QUY LUẬT
Quy luật thể hiểu theo cách thông thường đơn giản nhất đó chính
những hiện tượng tính logic, trật tự lặp đi lặp lại trong cuộc sống hằng
ngày
Còn quy luật được xác định dưới góc nhìn của triết học thì lại sản phẩm
của hoạt động duy khoa học. Quy luật sẽ phản ánh s liên hệ của các sự vật
tính tổng th của chúng. Việc này có th hiểu những sự việc, hiện ợng
trong cuộc sống, dưới duy, nhận thức của con người, mà được đúc kết
thành những quy luật cụ thể.
KHÁI NIỆM QUY LUẬT LƯỢNG - CHT
Chỉ ch thức của sự phát triển, theo đó sự phát triển được tiến hành theo cách
thức thay đổi lượng sẽ dẫn đến chuyển a về chất của sự vật, hiện tượng
đưa sự vật hiện tợng sang một trạng thái phát triển tiếp theo.
KHÁI NIỆM CHẤT
Chất một phạm trù triết học dung để chỉ tính quy định khách quan vốn
của sự vật, hiện tượng: sự thống nhất hữu của c thuộc tính m
cho sự vật chứ không phải i khác
KHÁI NIỆM LƯỢNG
Lượng phạm trù triết học dung để chỉ tính quy định khách quan vốn
của sự vật, hiện tượng biểu thị số lượng quy mô, trình độ, nhịp điệu của
sự vận động phát triển của sự vật hiện tượng cũng như của các thuộc
tính của
Sự phân biệt giữa chất lượng chỉ mang
tính tương đối
những tính quy định trong mối quan hệ
này chất của sự vật, nhưng trong mối
quan hệ khác lại lượng ngược lại
NỘI DUNG QUY LUẬT LƯỢNG - CHẤT
Mọi sự vật đều, hiện tượng đều s thống nhất giữa lượng chất, sự thay đổi
dần dần về lượng trong khuôn khổ của độ tới điểm nút sẽ làm thay đổi chất của
sự vật thông qua bước nhảy, chất mới ra đời tác động trở lại sự thay đổi của
lượng mới, tạo thành quá trình vận động phát triển liên tục của sự vật
ĐỘ
khoảng giới hạn mà trong đó sự thay đổi về lượng chưa làm thay đổi căn
bản chất sự vật, hiên tượng.
ĐIỂM NÚT
thời điểm tại đó sự thay đổi về lượng đã thể
làm thay đổi chất của sự vật
BƯỚC NHẢY
sự chuyển hóa về chất của sự vật do những sự
thay đổi về ợng gây nên
- Dựa vào nhịp điệu: bước nhảy đột biến bước
nhảy dần dần
- Dựa vào quy mô: bước nhảy toàn bộ bước
nhảy cục bộ
Bước nhảy sự kết thúc một giai đoạn vận động.
Khi chất mới ra đời lại sự tác động trở lại lượng của
sự vật. Chất mới ra đời sẽ quy định một lượng mới biểu
hiện trên phương diện làm thay đổi kết cấu, quy mô, trình
độ, nhịp điệu vận động phát triển của sự vật, làm thay
đổi giới hạn đó, điểm nút tạo ra những biến đổi mới về
lượng của sự vật
Như vậy, quy luật lượng chất đã vạch ra cách thức của sự
vận động phát triển, trong đó lượng biến đổi sẽ mâu thuẫn
với chất cũ, p vỡ chất cũ, hình thành nên chất mới với
lượng mới. Sự tác động qua lại lẫn nhau giữa lượng
chất sẽ tạo nên một sự vận động liên tục của sự vật
Ý NGHĨA QUY LUẬT LƯỢNG-CHẤT
Chúng ta phải biết từng bước tích lũy về lượng
thì mới th làm biến đổi về chất
Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN
Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực
tiễn phải biết tích luỹ về lượng để biến đổi về
chất, không được nôn nóng
Khi lượng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện bước
nhảy yêu cầu khách quan. Chống tưởng bảo
thủ, trì trệ không dám thực hiện bước nhảy.
Trong hoạt động thực tiễn, phải quyết tâm
nghị lực để thực hiển bước nhảy khi điều kiện đã
chín muồi

Preview text:

