Quản Trị Học - Phân tích môi trường vĩ mô DRC - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Giá trị Việt được Mường Thanh gìn giữ xây dựng trên chính những đức tính tốt đẹp của con người Việt, với niềm tin rằng du khách đặt chân đến mọi miền Việt Nam đều xứng đáng được trải nghiệm trọn vẹn nhất sự quan tâm chân thành của người Việt. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49221369
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
KHOA THỐNG KÊ – TIN HỌC
BÀI TẬP NHÓM
NGHIÊN CỨU TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH
Giảng viên hướng dẫn: ThS. NGUYỄN BẢO PHƯƠNG
Môn học: Quản trị học
Lớp: MGT1002_46K14
Nhóm sinh viên thực hiện:
1. Nguyễn Thùy Trang
2. Huỳnh Thị Trinh
3. Nguyễn Thị Phương Thúy
4. Nguyễn Thị Phương Uyên
Đà Nẵng, ngày 12 tháng 03 năm 2021
MỤC LỤC
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP ................................................. 2
1.1. Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu: ..................................................................... 4
1.2. Cơ cấu tổ chức: ............................................................................................... 5
2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VÀ VĂN HÓA TỔ CHỨC .......... 6
2.1. Môi trường bên ngoài ..................................................................................... 6
lOMoARcPSD|49221369
2 | P a g e
a. Môi trường toàn cầu: ...................................................................................... 6
b. Môi trường vĩ mô: .......................................................................................... 7
c. Môi trường vi mô: ........................................................................................... 8
2.2. Môi trường văn hóa: a. Tuyên b sứ
mệnh:.....................................................................................10 ........................ 11
b. Hệ thống giá trị của công ty: ........................................................................ 12
c. Quy tắc ứng xử của công
ty:.......................................................................11 .......................................... 13
d. Cấu trúc hữu hình về văn hóa của công ty: .................................................. 13
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
Tập đoàn khách sạn Mường Thanh có trụ sở chính ở Điện Biên.Website:
http://muongthanh.com/. Năm thành lập:1/7/1997
Mường Thanh Group một tập đoàn kinh tế hùng mạnh, kinh doanh tổng hợp
hoạt động trên nhiều lĩnh vực như:
Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dịch vụ du lịch
Nhà hàng khách sạn
Trung tâm thương mại
Tài chính
Y tế
Giáo dục và đào tạo Siêu thị bán lẻ.
Mặc đầu tư đa ngành nhưng Tập đoàn khách sạn Mường Thanh được nhớ đến
nhiều nhất về bất động sản, đặc biệt là với những dự án giá rẻ.
Tập Đoàn Mường Thanh tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu
do ông Lê Thanh Thản thành lập những năm 90. Công ty sau đó được đổi tên thành
lOMoARcPSD| 49221369
Doanh nghiệp nhân xây dựng số 1 Lai Châu, và nay Doanh nghiệp nhân
xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, có trụ sở tại Điện Biên.
Năm 1993, doanh nghiệp này xây dựng khách sạn Điện Biên Phủ tại Điện Biên.
Sau đó 3 năm, tức năm 1996, tỉnh Lai Châu đề nghị công ty nhượng lại khách sạn
Điện Biên Phủ bằng một khu đất giá trị khác. Công ty này đã tiến hành đổi lấy
xây dựng nên khách sạn Mường Thanh năm 1997 mở đầu cho sự ra đời của thương
hiệu Mường Thanh.
Trang đầu tiên của khách sạn Mường Thanh được viết vào 01/07/1997 khi khởi
công xây dựng khách sạn đầu tiên tại thành phố Điện Biên, Mường Thanh Holiday
Điện Biên Phủ.
Năm 2003, Chủ tịch HĐQT Lê Thanh Thản thực hiện bước ngoặt chuyển hướng
đầu tư về Thủ đô Hà Nội với sự ra đời của Mường Thanh Linh Đàm, đánh dấu một
chặng đường phát triển mới của tập đoàn.
Ngày 28/07/2016, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh khai trương khách sạn đầu
tiên nước ngoài - Mường Thanh Luxury Vientiane (Lào), đánh dấu sự phát triển
vượt bậc của tập đoàn khi lần đầu đưa công ty đưa mô hình kinh doanh ra khỏi biên
giới Việt Nam.
Ngày 06/05/2017, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh được công nhận với danh
hiệu “Chuỗi khách sạn nhân lớn nhất Đông Dương” trong kỳ hội ngộ kỉ lục gia
Việt Nam lần thứ 33. Bên cạnh đó, 2017 cũng là một năm phát triển mạnh của Tập
đoàn khách sạn Mường Thanh với 53 khách sạn dự án khách sạn đạt tiêu chuẩn 3
5 sao.
Năm 2018, tập đoàn khách sạn Mường Thanh được vinh dự trở thành thành viên
của hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (Tourism Advisor Board) và nhận giải thưởng
danh giá của Tổng cục Du lịch Việt Nam ghi nhận “Doanh nghiệp nhiều đóng
góp nhất cho ngành Du lịch Việt Nam”.
lOMoARcPSD|49221369
4 | P a g e
Tuy nhiên, ngày 8/7/2019 chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản cũng
là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất - xuất
nhập khẩu Bemes bị khởi tố và bị khám xét nhà, nơi làm việc về tội "Lừa dối khách
hàng". Đây cũng bước ngoặt trong quá trình phát triển sự nghiệp của doanh nghiệp.
1.1. Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu
Sứ mệnh:
Sứ mệnh của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh cung cấp sản phẩm dịch
vụ khách sạn gắn liền với sự gìn giữ và phát triển các giá trị Việt.
Giá trị Việt được Mường Thanh gìn giữ xây dựng trên chính những đức tính tốt
đẹp của con người Việt, với niềm tin rằng du khách đặt chân đến mọi miền Việt Nam
đều xứng đáng được trải nghiệm trọn vẹn nhất sự quan tâm chân thành của người
Việt.
Tầm nhìn:
Mường Thanh không ngừng khát vọng nỗ lực vươn tới mục tiêu trở thành Đại
diện quốc gia ngành khách sạn Việt Nam.
Hiện nay, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh thương hiệu thuần Việt, sở hu
hệ thống chuỗi khách sạn nội địa lớn nhất Việt Nam.
Mục tiêu:
Phát triển bền vững.
Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế - môi trường du lịch bền
vững.
