



Preview text:
Quản lý thông tin của khách hàng , Giới thiệu quy trình
order thức uống tại quầy cửa hàng Starbucks coffee
I. Thị trường của starbucks 1.
Phân khúc thị trường
Những năm đầu, Starbucks tập trung vào thị trường khách hàng khá giả, những người
có học thức cao và có công việc danh giá. Tuy nhiên, sau đó họ phát hiện tiềm năng thị
trường cafe lớn để mở rộng phạm vi của phân khúc thị trường.
Starbucks phân loại thị trường dựa trên nhân khẩu học, địa lý, hành vi và tâm lý học,
sau đó khác biệt hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng
khác nhau. Theo địa lý, thương hiệu có các cửa hàng bán lẻ ở những địa điểm khác
nhau phản ánh văn hóa trong thiết kế của vùng đất đó 2.
Khách hàng của Starbucks.
Công ty nhấn mạnh vào phân khúc thị trường được xác định hẹp đối với các sản phẩm cà phê
sang trọng, chất lượng cao, giá thành cao và bao bì bắt mắt.
Theo đó, mục tiêu khách hàng của starbucks sẽ là những người Việt từ 25-40 tuổi, thuộc tầng lớp
thu nhập cao có tâm lý là người sang trọng và giàu có, có khuynh hướng lối sống phương tây,
hiện đại và các nhân viên văn phòng có thu nhập trung bình cao đến cao, muốn tìm đến các sản
phẩm có chất lượng tốt đi kèm với dịch vụ tận tình và hình ảnh thương hiệu thể hiện được giá trị bản thân họ.
Người trưởng thành: từ 25 đến 40 tuổi -
Thị trường mục tiêu chính của starbucks chiếm 49% trong tổng số các doanh nghiệp của starbucks. -
Đây thường là những người có thu nhập tương đối cao, sự nghiệp chuyên nghiệp và tập
trung vào phúc lợi xã hội. -
Thu hút họ là thiết kế không gian, thiết kế hiện đại, nhất quán trong quảng cáo cũng như trang trí. -
Đối tượng mục tiêu này sẽ tăng trưởng ở mức 3% mỗi năm.
Người trẻ tuổi: 18 đến 24 tuổi -
Chiếm 40% trong tổng số doanh nghiệp của starbucks. -
Điều thu hút họ là: starbucks định vị là nơi sinh viên đại học có thể học bài, tán gẫu bạn
bè, gặp gỡ mọi người, checkin,.. bên cạnh đó, starbucks tận dụng mạng xã hội tích cực
xây dựng một hình ảnh trí trang năng động, tác động trực tiếp vào nhóm đối tượng này. -
Đối tượng trẻ tuổi tăng trưởng 4,6% mỗi năm.
Trẻ em và thanh thiếu niên: từ 13 đến 17 tuổi -
Chiếm 2% trong tổng số các doanh nghiệp của starbucks, nhưng hầu hết các mặt hàng
cho trẻ em đều do cha me mua. -
Trẻ em đi cùng cha mẹ. Thiếu niên sử dụng starbucks như một nơi để đi chơi với bạn bè hoặc học tập . -
Điều thu hút họ là: các loại thức uống có sữa hoặc các loại cà phê có đường,caffeine,
whipped cream topped coffee. Bên cạnh đó, starbucks khiến thương hiệu của mình trở
nên thân thiện với trẻ em , ví dụ như các kích cỡ đặc biệt dành cho trẻ em. -
Tuy chiếm số lượng không nhiều nhưng điều này có thể gia tăng trong gia tăng khách
hàng tiềm năng trong tương lai.
https://smallbusiness.chron.com/starbucks-target-audience-10553.html
II. Các quy trình Order và tiếp nhận order thức uống tại quầy cửa hàng Starbucks Coffee
1. Quy trình order dành cho khách hàng
Quy trình order dành cho nhóm đối tượng khách hàng của Starbucks bao gồm: - Độ tuổi trưởng thành - Giới trẻ -
Trẻ em và thanh thiếu niên
Việc sử dụng quy trình order món (dành cho khách hàng) nhằm mục đích là chờ
dẫn khách hàng tự thực hiện thao tác gọi món theo đúng quy trình cua cửa hàng
nhằm tiết kiệm thời gian order món và không phải chờ đợi lâu.
