








Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58137911
QUYỀN LỰC CHÍNH TRỊ   
1. Quyền lực chính trị là gì? Phân tích tính chất, chức năng và yêu cầu của quyền lực chính  trị?  * Khái niệm: 
Quyền lực chính trị là quyền sử dụng sức mạnh của một hay liên minh giai cấp, tập đoàn 
xã hội nhằm thực hiện sự thống trị chính trị; là năng lực áp đặt và thực thi các giải pháp phân 
bổ giá trị xã hội có lợi cho giai cấp mình – chủ yếu thông qua đấu tranh giành, giữ và thực thi  quyền lực nhà nước. 
Ví dụ: Ở các nước TBCN, Quyền lực chính trị nằm trong tay giai cấp tư sản. Họ lập ra 
bộ máy nhà nước với các cơ quan thực thi quyền lực khác nhau nhưng mục đích sau cùng vẫn 
là để duy trì và bảo vệ lợi ích cho giai cấp tư sản.  Lưu ý: 
- QLCT chỉ hình thành trong xã hội có giai cấp và nhà nước- QLCT phụ thuộc vào 3  yếu tố: 
+ Sự phân công lao động XH, vị trí, vai trò của các giai cấp trong cơ cấu XH 
+ Khả năng sử dụng các nguồn lực của các giai cấp, lực lượng XH 
+ Năng lực chi phối, ảnh hưởng và sử dụng quyền lực nhà nước nhằm đạt mục đích của 
giai cấp * Tính chất: 
- QLCT mang bản chất giai cấp 
+ Nội dung QLCT được quy định bởi yếu tố giai cấp 
+ QLCT là trung tâm của cuộc đấu tranh giai cấp 
+ QLCT tồn tại trong mối liên hệ lợi ích khi đặt nó trong quan hệ với gcấp khác  - Tính xã hội của QLCT 
+ QLCT chỉ nảy sinh và phát triển trong lòng XH 
+ Chủ thể và khách thể của QLCT là những thành phần tạo nên chỉnh thể XH 
+ QLCT chỉ được xác lập trong điều kiện tồn tại cụ thể của XH -  Tính lịch sử của QLCT 
+ QLCT ra đời, phát triển, tiêu vong trong 1 giai đoạn lịch sử nhất định – giai đoạn có  giai cấp 
- Tính thống nhất của QLCT 
+ Giai cấp thống nhất ở tính lợi ích, nên QLCT phải thống nhất để bảo vệ lợi ích giai  cấp 
- Tính tập trung của QLCT      lOMoAR cPSD| 58137911
- Tính tha hóa của QLCT* Chức năng: 
- Lập ra hệ thống chính trị của XH 
- Tổ chức đời sống chính trị, thiết lập ra các quan hệ chính trị 
- Quản lý công việc của nhà nước và XH 
- Lãnh đạo các cơ quan quyền lực, các hoạt động chính trị và phi chính trị 
- Kiểm soát các quan hệ chính trị và các quan hệ XH 
- Lập ra một kiểu cầm quyền nhất định đặc trưng cho XH, 1 chế độ chính trị, chế độ nhà  nướcnhất định  * Yêu cầu: 
- QLCT phải có tính chính đáng 
+ Đại diện lợi ích của người dân  + Tính hợp lý 
+ Tính hợp pháp của các cơ quan quyền lực 
- QLCT phải được tổ chức chặt chẽ 
- QLCT phải được tập trung đủ mức và phải được kiểm soát 
2. Quyền lực nhà nước là gì? Trình bày đặc điểm, chức năng của quyền lực nhà nước?  * Khái niệm:  - 
Quyền lực nhà nước là hình thức biểu hiện tập trung của quyền lực chính 
trị. Quyềnlực nhà nước được tổ chức thành bộ máy nhà nước, còn các giai cấp khác 
không chiếm địa vị thống trị về kinh tế, sẽ không có đại diện quan trọng trong bộ máy 
nhà nước. Quyền lực nhà nước có nguồn gốc từ quyền lực công, và do đó, quyền lực 
nhà nước phải thuộc về người chủ đích thực của nó là đông đảo quần chúng nhân dân  lao động.  - 
Quyền lực nhà nước về hình thức là quyền lực chung của cả xã hội, là 
quyền lựccông cộng, nhưng cái thể hiện quyền lực công đó bao giờ cũng bị quy định, 
chi phối bởi giai cấp hay lực lượng xã hội thống trị, nghĩa là, về thực chất quyền lực nhà 
nước là quyền lực chính trị của giai cấp cầm quyền.  - 
Quyền lực nhà nước được sinh ra từ những mâu thuẫn đối kháng giai cấp, 
hay nóicách khác, không có đối kháng giai cấp thì không có quyền lực nhà nước.  - 
Quyền lực nhà nước là một bộ phận và là trung tâm của quyền lực chính 
trị, là quyềnlực chính trị của giai cấp cầm quyền được thực hiện bằng nhà nước. 