Chúng tôi tin rằng phát triển bền vững sẽ định hướng đúng đắn cho mọi hoạt
động kinh doanh. Bởi lẽ đó, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh luôn kiên định với
lOMoARcPSD|49221369
triết lý kinh doanh gắn liền với sứ mệnh gìn giữ và phát triển giá trị Việt, thực hiện
thúc đẩy các hoạt động bảo tồn và giới thiệu nét đẹp của con người Việt cùng văn
hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam. Chúng tôi đồng thời nỗ lực góp phần vào sự
phát triển của nền kinh tế địa phương thông qua việc mrộng đầu tư với quy mô lớn
tại nhiều vùng kinh tế đang phát triển, tạo hàng ngàn việc làm, đào tạo nguồn nhân
lực lĩnh vực dịch vụ du lịch, cùng với rất nhiều các hoạt động vì cộng đồng môi
trường sống khác.
Tập đoàn khách sạn Mường Thanh kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ bền vững
trong tương lai, song hành với sự phát triển của xã hội và đất nước.
1.2. Cơ cấu tổ chức
lOMoARcPSD|49221369
6 | P a g e
Tập đoàn khách sạn Mường Thanh có cơ cấu tổ chức theo chiều dọc vì tập đoàn
được phân chia theo hệ thống các cấp bậc, mỗi cấp bậc có một trách nhiệm riêng.
2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VÀ VĂN HÓA TỔ CHỨC
2.1. Môi trường bên ngoài
a. Môi trường toàn cầu:
Xu hướng toàn cầu hóa tác động lên tác cả các nghành kinh doanh,
nghành khách sạn cũng không ngoại lệ. đặc biệt là xu hướng công ngh
thông tin: 70% người dùng sẽ tìm kiếm thông tin trên internet,
82% người dùng vào điện thoại để quyết định mua hàng hay đặt
phòng qua mạng. Cải thiện công nghệ cao trong quản sẽ đem lại hiệu
quả cao.
Dịch Covid- 19 điều đáng lo ngại cho nghành khách sạn- du lịch, theo
thống tháng 9 năm 2020, Việt Nam ghi nhận 3,78 triệu lượt khách
quốc tế, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019.
bi u đ th hi n sốố khách du l ch qua 2019-2020
20
lOMoARcPSD|49221369
18
16
14
12
10
8
6
4
2
0
2019 2020
2019 Column1
Chính thế khách sạn Mường Thanh phải đối diện với hiện tại rất khốc
liệt: Hầu hết các khách sạn đều bị lỗ nặng trong năm dịch. Đỉnh điểm
là cuối năm 2020.
b. Môi trường vĩ mô:
Bối cảnh quốc tế: Thế giới đang trải qua một thời kỳ nhiều biến động
nhanh chóng, phức tạp khó lường đại dịch. Riêng với nghàng
khách sạn - du lịch. Đây là thách thức lớn hơn nữa. Đại dịch nên nước
ta đóng cửa đón khách nước ngoài. Nguồn thu nhập chính không còn,
nghành khách sạn bị thua lỗ nặng,…
Bối cảnh công nghệ: Thời đại 4.0 ta không thể phủ nhận những lợi ích
mà công nghệ đem lại cho thế giới nói chung và nghành khách sạn nói
riêng. Mường Thanh nhận thấy được điều này nên tích cực tăng nguồn
công nghệ cao cho tập đoàn: Tổng giám đốc cung ứng đại diện tập đoàn
Mường Thanh - Trần Đình Đức tham gia sự kiện chuyển dịch chiến
lược của viettel tại giai đoạn thứ 4 - giai đoạn kinh doanh toàn cầu
4.0; công nghệ cao trong việc quản trị tài chính, quản kinh doanh,
đặc biệt trong việc quản lý tệp khách hàng lớn; sử dụng công nghệ mới
lOMoARcPSD| 49221369
8 | P a g e
- hệ thống BI (business intelligence) đây là công nghệ mới doanh
nghiệp ng để kiểm soát khối dữ liệu khổng lồ đến từ nhiều nguồn
khách nhau khai thác nguồn dữ liệu đó để các nhà quản thể đưa
ra quyết định hiệu quả hơn.
Bối cảnh văn hóa hội: Mỗi nơi một nền văn hóa riêng, Việt
Nam nơi 1 nền văn hóa cực kỳ đặc sắc, lâu đời gắn liền với s
hình thành phát triển của dân tộc. Từ tên “MƯỜNG THANH”: tiếng
dân tộc Thài là “xứ trời”; đến đồng phục: đồ dân tộc Thái hoặc đi cùng
chiếc khăn Piêu giá trị niềm tin: sống ước của mình,.. Hay
những chiến dịch ý nghĩa: “TẾT MƯỜNG THANH”, “TẾT người
nghèo”,… Tất cả đều ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa con người Việt
Nam. Giúp Mường Thanh được như hôm nay.
Bối cảnh kinh tế: Kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng
trong dạo năm gần đây không được ổn định đại dịch Covid19, đều
đó ảnh hưởng rất nặng nề tới tập đoàn Mường Thanh. Năm 2017, năm
phát triển mạnh của Mường Thanh tăng 28% so với năm 2016, bởi kinh
tế đang trên đà phát triển. Sau khi đại dịnh bùng phát. Phòng đã đặt bị
hủy, từ 28/1 hầu như không còn khách nước ngoài.
Khiến doanh thu lỗ nặng 2019-2020. (Một số khách sạn đóng cửa để
duy trì hoạt động về sau).
Bối cảnh chính trị phát luật: Luật pháp Việt Nam ngày càng chặt chẽ
và sát với thực thế đất nước. có rất nhiều luật liên quan tới kinh doanh
như luật doanh nghiệp, luật môi trường, luật an toàn vsinh thực phẩm,
luật đầu tư…Có nhiều quan thực hành luật toà án nhân dân, viện
kiểm sát nhân dân, tổ chức địa phương… nhằm xử kịp thời các vấn
đề liên quan tới pháp luật một cách kịp thời. Việc thực hiện những hành
động hội ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng hình ảnh, tầm ảnh
hưởng của công ty.
lOMoARcPSD|49221369
c. Môi trường vi mô:
Khách hàng
Hệ thống khách sạn Mường Thanh gồm 4 phân khúc: Mường Thanh
Luxury, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Holiday ờng Thanh
tiêu chuẩn. Hướng đến việc phục vụ đa dạng nhu cầu của mọi du khách
trong nước và quốc tế.
