QUAN ĐIỂM CỦA QUẢN TRỊ BÁN HÀNG - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Quản trị bán hàng là hoạt động quản trị của những cá nhân thuộc đội ngũ bán hàng hoặc hỗỗ trợ trực tiếếp cho đội ngũ bán hàng. Đó là quá trình bao gỗồm các hoạt động chính hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát hoạt động bán hàng nhằồm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49426763
QUAN ĐI M CỂ A QUN TR BÁN HÀNG
1.Khái ni m
-Qun trn hàng là hoạt động qun tr ca nhng cá nhân thuộc đội
ngũ bán hàng hoc hỗỗ tr trc tiếếp cho đội ngũ bán hàng. Đó là q
trình bao gỗồm các hoạt động chính hoạch định, t chức, lãnh đạo và
kim soát hot động bán hàng nhằồm đạt được mc tiêu ca doanh
nghip.
-Qun tr bán hàng là mt tiếến trình kếết hp cht chẽẽ t vic
thiếết lp mc tiêu cho nhân viên bán hàng, thiếết kếế chiếến
c đếến vic tuyn dng, huấến luyn, giám sát và đánh giá
kếết qu thc hin công vic ca nhân viên bán hàng.
2.Mc tiếu
-Hot đng qun trn hàng đóng vai trò quan trng giúp cho doanh
nghip tiếếp cn th trường nhằằm thuyếết phc khách hàng mua, s
dng và trung thành vi sn phm. Mc tiêu qun tr bán hàng tng
giai đon, tng ngành hàng là khác nhau song ch yếếu nhằếm đếến hai
mc tiêu sau:
+ Mc tiếu vếằ nhn s :
-M c tiếu này liến quan đếnế quá trình tuy n ch n nhn s v i
nh ng tiếu chu n đ ược xy d ng rõ rang, ky l ưỡng nhằằm xy d
ng m t đ i ngũ bán hàng chuyến nghi p, nằng đ ng, hoàn thành
tốết nhi m v cũng nh kh nằng sáng t o trong kh nng bán hàngư
+ M c tiếu vếằ doanh sốế, l i nhu n :
-M c tiếu vếằ doanh sốế đ ược th hi n bằằng giá tr , doanh sốế hay th
phấằn(Th phn phn th trường tiêu th sn phm doanh
lOMoARcPSD|49426763
nghip chiếm lĩnh
).
Mục tiêu về doanh số lợi nhuận thước đo
thực tế đánh giá nănh lực và hiệu quả trong công tác quản trị bán
hang.
- Để đạt mục tiêu về doanh số hay lợi nhuận thì ngay từ người
giám sát ở cấp thấp nhất cũng phải đôn đốc nhân viên và có một
chiến lược hành động cụ thể. Bên cạnh đó, những người quản trị
cấp cao cần có những cách thức kiểm soát cho các cấp dưới.
Như vậy mục tiêu chung về doanh số cũng như lợi nhuận của
công ty mới phát huy hiệu quả qua từng kỳ.
3.Ý nghĩa
+ Giúp doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh nói
chung và hoạt động bán hàng nói riêng trên cơ sở đẩy mạnh tiêu
thụ, thu hút khách hàng nhằm chiếm lĩnh thị trường, nâng cao vị
thế cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp, tạo điều kiện chặt
chẽ giữa các hoạt động quản trị như quản trị mua, bán và dự trự
hàng hoá.
+ Giúp doanh nghiệp nâng cao tính chủ động trong kinh doanh
trên cơ sở xây dựng và bán hàng cho phù hợp với từng tình
huống, từng thương vụ Các ý nghĩa chính:
+ Quản trị bán hàng đảm bảo xây dựng và thực hiện được mục
tiêu bán hàng của DN trên cơ sở dự báo thị trường. Nhà quản trị
xác định được mục tiêu của DN trong từng giai đoạn và nỗ lực
thực hiện mục tiêu đó.
+ Quản trị bán hàng đảm bảo xây dựng chiến lược phù hợp với
mục tiêu kinh doanh của DN.
lOMoARcPSD|49426763
+ Quản trị bán hàng xây dựng một đội ngũ bán hàng có chuyên
môn, có kỹ năng, có phẩm chất, có động cơ làm việc và có
thành tích tốt
+ Quản trị bán hàng nhằm nắm bắt và điều chỉnh các hoạt động
bán hàng của DN sát với tình hình biến động của thị trường.