* Đặc điểm của quyền lực nhà nước:  - 
Quyền lực nhà nước chỉ xuất hiện khi xã hội phân chia giai cấp và dẫn 
đến sự hìnhthành nhà nước      lOMoAR cPSD| 58137911 - 
Cơ sở tồn tại của quyền lực nhà nước gồm nhiều yếu tố: được thừa nhận 
rộng rãitrong xã hội, được hợp pháp hóa dưới các hình thức pháp lý, được bảo đảm bằng 
sức mạnh nhà nước, được hình thành nhờ tập trung quyền lực của nhân dân (ủy quyền)  - 
Quyền lực nhà nước thể hiện ở sự độc quyền nắm giữ bộ máy cưỡng chế 
của nhànước, đó là lực lượng quân đội, cảnh sát, nhà tù, pháp luật…  - 
Phạm vi tác động của quyền lực nhà nước rất rộng lớn, bao trùm nhiều 
lĩnh vực cơbản của đời sống xã hội  - 
Quyền lực nhà nước có tính thống nhất và duy nhất trên một lãnh thổ xác  định làquốc gia 
* Chức năng của quyền lực nhà nước: 
Quyền lực nhà nước là quyền lực dựa trên sức mạnh của bộ máy nhà nước, là khả năng 
sử dụng nhà nước để thực hiện ý chí của giai cấp thống trị buộc mọi công dân phải phục tùng 
ý chí đó. Quyền lực nhà nước có hai chức năng cơ bản: chức năng thống trị chính trị giai cấp  và chức năng xã hội  - 
Chức năng thống trị chính trị giai cấp 
+ Một là, quyền lực nhà nước là công cụ chuyên chính, bảo đảm sự thống trị về chính trị của 
giai cấp cầm quyền đối với các giai cấp và tầng lớp khác trong xã hội 
+ Hai là, bảo vệ và phát triển nền tảng kinh tế mà giai cấp cầm quyền là đại diện cho quan hệ 
sản xuất chiếm địa vị trong xã hội 
+ Ba là, bảo đảm xác lập hệ tư tưởng của giai cấp cầm quyền, xác lập vị trí chi phối của quan 
điểm chính trị thuộc giai cấp cầm quyền trong văn hóa, nếp sống và tất cả mọi lĩnh vực tinh 
thần của đời sống xã hội 
+ Bốn là, chống lại mọi lực lượng thù địch để giữ vững quyền lực chính trị trong tay giai cấp  cầm quyền  -  Chức năng xã hội 
Chức năng xã hội của quyền lực nhà nước được hiểu là phương diện hoạt động cơ bản của nhà 
nước thể hiện bản chất chính trị - xã hội của nhà nước trong việc thực hiện các trách nhiệm, 
nhiệm vụ xã hội ở các giai đoạn phát triển lịch sử nhất định. Nó được thể hiện: 
+ Thông qua hệ thống thiết chế tổ chức và những quy định pháp luật, nhà nước quản lý xã hội, 
bảo đảm xã hội phát triển và tồn tại trong vòng trật tự, ổn định 
+ Nhà nước thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm làm dịu xung đột giai cấp 
+ Nhà nước tổ chức xây dựng những công trình phúc lợi chung, cơ sở vật chất và văn hóa đáp 
ứng các nhu cầu vật chất, văn hóa và tinh thần của mọi thành viên trong xã hội 
+ Nhà nước thực hiện các hoạt động đối ngoại vì sự phát triển của đất nước mình và vì sự phát 
triển tiến bộ chung của nhân loại 
3. Đảng chính trị là gì? Trình bày đặc trưng, chức năng của đảng chính trị trong việc thực 
thi quyền lực chính trị?      lOMoAR cPSD| 58137911
* Khái niệm: Đảng chính trị là 1 tổ chức chính trị hợp pháp của 1 giai cấp (1 lực lượng, hay 1 
phong trào chính trị) có chung những tư tưởng bao quát về chính sách công và những quan 
điểm rõ ràng về hành động chính trị, kết hợp lại thành 1 tổ chức để giành chính quyền hay để  tham gia vào chính quyền. 
