Quản trị marketing là gì? Ngành quản trị Marketing là gì - Quản trị marketing | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Ngành quản trị marketing không chỉ là việc học về lý thuyết mà còn là các kỹ năng thực tiễn để xây dựng, triển khai và đánh giá các chiến lược marketing hiệu quả. Đây là một lĩnh vực không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào và là nền tảng quan trọng để các tổ chức tiếp cận và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Qun tr Marketing là gì
Quản trị Marketing là gì? Ngành quản trị
marketing là gì?
VậyquảntrịMarketinglàgì? Chức năng nhiệm vụ của quản trị marketing trong
doanh nghiệp? Đừng bỏ qua những thông tin sau.
Khái niệm
Quản trị marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các
biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi có lợi với những
người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh
nghiệp.
-TheoPhilipKotler–
Hoạt động quản trị marketing
Quá trình ở bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng trải qua các hoạt động marketing
bước sau:
1. Phân tích môi trường và cơ hội Marketing
2. Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
3. Thiết lập chiến lược và kế hoạch
4. Hoạch định các chương trình marketing
5. Tổ chức thực hiện và kiểm tra các hoạt động
Chức năng của quản trị marketing | Vai trò quản trị
marketing trong doanh nghiệp
Chức năng của quản trị marketing hiện nay
– Tìm hiểu và đánh giá nhu cầu mà khách hàng cần được đáp ứng.
– Tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra giải
pháp để khắc phục để đạt được mục tiêu đã đề ra.
– Đưa ra chiến dịch quảng cáo, tiếp thị hiệu quả. Giúp khách hàng biết tới sản phẩm,
dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông.
– Đánh giá được đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Việc cuối cùng của quản trị
marketing căn bản là đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả cao.
Vai trò quản trị marketing
Nhằm tạo dựng, bồi đắp và duy trì những trao đổi có lợi cho người mua mà doanh
nghiệp hướng đến trong mục tiêu của tổ chức.
Quản lý và điều hành các giai đoạn quảng cáo, seo, tiếp thị,… Tạo nên
sự thống nhất và hài hòa giữa các giai đoạn để mang tới hiệu quả cao
nhất.
Ảnh hưởng tới sự phát triển kinh doanh, vai trò đặc biệt trong chiến dịch
quảng cáo bán hàng.
Tối đa hóa tiêu thụ: tạo ham muốn và kích thích sự tiêu thụ tối đa. Tạo ra
sự sản xuất, thuê mướn và tối đa doanh thu.
Tạo sự hài lòng cho khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ.
Tối đa hóa chất lượng cuộc sống dựa vào số lượng, chất lượng, giá và
sự sẵn có. Đưa ra các mục tiêu cụ thể hơn về doanh số, đa dạng sản
phẩm, tăng thị phần, chất lượng sản phẩm,…Nhiều hơn thế, quản trị
marketing chiến lược giá là vô cùng quan trọng.
Định hướng hoạt động quản trị dựa vào nhu cầu của khách hàng, áp lực
cạnh tranh và sự cung ứng hệ thống sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
Phân tích các cơ hội, nguy cơ, sức mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp
Nhà quản trị marketing là gì? Vai trò của nhà quản trị
marketing
Nhà quản trị marketing là người trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các công việc cụ thể
trong kế hoạch marketing. đảm bảo nhiệm vụ Vai trò của nhà quản trị marketing
chức năng sau:
Hoạch định: lập kế hoạch nghiên cứu, xây dựng chính sách giá, chương
trình xây dựng, phát triển sản phẩm,….
Tổ chức: thực hiện các chương trình nghiên cứu marketing, phân công
hoạt động, cơ cấu tổ chức,…
Lãnh đạo: thương lượng, đàm phán với các đơn vị có liên quan, động
viên nhân viên,…
Kiểm tra: đánh giá hiệu quả, phân phối bán hàng, kiểm tra hệ thống,…
Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại là gì?
Kinh doanh thương mại là ngành đặc biệt chú trọng vào hoạt động bán hàng. Các
công việc của kinh doanh thương mại giữ tầm quan trọng trong sự phát triển kinh tế
hiện nay. Để kinh doanh thương mại đạt hiệu quả không thể bỏ qua quản trị
marketing. giúp thúc đẩy quá Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại
trình bán hàng, sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng.
Trong thời điểm hiện nay. Quản trị marketing với cách tiếp cận quản trị và mang tính
chiến lược hơn dưới tên gọi . Marketing địnhQuản trị marketing định hướng giá trị
hướng giá trị nhắm đến việc sáng tạo và chuyển giao các giá trị vượt trội hơn cho
khách hàng với chi phí hợp lý, trên cơ sở đó tạo ra giá trị giành cho các cổ đông và
các nhà đầu tư của doanh nghiệp.
