quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa - môn tư tưởng Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh có bốn cách tiếp cận chủ yếu về văn hóa: 1) Tiếp cận theo nghĩa rộng, tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt của con người; 2) Tiếp cận theo nghĩa hẹp là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc kiến trúc thượng tầng; 3) Tiếp cận theo nghĩa hẹp hơn là bàn đến các trường học, số người đi học. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
4 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa - môn tư tưởng Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh có bốn cách tiếp cận chủ yếu về văn hóa: 1) Tiếp cận theo nghĩa rộng, tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt của con người; 2) Tiếp cận theo nghĩa hẹp là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc kiến trúc thượng tầng; 3) Tiếp cận theo nghĩa hẹp hơn là bàn đến các trường học, số người đi học. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

54 27 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 46988474
ĐỀ:
Anh chị hãy trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa. Với
trách nhiệm của sinh viên bạn làm gì để giữa gìn và phát triển văn hóa Việt Nam ?
Bài làm:
Hồ Chí Minh bốn cách tiếp cận chủ yếu vvăn hóa: 1) Tiếp cận theo nghĩa rộng,
tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt của con người; 2) Tiếp cận theo nghĩa hẹp là đời sống
tinh thần của hội, thuộc kiến trúc thượng tầng; 3) Tiếp cận theo nghĩa hẹp hơn bàn
đến các trường học, số người đi học, xóa nạn mù chữ, biết đọc, biết viết ( thường xuất hiện
trong các bài nói với đồng bào miền núi); 4) Tiếp cận theo “ phương thức sử dụng công cụ
sinh hoạt”.
*Văn hóa là mục tiêu, là động lực của sự nghiệp cách mạng:
- Văn hóa mục tiêu. Mục tiêu của cách mạng Việt Nam độc lập dân tộc
chủnghĩa hội, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội. Như vậy, cùng với chính
trị, kinh tế, xã hội văn hóa nằm trong mục tiêu chung của toàn bộ tiến trình cách mạng.
Theo quan điểm Hồ CMinh, văn hóa mục tiêu nhìn một cách tổng quát
quyền sống, quyền sung sướng, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc; là khát vọng của
nhân dân về các giá trchân, thiện, mỹ. Đó một hội dân chủ - dân chủ dân làm
chủ - công bằng, văn minh.
- Văn hóa là động lực. Động lực là cái thúc đẩy cho sự phát triển. Tuy nhiên, nếutiếp
cận các lĩnh vực văn hóa cụ thể trong tư tưởng Hồ Chí Minh, động lực có thể nhận thức ở
các phương diện sau:
+ Văn hóa chính trị một trong những động lực có ý nghĩa soi đường cho quốc dân
đi.
+ Văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao lòng yêu nước, lý tưởng, tình cảm cách mạng,
sự lạc quan, ý chí, quyết tâm và niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của cách mạng.
+ Văn hóa giáo dục diệt giặc dốt, xóa mù chữ, giúp con người hiểu biết quy luật phát
triển của xã hội.
+ Văn hóa đạo đức, lối sống nâng cao phẩm giá, phong cách lành mạnh cho con người,
hướng con người tới các giá trị chân, thiện, mỹ. Theo quan điểm của Hồ Chí Minh, đạo
đức là gốc của người cách mạng.
+ Văn hóa pháp luật bảo đảm dân chủ, trật tự, kỷ cương, phép nước.
*Văn hóa là mặt trận:
lOMoARcPSD| 46988474
1
Văn hóa một trong bốn nội dung chính của đời sống kinh tế - hội, quan trọng
ngang các vấn đề kinh tế, chính trị hội. Nội dung mặt trận văn hóa phong phú, đấu
tranh trên các lĩnh vực tưởng, đạo đức, lối sống cản các hoạt động văn nghệ, báo chí,
công tác luận, đặc biệt là định hưởng giá trị chân, thiện, mỹ của văn hóa nghệ thuật. Anh
chị em văn nghệ chiến trên một trận ấy, cũng như các chiến ai khác, chiến nghệ
thuật có nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân
Để làm tròn nhiệm vụ, chiến nghệ thuật phải lập trường tưởng vững vàng,
ngòi t vũ khí sắc bén. Phải bám sát cuộc sống thực tiễn, đi sâu vào quần chúng, để phê
bình nghiệm khắc những thói xấu như tham ô, lười biếng, lãng phí, ca tụng chân thật
những người tốt việc tốt để làm gương mẫu cho chúng ta ngày nay giáo dục con cháu
đời sau. Đó chính là “chất thép" của văn nghệ theo tinh thần "kháng chiến hóa văn hóa, văn
hóa hồn kháng chiến".
