Phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản dành cho bác sĩ lâm sàng | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Các thông tin liên quan đến khóa học. Các bước căn bản trong tiến hành một nghiên cứu. Tìm y văn và đánh giá có hệ thống bài báo khoa học. Lệch và nhiễu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
109 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản dành cho bác sĩ lâm sàng | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Các thông tin liên quan đến khóa học. Các bước căn bản trong tiến hành một nghiên cứu. Tìm y văn và đánh giá có hệ thống bài báo khoa học. Lệch và nhiễu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

32 16 lượt tải Tải xuống
Phương pháp nghiên cu
khoa hc cơ bn dành cho
bác sĩ lâm sàng
NHNG GHI CHÉP T BÀI GI NG CÁC KHÓA
TP HU N V
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU KHOA HC
TI TRƯNG Đ C Y DƯI H C TP. H CHÍ MINH
n bn ln th nhất năm 2014
J a pan Int er nat i o n a l Coo p er a t io n Ag enc y
Hướng d n s d ng
Cuốn sách này được tp th các tác gi biên son da trên kinh nghim
ging d y các khóa t p hu n v u khoa h c trong phương pháp nghiên cứ
hơn 10 m qua tại trường đạ ọc Y Dượ ục đích i h c TP. H Chí Minh. M
s d ng chính c a cu n sách này dành cho các h c viên c a khóa
hc, phn ln trong s h là các bác sĩ lâm sàng ần đầ mi l u tiếp cn vi
phương pháp nghiên cứ ắm hơn vều khoa hc, đề n ni dung khóa
hc. Nhng kiến th c h c hi t n sách này s cu dồi dào hơn thông qua
vi c tham d khóa h c, th o lun vi các gi ng viên và h c viên khác.
Tuy nhiên, cũng qua cuố các điền sách này, chúng tôi sn lòng chia s u
hc hi c n vủa mình đế i nh c gi u kiững độ không điề n tham gia
khóa h c
Tài li p tác Qu c t t B n tài tr (Japan International ệu này do cơ quan Hợ ế Nh
Cooperation Agency JICA)
Cuốn sách cũng đư ọc, luôn được trình y trên trang web ca khóa h c
cp nh ng xuyên d a trên các ý ki a các h c viên và bật thườ ến đóng góp củ t
k độc gi nào quan tâm. N u mu n chia s ý ki n, vui lòng liên h email cho ế ế
chúng tôi.
Đị a ch liên h
Goto, Aya
Qun lý d án
B môn S c kh e cộng đồng, Trường đại hc Y khoa Fukushima, Nht Bn
E-mail: agoto@fmu.ac.jp
3
4 K H Ó A T P H U N NG H I Ê N C U D C H T H C
Lời nói đầu
Các bác lâm sàng luôn luôn đứng trưc th thách làm thế nào
đ điu tr tốt nhất cho người bệnh. Tuy đ hấp thu được một khối
lượng kiến thức không nhỏ tại giảng đường trường đại học, thực tế
công việc đi hỏi sự liên hệ mật thiết gia kiến thức bản, môi
trường làm việc cng các tiến bộ mi của y học. Nhng thay đi v
môi trường, x hội, nhng tiến bộ mi v sinh học phân t, min
dch học, bệnh học …khiến cho các bác sĩ luôn luôn phải cập nhật
kiến thức. Trong một rng thông tin được cập nhật ng tuần,
thậm ch hàng ngày làm cách nào th chọn được nhng thông
tin đng thực sự cần thiết cho công việc. Ngoài ra các nghiên
cứu thường được thực hiện tại các nưc công nghiệp phát trin,
việc áp dng kết quả vào thực tế Việt Nam cần sự phán đoán tch
cực. Thực tế lâm sàng phong ph đa dạng nhưng đ th
thực srt ra kinh nghiệm t thực tế, cần nhng nghiên cứu
nghiêm chnh đ giải quyết các hỏi nghiên cứu xuất phát t chnh
công việc hàng ngày của các bác sĩ.
