















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61200861
I. Xác định vấn đề:
1, Định nghĩa và quan điểm: Tham nhũng:
Theo khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, tham nhũng là hành vi của người
có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi cá nhân. Cán bộ:
Theo luật cán bộ, công chức và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật viên chức:
Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo
nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở cấp
tỉnh, ở cấp huyện, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Khu vực công:
Khu vực công là khu vực do Nhà nước làm chủ sở hữu, Nhà nước đầu tư vốn hoặc một phần
do tư nhân đầu tư vốn và được nhà nước quản lý nhằm tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phục vụ
các nhu cầu phát triển chung, thiết yếu của nhà nước và xã hội. 2, Cây vấn đề: lOMoAR cPSD| 61200861 II. Chính sách: 1, Cơ sở chính sách:
a, Cơ sở lý luận: -
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001; -
Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 29 tháng 11 năm 2005; -
Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 21 tháng 08 năm 2006 của Hội nghị lần thứ ba
- Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; -
Căn cứ Nghị quyết số 27/2008/NQ-CP ngày 28 tháng 11 năm 2008 của Chính phủ; -
Xét đề nghị của Tổng Thanh tra,b, Cơ sở thực tiễn: Lý do kinh tế: -
Tránh gây thất thoát lớn về nguồn thu ngân sách nhà nước thông qua thuế. -
Hạn chế tối đa tình trạng tài sản công biến thành tài sản riêng. -
Các thủ tục hành chính và dịch vụ công được cung cấp và thực thi một cách công bằng, bìnhđẳng. -
Đẩy mạnh hoạt động đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài. -
Thúc đẩy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Lý do đạo đức: -
Nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức của các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. -
Tạo niềm tin vững chắc cho người dân về đạo đức hành nghề của các cán bộ, công chức. Lý do chính trị: lOMoAR cPSD| 61200861 -
Góp phần quan trọng trong việc làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước và giữ vững ổn định chính trị. -
Đảm bảo lợi ích cho đại đa số người dân, giảm bất bình đẳng trong xã hội.
2, Cây mục tiêu: (criteria)
3, Những người tham gia vào chính sách: lOMoAR cPSD| 61200861 STT Tên bộ phận Trách nhiệm 1. Đảng và chính phủ
- Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm các
biện pháp phòng, chống tham nhũng -
Thúc đẩy liêm chính trong khu vực công 2. Bộ Công an -
Tổ chức điều tra tội phạm tham nhũng. -
Thực hiện hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, đào
tạo, xây dựng chính sách 3. Bộ Quốc phòng -
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác điều tra, xét xử -
Lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các khuyến nghị của
Tổ công tác về phòng, chống tham nhũng 4. Bộ Tài chính -
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức -
Nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập -
Quản lý mua sắm, sử dụng tài sản công, đầu tư
xây dựng cơ bản, chi tiêu nội bộ 5. Bộ Tư pháp -
Hợp tác quốc tế về tương trợ tư pháp trong phòng, chống tham nhũng. -
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc
thu hồi tài sản bị mất 6. Bộ Lao động -
Phát hiện và xử lý tham nhũng. -
Thu hồi tài sản tham nhũng thông qua thanh tra, kiểmtra. -
Ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp lạm dụng chức vụ 7. Tòa án Công lý Tối cao -
Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, triển khai, tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham
nhũng. - Giám sát việc thực hiện các quy định -
Chủ trì, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, biện pháp 8. Cục chống tham nhũng -
Tổ chức phối hợp, quy hoạch, xây dựng chính
sách, chỉ đạo, giám sát -
Phối hợp, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng -
Phụ trách hợp tác quốc tế và viện trợ quốc tế lOMoAR cPSD| 61200861 9. Tòa án nhân dân -
Thực hiện nhiều giải pháp tăng cường kỷ luật,
đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát. -
Quyết liệt, triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước. -
Phát hiện, xử lý có hiệu quả tội phạm tham
nhũng, tăng tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt. 10.
