lOMoARcPSD| 61164048
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN DŨNG
TRƯỜNG MẦM NON TIỀN PHONG
******
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
THAM DỰ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
CHU KỲ 2022 - 2024
Tên biện pháp: “Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ
cho trẻ 4 - 5 tuổi A1 tại trường Mầm non Tiền Phong’
Họ và tên: Đặng Thị Thu Hường
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Đối tượng giảng dạy: Mẫu giáo
Chức vụ: Giáo viên
Tiền Phong, ngày 15 tháng 11 năm 2023
lOMoARcPSD| 61164048
2
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Các cụ xưa thường có câu:
“ Uốn cây từ thủa còn non
Dạy con từ thuở con còn ngây thơ”
Tâm hồn trẻ thơ như trang giấy trắng rất non nớt, rất trong sáng và rất dễ hấp
thu những cái gì tốt cũng như cái gì xấu từ bên ngoài. Tuy nhiên ở lứa tuổi này nếu
chúng ta không biết uốn nắn và dạy dỗ không đến nơi thì sẽ gây khó khăn cho các
bậc học sau. Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục từ lứa tuổi mầm non chính là sơ sở
giúp trẻ phát triển toàn diện về tình cảm, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ.
Trẻ em không chỉ niềm hạnh phúc tự hào của mỗi gia đình trẻ em
còn những công dân, là thế hệ tương lai của cả đất nước, nền tảng vững chắc
cho xã hội Việt Nam “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Để đạt được điều đó thì
việc chăm sóc giáo dục trẻ phải có sự chung tay góp sức của nhà trường, gia đình
hội. Hiện nay cũng không ít trẻ mầm non quá được cưng chiều, cha mẹ làm
thay hết mọi việc nên trẻ thói quen lại chỉ biết trông chờ người khác phục
vụ. Thiếu kỹ năng phục vsdẫn đến hệ lụy trẻ lười biếng, thụ động khó khăn
khi tham gia vào các hoạt động tập thể.
Từ lẽ đó tôi nhân t ấy viêc g áo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non
nói chung và trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi nói riêng là môt việ c  àm hết sức cần thiết và
vô cng  nghĩa, nếu không có kỹ năng tự phục vụ thì trẻ sẽ không chủ đông  ự lâp
trong cuôc ống, trẻ sẽ găp ất nhiều khó khăn trong viêc t ích nghi với môi trường
trong trường mầm non. Đăc biệ t trự ớc diễn biến phức tạp của dch bênh codvit-19
người lớn càng phải phát huy cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ bản thân hãy làm
tốt vai trò người hỗ trợ trẻ để trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ môt c
ách hiêụ
quả nhất.
Xuất phát từ những vấn đtrên hơn nữa một giáo viên trực tiếp đứng lớp
chăm sóc và giáo dục trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:
“Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 -5 tuổi A1 tại trường mầm non Tiền
Phong”.
lOMoARcPSD| 61164048
3
PHẦN B : GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng viêc  ổ chức hoạt đông gị áo dục rèn kỹ năng tự phục
vụ cho trẻ 4 -5 tuổi trong trường mầm non
1.1. Ưu điểm:
Thực tế năm học 2023 - 2024 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 4-5 tuổi
A1, trong quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã có rất nhiều
thuận lợi như:
- Nhà trường sở vật chất, trường lớp khang trang sạch đẹp, đã
đượccông nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên tập huấn,
nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và trang b đầy đủ cơ sở vật chất.
- Bản thân đã bằng đại học và được kiến thức bản để dạy trẻ
theochương trình giáo dục mầm non.
- Bản thân tôi là môt g áo viên tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ tân 
ụy với công viêc, luôn c
ó  thức vươn lên.
- Học sinh lớp tôi đa số rất thông minh, nhanh nhẹn, dễ hòa nhập thích
nghi với môi trường. Trẻ được cha mẹ trang b đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần
khi đến trường.
- Cha mẹ nhiêt ình chia sẻ với giáo viên về tình hình của trẻ nhà, quan
tâm đến trẻ dành nhiều thời gian cng với giáo viên trong chăm c giáo dục trẻ.
1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
1.2.1. Giáo viên :
Khi dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ xong giáo viên chưa đi sâu vào việc rèn kỹ
năng cho trẻ nên kỹ năng của trẻ còn hạn chế.
Giáo viên thấy trẻ còn quá nhỏ, sợ tốn thời gian trẻ thực hiện chậm chạp,
vụng về lóng ngóng giáo viên có tư tưởng làm thay trẻ.
1.2.2. Trẻ em
Khả năng nhận thức của môt trẻ còn châm, ẫn đến viêc èn kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ chưa đạt kết quả cao nhất.
lOMoARcPSD| 61164048
4
Trẻ b ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại : điện thoại, các trò chơi điện tử
Trẻ được sống trong môi trường quá bao bọc, mọi việc đều được bố mẹ m
cho khiến trẻ quen dựa dẫm, không có tính tự lập, ích kỷ.
1.2.3. Phụ huynh (cha mẹ/người chăm sóc trẻ)
Nhiều cha mẹ trẻ thường bao bọc cho viêc ạy con, chưa biết cách giáo dục
con ph hợp, còn nuông chiều làm hô t ẻ, khiến trẻ có thói quen dựa dẫm, không có
tính tự lập, ích kỉ và lãnh đạm với cuộc sống xung quanh làm ảnh hưởng rất lớn đến
viêc g áo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
1.2.4. Trường mầm non
Các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề về kỹ năng sống cho trẻ tại trường
còn hạn chế.
Xuất phát từ những ưu điểm và hạn chế đó, tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát
tại lớp 4 -5 tuổi A1 với 29 trẻ, có 4 nội dung chính kết quả cụ thể như sau: Bảng
khảo sát trước khi áp dụng các biện pháp
STT
Mức dộ nội dung khảo sát
Trước khi thực hiện
Số
trẻ
đạt
Tỷ lệ
%
Số trẻ
chưa
đạt
1
Tự cài, cởi cúc, buộc dây giày, biết têt
sợi dây.
14
48
15
2
Biết tự cầm bát, cầm thìa xúc ăn gọn
gàng, không rơi vãi, đổ thức ăn.
18
62
11
3
Thực hiện được 1 số việc khi được
nhắc nhở: Tự rửa tay bằng xà phòng,
tự lau mặt, đánh răng , tự thay quần áo
khi b ướt,bẩn
14
48
15
4
Thực hiện được 1 số quy đnh ở lớp, ở
gia đình: Cất đồ chơi vào đúng nơi
quy đnh, giờ ngủ không làm ồn, vâng
lời ông bà,cha mẹ.
17
59
12
Tổng số trẻ khảo sát 29 trẻ tỷ lê t đạt chưa cao. Từ những kết quả khảo
sát trên tôi đã thực hiê : Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi A1
tại trường mầm non Tiền Phong” tôi đã áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng việc rèn kỹ năng tự phục vụ của trẻ tại nhóm, lớp mình như sau:
lOMoARcPSD| 61164048
5
2. Biện pháp: “Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 -5 tuổi
A1 tại trường mầm non Tiền Phong
2.1. Biện pháp 1: Giáo viên tích cực nghiên cứu, tìm tòi, tự bồi dưỡng
chuyên môn trong tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
2.1.1. Nội dung biện pháp
- Giáo viên không ngừng tự học tbồi dưỡng bản thân để nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của mình.
2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
một giáo viên được nhà trường phân công dạy lớp 4 - 5 tuổi nhằm thực
hiện tốt nhiệm vụ được giao tôi đã không ngừng tự học tự bồi dưỡng bản thân để
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của mình.
Tôi luôn đi sâu nghiên cứu những kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ bản
lứa tuổi 4- 5 tuổi bằng nhiều hình thức như qua sách, báo, chuyên san, tạp chí, qua
mạng Internet, học hỏi qua bạn bè đồng nghiệp.
Tôi luôn tự tìm hiểu và xác đnh các kỹ năng cơ bản ph hợp với lứa tuổi 45
tuổi để lựa chọn đúng trọng tâm hoạt động để rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong
lớp mình.
Luôn quan sát và nghiên cứu trẻ em một cách kỹ lưỡng đê tìm hiểu thế giới
nội tâm của từng trẻ, biết được điểm yếu điểm mạnh của trẻ để tìm cách khắc phục.
Qua các hoạt động hàng ngày bản thân tôi luôn tự rèn luyện tính kiên nhẫn,
nhẫn nại trước mọi hành động của trẻ luôn tấm gương để trẻ bắt chước noi theo.
Ngoài ra tôi còn tham gia các chương trình, các lớp tập huấn kỹ năng sống,
kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non do phòng giáo dục, nhà trường và đa phương
tổ chức, học tập trên mạng Internets.
lOMoARcPSD| 61164048
6
Hình ảnh: Một số cuốn sách tham khảo
2.1.3. Kết quả áp dụng biện pháp:
Sau khi thực hiện biện pháp này bản thân tôi đã bồi dưỡng nâng cao chuyên
môn của mình về kiến thức dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ, xây dựng được các hoạt
động giáo dục kỹ năng cho trẻ sáng tạo phong phú và ph hợp với trẻ hơn, giúp trẻ
hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động kỹ năng cho trẻ.
Bản thân tôi nhiều thời gian hơn trong việc CSGD trẻ tại nhóm lớp mình
phụ trách. Khả năng quan sát, kỹ năng tìm hiểu nội tâm trẻ được nâng lên.
Bản thân năng động hơn, có nhiều đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục,
trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
2.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường nhóm lớp lành thân thiện, an toàn,
thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
2.2.1. Nội dung biện pháp
Xây dựng môi trường trong ngoài lớp học một cách thân thiện, an toàn,
thuận lợi cho việc giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. 2.2.2. Cách thức, quá
trình áp dụng biện pháp * Môi trường trong lớp học:
Tôi đã chủ động xây dựng góc “Kỹ năng tự phục vụ” với nhiều hình ảnh phong
phú như: Kỹ năng tết tóc, buộc dây giày, chải đầu, đánh răng, tự lấy nước uống…
lOMoARcPSD| 61164048
7
Vì thế trẻ có nhiều cơ hội thực hành và học hỏi bằng các hình thức khác nhau, đồng
thời trẻ có thể cng nhau chia sẻ, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm.
Thông qua góc kỹ năng sống còn rèn trẻ tính độc lập tự biết phục vụ bản thân
có thêm kỹ năng trở nên ngăn nắp và nề nếp hơn.
Hình ảnh: Góc kỹ năng sống
* Môi trường ngoài lớp học:
Ngoài ra khu vực rửa tay nhà trường thiết kế một bảng gồm các bước theo quy
trình có hình ảnh minh họa cụ thể dễ hiểu để tạo cho trẻ sự hứng thú khi nào trẻ
quên có thể nhìn lên và thực hiện rửa tay đúng theo các bước đó.
lOMoARcPSD| 61164048
8
Hình ảnh khu vực rửa tay bên ngoài lớp học
- Khu vực cầu thang: Nhà trường đã làm các hiệu bàn chân lên xuống đi lên
màu xanh cây đi xuống màu đậm dán gần sát lan can cầu thang để nhắc nhở trẻ
nhớ đi bên phải khi lên và xuống cầu thang bước từng chân chắc.
Hình ảnh: Dán ký hiệu ở cầu thang
- Khu vực giá để giầy dép: Tôi dán hình ảnh tháo dép để đúng quy
đnh.
- Khu vực tủ để đồ dng cá nhân: Tôi dán hình ảnh cách mở tủ, cách cởi
áo, đóng áo, gập áo, cất áo, cất ba lô đúng quy đnh phía trong của tủ.
