Quy luật lưu thông tiền tệ - Kinh tế chính trị | Trường Đại Học Duy Tân

Là quy luật quy định lượng tiền cần thiết cho lưu thông hàng hoá trong một thời kỳ nhất định.Quy luật này quy luật kinh tế phổ biến chi phối quá trình vận động và phát triển của nền kinh tế thị trường Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

I. QUY LUẬT LƯU THÔNG TIỀN TỆ
1. Khái niệm:
- Là quy luật quy định lượng tiền cần thiết cho lưu thông hàng hoá trong một thời kỳ nhất định.
Quy luật này quy luật kinh tế phổ biến chi phối quá trình vận động và phát triển của nền kinh
tế thị trường
2. Nội dung:
- Số lượng tiền thiết thực hiện chức năng phương tiện lưu thông tỷ lệ thuận với tổng giá cả
hàng hóa lưu thông và tỷ lệ nghịch với tốc độ lưu thông bình quân của tiền tệ trong thời kỳ đó
- Công thức:
: Số lượng cần thiết cho lưu thông
P: Mức giá cả
Q: khối lượng hàng hóa và dịnh vụ đem ra lưu thông
V: số vòng lưu thông trung bình tiền tệ
Link tham khảo: https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-luat-thanh-pho-ho-chi-
minh/corporate-law/quy-luat-luu-thong-tien-te/12704225
II. SƠ LƯỢC VỀ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1. Khái niệm:
Thị trường một phạm trù của nền kinh tế hàng hóa được biểu hiện bằng các hoạt động mua
bán, trao đổi diễn ra trong một phạm vi không gian thời gian nhất định. Như vậy, xét theo
nghĩa rộng, thị trường nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, nơi gặp gỡ của
cung và cầu. Thị trường có thể hình thành do yêu cầu của việc trao đổi một thứ hàng hóa dịch vụ
nào đó hoặc một đối tượng có giá trị.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động của họ gắn với thị trường sản phẩm hàng hóa dịch vụ cụ thể.
Đó nơi đảm bảo cung ứng các yếu tố đầu vào giải quyết vấn đề đầu ra của quá trình sản
xuất. Vì vậy, họ không quan tâm đến thị trường nói chung mà quan tâm đến thị trường sản phẩm
của doanh nghiệp. Nói một cách khác, các doanh nghiệp quan tâm đến người mua hàng, nhu cầu
của họ về hàng hóa dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất ra. Có thể nói, thị trường là tập hợp những
người mua hàng hiện tại và tương lai.
Theo quan điểm marketing, Thị trườngtập hợp khách hàng hiện có và sẽ có của doanh nghiệp
chung một nhu cầu hay mong muốn, sẵn sàng khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn
nhu cầu hay mong muốn đó
2. Phân loại:
Căn cứ vào số lượng và vị trí của người mua, người bán thị trường được chia thành 3 hình thái
bản: thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thị trường độc quyền thị trường cạnh tranh không hoàn