Cơ quan điều tra các cấp -
Thực hiện các biện pháp cần thiết, chấn chỉnh (công an, quân đội...) ngay, phòng ngừa sớm -
Chỉ đạo, đôn đốc, thanh tra, giám sát công tác phòng,chống tham nhũng.
4, Nội dung chính sách:
Dựa vào Nghị quyết 21 - NĐ-CP năm 2009 về ban hành chiến lược quốc gia phòng chống tham
nhũng đến năm 2020.
1. Hoàn thiện chế độ công vụ, công chức, nâng cao chất lượng thực thi công vụ
- Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng; quy định cụ thể, rành mạch chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý.
- Hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, bổ nhiệm.
- Đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện cơ chế về trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức,
nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Cải cách cơ bản chế độ tiền lương, phụ cấp bảo đảm để cán bộ, công chức có mức thu
nhập tương đương mức thu nhập khá trong xã hội.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, xử lý tham nhũng.
- Sửa đổi pháp luật về xử phạt theo hướng tăng cường xử lý kỷ luật cũng như xử lý hình
sự với tổ chức, cá nhân vi phạm tham nhũng.
- Xây dựng, sửa đổi pháp luật theo hướng tăng hình thức phạt tiền hoặc giảm hình phạt
đối với những đối tượng đã thực hiện hành vi tham nhũng nhưng chủ động khai báo.
- Sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về kiểm toán nhằm khắc phục sự chồng chéo trong
công tác thanh tra, kiểm toán.
- Nghiên cứu xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý cho người làm công tác phòng, chống tham nhũng.
3. Hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế, xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh bình
đẳng, công bằng, minh bạch.
- Thực hiện các chính sách kinh tế đối với doanh nghiệp một cách minh bạch và nhất quán.
- Xử lý nghiêm hành vi hối lộ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong việc tham gia đấu thầu, đấu giá.
- Xây dựng, hoàn thiện cơ chế kinh tế thị trường lành mạnh, công bằng.
- Hoàn thiện pháp luật về tài chính, ngân hàng, về thị trường vốn, thị trường bất động
sản, thị trường lao động.
4. Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của toàn xã hội trong phòng, chống tham nhũng lOMoAR cPSD| 61200861
- Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân
về biểu hiện, tác hại của tham nhũng và trách nhiệm của xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng.
- Phát huy vai trò của báo chí trong công tác phòng, chống tham nhũng; bảo đảm việc
cung cấp thông tin kịp thời, chính xác.
- Phát huy vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong phòng, chống tham
nhũng thông qua việc xây dựng và thực hiện văn hóa kinh doanh lành mạnh.
- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ, khen thưởng người tố cáo, phát hiện hành vi tham
nhũng của các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng.
5, Công cụ chính sách: a,
Công cụ hành chính: - Luật
- Các nghị định, thông tư và các văn bản hành chính khác dùng để chỉ đạo, điều chỉnh: STT Tên văn bản Loại văn bản Mã số 1
Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Luật Phòng, chống Luật 27/2012/QH13 tham nhũng 2
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí Luật 44/2013/QH13 3
Luật Phòng, chống tham nhũng Luật 36/2018/QH14 4
Nghị quyết 04/NQ-TW về việc tăng cường sự lãnh đạo Nghị quyết 04/NQ-TW
của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí 5
Nghị quyết 21/NQ-CP về ban hành chiến lược quốc gia Nghị quyết 21/NQ-CP
phòng chống tham nhũng đến năm 2020. 6
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/07/2019 của Nghị định 59/2019/NĐ-CP
Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp
thi thành Luật phòng, chống tham nhũng 7
Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu Nghị định 130/2020/NĐ-CP
nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị 8
Thông tư liên tịch 70/2016/TTLT-BTC-TTCP quy định Thông tư liên 70/2016/TTLT-
lập, quản lý và sử dụng Quỹ khen thưởng về phòng, tịch BTC-TTCP chống tham nhũng 9
Thông tư 02/2021/TT-TTCP quy định về chế độ báo cáo Thông tư 02/2021/TT-TTCP
công tác phòng, chống tham nhũng lOMoAR cPSD| 61200861 10
Chỉ thị 12/CT-TTg năm 2016 về tăng cường công tác phát Chỉ thị 12/CT-TTg
hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng 11
Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị Chỉ thị 27-CT/TW
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực
b, Công cụ kinh tế:
- Năm 2011, Bộ Nội vụ và Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư liên tịch số
03/2011/TTLT-BNV-TTCP quy định về khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc
trong tố cáo, phát hiện hành vi tham nhũng: Thành tựu Mức khen thưởng Huân chương Dũng cảm
60 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với
cán bộ, công chức, viên chức
Bằng khen của Thủ tướng chính phủ
40 lần mức lương cơ sở
Bằng khen của cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn 20 lần mức lương cơ sở thể Trung ương
Thu hồi số tiền, tài sản có giá trị trên 600 -
Không vượt quá 10% giá trị tài
lần mức lương cơ sở của Nhà nước. sản đã thu hồi. -
Không vượt quá 3000 lần mức lương cơ sở.
- Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14, xác định các mức phạt tiền tối đa khác nhau được
áp dụng đối với các nhóm hành vi cụ thể: Vi phạm Mức phạt tối đa
Về thỏa thuận hạn chế cạnh tranh
10% tổng doanh thu của doanh nghiệp có
hành vi vi phạm trên thị trường liên quan
trong năm tài chính liền kề trước năm
thực hiện hành vi vi phạm Về tập trung kinh tế
05% tổng doanh thu của doanh nghiệp vi
phạm trên thị trường liên quan trong năm
tài chính liền kề trước năm thực hiện hành vi vi phạm.
Về cạnh tranh không lành mạnh 2.000.000.000 đồng.
Đối với hành vi khác trong Luật 200.000.000 đồng.
c, Công cụ kỹ thuật: lOMoAR cPSD| 61200861
- Cơ sở dữ liệu; hệ thống dữ liệu chung về phòng chống tham nhũng: phục vụ nghiên
cứu, đánh giá, dự báo về tình hình tham nhũng; bảo mật, bảo đảm sự chia sẻ thông tin,
dữ liệu chính xác, kịp thời, hiệu quả.
+ Số hóa các dữ liệu liên quan đến việc kê khai tài sản, thu nhập giúp lưu trữ tốt hơn.
+ Các phần mềm ứng dụng cập nhật, tích hợp dữ liệu, kết nối, chia sẻ bảo đảm khai
thác an toàn, thông suốt Cơ sở dữ liệu quốc gia
- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng: phục vụ cho việc thực hiện thanh toán
không dùng tiền mặt, hỗ trợ cho việc thực hiện giải pháp minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ công chức.
+ Chuyển đổi từ mô hình xử lý phân tán sang mô hình xử lý tập trung tại một Trung tâm thanh toán quốc gia.
+ Thiết lập hệ thống quản lý tập trung các giấy tờ có giá ký quỹ.
+ Phát triển (cả về số lượng và chất lượng) mạng lưới máy chấp nhận thanh toán
thẻ ngân hàng (Point of Sale - POS).
d, Công cụ truyền thông: Chủ thể truyền thông
Thực hiện công tác truyền Mục tiêu truyền thông thông
Cơ quan báo chí, nhà báo - Tăng cường đưa tin, - Hướng dẫn dư luận
phản ánh về vụ việc tham xã hội trong đấu tranh phòng
nhũng và kết quả thực hiện chống tham nhũng. phòng chống tham nhũng. - Biểu dương tinh thần -
Tăng cường tuyên và những việc làm tích cực
truyền về các biểu hiện và trong phòng chống tham hành vi tham nhũng. nhũng.
Doanh nghiệp và hiệp hội -
Tuyên truyền về xây - Cải thiện môi trường kinh ngành nghề
dựng và thực hiện văn hóa doanh, cạnh tranh theo
kinh doanh lành mạnh, phi hướng lành mạnh và công tham nhũng. bằng. - Tuyên truyền khuyến
khíchdoanh nghiệp phối hợp
với các cơ quan nhà nước để
ngăn chặn các hành vi tham nhũng. lOMoAR cPSD| 61200861
Ban thanh tra nhân dân -
Tổ chức các buổi hội - Nâng cao tinh thần
thảo chuyên đề về phòng giám sát việc thực hiện các chống tham nhũng.
quy định của pháp luật về -
Tuyên truyền về tầm phòng chống tham nhũng.
quan trọng trong việc thực - Nâng cao trách
hiện nhiệm vụ thanh tra và nhiệm kiến nghị xem xét và phòng chống tham nhũng.
xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.