Ví dụ: Giai cấp công nhân Việt Nam được tập hợp sức mạnh dưới sự lãnh đạo của 
ĐCSVN đã đấu tranh giành quyền lợi cho công nhân nói riêng, nhân dân lao động VN nói 
chung và thực hiện sứ mệnh lịch sử cao cả là giải phóng đất nước khỏi ách áp sự xâm lược của  đế quốc. 
* Đặc trưng chung của đảng chính trị  
- Đảng chính trị có tính liên kết các công dân 
- Đặc trưng của đảng chính trị là có cơ cấu, tổ chức bộ máy từ trung ương đến cơ sở 
- Có bộ máy chuyên trách, bộ máy này là công cụ hình thành những chủ trương chính sách 
đểđảng thực hiện chức năng cầm quyền lãnh đạo nhà nước 
- Xây dựng niềm tin chính trị, ý thức chính trị bền vững trong nhân dân 
- Mục tiêu đảng chính trị trước hết là giành và sử dụng quyền lực nhà nước cho lợi ích củađảng 
- Phải gắn trách nhiệm của Đảng đối với đời sống xã hội 
- Có những con người ưu tú được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu, tranh cử nắm giữcác 
vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước thông qua bầu cử  Ví dụ: 
Công đảng Anh được thành lập với tư cách đại diện chính trị cho những lợi ích của giai 
cấp công nhân và các tổ chức công đoàn. Tổ chức bộ máy của Công đảng bao gồm Đại hội 
đảng, Ủy ban điều hành trung ương, Công đảng nghị viện, Tổ chức đảng khu vực bầu cử. 
Nhiệm vụ của Công đảng là phải đẩy lùi sự trỗi dậy của cánh hữu theo đường lối bảo thủ, đồng 
thời chinh phục được đại biểu trung dung giữa tả và hữu, giữa xã hội dân chủ và bảo thủ, tranh 
thủ các tổ chức công đoàn và xã hội, thể hiện khả năng của đảng trong chính sách kinh tế, an  ninh. 
* Chức năng của đảng chính trị  
- Đại diện quyền lợi cho một giai cấp hoặc tầng lớp xã hội 
- Định hướng về tư tưởng và chính trị cho giai cấp hoặc tầng lớp xã hội đó trong cuộc đấutranh 
chính trị, đấu tranh giai cấp 
- Tổ chức, lãnh đạo giai cấp hoặc tầng lớp xã hội đấu tranh thực hiện lợi ích, mục tiêu, lýtưởng  của mình 
- Thuyết phục, động viên, tập hợp các lực lượng xã hội khác ủng hộ đảng, hoặc hành độngmột  cách có lợi cho đảng 
- Tham gia các cơ cấu quyền lực và quá trình hoạch định chính sách bằng chủ trương, đườnglối, 
quan điểm…của đảng và thông qua đội ngũ đảng viên trong các cơ cấu quyền lực 
- Đào tạo, huấn luyện nhân sự cho các cơ cấu quyền lực 
- Thực hiện giám sát, phản biện đối với việc thực thi quyền lực chính trị trong nước và quốctế 
4. Trình bày vị trí, vai trò, cơ chế tổ chức của nhà nước trong hệ thống tổ chức quyền lực  chính trị?      lOMoAR cPSD| 58137911 * Vị trí, vai trò: 
- Nhà nước với tư cách là công cụ chính trị thống trị giai cấp và thiết chế phục vụ xã hội 
+ Nhà nước mang bản chất giai cấp: Nhà nước được sinh ra trong xã hội có giai cấp 
nên bao giờ cũng thể hiện bản chất giai cấp sâu sắc tính giai cấp của Nhà nước thể hiện 
qua việc: Nhà nước là công cụ thống trị trong xã hội. Nhà nước được sinh ra là để thực 
hiện ý chí của giai cấp thống trị, củng cố và bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị. Nhà 
nước thiết lập nên hệ thống pháp luật các thiết chế xã hội, tòa án, quân đội,…để duy trì trật 
tự xã hội theo ý muốn của giai cấp thống trị. 
