Phiếu bài tập ôn hè lớp 5 lên lớp 6 năm 2024 môn Tiếng Việt - Đề 2

Phiếu bài tập ôn hè lớp 5 lên lớp 6 năm 2024 môn Tiếng Việt - Đề 2. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Phiếu bài tp ôn hè lp 5 lên lp 6 môn Tiếng Vit - Đề 2
Phn 1: Đọc hiu
Rung bc thang Sa Pa
Tháng 10, mt mình một con ngựa sắt hai bánh” Min-xcơ được tiếng “khỏe như
trâu”, tôi vượt yên nga Trung Chi dc cao tc ngực, hun hút khe sâu, đến thôn
Lùng Sung lãng đãng n hiện trong sương trắng dp dnh, miền đất “kỳ quan” ruộng
bc thang 121 bc, nhiu bc nht Việt Nam, như chiếc “thang mây” bắc lên lưng trời.
Trên độ cao hơn 700 m so vi mực nước bin, thôn Lùng Sung nm chính giữa đỉnh
núi cao nhất nơi đây.
Già làng Diếu Chn đón khách, niềm n như người thân lâu ngày gp li, câu
chuyn n bung v nhng tháng ngày gian kh lp bản. Ngày xa xưa y, vùng y không
ngưi , bởi “vù luồng” theo tiếng người Dao nghĩa “đỉnh rồng”, núi cao chót
vót, hoang n. C t ca dòng h người đầu tiên dám xung phong lên đây
“khai sơn phá thạch” đ lp bn. Đứng nc trên cùng ca k quan thang y 121 bc,
tm mt bao quát c mt ng núi non điệp trùng “sóng lúa” ruộng bc thang, rc lên
mu vàng no m. Đang mùa gt, khắp các sườn núi vang tiếng cười trong tro, thong
trong tiếng kèn lá, khèn môi vui được mùa m mới theo điệu dân ca Mông tình t. Còn
vui bng mùa gt rung bc thang của người Mông, người Dao, người Nhì nơi
“đầu non đầu sui”. Phụ n gặt đến đâu, đàn ông kéo theo nhng chiếc “phàn thống”
(hòm đựng lúa) được đóng bằng g, hình thang cân lật ngược đến đấy. H dùng nhng
chiếc “néo” hai đoạn g nh, cng chắc, đưc kết ni vi nhau bng da con trâu cái
già, để ghìm lúa đập vào “phàn thống” cho rng ht, rồi đóng bao đưa lên lưng ngựa
hoc dùng xe máy ch v nhà.
Câu 1: Em hãy khoanh vào ch cái đứng trước câu tr lời đúng.
1. Ngôi làng nào nằm trên đỉnh ngn núi cao nhất Sa Pa? (0,5 điểm)
A. Vù Lùng Sung B. T Phìn C. Lao Chi D. T Van
2. Rung bc thang có nhiu bc nht nưc ta có bao nhiêu bậc? (0,5 điểm)
A. 120 bc B. 102 bc C. 121 bc D. 112 bc
3. Đâu không phải dân tc tham gia cày cy thu hoch lúa trên các tha rung
bc thang Sa Pa? (0,5 điểm)
A. Dân tc Mông
B. Dân tc Khmer
C. Dân tc Dao
D. Dân tc Hà Nhì
Câu 2: Dựa vào bài đc em hãy điền vào ch trống nghĩa của các t sau (0,5 đim):
vù lung: _____________________ ; phàn thng: _____________________
Câu 3: Em hãy ch ra các hình ảnh so sánh có trong đon 1 của văn bản (1 điểm).
Phn 2: Luyn t và câu
Câu 1: Em y đin các cp quan h t thích hp vào ch trống đ to thành các câu có
nghĩa (1 điểm)
a. ____________ em đi học chăm ngoan ___________ giáo đã khen ngợi em trưc lp
vào gi sinh hot.
b. ________ mưa ngày càng lớn ________ ruộng đồng ngp hết c.
Câu 2: Em y tìm trong câu sau các t nhiều nghĩa chỉ ra đâu nghĩa gốc, đâu
nghĩa chuyển (1 điểm)
Hùng m to đôi mắt tròn xoe nhìn vào cái lưới đánh của ông, va nhìn va
mò chm vào nhng mt lưi và cưi khoái chí.
Câu 3: Trong đoạn thơ dưới đây sử dng mt cp t đng âm, em y tìm gii
nghĩa.
Bà già đi ch cầu Đông,
Bói xem mt qu ly chng lợi chăng.
Thy bói xem qu nói rng,
Li thì có li nhưng răng không còn.
Phn 3: Tập làm văn (4 đim)
Em y viết 1 đơn gửi cho thy giáo để xin được học bơi lp hc bơi o mùa
hè ca trưng.
