Quản lý siêu thị | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Quản lý siêu thị không chỉ đơn thuần là việc điều hành bán hàng mà còn yêu cầu có kiến thức sâu rộng về marketing, tài chính, nhân sự và công nghệ. Các chương trình đào tạo tại trường sẽ giúp sinh viên trang bị những kỹ năng cần thiết để trở thành nhà quản lý siêu thị thành công trong tương lai.

Nhóm 5
Thành viên:
- Lê Hữu Phúc ( nhóm trưởng )
- Nguyễn Đức Toàn
- Lê Thanh Tú
- Nguyễn Văn Tân
- Nguyễn Mạnh Tuấn
- Phạm Lê Quân
(làm chung)
Quản lý siêu thị
I. Mô tả bài toán:
Một siêu thị muốn xây dựng một hệ thống phần mềm để quản lý
việc mua bán hàng của siêu thị.Hệ thống cần phải ghi nhận các
hoạtđộng bán hàng và xử lý các công việc thanh toán với khách hàng
mua lẻ. Ngoài ra hệ thống còn giúp người quản lý nắm được tình
hình mua bán, doanh thu của siêu thị, việc thống kê được thực hiện
hàng tháng, hàng quí cũng có khi đột xuất theo yêu cầu; giúp thủ
kho quản lý số lượng hàng trong kho theo mã số hàng hóa, kiểm kê
hàng hóa trong kho; giúp nhân viên bán hàng sẽ tính tiền những mặt
hàng mà khách hàng mua và lập hóa đơn cho khách. Tại siêuthị có
các thiết bị phần cứng như: máy tính, máy đọc mã vạch, máy in hóa
đơn và phần mềm hệ thống để chạy hệ thống sẽ được xây dựng.
II. Các chức năng:
-Quản lý bán hàng:
+Khi khách hàng đến mua hàng, người mua sẽ xem hàng và tìm hiểu
những thông tin về mặt hàng cần mua tại kệ của siêu thị như mã hàng, tên
mặt hàng, đơn vị tính và giá cả. Nếu mặt hàng nào chưa biết thông tin thì
nhân viên bán hàng sẽ tư vấn hướng dẫn cho khách hàng.
-+Sau khi khách hàng lựa chọn các mặt hàng xong, họ đem ra quầy thu ngân
để thanh toán. Nhân viên thu ngân ghi nhận mặt hàng và thông tin khách hàng
để thực hiện thanh toán cho khách hàng. Hệ thống tính tiền, hiển thị tổng tiền
bán hàng, số tiền dư phải trả lại và in ra hóa đơn thanh toán cho khách hàng.
Trong hóa đơn có ghi rõ: mã hóa đơn, mã nhân viên, ngày lập,mã hàng,
khách hàng, số lượng, đơn giá, đơn vị tính và tổng tiền. Sau
lOMoARcPSD| 46884348
-khi khách hàng thanh toán sẽ được mang hàng đã mua và hóa đơn ra
khỏi siêu thị.
Nhân viên sẽ nhận thông tin khách hàng nếu được khách hàng cung cấp bao
gồm họ tên, số điện thoại và địa chỉ. Nếu có vấn đề gì khách hàng sẽ báo với
nhân viên. Nhân viên sẽ tiếp nhận thông tin rồi tiến hành giải quyết vấn đề.
- Quản lý xuất, nhập hàng: Do bộ phận quản lý kho hàng chịu trách nhiệm

+Bộ phận nhập hàng: khi cần nhập thêm hàng nhân viên quản lí sẽ liên hệ
với bên nhà cung cấp để đặt hàng bằng cách viết phiếu mua hàng sau khi nhận
được phiếu mua hàng nhà cung cấp sẽ gửi hàng cho siêu thị cùng hóa đơn. Bên
nhập hàng sẽ kiểm tra hàng nếu có vấn đề sẽ phản hồi lại nhà cung cấp còn nếu
không sẽ tiến hành thanh toán
- Lập phiếu nhập: nhân viên thủ kho sẽ tiếp nhận hàng hóa được giao đến.
