QUẢN TRỊ MUA SẮM - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Môn học Quản trị Mua sắm được xây dựng nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu và đi vào thực tiễn đối với các vấn đề về chính sách & thủ tục mua sắm tại doanh nghiệp cũng như vị trí và cách tổ chức bộ phận/ chức năng mua sắm trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người học cũng được tìm hiểu về tiến trình mua sắm và các loại hình mua sắm trong doanh nghiệp, đặt trong mối tương quan với quản lý quan hệ với nhà cung cấp cũng như với các thách thức khi tham gia trong môi trường toàn cầu.  Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49325974
1. Học phần: QUẢN TRỊ MUA SẮM
(PURCHASING MANAGEMENT)
2. Mã học phần: MGT3009
3. Khối lượng học tập: 3 tín chỉ
4. Trình độ: Đại học
5. Học phần điều kiện học trước: Quản trị Chuỗi Cung ứng
6. Mô tả chung
Môn học Quản trị Mua sắm được xây dựng nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức
chuyên sâu và đi vào thực tiễn đối với các vấn đề về chính sách & thủ tục mua sắm tại doanh
nghiệp cũng như vị trí và cách tổ chức bộ phận/ chức năng mua sắm trong doanh nghiệp. Bên
cạnh đó, người học cũng được tìm hiểu về tiến trình mua sắm và các loại hình mua sắm trong
doanh nghiệp, đặt trong mối tương quan với quản lý quan hệ với nhà cung cấp cũng như với
các thách thức khi tham gia trong môi trường toàn cầu.
7. Chuẩn đầu ra của học phần
Sau khi học xong môn học này, sinh viên có khả năng
TT
CĐR
Tên chuẩn đầu ra
Cấp độ
Bloom
1
CLO1
(Presenting) Trình bày được vai trò của mua sắm trong việc đạt được
mục tiêu của tổ chức
3
2
CLO2
(Differentiating) Phân biệt các loại hình mua sắm
2
3
CLO3
(Criticizing) Đánh giá được ưu nhược điểm của các cách thức tổ chức
mua sắm trong doanh nghiệp
5
4
CLO4
(Linking) Liên hệ vai trò của quản lý quan hệ với nhà cung cấp trong
quản lý chuỗi cung ứng
4
5
CLO5
(Structuring) Soạn thảo được một hợp đồng mua sắm chặt chẽ
4
Ma trận quan hệ chuẩn đầu ra học phần (CLO) và chuẩn đầu ra chương trình (PLO)
CLO/ PLO
PLO1
PLO2
PLO3
PLO5
PLO6
PLO7
PLO8
PLO9
CLO1
x
x
x
CLO2
CLO3
x
x
CLO4
x
x
CLO5
x
x
x
Tổng hợp
x
x
x
x
x
x
lOMoARcPSD|49325974
8. Nhiệm vụ của sinh viên
- Chuẩn bị tài liệu học tập và tài liệu tham khảo theo yêu cầu môn học.
- Cần chuẩn bị các bài trình bày theo nhóm đã phân công.
- Sinh viên cần tuân thủ qui định chung của nhà trường, thực hiện đúng cam kết lớp học
9. Tài liệu học tập
Giáo trình
- Monczka, Handfield, Giunipero & Patterson (2020), Purchasing & Supply Chain
Management, South-Western, Cengage Learning, 7th edition.
Tài liệu tham khảo
- Johnson, Leenders, & Flynn (2014), Purchasing & Supply Management, McGraw-
HillEducation; 15th edition.
- Johnsen, Howard & Miemczyk (2014), Purchasing and Supply Chain Management
Asustainability perspective, Routledge Taylor & Francis, 1st edition.
- Baily, Farmer, Jessop & Jones (2015), Purchasing Principles and
Management,Prentice Hall Pearson Education, 11th edition.
10.Thang điểm
Thang điểm theo hệ thống đánh giá tín chỉ
11.Nội dung chi tiết học phần
Chương 1 – Tổng quan về mua sắm
1
Khái niệm
2
Trách nhiệm của mua sắm trong doanh nghiệp
3
Xây dựng mục tiêu mua sắm căn cứ trên chiến lược kinh doanh của doanh
nghiệp
Chương 2 – Tổ chức mua sắm trong doanh nghiệp
1
Vị trí của mua sắm trong doanh nghiệp
2
Các phương án tổ chức mua sắm trong doanh nghiệp
3
Xác định thẩm quyn của mua sắm trong doanh nghiệp
4
Nhóm chức năng chéo Cách tổ chức mua sắm trong tương lai
Chương 3 – Tiến trình mua sắm trong doanh nghiệp
1
Phát triển chính sách và thủ tục mua sắm
lOMoARcPSD|49325974
2
Tiến trình mua sắm trong doanh nghiệp
3
Các loại hình mua sắm
Chương 4 – Quản lý Quan hệ Nhà Cung cấp
1
Xác định và lựa chọn nhà cung cấp
2
Quản lý chất lượng đối với nhà cung cấp
3
Đánh giá kết quả hoạt động và phát triển nhà cung cấp
4
Quản trị Quan hệ với Nhà Cung cấp
Chương 5 – Mua sắm trong môi trường toàn cầu
1
Sử dụng Incoterm trong mua sắm quốc tế
2
Các công cụ thanh toán trong mua sắm quốc tế
3
Xây dựng hợp đồng mua sắm
STT
Tên phương pháp giảng dạy,
học tập (TLM)
lOMoARcPSD|49325974
12.Ma trận quan hệ chuẩn đầu ra học phần (CLO) và nội dung học phần
Chươn
g
Tên chương
CLO
1
CLO
2
CLO
3
CLO
4
CLO
5
1
Tổng quan về mua sắm
X
X
X
X
2
Tổ chức mua sắm trong doanh nghiệp
X
X
X
X
X
3
Tiến trình mua sắm trong doanh
nghiệp
X
X
X
4
Quản lý Quan hệ Nhà Cung cấp
X
X
X
X
5
Mua sắm trong môi trường toàn cầu
X
X
X
X
13.Mối quan hệ giữa CĐR học phần (CLO) và phương pháp giảng dạy, học tập
2
TLM2
Thuyết giảng
X
X
X
X
X
3
TLM3
Tham luận
4
TLM4
Giải quyết vấn đề
5
TLM5
Tập kích não
6
TLM6
Học theo tình huống
X
X
X
X
X
7
TLM7
Đóng vai
8
TLM8
Trò chơi
9
TLM9
Thực tập, thực tế
10
TLM10
Tranh luận
11
TLM11
Thảo luận
X
X
X
X
X
12
TLM12
Học nhóm
X
X
X
13
TLM13
Câu hỏi gợi mở
14
TLM14
Dự án nghiên cứu
15
TLM15
Học trực tuyến
X
X
X
X
X
16
TLM16
Bài tập ở nhà
17
TLM17
Khác
1
TLM1
Giải thích cụ thể
lOMoARcPSD|49325974
14.Phân bổ thời gian theo số tiết tín chỉ cho 3 tín chỉ (1 tín chỉ = 15 tiết)
Chương
Số tiết tín chỉ
Phương pháp giảng dạy
thuyết
Thực hành/
thảo luận
(*)
Tổng số
Chương 1
5
3
8
TLM 2, 6, 11, 15
Chương 2
5
4
9
TLM 2, 6, 11, 12, 15
Chương 3
4
4
8
TLM 2, 6, 11, 12, 15
Chương 4
4
6
10
TLM 2, 6, 11, 12, 15
Chương 5
5
5
10
TLM 2, 6, 11, 15
Tổng
23
22
45
Ghi chú: Số giờ thực hành/ thảo luận trên thực tế bằng số tiết thực hành/ thảo luận trên thiết kế x 2
15.Mối quan hệ giữa chuẩn đầu ra học phần (CLO) và phương pháp đánh giá (AM)
2
AM2
Đánh giá bài tập
X
X
X
X
X
3
AM3
Đánh giá thuyết trình
4
AM4
Đánh giá hoạt động
5
AM5
Nhật ký thực tập
6
AM6
Kiểm tra tự luận
X
X
X
X
X
7
AM7
Kiểm tra trắc nghiệm
8
AM8
Bảo vệ và thi vấn đáp
9
AM9
Báo cáo
X
X
X
X
X
10
AM10
Đánh giá thuyết trình
X
X
X
X
X
11
AM11
Đánh giá làm việc nhóm
X
X
X
X
X
12
AM12
Báo cáo khóa luận
13
AM13
Khác
16.Kế hoạch kiểm tra, đánh giá
T
T
Tuần
Nội dung
PP đánh giá
Tỷ lệ
(%)
ST
T
Tên phương pháp đánh giá
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
1
AM1
Đánh giá chuyên cần
lOMoARcPSD|49325974
1
2 14
Chương 1-5
Bài tập cá nhân
AM2
10%
X
X
X
X
X
2
6 7
Chương 1-2
Bài tập nhóm
AM9
10%
X
X
X
X
3
14 15
Chương 3-5
Thuyết trình nhóm
AM9,10,1
1
20%
X
X
X
X
4
Theo
kế
hoạch
Tất cả các chương
Thi cuối kỳ
AM6
60%
X
X
X
X
Xác nhận của Khoa/Bộ môn
| 1/6

Preview text:

lOMoARcPSD| 49325974 1. Học phần:
QUẢN TRỊ MUA SẮM
(PURCHASING MANAGEMENT)
2. Mã học phần: MGT3009
3. Khối lượng học tập: 3 tín chỉ
4. Trình độ: Đại học
5. Học phần điều kiện học trước: Quản trị Chuỗi Cung ứng 6. Mô tả chung
Môn học Quản trị Mua sắm được xây dựng nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức
chuyên sâu và đi vào thực tiễn đối với các vấn đề về chính sách & thủ tục mua sắm tại doanh
nghiệp cũng như vị trí và cách tổ chức bộ phận/ chức năng mua sắm trong doanh nghiệp. Bên
cạnh đó, người học cũng được tìm hiểu về tiến trình mua sắm và các loại hình mua sắm trong
doanh nghiệp, đặt trong mối tương quan với quản lý quan hệ với nhà cung cấp cũng như với
các thách thức khi tham gia trong môi trường toàn cầu.
7. Chuẩn đầu ra của học phần
Sau khi học xong môn học này, sinh viên có khả năng Mã Cấp độ TT CĐR Tên chuẩn đầu ra Bloom
(Presenting) Trình bày được vai trò của mua sắm trong việc đạt được 3 1
CLO1 mục tiêu của tổ chức 2
CLO2 (Differentiating) Phân biệt các loại hình mua sắm 2
(Criticizing) Đánh giá được ưu nhược điểm của các cách thức tổ chức 5 3
CLO3 mua sắm trong doanh nghiệp
(Linking) Liên hệ vai trò của quản lý quan hệ với nhà cung cấp trong 4 4
CLO4 quản lý chuỗi cung ứng 5
CLO5 (Structuring) Soạn thảo được một hợp đồng mua sắm chặt chẽ 4
Ma trận quan hệ chuẩn đầu ra học phần (CLO) và chuẩn đầu ra chương trình (PLO) CLO/ PLO
PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 CLO1 x x x x CLO2 x CLO3 x x CLO4 x x CLO5 x x x Tổng hợp x x x x x x x lOMoARcPSD| 49325974
8. Nhiệm vụ của sinh viên
- Chuẩn bị tài liệu học tập và tài liệu tham khảo theo yêu cầu môn học.
- Cần chuẩn bị các bài trình bày theo nhóm đã phân công.
- Sinh viên cần tuân thủ qui định chung của nhà trường, thực hiện đúng cam kết lớp học
9. Tài liệu học tập Giáo trình
- Monczka, Handfield, Giunipero & Patterson (2020), Purchasing & Supply Chain
Management, South-Western, Cengage Learning, 7th edition.
Tài liệu tham khảo
- Johnson, Leenders, & Flynn (2014), Purchasing & Supply Management, McGraw- HillEducation; 15th edition.
