-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Quy trình xuất hàng Nghệ - Vận hành dịch vụ Logistics | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Forwader sẽ tim hiểu các hãng vận tải, có chặng đường, tuyến đường nào, lịch tầu như thế nào… ( vì mình trả tiền vận chuyển nên mik có quyền lựa chọn hãng vận chuyển nào mà mình muốn ). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Vận hành dịch vụ Logistics 54 tài liệu
Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu
Quy trình xuất hàng Nghệ - Vận hành dịch vụ Logistics | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Forwader sẽ tim hiểu các hãng vận tải, có chặng đường, tuyến đường nào, lịch tầu như thế nào… ( vì mình trả tiền vận chuyển nên mik có quyền lựa chọn hãng vận chuyển nào mà mình muốn ). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Vận hành dịch vụ Logistics 54 tài liệu
Trường: Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Thủ đô Hà Nội
Preview text:
B1: Tiếp nhận yêu cầu của nhà xuất khẩu
Nhà xuất khẩu liên hệ với Forwarder thông báo cần xuất khẩu lô hàng với thông tin như sau: Thông tin hàng hóa:
Bột Nghệ Decumar cần xuất tới địa chỉ là Ả rập với điều kiện term là DAP
Số lượng cân khối: 1500Kg
Cách đóng gói, quy các, pallet…
Quy cách : Hàm lượng Curcumin: 5-6% hoặc hơn Độ ẩm: tối đa 12% Tạp chất: tối đa 1% Dạng: Bột mịn
Hạn sử dụng: 2 năm kể từ ngày sản xuất
Đảm bảo chất lượng bao gói hàng
Với sản phẩm là gia vị Nghệ thì nên sử dụng vật liệu bao gói chất lượng cao để đảm
bảo sự bảo vệ cho hàng hóa khỏi nước, và các yếu tố môi trường khác.
Chia Hàng thành Lô Nhỏ: Ở đây là 25kg trên 1 bao, việc chia nhỏ thành các lô để dễ
dàng quản lý và kiểm tra hàng hóa nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì.
Ghi Rõ Thông Tin Bao Gói: Ghi rõ thông tin như tên sản phẩm, thành phần, quy cách
đóng gói, và các biểu tượng bảo quản (nếu cần).
Giả sử 1 lô hàng sản phẩm nghệ (curcuma – gia vị) có quy cách đóng gói:
1kg/gói là 1 CTN là 50kg à 1500kg là 30 CTN
Thùng carton có kích thước 52*34*48 cm
Tính CBM theo đơn vị mét khối (m3) theo công thức sau:
CBM = (Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao) x Số kiện hàng = 0.52*0.34*0.48*30= 2.6 CBM
→ Quy cách đóng gói: 1 CTR (30 CTN) 2.6 CBM Thông tin hợp đồng:
Nơi nhận hàng: Phường bãi cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam
Nơi xuất hàng : Dammam Eastern Province, Saudi Arabia
Hình thức thanh toán: ( chưa có )
Điều khoản Incoterm: Điều kiện DAP tại địa chỉ nhà XK, incorterm 2020
Forwader tiếp nhận yêu cầu của nhà xuất khẩu.
Bước 2: Nghiên cứu các phương án để xuất hàng của nhà xuất khẩu
Forwader sẽ tim hiểu các hãng vận tải, có chặng đường, tuyến đường nào, lịch tầu như thế
nào… ( vì mình trả tiền vận chuyển nên mik có quyền lựa chọn hãng vận chuyển nào mà mình muốn )
Tính toán các chi phí để hoàn thành đơn hàng gồm:
+ Thuê xe để vận chuyển nội địa ( vì ko phải đi hàng Full cont nên sẽ chuẩn bị xe để mang
hàng từ nhà Xuất khẩu ra kho ở cảng rồi cho vào Cont ) + Tìm các hãng tầu
+ chi phí thủ tục hải quan bên trong + ….
Tổng chi phí bao gồm cả tiền công rồi báo cho nhà xuất khẩu.