Sau đó sẽ điềm thông tin chi tiết về nhà cung cấp, và hàng hóa nhập vào vào
phiếu nhập hàng bao gồm các thông tin(mã phiếu nhập,mã mặt hàng,mã nhân
viên nhập,số lượng hàng, đơn giá, đơn vị tính ngày nhập, tổng giá trị nhập vào).
Mỗi phiếu nhập chỉ điền thông tin từ 1 nhà cung cấp
- Kiểm tra chất lượng: nhân viên quản lí sẽ tiến hành kiểm tra chất lướng hàng
nhập vào nếu có vấn đề sẽ phản hồi về nhà cung cấp
+Bộ phận xuất hàng: Khi nhận được nhu cầu mua hàng của khách hoặc
khi cần xuất hàng để trưng bày, người quản lý sẽ đưa ra yêu cầu xuất hàng đến
nhân viên thủ kho.
- lập phiếu xuất: nhân viên thủ kho sẽ dựa vào yêu cầu xuất hàng để nhập thông
tin hàng xuất ra vào phiếu nhập hàng bao gồm đầy đủ thông tin mã phiếu xuất,,
mã hàng, số lượng, đơn vị tính, đơn giá và ngày tháng, tổng giá trị xuất ra.
- Mặt hàng được xuất ra sẽ được bộ phận bán hàng kiểm tra có đúng số lượng
và loại mặt hàng hay không rồi sắp xếp lên đúng vị trí bày bán.
+Cập nhật thông tin hàng: Để đảm bảo hàng được đưa tới tay khách hàng
là tốt nhất. Theo định kỳ vào cuối tuần nhan viên kiểm kê sẽ đi kiểm tra tình trạng
chất lượng hàng hóa
- Quản lý nhân sự
+ Tuyển dụng: khi siêu thị có nhu cầu tuyển dụng bộ phân nhân sự sẽ ra
thông báo tuyển dụng. Những người đến tuyển dụng sẽ mang hồ sơ đến để phỏng
vấn, nếu vượt qua vòng phỏng vấn sẽ tiến hành thỏa thuận về tiền lương và kí hợp
đồng.
+ Đào tạo: nhân viên mới sẽ được trải qua 1 đợt đào tạo nghiệp vụ về vị trí mình
làm. Sau khóa đào kết quả đào tạo sẽ được báo lại cho ban quản lí và lưu giữ vào
hệ thống
+ Quản thông tin nhân viên: bộ phận nhân sự sẽ nắm giữ hồ toàn bộ
nhân viên chứa các thông tin(họ tên, sđiện thoại, ngày sinh,địa chỉ, nhân
viên, vị trí làm việc) , cũng như kết quả đào tạo từ đó phân chia vị tri công việc và
lịch làm việc hợp lí.
lOMoARcPSD| 46884348
- Quản lí thu chi:
+Bộ phận muốn nộp tiền vào sẽ tiến hành lập phiếu thu trong đó có đầy đủ
thông tin mã phiếu chi,mã nhân viên nộp, số tiền, ngày tháng đơn vị nộp tiền sau
đó gửi cho kế toán, kế toán sau khi thông qua phiếu thu sẽ nhận tiền và gửi
vào quỹ
+Bộ phận muốn yêu cầu chi phí cho công việc gì sẽ tiến hành lập phiếu chi
thông tin phiếu chi,mã nhân viên yêu cầu chi, ngày tháng, số tiền chi ra
do chi sau đó gửi cho kế toán. Sau khi phiếu chi được duyệt tiền sẽ được vào quỹ
-+Dựa vào thông tin nhân viên để ra quyết định lượng tiền chi tr
lương hàng tháng cho nhân viên
III. Sơ đồ
1. Sơ đồ phân rã chức năng
2. Sơ đồ ngữ cảnh:
lOMoARcPSD|46884348
3. Sơ đồ mức đỉnh:
4. Sơ đồ mức dưới đỉnh
