QUAN ĐIỂM CỦA QUẢN TRỊ BÁN HÀNG - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Quản trị bán hàng là một tiến trình kết hợp chặt chẽ từ việc thiết lập mục tiêu cho nhân viên bán hàng, thiết kế chiến lược đến việc tuyển dụng, huấn luyện, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49426763
QUAN ĐIỂM CA QUN TR BÁN HÀNG
1.Khái nim
-Qun trn hàng là hoạt động qun tr ca nhng cá nhân thuộc đội
ngũ bán hàng hoc h tr trc tiếp cho đội ngũ bán hàng. Đó là quá
trình bao gm các hoạt động chính hoạch định, t chức, lãnh đạo và
kim soát hot động bán hàng nhằm đạt được mc tiêu ca doanh
nghip.
-Qun tr bán hàng là mt tiến trình kết hp cht ch t vic
thiết lp mc tiêu cho nhân viên bán hàng, thiết kế chiến lược
đến vic tuyn dng, hun luyện, giám sát và đánh giá kết qu
thc hin công vic ca nhân viên bán hàng.
2.Mc tiêu
-Hoạt động qun tr bán hàng đóng vai trò quan trng giúp cho doanh
nghip tiếp cn th trường nhm thuyết phc khách hàng mua, s dng
và trung thành vi sn phm. Mc tiêu qun tr bán hàng tng giai
đon, tng ngành hàng là khác nhau song ch yếu nhm đến hai mc
tiêu sau:
+ Mc tiêu v nhân s : ềự
-M c tiêu này liên quan đ n quá trình tuy n ch n nhân s ế v i nh
ng tiêu chu n đữ ược xây d ng rang, k l ưỡng nh m xây d ng
m t đ i ngũ bán hàng chuyên nghi p, năng đ ng, hoàn thành t t
nhi m v cũng nh kh ng sáng t o trong kh năng bán hàng ư +
M c tiêu v doanh s , l i nhu n :
lOMoARcPSD|49426763
-M c tiêu v doanh s đụ ược th hi n b ng giá tr , doanh s hay th
ph n( Th phn là phn th trường tiêu th sn phm mà doanh nghip
chiếm lĩnh
).
Mục tiêu về doanh số và lợi nhuận là thước đo thực tế
đánh giá nănh lực và hiệu quả trong công tác quản trị bán hang.
- Để đạt mục tiêu về doanh số hay lợi nhuận thì ngay từ người
giám sát ở cấp thấp nhất cũng phải đôn đốc nhân viên và có một
chiến lược hành động cụ thể. Bên cạnh đó, những người quản trị
cấp cao cần có những cách thức kiểm soát cho các cấp dưới.
Như vậy mục tiêu chung về doanh số cũng như lợi nhuận của
công ty mới phát huy hiệu quả qua từng kỳ.
3.Ý nghĩa
+ Giúp doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh nói
chung và hoạt động bán hàng nói riêng trên cơ sở đẩy mạnh tiêu
thụ, thu hút khách hàng nhằm chiếm lĩnh thị trường, nâng cao vị
thế cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp, tạo điều kiện chặt chẽ
giữa các hoạt động quản trị như quản trị mua, bán và dự trự
hàng hoá.
+ Giúp doanh nghiệp nâng cao tính chủ động trong kinh doanh
trên cơ sở xây dựng và bán hàng cho phù hợp với từng tình
huống, từng thương vụ Các ý nghĩa chính:
+ Quản trị bán hàng đảm bảo xây dựng và thực hiện được mục
tiêu bán hàng của DN trên cơ sở dự báo thị trường. Nhà quản trị
xác định được mục tiêu của DN trong từng giai đoạn và nỗ lực
thực hiện mục tiêu đó.
lOMoARcPSD|49426763
+ Quản trị bán hàng đảm bảo xây dựng chiến lược phù hợp với
mục tiêu kinh doanh của DN.
+ Quản trị bán hàng xây dựng một đội ngũ bán hàng có chuyên
môn, có kỹ năng, có phẩm chất, có động cơ làm việc và có thành
tích tốt
+ Quản trị bán hàng nhằm nắm bắt và điều chỉnh các hoạt động
bán hàng của DN sát với tình hình biến động của thị trường.