QUY LUẬT LÀ GÌ
Quy luật có thể hiểu theo cách thông thường và đơn giản nhất đó chính là
những hiện tượng có tính logic, trật tự và lặp đi lặp lại trong cuộc sống hằng ngày
Còn quy luật được xác định dưới góc nhìn của triết học thì nó lại là sản phẩm
của hoạt động tư duy khoa học. Quy luật sẽ phản ánh sự liên hệ của các sự vật
và tính tổng thể của chúng. Việc này có thể hiểu là những sự việc, hiện tượng
trong cuộc sống, và dưới tư duy, nhận thức của con người, mà nó được đúc kết
thành những quy luật cụ thể.
• KHÁI NIỆM QUY LUẬT LƯỢNG - CHẤT
Chỉ cách thức của sự phát triển, theo đó sự phát triển được tiến hành theo cách
thức thay đổi lượng sẽ dẫn đến chuyển hóa về chất của sự vật, hiện tượng và
đưa sự vật hiện tợng sang một trạng thái phát triển tiếp theo. ➢ KHÁI NIỆM CHẤT
Chất là một phạm trù triết học dung để chỉ tính quy định khách quan vốn
có của sự vật, hiện tượng: là sự thống nhất hữu cơ của các thuộc tính làm
cho sự vật là nó chứ không phải là cái khác ➢ KHÁI NIỆM LƯỢNG
Lượng là phạm trù triết học dung để chỉ tính quy định khách quan vốn có
của sự vật, hiện tượng biểu thị số lượng quy mô, trình độ, nhịp điệu của
sự vận động và phát triển của sự vật hiện tượng cũng như của các thuộc tính của nó
✓Sự phân biệt giữa chất và lượng chỉ mang tính tương đối
✓Có những tính quy định trong mối quan hệ
này là chất của sự vật, nhưng trong mối
quan hệ khác lại là lượng và ngược lại
• NỘI DUNG QUY LUẬT LƯỢNG - CHẤT
Mọi sự vật đều, hiện tượng đều là sự thống nhất giữa lượng và chất, sự thay đổi
dần dần về lượng trong khuôn khổ của độ tới điểm nút sẽ làm thay đổi chất của
sự vật thông qua bước nhảy, chất mới ra đời tác động trở lại sự thay đổi của
lượng mới, tạo thành quá trình vận động phát triển liên tục của sự vật • ĐỘ
Là khoảng giới hạn mà trong đó sự thay đổi về lượng chưa làm thay đổi căn
bản chất sự vật, hiên tượng. • ĐIỂM NÚT
Là thời điểm mà tại đó sự thay đổi về lượng đã có thể
làm thay đổi chất của sự vật • BƯỚC NHẢY
Là sự chuyển hóa về chất của sự vật do những sự
thay đổi về lượng gây nên
- Dựa vào nhịp điệu: bước nhảy đột biến và bước nhảy dần dần
- Dựa vào quy mô: bước nhảy toàn bộ và bước nhảy cục bộ
Bước nhảy là sự kết thúc một giai đoạn vận động.
Khi chất mới ra đời lại có sự tác động trở lại lượng của
sự vật. Chất mới ra đời sẽ quy định một lượng mới biểu
hiện trên phương diện làm thay đổi kết cấu, quy mô, trình
độ, nhịp điệu vận động và phát triển của sự vật, làm thay
đổi giới hạn đó, điểm nút tạo ra những biến đổi mới về lượng của sự vật
Như vậy, quy luật lượng chất đã vạch ra cách thức của sự
vận động phát triển, trong đó lượng biến đổi sẽ mâu thuẫn
với chất cũ, phá vỡ chất cũ, hình thành nên chất mới với
lượng mới. Sự tác động qua lại lẫn nhau giữa lượng và
chất sẽ tạo nên một sự vận động liên tục của sự vật
Ý NGHĨA QUY LUẬT LƯỢNG-CHẤT
➢ Chúng ta phải biết từng bước tích lũy về lượng
thì mới có thể làm biến đổi về chất
Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN
➢ Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực
tiễn phải biết tích luỹ về lượng để có biến đổi về
chất, không được nôn nóng
➢ Khi lượng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện bước
nhảy là yêu cầu khách quan. Chống tư tưởng bảo
thủ, trì trệ không dám thực hiện bước nhảy.
➢ Trong hoạt động thực tiễn, phải có quyết tâm và
nghị lực để thực hiển bước nhảy khi điều kiện đã chín muồi
Document Outline

  •  QUY LUẬT LÀ GÌ
  • •KHÁI NIỆM QUY LUẬT LƯỢNG - CHẤT
  • •NỘI DUNG QUY LUẬT LƯỢNG - CHẤT
  • •ĐỘ
  • •ĐIỂM NÚT
  • •BƯỚC NHẢY
  • Ý NGHĨA QUY LUẬT LƯỢNG-CHẤT
  • Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN