Quản trị sản xuất Loại hình sản xuất dự án - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Những dự án đầu tư của TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng theo chiều hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49598967
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ BÁO CÁO ĐỀ TÀI
MÔN HỌC QUẢN TRỊ SẢN XUẤT Tên đề tài:
GIỚI THIỆU CÔNG TY TH TRUE MILK
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG SẢN XUẤT CÔNG TY NETFLIX Giảng viên hướng dẫn: Hoàng Văn Hải Lớp học phần: MGT3003_47K02.3 Thành viên nhóm 2: Trần Thị Nhật Lan Phạm Thị Minh Hương Phan Thành Nhân Ngô Thị Ngọc Lan Trần Bích Hà
Đà Nẵng, tháng 03 năm 2023 lOMoARcPSD| 49598967 MỤC LỤC 1 Giới thiệu công ty TH: 4 1.1 Tổng quan: 4
1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi: 4 1.2.1
Tầm nhìn và sứ mệnh: 4 1.2.2 Giá trị cốt lõi: 5
1.3 Lịch sử hình thành và phát triển: 5 1.4 Các sản phẩm chính: 6 1.4.1 Sữa tươi tiệt trùng 6 1.4.2 Sữa tươi thanh trùng 6 1.4.3 Sữa hạt 6 1.4.4 Sữa chua tự nhiên 7 1.4.5 Kem 8 8 1.4.6 Thức uống giải khát 8 1.4.7 Nước tinh khiết 8 1.4.8 Bơ, phomat 9 1.4.9
Bộ sản phẩm công thức Topkid 9 1.4.10 Trà túi lọc 9 1.4.11 Thực phẩm 10
1.5 Phân khúc thị trường hướng tới 12
1.6 Con đường sữa tươi sạch TH 13 1.6.1
Bản đồ sữa TH tại Việt Nam 13 1.6.2 Công nghệ cao 13 1.6.3
Quy trình khép kín từ trang trại — nhà máy — phân phối 13 1.6.4
Chuỗi cửa hàng TH true mart 13
2 Loại hình sản xuất theo dự án: 14
2.1 Khái niệm loại hình sản xuất: 14 lOMoARcPSD| 49598967
2.2 Khái niệm sản xuất theo dự án: 14 2.2.1 Ưu điểm: 14 2.2.2 Nhược điểm: 15
3 Ví dụ công ty sử dụng loại hình sản xuất dự án - Công ty Netflix: 15
3.1 Giới thiệu chung về công ty: 15
3.2 Tiến trình sản xuất: 16 3.2.1
Giai đoạn 1: Triển khai ý tưởng 16 3.2.2 Giai đoạn 2: Sản xuất
16 a. Giai đoạn tiền kỳ ( tiền sản xuất): 16 b.
Giai đoạn hậu kỳ (hậu sản xuất): 17 3.2.3
Giai đoạn 3: Phát hành phim 18
3.3 Tính hiệu quả, hữu hiệu: 18 3.3.1 Số lượng người dùng: 18 3.3.2 Doanh thu: 19
3.4 Vì sao công ty lại sử dụng loại hình sản xuất theo dự án 19 3.4.1 Quy mô của doanh nghiệp: 19 3.4.2
Mức độ phức tạp của dự án: 19 3.4.3
Trình độ chuyên môn hóa của công ty: 19
1 Giới thiệu công ty TH: lOMoARcPSD| 49598967 1.1 Tổng quan:
Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH
Tên giao dịch Quốc tế là: TH Joint Stock Company
Ý nghĩa logo: Logo của thương hiệu sữa TH True Milk chỉ ngắn gọn với 2 chữ cái là
“TH” nhưng nó lại hàm chứa một ý nghĩa vô cùng lớn, TH là viết tắt cho “True
Happiness” có ý nghĩa là “hạnh phúc đích thực”. Cánh sao vàng cách điệu thể hiện sự
đạt chuẩn và cam kết của TH True Milk. Mã số thuế: 2901138688
Mã chứng khoán: Chưa niêm yết
Trụ sở chính: Xã Nghi Sơn - Huyện Nghĩa Đàn - Tỉnh Nghệ An Tel: 1800545440
Website: http://www.thmilk.vn/
1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi:
1.2.1 Tầm nhìn và sứ mệnh:
TẬP ĐOÀN TH LÀ MỘT TẬP ĐOÀN DOANH NHÂN YÊU NƯỚC
Đặt lợi ích của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Không tìm cách tối đa
hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích.
