Phương pháp nghiên cứu trong doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài nghiên cứu này tập trung vào việc xác định nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nước uống có ga của sinh viên VNUA và tìm hiểu các yếu tố tác động tới nhu cầu mua nước ngọt có gas. Phương pháp nghiên cứu định lượng trực tuyến và khảo sát trực tiếp tại Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam đã được sử dụng để thu thập dữ liệu.

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 593 tài liệu

Thông tin:
7 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phương pháp nghiên cứu trong doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài nghiên cứu này tập trung vào việc xác định nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nước uống có ga của sinh viên VNUA và tìm hiểu các yếu tố tác động tới nhu cầu mua nước ngọt có gas. Phương pháp nghiên cứu định lượng trực tuyến và khảo sát trực tiếp tại Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam đã được sử dụng để thu thập dữ liệu.

79 40 lượt tải Tải xuống
HỌC VIN NÔNG NGHIỆP VIT NAM
KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
***
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG
DOANH NGHIỆP
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Hải Núi
Bộ môn :
Nhóm sinh viên thực hiện:
Nội 2020
1
1.1 Đặt vấn đề
PHẦN 1 : GIỚI THIỆU CHUNG
Hiện nay, nước ngọt có gas được xem một loại thức ung phổ biến của mọi lứa
tuổi, đặc biệt là giới trẻ. Hương vị đc lạ , sự đa dạng sản phẩm ,màu sắc bắt mắt lại
đi đôi vi tiện dụng chính là yếu t khiếnc sản phẩm nước uống có ga phổ biến và
được ưa chuộng hơn đối với nhóm đối tượng này. Cùng với việc xuất hiện tràn lan các
nhãn hàng nước ngọt trên thị trường để đáp ứng nhu cầu giải khát cơ bản,tc n
sản suất nước ngọt có gas hiện tại ngày càng phải đổi mới để đáp ứng được các nhu
cầu tiêu dùng, chọn lựa sản phẩm khác nhau của khách hàng.
Giới trẻ nói chung sinh viên Học Viện Nông Nghiệp nói riêng cũng đang góp phần
tạo nên nguồn lợi nhuận siêu khng l cho nền công nghiệp sản xuất nước uống có
ga .Để làm hơn v thị hiếu và mức độ tiêu thụ dòng sản phẩm này nhóm chúng em
đã có chung ý tưng khai thác đến vấn đHành vi người tu dùng sản phẩm nước
uống có ga của sinh viên VNUA”
1.2 : Mục tiêu nghn cứu
Xác định nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nước uống có ga của sinh viên VNUA
Xác định tỷ lệ mua sản phẩm đồ uống ga so với các sản phẩm nước giải khát
khác
Tìm hiểu các yếu tố tác động tới nhu cầu mua nước ngọtgas
Thăm ý kiến sinh viên về sản phẩm đồ uống ga về : mẫu mã, ơng vị,
giá cả…
PHẦN 2 : PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU
2.1 Thông tin nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu định lượng - trực
tuyến
2
2.2.Phương pháp thu thập
Dữ liệu cấp: Phương pháp định tính
-Phương pháp thu thập:
+Thông qua internet thu thập ý kiến khách hàng trên fanpage, báo mạng, facebook,
….
+ thông qua ofline: kham khảo từ người thân bạn đã từng sử dụng, tivi, báo ,
đài…..
Dữ liệu th cấp:Phương pháp định lượng
- Thu thập thông tin trực tiếp
-Thời gian khảo sát : 20/12/2020 - 31/12/2020
- Mẫu: Đối tượng nghiên cứu sinh viên Trường Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam.
- Địa điểm khảo sát: Khu vực Trường Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam - Thị trấn
Trâu Quỳ _ Gia Lâm _Hà Nội
- Điều kiện khảo sát : Sử dụng nước ngọt gas ít nhất 1 lần / tháng
- Mục tiêu nghiên cứu : Khám phá thói quen sử dng nước ngọt gas của sinh viên
VNUA
- Phương pháp chọn mẫu : ngẫu nhiên
Kích thước mẫu: dụ phiếu 50 . Mục tiêu đề ra 100 phiếu tờ phiếu
- Phát bảng câu hỏi được thiết kế sẵn, trực tiếp tới đi tượng cần nghiên cứu.
theo hình thức trực diện.
- Điều tra khách ng thông qua nhân viên bán hàng
3
PHẦN 3 : GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ HỌC VIỆN NÔNG
NGHIỆP VIỆT NAM NGÀNH CÔNG NGHIỆP SẢN XUẤT ĐỒ
UỐNG GAS VIỆT NAM .
3.1. Tổng quan về Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam
Tên bản địa: Vietnam national university of agriculture (VNUA)
Trường Đại họcng nghiệp Hà Nội (2008- 2014)(HUA)
Tên khác: Hoxe-macti Nông nghiệp 1
Học viện Nông Nghiệp Việt Nam Đại học công lập trọng điểm được thành lập
12 tháng 10 năm 1956
Gm đốc học viện : GS.TS. Nguyễn Th Lan Giảng viên
Trường đã đào tạo ra hơn 40.000 sinh viên đại hc .
Hiện 10.000 sinh viên đang theo học trình độ đại hc 600 nghiên cứu sinh .
Diện tích: 210 ha
Địa chỉ: Phố Ngô Xuân Quảng, thị trấn Trâu Qu, huyện Gia Lâm, Nội,Việt Nam
3.2 Ngành công nghiệp sản xuất đồ ung ga
3.2.1 Khái quát về ngành sản xuất đồ uống ga
Định nghĩa về nước ga:
Nước ga (còn được gọi nước soda) ớc chứa khí carbon dioxit hòa tan, được
bơm nhân tạo bằng áp lực hoặc xy ra do quá trình địa chất tự nhiên. Cacbonic bão
hòa làm cho các bong bóng nhỏ hình thành, tạo cho nưc các sủi bọt. Các hình thức
phổ biến bao gm nước khoáng thiên nhiên sủi bọt, club soda và nước có ga được sản
xuất thương mại
Thức uống ga đang dần chiễm lĩnh ưu thế
4
Cũng sản phẩm chủ yếu dành cho giới trẻ, nước ngọt nước ngọt ga cũng đang
dần chiếm được thị phần khá lớn và tăng trưởng ổn định chsau cà phê. Cùng với sự
phát triển ca đồ ăn nhanh tại Việt Nam trong những năm gần đây, đ uống ga,
điển hình như Pepsi hay Coca Cola, đang phải cạnh tranh khốc liệt để giành sự quan
tâm lựa chn của khách hàng.
Kng chỉ dừng việc tích cực đầu tư cho quảng cáo và định vị thương hiệu thông
qua tất cả các kênh truyền thông từ báo in, truyền hình đến internet, các hãng sản xuất
đồ uống có ga này cũng đang nỗ lực thay đổi cả mẫu mã và bao bì đóng chai nhằm
khác biệt hóa, thu hút khách ng và tăng doanh thu bán hàng trong năm.
3.2.2 c sản phm đồ uống ga ph biến
o Coca
o Pepsi
o Fanta
o Sting
o Mindrinda
o 7up
o Sprite...
3.2.3 i trường cạnh tranh
Th trường nước giải khát ng ny càng đa dạng
Hiện nay, người tiêu dùng đang chứng kiến sựng nổ của th trưng nước giải khát
Việt Nam phong phú về chủng loại sản phẩm, bao gồm cả nước ngọt có gas, nước
ngọt không có gas và nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai, đóng bình.
Đến với những gian hàng nước giải khát tại các siêu thị, thực sự người tiêu dùng phải
chững lại vài giây để nhìn lại các nhãn hiệu nước giải khát. Có nhiều các mặt hàng đã
rất quen thuộc với người tiêu dùng nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều sản phẩm mi
của các thương hiệu khác nhau trong nước và nước ngoài. Chiếm th phần lớn trong
sản phẩm nước giải khát đang bán phổ biến trên thị trường là các “anh lớn” trong
ngành sản xuất nước giải khát như: Tân Hiệp Phát, Coca-Cola, Pepsico, Lavie,...
5
Loại
Nước
tăng lực
Nước
khoáng
Nước
ga
T
Nước ép
hoa qu
Khác
Cơ
cấu(%)
18,1
5,4
23,6
27,6
10,8
4,5
Tuy sự cạnh tranh khc liệt này song thị trường ngành hàng tiêu dùng sản xuất đồ
uống ga vẫn thu hút đưc các nhà đầu chi những khoản tiền khá mạnh tay đ
xây dựng nhà máy , không ngừng nghiên cứu và phát triển ra nhng sản phẩm mới.
3.3 Thực trạng tiêu dùng đồ ung ga tại th Học Viện ng Nghiệp Việt Nam
qua c nghiên cứu.
Để m hiểu về thực trạng tiêu dùng đồ uống ga tại Hc Viện Nông Nghiệp Việt
Nam nhóm chúng em đã tạo một cuộc khảo tn 70 sinh viên hiện đang hc tập tại
trường để tìm hiểu dõ hơn vấn đề này. Kết quả thu được như sau:
6
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfMBsq4p-
VdunfQq8vwuBCR4oObn7eZvhlmjhEjVeJc7YlQsg/viewform
7
| 1/7

Preview text:

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM ***
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG DOANH NGHIỆP
Giáo viên hướng dẫn
: Nguyễn Hải Núi Bộ môn :
Nhóm sinh viên thực hiện:
Nội 2020 1
PHẦN 1 : GIỚI THIỆU CHUNG
1.1 Đặt vấn đề
Hiện nay, nước ngọt có gas được xem là một loại thức uống phổ biến của mọi lứa
tuổi, đặc biệt là giới trẻ. Hương vị độc lạ , sự đa dạng sản phẩm ,màu sắc bắt mắt lại
đi đôi với tiện dụng chính là yếu tố khiến các sản phẩm nước uống có ga phổ biến và
được ưa chuộng hơn đối với nhóm đối tượng này. Cùng với việc xuất hiện tràn lan các
nhãn hàng nước ngọt trên thị trường để đáp ứng nhu cầu giải khát cơ bản,thì các nhà
sản suất nước ngọt có gas hiện tại ngày càng phải đổi mới để đáp ứng được các nhu
cầu tiêu dùng, chọn lựa sản phẩm khác nhau của khách hàng.
Giới trẻ nói chung và sinh viên Học Viện Nông Nghiệp nói riêng cũng đang góp phần
tạo nên nguồn lợi nhuận siêu khổng lồ cho nền công nghiệp sản xuất nước uống có
ga .Để làm rõ hơn về thị hiếu và mức độ tiêu thụ dòng sản phẩm này nhóm chúng em
đã có chung ý tưởng khai thác đến vấn đề “ Hành vi người tiêu dùng sản phẩm nước
uống có ga của sinh viên VNUA”
1.2 : Mục tiêu nghiên cứu
• Xác định nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nước uống có ga của sinh viên VNUA
• Xác định tỷ lệ mua sản phẩm đồ uống có ga so với các sản phẩm nước giải khát khác
• Tìm hiểu các yếu tố tác động tới nhu cầu mua nước ngọt có gas
• Thăm dò ý kiến sinh viên về sản phẩm đồ uống có ga về : mẫu mã, hương vị, giá cả…
PHẦN 2 : PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU
2.1 Thông tin nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu định lượng - trực tuyến 2
2.2.Phương pháp thu thập
Dữ liệu cấp: Phương pháp định tính -Phương pháp thu thập:
+Thông qua internet thu thập ý kiến khách hàng trên fanpage, báo mạng, facebook, ….
+ thông qua ofline: kham khảo từ người thân bạn bè đã từng sử dụng, tivi, báo , đài…..
Dữ liệu thứ cấp:Phương pháp định lượng
- Thu thập thông tin trực tiếp
-Thời gian khảo sát : 20/12/2020 - 31/12/2020
- Mẫu: Đối tượng nghiên cứu là sinh viên Trường Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam.
- Địa điểm khảo sát: Khu vực Trường Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam - Thị trấn
Trâu Quỳ _ Gia Lâm _Hà Nội
- Điều kiện khảo sát : Sử dụng nước ngọt có gas ít nhất 1 lần / tháng
- Mục tiêu nghiên cứu : Khám phá thói quen sử dụng nước ngọt có gas của sinh viên VNUA
- Phương pháp chọn mẫu : ngẫu nhiên
Kích thước mẫu: ví dụ phiếu 50 . Mục tiêu đề ra 100 phiếu tờ phiếu
- Phát bảng câu hỏi được thiết kế sẵn, trực tiếp tới đối tượng cần nghiên cứu.
theo hình thức trực diện.
- Điều tra khách hàng thông qua nhân viên bán hàng 3
PHẦN 3 : GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ HỌC VIỆN NÔNG
NGHIỆP VIỆT NAM NGÀNH CÔNG NGHIỆP SẢN XUẤT ĐỒ
UỐNG GAS VIỆT NAM .
