Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới qua chương trình 1 “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 | Tiểu luận Thông tin đối ngoại Việt Nam

Việt Nam là một đất nước có nền ẩm thực phong phú, mang nét độc đáo riêng của  bản sắc văn hóa của từng vùng miền nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.  Hơn nữa, ẩm thực chính là một yếu tố gắn liền với cuộc sống con người cũng như  sự phát triển của du lịch cũng như nét văn hóa của mỗi đát nước. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
24 trang 2 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới qua chương trình 1 “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 | Tiểu luận Thông tin đối ngoại Việt Nam

Việt Nam là một đất nước có nền ẩm thực phong phú, mang nét độc đáo riêng của  bản sắc văn hóa của từng vùng miền nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.  Hơn nữa, ẩm thực chính là một yếu tố gắn liền với cuộc sống con người cũng như  sự phát triển của du lịch cũng như nét văn hóa của mỗi đát nước. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

7 4 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN
KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ
-------------------------
HOÀNG THẢO QUYÊN
2156100049
QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG
TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM THỰC” TRÊN KÊNH VTV4
TIỂU LUẬN MÔN HỌC
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI VIỆT NAM
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
ThS. Đỗ Thị Hùng Thúy
Hà Nội, tháng 6 năm 2022
2
MỤC LỤC
MỤC LỤC........................................................................................................0
MỞ ĐẦU..........................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu........................................................2
2.1. Mục đích nghiên cứu....................................................................2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................2
3. Phạm vi nghiên cứu............................................................................2
4. Kết cấu tiểu luận.................................................................................2
NỘI DUNG.......................................................................................................4
CHƯƠNG 1......................................................................................................4
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT
NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH ẨM
THỰC” TRÊN KÊNH VTV4.........................................................................4
1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài................................................4
1.1.1. Khái niệm quảng bá...................................................................4
1.1.2. Khái niệm ẩm thực.....................................................................4
1.1.3. Khái niệm Thông tin đối ngoại..................................................4
1.1.4. Khái niệm người Việt Nam ở nước ngoài.................................5
1.2. Các yếu tố của hoạt động quảng ẩm thực Việt Nam cho
người Việt Nam ở nước ngoài qua chương trình......................................6
1.2.1. Mục đích của hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam ra ngoài
qua chương trình......................................................................................6
1.2.2. Thành phần đặc điểm chung của người nước ngoài
người Việt Nam ở nước ngoài..................................................................7
1.2.3. Đặc điểm của chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên kênh
VTV4 7
1.2.4. Chủ thể thực hiện hoạt động.....................................................9
1.3. Yêu cầu của hoạt động quảng ẩm thực Việt Nam cho người
Việt Nam nước ngoài qua chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên
kênh VTV4...................................................................................................9
Tiểu kết chương 1..............................................................................10
CHƯƠNG 2:..................................................................................................10
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢNG ẨM THỰC VIỆT NAM RA
NƯỚC NGOÀI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH ẨM THỰC”
TRÊN KÊNH VTV4......................................................................................10
2.1. Hoạt động quảng ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài qua
chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên kênh VTV4 từ năm 2020 đến
nay 10
2.1.1. Năm 2020..................................................................................10
2.1.2. Năm 2021..................................................................................12
2.1.3. Năm 2022..................................................................................12
2.2. Thành tựu.......................................................................................14
2.3. Tồn tại.............................................................................................15
Tiểu kết chương 2..............................................................................16
CHƯƠNG 3....................................................................................................16
GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG VIỆC QUẢNG ẨM THỰC
VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM
THỰC” TRÊN KÊNH VTV4.......................................................................16
3.1. Nguyên nhân..................................................................................16
3.1.1. Nguyên nhân thành tựu..........................................................16
3.1.2. Nguyên nhân tồn tại................................................................16
3.2. Giải pháp........................................................................................17
Tiểu kết chương 3..............................................................................18
KẾT LUẬN....................................................................................................19
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................20
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việt Nam là một đất nước có nền ẩm thực phong phú, mang nét độc đáo
riêng của bản sắc văn hóa của từng vùng miền nói riêng của dân tộc Việt
Nam nói chung. Hơn nữa, ẩm thực chính là một yếu tố gắn liền với cuộc sống
con người cũng như sự phát triển của du lịch cũng như nét văn hóa của mỗi
đát nước. Trong những năm qua, bằng cách quảng qua các kênh truyền
thông uy tín đã rất nhiều món ăn Việt được tôn vinh nước ngoài. Vào
năm 2013, trong tạp chí Business Insider của Mỹ món phở Việt Nam đã đứng
thứ nhất trong danh sách 40 món ăn khách du lịch nên thử ăn một lần trong
đời. Ngoài ra, theo cuộc khảo sát của kênh truyền hình CNN của Mỹ thì món
phở và gỏi cuốn củ Việt Nam nằm trong danh sách 30 món ngon nhất thế giới.
gần đây nhất, vào cuối năm 2019, Việt Nam lần đầu tiên được trao tặng
danh hiệu “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Đặc biệt, vào năm 2021, Tổ
chức kỷ lục Việt Nam – VietKings cho biết với sự xác nhận của WorldKings –
Liên minh Kỷ lục thế giới trong năm 2020 sự xác nhận trong năm 2021
của Hiệp hội Kỷ lục Thế giới WRA, Việt Nam chính thức năm món ăn
đặc sản được cả hai tổ chức Kỷ lục Thế giới cùng xác lập trong lĩnh vực ẩm
thực. Từ đó ta có thể thấy, ẩm thực không chỉ là nhu cầu cơ bản của con người
còn chất xúc tác quan trọng trong sự phát triển hình ảnh Việt Nam với
người nước ngoài.
Do đó, khi phát hiện được tiềm năng của nền ẩm thực nước nhà, chúng
ta nên tập trung vào phát triển giúp ẩm thực Việt vươn tầm ra thế giới.
thể nói một quảng ẩm thực Việt Nam ra với thế giới một phương thức
của công tác thông tin đối ngoại, giúp cộng đồng người Việt nước ngoài,
hay cả những người nước ngoàithể dễ dàng nắm bắt, tìm hiểu thêm về sự
phong phú, đa dạng của nền ẩm thực Việt. hoạt động quảng ẩm thực
Việt Nam ra nước ngoài đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, song vẫn còn
tồn tại những vấn đề yếu kém, khó khăn vẫn chưa thể khắc phục được. Vì vậy,
em lựa chọn đề tài “Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới qua chương trình
1
“Du lịch Ẩm thực” trên kênh VTV4” làm đề tài kết thúc học phần môn
Thông tin đối ngoại Việt Nam.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
2.1.Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu đề tài dựa trên sở làm một số vấn đề của
công tác thông tin đối ngoại đồng thời khảo sát thực trạng “Quảng ẩm
thực Việt Nam ra thế giới qua chương trình "Du lịch Ẩm thực" trên kênh
VTV4”. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao công tác thông tin đối
ngoại của vấn đề quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu
Thứ nhất, làm các khái niệm liên quan, đặc điểm của người nước
ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và các phương thức để quảng bá ẩm thực
Việt Nam.
Thứ hai, khảo sát thực trạng của vấn đề “Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra
thế giới qua chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên kênh VTV4” đưa ra
nhận xét về ưu điểm và hạn chế.
Thứ ba, đưa ra nguyên nhân một số giải pháp nhằm nâng cao, tăng
cường công tác thông tin đối ngoại về quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
3. Phạm vi nghiên cứu
Bài tiểu luận tập trung nghiên cứu vấn đề “Quảng bá ẩm thực Việt Nam
cho ra thế giới qua chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên kênh VTV4 từ
năm 2020 đến nay”
4. Kết cấu tiểu luận
Bài tiểu luận ngoài phần mở đầu, kết luận tài liệu tham khảo, nội
dung tiểu luận bao gồm 3 chương, có 8 tiết.