Con người là chủ thể của xã hội, là nguồn lực quyết định sự phát triển đất nước. Sự
phát triển thể lực, trí lực và tâm hồn của mỗi cá nhân là rất quan trọng. Một quốc gia
chỉ vững mạnh khi con người được phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực, trong đó
yếu tố tiên quyết cho sự phát triển này không những là nguồn dinh dưỡng thiết yếu
như lúa, gạo, thực phẩm và các sản phẩm sữa mà cần có một chế độ chăm sóc sức
khỏe bền vững. Đầu tư vào phát triển thể lực và trí lực là phát triển nòi giống của dân
tộc, là đầu tư vào phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia.
Những dự án đầu tư của TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học
công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo ra những sản phẩm hàng hóa
trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng theo chiều hướng phát triển bền vững
và có lợi cho sức khỏe.
1.2.2 Giá trị cốt lõi: 5 giá trị cốt lõi của tập đoàn TH
Vì hạnh phúc đích thực
Vì sức khỏe cộng đồng
Hoàn toàn từ thiên nhiên
Thân thiện với môi trường tư duy vượt trội Hài hòa lợi ích lOMoARcPSD| 49598967
1.3 Lịch sử hình thành và phát triển:
TH và cột mốc đáng nhớ:
24/02/2009: Công ty Cổ phần sữa TH True Milk là một công ty trực thuộc sự quản lý
của tập đoàn TH được chính thức thành lập.
14/05/2010: Lễ khởi công xây dựng nhà máy sữa tươi sạch TH.
25/07/2010: Lễ ra mắt sữa tươi sạch TH True Milk.
Năm 2011: Khai trương cửa hàng TH True Milk Mart tại Hà Nội và Tp. HCM.
09/07/2013: Khánh thành Nhà máy sản xuất sữa tươi sạch TH
31/01/2018: Khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên của TH tại tỉnh Moscow Liên Bang Nga.
22/02/2019: Khánh thành nhà máy Nước tinh khiết, hoa quả và thảo dược Núi
Tiên, Nhận Huân chương lao động hạng 2.
25/04/2019: Ký kết hợp tác với Tập đoàn Wuxi Jinqiao, sở hữu trung tâm đầu
mối hàng hóa lớn nhất.
22/10/2019: Trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp mã số nhập
khẩu sữa tươi chính ngạch vào Trung Quốc.
25/10/2019: Đồng sáng lập Liên minh Doanh nghiệp Việt Nam vì môi trường.
05/09/2022: Khai giảng TH School cơ sở Vinh năm đầu tiên.
1.4 Các sản phẩm chính:
1.4.1 Sữa tươi tiệt trùng lOMoARcPSD| 49598967 1.4.2
Sữa tươi thanh trùng 1.4.3 Sữa hạt
1.4.4 Sữa chua tự nhiên 1.4.5 Kem lOMoARcPSD| 49598967
1.4.6 Thức uống giải khát
1.4.7 Nước tinh khiết 1.4.8 Bơ, phomat lOMoARcPSD| 49598967
1.4.9 Bộ sản phẩm công thức Topkid 1.4.10 Trà túi lọc 1.4.11 Thực phẩm
5 sản phẩm của Tập đoàn TH được vinh danh Thương hiệu quốc gia 2022 Sữa
tươi tiệt trùng TH true MILK: Sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng quốc tế được sản xuất
hoàn toàn từ sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH theo quy trình sạch, khép kín,
ứng dụng công nghệ hiện đại từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch. Các dưỡng chất và tinh
tuý thiên nhiên được giữ ve ̣n nguyên trong từng giọt sữa, góp phần cải thiện và nâng
cao tầm vóc, thể lực, trí lực cho người Việt. lOMoARcPSD| 49598967
Sữa hạt TH true NUT: TH true NUT là dòng sản phẩm sữa hạt tiên phong tại
Việt Nam, khai mở và dẫn đầu xu hướng đồ uống không sử dụng đường mà dùng vị
ngọt tự nhiên từ quả. Sản phẩm không dùng đường tinh luyện mà bổ sung vị ngọt tự
nhiên từ quả chà là. Đây là bước đi của TH góp phần căn chỉnh thói quen tiêu dùng
của người Việt, giúp phòng tránh các bệnh mãn tính không lây của thế kỷ 21 như tim
mạch, tiểu đường, béo phì,... Đây cũng là sản phẩm đầu tiên kết hợp khoa học sữa tươi
sạch từ trang trại TH với thành phần dinh dưỡng từ các loại hạt cao cấp, giàu dưỡng
chất như mắc-ca, óc chó, hạnh nhân, …và các tinh chất quý từ các dược liệu như nghệ, gấc.