Mô tả quy trình order của khách hàng
B1: Đầu tiên, khách hàng xác định nhu cầu cÿa bÁn thân và quyết định vào cửa hàng Starbucks theo thói quen.
B2: Tiếp theo khách sẽ đến quầy order nước và xem Menu và sau đó sự lựa chọn đồ uống
B3: Sau đó, khách hàng ra quyết đánh và tiến hành gọi món.
B4: Sau khi nhân viên tiếp nhận thông tin, thì khách hàng phải xác nhận lại thông
tin và thanh toán và nhận hóa đơn kèm theo tiền thừa (nếu có).
B5: Chß sá thā tự trên bill và nhận nước tại quầy
2. Quy trình tiếp nhận order của khách hàng dành cho nhân viên
Đối tượng sử dụng quy trình này là dành cho nhân viên cÿa cửa hàng Starbucks Mô tả quy trình
B1: Giới thiệu, hỗ trợ tư vấn món và tiếp nhận order cÿa khách.
B2: Sau đó, xác nhận lại đơn hàng order.
B3:Xác nhận xong, tiẾn hành thực hiện thanh toán cho khách hàng kèm theo
là sá thā tự trên bill và trả lại tiền thừa (nếu có).
III. Giải pháp quản lý khách hàng của Starbucks
1. Ứng dụng CRM tại chuỗi cà phê Starbucks
Starbucks đã ứng dụng giải pháp Consona Enterprise CRM. Ứng dụng
này giúp Starbucks hợp nhất các cơ sở dữ liệu khách hàng khác nhau
vào một hệ thống duy nhất để tập trung đạt được góc nhìn.
Các chính sách thu hút khách hàng -
Các chương trình khuyến mãi tặng quà tại điểm bán hàng -
Đưa ra những bộ sưu tập mới -
Truyền thông qua Internet, báo chí truyền hình,bảng biển ngoài trời -
Các chương trình PR cộng đồng
Chính sách giữ chân khách hàng -
Các chương trình tích điểm
https://drive.google.com/file/d/
1dz0cQHqqQGsB0aCAsSwCoSKqgZ8NsQFJ/view
2. Ứng dụng thương mại điện tử app Starbucks trên điện thoại
Đi lên cùng sự hiện đại hóa, Starbucks hiện nay cũng có cho mình một app ứng
dụng thông minh nhằm hỗ trợ khách hàng cũng như bản thân doanh nghiệp. Vào
năm 2021 Starbucks đã cho ra app ứng dụng Starbucks(hỗ trợ cho cả IOS và Android)
Starbucks App là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho khách hàng qua các tiện ích cần
thiết, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và hāng thú khi đến Starbucks.Đồng
thời, đi kèm với hỗ trợ đánh giá giúp khách hàng có thể tìm đến cửa hàng Starbucks gần nhất.
https://diendandoanhnghiep.vn/starbucks-viet-nam-ung-dung-cong-nghe-thanh-
toan-tren-dien-thoai-di-dong-139579.html
https://drive.google.com/file/d/181XxsGT0gW6RWF3B9lqm5OBSMzJwhhJ3/ view
3. Ứng dụng Starbucks Reward. -
Khách hàng có thể sử dụng để theo dõi quá trình tích điểm và sử dụng điểm thưởng của mình. -
Sử dụng phương châm “Mua nhiều, thưởng nhiều”.
- Sử dụng sao làm đơn vị điểm cho các chương trình khách hàng thân thiết. khi
khách hàng thu thập đủ sao nhất định có thể đổi lấy các phần quà tương ứng.
https://aegona.vn/starbucks-ung-dung-thanh-cong-he-thong-tich-diem/ .