a. Chức năng quản lí bán hàng:
lOMoARcPSD| 46884348
b. Chức năng quản lí xuất nhập hàng:
c. Chức năng quản lí thu chi:
lOMoARcPSD|46884348
d. Chức năng quàn lí nhân sự:
lOMoARcPSD| 46884348
IV. Xác đnh thc th và chun hóa
- Xác đnh các thc th:
+ NHANVIEN: MSNV, TenNV , NSINH, DiaChi, SDT, VITRI (1)
+ KHACHHANG: MKH , TenKH, SDT, DiaChi (2)
+ HANG: MSMH, TenMH, DVTINH, SL, DONGIA (3)
+ NCC: MSNCC , TenNCC, Diachi, SDT (4)
+ PHIEUTHU:MSPT, MSNV , NgayThu, TONGGTri (5)
+ PHIEUCHI:MSPC, MSNV, NgayChi,TONGGTri (6)
+ PHIEUXUAT: MSPX , MSMH, MSNV,
SL,DONGIA,DVTINH, NgayXUAT, TONGGTri (7)
+ PHIEUNHAP: MSPN, MSMH, MSNCC,DONGIA,DVTINH MSNV, SL,
NgayNHAP, TONGGTri (8)
+ HOADON: MHD, MSMH, MSNV, NgayThang, SL,ThanhTien,MKH
(9)
- Chun hóa:
+ Ta thấấy các quan h (1)(2)(3)(4)(5)(6) đã d ng 3NF
+ Chu n hóa quan h (7),(8,(9): ta tách thành các bng sau
PHIEUXUAT:
- PHIEUXUAT1: MSPX, MSNV, NGAYXUAT, TONGGTRI
-PHIEUXUAT2: MSPX, MSMH, SL,DONGIA, DVTINH
PHIEUNHAP
-PHIEUNHAP1: MSPN, MSNV, NGAYLAP, TONGGTRI (3NF)
-PHIEUNHAP2: MSPN, MSMH, MSNCC, SL,DONGIA,DONVTINH,SL
HOADON
-HOADON1: MHD, MSNV, MKH, NGAYTHANG, THANHTIEN (3NF)
-HOADON2: MHD, MSMH, SL, TENMH, DONGIA, DVTINH
,SL (3NF)
lOMoARcPSD| 46884348
Các thuc tnh không khóa trong các bng đềều ph thu c vào khóa
nền đ t chun hóa 2NF. Các thuc tnh không khóa không ph thuc
bắấc cấều nền đ t chu n 3NF
V. Cơ s d liu
1.Các bng d liu
- Bng TAIKHOAN:
- Bng NHANVIEN:
- Bng KHACHHANG:
- Bng NCC:
lOMoARcPSD|46884348
- Bng PHIEUXUAT:
+ PHIEUXUAT1
+ PHIEUXUAT2
- Bng PHIEUNHAP:
+ PHIEUNHAP1
+PHIEUNHAP2
lOMoARcPSD|46884348
- Bảng HOADON:
+ HOADON1
+ HOADON2
- Bảng PHIEUTHU
- Bảng PHIEUCHI
lOMoARcPSD|46884348
- Bảng HANG:
2.Sơ đồ thực thể liên kết :
lOMoARcPSD|46884348
3.Quan hệ giữa các bảng:
VI. Thiết kế Form
1.Form dăng nhập:
lOMoARcPSD|46884348
2.Form đổi mật khẩu
3.Form Menu
-Tab các chức năng quản lí
lOMoARcPSD|46884348
- Tab Thông tin cá nhân
lOMoARcPSD|46884348
4.Form quản lí bán hàng
-Tab Hóa đơn
-Tab thông tin khách hàng
lOMoARcPSD|46884348
5.Form quản lí nhân sự
lOMoARcPSD|46884348
6.Form quản lí xuất nhập hàng
-Tab nhập hàng:
-Tab xuất hàng
lOMoARcPSD|46884348
- Tab cập nhật thông tin hàng:
7.Form quản lí thu chi
- Tab Phiếu thu:
lOMoARcPSD|46884348
-Tab Phiếu chi
8.Form Khách hàng
- Tab tra cứu sản phẩm
lOMoARcPSD|46884348
- Tab Thông tin cá nhân
| 1/20

Preview text:

Nhóm 5 Thành viên:
- Lê Hữu Phúc ( nhóm trưởng )
- Nguyễn Đức Toàn - Lê Thanh Tú - Nguyễn Văn Tân
- Nguyễn Mạnh Tuấn - Phạm Lê Quân (làm chung) Quản lý siêu thị I.