Kem TH true ICE CREAM: Năm 2018, TH tiên phong mở đường cho một
phân khúc thị trường mới: Kem hoàn toàn từ sữa tươi nguyên chất. Ngoài việc không
sử dụng sữa bột, các sản phẩm kem TH true ICE CREAM cũng nói “không” hoàn
toàn với các phụ gia tổng hợp hay chất bảo quản – những hóa chất tổng hợp có hại cho
sức khỏe. Với nguồn nguyên liệu cao cấp, TH true ICE CREAM cũng sẽ góp phần cân
chỉnh thói quen tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có thông tin lưa chọn những loại kem tốt cho sức khỏe. lOMoARcPSD| 49598967
Nước tinh khiết TH true WATER: Là một sản phẩm trên “Con đường đồ uống
tốt cho sức khỏe” của Tập đoàn TH, TH true WATER đặc biệt bởi có nguồn nước từ
mạch nước ngầm trong lòng núi lửa triệu năm tại Núi Tiên (Nghệ An). Dòng nước
ngầm tươi mát vì được thẩm thấu qua những tầng đá magma basalt từ dung nham núi
lửa được hình thành qua hàng triệu năm. Nguồn nước ngầm núi lửa sau đó được xử lý
bằng dây chuyền tự động hóa, khép kín hoàn toàn tại nhà máy hiện đại trị giá 1.100 tỷ
đồng, hệ thống lọc hiện đại nhất thế giới, lọc và xử lý nước qua hệ thống siêu lọc UF
(Ultra-filtration) kết hợp với màng lọc thẩm thấu ngược RO qua quy trình 7 công
đoạn, cho ra đời các sản phẩm tinh khiết TH true WATER vì sức khỏe cộng đồng.
Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk: Sản phẩm là sự kết hợp giữa sữa
tươi sạch của trang trại TH cùng trái cây thật, tự nhiên, được tuyển chọn gắt gao từ các
vùng nguyên liệu chất lượng cao trong và ngoài nước; được sản xuất khép kín trên dây
chuyền hiện đại từ CHLB Đức với công nghệ tiệt trùng UHT kết hợp tiệt trùng phôi
chai. TH true JUICE milk bổ sung nguồn năng lượng, vitamin và khoáng chất hoàn
toàn từ thiên nhiên cùng hương vị thơm ngon, sảng khoái, phù hợp với tất cả mọi
người, đặc biệt là giới trẻ - những người năng động và luôn cần nhiều năng lượng cho cuộc sống bận rộn lOMoARcPSD| 49598967
1.5 Phân khúc thị trường hướng tới:
Phân khúc thị trường theo địa lý: Dựa vào mật độ dân số và khả năng tiêu thụ sản
phẩm, TH True Milk tập trung chủ yếu vào phân khúc khách hàng sinh sống ở các thành phố lớn.
Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học: TH True Milk hướng đến khách hàng
là những bà nội trợ, thanh niên, trẻ em, người cao tuổi và các gia đình có mức thu nhập khá trở lên
Phân khúc thị trường theo hành vi mua của khách hàng: TH True Milk phân
đoạn thị trường theo hành vi mua của khách hàng là khách hàng quan tâm đến sức
khỏe và các sản phẩm tốt cho sức khỏe
1.6 Con đường sữa tươi sạch th
1.6.1 Bản đồ sữa TH tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Tập đoàn TH đang phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa ở nhiều tỉnh
thành, từ điểm đầu Nghệ An tới Thanh Hóa, Lâm Ðồng, Kon Tum, Phú Yên, An
Giang... cũng như các tỉnh vành đai biên giới phía Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang,
Cao Bằng và vẫn đang quy hoạch một số địa phương khác.