+ Nhà nước mang tính xã hội: Tính xã hội của Nhà nước được thể hiện qua vai trò 
quản lý xã hội của nhà nước, Nhà nước có trách nhiệm phải giải quyết tất cả các vấn đề 
nảy sinh trong xã hội như: đói nghèo, bệnh tật, chiến tranh, thiên tai,… nhằm đảm bảo lợi 
ích chung của xã hội. Nhà nước thiết lập trật tự chung của xã hội; Nhà nước quan tâm tới 
lợi ích chung của xã hội 
- Nhà nước là chủ thể trung tâm của quyền lực chính trị 
+ Xã hội tồn tại, vận động và phát triển trên cơ sở đường lối, chính sách nhất định do 
nhà nước đưa ra dưới dạng luật pháp 
+ Nhà nước là nhân tố căn bản đảm bảo sự ổn định chính trị - xã hội 
+ Nhà nước thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 
- Nhà nước là công cụ thực hiện quyền lực chính trị 
+ Nhà nước là công cụ đặc biệt của quyền lực chính trị, thực hiện sự thống trị về kinh 
tế, về chính trị và về tư tưởng của giai cấp thống trị xã hội 
+ Nhà nước được sử dụng biện pháp cưỡng chế để thực thi quyền lực chính trị 
* Cơ chế tổ chức của nhà nước trong hệ thống tổ chức quyền lực chính trị 
Quyền lực nhà nước được tổ chức dưới những hình thức (hợp thành cơ chế quyền lực 
nhà nước) khác nhau. Quyền lực nhà nước thực hiện đại cơ bản có ba hình thức tổ chức sau: 
Dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện và tự quản địa phương. Trong đó, dân chủ đại diện là chủ  yếu.  - 
Dân chủ trực tiếp: nhân dân trực tiếp thực hiện quyền lực nhà nước của mình thông qua 
cáchình thức như trưng cầu dân ý, thảo luận toàn dân, tình nguyện…  - 
Dân chủ đại diện: quyền lực nhà nước được thực hiện chủ yếu bởi các cơ cấu đại diện 
quyềnlực nhà nước và cấu thành bộ máy nhà nước. Bộ máy nhà nước là hệ thống các cơ quan 
nhà nước từ trung ương đến địa phương, được tổ chức và hoạt động theo những nguyên tắc 
chung, thống nhất nhằm thực hiện nhiệm vụ và chức năng của nhà nước.  - 
Tự quản địa phương: là hình thức thực hiện quyền lực công cộng bằng các thiết chế phi 
nhànước áp dụng chủ yếu ở các cấp chính quyền cơ sở (cơ bản) như làng xã, đô thị 
Hình thức nhà nước là sự tổ chức thành mô hình, hình dáng của nhà nước. Hình thức 
nhà nước gồm: hình thức chính thể, hình thức cấu trức và phương thức quản lý      lOMoAR cPSD| 58137911 - 
Hình thức chính thể là cách thức tổ chức, trình tự thành lập các cơ quan quyền lực nhà 
nước cao nhất và quan hệ giữa các cơ quan đó với nhau, cũng như thái độ của các cơ quan ấy 
đối với nhân dân. Có hai dạng chính thể là chính thể quân chủ và chính thể cộng hòa. 