6, Các yếu tố ảnh hưởng: a, Yếu tố chủ quan:
- Phẩm chất chính trị đạo đức của đội ngũ có chức, có quyền bị suy thoái đặc biệt là suy
thoái tư tưởng chính trị.
- Năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện của các bộ ngành chưa được hài hòa và còn rời rạc.
- Cán bộ, công chức thiếu trình độ, năng lực chuyên môn, thực tế trong việc thực thi chính sách.
- Hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính sách phòng chống tham nhũng của các tổ
chức chính trị, xã hội, cơ quan tổ chức nhà nước chưa chặt chẽ.
b, Các yếu tố kinh tế - xã hội:
- Nền kinh tế thị trường chưa hoàn thiện.
- Trình độ dân trí không đồng đều giữa các vùng miền, hiểu biết pháp luật của đại bộ phận nhân dân không cao.
III- Kinh nghiệm quốc tế: 1, Singapore:
Chế độ lương cạnh tranh
- Quy định mức lương của bộ trưởng và công chức cao cấp tương đương lương trung
bình của 4 người hưởng lương cao nhất trong 6 ngành nghề của khu vực tư nhân.
- Mức lương của bộ trưởng và công chức cao cấp được xem xét và điều chỉnh thường
xuyên để bảo đảm tính cạnh tranh với khu vực tư nhân nhằm giữ chân người tài giỏi.
Quỹ dự phòng Trung ương (CPF)
- Theo chế tài của Chính phủ Singapore, mọi công chức đều bị giữ lại một phần tiền
lương hàng tháng (tỷ lệ giữ lại từ 5% đến 40%, tăng dần theo mức lương) để đưa vào
quỹ Dự phòng Trung ương (CPF), dùng cho việc mua nhà ở, bảo hiểm y tế và dưỡng
lão sau khi về hưu và được gửi tiết kiệm với lãi suất cao. Nếu công chức tham nhũng
thì toàn bộ khoản tiền tích lũy này bị xung công
=> đa số công chức “không dám” tham nhũng vì sợ bị mất khoản tiền lớn này. Mô hình CPIB:
Công tác giáo dục con người:
- Singapore giáo dục đạo đức “tự răn mình” cho công chức. lOMoAR cPSD| 61200861
- CPIB thường xuyên tổ chức những lớp học đặc biệt về phòng chống tham nhũng dành
riêng cho sinh viên, nhất là sinh viên thuộc lĩnh vực hành chính công và quản lý Chính phủ. * Results:
- Qua những giải pháp trên, Singapore đã và đang đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng
chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI), nằm trong top những quốc gia trong sạch nhất (đứng thứ 4, với 85 điểm).
- Sự minh bạch trong quản lý tài chính và dự án đã tạo ra một môi trường kinh doanh
lành mạnh tại Singapore. Điều này thúc đẩy đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện thuận
lợi cho phát triển kinh tế. * Lesson learned:
● Chính sách lương công chức: Đảm bảo thu nhập cho các cán bộ công chức đủ để sống
thoải mái và không cảm thấy cần thiết phải tham gia vào tham nhũng. ● Mô hình CPIB:
● Giáo dục và tạo ý thức: Việt Nam cần tích hợp giáo dục về đạo đức và chống tham
nhũng vào chương trình học để tạo ra thế hệ công dân có ý thức và tư duy không chấp nhận tham nhũng. 2, China:
Cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng quyền lực và hiệu quả: Mô hình “hợp thực biện công”
Trung Quốc thiết lập 2 cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng mang tính độc lập
cao với các cơ quan nhà nước và cấp ủy địa phương Xử lý tham nhũng nghiêm minh:
Theo quy định của pháp luật Trung Quốc, người thực hiện hành vi tham nhũng bị xử lý rất
nghiêm khắc. Cụ thể là:
- Xử lý hành chính: Tham ô dưới mức 2.000 nhân dân tệ (gần 300 đô-la Mỹ).
