Quy luật phủ định của phủ định - Triết học Mác Lênin | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Trong hoạt động học tập, cần xác định được hướng phát triển lên các kiến thức nâng caodựa trên nền tảng cơ bản. Kiến thức nâng cao đó là sự kế thừa và phát triển của kiến thứccơ bản (phủ định biện chứng). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận Quy luật phủ định của phủ định
1. Vận dụng (trong hoạt động học tập)
Trong hoạt động học tập, cần xác định được hướng phát triển lên các kiến thức nâng cao
dựa trên nền tảng cơ bản. Kiến thức nâng cao đó là sự kế thừa và phát triển của kiến thức
cơ bản (phủ định biện chứng).
Phải định hình được tính quanh co, phức tạp trong sự móc nối, liên kết của các kiến thức
để có cơ sở áp dụng logic.
Nhận định, nghiên cứu xem kiến thức mình phát triển lên sẽ phù hợp với phạm trù nào,
quy luật nào, nhận định nhận thức của bản thânphù hợp với hướng phát triển của lĩnh
vực đang nghiên cứu ở hiện tại không.
Phải biết chọn lọc, phát triển những cái đúng, cái khoa học, và loại bỏ, phủ định đi những
điều chưa hợp lí, thiếu logic, tránh tư tưởng bảo thủ, lỗi thời. Phải có cái nhìn khách quan
để phát triển kiến thức.
2. Ví dụ
Khi làm một bài văn nghị luận xã hội:
- Trước tiên, cần xác định vấn đề nghị luận gì, về định nghĩa, định hình được sở,
nền tảng và hướng phát triển của vấn đề, về các mối liên hệ và ảnh hưởng với xã hội
- Móc nối được những mối liên kết ấy, tựa vào tiền đề nền tảng để bắt đầu phát triển vấn
đề đó, xét tính logic của các nhánh phát triển ấy kèm theo các phương án để xemt
tính hợp lý của vấn đề.
- Bên cạnh đó, ngoài kiến thức của bản thân cũng không được phủ định các quan điểm,
góc nhìn khách quan khác về vấn đề đang nghị luận, cần vận dụng phủ nhận biện chứng
hợp lý vào các yếu tố có thể phát triển theo hướng tích cực, và phủ định những biểu hiện,
yếu tố gây ảnh hưởng xấu tới xã hội trong vấn đề nghị luận đó.
| 1/1

Preview text:

Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận Quy luật phủ định của phủ định
1. Vận dụng (trong hoạt động học tập)
Trong hoạt động học tập, cần xác định được hướng phát triển lên các kiến thức nâng cao
dựa trên nền tảng cơ bản. Kiến thức nâng cao đó là sự kế thừa và phát triển của kiến thức
cơ bản (phủ định biện chứng).
Phải định hình được tính quanh co, phức tạp trong sự móc nối, liên kết của các kiến thức
để có cơ sở áp dụng logic.
Nhận định, nghiên cứu xem kiến thức mình phát triển lên sẽ phù hợp với phạm trù nào,
quy luật nào, nhận định nhận thức của bản thân có phù hợp với hướng phát triển của lĩnh
vực đang nghiên cứu ở hiện tại không.
Phải biết chọn lọc, phát triển những cái đúng, cái khoa học, và loại bỏ, phủ định đi những
điều chưa hợp lí, thiếu logic, tránh tư tưởng bảo thủ, lỗi thời. Phải có cái nhìn khách quan
để phát triển kiến thức. 2. Ví dụ
Khi làm một bài văn nghị luận xã hội:
- Trước tiên, cần xác định vấn đề nghị luận là gì, về định nghĩa, định hình được cơ sở,
nền tảng và hướng phát triển của vấn đề, về các mối liên hệ và ảnh hưởng với xã hội
- Móc nối được những mối liên kết ấy, tựa vào tiền đề nền tảng để bắt đầu phát triển vấn
đề đó, và xét tính logic của các nhánh phát triển ấy kèm theo các phương án để xem xét
tính hợp lý của vấn đề.
- Bên cạnh đó, ngoài kiến thức của bản thân cũng không được phủ định các quan điểm,
góc nhìn khách quan khác về vấn đề đang nghị luận, cần vận dụng phủ nhận biện chứng
hợp lý vào các yếu tố có thể phát triển theo hướng tích cực, và phủ định những biểu hiện,
yếu tố gây ảnh hưởng xấu tới xã hội trong vấn đề nghị luận đó.