ộng hiện nay như
ã phân tích còn nhiều thủ tục, giấy tờ. Với thủ tục như ã phân tích như trên, gây
khó khăn và lãng phí về thời gian và công sức cho các nhà ầu tư khi tham gia vào 15 lO M oARcPSD| 47110589
thị trường kinh doanh iện thoại di ộng; do vậy cần rút gọn và tạo thuận lợi hơn về
thủ tục, giấy tờ.
Hai là, quy ịnh về kiểm duyệt và cơ chế giám sátkinh doanh iện thoại di ộng
qua việc cung cấp thông tin sản phẩm iện thoại di ộng trên các phương tiện chưa
ồng bộ, thiếu cụ thể, nhất là thông tin sản phẩm iện thoại di ộngtrên trang thông
tin iện tử như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube.
Ba l, quy ịnh và phân công thẩm quyền quản lí các vụ việc về kinh doanh
iện thoại di ộng và quản lý quảng cáo iện thoại di ộng chưa cụ thể dẫn ến hiệu quả thực thi chưa cao.
Bốn là, quy ịnh liên quan ến chủ thể kinh doanh iện thoại di ộng, ó là về
trách nhiệm của người phát hành quảng cáo iện thoại di ộng chưa áp ứng ược yêu cầu hiện tại.
Năm l, quy ịnh mức xử phạt vi phạm về bảo vệ quyền lợi NTD trong kinh
doanhiện thoại di ộng là còn khá thấp chưa ủ sức răn e, giáo dục và phòng ngừa
2.2. Thực tiễn thi hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
kinh doanh iện thoại di ộng
2.2.1. Những kết quả ạt ược trong việc thi hành pháp luật
Hệ thống văn bản pháp luật vềbảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng ã ược ban hành và ược sửa ổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ã xử lý thành công hoặc chuyển
ến các cơ quan có thẩm quyền ể xử lý thành công 275 vụ việc trong tổng số 282
vụ việc tiếp nhận (chiếm trên 95%). 07 vụ việc khiếu nại còn lại ang ược Cục
phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và NTD ể giải quyết.
2.2.2. Những hạn chế, bất cập và nguyên nhân
- Những hạn chế, bất cập 16 lO M oARcPSD| 47110589
Qua các nội dung trên, có thể thấy hành vikinh doanh iện thoai di ộng vi
phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng càng ngày càng nhiều và tinh
vi. Các hành vi kinh doanh iện thoai di ộng có nội dung vi phạm pháp luật bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng như sản phẩm không úng chất lượng
- Nguyên nhân của những hạn chế
Những hạn chế, khó khăn trong thực tiễn áp dụng pháp luật xuất phát từ
nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, có thể kể ến các nguyên nhân sau:
Thứ nhất, nguyên nhân từ phía các quy ịnh của pháp luật
Thứ hai, nguyên nhân từ phía cơ quan Nhà nước
Thứ ba,nguyên nhân từ ý thức chấp hành pháp luật của TCCN kinh doanh iện thoại di ộng
Thứ tư, nguyên nhân từ phía nhận thức của người tiêu dùng
CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT
VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG KINH DOANH
ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM 17 lO M oARcPSD| 47110589
3.1. Định hướng hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng tại Việt Nam
Hệ thống pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh
doanh iện thoại di ộng ã ược ban hành và tạo ra một hành lang pháp lý nhằm bảo
vệ quyền lợi NTD và TCCNKD; tuy nhiên, ể các quy ịnh của pháp luật có thể
phát huy hết vai trò của mình, việc ưa ra các giải pháp cần có những ịnh hướng cụ thể sau:
3.1.1. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng phải ảm bảo sự phù hợp
và thống nhất với các quy ịnh trong hệ thống pháp luật Việt Nam.
Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh
iện thoại di ộng phải ảm bảo sự phù hợp và thống nhất với các quy ịnh trong hệ
thống pháp luật Việt Nam là một ịnh hướng quan trọng hiện nay.Tính thống nhất
của các quy ịnh trong hệ thống pháp luật Việt Nam thể hiện ở việc các quy ịnh ó
phải có nội dung rõ ràng, các quy ịnh không mâu thuẫn, không chồng chéo nhau
trong các văn bản pháp luật.
3.1.2. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộngphải xuất phát từ tình
hình phát triển, thực tiễn của Việt Nam, ồng thời học hỏi kinh nghiệm luật
pháp của những quốc gia phát triển.
Tính khả thi của các quy phạm là một trong những yếu tố bắt buộc phải ảm
bảo khi ban hành các quy ịnh; do ó, nhằm ảm bảo tính khả thi của pháp luật, việc
ề ra các giải pháp phải xuất phát từ thực tiễn, phù hợp với tình hình phát triển của
ất nước, phù hợp với cơ sở vật chất kỹ thuật của Việt Nam.
Nhằm ảm bảo tính khả thi của pháp luật, việc ề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng
phải xuất phát từ thực tiễn, xuất phát từ nhận thức của NTD và cơ chế 18 lO M oARcPSD| 47110589
kinh tế xã hội của Việt Nam.
3.1.3. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng phải xuất phát
từ việc nâng cao hiệu lực quản lý Nh nước, quản lý xã hội, tạo iều kiện ể
doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh và cạnh tranh bình ẳng
Việc hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng phải xác ịnh việc
tham gia thị trường, cạnh tranh bình ẳng cũng như việc cung cấp sản phẩm iện
thoại di ộng có chất lượng, mẫu mã ẹp áp ứng nhu cầu NTD. Đó chính là trách
nhiệm quan trọng của TCCNKD trong nền kinh tế thị trường hiện nay ở nước ta
và phải coi ó là trách nhiệm cụ thể của TCCNKD.
3.1.4. Hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộngphải i kèm
với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao khả năng tự bảo vệ của
chính bản thân người tiêu dùng.
Từ những cơ sở ã trình bày ở trên, có thể khẳng ịnh rằng, việc hoàn thiện
pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật vềbảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong kinh doanh iện thoại di ộng trong iều kiện kinh tế thị trường và hội
nhập quốc tế hiện nay là rất cấp thiết.
3.2. Giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp
luật về bảo vệ QLNTD trong kinh doanh iện thoại di ộng tại Việt Nam
Một l, cần ơn giản hóa hồ sơ ăng ký iện thoại di ộng theo hướng ơn giản
và rút gọn các giấy tờ không cẩn thiết tránh gây lãng phí về thời gian, công sức
và chi phí cho các nhà ầu tư
Hai là, cần hoàn thiện quy ịnh về kiểm duyệt và cơ chế giám sátkinh doanh
iện thoại di ộng qua việc cung cấp thông tin sản phẩm iện thoại di ộngtrên các
phương tiện là các trang thông tin iện tử. 19 lO M oARcPSD| 47110589
Ba là, cần quy ịnh trách nhiệm của người ký hợp ồng làm ại diện thương
hiệu cho sản phẩm iện thoại di ộng ối với nội dung quảng cáo iện thoại di ộngmà họ ại diện
Bốn l愃, cần quy ịnh và phân công cụ thể thẩm quyền quản lí và phối hợp
hoạt ộng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kinh doanh iện thoại di ộngnói
chung ể ảm bảo hiệu quả pháp luật thực thi; Trong hoạt ộng bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, thẩm quyền quản lí Nhà nước nói chung chuyên ngành là Bộ
Công Thương; còn việc cung cấp thông tin về sản phẩm iện thoại di ộng hiện nay
ược quy ịnh bởi nhiều cơ quan Nhà nước, cụ thể: Bộ Văn hóa -Thể thao và Du
lịch (thực hiện chức năng quản lí Nhà nước về quảng cáo nói chung và quảng cáo
iện thoại di ộng nói riêng trong phạm vi cả nước), Bộ Công thương (thực hiện
chức năng quản lí Nhà nước về hoạt ộng xúc tiến thương mại, trong ó có hoạt ộng
quảng cáo iện thoại di ộng); Bộ Thông tin và truyền thông (quản lí Nhà nước về
hoạt ộng quảng cáo iện thoại di ộng trên báo chí, trên mạng thông tin máy tính, xuất bản phẩm...).
Năm l, cần hoàn thiện quy ịnh các chế tài xử lý hành vi vi phạm bảo vệ
quyền lợi NTD trongkinh doanh iện thoại di ộng. Trong thời gian tới, cần xem
xét mức xử phạt và hình thức xử phạt ối với các hành vi vi phạm pháp luật bảo
vệ NTD trongkinh doanh iện thoại di ộng.
3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi
NTD trong kinh doanh iện thoại di ộng
Thứ nhất, giải pháp ối với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
Đối với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cần có những giải pháp sau:
- Cần tăng cường năng lực thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý Nhà
nước về nhận diện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
NTD trong kinh doanh iện thoại di ộng nhất là hành vi kinh doanh iện thoại di
ộng qua trang thông tin iện tử. 20