Mô tả bài toán:
Một siêu thị muốn xây dựng một hệ thống phần mềm để quản lý
việc mua bán hàng của siêu thị.Hệ thống cần phải ghi nhận các
hoạtđộng bán hàng và xử lý các công việc thanh toán với khách hàng
mua lẻ. Ngoài ra hệ thống còn giúp người quản lý nắm được tình
hình mua bán, doanh thu của siêu thị, việc thống kê được thực hiện
hàng tháng, hàng quí cũng có khi đột xuất theo yêu cầu; giúp thủ
kho quản lý số lượng hàng trong kho theo mã số hàng hóa, kiểm kê
hàng hóa trong kho; giúp nhân viên bán hàng sẽ tính tiền những mặt
hàng mà khách hàng mua và lập hóa đơn cho khách. Tại siêuthị có
các thiết bị phần cứng như: máy tính, máy đọc mã vạch, máy in hóa
đơn và phần mềm hệ thống để chạy hệ thống sẽ được xây dựng. II.
Các chức năng:
-Quản lý bán hàng:
+Khi khách hàng đến mua hàng, người mua sẽ xem hàng và tìm hiểu
những thông tin về mặt hàng cần mua tại kệ của siêu thị như mã hàng, tên
mặt hàng, đơn vị tính và giá cả. Nếu mặt hàng nào chưa biết thông tin thì
nhân viên bán hàng sẽ tư vấn hướng dẫn cho khách hàng.

-+Sau khi khách hàng lựa chọn các mặt hàng xong, họ đem ra quầy thu ngân
để thanh toán. Nhân viên thu ngân ghi nhận mặt hàng và thông tin khách hàng
để thực hiện thanh toán cho khách hàng. Hệ thống tính tiền, hiển thị tổng tiền
bán hàng, số tiền dư phải trả lại và in ra hóa đơn thanh toán cho khách hàng.
Trong hóa đơn có ghi rõ: mã hóa đơn, mã nhân viên, ngày lập,mã hàng, mã
khách hàng, số lượng, đơn giá, đơn vị tính và t
ổng tiền. Sau lOMoAR cPSD| 46884348
-khi khách hàng thanh toán sẽ được mang hàng đã mua và hóa đơn ra khỏi siêu thị.
Nhân viên sẽ nhận thông tin khách hàng nếu được khách hàng cung cấp bao
gồm họ tên, số điện thoại và địa chỉ. Nếu có vấn đề gì khách hàng sẽ báo với
nhân viên. Nhân viên sẽ tiếp nhận thông tin rồi tiến hành giải quyết vấn đề.

- Quản lý xuất, nhập hàng: Do bộ phận quản lý kho hàng chịu trách nhiệm 
+Bộ phận nhập hàng: khi cần nhập thêm hàng nhân viên quản lí sẽ liên hệ
với bên nhà cung cấp để đặt hàng bằng cách viết phiếu mua hàng sau khi nhận
được phiếu mua hàng nhà cung cấp sẽ gửi hàng cho siêu thị cùng hóa đơn. Bên
nhập hàng sẽ kiểm tra hàng nếu có vấn đề sẽ phản hồi lại nhà cung cấp còn nếu
không sẽ tiến hành thanh toán
- Lập phiếu nhập: nhân viên thủ kho sẽ tiếp nhận hàng hóa được giao đến.
Sau đó sẽ điềm thông tin chi tiết về nhà cung cấp, và hàng hóa nhập vào vào
phiếu nhập hàng bao gồm các thông tin(mã phiếu nhập,mã mặt hàng,mã nhân
viên nhập,số lượng hàng, đơn giá, đơn vị tính ngày nhập, tổng giá trị nhập vào).