- Chương 1: Những vấn đề luận của việc quảng ẩm thực Việt
Nam ra thế giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh
VTV4.
- Chương 2: Thực trạng của việc quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế
giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4.
2
- Chương 3: Giải pháp nhằm tăng cường việc quảng bá ẩm thực Việt
Nam ra thế giới qua chương trình “Du lịchẨm thực” trên kênh
VTV4.
3
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT
NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM
THỰC” TRÊN KÊNH VTV4
1.1.Các khái niệm liên quan đến đề tài
1.1.1. Khái niệm quảng bá
Theo định nghĩa của Từ điển Tiếng Việt xuất bản năm 2001 của Viện
Ngôn ngữ học: Quảng việc phổ biến rộng rãi bằng các phương tiện
thông tin.
Ngoài ra, nếu hiểu “quảng bá” theo nghĩa Hán Việt, thì “quảng”
nghĩa là rộng lớn còn “bá” là làm lan rộng ra, vung ra. Do đó, “quảng bá”
nghĩa là tuyên truyền rộng rãi một vấn đề hay một ý tưởng nào đó.
Nói tóm lại, ta thể hiểu quảng một hoạt động nhằm truyền
rộng rãi hình ảnh của một sự vật, sự việc, vấn đề nào đó tới một đối tượng cụ
thể để đạt được mục đích mà chủ thể quảng bá mong muốn.
1.1.2. Khái niệm ẩm thực
Ẩm thực một từ Hán Việt, “ẩm” nghĩa ăn, “thực” nghĩa
uống. Ta có thể hiểu “ẩm thực” là hoạt động ăn uống của con người.
Hơn nữa, Nguyễn Thị Hồng viết: “Ẩm thực thành tố văn hóa
sinh hoạt vật chất ý nghĩa quan trọng nhất đối với sự sinh tồn của con
người”
1
. Hoạt động ăn uống nhu cầu chung cần thiết của con người,
nhưng do hoàn cảnh địa lý, môi trường sinh sống, tín ngưỡng nên ở mỗi vùng
miền, mỗi đất nước khác nhau lại những thức ăn, đồ uống khác nhau.
vậy, ẩm thực còn một nét đặc trưng chứa đựng nền văn hóa riêng biệt của
từng vùng miền, từng quốc gia mà khi đặt chân đến ai cũng muốn tìm hiểu
khám phá.
1.1.3. Khái niệm Thông tin đối ngoại
1 Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Học viện Báo chí và Tuyên truyền, 2016, tr93
4
Theo giáo trình Thông tin đối ngoại Việt Nam, thể tiếp cận thông tin
đối ngoại theo ba cách:
Một là, Thông tin đối ngoại là một dạng thông tin: Thông tin đối ngoại là
một dạng thông tin hội bao gồm những thông tin trong nước quốc tế
được sử dụng trong công tác đối ngoại ( thông tin đối ngoại thông tin đối
nội).
Hai là, Thông tin đối ngoại một lĩnh vực hoạt động: Thông tin đối
ngoại một bộ phận rất quan trọng của công tác đối ngoại của Đảng, Nhà
nước. Nhằm làm cho các nước, người nước ngoài (bao gồm cả người nước
ngoài đang sinh sống, công tác tại Việt Nam), người Việt Nam đang sinh sống
và làm việcnước ngoài. Hiểu về đất nước, con người Việt Nam, đường lối,
chủ trương chính sách thành tựu đổi mới của Việt Nam. Tranh thủ sự ủng
hộ của nhân dân thế giới, sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ba là, Thông tin đối ngoại một ngành đào tạo: nhiệm vụ “đào tạo
đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn ở bậc đại học. Có khả năng thực hiện
các chức trách của các phóng viên, biên tập viên thông tin đối ngoại tại các
quan thông tấn, báo chí; công tác tham mưu, vấn, tổ chức, quản hoạt
động thông tin đối ngoại tại các bộ phận, quan, tổ chức đối ngoại và quan
hệ quốc tế của Đảng.
1.1.4. Khái niệm người Việt Nam ở nước ngoài
Khái niệm “ra nước ngoài” đây giới hạn phạm vi đối tượng những
người nước ngoài người Việt Nam đang sinh sống, học tập làm việc
nước ngoài.
Thứ nhất, với khái niệm người nước ngoài, ta thể hiểu người
quốc tích của một quốc gia khác nhưng lại đang du lịch, sinh sống và làm việc
ở Việt Nam. Theo khoản 1 Điều 3 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú
của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, “Người nước ngoài người
mang giấy tờ xác định quốc tịch nước ngoài người không quốc tịch nhập
cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam”.
5
Thứ hai, có rất nhiều cách để có thể hiểu về khái niệm người Việt Nam ở
nước ngoài. vậy, hiện nay khái niệm này vẫn chưa được định nghĩa một
cách đầy đủ. Tuy nhiên, có thể hiểu người Việt Nam ở nước ngoài qua trường
hợp sau đây: Theo khoản 3 Điều 2 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 1998,
“Người Việt Nam ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam
đang thường trú hoặc tạm trú ở nước ngoài”.
Một là, theo khoản 1 Điều 5 Luật Quốc tịch năm 2008, “Người quốc
tịch Việt Nam là công dân Việt Nam”.
Hai là, theo khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, “Người
gốc Việt người sinh ra nước ngoài, mang quốc tịch của nước ngoài,
nhưng bố đẻ hoặc mẹ đẻ, hoặc cả bố mẹ đẻ, hoặc ông bà, tổ tiên đều
người Việt Nam”.
1.2. Các yếu tố của hoạt động quảng ẩm thực Việt Nam cho người
Việt Nam ở nước ngoài qua chương trình
1.2.1. Mục đích của hoạt động quảng ẩm thực Việt Nam ra
ngoài qua chương trình
Hiện rất nhiều người Việt đang sinh sống làm việc nước ngoài.
Điều đó khiến việc thu nhận những thông tin hằng ngày về đất nước điều
khó khăn đối với những người con xa xứ. Vậy nên, việc quảng ẩm thực
Việt Nam ra nước ngoài qua chương trình “Du lịch Ẩm thực” những
mục đích như:
Về nhận thức, thông qua việc quảng ẩm thực Việt Nam qua chương
trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 giúp người nước ngoài và người
Việt Nam nước ngoài thể thêm hiểu biết về đặc điểm, cách chế biến
và ý nghĩa của ẩm thực Việt.
Về thái độ, giúp người nước ngoài người Việt Nam nước ngoài
cái nhìn tích cực, yêu mến đối với ẩm thực Việt Nam. Hơn nữa thể dành
thời gian đến Việt Nam thưởng thức những món ăn đó.
Về hành vi, nhờ hoạt động quảng đó cùng với sự yêu thích với ẩm
thực nước nhà, người nước ngoài người Việt Nam nước ngoài thể về
6
Việt Nam để thưởng thức những món ăn đó, đưa ra những nhận xét tích cực
đối với ẩm thực Việt sau khi thưởng thức những món ăn đó. Ngoài ra, thể
giới thiệu những món ăn ngon đến bạn nước ngoài để thể phát triển,
góp phần phát triển kinh tế, du lịch của đất nước.
1.2.2. Thành phần đặc điểm chung của người nước ngoài
người Việt Nam ở nước ngoài
Trước tiên, đối tượng người nước ngoài đây thể chia làm hai thành
phần. Đó là người nước ngoài từng sinh sống, làm việc và du lịch ở Việt Nam
hoặc người nước ngoài từng chưa từng đến Việt Nam. Họ thể chưa biết
nhiều về Việt Nam hay ẩm thực Việt nhưng họ nhu cầu tìm hiểu khám
phá nền văn hóa, ẩm thực, du lịch và nhiều lĩnh vực khác của Việt Nam.
