Quản trị hậu cần khách sạn - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Thứ hai, cung cấp cho sinh viên những kiến thức và cách thức thiết kế và bảo trì các hệ thống mang tính hỗ trợ hoạt động cung ứng dịch vụ trong khách sạn sao cho đảm bảo việc cung ứng dịch vụ cho khách hàng được trọn vẹn, đồng thời đảm bảo hiệu quả chi phí cho khách sạn. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49551302
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Học phần:
QUẢN TRỊ KHU VỰC HẬU CẦN KHÁCH SẠN
HOSPITALITY BACK-OFFICE MANAGEMENT 2.
Mã học phần: HOS3005 3. Chuyên ngành:
Quản trị Khách sạn 4.
Khối lượng học tập: 3 tín chỉ 5. Trình độ: Đại học 6.
Học phần điều kiện học trước: HOS3002 – Nhập môn kinh doanh lưu trú 7. Mục đích học phần
Học phần này được xây dựng nhằm:
Thứ nhất, cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về quản lý khu vực hậu cần
của khách sạn theo xu hướng phát triển bền vững
Thứ hai, cung cấp cho sinh viên những kiến thức và cách thức thiết kế và bảo trì các
hệ thống mang tính hỗ trợ hoạt động cung ứng dịch vụ trong khách sạn sao cho đảm bảo
việc cung ứng dịch vụ cho khách hàng được trọn vẹn, đồng thời đảm bảo hiệu quả chi phí cho khách sạn.
Thứ ba, học phần cũng tạo điều kiện cho người học rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ
năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác, kỹ năng quản lý thời gian
và thái độ làm việc chuyên nghiệp thông qua các hoạt động học tập trên lớp và ngoài lớp. 8.
Chuẩn đầu ra của học phần (CLO)
Sau khi học xong học phần này, sinh viên có thể: Mã CLO TT của học Tên chuẩn đầu ra phần
Giải thích được nhiệm vụ và chi phí của quản trị khu vực hậu cần 1 CLO1
trong một cơ sở lưu trú
Lập ngân sách được các loại chi phí trong quản trị khu vực hậu cần 2 CLO2
của một cơ sở lưu trú
Đánh giá được các hệ thống an toàn an ninh và cơ điện của một cơ 3 CLO3 sở lưu trú lOMoARcPSD| 49551302
Đề xuất được các quyết định quản trị khu vực hậu cần của một cơ sở 3 CLO4
lưu trú theo định hướng bảo vệ môi trường. 5 CLO5
Củng cố được kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách độc lập
Ma trận quan hệ chuẩn đầu ra học phần (CLO) và chuẩn đầu ra chương trình (PLO) 9.
Nhiệm vụ của sinh viên
- Tham dự lớp học ít nhất là 80% thời gian giảng lý thuyết.
- Tham gia thảo luận trên lớp học.
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn của giáo viên;- Hoàn thành toàn bộ các bài tập được giao. 10.
Tài liệu học tập 10.1. Giáo trình
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018).
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition
10.2. Tài liệu tham khảo
+ TK1: Design and Layout of Foodservice facilities; John C. Birchfield and Raymond
T. Sparrowe; John Willey & Sons, Inc. (2007)
+ TK2: Các bài báo, tài liệu chuyên ngành, các Case study về các hệ thống khu vực hậu cần khách sạn 11.
Thang điểm: Theo thang điểm tín chỉ. lOMoARcPSD| 49551302 12.
Nội dung chi tiết học phần CHƯƠNG 1
VAI TRÒ, CHI PHÍ VÀ QUẢN TRỊ CƠ SỞ VẬT CHẤT TRONG KHÁCH SẠN 1.1.