Cùng với định hướng sản xuất sữa tươi sạch phục vụ thị trường trong nước với các dòng
sản phẩm tươi ngon, bổ dưỡng, các trang trại của TH ở khu vực phía Bắc sẽ hướng đến
xuất khẩu, tầm ngắm là thị trường Trung Quốc với hơn một tỷ dân. Hiện TH đã trở
thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp mã số xuất khẩu sữa tươi sạch chính
ngạch vào thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh các khu vực quy hoạch cụm trang trại tập trung, Tập đoàn TH cũng liên kết
với người dân địa phương xây dựng vùng nguyên liệu thức ăn cho bò sữa (ngô, cỏ) thay lOMoAR cPSD| 49598967
thế cho các mô hình nông nghiệp kém hiệu quả. Dự án chăn nuôi bò sữa của TH đã và
đang tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng chục ngàn lao động vùng dự án.
1.6.2 Công nghệ cao:
Để giữ ve ̣n nguyên tinh túy thiên nhiên trong những dòng sản phẩm của mình, Tập đoàn
TH đã đầu tư vào việc chuyển giao tinh hoa công nghệ từ những quốc gia hàng đầu
trong lĩnh vực nông nghiệp, điển hình là Israel. Quá trình chuyển giao đồng bộ cùng sự
hỗ trợ và điều hành trực tiếp từ những chuyên gia bản xứ đảm bảo sự vận hành hiệu quả
với kết quả vượt trội.
Ngoài ra, trong những dự án mới, Tập đoàn TH đã và đang tiếp thu công nghệ hàng đầu
từ các quốc gia tiên tiến khác như Đức, Mỹ, Hà Lan, Úc, Israel...
1.6.3 Quy trình khép kín từ trang trại — nhà máy — phân phối
1.6.4 Chuỗi cửa hàng TH true mart
TH true mart là chuỗi cửa hàng bán lẻ của TH, tập trung cung cấp các sản phẩm thực
phẩm vệ sinh, dinh dưỡng, an toàn và tươi ngon từ thiên nhiên được sản xuất tại trang
trại TH... Áp dụng công nghệ cao, TH true mart được trang bị các thiết bị hiện đại
nhất và phương pháp bảo quản và làm lạnh tốt nhất cho thực phẩm & các sản phẩm sữa.
Hơn 250 cửa hàng trên toàn quốc, đang tiếp tục mở rộng Phục
vụ trên 200.000 khách hàng/tháng
Tiên phong giới thiệu tất cả sản phẩm mới: bơ, phô mai, rau FVF, kem... Đạt
doanh số vượt trội qua nhiều năm
TH true mart đã trở thành kênh mua hàng thân quen, tiện lợi – một mô hình phân phối
hiện đại tiên phong về chất lượng dịch vụ mang đến giá trị đích thực cho người tiêu
dùng. TH cũng đã triển khai dịch vụ giao hàng tận nhà nhằm rút ngắn và loại bỏ các
bước trung gian trong quá trình vân chuyển, phân phối, mang đến cho người tiêu dùng ̣
những sản phẩm tươi sạch, tinh túy thiên nhiên môt cách nhanh chóng và thuâ ̣ n lợi tối ̣ đa.
2 Loại hình sản xuất theo dự án:
2.1 Khái niệm loại hình sản xuất:
Loại hình sản xuất có thể được hiểu là biểu hiện trình độ chuyên môn hóa của
nơi làm việc, là đặc tính của tổ chức kỹ thuật tổng hợp trong sản xuất được quy
định bởi trình độ chuyên môn, số chủng loại, tính ổn định,… Thế nên loại hình
sản xuất rất quan trọng cho việc quản lý hệ thống sản xuất.
2.2 Khái niệm sản xuất theo dự án: lOMoAR cPSD| 49598967
Loại hình sản xuất theo dự án còn có thể được gọi là sản xuất theo yêu cầu (make
to order). Quá trình sản xuất chỉ được bắt đầu khi xuất hiện những yêu cầu cụ
thể của khách hàng về sản phẩm.
Dự án sản xuất là một tập hợp các công việc trong một thể thống nhất mà bị giới
hạn về tài chính, thời gian thực hiện và nhằm vào những mục tiêu nhất định. Bởi
vậy, tổ chức sản xuất theo dự án cần phải đảm bảo thực hiện được mục tiêu trong
giới hạn chặt chẽ về tài chính, tiến độ, thời gian hoàn thành, và chất lượng. 2.2.1 Ưu điểm:
Thực chất sản xuất theo dự án cũng là một dạng của quá trình sản xuất gián
đoạn/sản xuất đơn chiếc - là hình thức sản xuất diễn ra trong các doanh nghiệp
có số chủng loại sản xuất nhiều nhưng sản lượng mỗi loại được sản xuất rất nhỏ.
Các nơi làm việc tồn tại trong một thời gian ngắn theo quá trình công nghệ sản
xuất của một loại sản phẩm hay đơn hàng.
Sản xuất theo dự án đặc trưng bởi các sản phẩm là độc nhất, thường mỗi loại sản
phẩm người ta chỉ sản xuất một chiếc hoặc vài chiếc; cùng với thời hạn riêng,
ngân quỹ, người phụ trách và đội ngũ lao động riêng. Vì lẽ đó quá trình sản xuất
cũng là duy nhất, không lặp lại, thường được tiến hành một lần. Bên cạnh đó,
sản xuất tại nơi làm việc ngắn nên máy móc thiết bị đa năng, có khả năng thực
hiện nhiều công việc khác nhau. thường phân công theo công việc cho người lao
động. Nguyên tắc của sản xuất theo dự án là tổ chức thực hiện các công việc và
phối hợp chúng sao cho giảm thời gian gián đoạn, đảm bảo kết thúc dự án và
giao nộp sản phẩm đúng thời hạn, đúng tiến độ.
Ngoài ra loại hình sản xuất này còn mang lại nhiều tính ưu việt vì nó tránh được
sự tồn kho, các chi phí liên quan đến nhân công quản lý và tiết kiệm diện tích
kho, giảm các chi phí tài chính nhờ đó mà hạ được giá thành sản phẩm, nâng cao
lợi nhuận. Từ đó, có thể tạo thành lợi thế kĩ thuật công nghệ cao để có các chiến
lược kinh doanh, quảng bá sản phẩm nhằm thu hút khách hàng đối với các doanh
nghiệp cạnh tranh trên thị trường khốc liệt hiện nay.
2.2.2 Nhược điểm:
Tuy nhiên, loại hình sản xuất theo dự án vẫn có những nhược điểm do sự không ổn
định trong quá trình sản xuất. Chẳng hạn bởi vì sự tồn tại của nơi làm việc ngắn,
chuyển từ dự án này sang dự án khác dẫn đến cơ cấu tổ chức bị xáo trộn rất lớn. Các
máy móc thiết bị công nhân thường hay phân công theo công việc, khi công việc kết
thúc có thể giải tán lực lượng lao động này hoặc di chuyển đến những nơi việc khác.
Vì vậy hiệu quả hoạt động thấp. Ngân quỹ và đầu tư cho các thiết bị công nghệ lớn.
Mọi khoản đầu tư cần phải được tính toán kỹ lưỡng và kiểm tra tính khả thi và sinh lợi
của chúng. Thêm vào đó, thời gian thực hiện dài, yêu cầu khách hàng có thể thay đổi
đòi hỏi tính linh hoạt cao trong tổ chức sản xuất. lOMoARcPSD| 49598967
3 Ví dụ công ty sử dụng loại hình sản xuất dự án - Công ty Netflix:
3.1 Giới thiệu chung về công ty: Công ty: Netflix Inc. Năm thành lập: 1997
Trụ sở chính: Los Gatos, Hoa Kỳ
Người sáng lập: Reed Hastings, Marc Randolph
Ngành công nghiệp: Công nghệ và công nghiệp giải trí, Truyền thông đại chúng
Sản phẩm: Phương tiện streaming, truyền hình trả phí, Video theo yêu cầu
Các bộ phận: US Streaming, International Streaming, Domestic DVD Website: http://netflix.com
Doanh thu hàng năm (2022): 31,62 tỷ đô la
Lợi nhuận | Thu nhập ròng (2018): 4,5 tỷ USD
Ý nghĩa tên: “Net” + “flix”. “Net” là internet, còn “flix” là từ “flick”, là tiếng lóng cho
“phim”. Có nghĩa là phim trên internet.