Hiện nay, khoảng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống làm
Việt trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát
triển. người Việt Nam nước ngoài bao gồm hai thành phần chính
người Việt Nam ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt.
Thứ nhất, công dân Việt Nam nước ngoài những người mang quốc
tịch Việt Nam đang làm việc hoặc sinh sống tại nước ngoài. Những người này
có thể là du học sinh, lưu học sinh, người đi xuất khẩu lao động,…
Thứ hai, cũng nhưu phần khái niệm đã nói trên, người gốc Việt là người
sinh sống và có quốc tịch nước ngoài nhưng họ có bố hoặc mẹ hoặc ông bà là
người Việt Nam.
1.2.3. Đặc điểm của chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên kênh
VTV4
VTV4 là kênh truyền hình Đối ngoại duy nhất của Đài Truyền hình Việt
Nam, phạm vi phủ sóng toàn thế giới với mục đích phục vụ cho những
người Việt Nam đang sinh sống, học tập hoặc làm việc tại nước ngoài. Trước
đó, từ một chương trình truyền hình “Dành cho đồng bào Việt Nam xa Tổ
quốc” ra đời năm 1998, VTV4 hiện đã phát triển thành một kênh truyền hình
tổng hợp phát sóng 24/24h với các chương trình thời sự, phim truyện, ca
nhạc, tài liệu, giải trí...
7
Phương châm hoạt động của kênh VTV4 “lấy khán giả làm trung
tâm”. Mang sứ mạng “Mang giá trị Việt ra khắp thế giới”, VTV4 tôn vinh văn
hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt quan tâm đến các thành
công của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Hơn nữa, kênh VTV4 sẽ là cầu
nối giữa cộng đồng người Việt Nam nước ngoài với những vấn đề cùng
quan tâm ở Việt Nam.
Logo kênh truyền hình VTV4 – Kênh truyền hình Đối ngoại quốc gia
Chương trình “Du lịch Ẩm thực” một chương trình được phát trên
kênh VTV4. Cùng với sự đồng hành của Saigontourist Group, “Du lịch
Ẩm thực” đã quảng bá hình ảnh thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, con người,
ẩm thực trên mọi miền Tổ quốc đến với bạn bè quốc tế và những kiều bào xa
quê. Chương trình thường được phát trên kênh VTV4 vào 20 giờ, thứ bảy
tuần thứ 2 và thứ 4 hàng tháng.
Điều đặc biệt của chương trình “Du lịch Ẩm thực” tạo cảm giác
yêu mến và niềm tự hào về quê hương đất nước trong lòng khán giả. Chương
trình này không chỉ nói về cái hay, cái đẹp, về quê hương, về con người,
còn nhắc nhở những người con xa quê về một nơi “chôn rau cắt rốn” đầy lưu
luyến. Để cho dù có đi đến nơi nào, xa đến đâu chăng nữa, dù khi được ngắm
nhìn biết bao nhiêu cảnh đẹp, món ăn ngon thì khi nhìn thấy những hình ảnh
quen thuộc, tươi đẹp của quê hương qua kênh truyền hình Quốc gia được phủ
sóng khắp thế giới cũng sẽ cảm thấy bồi hồi, xúc động luôn nhớ về quên
nhà của những người con xa quê. Ngoài ra, còn gửi đến những người bạn
ngoại quốc sự thích thú, muốn đến khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, con
8
người, ẩm thực của một Việt Nam đầy giản dị nhưng cũng đẹp xao xuyến
lòng người.
Chương trình “Du lịch và Ẩm thực”
1.2.4. Chủ thể thực hiện hoạt động
Chủ thể thực hiện việc quảng ẩm thực Việt Nam ra thế giới nhiệm
vụ trách nhiệm của mỗi con người. Đặc biệt hệ thống chính trị như các
cơ quan của Đảng và nhà nước, những đoàn thể chính trị, các cấp bộ, cấp địa
phương, các phương tiện thông tin đại chúng,… Hơn vậy, trách nhiệm của
mỗi công dân, mỗi người con của đất nước Việt Nam.
Trong đề tài này, chủ thể thực hiện hoạt động quảng ẩm thực Việt
Nam ra ngoài thế giới chương trình “Du lịch Ẩm thực” thuộc kênh
VTV4.
1.3.Yêu cầu của hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam cho người Việt
Nam nước ngoài qua chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên
kênh VTV4
Hoạt động quảng ẩm thực này một phương thức của hoạt động
thông tin đối ngoại vậy nên chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên kênh
VTV4 cần phải đảm bảo được những yêu cầu sau:
9
Tính chọn lọc, Thông tin đối ngoại những thông tin để phục vụ việc
đối ngoại, do đó tính chọn lọc có thể coi là tính chất cơ bản nhất của thông tin
đối ngoại. vậy nội dung, kịch bản của chương trình “Du lịch Ẩm
thực” cần sự chọn lọc để phù hợp với đối tượng cũng như người xem
truyền hình.
Tính chính thống, kênh VTV4 là kênh truyền hình Đối ngoại quốc gia vì
vậy những thông tin được đề cập đến trong chương trình phải là những thông
tin chính thống, chính xác. đảm bảo cho thông tin, hình ảnh, điều
chương trình muốn gửi gắm đến những đối tượng hướng tới một cách chân
thực và chính xác nhất.
Tính sinh động, nội dung cách dẫn dắt của chương trình cần sự
sinh động nhằm thu hút người xem, có những thông tin du lịch và ẩm thực bổ
ích, đa dạng cho người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài.
Tiểu kết chương 1
Nội dung của chương 1 nói về những khái niệm chung liên quan đến đề
tài. Ngoài ra, làm rõ mục đích, đối tượng và phương thức thực hiện hoạt động
quảng ẩm thực Việt Nam ra thế giới qua chương trình “Du lịch Ẩm
thực” trên kênh VTV4.
CHƯƠNG 2:
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT NAM RA
NƯỚC NGOÀI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM THỰC”
TRÊN KÊNH VTV4
2.1. Hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài qua chương
trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 từ năm 2020 đến nay
2.1.1. Năm 2020
Đến với các vùng đất như Vĩnh Long, Cao Bằng, Nha Trang,… MC Mai
Anh cùng với những đầu bếp chuyên nghiệp cùng chế chế biến những
món cá đặc sản của mỗi vùng miền như Cá bống tượng chưng tương, Cá sông
10
kho quả mắc mật, Gỏi mai, Mỳ xào hải sản, Tôm uyên ương,... Ngoài ra
đầu bếp còn đưa ra những cách chọn nguyên liệu tươi, đúng mùa để có thể
một món ăn ngon nhất.
Cá bống tượng chưng tương
Cá sông kho quả mắc mật
11
Gỏi cá mai
Ngoài ra, không chỉ những đầu bếp của các khách sạn nhà hàng đem
đến những món ăn, còn những món ăn dân do người địa phương
giới thiệu cùng làm với MC. dụ như khi đến Bắc Ninh, độc giả được
xem cách chế biến của Cháo thái, hay các món từ linh của vùng đất Long
An. Và còn cách thưởng thức những món đặc sản khác.
2.1.2. Năm 2021
Sang năm 2021, khi đến với vùng đất Phú Yên, khán giả được xem MC
Mai Anh cùng với đầu bếp chế biến các món đặc sản như chả ram đông, mắt
cá ngừ thuốc Bắc. Hay khi đến với vùng Hà Giang có cháo ấu tẩu, cùng Vĩnh
Long có gỏi cá chép Sài Gòn,…
Cá ngừ thuốc Bắc
2.1.3. Năm 2022
Một lần nữa khi được đến Bình Thuận, “Du lịch và Ẩm thực” đã đưa
du khách đến với món ăn đặc sản là chả giò cá và khoai cánh tiên. Còn khi trở
lại vùng Phú Yên, khá giả được hiểu biết thêm hai món đặc sản Phú Yên
gỏi sứa lẩu é. Ngoài ra trong số phát sóng dịp Tết tại thành phố Hồ
Chí Minh, đầu bếp đã giới thiệu cho chúng ta hai món gỏi bưởi tôm thịt
cơm gói lá sen.
12
Gỏi sứa Phú Yên
Chả giờ cá Bình Thuận
Nhìn chung các món ăn được đưa ra rất đa dạng và phong phú, giúp cho
người xem nhất người nước ngoài người Việt Nam nước ngoài cái
nhìn phong phú về ẩm thực Việt Nam. Thông qua mỗi hành trình khám phá,
đội ngũ sản xuất chương trình mang đến những trải nghiệm chân thực và sinh
động nhất tại mỗi địa danh, giúp cho khán giả truyền hình cảm nhận được nét
đẹp của các cảnh quan cũng như hương vị đậm đà của các món ăn Việt. Thêm
vào đó, những câu chuyện lịch sử, những chia sẻ của các cấp quản tại mỗi
13
địa phương người dân cũng giúp khán giả truyền hình cái nhìn đầy đủ
nhất về địa danh đó.
2.2. Thành tựu
Việt Nam một quốc gia giàu đẹp với rất nhiều khu danh lam thắng
cảnh trải dài từ Bắc vào Nam. Cùng với đó là những nét văn hóa đặc sắc theo
mỗi vùng miền nền ẩm thực phong phú, độc đáo. ảnh hưởng của dịch
Covid 19 khiến cho nhiều kiều bào Việt Nam những người nước ngoài
muốn đến thăm du lịch Việt Nam không thể đến Việt Nam, nhưng
chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 như một chuyến tàu đưa
độc giả đi khắp mọi miền đất nước Việt.
Một là, chương trình đã đưa ra những nội dung đa dạng. Mỗi tập mỗi
hành trình đi đến vùng đất khác nhau, thưởng thức mỗi món ăn khác nhau.
“Du lịch và Ẩm thực” đã đưa người xem đến với mọi miền Tổ quốc để khám
phá ẩm thực và vẻ đẹp của mỗi vùng miền, cùng với đó là các nét đẹp truyền
thống của con người địa phương.
Hai là, các sản phẩm của chương trình “Du lịch Ẩm thực” không chỉ
mang hiệu quả cao còn những món ăn tinh thần cho những người con
xa xứ. Nó giúp phần nào vơi đi nỗi nhớ của con người Việt Nam xa quê, giúp
người nước ngoài cả người Việt Nam nước ngoài tìm hiểu thêm về
những món ăn truyền thống của vùng đất cổ kính. Chương trình được phát
trên kênh VTV4, thu hút sự quan tâm của hàng triệu khán giả màn ảnh nhỏ,
người xem TV trực tuyến hay qua mạng xã hội.
Ba là, đây không chỉ món ăn tinh thần của cộng đồng Việt kiều,
chương trình “Du lịch ẩm thực” còn góp phần quảng du lịch Việt Nam
đến bạn bè năm châu, từ đó góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Bốn là, các thiết bị được đầukỹ càng để thể thực hiện những cảnh
quay một cách tốt nhất. đội ngũ sản xuất chương trình mang đến những trải
nghiệm chân thực sinh động nhất tại mỗi địa danh, giúp cho khán giả
truyền hình cảm nhận được nét đẹp của các cảnh quan cũng như hương vị
đậm đà của các món ăn Việt. Thêm vào đó, những câu chuyện lịch sử, những
14
chia sẻ của các cấp quản tại mỗi địa phương người dân cũng giúp khán
giả truyền hình có cái nhìn đầy đủ nhất về địa danh đó.
Năm là, mỗi hành trình khám phá du lịch ẩm thực Việt Nam trở nên
trọn vẹn hơn khi sự tham gia của đội ngũ nhân sự tập đoàn
Saigontourist. Mỗi hướng dẫn viên của Saigontourist đều những người
năng lực giỏi, giàu kinh nghiệm và nhiệt tình với du khách. Bởi thế, trong mỗi
số của Du lịch Ẩm thực kênh VTV4, khán giả không chỉ được dẫn dắt
hành trình khám phá cùng với MC Ngọc Nhi và Mai Anh, mà còn được chính
những hướng dẫn viên du lịch của Saigontourist tại mỗi địa danh mang đến
những thông tin thú vị bổ ích. Trong các cuộc thi về hướng dẫn viên du
lịch giỏi hàng năm, các đơn vị lữ hành là thành viên của Saigontourist cũng là
đơn vị nhiều hướng dẫn viên giành thứ hạng cao nhất. Do đó, khi xem
chương trình Du lịch Ẩm thực trên kênh VTV4, khán giả như đang được
trải nghiệm trực tiếp dịch vụ du lịch chất lượng cao.
Sáu là, chương trình “Du lịch Ẩm thực” thể xem lại được rất
nhiều nơi như những trang web chính thống như Youtube, vtv4.vtv,vn, vtv.vn,
… Điều này giúp cho những người yêu thích chương trình có thể dễ dàng tìm
kiếm và xem lại ở trên Internet.
2.3. Tồn tại
khá nhiều ưu điểm nhưng tuy nhiên không thể không kể đến
những nhược điểm của việc quảng ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài qua
chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4.
Một là, chương trình “Du lịch Ẩm thực” mới chỉ người dẫn
chương trình là người Việt Nam. Điều này gây ra sự hạn chế về mặt ngôn ngữ
giữa người nước ngoài khi xem chương trình, khó thể nắm bắt được hết
thông tin mà chương trình muốn truyền tải.
Hai là, độ quảng bá vẫn còn hạn chế khi lịch chiếu của chương trình “Du
lịch và Ẩm thực” chỉ có hai tuần trong một tháng. Ít thông tin về các địa điểm
du lịch người nước ngoài người Việt Nam nước ngoài thể tham
khảo.
15
Ba là, dù là kênh du lịch ẩm thực, nhưng vẫn chưa khai thác sâu vào
những danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Có thể sẽ
có một bộ phận sẽ không thích những địa điểm quá hoang sơ và dân dã.
Bốn là, khi giới thiệu về ẩm thực chương trình chưa hoàn toàn giới thiệu
về những món ăn truyền thống, đặc sản của Việt Nam mà vẫn còn một số món
ăn của nước ngoài. Điều này thể dẫn đến sự hiểu sai về những món ăn
vùng miền của người Việt Nam.
Năm là, chương trình chưa thật sự được biết đến nhiều với người Việt
Nam để có thể quảng bá, và giới thiệu cho những người nước ngoài hay người
Việt Nam ở nước ngoài.
Tiểu kết chương 2
Nội dung chương 2 tìm hiểu về thực trạng của hoạt động quảng ẩm
thực việt nam ra thế giới qua chương trình “Du lịch Ẩm thực” trên kênh
VTV4. Từ đó đưa ra những nhận xét về thành tự và những vấn đề còn tồn tại.
CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC
VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM
THỰC” TRÊN KÊNH VTV4
3.1. Nguyên nhân
3.1.1. Nguyên nhân thành tựu
Trước hết, do sự cố gắng chăm chỉ của công tác tổ chức của đội ngũ
sản xuất chương trình “Du lịch Ẩm thực”. Ngoài ra còn công tác tổ
chức chỉ đạo từ Đảng nhà nước chú trọng vào hoạt động đối ngoại về ẩm
thực. Cùng với đó sự đóng góp của nhân dân khi cùng tìm hiểu, phát triển
quảng bá ẩm thực Việt Nam ra ngoài thế giới. Hơn vậy, còn là sự hiếu khách,
thân thiện của con người Việt Nam đối với người nước ngoài và kiều bào Việt
Nam.
3.1.2. Nguyên nhân tồn tại
16
| 1/24

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ ------------------------- HOÀNG THẢO QUYÊN 2156100049
QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG
TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM THỰC” TRÊN KÊNH VTV4 TIỂU LUẬN MÔN HỌC
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI VIỆT NAM GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN ThS. Đỗ Thị Hùng Thúy Hà Nội, tháng 6 năm 2022 2 MỤC LỤC
MỤC LỤC........................................................................................................0
MỞ ĐẦU..........................................................................................................1 1.
Lý do chọn đề tài.................................................................................1 2.
Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu........................................................2 2.1.
Mục đích nghiên cứu....................................................................2 2.2.
Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................2 3.
Phạm vi nghiên cứu............................................................................2 4.
Kết cấu tiểu luận.................................................................................2
NỘI DUNG.......................................................................................................4
CHƯƠNG 1......................................................................................................4
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT
NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM
THỰC” TRÊN KÊNH VTV4.........................................................................4 1.1.
Các khái niệm liên quan đến đề tài................................................4 1.1.1.
Khái niệm quảng bá...................................................................4 1.1.2.
Khái niệm ẩm thực.....................................................................4 1.1.3.
Khái niệm Thông tin đối ngoại..................................................4 1.1.4.
Khái niệm người Việt Nam ở nước ngoài.................................5 1.2.
Các yếu tố của hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam cho
người Việt Nam ở nước ngoài qua chương trình......................................6 1.2.1.
Mục đích của hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam ra ngoài
qua chương trình......................................................................................6 1.2.2.
Thành phần và đặc điểm chung của người nước ngoài và
người Việt Nam ở nước ngoài..................................................................7 1.2.3.
Đặc điểm của chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 7 1.2.4.
Chủ thể thực hiện hoạt động.....................................................9 1.3.
Yêu cầu của hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam cho người
Việt Nam ở nước ngoài qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên
kênh VTV4...................................................................................................9
Tiểu kết chương 1..............................................................................10
CHƯƠNG 2:..................................................................................................10
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT NAM RA
NƯỚC NGOÀI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM THỰC”
TRÊN KÊNH VTV4......................................................................................10 2.1.
Hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài qua
chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 từ năm 2020 đến nay 10 2.1.1.
Năm 2020..................................................................................10 2.1.2.
Năm 2021..................................................................................12 2.1.3.
Năm 2022..................................................................................12 2.2.
Thành tựu.......................................................................................14 2.3.
Tồn tại.............................................................................................15
Tiểu kết chương 2..............................................................................16
CHƯƠNG 3....................................................................................................16
GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC
VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM
THỰC” TRÊN KÊNH VTV4.......................................................................16 3.1.
Nguyên nhân..................................................................................16 3.1.1.
Nguyên nhân thành tựu..........................................................16 3.1.2.
Nguyên nhân tồn tại................................................................16 3.2.
Giải pháp........................................................................................17
Tiểu kết chương 3..............................................................................18
KẾT LUẬN....................................................................................................19
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................20 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài
Việt Nam là một đất nước có nền ẩm thực phong phú, mang nét độc đáo
riêng của bản sắc văn hóa của từng vùng miền nói riêng và của dân tộc Việt
Nam nói chung. Hơn nữa, ẩm thực chính là một yếu tố gắn liền với cuộc sống
con người cũng như sự phát triển của du lịch cũng như nét văn hóa của mỗi
đát nước. Trong những năm qua, bằng cách quảng bá qua các kênh truyền
thông uy tín đã có rất nhiều món ăn Việt được tôn vinh ở nước ngoài. Vào
năm 2013, trong tạp chí Business Insider của Mỹ món phở Việt Nam đã đứng
thứ nhất trong danh sách 40 món ăn khách du lịch nên thử ăn một lần trong
đời. Ngoài ra, theo cuộc khảo sát của kênh truyền hình CNN của Mỹ thì món
phở và gỏi cuốn củ Việt Nam nằm trong danh sách 30 món ngon nhất thế giới.
Và gần đây nhất, vào cuối năm 2019, Việt Nam lần đầu tiên được trao tặng
danh hiệu “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Đặc biệt, vào năm 2021, Tổ
chức kỷ lục Việt Nam – VietKings cho biết với sự xác nhận của WorldKings –
Liên minh Kỷ lục thế giới trong năm 2020 và sự xác nhận trong năm 2021
của Hiệp hội Kỷ lục Thế giới – WRA, Việt Nam chính thức có năm món ăn
đặc sản được cả hai tổ chức Kỷ lục Thế giới cùng xác lập trong lĩnh vực ẩm
thực. Từ đó ta có thể thấy, ẩm thực không chỉ là nhu cầu cơ bản của con người
mà còn là chất xúc tác quan trọng trong sự phát triển hình ảnh Việt Nam với người nước ngoài.
Do đó, khi phát hiện được tiềm năng của nền ẩm thực nước nhà, chúng
ta nên tập trung vào phát triển và giúp ẩm thực Việt vươn tầm ra thế giới. Có
thể nói một quảng bá ẩm thực Việt Nam ra với thế giới là một phương thức
của công tác thông tin đối ngoại, giúp cộng đồng người Việt ở nước ngoài,
hay cả những người nước ngoài có thể dễ dàng nắm bắt, tìm hiểu thêm về sự
phong phú, đa dạng của nền ẩm thực Việt. Và hoạt động quảng bá ẩm thực
Việt Nam ra nước ngoài đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, song vẫn còn
tồn tại những vấn đề yếu kém, khó khăn vẫn chưa thể khắc phục được. Vì vậy,
em lựa chọn đề tài “Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới qua chương trình 1
“Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4” làm đề tài kết thúc học phần môn
Thông tin đối ngoại Việt Nam.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 2.1.Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu đề tài dựa trên cơ sở làm rõ một số vấn đề của
công tác thông tin đối ngoại và đồng thời khảo sát thực trạng “Quảng bá ẩm
thực Việt Nam ra thế giới qua chương trình "Du lịch và Ẩm thực" trên kênh
VTV4”. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao công tác thông tin đối
ngoại của vấn đề quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới. 2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu
Thứ nhất, làm rõ các khái niệm liên quan, đặc điểm của người nước
ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và các phương thức để quảng bá ẩm thực Việt Nam.
Thứ hai, khảo sát thực trạng của vấn đề “Quảng bá ẩm thực Việt Nam ra
thế giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4” và đưa ra
nhận xét về ưu điểm và hạn chế.
Thứ ba, đưa ra nguyên nhân và một số giải pháp nhằm nâng cao, tăng
cường công tác thông tin đối ngoại về quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới. 3. Phạm vi nghiên cứu
Bài tiểu luận tập trung nghiên cứu vấn đề “Quảng bá ẩm thực Việt Nam
cho ra thế giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 từ năm 2020 đến nay” 4. Kết cấu tiểu luận
Bài tiểu luận ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội
dung tiểu luận bao gồm 3 chương, có 8 tiết.
- Chương 1: Những vấn đề lý luận của việc quảng bá ẩm thực Việt
Nam ra thế giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4.