Đáp án phiếu bài tp ôn hè lp 5 lên lp 6 môn Tiếng Vit - Đề 2
Phần 1: Đọc hiu
Câu 1:
1. A 2. C 3. B
Câu 2:
Vù lung: đỉnh rng ; Phàn thng: hòm đựng lúa
Câu 3:
- So sánh chiếc xe Min-xcơ khỏe như trâu.
- So sánh rung bc thang 121 bậc như chiếc thang mây bc lên lưng tri.
Phn 2: Luyn t và câu
Câu 1:
a. em đi học chăm ngoan nên cô giáo đã khen ngợi em trước lp vào gi sinh hot.
b. Nếu mưa ngày càng lớn thì ruộng đồng ngp hết c.
hoc Do ngày càng ln nên ruộng đồng ngp hết c.
Câu 2:
- T nhiều nghĩa xuất hiện trong câu văn là “mắt”. Trong đó:
+ T “mắt” trong “đôi mắt” nghĩa gốc ch mt b phn của con người dùng để
nhìn, ngm.
+ T “mắt” trong “mắt ới” nghĩa chuyển ch b phn của lưới đánh cá, khe
h gia 4 nút của dây lưới, to thành hình ging như mắt ngưi.
Câu 3:
- T đồng âm xut hin trong đoạn thơ là từ “li”, trong đó:
+ 1 t “li” ch li ích.
+ 1 t “li” ch b phn trong ming của con ngưi.
Phn 3: Tp làm văn
Gi ý mu đơn:
Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam
Độc lp - T do - Hnh phúc
Hà Nội ngày tháng năm
ĐƠN XIN ĐĂNG KÍ HỌC MÔN BƠI
Kính gi: Ban giám hiệu trường ________________________ và Giáo viên dy môn bơi.
Em tên là: _____________________________________ Hc sinh lp: _______________
Sinh ngày: ______________________ S điện thoi: _____________________________
Địa ch: _________________________________________________________________
Sau khi đọc Thông báo kế hoch dy ph cp bơi của nhà trường. Em nhn thc
được vic học bơi th giúp chúng em t cu mình khi gp s c đuối nước. Đng thi
còn giúp rèn luyn và nâng cao sc khe.
vy hôm nay em viết đơn y để xin đưc tham gia các lp học bơi của trường.
Trong quá trình tham gia hc tp em xin ha s chp hành tt mi yêu cu, ni quy
nhà trường và hun luyện viên đưa ra.
Em xin chân thành cảm ơn.
Ph huynh hc sinh
Hc sinh
Nguyễn Văn A
| 1/4

Preview text:


Phiếu bài tập ôn hè lớp 5 lên lớp 6 môn Tiếng Việt - Đề 2
Phần 1: Đọc hiểu
Ruộng bậc thang Sa Pa
Tháng 10, một mình một con “ngựa sắt hai bánh” Min-xcơ được tiếng là “khỏe như
trâu”, tôi vượt yên ngựa Trung Chải dốc cao tức ngực, hun hút khe sâu, đến thôn Vù
Lùng Sung lãng đãng ẩn hiện trong sương trắng dập dềnh, miền đất có “kỳ quan” ruộng
bậc thang 121 bậc, nhiều bậc nhất Việt Nam, như chiếc “thang mây” bắc lên lưng trời.
Trên độ cao hơn 700 m so với mực nước biển, thôn Vù Lùng Sung nằm chính giữa đỉnh núi cao nhất nơi đây.
Già làng Lò Diếu Chỉn đón khách, niềm nở như người thân lâu ngày gặp lại, câu
chuyện nở bung về những tháng ngày gian khổ lập bản. Ngày xa xưa ấy, vùng này không
có người ở, bởi “vù luồng” theo tiếng người Dao có nghĩa là “đỉnh rồng”, núi cao chót
vót, hoang dã và bí ẩn. Cụ tổ của dòng họ Lò là người đầu tiên dám xung phong lên đây
“khai sơn phá thạch” để lập bản. Đứng ở nấc trên cùng của kỳ quan thang mây 121 bậc,
tầm mắt bao quát cả một vùng núi non điệp trùng “sóng lúa” ruộng bậc thang, rực lên
mầu vàng no ấm. Đang mùa gặt, khắp các sườn núi vang tiếng cười trong trẻo, thoảng
trong tiếng kèn lá, khèn môi vui được mùa cơm mới theo điệu dân ca Mông tình tứ. Còn
gì vui bằng mùa gặt ruộng bậc thang của người Mông, người Dao, người Hà Nhì ở nơi
“đầu non đầu suối”. Phụ nữ gặt đến đâu, đàn ông kéo theo những chiếc “phàn thống”
(hòm đựng lúa) được đóng bằng gỗ, hình thang cân lật ngược đến đấy. Họ dùng những
chiếc “néo” là hai đoạn gỗ nhỏ, cứng chắc, được kết nối với nhau bằng da con trâu cái
già, để ghìm bó lúa đập vào “phàn thống” cho rụng hạt, rồi đóng bao đưa lên lưng ngựa
hoặc dùng xe máy chở về nhà.