- Xử lý hình sự: Tham ô từ mức 2.000 nhân dân tệ trở lên.
+ Gây hậu quả nghiêm trọng: Phạt tù đến 2 năm.
+ Tham ô 2.000 - 10.000 nhân dân tệ: Phạt tù từ 1 năm đến 7 năm.
+ Tham ô 50.000 nhân dân tệ trở lên: Phạt tử hình Cơ
chế giám sát dư luận xã hội và giám sát của công chúng:
- Ở Trung Quốc, đơn tố cáo, tố giác của nhân dân về tham nhũng là nguồn quan trọng
nhất để từ đó phát hiện ra tội phạm.
- Theo thống kê có tới 80% vụ án tham nhũng khám phá được là do nhân dân, báo chí tố
giác và hơn 90% là do nhân dân, báo chí cung cấp đầu mối.
- Nếu tội tham nhũng được phát hiện và xử lý thì người tố giác, tố cáo tội phạm được
hưởng một tỷ lệ phần trăm nhất định trên tổng số giá trị tài sản mà cơ quan đấu tranh
chống tham nhũng thu giữ được. Results:
- 4,6 triệu: Số vụ tham nhũng đã bị điều tra kể từ Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay.
- 553: Số cán bộ do trung ương quản lý bị điều tra, trong đó có 49 ủy viên Ban chấp hành
trung ương khóa 18 cùng 12 ủy viên Ban chấp hành trung ương khóa 19. lOMoAR cPSD| 61200861
- 207.000: Số cán bộ cấp sở, cục, huyện…bị xử lý.
- 80.000: Số cán bộ tự nguyện ra đầu thú trong 5 năm qua kể từ sau Đại hội 19.
- 74.000: Số người bị điều tra và xử lý kể từ sau Đại hội 19 vì liên quan tham nhũng,
trong đó 48% trường hợp vi phạm lần đầu vốn đã phát sinh từ trước đại hội 18 và 11,1%
vi phạm lần đầu phát sinh sau Đại hội 19. Lesson learned:
- Mô hình "hợp thực biện công": Mô hình này đã được chứng tỏ hiệu quả tại Trung
Quốc. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu và cải thiện các khía cạnh của mô hình này,
bao gồm vai trò của các cơ quan chống tham nhũng, quá trình điều tra án tham nhũng,
và quản lý quyền lực trong hệ thống chống tham nhũng.
- Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng: Mạnh tay trừng trị các đối tượng vi phạm
tham nhũng kể cả cán bộ cấp cao; xem xét và đưa ra những hình phạt nặng hơn mang
tính răn đe, nghiêm trị.
- Phát huy vai trò của dư luận xã hội: Phát huy vai trò của nhân dân trong công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng; gây áp lực về tinh thần cho cán bộ.
4. Thực trạng hiện tại
4.1 Thực trạng vấn đề tham nhũng
Về chính trị, hành chính:
- Các chính sách bị bóp méo khiến nguồn lực của đất nước bị tiêu tán, phí phạm, hiệu
quả kinh tế thấp, không bảo đảm lợi ích cho đa số người dân mà chỉ mang lợi ích lớn
cho một nhóm người, gây mất ổn định chính trị.
- Tình trạng mua quan bán chức, nhận hối lộ tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức.
Qua kết quả khảo sát PAPI qua các năm cho thấy trên 50% số người được khảo sát đồng
ý hoàn toàn hoặc một phần với nhận định phải đưa lót tay để xin được việc vào cơ quan nhà nước.
- Tỷ lệ người làm thủ tục hành chính xin cấp mới hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất đã phải chi "lót tay" dao động từ 40% đến 90% ở 35 tỉnh.
- Tỷ lệ người sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở bệnh viện công tuyến huyện cho biết
họ đã phải trả chi phí ngoài quy định để được chăm sóc tốt hơn dao động từ 40% đến
80% ở 42 tỉnh/thành phố, tương tự kết quả năm 2021. Về kinh tế:
Tham nhũng gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước được đóng góp từ tiền thuế của doanh nghiệp:
- Từ năm 2005 đến năm 2018, tổng cộng các vụ án, vụ việc tham nhũng được phát hiện
đã gây thiệt hại 66.275 tỷ đồng.