Nhng kinh nghiệm lâm sàng cần được trnh bày tầm cao hơn
kinh nghiệm nhân, dch t học chnh ngôn ng chung đ các
bác lâm sàng trnh y kinh nghiệm của mnh thông qua các
nghiên cứu, hội nhập vi đồng nghiệp tại Việt Nam và trên thế gii.
Các k năng đánh giá thông tin nghiên cứu khoa học không th
tự nhiên xuất hiện, k năng ch được mài dũa nhờ các kiến thức v
dch t học và thực hiện các nghiên cứu.
Các bài giảng trong cuốn sách này được dựa trên các bài giảng t
lp học “Dch t học dành cho các bác lâm sàng” do Đại Học Y
Dược TP Hồ Ch Minh phối hợp t chức cng Đại Học Fukushima,
t năm 2004 2009, chủ yếu cho các bác làm việc tại TP HCM. -
Sau đó t năm 2011 lp học này được m rộng cho các bác sĩ làm
việc các bệnh viện tnh vi stài trợ của JICA Nhật Bn thuc
tnh Fukushima. Ban giảng huấn được mrộng sang các trường
Đại Học khác tại Nhật Bản, các học viên t nhng lp đầu tiên đ
PH Ư ƠN G PHÁ P NG H IÊN C C C Ơ B N C H O BÁC S Ĩ L ÂM S ÀNU K H O A H G 5
tr thành trợ giảng thêm các đơn v liên kết t chức như Hội
Y Học TPHCM.
Mc tiêu của lp học này nhm cung cấp nhng kiến thức bản
v dch t học và sinh thống kê cho các bác sĩ lâm sàng, xây dựng
k năng x l thông tin, nghiên cứu khoa học. Lp học không nng
v l thuyết ch trọng v thực hành, do vậy một số thành viên
của lp học đ có công trnh nghiên cứu được đăng tải tại các tạp
ch quốc tế “peer review”, tuy slượng chưa nhiu nhưng đây
một skhi đầu tốt đp; một số bệnh viện đ t chức câu lạc bộ
đọc báo đ cập nhật và đánh giá các nghiên cứu khoa học đang tải
trong các tạp ch quốc tế. Hơn thế na, các bác đ cảm nhận
tầm quan trọng của “làm việc nhóm”, và nim vui khi thực hiện các
nghiên cứu lâm sàng. Cuốn sách thành quả quan trọng của các
thành viên trong ban giảng huấn trợ giảng, tập hợp các bài
giảng trong chương trnh học cng vi một số d liệu v đạ đứco
nghiên c u tại Việt Nam.
Chng tôi xin bày tỏ lng biết ơn sâu sc đến ban giảng huấn
thuộc Bộ Môn Dch T trường Đại Học Fukushima Nhật Bản, nhất
PGS TS Aya Goto, người đt nn móng cho sự hợp tác này,
cng các BS trong ban giảng huấn t nhiu trường Đại Học của
Nhật Bản, ban điu hành dự án của tnh Fukushima. Chng tôi
ng chân thành cảm tạ Ban Giám Hiệu Đại Học Y Dược TP HCM
đ tạo điu kiện cho lp học được t chức thành công sau nhiu
năm, sự tài trợ của JICA Nhậ đ lp học được tiếp tc duy tr. t Bn
Chng tôi chân thành cảm tạ các thành viên trong Ban Giảng Huấn
trgiảng đ soạn thảo cuốn sách này, đc biệt Nguyn BS
Quang Vinh, người đ gii thiệu PGS Aya Goto vi chng tôi, BS
Nguyn Quang Vinh vn tiếp tc tham gia tch cực vào lp học.
Chng tôi cũng xin cảm tạ Ban Giảng Huấn của Đại Học Y tế Công
Cộng Nội đ đóng góp nhiu kiến qu báu v nội dung. Rất
mong đón nhận được nhng  kiến đóng góp đlần xuất bản sau
được hoàn chnh hơn.