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD| 49426763
QUAN ĐI M CỂ ỦA QUẢN TR BÁN HÀNGỊ 1.Khái ni mệ
-Quản trị bán hàng là hoạt động quản trị của những cá nhân thuộc đội
ngũ bán hàng hoặc hỗỗ trợ trực tiếếp cho đội ngũ bán hàng. Đó là quá
trình bao gỗồm các hoạt động chính hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và
kiểm soát hoạt động bán hàng nhằồm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
-Quản trị bán hàng là một tiếến trình kếết hợp chặt chẽẽ từ việc
thiếết lập mục tiêu cho nhân viên bán hàng, thiếết kếế chiếến
lược đếến việc tuyển dụng, huấến luyện, giám sát và đánh giá
kếết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng. 2.Mục tiếu
-Hoạt động quản trị bán hàng đóng vai trò quan trọng giúp cho doanh
nghiệp tiếếp cận thị trường nhằằm thuyếết phục khách hàng mua, sử
dụng và trung thành với sản phẩm. Mục tiêu quản trị bán hàng ở từng
giai đoạn, từng ngành hàng là khác nhau song chủ yếếu nhằếm đếến hai mục tiêu sau:
+ Mục tiếu vếằ nhấn s :
-M c tiếu này liến quan đếnế quá trình tuy n ch n nhấn s ụ ể ọ ự ớv i
nh ng tiếu chu n đẩ ược xấy d ng rõ rang, kyẽ lự ưỡng nhằằm xấy d
ng m t đ i
ự ộ ộ ngũ bán hàng chuyến nghi p, nằng đ ng, hoàn thành
tốết nhi m v
ệ ộ ệ ụ cũng nh kh nằng sáng t o trong kh nằng bán hàngư
ả ạ ả + M c tiếu vếằ doanh sốế, l i nhu nụ ợ ậ :
-M c tiếu vếằ doanh sốế đụ ược th hi n bằằng giá tr , doanh sốế hay th
ể ệ ị ị phấằn(Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà doanh lOMoARcPSD| 49426763
nghiệp chiếm lĩnh Mục tiêu về doanh số và lợi nhuận là thước đo ).
thực tế đánh giá nănh lực và hiệu quả trong công tác quản trị bán hang.
- Để đạt mục tiêu về doanh số hay lợi nhuận thì ngay từ người
giám sát ở cấp thấp nhất cũng phải đôn đốc nhân viên và có một
chiến lược hành động cụ thể. Bên cạnh đó, những người quản trị
cấp cao cần có những cách thức kiểm soát cho các cấp dưới.
Như vậy mục tiêu chung về doanh số cũng như lợi nhuận của
công ty mới phát huy hiệu quả qua từng kỳ. 3.Ý nghĩa
+ Giúp doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh nói
chung và hoạt động bán hàng nói riêng trên cơ sở đẩy mạnh tiêu
thụ, thu hút khách hàng nhằm chiếm lĩnh thị trường, nâng cao vị
thế cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp, tạo điều kiện chặt
chẽ giữa các hoạt động quản trị như quản trị mua, bán và dự trự hàng hoá.
+ Giúp doanh nghiệp nâng cao tính chủ động trong kinh doanh
trên cơ sở xây dựng và bán hàng cho phù hợp với từng tình
huống, từng thương vụ Các ý nghĩa chính:
+ Quản trị bán hàng đảm bảo xây dựng và thực hiện được mục
tiêu bán hàng của DN trên cơ sở dự báo thị trường. Nhà quản trị
xác định được mục tiêu của DN trong từng giai đoạn và nỗ lực
thực hiện mục tiêu đó.
+ Quản trị bán hàng đảm bảo xây dựng chiến lược phù hợp với
mục tiêu kinh doanh của DN. lOMoARcPSD| 49426763
+ Quản trị bán hàng xây dựng một đội ngũ bán hàng có chuyên
môn, có kỹ năng, có phẩm chất, có động cơ làm việc và có thành tích tốt
+ Quản trị bán hàng nhằm nắm bắt và điều chỉnh các hoạt động
bán hàng của DN sát với tình hình biến động của thị trường.