












Preview text:
lOMoAR cPSD| 59452058
Câu 1, Quản trị nhân lực trong du lịch là gì? Phân tích các nhóm chức năng trong quản trị nhân lực Du lịch.
Câu 2, Anh(chị) hãy phân tích quy trình lập kế hoạch nhân lực trong kinh doanh du lịch.
Câu 3, Anh(chị) hãy phân tích nhóm yếu tố ảnh hưởng tới khả năng thu hút nhân lực của
doanh nghiệp. Giả sử anh(chị) là quản lý một khách sạn, nhà hàng hay công ty lữ hành,
anh(chị) có giải pháp gì để nâng cao hiệu quả thu hút nhân lực cho doanh nghiệp của mình?
Câu 4, Anh(chị) hãy nêu khái niệm lập kế hoạch nhân lực du lịch. Lập kế hoạch nhân lực
có vai trò gì đối với doanh nghiệp du lịch?
Câu 5, Anh(chị) hãy phân tích quy trình tuyển dụng nhân lực trong kinh doanh du lịch
Câu 6, Anh (chị) hãy phân tích các hình thức tạo động lực làm việc cho người lao động.
Giả sử anh(chị) là quản lý một khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành anh(chị) có giải pháp
gì để tạo động lực làm việc cho nhân viên doanh nghiệp của mình?
Câu 7, Động lực, tạo động lực là gì? Anh(chị) liên hệ thực tế về những lợi ích của động lực
làm việc đối với người lao động và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch
Câu 8, Hãy nêu khái niệm tuyển dụng nhân lực du lịch. Vai trò của công tác tuyển dụng đối
với doanh nghiệp như thế nào?
Câu 9, Đào tạo và phát triển nhân lực du lịch là gì? Phân tích vai trò của đào tạo và phát triển nhân lực
Câu 10, Đánh giá thực hiện công việc là gì? Phân tích những lợi ích của đánh giá thực hiện công việc
Câu 11, Khái niệm ‘nhân lực’, ‘nguồn nhân lực’, quản trị nguồn nhân lực’. Phân tích đặc
điểm nguồn nhân lực trong du lịch
Câu 12, Theo anh, chị những sai lầm trong đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân
viên có thể dẫn đến những hậu quả gì? Người lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý những gì
để tránh mắc lỗi trong quá trình đánh giá nhân viên.
Câu 13, Phân tích công viện trong du lịch là gì? Tại sao doanh nghiệp du lịch phải phân tích công việc?
Câu 14, Khách sạn X là một khách sạn 3 sao tại HN đang có nhu cầu tuyển dụ vị trí nhân
viên lễ tân cho khách sạn, anh (chị) hãy soạn thảo một bản thông báo tuyển dụng đối với vị trí này.
Câu 1, Quản trị nhân lực trong du lịch là gì? Phân tích các nhóm chức năng trong quản trị nhân lực Du lịch. lOMoAR cPSD| 59452058 1, khái niệm
-Nhân lực hay sức lao động là toàn bộ trí lực và thể lực trong một con người tác động
vào đối tượng lao đọng trong quá trình lao động
-Nguồn nhân lực là khả năng sãn sàng cung cấp sức lao động cho 1 tổ chức, hình thành
trên cơ sở các cá nhân có vai trò khác nhau và được liên kết với nhau theo mục tiêu nhất định.