Ưu và nhược điểm của các quan điểm quản trị marketing
Marketing hình thành và phát triển trong quá trình hoàn thiện không ngừng của nhận
thức về quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, có 5 quan điểm về quản trị marketing được
tóm tắt như sau:
Quan điểm marketing về sản xuất
Quan điểm marketing về sản xuất đó là khách hàng yêu thích các sản phẩm có giá
thành càng rẻ càng tốt. Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp cần mở rộng quy
mô sản xuất và phạm vi phân phối.
Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng theo quan điểm này cho mở rộng sản xuất
nhằm giảm chi phí sản xuất trên từng sản phẩm và thành công. Hầu hết đó là những
doanh nghiệp có sản phẩm được sản xuất ra vẫn không đủ cầu.
Nhược điểm: Có không ít doanh nghiệp lao đao khi áp dụng quan điểm về sản xuất
vào sản phẩm và hàng hóa của họ. Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ,
giá thành sản phẩm được đưa sang Việt Nam với mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Các
doanh nghiệp trong nước vì thế nào không thể nào cạnh tranh được. Cung lớn hơn
cầu dẫn đến doanh nghiệp lao đao.
Quan điểm hoàn thiện sản phẩm
Người tiêu dùng ưu thích những sản phẩm có chất lượng cao, tính năng sử dụng tốt.
Từ đó, doanh nghiệp cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm.
Ưu điểm: Quan điểm hoàn thiện sản phẩm được nhiều doanh nghiệp áp dụng và
thành công, các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.
Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Nếu
doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào cải tiến sản phẩm mà không tìm hiểu nhu cầu thật
sự của khách hàng thì chẳng mấy chốc sẽ thất bại.
Quan điểm marketing hướng về bán hàng
Quan điểm này cho rằng, khách hàng ngần ngại trong việc mua sắm hàng hóa.
Doanh nghiệp cần thúc đẩy bán hàng thì mới thành công. Theo quan điểm này,
doanh nghiệp sản xuất rồi mới thúc đẩy tiêu thụ.
Doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư vào tổ chức cửa hàng hiện đại và chú trọng vào
việc đào tạo nhân viên, công cụ quảng cáo, khuyến mãi,…
Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã thành công rực rỡ trong việc áp dụng quan điểm
marketing hướng về bán hàng. Doanh số tăng vọt.
Nhược điểm: Hãy nhớ lõi vẫn là sản phẩm của bạn. Nếu một doanh nghiệp chỉ
hướng đến quảng cáo, tiếp thị nhưng sản phẩm của không có giá trị với người tiêu
dùng. Thì chẳng bao lâu doanh nghiệp sẽ không thể bán được một sản phẩm nào
nữa.
Quan điểm marketing hướng về khách hàng
Để thành công doanh nghiệp phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị
trường mục tiêu. Thỏa mãn nhu cầu mong muốn sao cho có hiệu quả hơn đối thủ
cạnh tranh. Để phân biệt và định hướng đúng, chúng ta cần vạch rõ đặc trưng cơ
bản sau:
– Nhằm vào thị trường mục tiêu.
– Hiểu rõ nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu.
– Sử dụng tổng hợp các công cụ, marketing hỗn hợp.
– Tăng lợi nhuận trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Quan điểm marketing hướng về khách hàng vừa bao quát được việc tạo sản phẩm
thỏa mãn khách hàng, đưa ra các chính sách hợp lý giúp doanh nghiệp vượt qua đối
thủ cạnh tranh nhưng vẫn tiết kiệm chi phí tối đa.
Quan điểm Marketing đạo đức xã hội
Đây là quan điểm mới nhất, đòi hỏi phải kết hợp hài hòa giữa ba lợi ích của khách
hàng với nhau. Đó là lợi ích khách hàng, doanh nghiệp và xã hội. Sản phẩm của
doanh nghiệp phải giúp cộng đồng cải thiện được chất lượng cuộc sống chứ không
phải đơn thuần là đời sống vật chất.
Đối với những doanh nghiệp áp dụng quan điểm marketing đạo đức xã hội là nêu
cao giá trị sản phẩm nhằm bảo vệ đến môi trường, con người,…Được nhiều người
dân ủng hộ vì tạo nên giá trị cộng đồng.
Trên đây là bài viết chia sẻ về mà chúng tôi muốn gửi tới bạn quản trị marketing
đọc. Hy vọng bài viết đã mang tới thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có bất cứ thắc
mắc, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề tại trang web của chúng
tôi.
Trântrọngcảmơn!!!
