QTH Ch01 Tổng quan về quản trị - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Quản trị là việc thiết lập và duy trì một môi trường nơi mà các cá nhân làm việc với nhau trong từng nhóm có thể hoạt động hữu hiệu và có hiệu quả, nhằm đạt các mục tiêu của nhóm. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49325974 CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ
Mục tiêu chương học •
Mô tả được 4 chức năng quản trị lOMoARcPSD| 49325974 •
Giải thích được sự khác
biệt giữa hiệu quả và hữu hiệu •
Mô tả được 3 kĩ năng cần thiết của NQT • Phân loại NQT theo chiều dọc và chiều ngang •
Xác định được 10 vai trò của NQT •
Thách thức khi trở thành NQT •
Mô tả được những năng
lực quản trị quan trọng để thành công trong môi lOMoARcPSD| 49325974 trường thay đổi nhanh chóng ngày nay
Tại sao đổi mới lại quan trọng? • Sự thay đổi nhanh chóng của môi trường •
Sự đổi mới sẽ giữ cho các
công ty luôn tăng trưởng,
thay đổi và thịnh vượng • Không đổi mới, không
công ty nào có thể tồn tại mãi •
Trong một môi trường toàn
cầu đầy bất ổn và cạnh tranh, các nhà quản trị lOMoARcPSD| 49325974
phải hỗ trợ công ty của
mình đổi mới và linh hoạt hơn. 3
Tổ chức và quản trị •
Tổ chức: Thực thể xã hội
tồn tại có mục tiêu rõ ràng, lOMoARcPSD| 49325974
được cân nhắc kỹ càng về cấu trúc và các
chức năng hoạt động với đường ranh giới nhất định •
Quản trị chỉ diễn ra trong
bối cảnh của một tổ chức 4 lOMoARcPSD| 49325974 Quản trị là gì? •
Quản trị là nghệ thuật khiến cho
công việc được thực hiện thông qua người khác - Parker Follet •
Quản trị là việc thiết lập và duy trì
một môi trường nơi mà các cá
nhân làm việc với nhau trong từng
nhóm có thể hoạt động hữu hiệu
và có hiệu quả, nhằm đạt các mục tiêu của nhóm •
- Harold Kootz & Cyril O’Donnell •
Quản trị là tiến trình làm việc với
và thông qua người khác để đạt lOMoARcPSD| 49325974
các mục tiêu của tổ chức trong
một môi trường thay đổi. Trọng
tâm của tiến trình này là kết quả
và hiệu quả của việc sử
dụng các nguồn lực giới hạn - Robert Kreitner
Quan điểm chủ đạo •
Quản trị là toàn bộ các
hoạt động hướng tới việc
đạt được mục tiêu của tổ
chức một cách hữu hiệu
và hiệu quả thông qua việc
lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, và kiểm tra lOMoARcPSD| 49325974 Phương tiện Kết quả • Xem xét: Hiệu quả Hữu hiệu
- Tiến trình quản trị
• Hoạch định (P - planing)
• Tổ chức (O - organizing)Lãng
Mục tiêuĐạt được
• Lãnh đạo (L - leading) phí ítcao
• Kiểm tra (C - controlling) lOMoARcPSD| 49325974
- Hiệu quả & Hữu hiệu
Tiếntrìnhquảntrị
Các chức năng của quản trị Hoạch định Thiết lập mục tiêu và cách thức đạt chúng Kiểm soát Nguồn Tổ chức Giám sát hoạt Phân công trách Kết lực động và điều nhiệm và thực quả chỉnh đúng hiện công việc Lãnh đạo Sử dụng ảnh hưởng để động viên lOMoARcPSD| 49325974 7
Chức năng quản trị • Hoạch định
Xác định mục tiêu của tổ chức
Phác thảo những hoạt động để đạt được mục tiêu
Thiết lập các định hướng tổng quát cho tương lai
Xác định và cam kết về nguồn lực
Xác định những công việc cần làm
Hình thành các kế hoạch hành động của tổ chức • Tổ chức
Thiết lập một cấu trúc của tổ chức
Phân chia công việc, quyền hành và phối hợp hoạt động
Để hoàn thành kế hoạch, đạt các mục tiêu của tổ chức lOMoARcPSD| 49325974
Chức năng quản trị
• Lãnh đạo: Quá trình gây ảnh hưởng qua việc truyền
cảm hứng, thúc đẩy mọi người thực hiện những công
việc cần thiết hướng đến mục tiêu
• Kiểm tra: Giám sát kết quả thực hiện và điều chỉnh các sai lệch
Thiết lập các tiêu chuẩn thực hiện
Đo lường kết quả thực hiện trên thực tế
So sánh kết quả thực tế với tiêu chuẩn
Điều chỉnh các tiêu chuẩn hoặc thực hiện (nếu cần)
Thành tích của tổ chức lOMoARcPSD| 49325974 Tính hiệu quả Tính hữu hiệu
Là thước đo mức về mức
Là thước đo về sự phù
độ hợp lý của việc sử dụng
hợp của các mục tiêu mà
các nguồn lực để đạt một
một tổ chức theo đuổi và mục tiêu của tổ chức.
mức độ họ đạt được chúng.