- Johnsen, Howard & Miemczyk (2014), Purchasing and Supply Chain Management –
Asustainability perspective, Routledge – Taylor & Francis, 1st edition. - Baily, Farmer, Jessop & Jones (2015), Purchasing Principles and
Management,Prentice Hall – Pearson Education, 11th edition. 10.Thang điểm
Thang điểm theo hệ thống đánh giá tín chỉ
11.Nội dung chi tiết học phần
Chương 1 – Tổng quan về mua sắm 1 Khái niệm 2
Trách nhiệm của mua sắm trong doanh nghiệp
Xây dựng mục tiêu mua sắm căn cứ trên chiến lược kinh doanh của doanh 3 nghiệp
Chương 2 – Tổ chức mua sắm trong doanh nghiệp 1
Vị trí của mua sắm trong doanh nghiệp 2
Các phương án tổ chức mua sắm trong doanh nghiệp 3
Xác định thẩm quyền của mua sắm trong doanh nghiệp 4
Nhóm chức năng chéo – Cách tổ chức mua sắm trong tương lai
Chương 3 – Tiến trình mua sắm trong doanh nghiệp 1
Phát triển chính sách và thủ tục mua sắm lOMoARcPSD| 49325974 2
Tiến trình mua sắm trong doanh nghiệp 3 Các loại hình mua sắm
Chương 4 – Quản lý Quan hệ Nhà Cung cấp 1
Xác định và lựa chọn nhà cung cấp 2
Quản lý chất lượng đối với nhà cung cấp 3
Đánh giá kết quả hoạt động và phát triển nhà cung cấp 4
Quản trị Quan hệ với Nhà Cung cấp
Chương 5 – Mua sắm trong môi trường toàn cầu 1
Sử dụng Incoterm trong mua sắm quốc tế 2
Các công cụ thanh toán trong mua sắm quốc tế 3
Xây dựng hợp đồng mua sắm
Tên phương pháp giảng dạy, STT Mã học tập (TLM) lOMoARcPSD| 49325974 1 TLM1 Giải thích cụ thể
12.Ma trận quan hệ chuẩn đầu ra học phần (CLO) và nội dung học phần Chươn CLO CLO CLO CLO CLO g Tên chương 1 2 3 4 5 1 Tổng quan về mua sắm X X X X 2
Tổ chức mua sắm trong doanh nghiệp X X X X X
Tiến trình mua sắm trong doanh 3 nghiệp X X X 4
Quản lý Quan hệ Nhà Cung cấp X X X X 5
Mua sắm trong môi trường toàn cầu X X X X
13.Mối quan hệ giữa CĐR học phần (CLO) và phương pháp giảng dạy, học tập 2 TLM2 Thuyết giảng X X X X X 3 TLM3 Tham luận 4 TLM4 Giải quyết vấn đề 5 TLM5 Tập kích não 6 TLM6 Học theo tình huống X X X X X 7 TLM7 Đóng vai 8 TLM8 Trò chơi 9 TLM9 Thực tập, thực tế 10 TLM10 Tranh luận 11 TLM11 Thảo luận X X X X X 12 TLM12 Học nhóm X X X 13 TLM13 Câu hỏi gợi mở 14 TLM14 Dự án nghiên cứu 15 TLM15 Học trực tuyến X X X X X 16 TLM16 Bài tập ở nhà 17 TLM17 Khác lOMoARcPSD| 49325974
14.Phân bổ thời gian theo số tiết tín chỉ cho 3 tín chỉ (1 tín chỉ = 15 tiết) Số tiết tín chỉ Chương Lý Thực hành/ Phương pháp giảng dạy Tổng số thuyết thảo luận(*) Chương 1 5 3 8 TLM 2, 6, 11, 15 Chương 2 5 4 9 TLM 2, 6, 11, 12, 15 Chương 3 4 4 8 TLM 2, 6, 11, 12, 15 Chương 4 4 6 10 TLM 2, 6, 11, 12, 15 Chương 5 5 5 10 TLM 2, 6, 11, 15 Tổng 23 22 45
Ghi chú: Số giờ thực hành/ thảo luận trên thực tế bằng số tiết thực hành/ thảo luận trên thiết kế x 2
15.Mối quan hệ giữa chuẩn đầu ra học phần (CLO) và phương pháp đánh giá (AM) 2 AM2 Đánh giá bài tập X X X X X 3 AM3 Đánh giá thuyết trình 4 AM4 Đánh giá hoạt động 5 AM5 Nhật ký thực tập 6 AM6 Kiểm tra tự luận X X X X X 7 AM7 Kiểm tra trắc nghiệm 8 AM8
Bảo vệ và thi vấn đáp 9 AM9 Báo cáo X X X X X 10 AM10 Đánh giá thuyết trình X X X X X 11 AM11 Đánh giá làm việc nhóm X X X X X 12 AM12 Báo cáo khóa luận 13 AM13 Khác
16.Kế hoạch kiểm tra, đánh giá T Tỷ lệ Tuần Nội dung PP đánh giá T (%) ST T Mã
Tên phương pháp đánh giá CLO1 CLO2 CLO3 CLO4 CLO5 1 AM1 Đánh giá chuyên cần lOMoARcPSD| 49325974 Chương 1-5 1 2 – 14 Bài tập cá nhân AM2 10% X X X X X Chương 1-2 2 6 – 7 Bài tập nhóm AM9 10% X X X X Chương 3-5 AM9,10,1 3
14 – 15 Thuyết trình nhóm 20% X X X X 1 Theo kế Tất cả các chương 4 AM6 60% X X X X hoạch Thi cuối kỳ
Xác nhận của Khoa/Bộ môn