- Chương 2: Thực trạng của việc quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế
giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4. 2
- Chương 3: Giải pháp nhằm tăng cường việc quảng bá ẩm thực Việt
Nam ra thế giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4. 3 NỘI DUNG CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT
NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM THỰC” TRÊN KÊNH VTV4
1.1.Các khái niệm liên quan đến đề tài
1.1.1. Khái niệm quảng bá
Theo định nghĩa của Từ điển Tiếng Việt xuất bản năm 2001 của Viện
Ngôn ngữ học: Quảng bá là việc phổ biến rộng rãi bằng các phương tiện thông tin.
Ngoài ra, nếu hiểu “quảng bá” theo nghĩa Hán – Việt, thì “quảng” có
nghĩa là rộng lớn còn “bá” là làm lan rộng ra, vung ra. Do đó, “quảng bá” có
nghĩa là tuyên truyền rộng rãi một vấn đề hay một ý tưởng nào đó.
Nói tóm lại, ta có thể hiểu quảng bá là một hoạt động nhằm truyền bá
rộng rãi hình ảnh của một sự vật, sự việc, vấn đề nào đó tới một đối tượng cụ
thể để đạt được mục đích mà chủ thể quảng bá mong muốn.
1.1.2. Khái niệm ẩm thực
Ẩm thực là một từ Hán – Việt, “ẩm” có nghĩa là ăn, “thực” có nghĩa là
uống. Ta có thể hiểu “ẩm thực” là hoạt động ăn uống của con người.
Hơn nữa, cô Nguyễn Thị Hồng có viết: “Ẩm thực là thành tố văn hóa
sinh hoạt vật chất có ý nghĩa quan trọng nhất đối với sự sinh tồn của con
người”1. Hoạt động ăn và uống là nhu cầu chung cần thiết của con người,
nhưng do hoàn cảnh địa lý, môi trường sinh sống, tín ngưỡng nên ở mỗi vùng
miền, mỗi đất nước khác nhau lại có những thức ăn, đồ uống khác nhau. Vì
vậy, ẩm thực còn là một nét đặc trưng chứa đựng nền văn hóa riêng biệt của
từng vùng miền, từng quốc gia mà khi đặt chân đến ai cũng muốn tìm hiểu và khám phá.
1.1.3. Khái niệm Thông tin đối ngoại
1 Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Học viện Báo chí và Tuyên truyền, 2016, tr93 4
Theo giáo trình Thông tin đối ngoại Việt Nam, có thể tiếp cận thông tin đối ngoại theo ba cách:
Một là, Thông tin đối ngoại là một dạng thông tin: Thông tin đối ngoại là
một dạng thông tin xã hội bao gồm những thông tin trong nước và quốc tế
được sử dụng trong công tác đối ngoại ( thông tin đối ngoại và thông tin đối nội).
Hai là, Thông tin đối ngoại là một lĩnh vực hoạt động: Thông tin đối
ngoại là một bộ phận rất quan trọng của công tác đối ngoại của Đảng, Nhà
nước. Nhằm làm cho các nước, người nước ngoài (bao gồm cả người nước
ngoài đang sinh sống, công tác tại Việt Nam), người Việt Nam đang sinh sống
và làm việc ở nước ngoài. Hiểu về đất nước, con người Việt Nam, đường lối,
chủ trương chính sách và thành tựu đổi mới của Việt Nam. Tranh thủ sự ủng
hộ của nhân dân thế giới, sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ba là, Thông tin đối ngoại là một ngành đào tạo: Có nhiệm vụ “đào tạo
đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn ở bậc đại học. Có khả năng thực hiện
các chức trách của các phóng viên, biên tập viên thông tin đối ngoại tại các cơ
quan thông tấn, báo chí; công tác tham mưu, tư vấn, tổ chức, quản lý hoạt
động thông tin đối ngoại tại các bộ phận, cơ quan, tổ chức đối ngoại và quan
hệ quốc tế của Đảng.
1.1.4. Khái niệm người Việt Nam ở nước ngoài
Khái niệm “ra nước ngoài” ở đây giới hạn phạm vi đối tượng là những
người nước ngoài và người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.
Thứ nhất, với khái niệm người nước ngoài, ta có thể hiểu là người có
quốc tích của một quốc gia khác nhưng lại đang du lịch, sinh sống và làm việc
ở Việt Nam. Theo khoản 1 Điều 3 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú
của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, “Người nước ngoài là người
mang giấy tờ xác định quốc tịch nước ngoài và người không quốc tịch nhập
cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam”. 5
Thứ hai, có rất nhiều cách để có thể hiểu về khái niệm người Việt Nam ở
nước ngoài. Dù vậy, hiện nay khái niệm này vẫn chưa được định nghĩa một
cách đầy đủ. Tuy nhiên, có thể hiểu người Việt Nam ở nước ngoài qua trường
hợp sau đây: Theo khoản 3 Điều 2 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 1998,
“Người Việt Nam ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam
đang thường trú hoặc tạm trú ở nước ngoài”.
Một là, theo khoản 1 Điều 5 Luật Quốc tịch năm 2008, “Người có quốc
tịch Việt Nam là công dân Việt Nam”.
Hai là, theo khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, “Người
gốc Việt là người sinh ra ở nước ngoài, mang quốc tịch của nước ngoài,
nhưng có bố đẻ hoặc mẹ đẻ, hoặc cả bố mẹ đẻ, hoặc ông bà, tổ tiên đều là người Việt Nam”.
1.2. Các yếu tố của hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam cho người
Việt Nam ở nước ngoài qua chương trình
1.2.1. Mục đích của hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam ra ngoài qua chương trình
Hiện có rất nhiều người Việt đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.
Điều đó khiến việc thu nhận những thông tin hằng ngày về đất nước là điều
khó khăn đối với những người con xa xứ. Vậy nên, việc quảng bá ẩm thực
Việt Nam ra nước ngoài qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” có những mục đích như:
Về nhận thức, thông qua việc quảng bá ẩm thực Việt Nam qua chương
trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 giúp người nước ngoài và người
Việt Nam ở nước ngoài có thể có thêm hiểu biết về đặc điểm, cách chế biến
và ý nghĩa của ẩm thực Việt.
Về thái độ, giúp người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài có
cái nhìn tích cực, yêu mến đối với ẩm thực Việt Nam. Hơn nữa có thể dành
thời gian đến Việt Nam thưởng thức những món ăn đó.
Về hành vi, nhờ hoạt động quảng bá đó cùng với sự yêu thích với ẩm
thực nước nhà, người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài có thể về 6
Việt Nam để thưởng thức những món ăn đó, đưa ra những nhận xét tích cực
đối với ẩm thực Việt sau khi thưởng thức những món ăn đó. Ngoài ra, có thể
giới thiệu những món ăn ngon đến bạn bè ở nước ngoài để có thể phát triển,
góp phần phát triển kinh tế, du lịch của đất nước.
1.2.2. Thành phần và đặc điểm chung của người nước ngoài và
người Việt Nam ở nước ngoài
Trước tiên, đối tượng người nước ngoài ở đây có thể chia làm hai thành
phần. Đó là người nước ngoài từng sinh sống, làm việc và du lịch ở Việt Nam
hoặc người nước ngoài từng chưa từng đến Việt Nam. Họ có thể chưa biết
nhiều về Việt Nam hay ẩm thực Việt nhưng họ có nhu cầu tìm hiểu và khám
phá nền văn hóa, ẩm thực, du lịch và nhiều lĩnh vực khác của Việt Nam.
Hiện nay, có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm
Việt trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát
triển. Và người Việt Nam ở nước ngoài bao gồm hai thành phần chính là
người Việt Nam ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt.
Thứ nhất, công dân Việt Nam ở nước ngoài là những người mang quốc
tịch Việt Nam đang làm việc hoặc sinh sống tại nước ngoài. Những người này
có thể là du học sinh, lưu học sinh, người đi xuất khẩu lao động,…
Thứ hai, cũng nhưu phần khái niệm đã nói trên, người gốc Việt là người
sinh sống và có quốc tịch nước ngoài nhưng họ có bố hoặc mẹ hoặc ông bà là người Việt Nam.
1.2.3. Đặc điểm của chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4
VTV4 là kênh truyền hình Đối ngoại duy nhất của Đài Truyền hình Việt
Nam, có phạm vi phủ sóng toàn thế giới với mục đích phục vụ cho những
người Việt Nam đang sinh sống, học tập hoặc làm việc tại nước ngoài. Trước
đó, từ một chương trình truyền hình “Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ
quốc” ra đời năm 1998, VTV4 hiện đã phát triển thành một kênh truyền hình
tổng hợp phát sóng 24/24h với các chương trình thời sự, phim truyện, ca
nhạc, tài liệu, giải trí... 7
Phương châm hoạt động của kênh VTV4 là “lấy khán giả làm trung
tâm”. Mang sứ mạng “Mang giá trị Việt ra khắp thế giới”, VTV4 tôn vinh văn
hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt quan tâm đến các thành
công của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Hơn nữa, kênh VTV4 sẽ là cầu
nối giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với những vấn đề cùng quan tâm ở Việt Nam.
Logo kênh truyền hình VTV4 – Kênh truyền hình Đối ngoại quốc gia
Chương trình “Du lịch và Ẩm thực” là một chương trình được phát trên
kênh VTV4. Cùng với sự đồng hành của Saigontourist Group, “Du lịch và
Ẩm thực” đã quảng bá hình ảnh thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, con người,
ẩm thực trên mọi miền Tổ quốc đến với bạn bè quốc tế và những kiều bào xa
quê. Chương trình thường được phát trên kênh VTV4 vào 20 giờ, thứ bảy
tuần thứ 2 và thứ 4 hàng tháng.
Điều đặc biệt của chương trình “Du lịch và Ẩm thực” là tạo cảm giác
yêu mến và niềm tự hào về quê hương đất nước trong lòng khán giả. Chương
trình này không chỉ nói về cái hay, cái đẹp, về quê hương, về con người, mà
còn nhắc nhở những người con xa quê về một nơi “chôn rau cắt rốn” đầy lưu
luyến. Để cho dù có đi đến nơi nào, xa đến đâu chăng nữa, dù khi được ngắm
nhìn biết bao nhiêu cảnh đẹp, món ăn ngon thì khi nhìn thấy những hình ảnh
quen thuộc, tươi đẹp của quê hương qua kênh truyền hình Quốc gia được phủ
sóng khắp thế giới cũng sẽ cảm thấy bồi hồi, xúc động và luôn nhớ về quên
nhà của những người con xa quê. Ngoài ra, nó còn gửi đến những người bạn
ngoại quốc sự thích thú, muốn đến và khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, con 8
người, ẩm thực của một Việt Nam đầy giản dị nhưng cũng đẹp xao xuyến lòng người.
Chương trình “Du lịch và Ẩm thực”
1.2.4. Chủ thể thực hiện hoạt động
Chủ thể thực hiện việc quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới là nhiệm
vụ và trách nhiệm của mỗi con người. Đặc biệt là hệ thống chính trị như các
cơ quan của Đảng và nhà nước, những đoàn thể chính trị, các cấp bộ, cấp địa
phương, các phương tiện thông tin đại chúng,… Hơn vậy, là trách nhiệm của
mỗi công dân, mỗi người con của đất nước Việt Nam.
Trong đề tài này, chủ thể thực hiện hoạt động quảng bá ẩm thực Việt
Nam ra ngoài thế giới là chương trình “Du lịch và Ẩm thực” thuộc kênh VTV4.
1.3.Yêu cầu của hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam cho người Việt
Nam ở nước ngoài qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4
Hoạt động quảng bá ẩm thực này là một phương thức của hoạt động
thông tin đối ngoại vậy nên chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh
VTV4 cần phải đảm bảo được những yêu cầu sau: 9
Tính chọn lọc, Thông tin đối ngoại là những thông tin để phục vụ việc
đối ngoại, do đó tính chọn lọc có thể coi là tính chất cơ bản nhất của thông tin
đối ngoại. Vì vậy mà nội dung, kịch bản của chương trình “Du lịch và Ẩm
thực” cần có sự chọn lọc để phù hợp với đối tượng cũng như người xem truyền hình.
Tính chính thống, kênh VTV4 là kênh truyền hình Đối ngoại quốc gia vì
vậy những thông tin được đề cập đến trong chương trình phải là những thông
tin chính thống, chính xác. Nó đảm bảo cho thông tin, hình ảnh, điều mà
chương trình muốn gửi gắm đến những đối tượng hướng tới một cách chân thực và chính xác nhất.
Tính sinh động, nội dung và cách dẫn dắt của chương trình cần có sự
sinh động nhằm thu hút người xem, có những thông tin du lịch và ẩm thực bổ
ích, đa dạng cho người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài. Tiểu kết chương 1
Nội dung của chương 1 nói về những khái niệm chung liên quan đến đề
tài. Ngoài ra, làm rõ mục đích, đối tượng và phương thức thực hiện hoạt động
quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4. CHƯƠNG 2:
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC VIỆT NAM RA
NƯỚC NGOÀI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM THỰC” TRÊN KÊNH VTV4
2.1. Hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài qua chương
trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 từ năm 2020 đến nay 2.1.1. Năm 2020
Đến với các vùng đất như Vĩnh Long, Cao Bằng, Nha Trang,… MC Mai
Anh cùng với những đầu bếp chuyên nghiệp cùng sơ chế và chế biến những
món cá đặc sản của mỗi vùng miền như Cá bống tượng chưng tương, Cá sông 10
kho quả mắc mật, Gỏi cá mai, Mỳ xào hải sản, Tôm uyên ương,... Ngoài ra
đầu bếp còn đưa ra những cách chọn nguyên liệu tươi, đúng mùa để có thể có một món ăn ngon nhất.
Cá bống tượng chưng tương
Cá sông kho quả mắc mật 11 Gỏi cá mai
Ngoài ra, không chỉ có những đầu bếp của các khách sạn nhà hàng đem
đến những món ăn, mà còn có những món ăn dân dã do người địa phương
giới thiệu và cùng làm với MC. Ví dụ như khi đến Bắc Ninh, độc giả được
xem cách chế biến của Cháo thái, hay các món từ Cá linh của vùng đất Long
An. Và còn cách thưởng thức những món đặc sản khác. 2.1.2. Năm 2021
Sang năm 2021, khi đến với vùng đất Phú Yên, khán giả được xem MC
Mai Anh cùng với đầu bếp chế biến các món đặc sản như chả ram đông, mắt
cá ngừ thuốc Bắc. Hay khi đến với vùng Hà Giang có cháo ấu tẩu, cùng Vĩnh
Long có gỏi cá chép Sài Gòn,… Cá ngừ thuốc Bắc 2.1.3. Năm 2022
Một lần nữa khi được đến Bình Thuận, “Du lịch và Ẩm thực” đã đưa
du khách đến với món ăn đặc sản là chả giò cá và khoai cánh tiên. Còn khi trở
lại vùng Phú Yên, khá giả được hiểu biết thêm hai món đặc sản Phú Yên là
gỏi sứa và lẩu gà lá é. Ngoài ra trong số phát sóng dịp Tết tại thành phố Hồ
Chí Minh, đầu bếp đã giới thiệu cho chúng ta hai món gỏi bưởi tôm thịt và cơm gói lá sen. 12 Gỏi sứa Phú Yên Chả giờ cá Bình Thuận
Nhìn chung các món ăn được đưa ra rất đa dạng và phong phú, giúp cho
người xem nhất là người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài có cái
nhìn phong phú về ẩm thực Việt Nam. Thông qua mỗi hành trình khám phá,
đội ngũ sản xuất chương trình mang đến những trải nghiệm chân thực và sinh
động nhất tại mỗi địa danh, giúp cho khán giả truyền hình cảm nhận được nét
đẹp của các cảnh quan cũng như hương vị đậm đà của các món ăn Việt. Thêm
vào đó, những câu chuyện lịch sử, những chia sẻ của các cấp quản lý tại mỗi 13
địa phương và người dân cũng giúp khán giả truyền hình có cái nhìn đầy đủ nhất về địa danh đó. 2.2. Thành tựu
Việt Nam là một quốc gia giàu đẹp với rất nhiều khu danh lam thắng
cảnh trải dài từ Bắc vào Nam. Cùng với đó là những nét văn hóa đặc sắc theo
mỗi vùng miền và nền ẩm thực phong phú, độc đáo. Vì ảnh hưởng của dịch
Covid – 19 khiến cho nhiều kiều bào Việt Nam và những người nước ngoài
muốn đến thăm và du lịch ở Việt Nam không thể đến Việt Nam, nhưng
chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4 như một chuyến tàu đưa
độc giả đi khắp mọi miền đất nước Việt.