hảo
a. Thị trường hàng hóa: hình thái thị trường đối tượng trao đổi là các hàng hóa tồn tại dưới
dạng hiện vật, hữu hình. Thị trường hàng hóa bao gồm 2 bộ phận là thị trường các yếu tố sản xuất
và thị trường hàng hóa tiêu dùng.
b. Thị trường dịch vụ: hình thái thị trường đối tượng trao đổi các sản phẩm không tồn tại
dưới hình thái vật chất cụ thể nhằm thỏa mãn nhu cầu phi vật chất của con người. Sự ra đời của
các loại hình dịch vụ là do yêu cầu và đặc điểm tiêu dùng của từng loại sản phẩm dịch vụ cụ thể.
c. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: hình thái thị trường đó số lượng người mua người
bán phải đông đảo, để đảm bảo cho mỗi người chỉ chiếm một vị trí rất nhỏ trên thị trường. Vì vậy,
trên thị trường này giá cả của hàng hóa không chịu sự chi phối của các chủ thể được hình
thành do quan hệ cung cầu trong từng thời điểm quyết định.
d. Thị trường độc quyền: Bao gồm cả độc quyền mua độc quyền bán, được sinh ra khi mỗi bên
chỉ có một người mua hoặc một người bán. Khác với thị trường cạnh tranh, trên thị trường độc
quyền số lượng các chủ thể tham gia ít, vì vậy mỗi người thường chiếm vị trí lớn trên thị trường,
điều đó làm cho các nhà độc quyền kiểm soát, chi phối và lũng đoạn thị trường.
e. Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo: là hình thái thị trường có sự đan xen giữa cạnh tranh và
độc quyền. Tùy thuộc vào mức độ của 2 yếu tố đối lập này thể thị trường độc quyền-
cạnh tranh hoặc thị trường cạnh tranh-độc quyền.
Căn cứ vào cách biểu hiện của nhu cầu và khả năng biến nhu cầu thành hiện thực thị trường được
chia thành 3 loại:
a. Thị trường thực tế: loại thị trường trong đó các khách hàng nhu cầu đã được đáp ứng
thông qua hệ thống cung ứng hàng hóa dịch vụ của các nhà kinh doanh.
b. Thị trường tiềm năng: bộ phận thị trường trong đó khách hàng nhu cầu khả năng
thanh toán nhưng chưa được đáp ứng hàng hóa và dịch vụ.
c. Thị trường thuyết: toàn bộ dân nằm trong vùng và thu hút khả năng phát triển của kinh
doanh. Trong thị trường lý thuyết bao gồm cả khách hàng thực tế và khách hàng tiềm năng và các
nhóm dân cư khác.
Link tham khảo:
https://quanlydoanhnghiep.edu.vn/khai-niem-phan-loai-thi-truong/#:~:text=C%C3%B3%20th
%E1%BB%83%20n%C3%B3i%2C%20th%E1%BB%8B%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng,hi
%E1%BB%87n%20t%E1%BA%A1i%20v%C3%A0%20t%C6%B0%C6%A1ng%20lai.&text=C
%C3%A1c%20c%C4%83n%20c%E1%BB%A9%20%C4%91%E1%BB%83%20ph%C3%A2n,v
%C3%A0%20th%E1%BB%8B%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20d%E1%BB%8Bch%20v
%E1%BB%A5.
| 1/3