• So sánh giữa kết quả với chi phí (HQ=KQ/CP)
• So sánh giữa kết quả
• Phản ánh trình độ đạt vớimục tiêu đặt ra mục tiêu
• Phản ánh mức độ phùhợp
• Gắn với việc sử dụng và đạt mục tiêu phương tiện hay nguồn
• Gắn với kết quả đạt được lực đã sử dụng lOMoARcPSD| 49325974
Hiệu quả và hữu hiệu Hiệu quả lOMoARcPSD| 49325974 Thấp Cao Hiệu quả thấp/ Hiệu quả cao/ Hữu hiệu thấp Hữu hiệu thấp
NQT chọn sai mục tiêu để NQ T theo
chọn các mục tiêu không hợp
đuổi và sử dụng tồi ngu lý ồ đn l ể ực
theo đuổi, sử dụng tốt nguồn
lực để đạt các mục tiêu
Hiệu quả thấp/ Hiệu quả cao/ Hữu hiệu cao Hữu hiệu cao
NQT chọn đúng các mục tiêu để
NQT chọn đúng các mục tiêu đ theo đuổ ể i
và sử dụng tốt nguồn lực
theo đuổi, nhưng sử dụng kém để đạt các mục tiêu
nguồn lực để đạt các mục tiêu 11 lOMoARcPSD| 49325974
Các kỹ năng quản trị • Ba loại kỹ năng: Nhận thức/tư duy
Nhân sự/quan hệ con người Chuyên môn/kỹ thuật
• Mức độ của các kỹ năng có thể khác nhau
nhưng tất cả các nhà quản trị phải có các kỹ năng đó
• Việc áp dụng các kỹ năng quản trị thay đổi khi
nhà quản trị thăng tiến trong hệ thống thang bậc quản trị 12 lOMoARcPSD| 49325974
Kỹ năng nhận thức
• Khả năng hiểu biết để xem xét tổ chức
dướimột góc nhìn tổng thể và mối quan hệ
giữa các bộ phận cấu thành nên tổng thể đó
• Thể hiện năng lực tư duy ở tầm chiến
lược,tổng quát và dài hạn; nhận dạng, đánh
giá, giải quyết các vấn đề phức tạp
• Đặc biệt cần thiết cho NQT cấp cao 13 lOMoARcPSD| 49325974 Kỹ năng nhân sự
• Khả năng của NQT khi tiến hành công việc
cùng với và thông qua người khác để thực hiện
công việc một cách có hiệu quả
• Bao gồm: động viên, hỗ trợ, phối hợp, lãnh
đạo, truyền thông, giải quyết xung đột
• Kỹ năng con người có tầm quan trọng ngày
càng tăng trong mọi cấp quản trị và mọi tổ
chức (Ví dụ 8 hành vi tốt của NQT tại Google) 14 lOMoARcPSD| 49325974
8 hành vi tốt của NQT tại Google
Google thực hiện nghiên cứu để tìm hiểu xem những phẩm chất
hình thành một nhà quản trị giỏi. 8 hành vi tốt được phát hiện là:
1. Trở thành một huấn luyện viên tốt
2. Trao quyền cho người lao động và đừng quản lý một cách vụn vặt
3. Thể hiện mối quan tâm đến sự thành công của các thành viêntrong
đội và tình trạng tốt về thể chất của người lao động
4. Chú trọng vào năng suất và định hướng theo kết quả
5. Trở thành một nhà truyền thông tốt và lắng nghe các thành viêntrong đội
6. Giúp cho nhân viên phát triển nghề nghiệp
7. Có một tầm nhìn rõ ràng và chiến lược cho đội
8. Có những kỹ năng chuyên môn để đưa ra lời khuyên cho cácthành viên 15 lOMoARcPSD| 49325974
Kỹ năng chuyên môn
• Thể hiện sự thông hiểu và thành thạo trong
việc thực hiện công việc
• Sự thông thạo về các phương pháp, kỹ thuật, công cụ làm việc
• Sự hiểu biết các kiến thức chuyên môn, khả năng
phân tích, năng lực sử dụng các công cụ và kỹ thuật
để giải quyết những vấn đề trong một lĩnh vực cụ thể
• Tầm quan trọng giảm dần khi NQT được đề bạt lên cấp cao hơn 16