Một là, chương trình đã đưa ra những nội dung đa dạng. Mỗi tập là mỗi
hành trình đi đến vùng đất khác nhau, thưởng thức mỗi món ăn khác nhau.
“Du lịch và Ẩm thực” đã đưa người xem đến với mọi miền Tổ quốc để khám
phá ẩm thực và vẻ đẹp của mỗi vùng miền, cùng với đó là các nét đẹp truyền
thống của con người địa phương.
Hai là, các sản phẩm của chương trình “Du lịch và Ẩm thực” không chỉ
mang hiệu quả cao mà còn là những món ăn tinh thần cho những người con
xa xứ. Nó giúp phần nào vơi đi nỗi nhớ của con người Việt Nam xa quê, giúp
người nước ngoài và cả người Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu thêm về
những món ăn truyền thống của vùng đất cổ kính. Chương trình được phát
trên kênh VTV4, thu hút sự quan tâm của hàng triệu khán giả màn ảnh nhỏ,
người xem TV trực tuyến hay qua mạng xã hội.
Ba là, đây không chỉ là món ăn tinh thần của cộng đồng Việt kiều,
chương trình “Du lịch và ẩm thực” còn góp phần quảng bá du lịch Việt Nam
đến bạn bè năm châu, từ đó góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Bốn là, các thiết bị được đầu tư kỹ càng để có thể thực hiện những cảnh
quay một cách tốt nhất. đội ngũ sản xuất chương trình mang đến những trải
nghiệm chân thực và sinh động nhất tại mỗi địa danh, giúp cho khán giả
truyền hình cảm nhận được nét đẹp của các cảnh quan cũng như hương vị
đậm đà của các món ăn Việt. Thêm vào đó, những câu chuyện lịch sử, những 14
chia sẻ của các cấp quản lý tại mỗi địa phương và người dân cũng giúp khán
giả truyền hình có cái nhìn đầy đủ nhất về địa danh đó.
Năm là, mỗi hành trình khám phá du lịch và ẩm thực Việt Nam trở nên
trọn vẹn hơn khi có sự tham gia của đội ngũ nhân sự tập đoàn
Saigontourist. Mỗi hướng dẫn viên của Saigontourist đều là những người có
năng lực giỏi, giàu kinh nghiệm và nhiệt tình với du khách. Bởi thế, trong mỗi
số của Du lịch và Ẩm thực kênh VTV4, khán giả không chỉ được dẫn dắt
hành trình khám phá cùng với MC Ngọc Nhi và Mai Anh, mà còn được chính
những hướng dẫn viên du lịch của Saigontourist tại mỗi địa danh mang đến
những thông tin thú vị và bổ ích. Trong các cuộc thi về hướng dẫn viên du
lịch giỏi hàng năm, các đơn vị lữ hành là thành viên của Saigontourist cũng là
đơn vị có nhiều hướng dẫn viên giành thứ hạng cao nhất. Do đó, khi xem
chương trình Du lịch và Ẩm thực trên kênh VTV4, khán giả như đang được
trải nghiệm trực tiếp dịch vụ du lịch chất lượng cao.
Sáu là, chương trình “Du lịch và Ẩm thực” có thể xem lại được ở rất
nhiều nơi như những trang web chính thống như Youtube, vtv4.vtv,vn, vtv.vn,
… Điều này giúp cho những người yêu thích chương trình có thể dễ dàng tìm
kiếm và xem lại ở trên Internet. 2.3. Tồn tại
Dù có khá nhiều ưu điểm nhưng tuy nhiên không thể không kể đến
những nhược điểm của việc quảng bá ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài qua
chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh VTV4.
Một là, chương trình “Du lịch và Ẩm thực” mới chỉ có người dẫn
chương trình là người Việt Nam. Điều này gây ra sự hạn chế về mặt ngôn ngữ
giữa người nước ngoài khi xem chương trình, khó có thể nắm bắt được hết
thông tin mà chương trình muốn truyền tải.
Hai là, độ quảng bá vẫn còn hạn chế khi lịch chiếu của chương trình “Du
lịch và Ẩm thực” chỉ có hai tuần trong một tháng. Ít thông tin về các địa điểm
du lịch mà người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài có thể tham khảo. 15
Ba là, dù là kênh du lịch và ẩm thực, nhưng vẫn chưa khai thác sâu vào
những danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Có thể sẽ
có một bộ phận sẽ không thích những địa điểm quá hoang sơ và dân dã.
Bốn là, khi giới thiệu về ẩm thực chương trình chưa hoàn toàn giới thiệu
về những món ăn truyền thống, đặc sản của Việt Nam mà vẫn còn một số món
ăn của nước ngoài. Điều này có thể dẫn đến sự hiểu sai về những món ăn
vùng miền của người Việt Nam.
Năm là, chương trình chưa thật sự được biết đến nhiều với người Việt
Nam để có thể quảng bá, và giới thiệu cho những người nước ngoài hay người
Việt Nam ở nước ngoài. Tiểu kết chương 2
Nội dung chương 2 tìm hiểu về thực trạng của hoạt động quảng bá ẩm
thực việt nam ra thế giới qua chương trình “Du lịch và Ẩm thực” trên kênh
VTV4. Từ đó đưa ra những nhận xét về thành tự và những vấn đề còn tồn tại. CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG VIỆC QUẢNG BÁ ẨM THỰC
VIỆT NAM RA THẾ GIỚI QUA CHƯƠNG TRÌNH “DU LỊCH VÀ ẨM THỰC” TRÊN KÊNH VTV4 3.1. Nguyên nhân
3.1.1. Nguyên nhân thành tựu
Trước hết, do sự cố gắng và chăm chỉ của công tác tổ chức của đội ngũ
sản xuất chương trình “Du lịch và Ẩm thực”. Ngoài ra còn có công tác tổ
chức chỉ đạo từ Đảng và nhà nước chú trọng vào hoạt động đối ngoại về ẩm
thực. Cùng với đó là sự đóng góp của nhân dân khi cùng tìm hiểu, phát triển
quảng bá ẩm thực Việt Nam ra ngoài thế giới. Hơn vậy, còn là sự hiếu khách,
thân thiện của con người Việt Nam đối với người nước ngoài và kiều bào Việt Nam.
3.1.2. Nguyên nhân tồn tại 16