Quy trình vệ sinh khu vực sảnh | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Quy trình vệ sinh khu vực sảnh không chỉ giúp duy trì sự sạch sẽ mà còn tạo ấn tượng tốt cho khách hàng và nhân viên. Đảm bảo thực hiện đầy đủ và đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất. Ghi chú lại tình trạng vệ sinh khu vực và bất kỳ vấn đề nào cần chú ý thêm (như hư hỏng thiết bị).
Môn: Du lịch và khách sạn
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
2. Quy trình vệ sinh khu vực sảnh
(lobby) 2.1.Chuẩn bị
Để chuẩn bị làm vệ sinh khu vực sảnh theo sự phân công, bạn phải biết chuẩn bị xe
đẩy phục vụ vệ sinh một cách khoa học. Các thứ cần chuẩn bị như sau: - Khăn lau ẩm - Khăn lau khô
- Hóa chất lau sàn, đa năng - Máy hút bụi. - Biển báo an toàn - Bảng kiểm tra - Bộ đàm
- Bảng phân công công việc 2.2.Quy trình
2.2.1. Vệ sinh thùng rác gạt tàn
Trước tiên phải thu gom rác trong các thùng rác, gạt tàn và các chậu cây cảnh. Các
chậu cây cảnh được lau sạch cả chậu và lá cây. Thùng rác được lau chùi và thay túi
chứa phù hợp, gạt tàn đứng được rửa sạch, lau khô, lọc cát lại, đóng biểu tượng
của khách sạn và đặt lại vị trí quy định.
2.2.2. Lau ẩm đồ đạc khu vực sảnh
- Trước tiên màn phải được kéo ra, sau đó thu dọn khay, ly/cốc, gạt tàn.
- Kiểm tra tài sản thất lạc và thiết bị hư hỏng, tiếp tục hút bụi các loại ghế nệm,
chao đèn, các bề mặt bàn ghế, tủ, tranh treo tường
- Lau điện thoại, nẹp chân tường được lau sạch và đánh bóng khi cần thiết
- Các bề mặt kính cửa chính, cửa sổ, mặt bàn được lau chùi sạch sẽ, đúng dụng cụ,
hoá chất và phương pháp
- Lau khô lại một lần nữa các thiết bị đó
- Những điểm chú ý khi làm vệ sinh khu vực này:
Dưới gầm bàn, ghế sofa lOMoAR cPSD| 46884348 Sau rèm cửa, ghế
Số lượng đồ đạc Vị trí đặt Cây cảnh. 2.2.3. Vệ sinh sàn
Bề mặt sàn được lau sạch bằng phương pháp thích hợp lau khô (dust mop) hoặc lau
ướt. Nếu tiến hành lau ướt, trước tiên phải đặt biển cảnh báo sàn ướt (Wet floor)
khi lau, để quá trình lau không ảnh hưởng đến khách và hoạt động chung của khách sạn.
2.2.4. Kết thúc việc vệ sinh
Kiểm tra lần cuối theo vòng khép kín, luôn kiểm tra theo cách nhìn của khách. Việc
kiểm tra không ảnh hưởng đến khách và hoạt động của các bộ phận có liên quan.
Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu, các vật dụng, đồ đạc chưa đúng vị trí.
3. Quy trình vệ sinh thang máy
3.1.Chuẩn bị vệ sinh thang máy
Chuẩn bị khay dụng cụ bao gồm: khăn lau bụi, bàn chải nhỏ, hoá chất vệ sinh kính,
hoá chất đánh bóng gỗ, hoá chất đánh bóng kim loại.
Máy hút bụi, dụng cụ lau kính, chổi lau sàn khô/ướt và biển báo an toàn
3.2.Quy trình vệ sinh
Trước tiên phải kiểm tra tất cả đèn thang máy, sau đó vệ sinh gạt tàn bên ngoài
thang máy. Bên trong thang máy, làm vệ sinh theo trình tự: - Tắt điện thang máy
- Đặt biển báo bên ngoài thang máy
- Vệ sinh bên trong thang máy
- Khử trùng tay vịn, biển quảng cáo - Đánh bóng kim loại - Vệ sinh sàn thang máy
- Chùi và đánh bóng bên ngoài cửa thang máy lOMoAR cPSD| 46884348 - Kiểm tra
Các khe cửa thang máy, sàn và những nơi nhỏ hẹp được chải và hút bụi sạch. Các
bề mặt kính, kim loại, gỗ được lau sạch với khăn, hoá chất và phương pháp phù
hợp, đánh bóng khi cần thiết.
3.3.Kết thúc việc vệ sinh
Thực hiện việc kiểm tra theo hệ thống, luôn đặt mình vào vị trí của khách và
theo cách nhìn của khách. Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến khách. Phải xử lý
ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu.
4. Quy trình vệ sinh cầu thang bộ 4.1.Chuẩn bị
Khay dụng cụ bao gồm khăn lau bụi, bàn chải nhỏ, hoá chất đánh bóng gỗ, hoá chất
đánh bóng kim loại. Chuẩn bị máy hút bụi, cây lau sàn ướt, xô vắt và đặc biệt biển
cảnh báo “sàn ướt”.
4.2.Trình tự vệ sinh
- Đặt biển báo an toàn tại khu vực đang làm vệ sinh - Thu gom rác
- Bắt đầu hút bụi từng bậc cầu thang từ nơi cao nhất. Hút kỹ các góc, cạnh
- Lau ẩm: tay vịn, tranh ảnh, đồ đạc, ván ốp tường
- Chia đôi cầu thang theo chiều dọc và tiến hành làm vệ sinh từ trên xuống dưới.
- Dây dẫn không băng ngang lối đi, các dụng cụ làm vệ sinh không cản trở việc đi lại.
4.3. Kết thúc việc vệ sinh
Thực hiện việc kiểm tra từ dưới lên trên theo cách nhìn của khách. Việc kiểm tra
không ảnh hưởng đến sự đi lại của khách
Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu.
Thu gom các dụng cụ làm vệ sinh, không bỏ sót các vật dụng nào nơi lối đi.
5. Quy trình vệ sinh hành lang 5.1.Chuẩn bị
- Hộp dụng cụ bao gồm khăn lau bụi, bàn chải nhỏ, hoá chất vệ sinh lOMoAR cPSD| 46884348
kính, hoá chất đánh bóng gỗ, hoá chất đánh bóng kim loại. - Máy hút bụi - Cây lau sàn ướt - Xô vắt
- Biển cảnh báo “sàn ướt”
5.2.Trình tự vệ sinh
Việc làm vệ sinh được tiến hành từng đoạn và chia đôi theo chiều dọc để tránh ảnh
hưởng đến việc đi lại của khách và đồng nghiệp. Ta tiến hành vệ sinh hành lang theo trình tự:
- Rác trong các thùng rác, gạt tàn, chậu cây cảnh được thu gom hoàn toàn.
- Các chậu cây cảnh được lau sạch cả chậu và lá cây.
- Các thùng rác được lau chùi và thay túi chứa phù hợp
- Các gạt tàn đứng được lọc cát và đóng biểu tượng của khách sạn.
- Ghế bọc nệm, chao đèn, sàn được hút bụi sạch.
- Các bề mặt bàn ghế, tranh treo tường, máy điện thoại, nẹp chân tường… được lau
sạch và đánh bóng khi cần thiết
- Các bề mặt kính cửa sổ, mặt bàn được lau chùi sạch sẽ, đúng dụng cụ, hoá chất và phương pháp
- Bề mặt sàn được lau sạch
- Đặt biển cảnh báo “Wet floor” khi lau sàn ướt
- Không để dây dẫn băng ngang lối đi, các dụng cụ làm vệ sinh cản trở việc đi lại.
- Các bình cứu hoả được lau sạch.
5.3.Kết thúc việc vệ sinh
- Thực hiện việc kiểm tra từ gần đến xa theo cách nhìn của khách
- Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến khách.
- Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu.
6. Quy trình vệ sinh nhà hàng lOMoAR cPSD| 46884348 6.1.Chuẩn bị
Xác định rõ trách nhiệm công việc để chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, hoá chất vệ sinh.
Các dụng cụ, thiết bị, hoá chất vệ sinh phải trong tình trạng hoạt động tốt. - Bộ đàm - Khăn lau bụi - Hoá chất vệ sinh kính - Hoá chất đa năng - Cây lau sàn ướt - Xô vắt
- Biển báo “sàn ướt” - Máy hút bụi
6.2.Trình tự vệ sinh
Trước tiên cần kiểm tra tổng thể khu vực làm vệ sinh. Thực hiện việc kiểm tra theo
vòng khép kín nhằm tránh bỏ sót. Các đồ vật khả nghi, các vấn đề cần bảo dưỡng
phải được báo cáo và xử lý ngay khi phát hiện. Sau đó tiếp tục theo tiến trình:
- Thu gom rác: ở các thùng rác, trên sàn nhà được thu gom hoàn toàn
- Vệ sinh các bề mặt: các bề mặt cửa, kính, tranh ảnh, vật trang trí được lau
sạch. Phải sử dụng khăn lau và hoá chất phù hợp cho mỗi loại bề mặt khác nhau.
- Vệ sinh sàn: sàn thảm được hút bụi sạch, sàn cứng được hút bụi và lau, không
để lại vết nước đọng.
6.3.Kết thúc việc vệ sinh
Thực hiện việc kiểm tra theo hệ thống
Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu.
7. Vệ sinh nhà vệ sinh công cộng 7.1.Chuẩn bị - Khăn lau ẩm. - Các loại bàn chải. - Chổi lau sàn ướt. lOMoAR cPSD| 46884348 - Hóa chất cần thiết.
7.2.Trình tự vệ sinh
Tương tự như vệ sinh buồng khách, phải gõ cửa trước khi vào làm vệ sinh.
Chú ý nên treo biển báo khi làm vệ sinh. Tiến trình thực hiện:
- Mở cửa cho thông thoáng. - Kiểm tra hư hỏng
- Thu gom thùng rác, gạt tàn. Các thùng rác được lau chùi và thay túi chứa rác thích
hợp. Rác ở các khu vực được thu gom hoàn toàn.
- Bắt đầu vệ sinh từng ngăn (tương tự vệ sinh buồng khách). Các bồn tiểu, bồn
toilet phải được xả nước và phun hoá chất ngâm 3-5 phút.
- Bổ sung các vật dụng đã hết hoặc sắp hết như khăn lau tay đã qua sử dụng phải được thu gom hoàn toàn
- Các trang thiết bị phải trong tình trạng hoạt động tốt. Báo cáo xử lý ngay khi phát hiện hư hỏng.
7.3.Kết thúc việc vệ sinh
Kiểm tra sàn phải đảm bảo sạch sẽ, khô ráo. Lỗ thoát nước được cọ sạch, không còn tóc.
Các bề mặt tường, gương, bàn đá phải sạch, sáng, không có tỳ vết, ố bẩn.
Các bồn toilet, bồn tiểu, bồn rửa tay đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và diệt khuẩn.
Các đồ cung cấp như giấy cuộn, khăn giấy, khăn lau tay, xà phòng rửa tay phải
được cung cấp đủ và sắp xếp theo quy định của khách sạn
8. Quy trình vệ sinh khu vực sân vườn 8.1.Chuẩn bị
Dụng cụ chăm sóc cây cảnh như: dao, kéo cắt cành, máy xén cỏ trong tình trạng hoạt động tốt.
Xe đẩy vệ sinh công cộng với đầy đủ dụng cụ, thiết bị, hoá chất làm vệ sinh.
8.2.Trình tự vệ sinh
Việc làm vệ sinh được thực hiện dứt điểm từng khu vực. lOMoAR cPSD| 46884348
Rác, lá cây khô, cành khô, tàn thuốc lá ở các chậu cây cảnh và thùng rác được thu
gom hoàn toàn. Sân vườn được quét sạch, các thảm cỏ được xén gọn theo lịch phân
công. Các bàn ghế ngoài trời, dù che mưa nắng được lau chùi sạch sẽ và trong tình trạng hoạt động tốt.
Các đồ vật khả nghi, các hư hỏng cần bảo dưỡng phải được báo cáo, xử lý ngay khi phát hiện.
Các chậu cây cảnh được luân chuyển định kỳ để tạo cảnh quan mới và cây có
điều kiện tiếp xúc ánh sáng.
Nhờ trợ giúp đỡ khi di chuyển các chậu cây cảnh một cách an toàn.
8.3.Kết thúc việc vệ sinh
Kiểm tra lại khu vực làm vệ sinh, đảm bảo sạch và không bỏ quên các dụng cụ
làm vườn nơi công cộng.
Hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp cây xanh trong khách sạn. Vì vậy về
phần này, bộ phận buồng đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên chúng ta cũng phải chú ý và chăm sóc hàng ngày như: - Tưới cây
- Làm vệ sinh chậu, chung quanh chậu - Làm vệ sinh cho cây
- Cắt tỉa cành héo, úa, lệch và mọc sai vị trí.
9. Quy trình vệ sinh khu vực bể bơi 9.1. Chuẩn bị
- Dụng cụ, hoá chất làm vệ sinh phòng tắm
- Biển báo “khu vực đang làm vệ sinh” - Chổi quét sàn - Ki hốt rác - Cây lau sàn - Xô vắt
9.2. Trình tự vệ sinh
Kiểm tra tổng thể khu vực ngoài trời và cả khu vực phòng tắm. lOMoAR cPSD| 46884348
Kiểm tra xung quanh bể bơi đối với bể bơi trong nhà.
Báo cáo ngay các sự cố hư hỏng cần bảo dưỡng hoặc các đồ đạc, tài sản nằm
ngoài sự chú ý của mọi người.
Khu vực xung quanh bể bơi được thu dọn sạch rác.
Các giường tắm nắng, dù che được lau chùi sạch và trong tình trạng hoạt động tốt.
Việc làm vệ sinh các phòng tắm được thực hiện khi không có khách sử dụng.
9.3. Kết thúc việc vệ sinh
Thực hiện việc kiểm tra theo hệ thống, theo cách nhìn của khách.
Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến khách.
Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu.
Những điểm chú ý khi làm vệ sinh khu vực công cộng
Thời gian làm vệ sinh các khu vực Ví dụ - Khu vực tiền sảnh
* Sau 10.30 PM kết thúc trước 7.00AM
- Khu vực hành lang phòng khách
* Sau 9 AM và kết thúc trước 5.00 PM - Khu vực giải trí khác
* Tùy thuộc vào giờ mở cửa của khu vực đó
Mô tả công việc của một Nhân viên vệ sinh công cộng khách sạn bao gồm:
- Dọn dẹp, làm sạch các khu vực được phân công
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh và di chuyển đến những khu vực công cộng
đã được phân công như: Sảnh, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, WC
của khách và nhân viên, phòng tâp ̣ Gym, phòng Spa..
Đặt biển lưu ý để du khách, nhân viên cẩn thận hơn khi đi qua khu vực
vừa được vệ sinh xong.
Quét, lau và làm bóng sàn nhà, bàn ghế…
Hút bui thảm và lau sạch vết bẩn.
Làm sạch bụi trên tường. lOMoAR cPSD| 46884348 Lau sạch gương, kính…
Thu dọn và làm sạch rác.
Tham gia tổng vệ sinh khu vực công cộng theo định kỳ bao gồm: Làm sạch
thảm, trần nhà, đèn chùm, điều hòa và những nơi không quét dọn được thường xuyên khác.
Báo cáo những sự cố, dấu hiệu khả nghi cho cấp trên.
- Giải quyết các yêu cầu của khách, đảm bảo khách cảm thấy hài lòng về mức
độ sạch sẽ của khách sạn
Trả lời bộ đàm, tiếp nhận thông tin phản ánh của khách về những khu vực công cộng cần vệ sinh.
Nhanh chóng thực hiện các yêu cầu của khách để khách lưu trú không
phải phàn nàn về vấn đề vệ sinh.
Báo cáo lại cho các bộ phận có liên quan nếu phát hiện đồ bỏ quên của khách.
- Giữ gìn, bảo quản các vật dụng, trang thiết bị
Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ sau khi xong việc.
Bảo quản các thiết bị, dụng cụ đúng thứ tự, đúng vị trí trong kho.
Phát hiện, báo cáo lại cho cấp trên nếu máy móc thất lạc, hỏng hóc.
Đảm bảo việc sử dụng điện, nước, hóa chất hiệu quả, tiết kiệm.
https://chefjob.vn/mo-ta-cong-viec-nhan-vien-ve-sinh-cong-cong-khach-san