Câu 1: Em hãy khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
1. Ngôi làng nào nằm trên đỉnh ngọn núi cao nhất Sa Pa? (0,5 điểm) A. Vù Lùng Sung B. Tả Phìn C. Lao Chải D. Tả Van
2. Ruộng bậc thang có nhiều bậc nhất nước ta có bao nhiêu bậc? (0,5 điểm) A. 120 bậc B. 102 bậc C. 121 bậc D. 112 bậc
3. Đâu không phải là dân tộc tham gia cày cấy và thu hoạch lúa trên các thửa ruộng
bậc thang ở Sa Pa? (0,5 điểm) A. Dân tộc Mông C. Dân tộc Dao B. Dân tộc Khmer D. Dân tộc Hà Nhì
Câu 2: Dựa vào bài đọc em hãy điền vào chỗ trống nghĩa của các từ sau (0,5 điểm):
vù luồng: _____________________ ;
phàn thống: _____________________
Câu 3: Em hãy chỉ ra các hình ảnh so sánh có trong đoạn 1 của văn bản (1 điểm).
Phần 2: Luyện từ và câu
Câu 1: Em hãy điền các cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống để tạo thành các câu có nghĩa (1 điểm)
a. ____________ em đi học chăm ngoan ___________ cô giáo đã khen ngợi em trước lớp vào giờ sinh hoạt.
b. ________ mưa ngày càng lớn ________ ruộng đồng ngập hết cả.
Câu 2: Em hãy tìm trong câu sau các từ nhiều nghĩa và chỉ ra đâu là nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển (1 điểm)
Hùng mở to đôi mắt tròn xoe nhìn vào cái lưới đánh cá của ông, vừa nhìn bé vừa tò
mò chạm vào những mắt lưới và cười khoái chí.
Câu 3: Trong đoạn thơ dưới đây có sử dụng một cặp từ đồng âm, em hãy tìm và giải nghĩa.
Bà già đi chợ cầu Đông,
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng.
Thầy bói xem quẻ nói rằng,
Lợi thì có lợi nhưng răng không còn.
Phần 3: Tập làm văn (4 điểm)
Em hãy viết 1 lá đơn gửi cho thầy giáo để xin được học bơi ở lớp học bơi vào mùa hè của trường.
Đáp án phiếu bài tập ôn hè lớp 5 lên lớp 6 môn Tiếng Việt - Đề 2
Phần 1: Đọc hiểu Câu 1: 1. A 2. C 3. B Câu 2:
Vù luồng: đỉnh rồng ;
Phàn thống: hòm đựng lúa Câu 3:
- So sánh chiếc xe Min-xcơ khỏe như trâu.
- So sánh ruộng bậc thang 121 bậc như chiếc thang mây bắc lên lưng trời.
Phần 2: Luyện từ và câu Câu 1:
a. Vì em đi học chăm ngoan nên cô giáo đã khen ngợi em trước lớp vào giờ sinh hoạt.
b. Nếu mưa ngày càng lớn thì ruộng đồng ngập hết cả.
hoặc Do ngày càng lớn nên ruộng đồng ngập hết cả. Câu 2:
- Từ nhiều nghĩa xuất hiện trong câu văn là “mắt”. Trong đó:
+ Từ “mắt” trong “đôi mắt” là nghĩa gốc chỉ một bộ phận của con người dùng để nhìn, ngắm.
+ Từ “mắt” trong “mắt lưới” là nghĩa chuyển chỉ bộ phận của lưới đánh cá, là khe
hở giữa 4 nút của dây lưới, tạo thành hình giống như mắt người. Câu 3:
- Từ đồng âm xuất hiện trong đoạn thơ là từ “lợi”, trong đó:
+ 1 từ “lợi” chỉ lợi ích.
+ 1 từ “lợi” chỉ bộ phận trong miệng của con người.
Phần 3: Tập làm văn
Gợi ý mẫu đơn:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội ngày tháng năm
ĐƠN XIN ĐĂNG KÍ HỌC MÔN BƠI
Kính gửi: Ban giám hiệu trường ________________________ và Giáo viên dạy môn bơi.
Em tên là: _____________________________________ Học sinh lớp: _______________
Sinh ngày: ______________________ Số điện thoại: _____________________________
Địa chỉ: _________________________________________________________________
Sau khi đọc Thông báo kế hoạch dạy phổ cập bơi của nhà trường. Em nhận thức
được việc học bơi có thể giúp chúng em tự cứu mình khi gặp sự cố đuối nước. Đồng thời
còn giúp rèn luyện và nâng cao sức khỏe.
Vì vậy hôm nay em viết đơn này để xin được tham gia các lớp học bơi của trường.
Trong quá trình tham gia học tập em xin hứa sẽ chấp hành tốt mọi yêu cầu, nội quy mà
nhà trường và huấn luyện viên đưa ra.
Em xin chân thành cảm ơn. Phụ huynh học sinh Học sinh Nguyễn Văn A