Lựa chọn phương án vận chuyển
Sản phẩm: Nghệ (Curcuma - gia vị)
a. Nhà XK gửi hàng kho nhà nhập khẩu xem trước b. Sổ lượng 1500kg
Địa chỉ xuất nhập khẩu: Phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ning, Việt Nam
Địa chỉ nhập khẩu hàng: Dammam Eastern Province, Saudi Arabia
Đóng vai bên Xuất khẩu (hoặc forwarder bên xuất khẩu), Điều kiện DAP tại địa chỉ nhà xuất khẩu, incorterm 2020
Thứ 1, dựa vào mặt hàng, địa chỉ và điều kiện giao hàng DAP chúng em quyết định lựa
chọn một trong hai pương thức vận chuyển đường biển hoặc đường hàng không. Tuy nhiên:
Hiện tại với phương thức vận chuyển bằng đường hàng không thì đây là một phương thức
phổ biến. Bên cạnh đó với mặt hàng nghệ thì việc xuất khẩu hàng bằng đường hàng không
sang DAMMAM có những ưu điểm và bất tiện : Ưu điểm:
Tốc độ : Vận Chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nhanh chóng
An toàn và bảo vệ hàng hóa Nhược điểm:
Chi phí cao: Với mặt hàng là nghệ thì khi sử dụng với phương tiện là máy bay thì sẽ
tốn kém hơn rất nhiều so với sử dụng các phương tiện như đường biển
Hạn chế trọng lượng và kích thước: Khối lượng xuất khẩu từ công ty là 1500kg nghệ
thì việc sử dụng máy bay cũng gây khó khăn và tốn nhiều chi phí khi vận chuyển.
Thủ tục an ninh: Việc qua các khâu kiểm tra và thủ tục cảng hàng không sẽ làm tăng
thời gian xử lý hàng hóa.
Còn với phương thức vận chuyển đường biển thì:
Chi phí thấp : Vận chuyển đường thủy thường có chi phí thấp hơn so với các phương
thức vận chuyển khác như hàng không. Điều này có thể giúp giảm chi phí vận chuyển tổng thể.
Khả năng vận chuyển lớn : Đường biển có khả năng vận chuyển lượng hàng hóa lớn,
có kích thước lớn và không gian trống nhiều hơn so với đường hàng không
An toàn cho hàng hóa : Có các biện pháp bảo vệ tốt cho hàng hóa
Đối với thời gian di chuyển : So với đường hàng không thì đường thủy chậm hơn
Như vậy với mặt hàng nghệ giá trị không quá cao, cân nặng 1500kg, và không yêu cầu thời
gian phải nahnh thì phương thức vận chuyển đường thủy chính là lựa chọn đúng cho nhà
xuất khẩu khi vận chuyển lượng lớn mặt hàng sản phẩm nghệ
Thứ 2, Để đưa hàng từ Quảng Ninh đến Cảng Ả Rập thì phải sử dụng trucking và ocean
freight. Vì vậy phải chọn vận chuyển đa phương thức.
Chặng 1: Trucking đường bộ từ nhà máy Quảng Ninh đến Hải Phòng sử dụng xe tải 2 tấn
( chi phí 1.000.000 đến 1.500.000)
Chặng 2: Ocean freight đường thủy từ cảng Hải Phòng đến cảng Ả Rập
Nhóm có đề xuất qua hai phương án vận chuyển đường biển bằng phương tiện tàu chuyến
và tàu chợ. Sau đây là bảng trình bày giữa tàu chuyến và tàu chợ Tàu chuyến Tàu chợ Tuyến
Không theo một tuyến cố định , tạo ra sự Các cảng đến được xác định trước, đường
linh hoạt lựa chọn cảng đến và thời gian dễ dàng lập kế hoạch vận chuyển xuất phát hàng hóa Lịch
Có thể tự thỏa thuận điểm khởi hành
theo lịch trình cố định trình
cũng như điểm đến với các hãng tàu Chi phí
không ổn định, có thể biến đổi tùy thuộc
Chi phí ổn định do có hợp đồng cố
vào tình trạng thị trường, tình hình cung
định và giá cước được công bố cầu
Với các tiêu chí công ty xuất khẩu đề ra, trên cương vị nhà Forwarder chúng em lựa chọn
hình thức tàu chợ cho xuất khẩu nghệ: tối ưu chi phí, phương thức vận chuyển dễ dàng. Và