-Quản trị là quá trình làm cho những hoạt động được hoàn thành với hiệu quả cao, bằng và thông qua người khác
-Quản trị nhân lực là hệ thống những hoạt động, phương pháp, cách thức của tổ chức liên
quan đến hoạch định, tuyển dụng, đào tạo, sắp xếp, sử dụng, duy trì và phát triển động viên
người lao động phát triển toàn diện để đạt được mục tiêu của tổ chức
Đối với doanh nghiệp du lịch, QTNNL có vai trò quan trọng với đặc thù là cung ứng
dịch vụ phục vụ con người nên số lượng lao động sử dụng và mức đội tương tác với
khách và nhân viên rất cao 2, Phân tích các nhóm chức năng A, chức năng thu hút: -
Gồm các hoạt động: Dự báo và hoạch định nguồn nhân lực, phân tích công việc,
phỏng vấn, trắc nghiệp, thu thập, lưu giữ và xử lý thông tin nguồn nhân lực của doanh nghiệp -
Chức năng này chú trọng đảm bảo đủ số lượng nhân viên với các phẩm chất phù
hợp cho các công việc của doanh nghiệp
-Để thực hiện chức năng thu hút đòi hỏi phải căn cứ kế hoạch kinh doanh, thực trạng sử
dụng nhân viên để xác định việc cần tuyển thêm người
B, Chức năng đào tạo và phát triển
-Chú trọng việc nâng cao năng lực của nhân viên, đảm bảo cho nhân viên trong doanh
nghiệp có các kỹ năng, trình độ lành nghề cần thiết để hoàn thành tốt công việc được giao
và tạo điều kiện cho nhân viên được phát triển tối đa các năng lực cá nhân
-Thực hiện các hoạt động: hướng nghiệp, huấn luyện, đào tạo kỹ năng thực hành cho
công nhân, bồi dưỡng nâng cao trình độ lành nghề và cập nhật kiến thưc quản lý, kỹ thuật
công nghệ cho cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ C, Chức năng duy trì:
-Chú trong đến việc duy trì và sử dụng có hiện quả nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, với 2 nhiệm vụ: lOMoAR cPSD| 59452058
+Kích thích, động viên nhân viên: gồm các chính sách, hoạt động khuyến khích động
viên nhân viên làm việc hăng say, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm để công việc được hoàn
thành với chất lượng cao
+Duy trì các mối quan hệ lao động: khuyến khích động viên lao động giỏi, tạo điều
kiện cho người lao động phát huy quyền bày tỏ nguyện vọng, khiếu nại,..
Câu 2, Anh(chị) hãy phân tích quy trình lập kế hoạch nhân lực trong kinh doanh du lịch.
Quy trình lập kế hoạch nhân lực được thực hiện mật thiết với quá trình lập kế hoạch và
thực hiện các chính sách, chiến lược và chính sách kinh doanh chung của doanh nghiệp.
1, Phân tích môi trường kinh doanh và xác định mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp A, môi trường vĩ mô
-Môi trường được hình thành từ những điều kiện chung nhất của một quốc gia, một
vùng, một địa phương mà ở đó doanh nghiệp du lịch hoạt động -Môi trường vĩ mô gồm:
+Môi trường kinh tế: Các yếu tố (GDP,GNP, Lãi suất và xu hương của lãi xuất,..)
trong môi trường tác động trực tiếp và rất nhanh đến hoạt động của doanh nghiệp, tạo cơ
hội và thách thức đan xen, ảnh hưởng tiềm tàng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
+Môi trường chính trị và pháp luật gồm hệ thống quan điểm, đường lối chính sách,
hệ thống luật pháp, các xu hương chính trị ngoại giao đối với các nước
+Môi trường văn hóa xã hội: gồm những chuẩn mực và giá trị được chấp nhận bởi
một xã hội hoặc một nền văn hóa cụ thể. Sự tác động của các yếu tố văn hóa xã hội thường
có tính dài han và tinh tế hơn so với các yếu tố khác, khó nhận biết và phạm vi tác động rộng B, môi trường vi mô
-Được hình thành tùy thuộc vào đặc điểm hoạt động từng doanh nghiệp. Môi trường
tác động ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên, đe dọa sự thành bại của DN + Khách hàng +Nhà cung cấp +Đối thủ cạnh tranh
+Các nhóm áp lực xã hội C, Môi trường nội bộ -Yếu tố nhân lực lOMoAR cPSD| 59452058 -Khả năng tài chính
-Khả năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ -Văn hóa doanh nghiệp
2, Phân tích hiện trạng nguồn nhân lực
-Nhằm phát hiện thách thức, cơ hội, điểm yếu, điểm mạnh của doanh nghiệp trong việc sử dụng lao động
-Đòi hỏi phải đặt các yếu tố của hệ thống và quá trình vào môi trường làm việc cụ thể
3, Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực
-Dự báo dựa trên cơ sở dự báo về: khối lượng công việc cần thiết; trang thiết bị kĩ thuật
và khả năng thay đổi CN,..