- Mường Thanh Luxury: Đây chuỗi những khách sạn sang trọng
nhất mà Mường Thanh cung cấp; phục vụ những khách hàng muốn
trải nghiệm dịch vụ khách sạn đẳng cấp quốc tế.
- Mường Thanh Grand: Thu hút sự quan m của các doanh nhân.
Mường Thanh Grand thường nằm tại các thành phố lớn; các trung
tâm tập trung nhiều hoạt động kinh tế; văn hóa; hội. Mường
Thanh Grand hứa hẹn sẽ đem lại sự tiện nghi thổi vào đó không
khí hiện đại của nhịp sống bên ngoài.
- Mường Thanh Holiday: Dành cho những địa điểm du lịch phát triển
và tiềm năng trên đất nước Việt Nam. Du lịch chính là công
cụ hữu hiệu nhất để giao lưu văn hóa. Cùng với việc xây dựng chuỗi
khách sạn Mường Thanh Holiday; sứ mệnh đem giá trị tinh thần
Việt quảng bá với quốc tế dễ dàng được hiện thực hóa hơn.
- Mường Thanh tiêu chuẩn: Hướng tới cung cấp dịch vụ lưu trú cho
số đông người Việt. Mường Thanh mong muốn mang tới cảm giác
của khách hàng khi nghỉ ngơi tại đây; sẽ giống như đang ngôi
nhà phương xa” của chính mình.
lOMoARcPSD|49221369
10 | P a g e
Ngoài chuỗi khách sạn 5 sao Mường Thanh còn phát triển các khách sạn
3,4 sao nhắm phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.
Không chỉ cung cấp một không gian nghỉ dưỡng thoải mái sang trọng
Mường Thanh còn cung cấp dịch vụ như spa, massage, chăm sóc sức
khỏe, coffee,… giúp khách hàng tận hưởng một chuyến đi đầy đặc biệt và
tiện nghi.
Đối thủ cạnh tranh
Du lịch ngày càng phát triển chưa dấu hiệu chững lại nên dịch vụ
khách sạn một dịch vụ ngày một nhiều các công ty, tập đoàn đầu nên
việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
phân khúc khách sạn 5 sao riêng Đà Nẵng Mường thanh đã phải đối
mặt với khách sạn Vinpearl thuộc tập đoàn VinGroup, Hilton, Novotel,…
Mỗi đối thủ có một chiến lược phát triển, chiến lược cạnh tranh, sự khác biệt
hóa khác nhau làm cho Mường Thanh phải càng phải thận tọng trong việc
đưa ra chiến lược cạnh tranh đluôn đứng vững trong giới dịch vkhách sạn
đầy biến động.
phân khúc thấp hơn cũng gặp phải rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
không còn là công ty, tập đoàn khách sạn lớn mà còn có các hộ gia đình, các
cá nhận đầu tư vào khách sạn nhất là ở các thành phố du lịch như Đà Nẵng,
Nha Trang, Phú Quốc… thì cạnh tranh lại càng khốc liệt. phân khúc này
không thể áp dụng chiến lược cạnh tranh như phân khúc trên nên đòi hỏi
Mường Thanh phải xem xét thị trường, đối thủ cạnh tranh và nguồn lực tập
đoàn để đưa ra chiến lược cạnh tranh khác phù hợp và mang lại hiệu quả.
Hiện nay, nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng ngày càng tăng nên việc
nhiều tập đoàn đầu mở các khu resort tích hợp nhiều tiện ích cho khách
hàng. Đó cùng là một sự cạnh tranh nặng kí đối với Mường Thanh.
lOMoARcPSD|49221369
Các nhà cung cấp
Để một hoạt động kinh doanh tốt công ty cần phải những nhà cung
cấp uy tín, chất lượng, lâu bền.
Mường Thanh đã liên kết với những công ty cung cấp các dịch vụ khác
như tham qua, phương tiện di chuyển, ăn uống… để giúp khách hàng trải
nghiệm trọn vẹn và vui vẻ nhất.
Nhà cung cấp nguyên vật liệu thô cho việc vận hành các chuỗi khách sạn
cũng được Mường Thanh chọn cùng càng, chất lượng phù hợp với
tiêu chuẩn khách sạn 3-5 sao của tập đoàn.
Thị trường lao động
Thèo cục thống kê Việt nam tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng ch
từ sơ cấp trở lên năm 2020 là 24,1%, cao hơn 1,3 điểm phần trăm so với năm
2019.
Cụ thể, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ từ cấp trở lên quý
IV năm 2020 24,6%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với quý trước và cao
hơn 1,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ qua đào tạo của lao
động khu vực thành thị đạt 40,8%, cao hơn 2,5 lần khu vực nông thôn (16,6%).
Điều đó cho thấy tỷ llao động qua đào tạo của Việt Nam xu hướng
tăng. cung cấp một lượng lớn lao động cho dịch vụ khách sạn qua đó tập
đoàn cũng dễ dàng tuyển dụng và lựa chọn nhận viên tốt phù hợp với tiêu chí
của từng khách sạn.
2.2. Môi trường văn hóa:
a. Tuyên bố sứ mệnh :
lOMoARcPSD|49221369
12 | P a g e
Tập đoàn giới thiệu, nhân rộng, lan tỏa những nét đẹp truyền thống, tinh
hoa văn hóa niềm tự hào Việt đến du khách trong ngoài nước để bảo tồn
và xây dựng giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Viễn cảnh:
Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển
mở rộng quy khu nghỉ dưỡng cao cấp, chuỗi khách sạn trải dài theo đất
nước vươn đến các quốc gia trong khu vực Đông Dương, nâng vị thế tập
đoàn khách sạn tư nhân lên tầm thế giới.
Sứ mệnh và viễn cảnh của khách sạn Mường Thanh hướng đến một khách sạn
đậm chất văn hóa Việt Nam, mong muốn đưa văn hóa Việt Nam ra ngoài thế
giới. Với tham vọng đưa Mường Thanh ngày càng phát triển theo quy lớn.
Đến hiện tại ta thấy, Mường Thanh đã làm được khi vào ngày 28/7 khai trương
khách sạn ở Lào,..
b. Hệ thống giá trị của công ty:
Mường Thanh hệ thống khách sạn thuần Việt, Mường Thanh tự hào
mang trong mình những giá trị Việt tiêu biểu không thể bị pha trộn. Những
giá trị này theo thời gian ngày càng khẳng định được sự đúng đắn thông qua
6 Giá trị cốt lõi 3T - 3C (3C Chân thành, Cam kết, Cân bằng 3T Tôn
trọng, Thích ứng, Thống nhất), trở thành bộ gen riêng biệt của người
Mường Thanh.
Các Giá trị cốt lõi này mang tính chất định hướng cho những quyết định
hành động không chỉ của Tập đoàn, còn của từng con người Mường
Thanh, là linh hồn của Mường Thanh xuyên suốt lịch sự từ khi thành lập đến
nay.
lOMoARcPSD|49221369
Người lãnh đạo là một yếu tố rất quan trọng để làm nên giá trị của công
ty, nhân viên scảm thấy môi trường này đáng để mình cống hiến hay
không?
“Con người nhân tố tạo nên sức mạnh giá trị cốt lõi của Mường
Thanh. Bới vậy, chúng tôi không ngừng xây đắp môi trường làm việc trở thành
nơi nhân viên thể thực hiện ước của mình. Những ước riêng góp
phần tạo nên thành công chung về tập đoàn Mường Thanh bền vững”
Thị Hoàng Yến - Tổng Giám Đốc - Tập Đoàn Khách Sạn Mường Thanh.
Tập đoàn Mường Thanh tập trung xây dựng môi trường văn hóa nội bộ rất tốt
hiệu quả, từ 3T-3C đến hình ảnh Mường Thanh xây dựng hay người anh
hùng của công ty tất cả đều hướng đến việc xây dựng một đội ngũ nhân viên
có một qui tắc nhất định và văn hóa riêng của Mường Thanh.
c. Quy tắc ứng xử của công ty:
Sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.
Có trách nhiệm với cộng đồng địa phương.
Không phân biệt đối xử với khách du lịch.
Không sử dụng thương hiệu, loại, hạng sao không đúng để quảng cáo.
Không xả thải gây tác động xấu đến môi trường.
Không sử dụng trang thiết bị không đảm bảo an toàn để phục vụ khách.
Không lợi dụng thời điểm đông khách để ép giá, cung cấp dịch vkém chất
lượng.
Tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản, chế biến thức
ăn, đồ uống.
Niêm yết thực đơn và giá công khai.
Phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp, ân cần.
Ưu tiên sử dụng nguyên liệu của địa phương.
Có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Không sử dụng các nguyên liệu không đảm bảo, không nguồn gốc, xuất xứ.
lOMoARcPSD|49221369
14 | P a g e
Không sử dụng phụ gia, nguyên liệu không có lợi cho sức khỏe con người.
Không lợi dụng thời điểm đông khách để trục lợi.
Tất cả những tuyên bố trong quy tắc ứng xử của Mường Thanh đều hướng
đến lợi ích của khách hàng và đem lại giá trị cho khách hàng. Chứng tỏ thêm
một lần nữa, đội ngũ nhân viên và tập đoàn Mường Thanh được tổ chức theo
slogan “ Không gian thanh thản, tình cảm chân thành”.
d. Cấu trúc hữu hình về văn hóa của công ty:
Đồng phục:
Từ đầu tập đoàn Mường Thanh đã hướng đến
khách sạn, nhà hàng đậm chất dân tộc Việt Nam. Vì thế đồng
phục của lễ tân đón khách là bộ đồ của dân tộc Thái. Đều này
đem lại hiệu qu rất cao cho khách sạn.
lOMoARcPSD| 49221369
Thêm vào đó
khăn Piêu của
dân tộc Thái
mang đến sự
khác biệt và thể
hiện đặc trưng,
tính ng dân
tộc,..
Biểu tượng:
Cũ: Ban đầu, logo của Tập đoàn Mường
Thanh là hình ảnh chú chim màu vàng đang bay
lên, đặt trên nền màu xanh. Logo ý nghĩa
tượng trưng như cánh chim đại bàng Mường
Thanh đang tung bay, sải cánh trên những cánh
đồng bất tận Mường Thanh.
Mới: So với hình ảnh cũ, logo Mường Thanh mới đã
lược bỏ đi phần nền màu xanh, cánh chim cũng đã được
điều chỉnh màu sắc thành vàng đồng khỏe khoắn sang
trọng hơn để phù hợp với định vị kinh doanh khách sạn
4 5 sao của tập đoàn. Bên cạnh đó, cánh chim đã không
còn bị “đóng khung”, được nâng đỡ bởi chữ Mường
Thanh” chân khỏe khoắn, mang đến cảm giác tự do
mà vẫn vững chắc.
Hiệu quả mang lại được: Rất nhiều đối tác khi
chia sẻ cảm nhận về Mường Thanh đã nói
lOMoARcPSD| 49221369
16 | P a g e
rằng: “Cứ đi đến đâu nhìn thấy một cánh chim rất to trên nóc tòa nhà anh
biết đó có Mường Thanh rồi”. Việc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh thay
đổi hình ảnh nhận diện hiện đại hơn, dễ nhận biết hơn tác động tích cực
đến sự nhận biết của người sử dụng. Qua đó giúp cánh chim đại bàng Mường
Thanh bay cao, phủ sóng rộng rãi hơn, vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, vươn
xa ra Quốc tế.
Sự kiện:
Đại hội GM meeting: Nêu lên hạn chế và hướng đi mới.
Đại hội nhân sự 2019: Khen thưởng rèn luyện cho nhân viên về kỹ năng.
Hoạt động bảo vệ môi trường: Hơn 12000 nhân viên tham gia.
Tất cả những sự kiện này đều nhân viên làm nhân viên nhận thức được
rằng mình được quan tâm, mình xứng đáng với sự nổ lực. Từ đó, cố gắng hết
mình cho tập đoàn.
Niềm tin:
Giá trị cốt lõi của tập đoàn Mường Thanh muốn mang tới 3C-3T : chấn
thành, cam kết, cân bằng - tôn trọng, thích ứng, thống nhất. những từ này rất
dễ hiểu và dễ tiếp thu. So với một khách sạn Luxury như Mường Thanh, đều
này mang lại cảm giác gần gũi hơn với khách hàng so với những khách sạn
còn lại. Vừa tạo được điểm khác biệt vừa thể hiện được niềm tin mình
muốn mang đến.
một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt, một thương hiệu khách sạn
mang đậm tinh thần dân tộc Việt Nam.