- Từ năm 2016 đến 2021, cơ quan thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế trên 150.100 tỷ đồng.
- Năm 2022, phát hiện vi phạm về kinh tế 79.102 tỷ đồng, 10.621ha đất; chuyển cơ quan
điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 538 vụ, 306 đối tượng. Về xã hội:
- Tham nhũng gây tiềm ẩn những mâu thuẫn, xung đột, làm tăng khoảng cách giàu nghèo
và bất công trong xã hội. lOMoAR cPSD| 61200861
- Tham nhũng xuất hiện cả những lĩnh vực như, văn hóa, giáo dục, phúc lợi xã hội trong
chương trình trợ cấp cho thương binh, liệt sĩ; thậm chí tham nhũng trong các cơ quan bảo vệ pháp luật.
+ Hoạt động thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia còn xảy ra tình trạng nhận
hối lộ để gian lận trong công tác chấm thi tại Hà Giang và Hòa Bình.
+ Trong hoạt động mua sắm trang thiết bị giáo dục có sự thông đồng, móc nối giữa
các bên để nâng khống giá, gây thất thoát ngân sách nhà nước trên nhiều tỉnh thành.
- Đối mặt với hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, người dân chỉ bắt đầu tố giác
khi số tiền bị vòi vĩnh lên tới khoảng từ 20 triệu VNĐ đến 43 triệu VNĐ. Điều này phản
ánh mức độ ‘chịu đựng’ tham nhũng của người dân.
Chỉ số CPI của tổ chức minh bạch quốc tế (TI):
Việt Nam đã tiến 10 bậc, từ xếp thứ 87 (năm 2021) lên 77 (năm 2022), cho thấy những nỗ lực,
sự quyết tâm mạnh mẽ chống tham nhũng trong nước năm qua đã được ghi nhận. Tuy nhiên,
Việt Nam vẫn nằm trong số hai phần ba các quốc gia trên thế giới có điểm dưới 50. => Điều
này cho thấy tình trạng tham nhũng trong khu vực công vẫn được cho là rất nghiêm trọng ở Việt Nam. lOMoAR cPSD| 61200861
Thực trạng thực hiện chính sách và đánh giá: Đánh giá Nội dung đánh giá
Thực trạng chính sách
kết quả thực hiện của chính sách Hạn chế Đạt được Chưa đạt được
Về việc hoàn thiện - Thực hiện phân - Tổ chức bộ máy nhà
chế độ công vụ,
nước của Việt Nam thiếu kiểm - Thực hiện công, phân cấp
công chức, nâng cao
soát quyền lực và độc lập giữa
nghiêm túc các chưa rõ ràng
chất lượng thực thi cơ quan.
quy định về tuyển quyền hạn của công vụ - Thiếu sự phối hợp và
dụng, tiếp nhận, mỗi cấp quản lý. đánh giá tình hình tham nhũng.
bổ nhiệm cán bộ - Chưa có nhiều - Hoạch định và tổ chức thực thi
công chức. - Đưa cải cách đổi mới chính sách còn nhiều bất cập.
nội dung phòng, trong chế độ tiền - Phản biện chính sách
chống tham nhũng lương, phụ cấp chưa được chú trọng, chính
vào chương trình cho cán bộ.
sách dễ bị nhóm lợi ích thâu đào tạo, bồi dưỡng tóm để trục lợi. cán bộ, công chức. - Công nghệ quản lý - Hoàn thiện tốt
thiếu hiệnđại; tốn kém về thời các cơ chế về trách
gian và nhân lực hỗ trợ nhiệm giải trình của cán bộ.
