













Preview text:
1. Quy trình kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử của Pharmacity 
1.1. Kế hoạch kinh doanh Hoạt động nghiên cứu thị trường 
 Môi trường vĩ mô 
Môi trường chính trị pháp luật 
 Ngành dược nói chung và ngành bán lẻ dược phẩm nói riêng là một trong những ngành 
chịu tác động mạnh bởi sự quản lý của nhà nước. Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp lý 
để quản lý ngành dược bao gồm các văn bản liên quan đến các vấn đề như Chính sách của nhà 
nước về lĩnh vực dược, quản lý của nhà nước về giá thuốc, điều kiện kinh doanh thuốc, quản lý 
thuốc thuộc danh mục phải kiểm soát đặc biệt, tiêu chuẩn chất lượng thuốc, cơ sở kiểm nghiệm 
thuốc... (Công ty Cổ phần Chứng khoán MHB, 2010). 
Môi trường văn hoá xã hội 
Việt Nam đang chứng kiến thay đổi nhanh về cơ cấu dân số và xã hội. Hiện nay, 70% dân 
số có độ tuổi dưới 35, với tuổi thọ trung bình gần 76 tuổi, cao hơn những nước có thu nhập 
tương đương trong khu vực. Nhưng dân số đang bị già hóa nhanh, cùng với đó là trình độ dân 
trí và mức sống ngày càng được nâng cao. Do vậy, tình trạng sức khoẻ ngày càng được quan tâm  hơn. (World Bank, 2019). 
Người dân Việt Nam với thói quen dùng thuốc không cần kê đơn của bác sĩ. Hiện nay, số 
lượng nhà thuốc ở Việt Nam (kênh OTC) lên đến hơn 30.000 nhà thuốc, tuy nhiên phần lớn là 
các nhà thuốc nhỏ lẻ, phân mảnh và chưa có thương hiệu. Dược là một ngành hàng đặc biệt và 
đòi hỏi có tính an toàn, uy tín. Chính vì vậy, những chuỗi nhà thuốc đang phát triển đang nắm  giữ nhiều lợi thế. 
Theo nhận định của Ngân hàng Thế giới, quá trình già hóa dân số ở Việt Nam đang diễn 
ra rất nhanh (World Bank, 2019). Dân số già đi cũng đồng nghĩa với việc chi tiêu cho chăm sóc  sức khoẻ nhiều hơn. 
Chính vì thế, thị trường dược phẩm ở Việt Nam được xem là khá hấp dẫn trong mắt các 
nhà đầu tư. Theo Hãng nghiên cứu thị trường BMI, doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7,7 tỷ 
USD vào năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Tốc độ tăng trưởng kép lên tới 11%, tính theo 
tiền đồng Việt Nam (BMI Research, 2018).  Môi trường kinh tế 
Ngành dược nói chung cũng như ngành bán lẻ dược phẩm nói riêng chịu ảnh hưởng từ 
trình độ phát triển kinh tế. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao 
nhất trong khu vực (World Bank, 2019), điều này giúp ngành dược tăng trưởng nhanh với tốc độ 
tăng trưởng kép lên tới 11%, tính theo tiền đồng Việt Nam (BMI Research, 2018).     
Dược là một trong những ngành công nghiệp ít chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh 
tế nhất vì đây là một trong những mặt hàng thiết yếu đối với người dân.  Môi trường công nghệ 
 Đây là yếu tố ảnh hưởng mạnh cũng như ảnh hưởng nhiều nhất tới hoạt động quản trị 
doanh nghiệp. Thay đổi công nghệ bao gồm cả sáng tạo, huỷ diệt, cơ hội và đe doạ. 
 Cơ hội: Tạo điều kiện để giảm giá thành cho ứng dụng kỹ thuật mới, tăng cường chuyển 
giao công nghệ với các ngành liên quan khác, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm và nhiều 
tính năng mới, xu hướng tiêu dùng sẽ kích thích chi tiêu, sự khuyến khích của chính phủ. 