Vai trò của cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn
1.1.1 Khái niệm cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn
1.1.2 Vai trò của cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn 1.2.
Chi phí liên quan đến cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn
1.2.1 Chi phí phát triển và xây dựng 1.2.2 Chi phí vận hành
1.2.3 Chi phí cải tạo, nâng cấp và hiện đại hoá (CapEx) 1.3.
Ảnh hưởng của việc thiết kế đến công tác quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn
1.3.1 Thành phần và cách bài trí
1.3.2 Chất liệu, chất lượng và loại hình xây dựng 1.3.3 Trang thiết bị 1.3.4 Các hệ thống 1.4.
Trách nhiệm của nhà quản trị khu vực hậu cần trong khách sạn 1.5
Trách nhiệm của bộ phận quản trị khu vực hậu cần trong khách sạn
Tài liệu học tập
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018) – Chương 1
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition – Chapter 1 CHƯƠNG 2
NHỮNG CÔNG CỤ, KỸ THUẬT VÀ XU HƯỚNG QUẢN TRỊ
CƠ SỞ VẬT CHẤT TRONG KHÁCH SẠN 2.1.
Sửa chữa và bảo trì cơ sở vật chất kỹ thuật 2.2.
Các hệ thống quản trị bảo trì
2.2.1 Mục tiêu của các hệ thống bảo trì
2.2.2 Hệ thống bảo trì nội bộ
2.2.3 Dịch vụ bảo trì theo hợp đồng và khoán ngoài 2.3.
Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật trên nền vi tính hoá và internet 2.4.
Lập chi phí vận hành, bảo trì (POM) và các chi phí tiện ích 2.4.1 Khái quát chung lOMoARcPSD| 49551302 2.4.2 Cách làm 2.5
Quản trị chi phí cải tạo, nâng cấp và hiện đaị hoá (CapEx)
2.5.1 Lập kế hoạch và lập ngân sách
2.5.2 Chấp hành ngân sách 2.6
Benchmarking cơ sở vật chất kỹ thuật
Tài liệu học tập
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018) – Chương 2
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition – Chapter 2 CHƯƠNG 3
QUẢN TRỊ MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG KHÁCH SẠN 3.1.
Sự cần thiết của quản trị môi trường khách sạn 3.1.1 Khía cạnh kinh tế
3.1.2 Khía cạnh luật pháp
3.1.3 Khía cạnh thị trường
3.1.4 Trách nhiệm đối với xã hội 3.2.
Quản lý hệ thống xả thải trong khách sạn
3.2.1 Khái quát về hệ thống xả thải
3.2.2 Các hoạt động quản lý giảm thiểu chất thải trong khách sạn 3.3.
Bảo tồn và quản lý sử dụng năng lượng trong khách sạn
3.3.1 Theo dõi tiêu thụ năng lượng và chi phí năng lượng
3.3.2 Bảo trì trang thiết bị phù hợp và đúng đắn 3.4.
Quản lý sử dụng nước trong khách sạn 3.5
Quản lý nước thải trong khách sạn 3.6
Quản lý các chất độc hại trong khách sạn
3.5.1 Khái niệm và phân loại các chất độc hại trong khách sạn
3.5.2 Quản lý các chất độc hại trong khách sạn 3.7
Quản lý vận chuyển 3.8
Quản lý và lên kế hoạch sử dụng đất của khách sạn
Tài liệu học tập
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018) – Chương 3 lOMoARcPSD| 49551302
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition – Chapter 3 CHƯƠNG 4
HỆ THỐNG AN TOÀN VÀ AN NINH TRONG KHÁCH SẠN 4.1.
Sự an toàn và ngành khách sạn 4.2.