4 phương pháp để dự báo NNL +PP phân tích xu hướng +PP Phân tích tương quan +PP chuyên gia
+PP sử dụng các công cụ toán học
4, Phân tích quan hệ cung cầu nguồn nhân lực
-Trên cơ sở dự báo nhu cầu NNL, Doanh nghiệp đưa ra chính sách và một số chương
trình, kế hoạch NNL nhằm điều chỉnh, thích nghi với các yêu cầu mới
-Giúp doanh nghiệp đề ra các chính sách, kế hoạch và chương trình cụ thể về nhân lực, nhu cầu tuyển người,..
5, Biện pháp áp dụng khi thừa, thiếu nhân viên
Việc trước tiên cần làm khi gặp tình trạng thừa, thiếu nhân viên là tổ chức sắp xếp lại,
bồi dưỡng đào tạo lại và tuyển dụng thêm
6, Kiểm tra đánh giá tình hình
-Mục đích là xác định những sai lệch giữa kế hoạch và thực hiện, các nguyên nhân và
đề ra các biện pháp nhằm hoàn thiện
Câu 3, Anh(chị) hãy phân tích nhóm yếu tố ảnh hưởng tới khả năng thu hút nhân lực của
doanh nghiệp. Giả sử anh(chị) là quản lý một khách sạn, nhà hàng hay công ty lữ hành,
anh(chị) có giải pháp gì để nâng cao hiệu quả thu hút nhân lực cho doanh nghiệp của mình? lOMoAR cPSD| 59452058
1, Nhóm yếu tố ảnh hưởng tới khả năng thu hút nhân lực của doanh nghiệp:
- Nhóm yếu tố môi trường tác nghiệp: sự phát triển kinh tế- xã hội, khoa học công
nghệ, điều kiện sống của đất nước, địa phương, các chính sách, pháp luật về lao động,
các yếu tố văn hóa dân tộc, vùng miền, địa phương và cả cá nhân người được thu hút, tuyển dụng
- Các yếu tố bên trong tổ chức: Kế hoạch, chiến lược, cách thức thực hiện thu hút
NNL, cơ chế khuyến khích, tạo động lực cho người lao động, chế độ tiền lương,
chính sách đãi ngội, môi trường và điều kiện làm việc
2, Giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút nhân lực
-Chọn kênh tuyển dụng chuyên nghiệp: nội dung tuyển dụng phải chuyen nghiệp, rõ
ràng, nêu được vị trí tuyển dụng, số lượng,…đầu tư xây dựng web, thường xuyên cập nhật tin tuyển dụng
-Quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp: áp dụng quy trình tuyển dụng khoa học
-Chính sách đãi ngộ, phúc lợi tốt: mức lương cạnh tranh phù hợp với xu hương ngành nghề
-Văn hóa doanh nghiệp:cởi mở, thân thiện
-Phối hợp với các trường đại học tìm kiếm ứng viên trẻ, tài năng
Câu 4, Anh(chị) hãy nêu khái niệm lập kế hoạch nhân lực du lịch. Lập kế hoạch nhân lực
có vai trò gì đối với doanh nghiệp du lịch? 1, Khái niệm
- Lập kế hoạch nhân lực du lịch là quá trình nhà quản trị xác định nhu cầu nhân lực nhằm
đứa ra các chính sách và triển khai thực hiện các chương trình đảm bảo cho doanh nghiệp
luôn có đủ nguồn nhân lực với các phẩm chất và kỹ năng phù hợp để thực hiện mục tiêu
của DN có hiệu quả nhất
-Là quá trình xây dựng các chiến lược nguồn nhân lực và thiết lập các chương trình
hoặc các chiến thuật để thực hiện các chiến lược nhân lực đó 2, Vai trò:
-Giúp doanh nghiệp định hình được phương hướng và cách thức phải áp dụng để quản trị
nhân lực đảm bảo cho việc sử dụng đúng người, đúng việc, đúng thời điểm và linh hoạt
đối phó với thay đổi trên thị trường
-Kế hoạch nhân lực của doanh nghiệp khi xây dựng đúng mang lại nhiều lợi ích:
+DN chủ động trước các khó khăn và tìm được biện pháp khắc phục lOMoAR cPSD| 59452058
+Giúp xác định rõ nhu cầu sử dụng nhân lực hiện tại với định hướng nhu cầu sử dụng nhân lực tương lai
+giúp DN phân quyền và tăng cường sự tham gia của người quản lý trực tiếp vào quá
trình kế hoạch hóa chiến lược
+Nhận rõ các hạn chế và cơ hội của NNL trong DN
-Là cơ sở cho hoạt động biên chế nhân lực, cho đào tạo và phát triển nhân lực
-Điều hòa các hoạt động NNL của tổ chức
Câu 5, Anh(chị) hãy phân tích quy trình tuyển dụng nhân lực trong kinh doanh du lịch 1, khái niệm
-Tuyển mộ là tiến trình thu hút những người có khả năng từ nhiều nguồn khác nhau đến
đăng ký nộp đơn tìm được làm
-Tuyển chọn: là lựa chọn, quyết định xem trong số các ứng viên ai là người đủ tiêu chuẩn làm việc
-Tuyển dụng là quá trình gồm giai đoạn tuyển mộ, tuyển chọn và bố trí những người đã
được tuyển chọn và công việc phù hợp với năng lực, khả năng của họ và phát triển nghề nghiệp
2, Quy trình tuyển dụng nhân lực:
B1: chuẩn bị tuyển dụng: xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự: xác đinh xem nhân viên
có làm việc hiệu quả hay không, ksat nhu cầu cua phòng ban,.. B2: Thông báo tuyển
dụng: chuẩn bị bản thông báo tuyển dụng
B3: Thu thập và nghiên cứu hồ sơ: so sánh kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên
với mô tả yêu cầu công việc B4: Phỏng vấn sơ bộ
B5: Kiểm tra trắc nghiệm B6: Phỏng vấn lần 2 B7: xác minh điều tra B8: Khám sức khỏe
B9: Ra quyết định tuyển dụng
B10: Bố trí công việc cho người trúng tuyển
Câu 6, Anh (chị) hãy phân tích các hình thức tạo động lực làm việc cho người lao động. lOMoAR cPSD| 59452058
Giả sử anh(chị) là quản lý một khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành anh(chị) có giải pháp
gì để tạo động lực làm việc cho nhân viên doanh nghiệp của mình?
1, tạo động lực làm việc cho người lao động
-Động lực là lực đẩy từ bên trong cá nhân để đáp ứng các nhu cầu chưa thỏa mãn
-Tạo động lực là hệ thống các chính sách, các biện pháp, các thủ thuật mà nhà quản lý
tác động tới người lao động nhằm làm cho người lao động có động lực làm việc -Các
hình thức tạo động lực làm việc cho người lao động:
+Ghi nhận những nhân viên xứng đáng
+Khen ngợi, khuyến khích mọi nỗ lực, thành công của nhân viên
+Đãi ngộ công bằng, minh bạch
+Tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên theo định kỳ
+Phân quyền cho nhân viên, cho họ cơ hội tự do phát triển bản thân
+Tạo môi trường làm việc năng động
+Tạo sự tin tưởng cho nhân viên
Câu 7, Động lực, tạo động lực là gì? Anh(chị) liên hệ thực tế về những lợi ích của động lực
làm việc đối với người lao động và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch 1, khái niệm
-Động lực là lực đẩy từ bên trong cá nhân để đáp ứng nhu cầu chưa được thỏa mãn
+Là sự khao khát và tự nguyện cua mỗi cá nhân nhằm phát huy mọi nỗ lực để
hướng bản thân đạt được mục tiêu của các cá nhân và mục tiêu của tổ chức
-Tạo động lực là hệ thống các chính sách, các biện pháp, các thủ thuật mà nhà quản lý tác
động tới người lao động nhằm làm cho người lao động có động lực làm việc
2, lợi ích của động lực làm việc đối với -Người lao động:
+Làm tăng năng suất lao động
+Phát huy được tính sáng tạo
+Tăng sự gắn bó với cong việc và công ty hiện tại lOMoAR cPSD| 59452058
+Người lao động thấy công sức mình bỏ ra là có ích -Tổ chức
+Nguồn nhân lực được sử dụng hiệu quả nhất, khai thác tối ưu khả năng của người lao động
+Hình thành nên tài sản quý của tổ chức là lao động giỏi, có tâm huyết, gắn bó với tổ chức
+Tạo bầu không khí làm việc hăng say, thoải mái, góp phần xây dựng văn hóa tổ
chức, nâng có uy tín, hình ảnh của tổ chức
Câu 8, Hãy nêu khái niệm tuyển dụng nhân lực du lịch. Vai trò của công tác tuyển dụng đối
với doanh nghiệp như thế nào? 1, khái niệm
- Tuyển mộ là tiến trình thu hút những người có khả năng từ nhiều nguồn khác nhau
đến đăng lý nộp đơn tìm việc làm
+Tuyển mộ là cơ sở quan trọng cho quá trình tuyển chọn
- Tuyển chọn là việc lựa chọn, quyết định xem trong số các ứng viên ai là người đủ tiêu chuẩn làm việc
+Là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh dựa vào yêu cầu của công việc
- Tuyển dụng là quá trình gồm giai doạn tuyển mộ và tuyển chọn và bố trí những người
đã được tuyển chọn vào công việc phù hợp với năng lực, khả năng của họ và phát triển nghề nghiệp
2, Vai trò của công tác tuyển dụng:
- Là bước đầu tiên của chu trình hoạt động nhân sự
- Giúp doanh nghiệp sử dụng lao động có hiệu quả để đạt được mục tiêu
- Ảnh hưởng quyết định đến chiến lược kinh doanh lâu dài và sự phát triển của tổ chức và doang nghiệp
Câu 9, Đào tạo và phát triển nhân lực du lịch là gì? Phân tích vai trò của đào tạo và phát triển nhân lực 1, khái niệm
-Đào tạo là làm cho người lao động có năng lực theo tiêu chuẩn nhất định, cung cấp các
kiến thức, kỹ năng đặc biệt nhằm thực hiện công việc cụ thể
-Phát triển gồm các công việc nhằm chuẩn bị cho nhân viên theo kịp với cơ cấu tổ chức
khi nó thay đổi và phát triển 2, Vai trò: lOMoAR cPSD| 59452058
-Đáp ứng yêu cầu của công việc, của tổ chức, yêu cầu của việc tồn tại và phát triển của tổ chức
-Đáp ứng nhu cầu học tập của nhân viên, giúp nhân viên làm việc tốt hơn, đặc biệt đối với
nhân viên nhận công việc mới
-Giảm tình trạng quản lý lỗi thời, áp dụng phương pháp quản lý mới phù hợp với công nghệ
và môi trường kinh doanh mới. Tạo lợi thể cạnh tranh cho doanh nghiệp
-Nâng cao kỹ năng phối hợp để cùng xây dựng hệ thống chính sách mới trong quản lý
nguồn nhân lực doanh nghiệp
-Hương dẫn công việc cho nhân viên mới mau thích nghi với môi trường doanh nghiệp
-Tạo ra tính chuyên nghiệp cho người lao động, đáp ứng nguyện vọng phát triển của người lao động
-Chuẩn bị đội ngũ quản lý, chuyên môn cao để đối phó với những thay đổi của thị trường
Câu 10, Đánh giá thực hiện công việc là gì? Phân tích những lợi ích của đánh giá thực hiện công việc 1, khái niệm
Đánh giá thực hiện công việc là quá trình đánh giá có hệ thống dựa theo những tiêu
chuẩn nhất định về tình hình làm việc, mức độ hiệu quả và năng suất lao động của một cá
nhân, phòng ban hay toàn bộ doanh nghiệp
2,Lợi ích cua đánh giá thực hiện công việc
-giúp nhà quản lý có được cái nhìn khách quan nhất về năng lực làm việc của nhân sự
=>đội ngũ quản trị có những điều chỉnh để tối ưu hóa bộ máy tổ chức doanh nghiệp để
cải thiện tình hình doanh nghiệp
-Giúp nhân viên ý thức được năng lực làm việc của mình và phấn đấu hơn
-Tăng cường khả năng hoàn thành công việc của nhân viên
-Tạo động lực và tăng cường sự hợp tác khi thực hiện công việc
-Giúp doanh nghiệp nhìn nhận, đánh giá khách quan về nhân viên
Câu 11, Khái niệm ‘nhân lực’, ‘nguồn nhân lực’, quản trị nguồn nhân lực’. Phân tích đặc
điểm nguồn nhân lực trong du lịch 1, Khái niệm lOMoAR cPSD| 59452058
- Nhân lực là toàn bộ trí lực và thể lực của con người tác động vào đối tượng lao động trong quá trình lao động
- Nguồn nhân lực là khả năng sẵn sàng cung cấp sức lao động cho một tổ chức, được
hình thành trên cơ sở các cá nhân có vai trò khác nhau và được liên kết với nhau theo mục tiêu nhất định
- Quản trị là quá tình làm cho những hoạt động được hoàn thành với hiệu quả cao,
bằng và thông qua người khác
- Quản trị nguồn nhân lực trong tổ chức là hệ thống những hoạt động, phương pháp,
cách thức của tổ chức liên quan đến hoạch định, tuyển dụng, đào tạo, sắp xếp, sử