Về việc nâng cao - Hoàn thiện việc - Chưa có nhiều - Thủ tục hành chính
hiệu lực, hiệu quả sửa đổi pháp luật chính sách đãi ngộ chưa tinhgọn, bất hợp lý tạo kẽ
công tác thanh tra, về xử phạt hành vi hợp lý cho người hở cho cán bộ công chức thực xử lý tham nhũng. tham nhũng. - làm công
tác hiện hành vi tham nhũng. Khắc phục sự phòng, chống - Nhiều lĩnh vực còn
chồng chéo trong tham nhũng.
thiếu quy định cụ thể gây khó
khăn trong công tác thanh tra. công tác thanh tra, -
Chế độ trách nhiệm cá kiểm toán.
nhân của cán bộ công chức
chưa được quy định rõ ràng - Các quy định còn thiếu khoa
học, nhiều kẽ hở cho hành vi tham nhũng lOMoAR cPSD| 61200861
Về việc hoàn thiện - Xử phạt - Thực hiện các - Quá trình chuyển đổi
cơ chế quản lý kinh nghiêm các hành chính sách kinh tế sang kinh tế thị trường tạo sự
tế, xây dựng môi vi hối lộ trong hoạt đối với doanh phân hóa giàu nghèo
trường kinh doanh động sản xuất, nghiệp chưa được -
Thể chế phát triển, điều
cạnh tranh bình kinh doanh, trong minh bạch và nhất phối kinh tế vùng chưa được
đẳng, công bằng, việc tham gia đấu quán. quan tâm. thầu, đấu giá. -
Chưa tạo được đột phá minh bạch. - Hoàn thiện
trong huy động, phân bổ và sử các cơ chế bảo vệ,
dụng có hiệu quả các nguồn lực khen thưởng phát triển. người tố cáo, phát -
Một số loại thị trường, hiện hành vi tham
phương thức giao dịch thị nhũng của các tổ
trường hiện đại chậm hình chức, cá nhân. thành và phát triển.
Về việc nâng cao - Phát huy vai trò - Chưa đẩy mạnh -
Tồn tại văn hóa tập thể
nhận thức và phát của báo
chí, và đa dạng hóa dẫn đến xu thế làm hòa, áp lực
huy vai trò của toàn doanh nghiệp và được các hình thức công khai minh bạch với cơ
xã hội trong phòng, các hiệp hội nghề tuyên truyền về quan nhà nước của người dân chống tham nhũng
nghiệp trong phòng chống tham không cao. công tác phòng, nhũng - Luật tố cáo và luật
PCTN chỉcho phép tố cáo rõ chống tham
ràng về danh tính người tố cáo nhũng; bảo đảm
- Chỉ có 38% người dân được việc cung cấp
khảo sát là sẵn sàng tố cáo hành thông tin kịp thời, vi tham nhũng, thấp nhất chính xác.
trong các nước khu vực Đông Nam Á 5. Recommendation:
Về công cụ chính sách: a, Công cụ kỹ thuật:
- Xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số giúp gia tăng hiệu quả của nền kinh tế quốc
dân, giảm thiểu cơ hội lạm quyền để tham nhũng của đội ngũ công chức. b, Công cụ giáo dục:
- Tích hợp giáo dục về đạo đức và chống tham nhũng vào các chương trình học, đặc biệt
là các chương trình học liên quan đến hành chính công và quản lý chính phủ.
- Tổ chức các buổi giáo dục cộng đồng cho người dân về công tác phòng, chống tham nhũng.
Về nội dung chính sách:
a, Nâng cao hiệu lực của các công cụ quản lý, đặc biệt là hệ thống pháp luật để bảo đảm nguyên
tắc tự do kinh doanh, tự do cạnh tranh, bình đẳng lOMoAR cPSD| 61200861
(1) Cần phải xây dựng pháp luật trên cơ sở tư duy mới, phù hợp với cơ chế quản lý mới của
nền kinh tế thị trường.
(2) Tăng cường pháp chế XHCN trong hoạt động quản lý.
(3) Nhất quán thực hiện cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước.
(4) Thực hiện dân chủ hóa, phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân, bảo đảm nâng cao
hiệu lực quản lý của Nhà nước.
b, Tinh giản bộ máy nhà nước, xây dựng cơ chế quản lý năng động và thông thoáng:
Về vấn đề tuyển dụng:
- Cán bộ được tuyển chọn dựa trên ba tiêu chí: năng lực, liêm khiết và toàn tài.
