Quy lu t cung c u
Khái nim:
Cung: Cung c a m n ph m, hàng hóa, d ch v là t ng s t s lượng hàng hóa hay d ch v
mà nhà cung cấp đưa ra trên thị trường, các mc giá khác nhau.
Cu: tng kh ng hàng hóa hay dối lượ ch v mà ngườ n mua tương ứi tiêu dùng c ng vi
giá c và thu nh p
Quy lu t cung - c u: Cung c u là quy lu t kinh t u ti t quan h a cung (bên bán) ế điề ế gi
và c u (bênmua) hàng hóa trên th ng. trườ
Yêu c u: Gia cung c u ph i có s ng nh th t.
Ni dung:
M i quan h cung c u là mqh h ữu cơ với nhau, thường xuyên tác động l n nhau
ng tr c ti n giá c . ảnh hưở ếp đế
N u cung l p; c l u cung nh ế ớn hơn thì giá cả th ngượ i,nế hơn thì giá cả
cao g u cung b ng c u thì giá c b ng v i giá hơn tr; nế tr
Vd: điện thoi hffg
Cung = c 14tr = giá tr sd ầu: Đt có giá
Cung < cầu: Đt có giá 25tr > giá trị sd
Cung > c < giá tr sd ầu: Đt có giá 10tr
Khi giá c d hàng giá tăng lên sẽ ẫn đến lượng cung tăng lên, cu gim.
Khi giá hàng hóa gi m d ẫn đến l i nhu n b giảm sút thì lượng cung cũng giảm
nhưng cầu có xu hướng tăng.
m t tình hu ng khác, n ếu lượng cung hàng b t ch ng c ợt tăng lên mà lượ u
không tăng theo thì giá hàng hóa b ảm và ngượ gi c li.
ng ph c tĐây là sự tác độ p theo nhi ng và nhi u mều hướ ức độ khác nhau.
Tác d ng:
- Quy lu t cung ế c u tiầu điề t quan h a s n xu gi ất lưu thông hàng hoá
- Thay đổi cơ cấ ảnh hưởu và quy mô th trường, ng t i giá c c a hàng hóa.
- v n d th ụng đ tác động đế n hoạt động sn xu ng có ất, kinh doanh theo hướ
li cho quá trình s n xu t.
- Nhà nước có th vn dng quy lu t cung c u thông qua các chính sách, các bi n
pháp kinh t ế để tác độngo các ho ng kinh t , duy trì nh ng t l i cung ạt đ ế cân đố
c u m t cách lành m nh và h lý. p
V n d ng:
Đối với nhà nước: Thông qua vi u ti t cung ệc điề ế cu trên th trường
Khi cung < c u ti ng cách s d ng l ng d ầu điề ết b ực lượ tr giảm giá để tăng
cung. N u cung - c u do t u tiế phát, đầu cơ, tích trữ, điề ết bng cách: x lý vi
phm pháp lut, s dụng lưc lượ ốc gia để tăng cung.ng d tr qu
Khi cung > c u quá nhi u, có bi n pháp kích c u
Đối với ngườ ững các trườ ầu đểi sn xut kinh doanh: Nm v ng hp cung c
ra quy nh ết đị
Thu h p s n xu t, kinh doanh khi cung > c u, giá c < giá tr có th b thua l.
Khi cung < c u, giá c > giá tr thì chuy n sang s n xu t kinh doanh.
Đối với ngườ ững các trườ ầu đểi tiêu dùng: Nm v ng hp cung c ra quyết
định mua hay không mua.
Gim mua các mt hàng khi cung < c u và giá c cao.
Chuyn sang mua các m t hàng khi cung > c u và giá c thp.

Preview text:

Quy lut cung cu Khái nim :
Cung: Cung của một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là tổng số lượng hàng hóa hay dịch vụ
mà nhà cung cấp đưa ra trên thị trường, ở các mức giá khác nhau.
Cu: Là tổng khối lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua tương ứng với giá cả và thu nhập
Quy lut cung - cu: Cung – cầu là quy luật kinh tế điều tiết quan hệ giữa cung (bên bán)
và cầu (bênmua) hàng hóa trên thị trường.
Yêu cu: Giữa cung – cầu phải có sự thống nhất. Ni dung:
• Mối quan hệ cung – cầu là mqh hữu cơ với nhau, thường xuyên tác động lẫn nhau
và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả.
• Nếu cung lớn hơn thì giá cả thấp; ngược lại,nếu cung nhỏ hơn thì giá cả
cao hơn giá trị; nếu cung bằng cầu thì giá cả bằng với giá trị Vd: điện thoại hffg
Cung = cầu: Đt có giá 14tr = giá trị sd
Cung < cầu: Đt có giá 25tr > giá trị sd
Cung > cầu: Đt có giá 10tr < giá trị sd
• Khi giá cả hàng giá tăng lên sẽ dẫn đến lượng cung tăng lên, cầu giảm.
• Khi giá hàng hóa giảm dẫn đến lợi nhuận bị giảm sút thì lượng cung cũng giảm
nhưng cầu có xu hướng tăng.
• Ở một tình huống khác, nếu lượng cung hàng bất chợt tăng lên mà lượng cầu
không tăng theo thì giá hàng hóa bị g ảm i và ngược lại.
• Đây là sự tác động phức tạp theo nhiều hướng và nhiều mức độ khác nhau. • Tác dụng:
- Quy luật cung – cầu điều tiết quan hệ giữa sản xuất và lưu thông hàng hoá
- Thay đổi cơ cấu và quy mô thị trường, ảnh hưởng tới giá cả của hàng hóa.
- Có thể vận dụng để tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng có
lợi cho quá trình sản xuất.
- Nhà nước có thể vận dụng quy luật cung – cầu thông qua các chính sách, các biện
pháp kinh tế để tác động vào các hoạt động kinh tế, duy trì những tỷ lệ cân đối cung
– cầu một cách lành mạnh và hợp lý.
Vn dng:
Đối với nhà nước: Thông qua việc điều tiết cung cu trên th trường
– Khi cung < cầu điều tiết bằng cách sử dụng lực lượng dự trữ giảm giá để tăng
cung. Nếu cung - cầu do tự phát, đầu cơ, tích trữ, điều tiết bằng cách: xử lý vi
phạm pháp luật, sử dụng lưc lượng dự trữ q ốc gia u để tăng cung.
– Khi cung > cầu quá nhiều, có biện pháp kích cầu
Đối với người sn xut kinh doanh: Nm vững các trường hp cung cầu để
ra quy
ết định
– Thu hẹp sản xuất, kinh doanh khi cung > cầu, giá cả < giá trị có thể bị thua lỗ.
– Khi cung < cầu, giá cả > giá trị thì chuyển sang sản xuất kinh doanh.
Đối với người tiêu dùng: Nm vững các trường hp cung cầu để ra quyết
định mua hay không mua.
– Giảm mua các mặt hàng khi cung < cầu và giá cả cao.
– Chuyển sang mua các mặt hàng khi cung > cầu và giá cả thấp.