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD| 49426763
QUAN ĐIỂM CỦA QUẢN TRỊ BÁN HÀNG 1.Khái niệm
-Quản trị bán hàng là hoạt động quản trị của những cá nhân thuộc đội
ngũ bán hàng hoặc hỗ trợ trực tiếp cho đội ngũ bán hàng. Đó là quá
trình bao gồm các hoạt động chính hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và
kiểm soát hoạt động bán hàng nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
-Quản trị bán hàng là một tiến trình kết hợp chặt chẽ từ việc
thiết lập mục tiêu cho nhân viên bán hàng, thiết kế chiến lược
đến việc tuyển dụng, huấn luyện, giám sát và đánh giá kết quả
thực hiện công việc của nhân viên bán hàng. 2.Mục tiêu
-Hoạt động quản trị bán hàng đóng vai trò quan trọng giúp cho doanh
nghiệp tiếp cận thị trường nhằm thuyết phục khách hàng mua, sử dụng
và trung thành với sản phẩm. Mục tiêu quản trị bán hàng ở từng giai
đoạn, từng ngành hàng là khác nhau song chủ yếu nhắm đến hai mục tiêu sau:
+ Mục tiêu v nhân s : ềự
-M c tiêu này liên quan đ n quá trình tuy n ch n nhân sụ ế ể ọ ự ớ v i nh
ng tiêu chu n đữ ẩ ược xây d ng rõ rang, kỹ lự ưỡng nh m xây d ng ằ ự
m t đ i ngũ bán hàng chuyên nghi p, năng đ ng, hoàn thành t t ộ ộ ệ ộ ố
nhi m v cũng nh kh năng sáng t o trong kh năng bán hàngệ ụ ư ả ạ ả +
M c tiêu v doanh s , l i nhu nụ ề ố ợ ậ : lOMoARcPSD| 49426763
-M c tiêu v doanh s đụ ề ố ược th hi n b ng giá tr , doanh s hay th ể ệ ằ ị
ố ị ph n(ầ Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp
chiếm lĩnh Mục tiêu về doanh số và lợi nhuận là thước đo thực tế ).
đánh giá nănh lực và hiệu quả trong công tác quản trị bán hang.
- Để đạt mục tiêu về doanh số hay lợi nhuận thì ngay từ người
giám sát ở cấp thấp nhất cũng phải đôn đốc nhân viên và có một
chiến lược hành động cụ thể. Bên cạnh đó, những người quản trị
cấp cao cần có những cách thức kiểm soát cho các cấp dưới.
Như vậy mục tiêu chung về doanh số cũng như lợi nhuận của
công ty mới phát huy hiệu quả qua từng kỳ. 3.Ý nghĩa
+ Giúp doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh nói
chung và hoạt động bán hàng nói riêng trên cơ sở đẩy mạnh tiêu
thụ, thu hút khách hàng nhằm chiếm lĩnh thị trường, nâng cao vị
thế cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp, tạo điều kiện chặt chẽ
giữa các hoạt động quản trị như quản trị mua, bán và dự trự hàng hoá.
+ Giúp doanh nghiệp nâng cao tính chủ động trong kinh doanh
trên cơ sở xây dựng và bán hàng cho phù hợp với từng tình
huống, từng thương vụ Các ý nghĩa chính:
+ Quản trị bán hàng đảm bảo xây dựng và thực hiện được mục
tiêu bán hàng của DN trên cơ sở dự báo thị trường. Nhà quản trị
xác định được mục tiêu của DN trong từng giai đoạn và nỗ lực
thực hiện mục tiêu đó. lOMoARcPSD| 49426763
+ Quản trị bán hàng đảm bảo xây dựng chiến lược phù hợp với
mục tiêu kinh doanh của DN.
+ Quản trị bán hàng xây dựng một đội ngũ bán hàng có chuyên
môn, có kỹ năng, có phẩm chất, có động cơ làm việc và có thành tích tốt
+ Quản trị bán hàng nhằm nắm bắt và điều chỉnh các hoạt động
bán hàng của DN sát với tình hình biến động của thị trường.