Mục tiêu: Trở thành nhà phân phối dịch vụ giải trí tốt nhất toàn cầu
→ Netflix đặt ra những tiêu chuẩn trong kiểm soát chất lượng của việc cung cấp dịch
vụ video theo yêu cầu. Giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất khi xem phim.
Và các nội dung mà Netflix cung cấp phù hợp với nền tảng văn hóa trên toàn cầu.
3.2 Tiến trình sản xuất:
3.2.1 Giai đoạn 1: Triển khai ý tưởng lOMoAR cPSD| 49598967
Triển khai những ý tưởng ban đầu thành một bản tóm tắt chứa các chi tiết như
lời thoại; tính cách, hình mẫu nhân vật;... và các chỉ dẫn cần thiết cho đạo diễn
giúp đạo diễn hình dung được bối cảnh của những đoạn phim. Và từ bản tóm tắt
này dùng để chuẩn bị cho việc viết kịch bản gốc.
3.2.2 Giai đoạn 2: Sản xuất
a. Giai đoạn tiền kỳ ( tiền sản xuất):
Bước đầu của sản xuất là tiền sản xuất. Đây là quá trình lên các kế hoạch và thực
hiện các công việc trước khi quay phim.
Được bắt đầu khi kịch bản đã hoàn thành và có sự tham gia của tất cả mọi người
trong đoàn làm phim từ đạo diễn, người quay phim, nhà sản xuất,... cho đến các nhân viên hậu cần.
❖ Quy trình tiền kỳ:
Ngân sách: Tính lượng ngân sách tổng thể và ngân sách chi tiết cho các hạng
mục như bối cảnh, diễn viên, trang thiết bị…Lựa chọn phải phù hợp với ngân
sách và cần phải tính toán những trường hợp có thể xảy ra.
Kế hoạch sản xuất: Timeline sản xuất, phân bổ nguồn lực và thời gian để thực
hiện các đầu việc của sản xuất phim
Bối cảnh: Tiến hành thiết kế bối cảnh quay phim. Thực hiện xin phép và tính
toán trang thiết bị, phụ kiện, đạo cụ và các yếu tố phụ thuộc như thời tiết,...
Casting: Casting là quá trình chọn lựa và tìm ra diễn viên thích hợp nhất cho
những vai chính, vai phụ của bô phim. Quá trình này yêu cầu các diễn viên ̣ ứng
tuyển diễn thử những nhân vât mà mình muốn nhâ ̣ p vai. Producer sẽ gửi ̣ list
casting để hội ý với khách hàng lựa chọn diễn viên cho phù hợp
Bộ phận thiết kế bối cảnh bao gồm:
Producer cần chuẩn bị: Tìm và quản lý địa điểm để thực hiện các cảnh quay.
Phần lớn các nội cảnh được thực hiện trong các xưởng quay nhưng với các ngoại
cảnh, quản lý trường quay là người chịu trách nhiệm chọn địa điểm phù hợp để
chụp và chuẩn bị cho cảnh quay thuận lợi nhất.
Khách hàng cần chuẩn bị : Địa điểm văn phòng nhà máy sản xuất, cần đảm bảo
về tính thẩm mỹ của diễn viên nội bộ, trang phục cần có đầy đủ các yếu tố an toàn khi quay. lOMoARcPSD| 49598967
Thiết kế âm thanh: Chịu trách nhiệm xây dựng các âm thanh ngoài những bản
ghi âm trực tiếp từ trường quay và kết hợp hai loại âm thanh để phù hợp với các
cảnh quay. Ngoài ra, đoàn làm phim cũng có thể liên hệ với nhạc sĩ, nghệ sĩ để
bắt đầu soạn nhạc, sáng tác bài hát chủ đề cho phim.
b. Giai đoạn hậu kỳ (hậu sản xuất):
Hậu kỳ là giai đoạn sau khi quay bao gồm xem xét và chỉnh sửa cảnh quay như
cắt cảnh quay thô, kết hợp cảnh quay, thêm các tài liệu, hiệu ứng âm thanh, lồng
tiếng và hình ảnh để hoàn thành một bộ phim.