+ Chính thể quân chủ: quyền lực cao nhất tập trung toàn bộ hay một phần vào tay người 
đứng đầu nhà nước theo nguyên tắc thừa kế quyền lực là vua. Ví dụ: Hầu như tất cả các nhà  nước phong kiến 
+ Chính thể cộng hòa: quyền lực cao nhất thuộc về cơ quan được bầu ra trong thời hạn 
nhất định. Ví dụ: đại hội nhân dân (nhà nước cộng hòa dân chủ Aten cổ đại), nghị viện (các nhà 
nước cộng hòa tư sản), quốc hội (nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa)  - 
Hình thức cấu trúc nhà nước là sự cấu tạo (tổ chức) nhà nước thành các đơn vị hành 
chính – lãnh thổ và tính chất quan hệ giữa các bộ phận cấu thành nhà nước với nhau, giữa các 
cơ quan nhà nước ở trung ương với các cơ quan nhà nước ở địa phương.  - 
Hình thức quản lý là hình thức cai trị, phương pháp thực thi quyền lực. Có hai phương 
pháp là phương pháp dân chủ và phương pháp phản dân chủ 
5. Truyền thông đại chúng là gì? Phân tích vai trò của truyền thông đại chúng trong đời 
sống chính trị của nước ta?  * Định nghĩa: 
Truyền thông là một quá trình trao đổi thông điệp giữa các thành viên trong xã hội nhằm 
đạt được sự hiểu biết, qua đó liên kết với nhau 
Đại chúng là quần chúng đông đảo, đông đảo quần chúng nhân dân trong phạm vi quốc  gia, quốc tế 
Các phương tiện thông tin đại chúng là các phương tiện chuyển tải thông tin đến công 
chúng, bao gồm: báo, tạp chí, đài truyền hình, đài phát thanh, internet,… 
Truyền thông đại chúng là hoạt động chuyển giao các thông tin có tính phổ biến trong 
xã hội một cách rộng rãi và công khai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng 
* Vai trò của truyền thông đại chúng trong đời sống chính trị của nước ta 
- Truyền thông đại chúng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - 
xã hội, là diễn đàn của nhân dân 
Truyền thông đại chúng luôn bám sát định hướng chính trị của Đảng, tuyên truyền kịp 
thời, sâu rộng trong các sự kiện trọng đại của đất nước như các kỳ Đại hội Đảng, các Hội nghị 
Trung ương, các kỳ họp Quốc hội…Truyền thông đại chúng là kênh thông tin quan trọng, là 
phương tiện, là công cụ đắc lực giúp Đảng, Nhà nước trong việc lãnh đạo, quản lý, điều hành  đất nước 
Là diễn đàn của nhân dân, truyền thông đại chúng luôn bám sát thực tiễn, phản ánh tiến 
trình vận động của cuộc sống, kịp thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng 
lớp nhân dân. Thông qua truyền thông đại chúng, nhân dân được tự do bày tỏ tâm tư, ý kiến 
của mình với Đảng, với Nhà nước. Nhân dân thể hiện sự tin tưởng vào cơ quan ngôn luận bằng 
những hành động thiết thực như phát hiện, đấu tranh chống tiêu cực thông qua truyền thông  đại chúng.      lOMoAR cPSD| 58137911
- Truyền thông đại chúng là công cụ, vũ khí sắc bén đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, 
góp phần làm sáng tỏ và bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh 
Truyền thông đại chúng đã thực hiện tốt sứ mệnh quan trọng trong việc tiến hành có 
hiệu quả đấu tranh tư tưởng lý luận, vạch trần và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá 
cách mạng của các thế lực thù địch 
Truyền thông đại chúng không ngừng tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ 
Chí Minh trong xã hội, góp phần vào công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hình thành 
và từng bước hoàn chỉnh lý luận của sự nghiệp đổi mới, khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa  xã hội ở nước ta. 
- Truyền thông đại chúng là lực lượng quan trọng tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội 
Truyền thông đại chúng đã trở thành một lực lượng quan trọng tham gia quản lý nhà 
nước, quản lý xã hội, vì sự tiến bộ của xã hội, thường xuyên phát hiện những mâu thuẫn, tổng 
kết thực tiễn để giải quyết mâu thuẫn, tạo tiền đề cho sự phát triển hợp quy luật. 
Truyền thông đại chúng đã tham gia tích cực vào cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn 
Đảng và cải cách hành chính nhà nước, vào quá trình mở rộng và thực hành dân chủ, thiết lập 
trật tự, kỷ cương phép nước, góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; tham 
gia vào việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật và những kế 
hoạch lớn của Nhà nước. 