với vận chuyển đa phương thức đường bộ kết hợp đường thủy, chúng em có lập ra các
phương án chọn lựa hãng tàu thông qua các bước:
Bước 1 : Đầu tiên thì cần xác định thông tin cần thiết đưa ra để tìm những hãng tàu phù hợp
với các điều kiện xuất khẩu
Sản phẩm : Nghệ (curcuma- gia vị) Số lượng : 1500kg
Xuất phát: Quảng Ninh( nhà xuất khẩu) đi đường bộ đến cảng Hải Phòng
Đích đến : Dammam, Saudi Arabia
Bước 2 : Tra cứu trang web của các hãng vận chuyển
Nhóm em đã đưa ra một số phương án chọn hãng tàu vận chuyển như : Evergreen Line,
ZIM line, Maersk thì thấy các hãng đều cung cấp dịch vụ vận chuyển :
1.Hàng nguyên container (FCL – Full Container Load): Container 20′ feet, 40′ feet, 40
HQ, REF (container hàng giữ lạnh)
2. Hàng lẻ (LCL – Less Container Load): Hàng có số lượng nhỏ không đủ đóng riêng một
container. Thông thường < 10 CBM (khối).
3. Hàng BULK: Những mặt hàng không thể cho vào container mà phải đóng kiện để trên
boong hoặc trong khoang như những thiết bị xây dựng máy đào, cẩu… các thiết bị quá khổ, quá tải.
Dưới đây là bảng so sánh 3 hãng tàu Evergreen Line ZIM Maersk Dịch
Đại lý chính của hãng tàu lớn Là hãng tàu lớn Maersk vận chuyển hàng vụ
các tuyến đi Châu Á, Châu Âu, đến từ Israel. ZIM hóa trên tất cả các tuyến
Mỹ, Nhật…. giá tốt nhất, lịch cũng đa dạng đường thương mại có thể.
trình luôn đảm bảo nhất và tuyến đường vận Maersk cũng giải quyết
nhiều sự lựa chọn về thời gian tải từ Châu Á đến việc giao hàng từ đầu đến
chuyên chở linh hoạt theo yêu các nước Bắc Mỹ, cuối, tổ chức toàn bộ tuyến cầu khách hàng
Châu Âu, Châu đường vận chuyển. Giới
Luôn có chỗ giá tốt nhất kể cả Phi, Nam Mỹ…
thiệu các giải pháp và công mùa cao điểm nhất.
nghệ tiên tiến vào hoạt
Chuyên nghiệp nhanh chóng ZIM có đa dạng động của mình để giúp
trong mọi khâu, từ phát hành các dịch vụ vận khách hàng kiểm soát lô
booking, Bill of lading, xử lý chuyển như hỗ trợ hàng của họ.
tình các vấn đề phát sinh.
lấy booking trực Công ty ngoài vận tải
Tư vấn đầy đủ thông tin, dự tuyến, Submit đường biển còn kinh doanh
báo các vấn về phát sinh có thể VGM, theo dõi vận tải đường hàng không
xảy ra, tư vấn thủ tục hàng lịch trình bằng số và đường bộ. Điều này đảm
xuất, hàng nhập vào các nước
cont và số vận bảo giao hàng nhanh chóng
đơn, kiểm tra lịch và kiểm soát sản phẩm
tàu bằng cách tuyệt vời. Các nhân viên
nhập điểm đi – luôn cố gắng tìm ra những điểm đến.
giải pháp tốt nhất và hiệu quả nhất. ZIM hợp tác song phương với Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, liên doanh để vận hành các dịch vụ vận tải nội địa tại Việt Nam dễ dàng và hiệu quả hơn. Thôn Number : 84-0225-3825240 Number: Number : +031 3569900 g tin Email : (84)84253741421 liên egvhpg@evergreenshipping.co Email:info@projectshippin lạc m.vn Email: g.vn vn.booking@zim. vn Chi
5 STARTRANS gom hàng từ Chi phí thuê Chi phí thuê nguyên cont phí
nhiều chủ hàng khác và đóng nguyên cont 20ft: 20ft: 1850$ vận
hàng vào cont 20ft hoặc 40ft 2000$
chuyể tùy vào số lượng hàng hóa gom n Trong đó thuê nguyên cont 20ft: 1750 USD
Với hàng lẻ: ( 1CBM/USD) thì giá cước đi Dammam là 53 Mức
Bảo đảm hàng hoá khô ráo, an Đảm bảo hàng Đảm bảo hàng hoá đến
độ an toàn đến cảng đích.
hoá đến cảng đích được cảng đích đúng thời toàn
đúng hạn, giữ gian, có hỗ trợ khi gặp sự
Ít khi trễ thời gian giao hàng. được chất lượng. cố lớn.
Hỗ trợ bảo hiểm khi có sự cố xảy ra. Thời
Thứ Hai, Thứ Tư. Thứ 6, Chủ Các ngày trong Các ngày trong tuần gian Nhật hàng tuần tuần lịch tàu Thời 20-25 ngày 19-20 ngày 20 - 23 ngày gian đi
Tra cứu báo giá: tìm các công ty vận chuyển với các phương thức khác, bao gồm vận
chuyển đường bộ, đường thủy, kết hợp các phương thức. Tra cứu giá: (cont 20’ft) Đơn vị 1 Đơn vị Đơn vị 3 2 Cước đường biển $787 $1550 $1222 Phí cầu cảng $82/cont $120 $100 Phí vận đơn $38/set $40/set $40/set Phí chì (Seal fee) $8/cont $10/cont $8/cont Phí telex release $25/bill $30/bill $30/bill Tổng chi phí $940 $1750 $1400 Thời gian (ngày) 27-30 20-23 23-25 - Tuyến đường:
Các tuyến đường vận chuyển Xem xét thời gian Điểm trung chuyển Điểm trung chuyển: Điểm đi: Hai Phong Port Điểm đến: Dammam Port
Các điểm trung chuyển trên đường đi: Kuantan Port, Port of Singapore, Port of Ulee Lheue,
Port of Colombo, Thoothukudi Port, Mundra Port, Khasab Port. Evergreen ZIM Maersk Số điểm trung chuyển 3 5 7
Với các tiêu chí công ty xuất khẩu đề ra thì là một người forwarder, chúng em lựa chọn hình
thức tàu chợ cho xuất khẩu nghệ: tối ưu chi phí, phương thức vận chuyển dễ dàng.
Với vận chuyển đa phương thức đường bộ kết hợp đường thủy, chúng em có lập ra các
phương án chọn lựa hãng tàu thông qua các bước:
Bước 1 : Đầu tiên thì cần xác định thông tin cần thiết đưa ra để tìm những hãng tàu phù hợp
với các điều kiện xuất khẩu
Sản phẩm : Nghệ (curcuma- gia vị) Số lượng : 1500kg
Xuất phát: Quảng Ninh( nhà xuất khẩu) đi đường bộ đến cảng Hải Phòng
Đích đến : Dammam, Saudi Arabia
Bước 2 : Tra cứu trang web của các hãng vận chuyển
Nhóm em đã đưa ra một số phương án chọn hãng tàu vận chuyển như : Evergreen Line,
ZIM line, Maersk thì thấy các hãng đều cung cấp dịch vụ vận chuyển :
1.Hàng nguyên container (FCL – Full Container Load): Container 20′ feet, 40′ feet, 40
HQ, REF (container hàng giữ lạnh)
2. Hàng lẻ (LCL – Less Container Load): Hàng có số lượng nhỏ không đủ đóng riêng một
container. Thông thường < 10 CBM (khối).
3. Hàng BULK: Những mặt hàng không thể cho vào container mà phải đóng kiện để trên
boong hoặc trong khoang như những thiết bị xây dựng máy đào, cẩu… các thiết bị quá khổ, quá tải.
Qua đó so sánh các hãng tàu qua bảng : Evergreen Line ZIM Maersk Dịch
Đại lý chính của hãng tàu lớn các Là hãng tàu lớn Maersk vận chuyển vụ
tuyến đi Châu Á, Châu Âu, Mỹ, đến từ Israel. ZIM hàng hóa trên tất cả các
Nhật…. giá tốt nhất, lịch trình cũng đa dạng tuyến tuyến đường thương
luôn đảm bảo nhất và nhiều sự đường vận tải từ mại có thể.
lựa chọn về thời gian chuyên chở Châu Á đến các Maersk cũng giải quyết
linh hoạt theo yêu cầu khách hàng nước Bắc Mỹ, việc giao hàng từ đầu
Luôn có chỗ giá tốt nhất kể cả Châu Âu, Châu đến cuối, tổ chức toàn mùa cao điểm nhất. Phi, Nam Mỹ… bộ tuyến đường vận Chuyên nghiệp nhanh chóng chuyển. Giới thiệu các
trong mọi khâu, từ phát hành ZIM có đa dạng các giải pháp và công nghệ
booking, Bill of lading, xử lý tình dịch vụ vận chuyển tiên tiến vào hoạt động các vấn đề phát sinh.
như hỗ trợ lấy của mình để giúp
Tư vấn đầy đủ thông tin, dự báo booking trực tuyến, khách hàng kiểm soát
các vấn về phát sinh có thể xảy Submit VGM, theo lô hàng của họ.
ra, tư vấn thủ tục hàng xuất, hàng dõi lịch trình bằng Công ty ngoài vận tải nhập vào các nước
số cont và số vận đường biển còn kinh
đơn, kiểm tra lịch doanh vận tải đường
tàu bằng cách nhập hàng không và đường
điểm đi – điểm đến. bộ. Điều này đảm bảo giao hàng nhanh chóng
ZIM hợp tác song và kiểm soát sản phẩm
phương với Công tuyệt vời. Các nhân
ty Cổ phần Vận tải viên luôn cố gắng tìm
và Xếp dỡ Hải An, ra những giải pháp tốt
liên doanh để vận nhất và hiệu quả nhất. hành các dịch vụ
vận tải nội địa tại Việt Nam dễ dàng và hiệu quả hơn.
Thông Number : 84-0225-3825240 Number: Number : +031 tin Email : (84)84253741421 3569900 liên egvhpg@evergreenshipping.com. lạc vn Email: Email:
vn.booking@zim.v info@projectshipping. n vn Chi
5 STARTRANS gom hàng từ Chi phí thuê Chi phí thuê nguyên phí
nhiều chủ hàng khác và đóng nguyên cont 20ft: cont 20ft: 1850$ vận
hàng vào cont 20ft hoặc 40ft tùy 2000$ chuyể
vào số lượng hàng hóa gom n
Trong đó thuê nguyên cont 20ft: 1750 USD
Với hàng lẻ: ( 1CBM/USD) thì giá cước đi Dammam là 53 Mức
Bảo đảm hàng hoá khô ráo, an Đảm bảo hàng hoá Đảm bảo hàng hoá đến
độ an toàn đến cảng đích.
đến cảng đích đúng được cảng đích đúng toàn
hạn, giữ được chất thời gian, có hỗ trợ khi
Ít khi trễ thời gian giao hàng. lượng. gặp sự cố lớn.
Hỗ trợ bảo hiểm khi có sự cố xảy ra. Thời
Thứ Hai, Thứ Tư. Thứ 6, Chủ Các ngày trong Các ngày trong tuần gian Nhật hàng tuần tuần lịch tàu Thời 20 -25 ngày 19-20 ngày 20 - 23 ngày gian đi
Tra cứu báo giá: tìm các công ty vận chuyển với các phương thức khác, bao gồm vận
chuyển đường bộ, đường thủy, kết hợp các phương thức. Tra cứu giá: (cont 20’ft) Đơn vị 1 Đơn vị Đơn vị 3 2 Cước đường biển $787 $1550 $1222 Phí cầu cảng $82/cont $120 $100 Phí vận đơn $38/set $40/set $40/set Phí chì (Seal fee) $8/cont $10/cont $8/cont Phí telex release $25/bill $30/bill $30/bill Tổng chi phí $940 $1750 $1400 Thời gian (ngày) 25-27 20-23 23-25
=> Dựa vào các yếu tố trên và cũng đã tìm hiểu về nhu cầu xuất khẩu của công ty, chi phí
mà công ty có thể chi trả và thời gian mà nhà nhập khẩu có thể nhận hàng( không giới hạn
thời gian nhận hàng) thì hãng tàu phù hợp để ký kết hợp đồng xuất khẩu là Evergreen Line.
2.2. Tính toán chi phí
- Làm theo bố cục của 1 quy trình vận chuyển hàng hóa theo phương thức vận chuyển mà mình chọn.
- Liệt kê những chi phí cố định và biến đổi, rủi ro có thể xảy ra trong cả quá trình vận chuyển.
Giả sử 1 lô hàng sản phẩm nghệ (curcuma – gia vị) có quy cách đóng gói:
1kg/gói là 1 CTN là 50kg à 1500kg là 30 CTN
Thùng carton có kích thước 52*34*48 cm
Tính CBM theo đơn vị mét khối (m3) theo công thức sau:
CBM = (Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao) x Số kiện hàng = 0.52*0.34*0.48*30= 2.6 CBM
→ Quy cách đóng gói: 1 CTR (30 CTN) 2.6 CBM
Bảng 1: Ước tính chi phí phải trả cho các bên outsourcing và hải quan Item Description Tax Quantity Price Amount USD % 1
Cước vận chuyển đường biển 0 1 CTR 750.00 750.00 ( O/F: Ocean Freight ) ( 30 USD/20 CTN) feet 2.6 CBM 2
Phí trucking nội địa từ Hạ Long 0 1 CTR 4,000,000 164.80 – Hải Phòng ( 30 VND/20 CTN) feet 2.6 CBM 4
Phí cơ sở hạ tầng cảng biển 0 1 CTR 250,000 10.30 ( 30 VND/20 CTN) feet 2.6 CBM 5 Phí nâng hạ vỏ container 0 1 CTR 1,900,000 78.28 ( 30 VND/20 CTN) feet 2.6 CBM 6
Phí local charge của hãng tàu
thu tại cảng xuất khẩu :
Phí THC ( phụ phí xếp dỡ hàng 0 1 CTR 120.00 120.00 tại cảng ) ( 30 USD/20 CTN) feet 2.6 CBM Phí B/L (Bill Of Loading) 0 1 CTR 10.00 10.00 ( 30 USD/Bill CTN) 2.6 CBM Phí kẹp chì ( Seal Fee ) 0 1 CTR 10.00 10.00 ( 30 USD/Pcs CTN) 2.6 CBM
Phí điện giao hàng ( Telex 0 1 CTR 30.00 30.00 Release Fee ) ( 30 USD/Bill CTN) 2.6 CBM 8
Phí thủ tục hải quan bên XK 0 1 CTR 1,000,000 41.20 ( 30 VND CTN) 2.6 CBM Exchange rate : 24,246 VND/USD Amount (USD) 1,214.58 Amount (VND) 29,480,893.05 Tax (VND) 0 Total Amount (VND) 29,480,893.05
Bảng 2: Ước tính chi phí phải trả cho agent bên Saudi Arabia Item Description Tax % Quantity Unit price Amount USD 1
Phí vận chuyển Saudi Arabia 0 1 CTR 45.00 USD 45.00 ( Trucking Fee ) ( 30 CTN) 2.6 CBM 2 Phí xử lý hàng hóa 0 1 CTR 30.00 30.00 ( Handling Fee ) USD/SHPT ( 30 CTN) 2.6 CBM 3
Phụ phí xếp dỡ hàng tại cảng 0 1 CTR 125.00 125.00 ( THC: Terminal Handling Charge ) ( 30 USD/ 20 feet CTN) 2.6 CBM 4
Phí mất cân bằng container 0 1 CTR 15.00 39.00 ( CIC : Container Imbalance USD/CBM Charge ) ( 30 CTN) 2.6 CBM 5 Phí vệ sinh container 0 1 CTR 12.00 12.00 ( Cleaning Fee ) ( 30 USD/20 feet CTN) 2.6 CBM
Exchange rate : 24,272.50 VND/USD Amount (USD) 251.00 Amount (VND) 6,092,397.50 Tax (VND) 0 Total Amount (VND) 6,092,397.50 Giá cuối cùng:
Nhà xuất khẩu đồng ý với mức giá đó
Bước 3: Liên hệ và đặt chỗ với hãng tầu, gửi booking cho khách hàng
Gửi booking request cho carrier
Rồi Carrier gửi Booking confirmation
Bước 4: Mang hàng ra cảng để đóng vào COnt ( đóng hàng theo mã hàng )
Forwader sẽ chuẩn bị xe để mang hàng từ nhà sản xuất mang ra kho để cho vào Cont. Đồng
thời sẽ làm thủ tục giấy tờ SI và VGM.
Tiến hành cân và lấy VGM từ hãng tàu hoặc công ty giao nhận vận tải.
VGM gốc phải Submit chung với hàng khi giao hàng vào kho của FWD( để cho hàng được
vào kho thì khai hải quan phải xong )
gửi hàng cho kho của Forwader rồi forwader sẽ gom hàng đặt vào trong Container.
Giao Danh mục hàng hoá XK ( Cargo List) và đăng ký với phòng điều độ để bố trí kho bãi
và lên phương án xếp dỡ
Chủ hàng liên hệ với phòng thương vụ để ký kết hợp đồng lưu kho, bốc xếp hàng hoá với cảng
Lấy lệnh nhập kho và báo với hải quan và kho hàng,
Bước 5 chuẩn bị giấy tờ, chứng từ thông quan.
Để thông quan mặt hàng này, FWD cần tìm hiểu những thông tin quan trọng. Gồm :
Mặt hàng xuất khẩu Gia vị nghệ : thuộc mặt hàng nông sản
Sản phẩm Bột Nghệ không thuộc diện xin giấy phép xuất khẩu, không thuộc mặt hàng kiểm tra chuyên ngành
Bột nghệ thuộc chương 09 có mã HS : 09103000 – Nghệ (curcuma) Chuẩn hàng mik xuất
luôn. Hiện tại mặt hàng này có Thuế xuất khẩu: 0% Thuế VAT: 0%
Để hưởng cái ưu đãi này thì cần chuẩn bị C/O Form A: C/O form A là loại chứng nhận
xuất xứ hàng hóa phổ biến nhất, được sử dụng trong các giao dịch thương mại giữa các
nước đang phát triển và các nước phát triển. C/O form A có thể được sử dụng để hưởng ưu
đãi thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước nhập khẩu.
Và cụ thể nước nhập khẩu ở đây là Ả rập. Căn cứ vào Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Ả Rập Xê Út.
Vì sản phẩm bột nghệ thuộc Danh mục vật thể thuộc diện phải kiểm dịch thực vật khi xuất – nhập khẩu bao gồm:
Thực vật: Cây và các bộ phận của cây còn sống được sử dụng làm giống hoặc sử dụng cho
các mục đích khác. Nên cần phải làm Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Theo quy định
tại của Bộ Nông Nghiệp các sản phẩm có yếu tố từ động, thực vật sẽ phải làm thủ tục đăng ký kiểm dich thực vật.
Mặt hàng nghệ không thuộc mặt hàng kiểm tra chuyên ngành
Từ những thông tin trên: để có thể khai báo hải quan mặt hàng này cần các giấy tờ sau:
Tờ khai hải quan xuất khẩu ( Đường biển…)
Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
Hợp đồng thương mại (Sales Contract)
Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List)
Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate)
Giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (C/A)
Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O)
Bước 6 thực hiện khai hải quan
Khai và truyFn tG khai hải quan
Sau khi hoàn tất việc kiểm tra bộ chứng từ, bộ phận khai báo hải quan sẽ tiến hành truyền tờ
khai điện tử bằng phần mềm khai báo hải quan một cửa (VNACCS/VCIS).
Khi đã khai báo và truyền tờ khai thành công, hệ thống tiếp nhận hải quan điện tử sẽ phản hồi.
Sau đó nhận lấy kết quả xử lý tờ khai từ hệ thống do cơ quan hải quan trả về, gồm các thông tin: Số tờ khai chính thức.