Thiết kế, bảo dưỡng toà nhà và sự an toàn
4.2.1 Ảnh hưởng của thiết kế khách sạn đến sự an toàn
4.2.2 Ảnh hưởng của bảo trì đến sự an toàn 4.3
An toàn trong phòng tắm của khách
4.3.1 Nhiệt độ nước nóng 4.3.2 Sự trơn trượt 4.3.3 Giật điện
4.3.4 Xây dựng phòng tắm phù hợp 4.4 An toàn cháy nổ 4.4.1 Phòng cháy 4.4.2 Phát hiện cháy 4.4.3 Báo cháy
4.4.4 Khống chế hoả hoạn 4.4.5 Kiểm soát lửa
4.4.6 Các kế hoạch và sơ đồ sơ tán 4.5 An ninh
4.5.1 Kiểm soát chìa khoá
4.5.2 Chìa khoá điện tử 4.6
Khủng bố và các sự cố bất thường
Tài liệu học tập
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018) – Chương 4
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition – Chapter 4 CHƯƠNG 5
HỆ THỐNG CẤP NƯỚC VÀ THOÁT NƯỚC TRONG KHÁCH SẠN 5.1.
Sử dụng nước trong khách sạn
5.1.1 Tầm quan trọng của việc sử dụng nước khách sạn lOMoARcPSD| 49551302
5.1.2 Định mức nước sử dụng trong khách sạn 5.2.
Các hệ thống cấp và thoát nước trong khách sạn
5.2.1 Hệ thống cấp nước trong khách sạn
5.2.2 Hệ thống thoát nước trong khách sạn
5.2.3 Sự kết hợp của các hệ thống 5.3
Chất lượng nước
5.3.1 Chất lượng nước cấp
5.3.2 Chất lượng nươc thải 5.4
Hệ thống nước nóng trong khách sạn
5.4.1 Mục đích của hệ thống nước nóng
5.4.2 Các phương pháp đun nóng nước 5.5
Bảo trì hệ thống nước của khách sạn
5.5.1 Nhiệm vụ bảo trì hệ thống nước
5.5.2 Các mức độ bảo trì hệ thống nước
Tài liệu học tập
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018) – Chương 5
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition – Chapter 5 CHƯƠNG 6
HỆ THỐNG ĐIỆN TRONG KHÁCH SẠN 6.1.
Giới thiệu chung hệ thống điện trong khách sạn 6.2
Thiết kế hệ thống điện và các tiêu chuẩn vận hành hệ thống điện
6.2.1 Thiết kế hệ thống điện trong khách sạn
6.2.2 Tiêu chuẩn vận hành hệ thống điện trong khách sạn 6.3
Bảo trì hệ thống và thiết bị điện trong khách sạn
6.3.1 Các sơ đồ lắp đặt hệ thống điện
6.3.2 Tập huấn vận hành và quy trình an toàn khi sử dụng hệ thống điện 6.4
Các yếu tố cấu thành hệ thống điện
6.4.1 Cầu chì và thiết bị ngắt mạch
6.4.2 Các bảng phân phối điện và hệ thống dây
6.4.3 Mô tơ điện, các bộ điều khiển mô tơ và các chi tiết truyền động
6.4.4 Thiết bị điện tử
6.4.5 Hệ thống cấp điện khẩn cấp lOMoARcPSD| 49551302
6.4.6 Các thiết bị bảo trì thiết bị điện 6.5
Hệ thống viễn thông trong khách sạn
Tài liệu học tập
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018) – Chương 6
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition – Chapter 6 CHƯƠNG 7
HỆ THỐNG SƯỞI, THÔNG GIÓ VÀ ĐIỀU HOÀ KHÔNG KHÍ TRONG KHÁCH SẠN 7.1.
Các yếu tố tác động đến việc xây dựng biểu đồ tiện nghi nhiệt 7.2
Các tải nhiệt của toà nhà và sự tiện nghi 7.2.1 Các tải nhiệt 7.2.2 Tải ẩn 7.3
Các nguồn sưởi ấm và trang thiết bị 7.3.1 Các nguồn nhiệt
7.3.2 Vận hành và bảo trì lò sưởi và nồi hơi 7.4
Các nguồn làm mát và trang thiết bị 7.4.1 Chu trình làm mát
7.4.2 Vận hành và bảo trì hệ thống làm mát
7.4.3 CFCs, HCFCs và bảo vệ môi trường 7.5
Các kiểu hệ thống HVAC trong phòng khách ở
7.5.1 Hệ thống HVAC trung tâm
7.5.2 Hệ thống HVAC cục bộ 7.5.3 Các hệ thống khác
7.5.4 Hệ thống thông gió phòng khách
7.5.5 Kiểm soát mức sử dụng HVAC trong phòng khách
7.5.6 Bảo trì HVAC trong phòng khách 7.6
Các hệ thống HVAC khác cho toà nhà
7.6.1 Kiểu hệ thống và cấu hình 7.6.2 Nhu cầu bảo trì
Tài liệu học tập
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018) – Chương 7 lOMoARcPSD| 49551302
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition – Chapter 7 CHƯƠNG 8
HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG TRONG KHÁCH SẠN 8.1.
Những khái niệm cơ bản 8.2
Nguồn sáng/Ánh sang 8.2.1 Ánh sáng tự nhiên 8.2.2 Ánh sáng nhân tạo 8.3
Thiết kế hệ thống chiếu sang 8.3.1 Mức độ ánh sáng
8.3.2 Bộ đèn hay thiết bị chiếu sang 8.3.3 Độ hoàn màu 8.3.4 Tính an toàn
8.3.5 Hệ thống chiếu sáng khẩn cấp 8.4
Bảo trì hệ thống chiếu sáng
8.4.1 Vệ sinh bộ đèn và bóng đèn 8.4.2 Thay thế bóng đèn
Tài liệu học tập
+ TL1: Bài giảng Quản trị khu vực hậu cần khách sạn; Võ Thị Quỳnh Nga, Huỳnh
Thị Phương Thuấn, Thái Thị Huyền Trâm, Lâm Minh Quân (2018) – Chương 8
+ TL2: Hospitality facilities management and design (2015)- David M.
StipanukAmerican Hotel & Lodging Education Institute, Educational Institute; 4 edition – Chapter 8
13. Ma trận quan hệ chuẩn đầu ra môn học (CLO) và nội dung (chương) học phần lOMoARcPSD| 49551302 Chương CLO1 CLO2 CLO3 CLO4 CLO5 1 X 2 X X 3 X X 4 X X X 5 X X X 6 X X X 7 X X X 8 X X X
14. Mối quan hệ giữa chuẩn đầu ra học phần (CLO) và phương pháp giảng dạy, học tập (TLM) lOMoARcPSD| 49551302
15. Phân bổ thời gian cho nội dung giảng dạy theo số tiết tương ứng cho 3 tín chỉ (1
tín chỉ = 15 tiết) Số tiết tín chỉ Chương Thực Phương pháp giảng Tên chương Lý thứ hành/ Tổng dạy thuyế thảo số t luận (*) 1 Vai trò, chi phí và 3 3 6 Thuyết giảng lOMoARcPSD| 49551302
Ghi chú: Số giờ thực hành/ thảo luận trên thực tế sẽ bằng số tiết thực hành/ thảo
luận trên thiết kế x 2.
16. Mối quan hệ giữa chuẩn đầu ra học phần (CLO) và phương pháp đánh giá (AM) STT Mã
Tên phương pháp đánh giá lOMoARcPSD| 49551302
*Tỷ trọng thi cuối kỳ được quyết định theo thông lệ của DUE là 60% trong điểm của toàn môn học
Appendix 1: Ma trận Course Learning Outcomes (CLO) -
Performance Indicators (PI) lOMoARcPSD| 49551302
Các Performance Indicators (PI)
1.1. Xác định được các xu hướng biến đổi của
môi trường kinh doanh có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh lưu trú.
1.2. Giải thích được các đường lối, chính sách
của Đảng về sự phát triển kinh tế-xã hội nói
chung và kinh doanh du lịch nói riêng.
1.3. Áp dụng được các đặc trưng văn hoá Việt nam
vào quản trị cơ sở lưu trú du lịch.
2.1. Quản lý được các hoạt động trực tiếp cung ứng
dịch vụ phục vụ khách.
2.2. Quản lý được các hoạt động gián tiếp cung ứng
dịch vụ phục vụ khách.
3.1. Đối sánh được các hoạt động tài chính của các
loại cơ sở lưu trú du lịch.
3.2. Đối sánh được các hoạt động marketing của
các loại cơ sở lưu trú du lịch.
3.3. Đối sánh được các hoạt động quản trị
nguồn nhân lực của các loại cơ sở lưu trú du lịch.
3.4. Đối sánh được các chuỗi cung ứng của các loại cơ sở lưu trú du lịch.
4.1. Phân tích được các quan điểm quản trị chiến lược hiện đại.
4.2. Đánh giá được các hoạt động xây dựng
chiến lược của cơ sở lưu trú du lịch. 5.1. Xây
dựng được các loại kế hoạch như kế X X X X
hoạch Marketing, nhân sự, tài chính…cho các loại cơ sở lưu trú du lịch.
5.2. Xây dựng được các dự án kinh doanh, đặc
biệt là dự án khởi nghiệp một cơ sở lưu trú du lịch.
6.1. Thực hiện thành thạo các nghiệp vụ Lễ tân.
6.2. Thực hành thành thạo các nghiệp vụ Nhà hàng.
6.3. Thực hành thành thạo các nghiệp vụ Buồng. lOMoARcPSD| 49551302
7.1. Sử dụng tốt các kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ, phi
ngôn ngữ và kỹ năng lắng nghe.
7.2. Giao tiếp tốt trong phục vụ khách du lịch và
quản trị các cơ sở lưu trú.
8.1. Có thể nghe, nói, đọc và viết Tiếng Anh
một cách thành thạo ở mức trình độ bậc 3/6
khung năng lực ngoại ngữ quốc gia hoặc một
ngoại ngữ khác ở trình độ tương đương theo
quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo.
8.2. Có thể giao tiếp với khách du lịch trong quá
trình phục vụ dịch vụ bằng tiếng Anh hoặc 1 ngoại ngữ khác.
9.1. Có chứng chỉ tin học văn phòng nâng cao ở mức đạt trở lên.
9.2. Sử dụng thành thạo ít nhất 1 phần mềm được
ứng dụng trong quản lý khách sạn.
9.3. Sử dụng được ít nhất một công cụ social
media để có thể truyền thông về cơ sở lưu trú
cũng như tương tác với khách du lịch hiện tại và tiềm năng.
10.1. Nhận diện được các vấn đề về mặt lý X thuyết và thực tiễn.
10.2. Có kỹ năng thu thập, xử lý, phân tích và X
lập luận dựa trên các dữ liệu sơ cấp và thứ cấp.
10.3. Đề xuất được các hàm ý chính sách, X
phương án giải quyết vấn đề vừa dựa trên các bằng
chứng vừa có tính mới.
11.1. Có khả năng thực hiện công việc được X
giao một cách độc lập cũng như trong sự phối hợp
với các thành viên khác trong nhóm.
11.2. Có khả năng lãnh đạo hoạt động làm X việc nhóm một cách hiệu quả,
đặc biệt trong phục vụ khách.
12.1. Có ý thức tuân thủ luật pháp. X 12.2. Tuân thủ nghiêm chỉnh nội quy của nhà X trường.
12.3. Tôn trọng văn hoá của doanh nghiệp.
12.4. Có ý thức về đạo đức kinh doanh. X
12.5. Có trách nhiệm xã hội* lOMoARcPSD| 49551302
*Tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và được đánh giá ít nhất 50 điểm theo thang
điểm hoạt động ngoại khoá của Trường Đại học kinh tế (theo Quyết định số 749/QĐ ĐHKT ngày 20/4/2017)
Đà Nẵng, ngày 28 tháng 03 năm 2018
Xác nhận của Khoa/Bộ môn Lê Thị Liên