Mỗi phiếu nhập chỉ điền thông tin từ 1 nhà cung cấp
- Kiểm tra chất lượng: nhân viên quản lí sẽ tiến hành kiểm tra chất lướng hàng
nhập vào nếu có vấn đề sẽ phản hồi về nhà cung cấp
+Bộ phận xuất hàng: Khi nhận được nhu cầu mua hàng của khách hoặc
khi cần xuất hàng để trưng bày, người quản lý sẽ đưa ra yêu cầu xuất hàng đến nhân viên thủ kho.
- lập phiếu xuất: nhân viên thủ kho sẽ dựa vào yêu cầu xuất hàng để nhập thông
tin hàng xuất ra vào phiếu nhập hàng bao gồm đầy đủ thông tin mã phiếu xuất,,
mã hàng, số lượng, đơn vị tính, đơn giá và ngày tháng, tổng giá trị xuất ra.
- Mặt hàng được xuất ra sẽ được bộ phận bán hàng kiểm tra có đúng số lượng
và loại mặt hàng hay không rồi sắp xếp lên đúng vị trí bày bán.
+Cập nhật thông tin hàng: Để đảm bảo hàng được đưa tới tay khách hàng
là tốt nhất. Theo định kỳ vào cuối tuần nhan viên kiểm kê sẽ đi kiểm tra tình trạng chất lượng hàng hóa
- Quản lý nhân sự +
Tuyển dụng: khi siêu thị có nhu cầu tuyển dụng bộ phân nhân sự sẽ ra
thông báo tuyển dụng. Những người đến tuyển dụng sẽ mang hồ sơ đến để phỏng
vấn, nếu vượt qua vòng phỏng vấn sẽ tiến hành thỏa thuận về tiền lương và kí hợp đồng.
+ Đào tạo: nhân viên mới sẽ được trải qua 1 đợt đào tạo nghiệp vụ về vị trí mình
làm. Sau khóa đào kết quả đào tạo sẽ được báo lại cho ban quản lí và lưu giữ vào hệ thống +
Quản lí thông tin nhân viên: bộ phận nhân sự sẽ nắm giữ hồ sơ toàn bộ
nhân viên chứa các thông tin(họ tên, số điện thoại, ngày sinh,địa chỉ, mã nhân
viên, vị trí làm việc) , cũng như kết quả đào tạo từ đó phân chia vị tri công việc và
lịch làm việc hợp lí. lOMoAR cPSD| 46884348 - Quản lí thu chi:
+Bộ phận muốn nộp tiền vào sẽ tiến hành lập phiếu thu trong đó có đầy đủ
thông tin mã phiếu chi,mã nhân viên nộp, số tiền, ngày tháng đơn vị nộp tiền sau
đó gửi cho kế toán, kế toán sau khi thông qua phiếu thu sẽ nhận tiền và gửi vào quỹ
+Bộ phận muốn yêu cầu chi phí cho công việc gì sẽ tiến hành lập phiếu chi
có thông tin mã phiếu chi,mã nhân viên yêu cầu chi, ngày tháng, số tiền chi ra lí
do chi sau đó gửi cho kế toán. Sau khi phiếu chi được duyệt tiền sẽ được vào quỹ
-+Dựa vào thông tin nhân viên để ra quyết định lượng tiền chi trả
lương hàng tháng cho nhân viên III. Sơ đồ
1. Sơ đồ phân rã chức năng

2. Sơ đồ ngữ cảnh: lOMoARcPSD|468 843 48
3. Sơ đồ mức đỉnh:
4. Sơ đồ mức dưới đỉnh
a. Chức năng quản lí bán hàng: lOMoAR cPSD| 46884348