6. Kiểm soát quyền lực chính trị là gì? Phân tích tính tất yếu của việc kiểm soát quyền lực  chính trị?  * Định nghĩa  Kiểm 
Kiểm soát quyền lực chính trị là một khái niệm chính trị - pháp lý và thể chế, bao hàm 
sự hạn chế nhất định đối với quyền lực chính trị; là một trong những nguyên tắc cơ bản của 
nhà nước pháp quyền. Có hai loại kiểm soát là tiền kiểm soát và hậu kiểm soát. 
*Tính tất yếu của việc kiểm soát quyền lực chính trị 
- Do sự tập trung và tha hóa quyền lực chính trị 
Tập trung quyền lực mang tính độc tài, khi đó quyền lực được tập trung vào tay thiểu 
số. Khi một người hoặc thiểu số người nắm trong tay quá nhiều quyền lực sẽ dẫn đến việc lạm 
quyền, tha hóa dần, sử dụng quyền lực không đúng mục đích. Ví dụ cho sự tập trung và tha hóa 
quyền lực chính trị là ở thời đại phong kiến, quyền lực chỉ tập trung vào tay nhà vua hoặc vua 
và một số quan đầu triều, chỉ cần vua muốn thì việc gì cũng thực hiện. Vì vậy, cần phải kiểm 
soát quyền lực để quyền lực không bị tập trung vào một người hay thiểu số người. 
- Do bản tính vị kỉ của người được trao quyền lực 
Bản tính vị kỉ là việc con người chỉ biết đến bản thân mình, ích kỉ, nhỏ nhen với những 
người xung quanh, tìm mọi cách để mang lợi ích về cho bản thân, nuông chiều bản thân một 
cách thái quá. Khi người được trao quyền lực có bản tính vị kỉ, họ sẽ sử dụng quyền lực có 
trong tay để thực hiện những việc chỉ mang lại lợi ích cho bản thân họ, dù cho việc đó gây ảnh 
hưởng xấu, làm hại đến những người xung quanh. Ví dụ ở các nước tư bản chủ nghĩa, vì để tạo      lOMoAR cPSD| 58137911
ra giá trị thặng dư cao, giai cấp tư sản bóc lột sức lao động công nhân mà không quan tâm đến 
sức khỏe khả năng của họ. Vì vậy cần phải kiểm soát quyền lực để có thể ngăn chặn, hạn chế 
bản tính vị kỉ của người nắm giữ quyền lực 
- Do sự hữu hạn của trí tuệ con người 
Trí tuệ con người có sự giới hạn. Một người không bao giờ có thể hiểu biết hết tất cả 
mọi thứ, mỗi người đều sẽ có điểm mạnh điểm yếu, không một ai là hoàn hảo cả. Chính vì vậy, 
cần phải có sự kiểm soát quyền lực nhằm hai mục đích: Thứ nhất là có thể kịp thời chọn lựa 
những người có chuyên môn để thực hiện quyền lực đúng đắn; Thứ hai là tạo cơ hội cho tất cả 
mọi người thể hiện trí tuệ của mình, cùng nhau thảo luận một vấn đề nào đó mà không làm 
chệch hướng và đưa ra những quan điểm, phương hướng chủ quan. 
7. Công nghệ chính trị là gì? Trình bày công nghệ giành quyền lực chính trị bằng phương  pháp hòa bình?  * Định nghĩa 
Công nghệ là một tổ hợp bao gồm các yếu tố: thông tin, kiến thức, lao động, tay nghệ, 
vật tư – thiết bị, quản lý – tổ chức trong một quá trình gồm nhiều giai đoạn nhằm biến các tri 
thức khoa học thành hàng hóa hoặc dịch vụ có sức cạnh tranh trên thị trường. 
Công nghệ chính trị là công nghệ thực hiện quyền lực chính trị. Đó là toàn bộ các 
phương thức, thủ đoạn, các giải pháp hợp lý để thực hiện chức năng của của hệ thống chính trị, 
nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình chính trị và đạt được mục tiêu chính trị. Do chính trị có 
tính đa dạng, phức tạp, cho nên xuất hiện nhiều công nghệ chính trị trong quá trình giành, giữ 
và thực thi quyền lực chính trị. 