TS, BS Nguy n Thy Khuê
Phó Ch t ch H i Y h c TP. H Chí Minh
Phó Giáo sư, trường đạ ọc Y Dượi h c TP. H Chí Minh
6 K H Ó A T P H U N NG H I Ê N C U D C H T H C
M c l c
Các thông tin liên quan khóa h c ................................ 11
1. B i c nh c a khóa h c ........................................ 11
2. Các m c tiêu h c h i ........................................... 12
Các bưc căn bản trong tiến hành mt nghiên cu .... 14
1. Câu h i nghiên c u ........................................... 154
2. Công c n hành nghiên c u tiế ........................... 165
3. B u nghiên c u t t đầ đâu? .............................. 165
4. Các bưc chun b ............................................ 176
5. ng d ng tr l i k t qu ế .................................... 210
6. M t t m nhìn mang tính l ch s ........................... 20
Tm y văn và đánh giá có hệ thng bài báo khoa h c . 23
1. Cách tm y văn ..................................................... 23
2. Đánh giá có h thng các bài báo khoa h c ........ 30
Lch và Nhi u ............................................................. 37
1. Sai l m và x p nhóm sai ế ...................................... 37
2. Các lo i sai l ch................................................... 41
3. Nhi u ................................................................... 44
Nghiên c u mô t ....................................................... 50
1. i thi u v nghiên c u mô t Gi ............................ 50
2. Các lo i nghiên c u mô t ................................... 51
3.Tỷ lệ lưu hành và tỷ l mi mc ............................ 54
4.Ví d v nghiên c u mô t .................................... 55
Nghiên c u c t ngang ................................................. 57
PH Ư ƠN G PHÁ P NG H IÊN C C C Ơ B N C H O BÁC S Ĩ L ÂM S ÀNU K H O A H G 7
1. Khái ni n và m c tiêu nghiên c u ệm cơ bả .......... 57
2. Thi t k ế ế................................................................ 58
3. Thu th p d liu................................................... 60
4. Trình bày k t qu ế ................................................. 61
5. Độ m nh và h n ch ế............................................ 64
6. Ví d .................................................................... 65
Nghiên c u cohort ...................................................... 67
1. Khái ni n và m ệm căn bả c đch........................... 67
2. Cách thi ết kế........................................................ 67
3. Thu th p d liu................................................... 70
4. Trình bày k t qu nghiên c u ế .............................. 70
5. Đim mnh và gii hn ........................................ 70
6. Ví d minh h a..................................................... 73
Nghiên c u b nh chng .......................................... 74
1. Khái ni n và m ệm cơ bả c đch ............................ 74
2. Thi t k ế ế................................................................ 75
3. Thu th p d liu................................................... 78
4. Trình bày k t qu ế ................................................. 79
5. Đim mnh và hn chế ........................................ 80
6. Ví d .................................................................... 80
Nghiên c u can thi p: Lý lu n và th c t ận cơ bả ế ....... 83
1. Đnh nghĩa nghiên cứu can thip ......................... 83
2. Ng u nhiên hóa và s tuân th ........................... 83
3. M đôi và giả dược .............................................. 85
4. Nghiên c u gi ng can thi p ................................. 86
8 K H Ó A T P H U N NG H I Ê N C U D C H T H C
5. Ví d nghiên c u ................................................. 88
Các khái ni m sinh th n ống kê căn bả ......................... 90
1. Gii thi u ............................................................. 90
2. Thng kê mô t .................................................... 90
3. Thng kê suy lý .................................................... 93
Các phép ki n m căn bả .............................................. 99
1. Gii thi u ............................................................. 99
2. Phép ki m c hi bnh phương .............................. 100
3. Phép ki m Fisher’s exact................................... 100
4. Phép ki m Student’s t........................................ 101
5. Phép ki m Mann-Whitney .................................. 101
6. Test ch ẩn đoán.................................................. 103
S không trung th c v h c thu t ............................. 106
PH Ư ƠN G PHÁ P NG H IÊN C C C Ơ B N C H O BÁC S Ĩ L ÂM S ÀNU K H O A H G 9
Tưở ng nh Bác sĩ Phạm Nghiêm Minh
Cuốn sách này tư ệm đến bác Phạng ni m Nghiêm
Minh (m t trong nh ng h c viên xu t sất năm 2013), mộ c
ca khóa học đầu tiên. Không nh ng h ọc viên năng động
tích cực như bác Phạm Nghiêm Minh, khóa h c c a
chng tôi không có cơ hội duy trì trong suốt hơn 10 năm qua.