 Thách thức: Sự phát minh công nghệ mới tạo nguy cơ cho công nghệ cũ, áp lực đổi mới 
để tăng cường sự cạnh tranh, tăng thêm số lượng đối thủ mới tiềm năng, gánh nặng về chi phí 
doanh nghiệp khi đầu tư hay tăng thời gian khấu hao. (Công ty Cổ phần Chứng khoán MHB,  2010) 
Với ngành Bán lẻ dược phẩm, việc áp dụng công nghệ hiện tại còn rất hạn chế. Hiện tại, 
chỉ các chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn bắt đầu áp dụng công nghệ vào ngành thông qua việc bán 
hàng qua trang web, ứng dụng chăm sóc khách hàng… Trong thời Công nghiệp 4.0, đơn vị nào 
nắm bắt được việc tận dụng công nghệ sẽ nắm rất nhiều lớn thế trong việc phát triển ngành  hàng của mình.   Môi trường vi mô  Đối thủ cạnh tranh 
Theo báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoáng Rồng Việt (VDSC) cho thấy, cả nước 
đang có khoảng 30.000 hiệu thuốc lớn, nhỏ; thị trường bán lẻ dược phẩm rất phân mảnh (Công 
ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á, 2019). Với thu nhập trung bình và nhận thức về sức khỏe 
đang ngày càng tăng, người dân có xu hướng lựa chọn các nhà thuốc hiện đại, có thương hiệu, 
đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt quản lý nhà thuốc), thay vì các nhà thuốc nhỏ, không đủ tiêu  chuẩn. 
Theo tính toán, 25% doanh thu ngành dược phẩm ở Việt Nam, tương đương gần 2 tỷ 
USD (năm 2021) đến khoảng 4 tỷ USD (năm 2026) sẽ đổ vào thị trường bán lẻ dược phẩm qua 
các nhà thuốc. Những dữ liệu nói trên đã lý giải vì sao các doanh nghiệp trong ngành này đang 
“chạy đua” mở rộng mạng lưới bán lẻ để giành lợi thế về thị phần.  VinFa 
VinFa ra đời như một mắt xích quan trọng trong chuỗi những giá trị mà Vingroup đã cam 
kết và theo đuổi suốt gần 3 thập kỷ qua: “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”. Được 
ra mắt vào năm 2018, cửa hàng dược phẩm này tập trung ở những khu đô thị thuộc VinGroup, 
thế nhưng mới đây nhất những biến động trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn mẹ đã     
khiến Vinfa gặp khó khăn, phải co các cửa hàng của mình lại. Với phương châm “Tận tâm vì sức 
khỏe, sắc đẹp và chất lượng cuộc sống cộng đồng”, VinFa thiết lập chuẩn mực cao nhất ở tất cả 
các lĩnh vực: Nghiên cứu, sản xuất, phân phối và kinh doanh các sản phẩm bao gồm dược phẩm, 
thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dụng cụ y tế, mỹ phẩm, dược mỹ phẩm để mang đến cho cộng 
đồng những giải pháp toàn diện, hiệu quả và an toàn nhất.  Nhà thuốc An Khang 
 Cũng trong năm 2018, Thế giới di động cũng gia nhập ngành bán lẻ dược phẩm khi cho 
ra mắt chuỗi cửa hàng thuốc An Khang nhằm cạnh tranh với những đối thủ của mình. Với những 
cửa hàng đầu tiên mở tại Tp. Hồ Chí Minh, sau đó TGDĐ – Công ty số 1 về bán lẻ công nghệ hiện 
nay cũng cải tạo những cơ sở trên nền nhà thuốc Phúc An Khang cũ để mở rộng kinh doanh. Có 
thể nói với vốn ban đầu bỏ ra là 500 tỷ, thì An Khang được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh ngành bán lẻ 
dược phẩm trước các đối thủ khác.  Nhà thuốc Long Châu 
 Một cái tên khác là FPT Retail cũng đã công bố kế hoạch bước chân vào ngành bán lẻ 
dược phẩm với việc mua nhà thuốc Long Châu và mở rộng số lượng lên 400 vào năm 2022. 
Doanh nghiệp hy vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần với doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng. Có 
thể nói FPT luôn cạnh tranh với Thế giới di động trên khá nhiều lĩnh vực bán lẻ. Ngành dược 
phẩm cũng không phải ngoại lệ khi nhà thuốc Long Châu chính là “quân át chủ bài” có thể cạnh 
tranh trực tiếp với nhà thuốc An Khang. FPT đã có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và 
sản phẩm lần này cũng được chú ý mạnh trên thị trường khi có khá nhiều thứ để hãng khai  thác. Nguồn tham khảo:  (Trang Nguyen, 2019)  Khách hàng 
 Người dân Việt Nam có thói quen với những loại bệnh thông thường sẽ tự mua thuốc 
tại các cửa hiệu thuốc. Dược phẩm là một loại hàng hoá thiết yếu của mọi người dân, vì vậy đối 
tượng khách hàng của Pharmacity rất đa dạng và hầu như bao phủ mọi đối tượng. 