3.1. Tổng quan về Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam
Tên bản địa: Vietnam national university of agriculture (VNUA)
Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (2008- 2014)(HUA)
Tên khác: Hoxe-macti Nông nghiệp 1
Học viện Nông Nghiệp Việt Nam là Đại học công lập trọng điểm được thành lập 12 tháng 10 năm 1956
Giám đốc học viện : GS.TS. Nguyễn Thị Lan Giảng viên
Trường đã đào tạo ra hơn 40.000 sinh viên đại học .
Hiện có 10.000 sinh viên đang theo học trình độ đại học và có 600 nghiên cứu sinh . Diện tích: 210 ha
Địa chỉ: Phố Ngô Xuân Quảng, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội,Việt Nam
3.2 Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống ga
3.2.1 Khái quát về ngành sản xuất đồ uống ga
Định nghĩa về nước ga:
Nước có ga (còn được gọi là nước soda) là nước có chứa khí carbon dioxit hòa tan, được
bơm nhân tạo bằng áp lực hoặc xảy ra do quá trình địa chất tự nhiên. Cacbonic bão
hòa làm cho các bong bóng nhỏ hình thành, tạo cho nước có các sủi bọt. Các hình thức
phổ biến bao gồm nước khoáng thiên nhiên sủi bọt, club soda và nước có ga được sản xuất thương mại
Thức uống ga đang dần chiễm lĩnh ưu thế 4
Cũng là sản phẩm chủ yếu dành cho giới trẻ, nước ngọt và nước ngọt có ga cũng đang
dần chiếm được thị phần khá lớn và tăng trưởng ổn định chỉ sau cà phê. Cùng với sự
phát triển của đồ ăn nhanh tại Việt Nam trong những năm gần đây, đồ uống có ga,
điển hình như Pepsi hay Coca Cola, đang phải cạnh tranh khốc liệt để giành sự quan
tâm lựa chọn của khách hàng.
Không chỉ dừng ở việc tích cực đầu tư cho quảng cáo và định vị thương hiệu thông
qua tất cả các kênh truyền thông từ báo in, truyền hình đến internet, các hãng sản xuất
đồ uống có ga này cũng đang nỗ lực thay đổi cả mẫu mã và bao bì đóng chai nhằm
khác biệt hóa, thu hút khách hàng và tăng doanh thu bán hàng trong năm.
3.2.2 Các sản phẩm đồ uống ga phổ biến o Coca o Pepsi o Fanta o Sting o Mindrinda o 7up o Sprite...
3.2.3 Môi trường cạnh tranh
Thị trường nước giải khát càng ngày càng đa dạng
Hiện nay, người tiêu dùng đang chứng kiến sự bùng nổ của thị trường nước giải khát
Việt Nam phong phú về chủng loại sản phẩm, bao gồm cả nước ngọt có gas, nước
ngọt không có gas và nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai, đóng bình.
Đến với những gian hàng nước giải khát tại các siêu thị, thực sự người tiêu dùng phải
chững lại vài giây để nhìn lại các nhãn hiệu nước giải khát. Có nhiều các mặt hàng đã
rất quen thuộc với người tiêu dùng nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều sản phẩm mới
của các thương hiệu khác nhau ở trong nước và nước ngoài. Chiếm thị phần lớn trong
sản phẩm nước giải khát đang bán phổ biến trên thị trường là các “anh lớn” trong
ngành sản xuất nước giải khát như: Tân Hiệp Phát, Coca-Cola, Pepsico, Lavie,... 5 Loại Nước Nước Nước có Trà Nước ép Khác tăng lực khoáng ga hoa quả Cơ 18,1 5,4 23,6 27,6 10,8 4,5 cấu(%)
Tuy có sự cạnh tranh khốc liệt này song thị trường ngành hàng tiêu dùng sản xuất đồ
uống có ga vẫn thu hút được các nhà đầu tư chi những khoản tiền “khá mạnh tay “ để
xây dựng nhà máy , không ngừng nghiên cứu và phát triển ra những sản phẩm mới.
3.3 Thực trạng tiêu dùng đồ uống ga tại thị Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam
qua các nghiên cứu.
Để tìm hiểu về thực trạng tiêu dùng đồ uống có ga tại Học Viện Nông Nghiệp Việt
Nam nhóm chúng em đã tạo một cuộc khảo trên 70 sinh viên hiện đang học tập tại
trường để tìm hiểu dõ hơn vấn đề này. Kết quả thu được như sau: 6
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfMBsq4p-
VdunfQq8vwuBCR4oObn7eZvhlmjhEjVeJc7YlQsg/viewform 7