1 0 K H Ó A T P H U N NG HI Ê N C U D C H T H C
Thành ph n Ban biên so n
Ban biên t p
Phiên b n ti ng Vi ế t:
TS.BS Nguy n Thy Khuê (Phó Ch ch H i Y h c TP. H Chí Minh, Phó t
Giáo sư danh dự ọc Y Dượ đại h c TP. H Chí Minh, Vit Nam)
Phiên b n ti ng Anh ế :
TS.BS Aya to ( môn S c kh e c i h c Y Go Phó Giáo sư, Bộ ộng đồng, đạ
Fukushima, Nh n) t B
Ban hiệu đính
TS. BS Lê C ( môn Dân s h i h c Y t công Linh Phó Giáo sư, bộ c, đạ ế
cng Hà N i)
Danh sách tác gi
Xếp theo h vn alphabet
TS. BS Koriyama Chihaya ( môn D ch t và Y h c d Phó Giáo sư, Bộ
phng, đại hc Kagoshima)
ThS. BS Nguy n Quang Vinh ( Nghiên c u lâm sàng, b nh Trưng Đơn v
vin Nguy ) n Tri Phương
BS Nguy n Th B i Ng c (Khoa N i ti t, b nh vi n Nhân Dân 115, TP. H ế
Chí Minh)
TS. BS Nguy n Th T Vân ( ng viên chính, b môn Ph s i h c Y Gi ản, đạ
Dược TP. H Chí Minh)
BS Nguy n Thu T ng viên, b i h c TP. H Chí nh (Gi môn Nhi, đạ ọc Y Dượ
Minh)
TS. BS Suzuki Yuriko ( ng phòng S c kh e tâm thTrườ ần người trưng
thành, vi n Nghiên c u s c kh e tâm th n)
ThS. BS Tr n Quang Nam ( ng viên, b môn N i ti i h Gi ết, đạ ọc Y Dược
TP. H Chí Minh)
PH Ư ƠN G PHÁ P NG H IÊN C C C Ơ B N C H O BÁC S Ĩ L ÂM S ÀNU K H O A H G 1 1
ThS. BS Tr n Th Trung ( ng viên, b môn N i ti i h c TP. ế Gi ết, đạ ọc Y Dượ
H Chí Minh)
ThS. BS Tr n Vi t Th ( ng viên, b môn N i ti i h c TP. ế ng Gi ết, đạ ọc Y Dượ
H Chí Minh)
BS. Võ Tu n Khoa (Khoa N i ti nh vi n Nhân Dân 115, TP. H Chí ết, b
Minh)
TS. BS Yokokawa Hirohide ( i h c y Phó Giáo sư, bộ môn Lo khoa, đạ
khoa Juntendo)
Biên t p ti ng Anh ế
Alden Y Lai (nghiên c i h c qu c gia Singapore) ứu sinh, đạ
1 2 K H Ó A T P H U N NG HI Ê N C U D C H T H C
C H Ư ƠN G 1
Các tng tin liên quan ka
hc
Aya Goto, Nguy n Quang Vinh
1. B i c nh c a khóa h c
Nghiên c u v s c kh e m t s c m nh then ch ốt đ
ci thin các ho ng cạt độ a h thng y t c nghiên cế. Vi u
giúp các qu nh nhu c u và liên k t vi c ng d ng ốc gia xác đ ế
các k t qu nghiên c Xây d ng khế u. năng làm nghiên cứu
m c quan tr ng trong vi c phát tri n h ng y t ột bư th ế
các nưc phát tri n.