Theo Hồ Chí Minh, dân tộc ta là một dân tộc anh hùng, thời đại ta một thời đại vẻ
vang. Vì vậy chiến văn nghệ phải những tác phẩm xứng đáng với dân tộc anh hùng
và thời đại vẻ vang
* Văn hoá phục vụ quần chúng nhân dân:
Theo Người, mọi hoạt động văn hoá phải trở về với cuộc sống thực tại của quần
chúng, phản ánh được tư tưởng và khát vọng của quần chúng.Văn hoá phục vụ quần chúng
nhân dân phải miêu tả cho hay, cho thật, cho hùng hồn: phải trả lời được c câu hỏi:
Viết cho ai? Mục đích viết? Lấy tài liệu đâu viết? Cách viết như thế nào?. Trên sở
đó định hướng giá trị cho quần chúng
Với một cảm quan văn hóa trên bình diện rộng, Hồ Chí Minh coi văn hóa là một mặt
hợp thành toàn bộ đời sống hội. Người nhấn mạnh: “Trong công cuộc kiến thiết nước
nhà có bốn vấn đề chú ý đến; cùng phải coi trọng ngang nhau: chính trị, kinh tế, văn hóa,
hội”. thế, n a không thể đứng ngoài “mà phải trong kinh tế chính trị”
ngược lại kinh tế, chính trị cũng nằm “trong văn hóa”. Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với
phát triển văn hóa giải quyết những vấn đề xã hội;nếu chỉ coi tăng trưởng kinh tế là mục
tiêu duy nhất thì chẳng những môi trường văn hóa hội bị hủy hoại mục tiêu kinh
tế cũng không đạt được.
Với trách nhiệm của sinh viên bạn làm gì để giữa gìn và phát triển văn hóa Việt
Nam ?
Với trách nhiệm là sinh viên để giữ gìn và phát triển văn hóa Việt Nam cần tiếp thu
những mặt tích cực, tiên tiến của văn hóa hiện đại, đồng thời phát huy tinh thần yêu nước
niềm tự hào dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của Việt Nam. Kiên quyết đấu
tranh đối với những biểu hiện vô cảm hoặc những âm mưu chống phá của các thế lực t
địch.
lOMoARcPSD| 46988474
2
Bản thân sinh viên phải trau dồi những kiến thức cần thiết, không ngừng nâng cao
trình độ chuyên môn, nổ lực rèn luyện vì lợi ích cá nhân và lợi ích chung của xã hội. Quan
trọng hơn hết cần phải xây dựng cho bản thân về bản lĩnh văn hóa, sẵn sàng lên án, tcáo
những hoạt động, những sản phẩm không lành mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến bản sắc văn
hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, tham gia vào các hoạt động văn hóa như hội họa, văn nghệ, âm nhạc để
phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Tham gia các hoạt động hội đgiúp đỡ cộng đồng
trong việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam.
Ngoài ra,chính bản thân sinh viên cũng phải giữ được sự tự hào đối với bản sắc văn
hóa của dân tộc, không ngừng truyền những bản sắc văn hóa này đến với bạn trên
thế giới.
lOMoARcPSD| 46988474
3
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46988474 ĐỀ:
Anh chị hãy trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa. Với
trách nhiệm của sinh viên bạn làm gì để giữa gìn và phát triển văn hóa Việt Nam ? Bài làm:
Hồ Chí Minh có bốn cách tiếp cận chủ yếu về văn hóa: 1) Tiếp cận theo nghĩa rộng,
tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt của con người; 2) Tiếp cận theo nghĩa hẹp là đời sống
tinh thần của xã hội, thuộc kiến trúc thượng tầng; 3) Tiếp cận theo nghĩa hẹp hơn là bàn
đến các trường học, số người đi học, xóa nạn mù chữ, biết đọc, biết viết ( thường xuất hiện
trong các bài nói với đồng bào miền núi); 4) Tiếp cận theo “ phương thức sử dụng công cụ sinh hoạt”.
*Văn hóa là mục tiêu, là động lực của sự nghiệp cách mạng:
- Văn hóa là mục tiêu. Mục tiêu của cách mạng Việt Nam là độc lập dân tộc và
chủnghĩa xã hội, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Như vậy, cùng với chính
trị, kinh tế, xã hội văn hóa nằm trong mục tiêu chung của toàn bộ tiến trình cách mạng.
Theo quan điểm Hồ Chí Minh, văn hóa là mục tiêu – nhìn một cách tổng quát – là
quyền sống, quyền sung sướng, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc; là khát vọng của
nhân dân về các giá trị chân, thiện, mỹ. Đó là một xã hội dân chủ - dân là chủ và dân làm
chủ - công bằng, văn minh.
- Văn hóa là động lực. Động lực là cái thúc đẩy cho sự phát triển. Tuy nhiên, nếutiếp
cận các lĩnh vực văn hóa cụ thể trong tư tưởng Hồ Chí Minh, động lực có thể nhận thức ở các phương diện sau:
+ Văn hóa chính trị là một trong những động lực có ý nghĩa soi đường cho quốc dân đi.
+ Văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao lòng yêu nước, lý tưởng, tình cảm cách mạng,
sự lạc quan, ý chí, quyết tâm và niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của cách mạng.
+ Văn hóa giáo dục diệt giặc dốt, xóa mù chữ, giúp con người hiểu biết quy luật phát triển của xã hội.
+ Văn hóa đạo đức, lối sống nâng cao phẩm giá, phong cách lành mạnh cho con người,
hướng con người tới các giá trị chân, thiện, mỹ. Theo quan điểm của Hồ Chí Minh, đạo
đức là gốc của người cách mạng.
+ Văn hóa pháp luật bảo đảm dân chủ, trật tự, kỷ cương, phép nước. *Văn hóa là mặt trận: lOMoAR cPSD| 46988474 1
Văn hóa là một trong bốn nội dung chính của đời sống kinh tế - xã hội, quan trọng
ngang các vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội. Nội dung mặt trận văn hóa phong phú, đấu
tranh trên các lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống cản các hoạt động văn nghệ, báo chí,
công tác lý luận, đặc biệt là định hưởng giá trị chân, thiện, mỹ của văn hóa nghệ thuật. Anh
chị em văn nghệ sĩ là chiến sĩ trên một trận ấy, cũng như các chiến ai khác, chiến sĩ nghệ
thuật có nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân
Để làm tròn nhiệm vụ, chiến sĩ nghệ thuật phải có lập trường tư tưởng vững vàng,
ngòi bút là vũ khí sắc bén. Phải bám sát cuộc sống thực tiễn, đi sâu vào quần chúng, để phê
bình nghiệm khắc những thói xấu như tham ô, lười biếng, lãng phí, và ca tụng chân thật
những người tốt việc tốt để làm gương mẫu cho chúng ta ngày nay và giáo dục con cháu
đời sau. Đó chính là “chất thép" của văn nghệ theo tinh thần "kháng chiến hóa văn hóa, văn hóa hồn kháng chiến".
Theo Hồ Chí Minh, dân tộc ta là một dân tộc anh hùng, thời đại ta là một thời đại vẻ
vang. Vì vậy chiến sĩ văn nghệ phải có những tác phẩm xứng đáng với dân tộc anh hùng và thời đại vẻ vang
* Văn hoá phục vụ quần chúng nhân dân:
Theo Người, mọi hoạt động văn hoá phải trở về với cuộc sống thực tại của quần
chúng, phản ánh được tư tưởng và khát vọng của quần chúng.Văn hoá phục vụ quần chúng
nhân dân là phải miêu tả cho hay, cho thật, cho hùng hồn: phải trả lời được các câu hỏi:
Viết cho ai? Mục đích viết? Lấy tài liệu đâu mà viết? Cách viết như thế nào?. Trên cơ sở
đó định hướng giá trị cho quần chúng
Với một cảm quan văn hóa trên bình diện rộng, Hồ Chí Minh coi văn hóa là một mặt
hợp thành toàn bộ đời sống xã hội. Người nhấn mạnh: “Trong công cuộc kiến thiết nước
nhà có bốn vấn đề chú ý đến; cùng phải coi trọng ngang nhau: chính trị, kinh tế, văn hóa,
xã hội”. Vì thế, văn hóa không thể đứng ngoài “mà phải ở trong kinh tế và chính trị” và
ngược lại kinh tế, chính trị cũng nằm “trong văn hóa”. Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với
phát triển văn hóa và giải quyết những vấn đề xã hội;nếu chỉ coi tăng trưởng kinh tế là mục
tiêu duy nhất thì chẳng những môi trường văn hóa – xã hội bị hủy hoại mà mục tiêu kinh
tế cũng không đạt được.
Với trách nhiệm của sinh viên bạn làm gì để giữa gìn và phát triển văn hóa Việt Nam ?
Với trách nhiệm là sinh viên để giữ gìn và phát triển văn hóa Việt Nam cần tiếp thu
những mặt tích cực, tiên tiến của văn hóa hiện đại, đồng thời phát huy tinh thần yêu nước
niềm tự hào dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của Việt Nam. Kiên quyết đấu
tranh đối với những biểu hiện vô cảm hoặc những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. lOMoAR cPSD| 46988474 2
Bản thân sinh viên phải trau dồi những kiến thức cần thiết, không ngừng nâng cao
trình độ chuyên môn, nổ lực rèn luyện vì lợi ích cá nhân và lợi ích chung của xã hội. Quan
trọng hơn hết cần phải xây dựng cho bản thân về bản lĩnh văn hóa, sẵn sàng lên án, tố cáo
những hoạt động, những sản phẩm không lành mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến bản sắc văn hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, tham gia vào các hoạt động văn hóa như hội họa, văn nghệ, âm nhạc để
phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Tham gia các hoạt động xã hội để giúp đỡ cộng đồng
trong việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam.
Ngoài ra,chính bản thân sinh viên cũng phải giữ được sự tự hào đối với bản sắc văn
hóa của dân tộc, không ngừng truyền bá những bản sắc văn hóa này đến với bạn bè trên thế giới. lOMoAR cPSD| 46988474 3