Kết quả phân luồng tờ khai, được phân thành 3 luồng (xanh, vàng, đỏ)
Làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại cảng
Sau khi có kết quả phân luồng thì sẽ tiến hành quy trình thông quan hàng hóa, để thông
quan hàng hóa được thì sẽ cần thông báo đến nhà xuất nhập khẩu đóng thuế chờ tờ khai đã
truyền, khi có thông báo thuế đã vào thì mới tiến hành thông quan hàng hóa.
Việc thông quan hàng hóa sẽ tiến hành tùy thuộc vào kết quả phân luồng khi mở tờ khai.
Đối với luồng xanh(1): Nếu có hiển thị là luồng xanh thì chỉ cần cầm tờ khai để đi thanh lý.
Đối với luồng vàng(2): Nhân viên giao nhận sẽ cầm nguyên bộ hồ sơ (Tờ khai và các chứng
từ đã nêu ở B1) xuống gặp hải quan đăng ký để làm thủ tục. Hải quan đăng ký có chức năng
kiểm tra tính hợp lệ của bộ chứng từ.
Nếu bộ chứng từ không hợp lệ sẽ trả lại và yêu cầu bổ sung thêm chứng từ hoặc tờ khai
truyền sai sẽ được yêu cầu truyền bổ sung, sau khi bổ sung chứng từ đầy đủ thì tiếp tục làm
việc với hải quan đăng ký để thông quan hàng.
Nếu không còn gì nghi vấn hải quan đăng ký sẽ tiến hành nhập thông tin lên hệ thống và
tiến hành thông quan hàng hóa. Còn nều vẫn còn nghi vấn hải quan đăng ký sẽ yêu cầu
chuyển luồng đỏ (3), đưa hồ sơ lên lãnh đạo vào chuyển hồ sơ sang bộ phận kiểm hóa.
Đối với luồng đỏ (3): Khi tờ khai là luồng đỏ, hoặc là bị chuyển kiểm như đã nêu ở trên, thì
nhân viên giao nhận sẽ tiến hàng kiểm tra trên hệ thống điện tự của hải quan để biết được
thông tin chuyển kiểm của tờ khai (tên cán bộ kiểm hóa, số điện thoại, các thông tin khác…).
Nhân viên giao nhận sẽ sắp xếp với cán bộ kiểm hóa để tiến hành kiểm hóa. Sau khi kiểm
hóa xong nếu hàng đúng như đã khai báo và không có gì nghi vấn thì cán bộ kiểm hóa sẽ
nhập tờ khai lên hệ thống và tiến hành thông quan hàng.
Nếu kiểm tra thấy hàng không đúng như đã khai thì cán bộ hải quan sẽ trình lên lãnh đạo để
xin ý kiến giải quyết, đối với trường hợp này thì sẽ xử lý theo từng lô hàng cụ thể và cách
xử lý cũng khác nhau.Bước 7: ( hạ công ra cảng nếu Full) Tiến hành giao hàng vào kho Fowader.
-Chủ hàng hoặc người được chủ hàng uỷ thác mang hàng đến giao cho người chuyên chở
hoặc đại lý tại CFS hoặc ICD
- Các chủ hàng mời đại diện hải quan để kiểm tra, kiểm hoá và giám sát việc đóng hàng vào
container của người chuyên chở hoặc người gom hàng. Sau khi hải quan niêm phong, kẹp
chì container, chủ hàng hoàn thành nốt thủ tục để bốc container lên tàu và yêu cầu cấp vận đơn.
- Người chuyên chở xếp container lên tàu và vận chuyển đến nơi đến,
Bước 8 Submit Si và VGM cho Carrier phát hành vận đơn Bill of lading
Shipper ở đây là mình sẽ mang SI và VGM gửi cho Carrier rồi Carrier gửi cho Shipper cái vận đơn Bill of Lading
Bước 9 Tổng hợp chứng từ rồi gửi cho Consignee
Các chứng từ gồm Shipping Advice, MBL & HBL được gom chung bì thư và chuyển qua
đường hàng không airmail, hoặc có thể tiến hành theo phương thức điện giải phóng hàng
(Surrendered Bill) nếu thời gian tàu chạy quá nhanh không kịp làm các thủ tục liên quan.