Ti Vi o y khoa liên tệt Nam, đào tạ c ngày càng đưc
quan tâm qua vi c thi t l p các chính sách các ế chương
trình chính th c g ần đây. Nhn th y nhu c u c n xây d ng
ngun l nghiên c i hực đ ứu, đạ ọc Y Dược TP.HCM bt đầu
tìm ki m nhế ng h tr phương pháp nghiên cứu t bên
ngoài t 2000. Các tác gi trong quy n sách này gi vai năm
trò ch y u trong vi c ti n hành các khóa t p hu n t . D ế ế đó
án đầ Hội Đồng Nhân Dânu tiên do (Population Council) t
chc, mt khóa hc bán th ng ời gian 9 tháng, các đối tượ
bác sả Sau đó, cách huấ ện được đn ph khoa. n luy i
thành các khóa h c ng n h n toàn th i gian và i h được đạ c
| 1/109

Preview text:

Phương pháp nghiên cứu
khoa học cơ bản dành cho bác sĩ lâm sàng
NHỮNG GHI CHÉP TỪ BÀI GIẢNG CÁC KHÓA TẬP HUẤN VỀ
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C ỨU KHOA HỌC
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH
Ấn bản lần thứ nhất năm 2014
J a p a n I n t e r n a t i o n a l C o o p e r a t i o n A g e n c y
Hướng dn s dng
Cuốn sách này được tp th các tác gi biên son da trên kinh nghim
gi
ng dy các khóa tp hun v phương pháp nghiên cứu khoa hc trong
hơn 10 năm qua tại trường đại học Y Dược TP. H Chí Minh. Mục đích
s dng chính ca cun sách này là dành cho các hc viên ca khóa
h
c, phn ln trong s h là các bác sĩ lâm sàng mi lần đầu tiếp cn vi
phương pháp nghiên cứu khoa hc, đề nắm rõ hơn về ni dung khóa
h
c. Nhng kiến thc hc hi t cun sách này s dồi dào hơn thông qua
vic tham d khóa hc, tho lun vi các ging viên và hc viên khác.
Tuy nhiên, cũng qua cuốn sách này, chúng tôi sn lòng chia s các điều
h
c hi của mình đến vi những độc gi không có điều kin tham gia khóa hc
Tài liệu này do cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tài trợ (Japan International Cooperation Agency – JICA)
Cuốn sách cũng được trình bày trên trang web của khóa học, và luôn được
cập nhật thường xuyên dựa trên các ý kiến đóng góp của các học viên và bất
kỳ độc giả nào quan tâm. Nếu muốn chia sẻ ý kiến, vui lòng liên hệ email cho chúng tôi. Địa c h liên h Goto, Aya Quản lý dự á n
Bộ môn Sức khỏe cộng đồng, Trường đại học Y khoa Fukushima, Nhật Bản E-mail: agoto@fmu.ac.jp 3
4 K H Ó A T Ậ P H UẤ N NG HI Ê N CỨ U DỊ CH T Ễ H Ọ C Lời nói đầu
Các bác sĩ lâm sàng luôn luôn đứng trưc th thách làm thế nào
đ điu tr tốt nhất cho người bệnh. Tuy đ hấp thu được một khối
lượng kiến thức không nhỏ tại giảng đường trường đại học, thực tế
công việc đi hỏi sự liên hệ mật thiết gia kiến thức cơ bản, môi
trường làm việc cng các tiến bộ mi của y học. Nhng thay đi v
môi trường, x hội, nhng tiến bộ mi v sinh học phân t, min
dch học, bệnh học …khiến cho các bác sĩ luôn luôn phải cập nhật
kiến thức. Trong một rng thông tin được cập nhật hàng tuần,
thậm ch hàng ngày làm cách nào có th chọn được nhng thông
tin đng và thực sự cần thiết cho công việc. Ngoài ra các nghiên
cứu thường được thực hiện tại các nưc công nghiệp phát trin,
việc áp dng kết quả vào thực tế Việt Nam cần sự phán đoán tch
cực. Thực tế lâm sàng phong ph và đa dạng nhưng đ có th
thực sự rt ra kinh nghiệm t thực tế, cần có nhng nghiên cứu
nghiêm chnh đ giải quyết các hỏi nghiên cứu xuất phát t chnh
công việc hàng ngày của các bác sĩ.
Nhng kinh nghiệm lâm sàng cần được trnh bày  tầm cao hơn
kinh nghiệm cá nhân, dch t học chnh là ngôn ng chung đ các
bác sĩ lâm sàng trnh bày kinh nghiệm của mnh thông qua các
nghiên cứu, hội nhập vi đồng nghiệp tại Việt Nam và trên thế gii.