--HẾT--
| 1/16

Preview text:

lOMoARcPSD| 49221369
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
KHOA THỐNG KÊ – TIN HỌC BÀI TẬP NHÓM
NGHIÊN CỨU TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH
Giảng viên hướng dẫn: ThS. NGUYỄN BẢO PHƯƠNG
Môn học: Quản trị học
Lớp: MGT1002_46K14
Nhóm sinh viên thực hiện:
1. Nguyễn Thùy Trang 2. Huỳnh Thị Trinh
3. Nguyễn Thị Phương Thúy
4. Nguyễn Thị Phương Uyên
Đà Nẵng, ngày 12 tháng 03 năm 2021 MỤC LỤC
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP ................................................. 2
1.1. Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu: ..................................................................... 4
1.2. Cơ cấu tổ chức: ............................................................................................... 5
2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VÀ VĂN HÓA TỔ CHỨC .......... 6
2.1. Môi trường bên ngoài ..................................................................................... 6 lOMoARcPSD| 49221369
a. Môi trường toàn cầu: ...................................................................................... 6
b. Môi trường vĩ mô: .......................................................................................... 7
c. Môi trường vi mô: ........................................................................................... 8 2.2. Môi trường văn hóa: a. Tuyên bố sứ
mệnh:.....................................................................................10 ........................ 11
b. Hệ thống giá trị của công ty: ........................................................................ 12 c. Quy tắc ứng xử của công
ty:.......................................................................11 .......................................... 13
d. Cấu trúc hữu hình về văn hóa của công ty: .................................................. 13
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
Tập đoàn khách sạn Mường Thanh có trụ sở chính ở Điện Biên.Website:
http://muongthanh.com/. Năm thành lập:1/7/1997
Mường Thanh Group là một tập đoàn kinh tế hùng mạnh, kinh doanh tổng hợp
hoạt động trên nhiều lĩnh vực như:
• Đầu tư và kinh doanh bất động sản • Dịch vụ du lịch
• Nhà hàng – khách sạn • Trung tâm thương mại • Tài chính • Y tế
• Giáo dục và đào tạo Siêu thị bán lẻ.
Mặc dù đầu tư đa ngành nhưng Tập đoàn khách sạn Mường Thanh được nhớ đến
nhiều nhất về bất động sản, đặc biệt là với những dự án giá rẻ.
Tập Đoàn Mường Thanh tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu
do ông Lê Thanh Thản thành lập những năm 90. Công ty sau đó được đổi tên thành 2 | P a g e lOMoAR cPSD| 49221369
Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu, và nay là Doanh nghiệp Tư nhân
xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, có trụ sở tại Điện Biên.
Năm 1993, doanh nghiệp này xây dựng khách sạn Điện Biên Phủ tại Điện Biên.
Sau đó 3 năm, tức năm 1996, tỉnh Lai Châu đề nghị công ty nhượng lại khách sạn
Điện Biên Phủ bằng một khu đất giá trị khác. Công ty này đã tiến hành đổi lấy và
xây dựng nên khách sạn Mường Thanh năm 1997 – mở đầu cho sự ra đời của thương hiệu Mường Thanh.
Trang đầu tiên của khách sạn Mường Thanh được viết vào 01/07/1997 khi khởi
công xây dựng khách sạn đầu tiên tại thành phố Điện Biên, Mường Thanh Holiday Điện Biên Phủ.
Năm 2003, Chủ tịch HĐQT Lê Thanh Thản thực hiện bước ngoặt chuyển hướng
đầu tư về Thủ đô Hà Nội với sự ra đời của Mường Thanh Linh Đàm, đánh dấu một
chặng đường phát triển mới của tập đoàn.
Ngày 28/07/2016, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh khai trương khách sạn đầu
tiên ở nước ngoài - Mường Thanh Luxury Vientiane (Lào), đánh dấu sự phát triển
vượt bậc của tập đoàn khi lần đầu đưa công ty đưa mô hình kinh doanh ra khỏi biên giới Việt Nam.
Ngày 06/05/2017, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh được công nhận với danh
hiệu “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương” trong kỳ hội ngộ kỉ lục gia
Việt Nam lần thứ 33. Bên cạnh đó, 2017 cũng là một năm phát triển mạnh của Tập
đoàn khách sạn Mường Thanh với 53 khách sạn và dự án khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 – 5 sao.
Năm 2018, tập đoàn khách sạn Mường Thanh được vinh dự trở thành thành viên
của hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (Tourism Advisor Board) và nhận giải thưởng
danh giá của Tổng cục Du lịch Việt Nam ghi nhận “Doanh nghiệp có nhiều đóng
góp nhất cho ngành Du lịch Việt Nam”. lOMoARcPSD| 49221369
Tuy nhiên, ngày 8/7/2019 chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản cũng
là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất - xuất
nhập khẩu Bemes bị khởi tố và bị khám xét nhà, nơi làm việc về tội "Lừa dối khách
hàng". Đây cũng là bước ngoặt trong quá trình phát triển sự nghiệp của doanh nghiệp.
1.1. Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu Sứ mệnh:
Sứ mệnh của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh là cung cấp sản phẩm và dịch
vụ khách sạn gắn liền với sự gìn giữ và phát triển các giá trị Việt.
Giá trị Việt được Mường Thanh gìn giữ xây dựng trên chính những đức tính tốt
đẹp của con người Việt, với niềm tin rằng du khách đặt chân đến mọi miền Việt Nam
đều xứng đáng được trải nghiệm trọn vẹn nhất sự quan tâm chân thành của người Việt. Tầm nhìn:
Mường Thanh không ngừng khát vọng và nỗ lực vươn tới mục tiêu trở thành Đại
diện quốc gia ngành khách sạn Việt Nam.
Hiện nay, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh là thương hiệu thuần Việt, sở hữu
hệ thống chuỗi khách sạn nội địa lớn nhất Việt Nam. Mục tiêu: Phát triển bền vững.
Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế - môi trường du lịch bền vững.