Greenwich Việt Nam
Cơ sở Hà Nội
Tòa nhà DETECH -Số 8 Tôn Thất Thuyết-P.Mỹ Đình 2-Q.Nam Từ Liêm
024.7300.2266
0981.558.080 | 0971.274.545
Cơ sở TP. Hồ Chí Minh
CS1: Số 142-146 Phạm Phú Thứ – Phường 4 – Quận 6 (Cuối đường 3/2)
| 1/5

Preview text:

Quản trị Marketing là gì
Quản trị Marketing là gì? Ngành quản trị marketing là gì?
VậyquảntrịMarketinglàgì? Chức năng nhiệm vụ của quản trị marketing trong
doanh nghiệp? Đừng bỏ qua những thông tin sau. Khái niệm
Quản trị marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các
biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi có lợi với những
người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh nghiệp.
-TheoPhilipKotler–
Hoạt động quản trị marketing
Quá trình hoạt động marketing ở bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng trải qua các bước sau:
1. Phân tích môi trường và cơ hội Marketing
2. Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
3. Thiết lập chiến lược và kế hoạch
4. Hoạch định các chương trình marketing
5. Tổ chức thực hiện và kiểm tra các hoạt động
Chức năng của quản trị marketing | Vai trò quản trị marketing trong doanh nghiệp
Chức năng của quản trị marketing hiện nay
– Tìm hiểu và đánh giá nhu cầu mà khách hàng cần được đáp ứng.
– Tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra giải
pháp để khắc phục để đạt được mục tiêu đã đề ra.
– Đưa ra chiến dịch quảng cáo, tiếp thị hiệu quả. Giúp khách hàng biết tới sản phẩm,
dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông.
– Đánh giá được đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Việc cuối cùng của quản trị
marketing căn bản
là đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả cao.
Vai trò quản trị marketing
Nhằm tạo dựng, bồi đắp và duy trì những trao đổi có lợi cho người mua mà doanh
nghiệp hướng đến trong mục tiêu của tổ chức. 
Quản lý và điều hành các giai đoạn quảng cáo, seo, tiếp thị,… Tạo nên
sự thống nhất và hài hòa giữa các giai đoạn để mang tới hiệu quả cao nhất. 
Ảnh hưởng tới sự phát triển kinh doanh, vai trò đặc biệt trong chiến dịch quảng cáo bán hàng. 
Tối đa hóa tiêu thụ: tạo ham muốn và kích thích sự tiêu thụ tối đa. Tạo ra
sự sản xuất, thuê mướn và tối đa doanh thu. 
Tạo sự hài lòng cho khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ. 
Tối đa hóa chất lượng cuộc sống dựa vào số lượng, chất lượng, giá và
sự sẵn có. Đưa ra các mục tiêu cụ thể hơn về doanh số, đa dạng sản
phẩm, tăng thị phần, chất lượng sản phẩm,…Nhiều hơn thế, quản trị
marketing chiến lược giá là vô cùng quan trọng. 
Định hướng hoạt động quản trị dựa vào nhu cầu của khách hàng, áp lực
cạnh tranh và sự cung ứng hệ thống sản phẩm, dịch vụ phù hợp. 
Phân tích các cơ hội, nguy cơ, sức mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp
Nhà quản trị marketing là gì? Vai trò của nhà quản trị marketing
Nhà quản trị marketing
là người trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các công việc cụ thể
trong kế hoạch marketing. Vai trò của nhà quản trị marketing đảm bảo nhiệm vụ chức năng sau: 
Hoạch định: lập kế hoạch nghiên cứu, xây dựng chính sách giá, chương
trình xây dựng, phát triển sản phẩm,…. 
Tổ chức: thực hiện các chương trình nghiên cứu marketing, phân công
hoạt động, cơ cấu tổ chức,… 
Lãnh đạo: thương lượng, đàm phán với các đơn vị có liên quan, động viên nhân viên,… 
Kiểm tra: đánh giá hiệu quả, phân phối bán hàng, kiểm tra hệ thống,…
Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại là gì?
Kinh doanh thương mại là ngành đặc biệt chú trọng vào hoạt động bán hàng. Các
công việc của kinh doanh thương mại giữ tầm quan trọng trong sự phát triển kinh tế
hiện nay. Để kinh doanh thương mại đạt hiệu quả không thể bỏ qua quản trị
marketing. Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại giúp thúc đẩy quá
trình bán hàng, sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng.
Trong thời điểm hiện nay. Quản trị marketing với cách tiếp cận quản trị và mang tính
chiến lược hơn dưới tên gọi Quản trị marketing định hướng giá trị. Marketing định
hướng giá trị nhắm đến việc sáng tạo và chuyển giao các giá trị vượt trội hơn cho
khách hàng với chi phí hợp lý, trên cơ sở đó tạo ra giá trị giành cho các cổ đông và
các nhà đầu tư của doanh nghiệp.