❖ Quy trình hậu kỳ bao gồm các công đoạn như: Chỉnh sửa video, hình ảnh; thiết kế
hiệu ứng âm thanh, trộn âm thanh; chỉnh màu và phân loại màu; đồ hoạ.
3.2.3 Giai đoạn 3: Phát hành phim
Đây là công đoạn cuối cùng của quá trình làm phim.
Trước khi bộ phim hoàn thành, nhà sản xuất sẽ tung các đoạn phim quảng cáo
bằng nhiều cách như chiếu vào đầu các bộ phim ở rạp, đưa lên Internet từ nhiều
trang web chia sẻ phim như Youtube,... Và phim sẽ được quảng cáo trên truyền
hình, báo tạp chí,.. khi đã đến gần ngày công chiếu.
Phim sẽ được chiếu ra mắt trong các buổi lễ trang trọng, hoặc trong các liên hoan phim.
Hiện nay, Internet ngày càng phát triển nên các bộ phim không chỉ được chiếu ở
trong nước mà còn có thể phát hành ở nước ngoài khi nhà sản xuất hợp tác với
các nhà phân phối. Và khi đó phim sẽ được lồng tiếng hoặc thêm phụ đề tùy
thuộc yêu cầu của nhà phân phối.
3.3 Tính hiệu quả, hữu hiệu:
3.3.1 Số lượng người dùng:
Trong năm 2020, Netflit đã thu hút thành viên trả phí cao kỷ lục, với tổng cộng 37
triệu thành viên trả phí, nâng tổng số thuê bao của Netflix tăng lên 203 triệu lượt
tính đến cuối năm ngoái
Tinh đến giữa tháng 4 năm 2021, Netflix báo cáo có hơn 208 triệu lượt người sử
dụng trên toàn cầu, bao gồm 73 triệu người dùng tại Hoa Kỳ và Canada. lOMoAR cPSD| 49598967
Trong quý 3 năm 2021, Netflix thông báo số người đăng ký tăng trưởng mạnh,
một phần do sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả đến loạt phim ăn khách toàn cầu “Squid game”.
Netflit đã thống kê có tổng cộng 220,67 triệu thuê bao và cho biết họ dự kiến sẽ
thêm một triệu trong quý thứ ba. Netflix đã dành một vài tháng để điều chỉnh chiến lược
kinh doanh của mình nhằm chuẩn bị cho những thách thức mà họ dự kiến sẽ phải đối mặt.
Trong báo cáo thu nhập công bố hôm 18.10, Netflix cho biết số lượng thuê bao
trong quý 3.2022 tăng thêm 2,4 triệu tài khoản, kết quả tích cực cho nền tảng phát
trực tuyến này sau hai quý giảm liên tiếp, lần đầu tiên trong hơn thập niên qua. 3.3.2 Doanh thu:
Trong quý 3.2022, Netflit đạt 1,4 tỷ USD lợi nhuận thuần, giảm 4% so với năm 2021
và doanh thu tăng 5,9% lên 7,9 USD, đều vượt dự báo của công ty.
Trong báo cáo thu nhập công bố hôm 18.10, Netflix cho biết số lượng thuê bao
trong quý 3.2022 tăng thêm 2,4 triệu tài khoản, kết quả tích cực cho nền tảng phát
trực tuyến này sau hai quý giảm liên tiếp, lần đầu tiên trong hơn thập niên qua.
Những tín hiệu tích cực trong tăng trưởng khách thuê bao diễn ra trong bối cảnh
Netflit đã sẵn sàng triển khai gói xem có quảng cáo.
3.4 Vì sao công ty lại sử dụng loại hình sản xuất theo dự án
3.4.1 Quy mô của doanh nghiệp:
Quy mô doanh nghiệp lớn rộng đa quốc gia.
Cơ cấu tổ chức theo ma trận, có khả năng tập trung điều phối sử dụng hợp lí
các nguồn lực của hệ thống, cơ cấu ngang hình thành theo các dự án có nhệm
vụ phối hợp các hoạt động khác nhau phù hợp với tiến độ của từng dự án.
3.4.2 Mức độ phức tạp của dự án:
Quá trình sản xuất không ổn định do chuyển từ dự án này sang dự án khác
Khi công việc kết thúc có thể giải tán lực lượng lao động này hoặc di chuyển
đến nơi làm việc khác.