Chúng tôi tin rằng phát triển bền vững sẽ là định hướng đúng đắn cho mọi hoạt
động kinh doanh. Bởi lẽ đó, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh luôn kiên định với 4 | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
triết lý kinh doanh gắn liền với sứ mệnh gìn giữ và phát triển giá trị Việt, thực hiện
và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn và giới thiệu nét đẹp của con người Việt cùng văn
hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam. Chúng tôi đồng thời nỗ lực góp phần vào sự
phát triển của nền kinh tế địa phương thông qua việc mở rộng đầu tư với quy mô lớn
tại nhiều vùng kinh tế đang phát triển, tạo hàng ngàn việc làm, đào tạo nguồn nhân
lực lĩnh vực dịch vụ du lịch, cùng với rất nhiều các hoạt động vì cộng đồng và môi trường sống khác.
Tập đoàn khách sạn Mường Thanh kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ và bền vững
trong tương lai, song hành với sự phát triển của xã hội và đất nước.
1.2. Cơ cấu tổ chức lOMoARcPSD| 49221369
Tập đoàn khách sạn Mường Thanh có cơ cấu tổ chức theo chiều dọc vì tập đoàn
được phân chia theo hệ thống các cấp bậc, mỗi cấp bậc có một trách nhiệm riêng.
2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VÀ VĂN HÓA TỔ CHỨC
2.1. Môi trường bên ngoài
a. Môi trường toàn cầu:
• Xu hướng toàn cầu hóa tác động lên tác cả các nghành kinh doanh, và
nghành khách sạn cũng không ngoại lệ. đặc biệt là xu hướng công nghệ
thông tin: 70% người dùng sẽ tìm kiếm thông tin trên internet,
82% người dùng vào điện thoại để quyết định mua hàng hay đặt
phòng qua mạng. Cải thiện công nghệ cao trong quản lí sẽ đem lại hiệu quả cao.
• Dịch Covid- 19 là điều đáng lo ngại cho nghành khách sạn- du lịch, theo
thống kê tháng 9 năm 2020, Việt Nam ghi nhận 3,78 triệu lượt khách
quốc tế, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019.
bi u đ th hi n sốố khách du l ch qua 2019-2020ể ổ ể ệ ị 20 6 | P a g e lOMoARcPSD| 49221369 18 16 14 12 10 8 6 4 2 0 2019 2020 2019 Column1
• Chính vì thế khách sạn Mường Thanh phải đối diện với hiện tại rất khốc
liệt: Hầu hết các khách sạn đều bị lỗ nặng trong năm dịch. Đỉnh điểm là cuối năm 2020.
b. Môi trường vĩ mô:
• Bối cảnh quốc tế: Thế giới đang trải qua một thời kỳ có nhiều biến động
nhanh chóng, phức tạp và khó lường vì đại dịch. Riêng với nghàng
khách sạn - du lịch. Đây là thách thức lớn hơn nữa. Đại dịch nên nước
ta đóng cửa đón khách nước ngoài. Nguồn thu nhập chính không còn,
nghành khách sạn bị thua lỗ nặng,…
• Bối cảnh công nghệ: Thời đại 4.0 ta không thể phủ nhận những lợi ích
mà công nghệ đem lại cho thế giới nói chung và nghành khách sạn nói
riêng. Mường Thanh nhận thấy được điều này nên tích cực tăng nguồn
công nghệ cao cho tập đoàn: Tổng giám đốc cung ứng đại diện tập đoàn
Mường Thanh - Trần Đình Đức tham gia sự kiện chuyển dịch chiến
lược của viettel tại giai đoạn thứ 4 - giai đoạn kinh doanh toàn cầu và
4.0; công nghệ cao trong việc quản trị tài chính, quản lý kinh doanh,
đặc biệt trong việc quản lý tệp khách hàng lớn; sử dụng công nghệ mới lOMoAR cPSD| 49221369
- hệ thống BI (business intelligence) đây là công nghệ mới mà doanh
nghiệp dùng để kiểm soát khối dữ liệu khổng lồ đến từ nhiều nguồn
khách nhau và khai thác nguồn dữ liệu đó để các nhà quản lý có thể đưa
ra quyết định hiệu quả hơn.
• Bối cảnh văn hóa xã hội: Mỗi nơi có một nền văn hóa riêng, và Việt
Nam là nơi có 1 nền văn hóa cực kỳ đặc sắc, lâu đời gắn liền với sự
hình thành phát triển của dân tộc. Từ tên “MƯỜNG THANH”: tiếng
dân tộc Thài là “xứ trời”; đến đồng phục: đồ dân tộc Thái hoặc đi cùng
chiếc khăn Piêu và giá trị niềm tin: sống vì ước mơ của mình,.. Hay
những chiến dịch ý nghĩa: “TẾT MƯỜNG THANH”, “TẾT vì người
nghèo”,… Tất cả đều ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa và con người Việt
Nam. Giúp Mường Thanh được như hôm nay.
• Bối cảnh kinh tế: Kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng
trong dạo năm gần đây không được ổn định vì đại dịch Covid19, đều
đó ảnh hưởng rất nặng nề tới tập đoàn Mường Thanh. Năm 2017, năm
phát triển mạnh của Mường Thanh tăng 28% so với năm 2016, bởi kinh
tế đang trên đà phát triển. Sau khi đại dịnh bùng phát. Phòng đã đặt bị
hủy, từ 28/1 hầu như không còn khách nước ngoài.
Khiến doanh thu lỗ nặng 2019-2020. (Một số khách sạn đóng cửa để
duy trì hoạt động về sau).
• Bối cảnh chính trị và phát luật: Luật pháp Việt Nam ngày càng chặt chẽ
và sát với thực thế đất nước. có rất nhiều luật liên quan tới kinh doanh
như luật doanh nghiệp, luật môi trường, luật an toàn vệ sinh thực phẩm,
luật đầu tư…Có nhiều cơ quan thực hành luật toà án nhân dân, viện
kiểm sát nhân dân, tổ chức địa phương… nhằm xử lý kịp thời các vấn
đề liên quan tới pháp luật một cách kịp thời. Việc thực hiện những hành
động xã hội có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng hình ảnh, tầm ảnh hưởng của công ty. 8 | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
c. Môi trường vi mô: Khách hàng
• Hệ thống khách sạn Mường Thanh gồm 4 phân khúc: Mường Thanh
Luxury, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Holiday và Mường Thanh
tiêu chuẩn. Hướng đến việc phục vụ đa dạng nhu cầu của mọi du khách
trong nước và quốc tế.
- Mường Thanh Luxury: Đây là chuỗi những khách sạn sang trọng
nhất mà Mường Thanh cung cấp; phục vụ những khách hàng muốn
trải nghiệm dịch vụ khách sạn đẳng cấp quốc tế.
- Mường Thanh Grand: Thu hút sự quan tâm của các doanh nhân.
Mường Thanh Grand thường nằm tại các thành phố lớn; các trung
tâm tập trung nhiều hoạt động kinh tế; văn hóa; xã hội. Mường
Thanh Grand hứa hẹn sẽ đem lại sự tiện nghi và thổi vào đó không
khí hiện đại của nhịp sống bên ngoài.
- Mường Thanh Holiday: Dành cho những địa điểm du lịch phát triển
và tiềm năng trên đất nước Việt Nam. Du lịch chính là công
cụ hữu hiệu nhất để giao lưu văn hóa. Cùng với việc xây dựng chuỗi
khách sạn Mường Thanh Holiday; sứ mệnh đem giá trị tinh thần
Việt quảng bá với quốc tế dễ dàng được hiện thực hóa hơn.
- Mường Thanh tiêu chuẩn: Hướng tới cung cấp dịch vụ lưu trú cho
số đông người Việt. Mường Thanh mong muốn mang tới cảm giác
của khách hàng khi nghỉ ngơi tại đây; sẽ giống như đang ở “ ngôi
nhà phương xa” của chính mình. lOMoARcPSD| 49221369
• Ngoài chuỗi khách sạn 5 sao Mường Thanh còn phát triển các khách sạn
3,4 sao nhắm phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.
• Không chỉ cung cấp một không gian nghỉ dưỡng thoải mái sang trọng
Mường Thanh còn cung cấp có dịch vụ như spa, massage, chăm sóc sức
khỏe, coffee,… giúp khách hàng tận hưởng một chuyến đi đầy đặc biệt và tiện nghi. Đối thủ cạnh tranh
Du lịch ngày càng phát triển và chưa có dấu hiệu chững lại nên dịch vụ
khách sạn là một dịch vụ ngày một nhiều các công ty, tập đoàn đầu tư nên
việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ở phân khúc khách sạn 5 sao riêng ở Đà Nẵng Mường thanh đã phải đối
mặt với khách sạn Vinpearl thuộc tập đoàn VinGroup, Hilton, Novotel,…
Mỗi đối thủ có một chiến lược phát triển, chiến lược cạnh tranh, sự khác biệt
hóa khác nhau làm cho Mường Thanh phải càng phải thận tọng trong việc
đưa ra chiến lược cạnh tranh để luôn đứng vững trong giới dịch vụ khách sạn đầy biến động.
Ở phân khúc thấp hơn cũng gặp phải rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Nó
không còn là công ty, tập đoàn khách sạn lớn mà còn có các hộ gia đình, các
cá nhận đầu tư vào khách sạn nhất là ở các thành phố du lịch như Đà Nẵng,
Nha Trang, Phú Quốc… thì cạnh tranh lại càng khốc liệt. Ở phân khúc này
không thể áp dụng chiến lược cạnh tranh như ở phân khúc trên nên đòi hỏi
Mường Thanh phải xem xét thị trường, đối thủ cạnh tranh và nguồn lực tập
đoàn để đưa ra chiến lược cạnh tranh khác phù hợp và mang lại hiệu quả.
Hiện nay, nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng ngày càng tăng nên việc
nhiều tập đoàn đầu tư mở các khu resort tích hợp nhiều tiện ích cho khách
hàng. Đó cùng là một sự cạnh tranh nặng kí đối với Mường Thanh. 10 | P a g e lOMoARcPSD| 49221369 Các nhà cung cấp
Để có một hoạt động kinh doanh tốt công ty cần phải có những nhà cung
cấp uy tín, chất lượng, lâu bền.
• Mường Thanh đã liên kết với những công ty cung cấp các dịch vụ khác
như tham qua, phương tiện di chuyển, ăn uống… để giúp khách hàng trải
nghiệm trọn vẹn và vui vẻ nhất.
• Nhà cung cấp nguyên vật liệu thô cho việc vận hành các chuỗi khách sạn
cũng được Mường Thanh chọn vô cùng kĩ càng, chất lượng phù hợp với
tiêu chuẩn khách sạn 3-5 sao của tập đoàn. Thị trường lao động
Thèo cục thống kê Việt nam tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ
từ sơ cấp trở lên năm 2020 là 24,1%, cao hơn 1,3 điểm phần trăm so với năm 2019.
Cụ thể, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ từ sơ cấp trở lên quý
IV năm 2020 là 24,6%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với quý trước và cao
hơn 1,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ qua đào tạo của lao
động khu vực thành thị đạt 40,8%, cao hơn 2,5 lần khu vực nông thôn (16,6%).
Điều đó cho thấy tỷ lệ lao động qua đào tạo của Việt Nam có xu hướng
tăng. Nó cung cấp một lượng lớn lao động cho dịch vụ khách sạn qua đó tập
đoàn cũng dễ dàng tuyển dụng và lựa chọn nhận viên tốt phù hợp với tiêu chí của từng khách sạn.
2.2. Môi trường văn hóa:
a. Tuyên bố sứ mệnh : lOMoARcPSD| 49221369
Tập đoàn là giới thiệu, nhân rộng, lan tỏa những nét đẹp truyền thống, tinh
hoa văn hóa và niềm tự hào Việt đến du khách trong và ngoài nước để bảo tồn
và xây dựng giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam. Viễn cảnh:
Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển và
mở rộng quy mô khu nghỉ dưỡng cao cấp, chuỗi khách sạn trải dài theo đất
nước và vươn đến các quốc gia trong khu vực Đông Dương, nâng vị thế tập
đoàn khách sạn tư nhân lên tầm thế giới.
Sứ mệnh và viễn cảnh của khách sạn Mường Thanh hướng đến một khách sạn
đậm chất văn hóa Việt Nam, mong muốn đưa văn hóa Việt Nam ra ngoài thế
giới. Với tham vọng đưa Mường Thanh ngày càng phát triển theo quy mô lớn.
Đến hiện tại ta thấy, Mường Thanh đã làm được khi vào ngày 28/7 khai trương khách sạn ở Lào,..
b. Hệ thống giá trị của công ty:
Mường Thanh là hệ thống khách sạn thuần Việt, Mường Thanh tự hào
mang trong mình những giá trị Việt tiêu biểu không thể bị pha trộn. Những
giá trị này theo thời gian ngày càng khẳng định được sự đúng đắn thông qua
6 Giá trị cốt lõi 3T - 3C (3C – Chân thành, Cam kết, Cân bằng và 3T – Tôn
trọng, Thích ứng, Thống nhất), trở thành bộ mã gen riêng biệt của người Mường Thanh.