Preview text:

I.
QUY LUẬT LƯU THÔNG TIỀN TỆ 1. Khái niệm: -
Là quy luật quy định lượng tiền cần thiết cho lưu thông hàng hoá trong một thời kỳ nhất định.
Quy luật này quy luật kinh tế phổ biến chi phối quá trình vận động và phát triển của nền kinh tế thị trường 2. Nội dung: -
Số lượng tiền thiết thực hiện chức năng phương tiện lưu thông tỷ lệ thuận với tổng giá cả
hàng hóa lưu thông và tỷ lệ nghịch với tốc độ lưu thông bình quân của tiền tệ trong thời kỳ đó - Công thức:
: Số lượng cần thiết cho lưu thông P: Mức giá cả
Q: khối lượng hàng hóa và dịnh vụ đem ra lưu thông
V: số vòng lưu thông trung bình tiền tệ

Link tham khảo: https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-luat-thanh-pho-ho-chi-
minh/corporate-law/quy-luat-luu-thong-tien-te/12704225 II.
SƠ LƯỢC VỀ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 1. Khái niệm:
Thị trường là một phạm trù của nền kinh tế hàng hóa được biểu hiện bằng các hoạt động mua
bán, trao đổi diễn ra trong một phạm vi không gian và thời gian nhất định. Như vậy, xét theo
nghĩa rộng, thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, nơi gặp gỡ của
cung và cầu. Thị trường có thể hình thành do yêu cầu của việc trao đổi một thứ hàng hóa dịch vụ
nào đó hoặc một đối tượng có giá trị.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động của họ gắn với thị trường sản phẩm hàng hóa dịch vụ cụ thể.
Đó là nơi đảm bảo cung ứng các yếu tố đầu vào và giải quyết vấn đề đầu ra của quá trình sản
xuất. Vì vậy, họ không quan tâm đến thị trường nói chung mà quan tâm đến thị trường sản phẩm
của doanh nghiệp. Nói một cách khác, các doanh nghiệp quan tâm đến người mua hàng, nhu cầu
của họ về hàng hóa dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất ra. Có thể nói, thị trường là tập hợp những
người mua hàng hiện tại và tương lai.
Theo quan điểm marketing, Thị trường là tập hợp khách hàng hiện có và sẽ có của doanh nghiệp
có chung một nhu cầu hay mong muốn, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn nhu cầu hay mong muốn đó 2. Phân loại:
Căn cứ vào số lượng và vị trí của người mua, người bán thị trường được chia thành 3 hình thái cơ
bản: thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
a. Thị trường hàng hóa: là hình thái thị trường mà đối tượng trao đổi là các hàng hóa tồn tại dưới
dạng hiện vật, hữu hình. Thị trường hàng hóa bao gồm 2 bộ phận là thị trường các yếu tố sản xuất
và thị trường hàng hóa tiêu dùng.
b. Thị trường dịch vụ: là hình thái thị trường mà đối tượng trao đổi là các sản phẩm không tồn tại
dưới hình thái vật chất cụ thể nhằm thỏa mãn nhu cầu phi vật chất của con người. Sự ra đời của
các loại hình dịch vụ là do yêu cầu và đặc điểm tiêu dùng của từng loại sản phẩm dịch vụ cụ thể.
c. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: là hình thái thị trường mà ở đó số lượng người mua và người
bán phải đông đảo, để đảm bảo cho mỗi người chỉ chiếm một vị trí rất nhỏ trên thị trường. Vì vậy,
trên thị trường này giá cả của hàng hóa không chịu sự chi phối của các chủ thể mà được hình
thành do quan hệ cung cầu trong từng thời điểm quyết định.
d. Thị trường độc quyền: Bao gồm cả độc quyền mua và độc quyền bán, được sinh ra khi mỗi bên
chỉ có một người mua hoặc một người bán. Khác với thị trường cạnh tranh, trên thị trường độc
quyền số lượng các chủ thể tham gia ít, vì vậy mỗi người thường chiếm vị trí lớn trên thị trường,
điều đó làm cho các nhà độc quyền kiểm soát, chi phối và lũng đoạn thị trường.
e. Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo: là hình thái thị trường có sự đan xen giữa cạnh tranh và
độc quyền. Tùy thuộc vào mức độ của 2 yếu tố đối lập này mà có thể là thị trường độc quyền-
cạnh tranh hoặc thị trường cạnh tranh-độc quyền.
Căn cứ vào cách biểu hiện của nhu cầu và khả năng biến nhu cầu thành hiện thực thị trường được chia thành 3 loại:
a. Thị trường thực tế: là loại thị trường mà trong đó các khách hàng có nhu cầu đã được đáp ứng
thông qua hệ thống cung ứng hàng hóa dịch vụ của các nhà kinh doanh.
b. Thị trường tiềm năng: là bộ phận thị trường mà trong đó khách hàng có nhu cầu và khả năng
thanh toán nhưng chưa được đáp ứng hàng hóa và dịch vụ.
c. Thị trường lý thuyết: là toàn bộ dân cư nằm trong vùng và thu hút khả năng phát triển của kinh
doanh. Trong thị trường lý thuyết bao gồm cả khách hàng thực tế và khách hàng tiềm năng và các nhóm dân cư khác. Link tham khảo:
https://quanlydoanhnghiep.edu.vn/khai-niem-phan-loai-thi-truong/#:~:text=C%C3%B3%20th
%E1%BB%83%20n%C3%B3i%2C%20th%E1%BB%8B%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng,hi
%E1%BB%87n%20t%E1%BA%A1i%20v%C3%A0%20t%C6%B0%C6%A1ng%20lai.&text=C
%C3%A1c%20c%C4%83n%20c%E1%BB%A9%20%C4%91%E1%BB%83%20ph%C3%A2n,v
%C3%A0%20th%E1%BB%8B%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20d%E1%BB%8Bch%20v %E1%BB%A5.