dụng, duy trì và phát triển động viên người lao động phát triển toàn diện để đạt được mục tiêu của tổ chức
2,Đặc điểm nguồn nhân lực trong du lịch
- Cơ cấu độ tuổi trẻ, tỷ lệ lao động nữ cao hơn so với lao động nam: xuất phát từ tính
đặc thù của ngành DL đòi hỏi phải có lực lượng lao động có sức khỏe, trẻ trung và nhanh nhẹn
- Không đồng đều về chất lượng và cơ cấu: phân bố không đều theo lãnh thổ và các
nghiệp vụ du lịch, các hoạt động du lịch thường diễn ra tại các khu, điểm du lịch,
những nơi có nhiều tài nguyên du lịch,… vì vậy phần lớn lao động đã qua đào tạo
đều làm việc tại những khu du lịch, trung tâm du lịch lớn=> thiếu lao động ở những khu còn lại
- Có sự biến động mạnh về số lượng theo thời gian trong năm: ảnh hưởng của tính thời
vụ du lịch, các hoạt động du lịch thường dra sôi động vào một thời gian nhất định
trong năm, vào thời cao điểm phải tuyển thêm các lao động thời vụ để đáp ứng nhu
cầu kinh doanh,… thời điểm thấp điểm thì ngược lại
- Là loại lao động trí óc đặc biệt: trong quá trình ra quyết định và tổ chức thực hiện
quyết định thể hiện rõ nét nhất đặc điểm lao động trí óc của người lãnh đạo
- Là loại lao động tổng hợp: vừa tìm kiếm nhân tài, sử dụng người giỏi, tổ chức và
điều hành công việc một cach trôi chảy, vừa tham gia vào các hoạt động kinh tế- xã
hội trong đơn vị theo yêu cầu của địa phương, ngành và đất nước
Câu 12, Theo anh, chị những sai lầm trong đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân
viên có thể dẫn đến những hậu quả gì? Người lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý những gì
để tránh mắc lỗi trong quá trình đánh giá nhân viên.
1, những sai lầm trong đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên có thể dẫn đến những hậu quả:
-Làm giảm sự hài lòng của nhân viên: khi mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên
bị giảm thì năng suất và chất lượng lao động cũng sẽ giảm đi. Nhân viên không có sự đánh
giá cao với người quản lý của mình lOMoAR cPSD| 59452058
-Ảnh hương tiêu cực đến uy tín của công ty: đánh giá thấp hoặc cao hơn khả năng của nhân viên,…
-Làm mất tinh thần của các nhân viên khác: những nhân viên kém không chỉ gây ảnh
hưởng đến lợi nhuận của bạn mà còn giảm tinh thần làm việc của những nhân viên giỏi.
Những thành viên còn lại phải gánh thay việc của những người yếu kém, từ đó sinh ra bất
mãn, không muốn cống hiến nữa
-Gây gián đoạn công việc: vì thay vì có nhiều thời gian tập trung vào các vấn đề cốt lõi,
các nhà quản trị phai tốn tgian vào việc ‘cầm tay, chỉ việc’ cho những nhân viên không biết gì
-Tốn kém chi phí đào tạo: chi phí đào tạo, bồi dưỡng phát sinh liên tục sẽ tiêu tốn thời
gian và tiền bạc của công ty, chưa kể đến việc tốn thời gian của các nhân viên làm công tác đào tạo
Câu 13, Phân tích công việc trong du lịch là gì? Tại sao doanh nghiệp du lịch phải phân tích công việc? 1, khái niệm
-Phân tích công việc là việc phân tích cả một tiến trình của mối quan hệ nội bộ và quan
hệ với các công việc khác trong cùng bộ phận hay với bộ phận khác trong cùng doanh
nghiệp. Đây là một tiến trình xác đinh một cách có hệ thống các nhiệm vụ và kỹ năng cần
thiết để thực hiện các công việc trong một tổ chức hay trong một doanh nghiệp du lịch
-Quá trình phân tích công việc là quá trình xây dựng được các tài liệu cơ bản như: bản
mô tả công việc, bản tiêu chuẩn công việc và bản yêu cầu của công việc đối với người thực hiện.