* Công nghệ giành quyền lực chính trị bằng phương pháp hòa bình 
Thành tựu lớn nhất của các chế độ dân chủ lập hiến là đã đảm bảo cho an toàn cho các chính 
phủ, tránh cho chính phủ bị lật đổ bằng các biện pháp bạo lực. Đó là cách giành quyền lực 
chính trị bằng phương pháp ôn hòa: thông qua bầu cử hoặc thông qua thỏa hiệp 
- Bầu cử là cách để người dân lựa chọn giữa các ứng cử viên cho một vị trí công việc để thực 
hiện một chức năng xã hội nhất định. 
Chế độ bầu cử bao gồm tổng thể các nguyên tắc, các quy định pháp luật quy định trật tự 
bầu ra các cơ quan đại diện quyền lực nhà nước, điều chỉnh các quan hệ xã hội hình thành trong 
quá trình bầu cử.  Thông qua bầu cử, nhân dân ủy một phần quyền của mình cho các nhà chính  trị. 
Bầu cử là công nghệ chính trị quan trọng. 
Có 3 loại công nghệ bầu cử: Công nghệ bầu cử trung thực, trong sáng; công nghệ bầu 
cử có tính thủ thuật; và công nghệ làm mất uy tín đối phương 
+ Công nghệ bầu cử trung thực, trong sáng chú ý trước hết đến sự thông thái của con 
người, thuyết phục cử tri rằng chương trình làm việc, lợi ích cá nhân của ứng cử viên phù hợp 
với lợi ích của cử tri hơn các ứng cử viên khác. Mô hình bầu cử lý tưởng là: ứng cử viên (các 
đảng) đưa ra trọn gói những đề nghị rõ ràng đối với cử tri; cử tri sẽ so sánh và đánh giá các đề      lOMoAR cPSD| 58137911
nghị đó, nếu tương đồng với quyền lợi và nhu cầu của mình, họ sẽ quyết định ai là người họ  thích hơn. 
+ Công nghệ bầu cử có tính thủ thuật là: khêu gợi, sử dụng tâm lý và cảm xúc của con 
người như nghi ngờ, sợ hãi, ghen tỵ, thiếu khoan dung và không có sự nhẫn nhục, không có 
khả năng suy nghĩ độc lập, không am hiểu những vấn đề từ chiến dịch bầu cử,.. Công nghệ này 
thường dùng khi xã hội bất ổn, mất định hướng chính trị, một nhóm người độc quyền sử dụng 
các phương tiện thông tin đại chúng, văn hóa chính trị và văn hóa bầu cử của nhân dân còn  thấp. 
+ Công nghệ làm mất uy tín đối phương là bằng nhiều biện pháp chỉ ra cái xấu, yếu kém 
của đối phương trước công chúng. Mục đích đạt tới là sự thất vọng của dân chúng đối với ứng 
cử viên đối phương. Khi bỏ phiếu, cử tri lựa chọn theo nguyên tắc “người kia còn tồi tệ hơn” 
- Thỏa hiệp là giải pháp đối với một số vấn đề bất đồng hay tranh chấp trong đó các bên hữu 
quan có sự nhân nhượng lẫn nhau về quan điểm, lợi ích vật chất và tinh thần. Trong quan hệ 
quốc tế, thỏa hiệp có thể là những nhân nhượng về chính trị, ngoại giao. 
Phương pháp giành quyền lực chính trị thông qua thỏa hiệp được thực hiện nếu giữa hai 
lực lượng (đảng phái) đối lập nhau nhưng không cần thiết phải loại trừ, tiêu diệt lẫn nhau, họ 
có chung một số lợi ích nào đó. 
Có hai loại thỏa hiệp: Thỏa hiệp có nguyên tắc và thỏa hiệp vô nguyên tắc. 
+ Thỏa hiệp có nguyên tắc là trong những hoàn cảnh lịch sử cụ thể có thể nhân nhượng, 
hy sinh một số lợi ích cục bộ trước mắt, nhưng kiên quyết bảo vệ lợi ích cơ bản, lâu dài 
+ Thỏa hiệp vô nguyên tắc là đi hết từ nhượng bộ này đến nhượng bộ khác, vì cái lợi 
trước mắt mà không thấy được lợi ích cơ bản, lâu dài.