Các k năng đánh giá thông tin và nghiên cứu khoa học không th
tự nhiên xuất hiện, k năng ch được mài dũa nhờ các kiến thức v
dch t học và thực hiện các nghiên cứu.
Các bài giảng trong cuốn sách này được dựa trên các bài giảng t
lp học “Dch t học dành cho các bác sĩ lâm sàng” do Đại Học Y
Dược TP Hồ Ch Minh phối hợp t chức cng Đại Học Fukushima,
t năm 2004-2009, chủ yếu cho các bác sĩ làm việc tại TP HCM.
Sau đó t năm 2011 lp học này được m rộng cho các bác sĩ làm
việc  các bệnh viện tnh vi sự tài trợ của JICA Nhật Bản thuộc
tnh Fukushima. Ban giảng huấn được m rộng sang các trường
Đại Học khác tại Nhật Bản, các học viên t nhng lp đầu tiên đ
PH Ư ƠN G PHÁ P NGH I ÊN C ỨU K HO A H ỌC C Ơ BẢ N CH O BÁC S Ĩ L Â M S ÀN G 5
tr thành trợ giảng và có thêm các đơn v liên kết t chức như Hội Y Học TPHCM.
Mc tiêu của lp học này nhm cung cấp nhng kiến thức cơ bản
v dch t học và sinh thống kê cho các bác sĩ lâm sàng, xây dựng
k năng x l thông tin, nghiên cứu khoa học. Lp học không nng
v l thuyết mà ch trọng v thực hành, do vậy một số thành viên
của lp học đ có công trnh nghiên cứu được đăng tải tại các tạp
ch quốc tế “peer review”, tuy số lượng chưa nhiu nhưng đây là
một sự khi đầu tốt đp; một số bệnh viện đ t chức câu lạc bộ
đọc báo đ cập nhật và đánh giá các nghiên cứu khoa học đang tải
trong các tạp ch quốc tế. Hơn thế na, các bác sĩ đ cảm nhận
tầm quan trọng của “làm việc nhóm”, và nim vui khi thực hiện các
nghiên cứu lâm sàng. Cuốn sách là thành quả quan trọng của các
thành viên trong ban giảng huấn và trợ giảng, tập hợp các bài
giảng trong chương trnh học cng vi một số d liệu v đạo đức
nghiên cứu tại Việt Nam.
Chng tôi xin bày tỏ lng biết ơn sâu sc đến ban giảng huấn
thuộc Bộ Môn Dch T trường Đại Học Fukushima Nhật Bản, nhất
là PGS TS Aya Goto, người đt nn móng cho sự hợp tác này,
cng các BS trong ban giảng huấn t nhiu trường Đại Học của
Nhật Bản, ban điu hành dự án của tnh Fukushima. Chng tôi
cũng chân thành cảm tạ Ban Giám Hiệu Đại Học Y Dược TP HCM
đ tạo điu kiện cho lp học được t chức thành công sau nhiu
năm, sự tài trợ của JICA Nhật Bản đ lp học được tiếp tc duy tr.
Chng tôi chân thành cảm tạ các thành viên trong Ban Giảng Huấn
và trợ giảng đ soạn thảo cuốn sách này, đc biệt là BS Nguyn
Quang Vinh, người đ gii thiệu PGS Aya Goto vi chng tôi, BS
Nguyn Quang Vinh vn tiếp tc tham gia tch cực vào lp học.
Chng tôi cũng xin cảm tạ Ban Giảng Huấn của Đại Học Y tế Công
Cộng Hà Nội đ đóng góp nhiu  kiến qu báu v nội dung. Rất
mong đón nhận được nhng  kiến đóng góp đ lần xuất bản sau được hoàn chnh hơn.
TS, BS Nguyn Thy Khuê
Phó Chủ tch Hội Y học TP. Hồ Chí Minh
Phó Giáo sư, trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh
6 K H Ó A T Ậ P H UẤ N NG HI Ê N CỨ U DỊ CH T Ễ H Ọ C Mc lc
Các thông tin liên quan khóa học ................................ 11
1. Bối cảnh của khóa học ........................................ 11
2. Các mc tiêu học hỏi ........................................... 12
Các bưc căn bản trong tiến hành một nghiên cứu .... 14 1. Câu hỏi nghiên c u
ứ ........................................... 154
2. Công c tiến hành nghiên cứu ........................... 165 3. Bt đầu nghiên c u
ứ t đâu? .............................. 165
4. Các bưc chuẩn b ............................................ 176
5. Ứng dng tr lại kết quả .................................... 210
6. Một tầm nhìn mang tính lch s ........................... 20
Tm y văn và đánh giá có hệ thống bài báo khoa học . 23
1. Cách tm y văn ..................................................... 23
2. Đánh giá có hệ thống các bài báo khoa học ........ 30
Lệch và Nhiu ............................................................. 37
1. Sai lầm và xếp nhóm sai ...................................... 37 2. Các loại sai lệc
h................................................... 41
3. Nhiu ................................................................... 44
Nghiên cứu mô tả ....................................................... 50
1. Gii thiệu v nghiên cứu mô tả ............................ 50
2. Các loại nghiên cứu mô tả ................................... 51
3.Tỷ lệ lưu hành và tỷ lệ mi mc ............................ 54
4.Ví d v nghiên cứu mô tả .................................... 55
Nghiên cứu ct ngang ................................................. 57
PH Ư ƠN G PHÁ P NGH I ÊN C ỨU K HO A H ỌC C Ơ BẢ N CH O BÁC S Ĩ L Â M S ÀN G 7
1. Khái niệm cơ bản và mc tiêu nghiên cứu .......... 57
2. Thiết kế ................................................................ 58
3. Thu thập d liệu................................................... 60
4. Trình bày kết quả ................................................. 61
5. Độ mạnh và hạn chế ............................................ 64
6. Ví d .................................................................... 65
Nghiên cứu cohort ...................................................... 67
1. Khái niệm căn bản và mc đch ........................... 67
2. Cách thiết kế ........................................................ 67
3. Thu thập d liệu................................................... 70
4. Trình bày kết quả nghiên cứu .............................. 70
5. Đim mạnh và gii hạn ........................................ 70
6. Ví d minh họa..................................................... 73
Nghiên cứu bệnh – chứng .......................................... 74
1. Khái niệm cơ bản và mc đch ............................ 74
2. Thiết kế ................................................................ 75
3. Thu thập d liệu................................................... 78
4. Trình bày kết quả ................................................. 79
5. Đim mạnh và hạn chế ........................................ 80
6. Ví d .................................................................... 80
Nghiên cứu can thiệp: Lý luận cơ bản và thực tế ....... 83
1. Đnh nghĩa nghiên cứu can thiệp ......................... 83
2. Ngu nhiên hóa và sự tuân thủ ........................... 83
3. M đôi và giả dược .............................................. 85 4. Nghiên c u
ứ giống can thiệp ................................. 86
8 K H Ó A T Ậ P H UẤ N NG HI Ê N CỨ U DỊ CH T Ễ H Ọ C
5. Ví d nghiên cứu ................................................. 88
Các khái niệm sinh thống kê căn bản ......................... 90
1. Gii thiệu ............................................................. 90
2. Thống kê mô tả .................................................... 90
3. Thống kê suy lý.................................................... 93
Các phép kim căn bản .............................................. 99
1. Gii thiệu ............................................................. 99
2. Phép kim chi bnh phương .............................. 100
3. Phép kim Fisher’s exact ................................... 100
4. Phép kim Student’s t ........................................ 101
5. Phép kim Mann-Whitney .................................. 101
6. Test chẩn đoán .................................................. 103
Sự không trung thực v học thuật ............................. 106
PH Ư ƠN G PHÁ P NGH I ÊN C ỨU K HO A H ỌC C Ơ BẢ N CH O BÁC S Ĩ L Â M S ÀN G 9
Tưởng nh Bác sĩ Phạm Nghiêm Minh
Cuốn sách này tưng niệm đến bác sĩ Phạm Nghiêm
Minh (mất năm 2013), một trong nhng học viên xuất sc
của khóa học đầu tiên. Không có nhng học viên năng động
và tích cực như bác sĩ Phạm Nghiêm Minh, khóa học của
chng tôi không có cơ hội duy trì trong suốt hơn 10 năm qua.