Các Giá trị cốt lõi này mang tính chất định hướng cho những quyết định và
hành động không chỉ của Tập đoàn, mà còn của từng con người Mường
Thanh, là linh hồn của Mường Thanh xuyên suốt lịch sự từ khi thành lập đến nay. 12 | P a g e lOMoARcPSD| 49221369
Người lãnh đạo là một yếu tố rất quan trọng để làm nên giá trị của công
ty, nhân viên sẽ cảm thấy môi trường này có đáng để mình cống hiến hay không?
“Con người là nhân tố tạo nên sức mạnh là giá trị cốt lõi của Mường
Thanh. Bới vậy, chúng tôi không ngừng xây đắp môi trường làm việc trở thành
nơi nhân viên có thể thực hiện ước mơ của mình. Những ước mơ riêng góp
phần tạo nên thành công chung về tập đoàn Mường Thanh bền vững” Bà Lê
Thị Hoàng Yến - Tổng Giám Đốc - Tập Đoàn Khách Sạn Mường Thanh.
Tập đoàn Mường Thanh tập trung xây dựng môi trường văn hóa nội bộ rất tốt
và có hiệu quả, từ 3T-3C đến hình ảnh Mường Thanh xây dựng hay người anh
hùng của công ty tất cả đều hướng đến việc xây dựng một đội ngũ nhân viên
có một qui tắc nhất định và văn hóa riêng của Mường Thanh.
c. Quy tắc ứng xử của công ty:
• Sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.
• Có trách nhiệm với cộng đồng địa phương.
• Không phân biệt đối xử với khách du lịch.
• Không sử dụng thương hiệu, loại, hạng sao không đúng để quảng cáo.
• Không xả thải gây tác động xấu đến môi trường.
• Không sử dụng trang thiết bị không đảm bảo an toàn để phục vụ khách.
• Không lợi dụng thời điểm đông khách để ép giá, cung cấp dịch vụ kém chất lượng.
• Tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản, chế biến thức ăn, đồ uống.
• Niêm yết thực đơn và giá công khai.
• Phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp, ân cần.
• Ưu tiên sử dụng nguyên liệu của địa phương.
• Có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
• Không sử dụng các nguyên liệu không đảm bảo, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. lOMoARcPSD| 49221369
• Không sử dụng phụ gia, nguyên liệu không có lợi cho sức khỏe con người.
Không lợi dụng thời điểm đông khách để trục lợi.
Tất cả những tuyên bố trong quy tắc ứng xử của Mường Thanh đều hướng
đến lợi ích của khách hàng và đem lại giá trị cho khách hàng. Chứng tỏ thêm
một lần nữa, đội ngũ nhân viên và tập đoàn Mường Thanh được tổ chức theo
slogan “ Không gian thanh thản, tình cảm chân thành”.
d. Cấu trúc hữu hình về văn hóa của công ty: Đồng phục:
• Từ đầu tập đoàn Mường Thanh đã hướng đến là
khách sạn, nhà hàng đậm chất dân tộc Việt Nam. Vì thế đồng
phục của lễ tân đón khách là bộ đồ của dân tộc Thái. Đều này
đem lại hiệu quả rất cao cho khách sạn. 14 | P a g e lOMoAR cPSD| 49221369 • Thêm vào đó là khăn Piêu của dân tộc Thái mang đến sự khác biệt và thể hiện đặc trưng, tính ngữ dân tộc,.. Biểu tượng:
• Cũ: Ban đầu, logo của Tập đoàn Mường
Thanh là hình ảnh chú chim màu vàng đang bay
lên, đặt trên nền màu xanh. Logo có ý nghĩa
tượng trưng như cánh chim đại bàng Mường
Thanh đang tung bay, sải cánh trên những cánh
đồng bất tận Mường Thanh.
• Mới: So với hình ảnh cũ, logo Mường Thanh mới đã
lược bỏ đi phần nền màu xanh, cánh chim cũng đã được
điều chỉnh màu sắc thành vàng đồng khỏe khoắn và sang
trọng hơn để phù hợp với định vị kinh doanh khách sạn
4 – 5 sao của tập đoàn. Bên cạnh đó, cánh chim đã không
còn bị “đóng khung”, mà được nâng đỡ bởi chữ “Mường
Thanh” có chân khỏe khoắn, mang đến cảm giác tự do mà vẫn vững chắc.
Hiệu quả mang lại được: Rất nhiều đối tác khi
chia sẻ cảm nhận về Mường Thanh đã nói lOMoAR cPSD| 49221369
rằng: “Cứ đi đến đâu nhìn thấy một cánh chim rất to trên nóc tòa nhà là anh
biết ở đó có Mường Thanh rồi”. Việc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh thay
đổi hình ảnh nhận diện hiện đại hơn, dễ nhận biết hơn có tác động tích cực
đến sự nhận biết của người sử dụng. Qua đó giúp cánh chim đại bàng Mường
Thanh bay cao, phủ sóng rộng rãi hơn, vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, vươn xa ra Quốc tế. Sự kiện:
Đại hội GM meeting: Nêu lên hạn chế và hướng đi mới.
Đại hội nhân sự 2019: Khen thưởng và rèn luyện cho nhân viên về kỹ năng.
Hoạt động bảo vệ môi trường: Hơn 12000 nhân viên tham gia.
Tất cả những sự kiện này đều là vì nhân viên và làm nhân viên nhận thức được
rằng mình được quan tâm, mình xứng đáng với sự nổ lực. Từ đó, cố gắng hết mình cho tập đoàn. Niềm tin:
Giá trị cốt lõi của tập đoàn Mường Thanh muốn mang tới là 3C-3T : chấn
thành, cam kết, cân bằng - tôn trọng, thích ứng, thống nhất. những từ này rất
dễ hiểu và dễ tiếp thu. So với một khách sạn Luxury như Mường Thanh, đều
này mang lại cảm giác gần gũi hơn với khách hàng so với những khách sạn
còn lại. Vừa tạo được điểm khác biệt vừa thể hiện được niềm tin mà mình muốn mang đến.
Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt, vì một thương hiệu khách sạn
mang đậm tinh thần dân tộc Việt Nam. --HẾT-- 16 | P a g e