Phân khúc thị trường 
Theo khu vực địa lý: Pharmacity hiện tại chỉ tập trung cho thị trường bán lẻ dược phẩm 
nội địa tại Việt Nam. Cụ thể, trong thị trường nội địa, Pharmacity tập trung chủ yếu tại thành thị  là chính yếu. 
Theo đặc điểm xã hội học: Dược phẩm là mặt hàng thiết yếu đối với mọi người do vậy 
không phân biệt tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân…     
 Theo tâm lý, hành vi: Dược phẩm là ngành đặc thù, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ 
và tính mạng của người sử dụng. Chính vì vậy, người dùng có xu hướng chọn những nhà thuốc 
uy tín, có thương hiệu, được nhiều người tin mua. 
Chọn thị trường mục tiêu 
 Pharmacity tập trung vào thị trường bán lẻ dược phẩm nội địa, cụ thể là tại các thành 
phố lớn và các tỉnh thành lân cận. 
 Với đặc thù của ngành bán lẻ dược phẩm có đối tượng khách hàng rộng khắp, 
Pharmacity lựa chọn chiến lược thị trường marketing không phân biệt để có thể tối ưu được chi 
phí và hiệu quả bán hàng của mình. 
Định vị sản phẩm trên thị trường 
Pharmacity luôn định vị mình trong tâm trí khách hàng với hình ảnh chuỗi nhà thuốc bán 
lẻ hiện đại đầu tiên tại thị trường Việt Nam, luôn luôn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng 
chăm sóc sức khỏe cho từng khách hàng. Đến với mọi cửa hàng của Pharmacity, khách hàng 
đều được trải nghiệm và mua sắm những sản phẩm chất lượng cao, uy tín hàng đầu trên thị 
trường chăm sóc sức khỏe. “Pharmacity – Tận tâm phục vụ” là khẩu hiệu, kim chỉ nam hoạt 
động của chuỗi nhà thuốc này.  1.2. Fulfillment Formulation 
** Fulfillment là quá trình bắt đầu từ lúc hàng hóa được nhập vào kho đến lúc mua hàng 
nhận được sản phẩm. Các bước trong fulfillment gồm lấy hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy 
hàng từ kho, và vận chuyển. 
Quản lí (hoàn thành) đơn hàng không chỉ đơn thuần là việc cung cấp những gì họ yêu 
cầu theo đúng thời điểm phù hợp mà còn cung cấp các dịch vụ khách hàng liên quan. Quá trình 
hoàn thành đơn hàng trong thương mại điện tử bao gồm nhiều hoạt động, các hoạt động đó  như sau: 
Đảm bảo việc thanh toán của khách hàng 
 Tùy thuộc vào phương pháp thanh toán và các thỏa thuận trước đó, cần kiểm tra tính 
khả thi của phương pháp thanh toán. Hoạt động này do phòng tài chính của công ty. Do vậy các 
thông tin thanh toán cần được thông báo cho bộ phận kiểm tra và có thể cho các tổ chức bên 
ngoài. Tương tác giữa các bên liên quan và đường dây trao đổi thông tin phải rất hiệu quả. Bất kì 
lí do nào gây ngưng đọng cũng dẫn đến việc giao hàng cho khách hàng bị chẫm trễ, giảm sự tín 
nhiệm của khách hàng và nguy hiểm hơn có thể mất khách hàng.     
Kiểm tra hàng hóa trong kho 
 Bất kể người bán là người sản xuất hay chỉ là người bán lẻ đều phải thực hiện việc kiểm 
tra hàng hóa xem có trong kho hay không. Ở đây có nhiều khả năng xảy ra có liên quan đến việc 
quản lí nguyên liệu, hay từ các bộ phận sản xuất cũng như các nhà cung cấp của công ty. Một lần 
nữa thông tin về đơn đặt hàng phải được gắn kết với thông tin về tồn kho của hàng hóa. Hơn 
nữa nếu một loại hàng hóa được cam kết sẽ giao cho khách hàng thì phải trừ hàng hóa khỏi 
lượng tồn kho của công ty.  Chuyển hàng 
 Nếu sản phẩm có trong kho thì công ty có thể giao ngay cho khách hàng. Nếu sản phẩm 
đã sẵn sàng cho việc vận chuyển thì công ty sẽ thực hiện việc đóng gói và chuyển đi. Cả phòng 
vận chuyển và các hãng dịch vụ vận chuyển bên ngoài công ty đều có thể được sử dụng.  Mua hàng 
 Lập kế hoạch mua thuốc:Các kế hoạch mua hàng thường kỳ (Hàng tuần, hàng tháng, 
hàng quý, đột xuất).Khi lập kế hoạch phải căn cứ vào:  - 
Danh mục thuốc thiết yếu.  - 
Lượng hàng tồn kho tại nhà thuốc.  - 
Khả năng tài chính của công ty.  - 
Cơ cấu bệnh tật, nhu cầu thị trường trong kỳ kinh doanh.  - 
Lựa chọn nhà cung ứng: các nguồn để nắm bắt thông tin về nhà cung ứng 
(Có đủ tư cách pháp nhân, có uy tín trên thị trường)  - 
Các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế: Bộ Y tế, Sở Y tế TP,...  - 
Chính sách giá cả, chính sách phân phối, phương thức thanh toán  phùhợp.  - 
Chất lượng dịch vụ: yêu cầu bảo quản hàng hóa, điều kiện bảo quản trong  quá trình vận chuyển  - 
Các thông tin về sản phẩm do nhà cung cấp giới thiệu cần được tìm hiểu: 
phải được phép lưu hành trên thị trường; đã qua kiểm nghiệm; có công bố tiêu chuẩn  chất lượng;…  - 
Đặt hàng: lập đơn đặt hàng hoặc ghi sổ theo dõi đặt hàng hoặc gọi điện 
thoại yêu cầu đặt hàng.  - 
Gửi đơn hàng trực tiếp hoặc email, fax, hoặc điện thoại…      - 
Lưu các đơn đặt hàng (nếu có)  - 
Theo dõi số lượng, chủng loại hàng nhập về so với đơn đặt hàng để liên 
lạc với nhà cung ứng (sử dụng phần mềm quản lý: nhập vào phần mềm, không ghi sổ) 
1.3. Hệ thống CSKH  
Hoạt động chăm sóc khách hàng bên ngoài của Pharmacity được chia thành 3 phần ứng 
với 3 giai đoạn: CSKH trước khi sử dụng dịch vụ, CSKH đang sử dụng dịch vụ, CSKH sau dịch vụ. 
Các hoạt động quản lí khách hàng và hỗ trợ khách hàng được công ty xây dựng để tổ chức hỗ 
trợ các hoạt động CSKH vận hành trơn chu và hiệu quả hơn. 
Ở hoạt động quản lí khách hàng, các nhân viên sẽ có các công việc là: xây dựng cơ sở dữ 
liệu khách hàng, phân loại dữ liệu khách hàng, quản lí và khai thác dữ liệu của khách hàng. Dữ 
liệu về số lượng, quy mô đơn hàng của các khách hàng được Pharmacity lưu lại để tiến hành 
phân loại từ đó đưa ra các hoạt động chăm sóc khách hàng phù hợp.       
Chăm sóc khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ  
Công tác chăm sóc khách hàng trước khi bán hàng rất quan trọng. Việc thǎm dò và lôi 
kéo khách hàng chỉ là sự khởi đầu cho quá trình nhưng công ty phải có những bước chǎm sóc 
khách hàng theo cách truyền thống để hoàn thành quá trình bán hàng một cách thuận lợi hơn. 
Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity đã triển khai được một số các hoạt động phục vụ cho 
công tác chăm sóc trước bán hàng như sau: 
- Xây dựng hệ thống trang web cũng được xây dựng để cung cấp cho các khách hàng 
thông tin cần thiết về sản phẩm dịch vụ của công ty. Hình thức tư vấn trực tiếp cũng 
được công ty áp dụng thông qua trang web chính thức. 
- Ngoài ra, công ty cũng xây dựng đội ngũ lễ tân của công ty và phòng chờ khách tại 
sảnh chính để có thể tiếp đón các khách hàng trực tiếp tới công ty để giao dịch hoặc 
mong muốn nhận được sự tư vấn. Nhìn chung trong giai đoạn này, Công ty cổ phần 
dược phẩm Pharmacity đã nỗ lực dành được hài lòng khách hàng thông qua các 
công tác chăm sóc khách hàng ban đầu, với mong muốn khách hàng cảm thấy sự 
thoải mái và thuận tiện nhất trước khi quyết định sử dụng dịch vụ của công ty. 
Chăm sóc khách hàng khi sử dụng dịch vụ  
Đây là giai đoạn mà nhân viên tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Lúc này, các khách 
hàng có thể đưa ra các câu hỏi về sản phẩm, cách dùng, những lưu ý khi dùng thuốc. Trong quá 
trình khách hàng mua sản phẩm vụ, nhân viên phải có trách nhiệm giải quyết tất cả các vấn đề 
liên quan đến các thắc mắc của khách hảng… Việc này giúp khách hàng nắm bắt được thông tin 
sản phẩm, đồng thời tăng khả năng phản hồi của khách hàng giúp công ty có thể đưa ra các điều 
chỉnh để mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 
Chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ 
 Chăm sóc khách hàng sau bán có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì khách hàng cũ, 
gia tăng khách hàng trung thành và thu hút khách hàng tiềm năng cho công ty. Để đánh giá 
được chất lượng dịch vụ, cũng như phản hồi của khách hàng, công ty có gửi tới khách hàng bản 
đánh giá chất lượng dịch vụ. Các dữ liệu về khách hàng như tên doanh nghiệp, địa chỉ, email, số 
điện thoại sẽ được công ty lưu trữ lại để thuận tiện hơn trong hoạt động chăm sóc khách hàng. 
Vào những ngày thành lập công ty khách hàng, hay những dịp Tết, Công ty cổ phần dược phẩm 
Pharmacity sẽ gửi thiệp chúc mừng và các chương trình khuyến mãi đang áp dụng tới khách  hàng. 
 Công tác xử lí các thông tin khiếu nại từ khách hàng 
M4/14/2025ột công ty kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ chắc chắn sẽ không tránh khỏi 
những trường hợp khách hàng đưa ra những lời phàn nàn, khiếu nại. Để chủ động, các lãnh đạo 
của Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity đã chuẩn bị trước một quy trình để các nhân viên     
áp dụng khi gặp những trường hợp khách hàng đưa ra những khiếu nại. Quy trình xử lí khiếu nại 
được Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity đưa ra bao gồm 8 bước:   
1.4. Nội dung sản phẩm  
 Xây dựng danh mục và nội dung hình ảnh sản phẩm  
Mỗi gian hàng có một danh mục sản phẩm để có thể phân loại sản phẩm, sẽ giúp cho 
công ty quản lý được sản phẩm của mình, cũng như người mua có thể tiếp cận nhanh chóng, 
trọng điểm sản phẩm họ cần mua dựa vào việc phân loại này. Cây danh mục được tổ chức theo 
đa cấp nên việc hiển thị giao diện đẹp, hợp lý và dễ hiểu cho các khách hàng muốn tìm hiểu sản  phẩm. 
Khi một sản phẩm nhập về thêm vào cây danh mục, bao giờ cũng có nơi xuất xứ là nhà 
cung cấp về nhãn hiệu dòng sản phẩm đó. Chức năng này giúp cho người quản lý nắm được 
thông tin về hiệu quả mặt hàng, cũng như số lượng hàng, sản phẩm để cân nhắc về doanh số 
bán các mặt hàng của nhà cung cấp đó. Đây là trang danh sách các nhà cung cấp mặt hàng cho  quý công ty, cửa hàng.  - 
Upload sản phẩm mới lên kho : 
+ Đây là chức năng khơi nguồn của các thương vụ buôn bán mang lại những siêu lợi 
nhuận. Sản phẩm sẽ được upload vào kho hàng, để chuẩn bị cho các chiến dịch bán 
hàng của từng gian hàng.     
+ Số lượng được đưa ra là mặc định và bằng số lượng còn trong kho. Công ty có thể 
bán với số lượng khác nhưng phải bé hơn hoặc bằng số lượng còn trong kho.  - 
Chức năng “sản phẩm đăng bán” sẽ giúp công ty có thể xem được toàn bộ các sản 
phẩm mà đang bán trên hệ thống gian hàng của mình, có thể nắm bắt được thông 
tin những sản phẩm đã được đăng bán từ kho gian hàng và những thông tin thống 
kê cơ bản về những sản phẩm đang được bán.  - 
Công ty có thể xem toàn bộ các sản phẩm mà đã bán được trên gian hàng một cách 
nhanh nhất. Chức năng này sẽ thống kê toàn bộ các sản phẩm đã bán được, đã kết  thúc. 