1 0 K H Ó A T Ậ P H U Ấ N NG HI Ê N C Ứ U DỊ CH TỄ HỌ C
Thành phần Ban biên soạn Ban biên tp
Phiên bản tiếng Việt:
TS.BS Nguyn Thy Khuê (Phó Chủ tch Hội Y học TP. Hồ Chí Minh, Phó
Giáo sư danh dự đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam) Phiên bản tiếng Anh: TS.BS Aya G t
o o (Phó Giáo sư, Bộ môn Sức khỏe cộng đồng, đại học Y Fukushima, Nhật Bản) Ban hiệu đính
TS. BS Lê Cự Linh (Phó Giáo sư, bộ môn Dân số học, đại học Y tế công cộng Hà Nội)
Danh sách tác gi
Xếp theo h vn alphabet
TS. BS Koriyama Chihaya (Phó Giáo sư, Bộ môn Dch t và Y học dự
phng, đại học Kagoshima)
ThS. BS Nguyn Quang Vinh (Trưng Đơn v Nghiên cứu lâm sàng, bệnh viện Nguyn Tri Phương)
BS Nguyn Th Bội Ngọc (Khoa Nội tiết, bệnh viện Nhân Dân 115, TP. Hồ Chí Minh)
TS. BS Nguyn Th T Vân (Giảng viên chính, bộ môn Ph sản, đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh)
BS Nguyn Thu Tnh (Giảng viên, bộ môn Nhi, đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh)
TS. BS Suzuki Yuriko (Trường phòng Sức khỏe tâm thần người trưng
thành, viện Nghiên cứu sức khỏe tâm thần)
ThS. BS Trần Quang Nam (Giảng viên, bộ môn Nội tiết, đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh)
PH Ư ƠN G PHÁ P NGH I ÊN C ỨU K HO A H ỌC C Ơ BẢ N CH O BÁC S Ĩ L Â M S ÀN G 1 1
ThS. BS Trần Thế Trung (Giảng viên, bộ môn Nội tiết, đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh)
ThS. BS Trần Viết Thng (Giảng viên, bộ môn Nội tiết, đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh)
BS. Võ Tuấn Khoa (Khoa Nội tiết, bệnh viện Nhân Dân 115, TP. Hồ Chí Minh)
TS. BS Yokokawa Hirohide (Phó Giáo sư, bộ môn Lo khoa, đại học y khoa Juntendo)
Biên tp tiếng Anh
Alden Y Lai (nghiên cứu sinh, đại học quốc gia Singapore)
1 2 K H Ó A T Ậ P H U Ấ N NG HI Ê N C Ứ U DỊ CH TỄ HỌ C C H Ư Ơ N G 1
Các thông tin liên quan khóa học Aya Goto, Nguyn Quang Vinh
1. Bối cảnh của khóa học
Nghiên cứu v sức khỏe là một sức mạnh then chốt đ
cải thiện các hoạt động của hệ thống y tế. Việc nghiên cứu
giúp các quốc gia xác đnh nhu cầu và liên kết việc ứng dng
các kết quả nghiên cứu. Xây dựng khả năng làm nghiên cứu
là một bưc quan trọng trong việc phát trin hệ thống y tế  các nưc phát trin.
Tại Việt Nam, đào tạo y khoa liên tc ngày càng được
quan tâm qua việc thiết lập các chính sách và các chương
trình chính thức gần đây. Nhận thấy nhu cầu cần xây dựng
nguồn lực đ nghiên cứu, đại học Y Dược TP.HCM bt đầu
tìm kiếm nhng hỗ trợ phương pháp nghiên cứu t bên ngoài t nă
m 2000. Các tác giả trong quyn sách này gi vai
trò chủ yếu trong việc tiến hành các khóa tập huấn t đ . ó Dự
án đầu tiên do Hội Đồng Nhân Dân (Population Council) t
chức, là một khóa học bán thời gian 9 tháng, các đối tượng
là bác sĩ sản ph khoa. Sau đó, cách huấn luyện được đi
thành các khóa học ngn hạn toàn thời gian và được đại học