Quy luật cung - cầu - Kinh tế chính trị Mác-Lê nin | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Quy luật cung - cầu - Kinh tế chính trị Mác-Lê nin | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Quy lu t cung c u
Khái nim:
Cung: Cung c a m n ph m, hàng hóa, d ch v là t ng s t s lượng hàng hóa hay d ch v
mà nhà cung cấp đưa ra trên thị trường, các mc giá khác nhau.
Cu: tng kh ng hàng hóa hay dối lượ ch v mà ngườ n mua tương ứi tiêu dùng c ng vi
giá c và thu nh p
Quy lu t cung - c u: Cung c u là quy lu t kinh t u ti t quan h a cung (bên bán) ế điề ế gi
và c u (bênmua) hàng hóa trên th ng. trườ
Yêu c u: Gia cung c u ph i có s ng nh th t.
Ni dung:
M i quan h cung c u là mqh h ữu cơ với nhau, thường xuyên tác động l n nhau
ng tr c ti n giá c . ảnh hưở ếp đế
N u cung l p; c l u cung nh ế ớn hơn thì giá cả th ngượ i,nế hơn thì giá cả
cao g u cung b ng c u thì giá c b ng v i giá hơn tr; nế tr
Vd: điện thoi hffg
Cung = c 14tr = giá tr sd ầu: Đt có giá
Cung < cầu: Đt có giá 25tr > giá trị sd
Cung > c < giá tr sd ầu: Đt có giá 10tr
Khi giá c d hàng giá tăng lên sẽ ẫn đến lượng cung tăng lên, cu gim.
Khi giá hàng hóa gi m d ẫn đến l i nhu n b giảm sút thì lượng cung cũng giảm
nhưng cầu có xu hướng tăng.
m t tình hu ng khác, n ếu lượng cung hàng b t ch ng c ợt tăng lên mà lượ u
không tăng theo thì giá hàng hóa b ảm và ngượ gi c li.
ng ph c tĐây là sự tác độ p theo nhi ng và nhi u mều hướ ức độ khác nhau.
Tác d ng:
- Quy lu t cung ế c u tiầu điề t quan h a s n xu gi ất lưu thông hàng hoá
- Thay đổi cơ cấ ảnh hưởu và quy mô th trường, ng t i giá c c a hàng hóa.
- v n d th ụng đ tác động đế n hoạt động sn xu ng có ất, kinh doanh theo hướ
li cho quá trình s n xu t.
- Nhà nước có th vn dng quy lu t cung c u thông qua các chính sách, các bi n
pháp kinh t ế để tác độngo các ho ng kinh t , duy trì nh ng t l i cung ạt đ ế cân đố
c u m t cách lành m nh và h lý. p
V n d ng:
Đối với nhà nước: Thông qua vi u ti t cung ệc điề ế cu trên th trường
Khi cung < c u ti ng cách s d ng l ng d ầu điề ết b ực lượ tr giảm giá để tăng
cung. N u cung - c u do t u tiế phát, đầu cơ, tích trữ, điề ết bng cách: x lý vi
phm pháp lut, s dụng lưc lượ ốc gia để tăng cung.ng d tr qu
Khi cung > c u quá nhi u, có bi n pháp kích c u
Đối với ngườ ững các trườ ầu đểi sn xut kinh doanh: Nm v ng hp cung c
ra quy nh ết đị
Thu h p s n xu t, kinh doanh khi cung > c u, giá c < giá tr có th b thua l.
Khi cung < c u, giá c > giá tr thì chuy n sang s n xu t kinh doanh.
Đối với ngườ ững các trườ ầu đểi tiêu dùng: Nm v ng hp cung c ra quyết
định mua hay không mua.
Gim mua các mt hàng khi cung < c u và giá c cao.
Chuyn sang mua các m t hàng khi cung > c u và giá c thp.
| 1/2

Preview text:

Quy lut cung cu Khái nim :
Cung: Cung của một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là tổng số lượng hàng hóa hay dịch vụ
mà nhà cung cấp đưa ra trên thị trường, ở các mức giá khác nhau.
Cu: Là tổng khối lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua tương ứng với giá cả và thu nhập
Quy lut cung - cu: Cung – cầu là quy luật kinh tế điều tiết quan hệ giữa cung (bên bán)
và cầu (bênmua) hàng hóa trên thị trường.
Yêu cu: Giữa cung – cầu phải có sự thống nhất. Ni dung:
• Mối quan hệ cung – cầu là mqh hữu cơ với nhau, thường xuyên tác động lẫn nhau
và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả.
• Nếu cung lớn hơn thì giá cả thấp; ngược lại,nếu cung nhỏ hơn thì giá cả
cao hơn giá trị; nếu cung bằng cầu thì giá cả bằng với giá trị Vd: điện thoại hffg
Cung = cầu: Đt có giá 14tr = giá trị sd
Cung < cầu: Đt có giá 25tr > giá trị sd
Cung > cầu: Đt có giá 10tr < giá trị sd
• Khi giá cả hàng giá tăng lên sẽ dẫn đến lượng cung tăng lên, cầu giảm.
• Khi giá hàng hóa giảm dẫn đến lợi nhuận bị giảm sút thì lượng cung cũng giảm
nhưng cầu có xu hướng tăng.
• Ở một tình huống khác, nếu lượng cung hàng bất chợt tăng lên mà lượng cầu
không tăng theo thì giá hàng hóa bị g ảm i và ngược lại.
• Đây là sự tác động phức tạp theo nhiều hướng và nhiều mức độ khác nhau. • Tác dụng:
- Quy luật cung – cầu điều tiết quan hệ giữa sản xuất và lưu thông hàng hoá
- Thay đổi cơ cấu và quy mô thị trường, ảnh hưởng tới giá cả của hàng hóa.
- Có thể vận dụng để tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng có
lợi cho quá trình sản xuất.
- Nhà nước có thể vận dụng quy luật cung – cầu thông qua các chính sách, các biện
pháp kinh tế để tác động vào các hoạt động kinh tế, duy trì những tỷ lệ cân đối cung
– cầu một cách lành mạnh và hợp lý.
Vn dng:
Đối với nhà nước: Thông qua việc điều tiết cung cu trên th trường
– Khi cung < cầu điều tiết bằng cách sử dụng lực lượng dự trữ giảm giá để tăng
cung. Nếu cung - cầu do tự phát, đầu cơ, tích trữ, điều tiết bằng cách: xử lý vi
phạm pháp luật, sử dụng lưc lượng dự trữ q ốc gia u để tăng cung.
– Khi cung > cầu quá nhiều, có biện pháp kích cầu
Đối với người sn xut kinh doanh: Nm vững các trường hp cung cầu để
ra quy
ết định
– Thu hẹp sản xuất, kinh doanh khi cung > cầu, giá cả < giá trị có thể bị thua lỗ.
– Khi cung < cầu, giá cả > giá trị thì chuyển sang sản xuất kinh doanh.
Đối với người tiêu dùng: Nm vững các trường hp cung cầu để ra quyết
định mua hay không mua.
– Giảm mua các mặt hàng khi cung < cầu và giá cả cao.
– Chuyển sang mua các mặt hàng khi cung > cầu và giá cả thấp.