b. Chức năng quản lí xuất nhập hàng:
c. Chức năng quản lí thu chi: lOMoARcPSD|468 843 48
d. Chức năng quàn lí nhân sự: lOMoAR cPSD| 46884348
IV. Xác định thực thể và chuẩn hóa
- Xác định các thực thể: +
NHANVIEN: MSNV, TenNV , NSINH, DiaChi, SDT, VITRI (1) +
KHACHHANG: MKH , TenKH, SDT, DiaChi (2) +
HANG: MSMH, TenMH, DVTINH, SL, DONGIA (3) +
NCC: MSNCC , TenNCC, Diachi, SDT (4) +
PHIEUTHU:MSPT, MSNV , NgayThu, TONGGTri (5) +
PHIEUCHI:MSPC, MSNV, NgayChi,TONGGTri (6) + PHIEUXUAT: MSPX , MSMH, MSNV,
SL,DONGIA,DVTINH, NgayXUAT, TONGGTri (7) +
PHIEUNHAP: MSPN, MSMH, MSNCC,DONGIA,DVTINH MSNV, SL, NgayNHAP, TONGGTri (8) +
HOADON: MHD, MSMH, MSNV, NgayThang, SL,ThanhTien,MKH (9) - Chuẩn hóa: +
Ta thấấy các quan hệ (1)(2)(3)(4)(5)(6) đãở dạ ng 3NF +
Chuẩ n hóa quan hệ (7),(8,(9): ta tách thành các bảng sau PHIEUXUAT:
- PHIEUXUAT1: MSPX, MSNV, NGAYXUAT, TONGGTRI
-PHIEUXUAT2: MSPX, MSMH, SL,DONGIA, DVTINH PHIEUNHAP
-PHIEUNHAP1: MSPN, MSNV, NGAYLAP, TONGGTRI (3NF)
-PHIEUNHAP2: MSPN, MSMH, MSNCC, SL,DONGIA,DONVTINH,SL HOADON
-HOADON1: MHD, MSNV, MKH, NGAYTHANG, THANHTIEN (3NF)
-HOADON2: MHD, MSMH, SL, TENMH, DONGIA, DVTINH ,SL (3NF) lOMoAR cPSD| 46884348
Các thuộc tnh không khóa trong các bảng đềều phụ thuộ c vào khóa
nền đạ t chuẩn hóa 2NF. Các thuộc tnh không khóa không phụ thuộc
bắấc cấều nền đạ t chuẩ n 3NF V. Cơ sở dữ liệu
1.Các bảng dữ liệu - Bảng TAIKHOAN: - Bảng NHANVIEN: - Bảng KHACHHANG: - Bảng NCC: lOMoARcPSD|468 843 48 - Bảng PHIEUXUAT: + PHIEUXUAT1 + PHIEUXUAT2 - Bảng PHIEUNHAP: + PHIEUNHAP1 +PHIEUNHAP2 lOMoARcPSD|468 843 48 - Bảng HOADON: + HOADON1 + HOADON2 - Bảng PHIEUTHU - Bảng PHIEUCHI lOMoARcPSD|468 843 48 - Bảng HANG:
2.Sơ đồ thực thể liên kết : lOMoARcPSD|468 843 48
3.Quan hệ giữa các bảng: VI. Thiết kế Form 1.Form dăng nhập: lOMoARcPSD|468 843 48 2.Form đổi mật khẩu 3.Form Menu
-Tab các chức năng quản lí lOMoARcPSD|468 843 48
- Tab Thông tin cá nhân lOMoARcPSD|468 843 48 4.Form quản lí bán hàng -Tab Hóa đơn -Tab thông tin khách hàng lOMoARcPSD|468 843 48 5.Form quản lí nhân sự lOMoARcPSD|468 843 48
6.Form quản lí xuất nhập hàng -Tab nhập hàng: -Tab xuất hàng lOMoARcPSD|468 843 48
- Tab cập nhật thông tin hàng: 7.Form quản lí thu chi - Tab Phiếu thu: lOMoARcPSD|468 843 48 -Tab Phiếu chi 8.Form Khách hàng
- Tab tra cứu sản phẩm lOMoARcPSD|468 843 48
- Tab Thông tin cá nhân