Để thống kê các sản phẩm hết thời gian bán, đấu giá, số lượng hết và có những chiến dịch 
thay đổi giúp bán hàng hiệu quả hơn. Chức năng này sẽ giúp người bán có thể tổng hợp lại những 
nội dung đó và có những điều chỉnh kịp thời. 
 Xây dựng các chiến dịch truyền thông  
Từ năm 2017, Pharmacity bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động chiêu thị. Pharmacity thực 
hiện đa dạng các loại hình truyền thông từ báo chí, TVC đến khuyến mãi, quan hệ công chúng…  cụ thể: 
Đối tượng truyền thông 
Mọi người dân đều có nhu cầu sử dụng thuốc uống, dược phẩm. Vì vậy mà đối tượng 
khách hàng của Pharmacity hướng đến là toàn bộ người dân với tất cả độ tuổi, giới tính, ngành 
nghề… khác nhau, trong đó tập trung phần lớn đến đối tượng khách hàng trên 18 tuổi khi đã có 
đủ ý thức về việc mua và sử dụng thuốc, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp… 
Mục tiêu truyền thông  
- Thu hút, tạo ấn tượng với người tiêu dùng khi truyền tải thông điệp:“Pharmacity - 
Tiết Kiệm Hơn - Sống Khoẻ Hơn” và “Pharmacity – Tận tâm phục vụ”. 
- Tạo được sự tò mò, thu hút cho khách hàng; kích thích hành vi muacủa người tiêu  dùng. 
- Xây dựng sự tin tưởng, lòng trung thành của khách hàng. 
- Nâng cao giá trị thương hiệu, mở rộng độ nhận diện thương hiệu. 
Thiết kế thông điệp  
Nội dung thông điệp: “Pharmacity - Tiết Kiệm Hơn - Sống Khoẻ Hơn” và “Pharmacity – 
Tận tâm phục vụ” là hai thông điệp chính được Pharmacity truyền tải trong các chiến dịch  truyền thông của mình.     
Cấu trúc thông điệp: Thông điệp được truyền tải nhẹ nhàng, tạo độ tin tưởng và những 
phản ứng tích cực vào tâm lý khách hàng. Từ đó, gia tăng sự tin tưởng, yêu thích, lòng trung 
thành và kích thích hành động mua của khách hàng. 
Hình thức thông điệp: Thông điệp truyền thông của Pharmacity được thực hiện với 
phong cách nhẹ nhàng, tạo niềm tin và độ tin cậy cao. Pharmcity thực hiện truyền tải qua nhiều 
phương tiện truyền thông khác nhau từ in ấn đến truyền hình và mạng xã hội. 
Lựa chọn phương tiện truyền thông 
Với đặc thù ngành bán lẻ dược phẩm, khách hàng của Pharmacity đa dạng và hầu như 
bao phủ rộng khắp. Chính vì thế Pharmacity đã khôn khéo lựa chọn kết hợp nhiều phương tiện 
truyền thông khác nhau để tiếp cận được tối đa lượng khác hàng tiềm năng. Trong đó: quảng 
cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng là 3 phương tiện truyền thông được Pharmacity tích cực 
sử dụng nhất và thể hiện tính hiệu quả rõ ràng nhất.  - Quảng cáo  Mục tiêu quảng cáo: 
+ Thu hút sự chú ý của khách hàng, mở rộng lượng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ 
chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. 
+ Kích thích, thúc đẩy quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Pharmacity. Đồng thời 
củng cố thái độ và độ tin tưởng của khách hàng. 
+ Tăng cường độ nhận diện thương hiệu của Pharmacity 
Các hình thức quảng cáo: (lấy của bài cũ) 
1.5. Nhận đơn, thanh toán và giải đáp yêu cầu 
Quy trình đặt hàng 
 Hiện tại thì quy trình đặt hàng của công ty có 4 cách đặt hàng: 
Khách hàng vào website https://www.pharmacity.vn/ xem các loại mặt hàng phù hợp rồi  đặt hàng trên website. 
Khách hàng gọi điện đến số Hotline và thực hiện đặt hàng sản phẩm mong muốn. 
Khách hàng nhắn tin qua các ứng dụng mạng xã hội và đặt hàng. 
Khách hàng đặt hàng trên app Pharmarcity đã tải về điện thoại. 
Khi khách hàng đặt hàng thì thông tin về đơn hàng sẽ được nhập thủ công và lưu trong 
hệ thống máy chủ của Công ty, đồng thời công ty cũng tiến hành xác nhận đơn hàng của khách     
hàng thông qua email, hay gọi điện trực tiếp cho khách hàng để xác nhận lại thông tin về đơn 
hàng, xác định địa chỉ vận chuyển của đơn hàng. 
Quá trình thực hiện đơn hàng 
Quá trình vận chuyển, giao hàng của Pharmacity được thực hiện qua 2 phương thức: 
Khách hàng có thể đến trực tiếp các hiệu thuốc của Pharmacity gần nơi sinh sống nhất  để nhận hàng. 
Hoặc Pharmacity sẽ vận chuyển hàng đến tận nơi cho khách hàng theo yêu cầu. Công ty 
sẽ vận chuyển bằng xe khách hay đường bưu điện, chỉ khi có các đơn hàng lớn thì Công ty sẽ 
vận chuyển bằng phương tiện vận tải của công ty. 
Đối với những những đơn đặt hàng mà hàng hóa không còn trong kho hoặc số lượng còn 
quá ít thì doanh nghiệp có một số chính sách để giải quyết những tình huống đó như: 
Đề nghị khách hàng thay thế bằng các mặt hàng khác có sẵn trong kho nếu như khách  hàng không thể đợi. 
Cho phép khách hàng có thể hủy bỏ đơn hàng nếu đơn hàng đã được đặt và trả lại tiền  cho khách hàng. 
Nếu khách hàng chấp nhận thì một phần đơn hàng sẽ được thực hiện trước, phần còn 
lại sẽ được thực hiện khi hàng được chuyển vào trong kho. 
Xử lý thanh toán  
Có 4 cách thức thanh toán mà Pharmacity áp dụng đối với khách hàng: 
Cách 1: Thanh toán trực tiếp (người mua nhận hàng tại cửa hàng Pharmacity): 
Bước 1: Người mua tìm hiểu thông tin về sản phẩm được đăng tin; 
Bước 2: Người mua đặt hàng trực tuyến 
Bước 3: Người mua đến địa chỉ cửa hàng Pharmacity; 
Bước 4: Người mua nhận hàng, kiểm tra và thanh toán. 
Cách 2: Thanh toán sau (COD – giao hàng và thu tiền tận nơi): 
Bước 1: Người mua tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ được đăng  tin; 
 Bước 2: Người mua đặt hàng trực tuyến, chọn hình thức thanh toán COD; 
Bước 3: Pharmacity xác nhận thông tin Người mua;     
Bước 4: Pharmacity chuyển hàng; 
Bước 5: Người mua nhận hàng, kiểm tra và thanh toán. 
Cách 3: Thanh toán thông qua ViettelPay 
Bước 1: Người mua tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ được đăng  tin; 
Bước 2: Người mua đặt hàng trực tuyến, chọn hình thức thanh toán bằng ViettelPay; 
Bước 3: Người mua đăng nhập tài khoản ViettelPay và tiến hành thanh toán; 
Hệ thống sẽ thông báo mã đơn hàng sau khi thanh toán thành công. 
Bước 4: Pharmacity xác nhận thông tin Người mua; 
Bước 5: Pharmacity chuyển hàng; Bước 6: Người mua nhận hàng và kiểm tra. 
Cách 4: Thanh toán thông qua Ví MoMo 
 Bước 1: Người mua tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ được đăng  tin; 
Bước 2: Người mua đặt hàng trực tuyến, chọn hình thức thanh toán  MoMo; 
Bước 3: Đối với người mua đang thao tác đặt hàng tại website pharmacity.vn trên máy 
tính: người mua mở ứng dụng MoMo quét mã QR 
Code trên màn hình máy tính để thanh toán 
Đối với người mua đang thao tác đặt hàng tại website pharmacity.vn trên điện thoại 
hoặc ứng dụng Pharmacity: giao diện sẽ chuyển về ứng dụng MoMo để thanh toán hệ thống sẽ 
thông báo mã đơn hàng sau khi thanh toán thành công. 
Bước 4: Pharmacity xác nhận thông tin Người mua; 
Bước 5: Pharmacity chuyển hàng; 
Bước 6: Người mua nhận hàng và kiểm tra  Xử lý sau bán 
 Dịch vụ hỗ trợ khách hàng: Website https://www.pharmacity.vn/ gồm có các chức năng 
hỗ trợ khách hàng như: gửi email đến hòm thư cskh@pharmacity.vn của Công ty hoặc điện 
thoại đến phòng chăm sóc khách hàng. 
Trả lại hàng: Đối với những sản phẩm khách hàng mua trực tiếp tại hệ thống cửa hàng 
của Công ty thì khách hàng sẽ không được trả lại hàng sau khi đã mua. Nhưng đối với những     
đơn hàng được đặt online và qua điện thoại thì khách hàng có thể trả lại nếu hàng hóa bị hư 
hỏng hay thiếu sót về số lượng. 
2. Nhận xét quy trình phát triển kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử của  Pharmacity  
2.1. Ưu điểm  
Hiện tại quy trình bán hàng trực tuyến đã có sự gắn kết, chia sẻ giữa các hoạt động. Công 
ty đã xây dựng đầy đủ các quy trình và hướng dẫn công việc phục vụ cho hoạt động kinh doanh. 
Giao diện website đẹp, sinh động, trong nội dung của một trang web thì mục nội dung 
sản phẩm, các hình ảnh được trình bày phù hợp, rõ ràng. 
Quy trình chăm sóc khách hàng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. 
Với các hình thức quảng cáo bằng báo chí, TVC, quảng cáo ngoài trời… Pharmacity đã 
tăng cường độ nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng khách hàng tiềm 
năng. Các bài quảng cáo trên các trang báo uy tín như Thanh niên, Tuổi trẻ, CafeF giúp củng cố 
và tăng cường niềm tin vào thương hiệu chuỗi nhà thuốc Pharmacity. Các TVC thông minh, thú 
vị giúp thu hút khách hàng, tăng cường độ phủ sóng của Pharmacity. 
Các chương trình khuyến mãi được Pharmacity thực hiện một cách khôn khéo đã thu 
hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, mức độ nhận diện được mở rộng và tăng tính truyền 
thông thương hiệu truyền miệng một cách hiệu quả. Bán lẻ dược phẩm là một ngành đặc thù, 
các tiệm thuốc tây truyền thống hiếm khi thực hiện các chương trình khuyến mãi. Nhờ vào 
những chương trình khuyến mãi đã thực hiện, Pharmacity đã tăng thêm tính cạnh tranh cho 
thương hiệu của mình. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi ít nhiều ảnh 
hưởng đến thương hiệu, tâm lý của khách hàng cũng như lợi nhuận của Pharmacity. 
Qua các hoạt động quan hệ công chúng của Pharmacity cho thấy, Pharmacity đã thể hiện 
được tinh thần trách nhiệm xã hội và cố gắng gây dựng một hình ảnh thương hiệu đẹp trong  lòng khách hàng.  2.2. Nhược điểm 
-Công cụ tìm kiếm của Pharmarcity vẫn chưa đạt hiệu quả cao 
Công cụ tìm kiếm SEO của pharmacity hiện nay vẫn chưa phát huy tối đa tác dụng của 
nó. Trên các trang tìm kiếm thông tin như google, search.com… với những từ khóa có liên quan 
tới chodientu nói chung và gian hàng chuyên nghiệp nói riêng thì thứ tự được sắp xếp vẫn ở 
những vị trí dưới. Điều này ảnh hưởng tới hiệu quả nhận biết và khuếch trương thương hiệu 
doanh nghiệp, dẫn đến doanh số tăng chưa nhiều và chưa tạo được lợi thế cạnh tranh trước đối  thủ.        - 
Sự phá giá của của thị trường 
Trên sàn thương mại điện tử có rất nhiều người bán những sản phẩm cùng loại. Điều này 
tạo thuận lợi cho khách hàng là người mua vì nó sẽ tạo ra sự cạnh tranh về giá. Người mua sẽ 
mua được hàng với giá rẻ. Nhưng đối với những người bán thì đây lại là vấn đề cần giải quyết. 
Chính vì thế nhiều người bán phá giá để thu hút khách, họ có thể đưa ra giá thấp, điều này làm 
ảnh hưởng tới những người bán tâm huyết làm việc lâu dài với nền tảng thương mại điện tử. 
Thứ hai, khi khách hàng vào xem tìm kiếm thông tin của một sản phẩm nào đó của nhiều người 
bán, mỗi người bán với một mức giá khác nhau và nhiều giá bán đưa ra không phải là giá bán 
thật của sản phẩm đó. Điều này tạo cho khách hàng vào xem cảm giác là thông tin sản phẩm bị 
loãng, không tạo được sự tin tưởng cho người mua. Nếu là một sàn thực sự hoạt động dưới 
hình thức nào thì cũng phải ngăn chặn sự phá giá của những người bán không uy tín.