3.4.3 Trình độ chuyên môn hóa của công ty: lOMoAR cPSD| 49598967
a. Giá trị cốt lõi riêng (Core values)
Phần này được thể hiện cụ thể bằng 9 biểu hiện và kỹ năng (Đây cũng là bộ tiêu chí
mà Netflix dùng để đánh giá ứng viên khi tuyển dụng
b. Hiệu suất cao nhất (High performance)
Với nguồn nhân sự có năng lực được tuyển chọn kĩ, Netflix hoạt động với phong cách
một đội thể thao chuyên nghiệp và không giới hạn thành viên. Ở đó, có 3 vấn đề họ quan tâm:
Lòng trung thành (ngay cả khi tổ chức tạm thời khó khăn)
Chăm chỉ: không được đo bằng chấm công, chỉ bằng kết quả, và là kết quả nổi bật nhất
Tài năng nhưng lắm tật (brilliant jerk): cân nhắc kĩ với điều kiện thoả mãn 9 tiêu chí giá
trị cốt lõi, vì Netflix ưu tiên chất lượng teamwork hơn cả.:)
c. Tự do và Trách nhiệm (Freedom & Responsibility)
Netflix không có chấm công, không có yêu cầu về giờ giấc làm việc hay thậm chí
trang phục (but no one comes to work naked :))), kì nghỉ thì được tự do không giới
hạn thời gian,... Tóm lại, bài học từ Netflix culture là you don’t need policy for everything (Nice! )
d. Tạo cơ hội, thay vì kiểm soát (Context, not Control)
Mục đích là để mỗi high performers có nhiều cơ hội phát huy năng lực của họ thông
qua việc truyền đạt các thông tin về chiến lược, mục tiêu, vị trí cụ thể của họ, trao quyền
E. Liên kết hiệu quả (Highly aligned, Loosely coupled)
Netflix đưa ra chiến lược cấp toàn cầu nhưng thực thi cấp địa phương để tiết kiệm thời
gian, nguồn lực, tập trung cho mục tiêu cụ thể từng bộ phận.
f. Trả lương cao so với thị trường (Pay top of market) lOMoARcPSD| 49598967
Netflix trả lương cao cho nhân viên của mình. Họ đưa ra một ước tính trung thực về
mức thù lao cao nhất mà mỗi nhân viên có thể thực hiện tại các công ty ngang hàng và
trả cho họ mức tối đa
g. Thăng tiến & Phát triển (Promotions & Development)
Việc thăng tiến ở Netflix luôn có các cơ hội (khi nhân sự đó rất xuất sắc, khi gặp đúng
vacancy, khi chuyển sang team khác và có thành tích, etc) nếu đáp ứng 3 điều kiện:(1)
job có impact đủ lớn, (2) anh ta là superstar ở role hiện tại, (3) anh ta là role model
điển hình cho giá trị cốt lõi Netflix
Tất nhiên vẫn có ngoại lệ - khi Netflix không có đúng opportunity mà nhân sự đang
tìm kiếm thì Netflix sẵn sàng chúc mừng anh ta rời đi để tìm cơ hội phù hợp.
IV. Tài liệu tham khảo:
1. https://www.vinamilk.com.vn/vi/ve-cong-ty
2. https://www.vinamilk.com.vn/vi/lich-su-phat-trien
3. https://www.vinamilk.com.vn/vi/nhan-hieu
4. https://nhipsongkinhdoanh.vn/loi-nhuan-sau-thue-nam-2022-cua-vinamilk-lui-
ve-muc-thap-nhat-7-nam-post3106770.html#:~:text=CTCP%20S%E1%BB %AFa%20Vi%E1%BB%87t%20Nam%20 5. https://bom.so/j6PxBP 6. https://bom.so/HI54Fc
7. https://vi.wikipedia.org/wiki/Netflix
8. https://filmciti.com.vn/hau-ky-la- gi/ 9. https://producer.vn/tienky 10. https://bom.so/AyrImx 11. https://bom.so/hnpeke 12. https://bom.so/nojNaG
13. https://www.thmilk.vn/true-book/
14. https://thgroupglobal.com/page/th-milestones
15. https://www.thmilk.vn/san-pham/
16. https://amis.misa.vn/30576/chien-luoc-kinh-doanh-cua-th-true-milk/