Ưu và nhược điểm của các quan điểm quản trị marketing
Marketing hình thành và phát triển trong quá trình hoàn thiện không ngừng của nhận
thức về quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, có 5 quan điểm về quản trị marketing được tóm tắt như sau:
Quan điểm marketing về sản xuất
Quan điểm marketing về sản xuất
đó là khách hàng yêu thích các sản phẩm có giá
thành càng rẻ càng tốt. Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp cần mở rộng quy
mô sản xuất và phạm vi phân phối.
Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng theo quan điểm này cho mở rộng sản xuất
nhằm giảm chi phí sản xuất trên từng sản phẩm và thành công. Hầu hết đó là những
doanh nghiệp có sản phẩm được sản xuất ra vẫn không đủ cầu.
Nhược điểm: Có không ít doanh nghiệp lao đao khi áp dụng quan điểm về sản xuất
vào sản phẩm và hàng hóa của họ. Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ,
giá thành sản phẩm được đưa sang Việt Nam với mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Các
doanh nghiệp trong nước vì thế nào không thể nào cạnh tranh được. Cung lớn hơn
cầu dẫn đến doanh nghiệp lao đao.
Quan điểm hoàn thiện sản phẩm
Người tiêu dùng ưu thích những sản phẩm có chất lượng cao, tính năng sử dụng tốt.
Từ đó, doanh nghiệp cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm.
Ưu điểm: Quan điểm hoàn thiện sản phẩm được nhiều doanh nghiệp áp dụng và
thành công, các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.
Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Nếu
doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào cải tiến sản phẩm mà không tìm hiểu nhu cầu thật
sự của khách hàng thì chẳng mấy chốc sẽ thất bại.
Quan điểm marketing hướng về bán hàng
Quan điểm này cho rằng, khách hàng ngần ngại trong việc mua sắm hàng hóa.
Doanh nghiệp cần thúc đẩy bán hàng thì mới thành công. Theo quan điểm này,
doanh nghiệp sản xuất rồi mới thúc đẩy tiêu thụ.
Doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư vào tổ chức cửa hàng hiện đại và chú trọng vào
việc đào tạo nhân viên, công cụ quảng cáo, khuyến mãi,…
Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã thành công rực rỡ trong việc áp dụng quan điểm
marketing hướng về bán hàng. Doanh số tăng vọt.
Nhược điểm: Hãy nhớ lõi vẫn là sản phẩm của bạn. Nếu một doanh nghiệp chỉ
hướng đến quảng cáo, tiếp thị nhưng sản phẩm của không có giá trị với người tiêu
dùng. Thì chẳng bao lâu doanh nghiệp sẽ không thể bán được một sản phẩm nào nữa.
Quan điểm marketing hướng về khách hàng
Để thành công doanh nghiệp phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị
trường mục tiêu. Thỏa mãn nhu cầu mong muốn sao cho có hiệu quả hơn đối thủ
cạnh tranh. Để phân biệt và định hướng đúng, chúng ta cần vạch rõ đặc trưng cơ bản sau:
– Nhằm vào thị trường mục tiêu.
– Hiểu rõ nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu.
– Sử dụng tổng hợp các công cụ, marketing hỗn hợp.
– Tăng lợi nhuận trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Quan điểm marketing hướng về khách hàng vừa bao quát được việc tạo sản phẩm
thỏa mãn khách hàng, đưa ra các chính sách hợp lý giúp doanh nghiệp vượt qua đối
thủ cạnh tranh nhưng vẫn tiết kiệm chi phí tối đa.
Quan điểm Marketing đạo đức xã hội
Đây là quan điểm mới nhất, đòi hỏi phải kết hợp hài hòa giữa ba lợi ích của khách
hàng với nhau. Đó là lợi ích khách hàng, doanh nghiệp và xã hội. Sản phẩm của
doanh nghiệp phải giúp cộng đồng cải thiện được chất lượng cuộc sống chứ không
phải đơn thuần là đời sống vật chất.
Đối với những doanh nghiệp áp dụng quan điểm marketing đạo đức xã hội là nêu
cao giá trị sản phẩm nhằm bảo vệ đến môi trường, con người,…Được nhiều người
dân ủng hộ vì tạo nên giá trị cộng đồng.
Trên đây là bài viết chia sẻ về quản trị marketing mà chúng tôi muốn gửi tới bạn
đọc. Hy vọng bài viết đã mang tới thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có bất cứ thắc
mắc, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề tại trang web của chúng tôi.
Trântrọngcảmơn!!! Greenwich Việt Nam Cơ sở Hà Nội
Tòa nhà DETECH -Số 8 Tôn Thất Thuyết-P.Mỹ Đình 2-Q.Nam Từ Liêm 024.7300.2266 0981.558.080 | 0971.274.545
Cơ sở TP. Hồ Chí Minh
CS1: Số 142-146 Phạm Phú Thứ – Phường 4 – Quận 6 (Cuối đường 3/2)