2, Doanh nghiệp phải phân tích công việc vì:
-Đối với người quản trị và tuyển dụng
+Phân tích công việc giúp người quản trị nắm rõ được nội dung công việc là gì và
công việc đó được làm như thế nào; từ đó nâng cao trình độ cho người quản trị và tuyển
dụng. Điều đó giúp các quyết định nhân sự như tuyển dung, thù lao,.. được rõ ràng, mạch lạc
+Giúp người quản trị và người tuyển dụng dễ dàng xác định được mức độ, tính chất
công việc và mức độ khả thi của công việc thực hiện và hoàn thành công việc lao động
+Giúp định hướng chính xác quá trình tuyển dụng để lựa chọn nhân sự phù hợp, hoàn
thiện việc bố trí và sắp xếp công việc hợp lý với khả năng của từng nhân sự lOMoAR cPSD| 59452058
+Giúp xác định nhu cầu đào tạo nhân viên đồng thời thiết lập kế hoạch đào tạo, bổ
nhiệm và thuyên chuyển công tác các nhân sự -Đối với người lao động:
+Giúp nắm rõ nôi dung công việc cần làm, xác định chính xác nhiệm vụ và phần việc
mà bản thân phải chịu trách nhiệm
+Biết được mức độ khả năng phù hợp với bản thân đối với công việc để ứng tuyển, đề
xuất mức lương và chế độ tương đương với năng lực để quá trình làm việc diễn ra nhanh
chóng, linh hoạt và hiệu quả
+Làm việc với đồng nghiệp và cấp trên sẽ có sự phối hợp và thống nhất
Câu 14, Khách sạn X là một khách sạn 3 sao tại HN đang có nhu cầu tuyển dụ vị trí nhân
viên lễ tân cho khách sạn, anh (chị) hãy soạn thảo một bản thông báo tuyển dụng đối với vị trí này.
Thông báo tuyển dụng nhân viên lễ tân
+ Vị trí tuyển dụng: Nhân viên lễ tân + Số lượng: 3 người
+ Mô tả chi tiết công việc:
-Đón tiếp khách hàng, làm các thủ tục check in, check out cho khách
-Giao tiếp với khách, tìm hiểu nhu cầu của khách, tư vấn các dịch vụ cho khách
-Thực hiện các công việc theo tiêu chuẩn nghiệp vụ lễ tân khách sạn
-Thu và nộp tiền bán phòng cho đơn vị, đúng, đủ và kịp thời hàng ngày
-Phối kết hợp làm việc với các bộ phần khác trong khách sạn + Yêu cầu:
-Độ tuổi: từ 20-25 tuổi -Có sức khỏe tốt
-Tốt nghiệp trường trung cấp Du lịch trở lên hoặc các ngành nghề tương đương
-Ngoại hình dễ nhìn, giao tiếp và ứng xử tốt
-Giao tiếp tiếng anh thành thạo
-Sử dụng thành thạo máy vi tính
-Trung thực, nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình trong công việc lOMoAR cPSD| 59452058
-Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm về lễ tân khách sạn từ 1 năm trở lên
-Mức lương: Thỏa thuận
-Làm việc theo ca (theo quy định của khách sạn)
-Phương tiện đi lại: tự túc + Quyền lợi
-Lương phụ cấp và các khoản BHYT,BHXH, BHTN được hưởng theo chế độ hiện hành
-Tiền thưởng theo quy định của Công ty
-Được nghỉ các ngày lễ tết theo quy định
-Được trang bị đồng phục và ăn trưa +Hồ sơ gồm: -Đơn xin việc
-Sơ yếu lý lịch (loai 8 trang có xác nhận của địa phương) -Phiếu khám sức khỏe - 2 tấm ảnh 4x6 -CCCD, HKTT(bản photo)
-Các văn bằng, chứng chỉ có liên quan
+Địa chỉ nộp hồ sơ:… +Người phụ trách
+Thời gian nộp hồ sơ: từ 15-30/8/2023