- Tuyệt đối không dựa trên quan hệ thân quen, không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, giới tính.
Về vấn đề bầu cử lãnh đạo, cán bộ nhà nước:
- Xem xét và cân nhắc dự luật quy định về sự chịu trách nhiệm của những người tiến cử,
đề cử lãnh đạo, cán bộ mà người đó thuộc đối tượng vi phạm hành vi tham nhũng.
Về việc khuyến khích, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ:
- Theo Liên Đoàn lao động Việt Nam, nếu giải quyết tốt vấn đề nhà ở sẽ giúp công viên
chức yên tâm công tác, giảm tình trạng rời bỏ khu vực công.
- Chính sách tiền lương phải bảo đảm cho cán bộ, công chức sống bằng lương: + Nhà
nước cần xem xét định kỳ tăng lương phù hợp với giá cả thị trường + Bổ sung quỹ tiền
thưởng bằng 10% so với quỹ lương.
+ Xác định tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức trong khu vực công là mức tiền
lương yêu cầu đào tạo trung cấp, không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động
qua đào tạo khu vực doanh nghiệp.
Một số khuyến nghị rút ra từ mô hình CPIB của Singapore: (1)
Xây dựng hệ thống tổ chức cơ quan chống tham nhũng chuyên trách ổn định, độc lập,
đủ quyền, đủ mạnh; có đội ngũ cán bộ được tuyển chọn chặt chẽ, đào tạo chuyên nghiệp, chất lượng cao, liêm chính. (2)
Cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng có thể được giao đồng thời nhiều
chức năng, nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng ở cả khu vực công và khu vực tư. (3)
Bảo đảm nguyên tắc xử lý tham nhũng thật nghiêm minh, công bằng, không có vùng
cấm dù người tham nhũng ở cấp nào. (4)
Xóa bỏ các thủ tục hành chính phiền hà, nhất là ở những khâu, những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng. (5)
Cơ quan chống tham nhũng phải được trao quyền lực mạnh mẽ, hoàn toàn độc lập trong
điều tra tội phạm tham nhũng, được tổ chức gọn nhẹ, tuyệt đối liêm khiết, kỷ cương và bất kỳ
nhân viên nào tham nhũng phải bị trừng trị đích đáng. References:
1. Quyết định 30/QĐ-TTg: Tổng kết Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực
quản lý nhà nước giai đoạn 2007 -2010.
2. Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí
3. Nghi-quyet-21-NQ-CP ban hành chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng đến năm 2020.
4. Nghị định số 107/2006/NĐ-CP về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị khi để xảy ra tham nhũng lOMoAR cPSD| 61200861
5. Nghị định số 37/2007/NĐ-CP về minh bạch tài sản, thu nhập.
6. Nghị định số 158/2007/NĐ-CP về danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển
đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức.
7. Nghị định số 99/2005/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.
8. Nghị định số 61/1998/NĐ-CP về thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
9.https://vietnamnet.vn/dai-ngo-xung-dang-cong-chuc-khong-phai-chay-dua-theo-chuc-vu- 450096.html
10.https://thanhtravietnam.vn/phong-chong-tham-nhung/kiem-soat-tham-nhung-khu-
vuccong-cua-chinh-quyen-dia-phuong-giam-sut-204157.html
11. https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=2611
12. https://thanhtratinh.camau.gov.vn/
13. https://tapchicongsan.org.vn/
14.http://issi.gov.vn/tham-nhung-trong-linh-vuc-giao-duc-y-te-cong-thuc-trang-nguyennhan-
va-giai-phap_t104c2716n3405tn.aspx
15.https://noichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/202209/nguyen-nhan-khach-quan-dan-den-
thamnhung-o-viet-nam-hien-nay-nhung-van-de-dat-ra-doi-voi-cong-tac-phong-chong- thamnhung-311528/
16.http://www.issi.gov.vn/mo-hinh-co-quan-chuyen-trach-chong-tham-nhung-cua-
singaporeva-kinh-nghiem-doi-voi-viet-nam_t104c2717n3210tn.aspx