- Khu vực uống nước: Bên mảng tường gần bình nước tôi dán cách lấy
nước sao cho trẻ biết cách lấy nước đúng không làm nước rớt ra ngoài, biết ước
lượng lấy nước vừa đủ để uống.
2.2.3. Kết quả áp dụng biện pháp
Sau khi thực hiện xong biện pháp này thì môi trường trong ngoài lớp học
của tôi được thay đổi một cách rõ rệt. Môi trường gần gũi với trẻ giúp trẻ có thể dễ
dàng tự mình thực hành các kỹ năng ở mọi nơi mọi lúc.
lOMoARcPSD| 61164048
9
2.3. Biện pháp 3: Rèn trẻ kỹ năng tự phục vụ ở mọi lúc mọi nơi
2.3.1. Nội dung biện pháp
Giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ thông qua các hoạt động đón, trả trẻ; hoạt
động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân,...
2.3.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất thích tự làm những ng việc vừa sức của mình đ
phục vụ cho bản thân. Hiểu được điều này tôi luôn khuyến khích trẻ rèn luyện k
năng tự phục vụ bản thân ở mọi lúc mọi nơi như:
* Thông qua giờ đón, trả trẻ
+ Giờ đón trẻ: Tôi nhận thấy rằng việc dạy kỹ năng chủ yếu hoạt động này
là kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng giáo dục lễ giáo, tôi thường xuyên trò chuyện với
trẻ, rèn trẻ kỹ năng giao tiếp, tự cất đồ dng cá nhân (cất dép, cất áo, khẩu trang,
ba lô đúng v trí) mà không cần cô nhắc nhở.
Hình ảnh: Trẻ cất đồ dùng khi tới lớp
* Thông qua hoạt động học: Trẻ ở lứa tuổi này “Học mà chơi, chơi mà học”
trẻ dễ nhớ nhưng cũng rất nhanh quên nên việc lồng nội dung giáo dục kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ vào hoạt động học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những
thói quen hành vi có văn hóa.
lOMoARcPSD| 61164048
10
- Thông qua hoạt động học trẻ hội chia sẻ với các bạn thông qua hoạt
động tập thể, mặt khác trẻ cũng mạnh dạn tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động
tự phục vụ.
VD: tiết âm nhạc vận động “Cả nhà thương nhau” tôi cho trẻ tự lấy đồ dng,
dụng cụ về v trí của mình.
Hình ảnh: Trong giờ hát, vận động trẻ tự lên lấy dụng cụ âm nhạc
* Thông qua hoạt động ngoài trời: Với hoạt động ngoài trời tôi nhận thấy
rất nhiều cơ hội để giáo dục các kỹ năng cho trẻ như việc tôi dạy trẻ không ngắt lá,
bẻ cành, không dẫm lên cỏ, lau cây, cho trẻ cầm chổi quét rác rèn cho trẻ thức
tự phục vụ và chăm sóc những gì gần gũi xung quanh.
lOMoARcPSD| 61164048
11
Hình ảnh: Các bạn đang chăm sóc cây và quét lá cây
* Thông qua hoạt động ăn, ngủ: Chuẩn b giờ ăn trẻ biết cng cô kê bàn ghế,
chia thìa vào bát. Khi ăn trẻ tự xúc ăn, biết nhăt cơm rơi đ
vào đĩa, ăn xong biết bỏ
bát, bỏ thìa vào rổ, biết lấy nước xúc miêng, lấy khăn lau miêng. Trẻ biết trải
chiếu, biết xếp gối theo hàng, gấp chăn gối gọn gàng cất đúng nơi quy đnh.
Hình ảnh: Trẻ biết tự ngồi và tự xúc cơm
Hình ảnh: Trẻ sp xếp lại phng ng sau giờ ng trưa
* Hoạt động vệ sinh: Tôi luôn quan sát nhắc nhở trẻ đi vệ sinh đúng nơi
quyđnh, biết xả nước sau khi đi vệ sinh, vệ sinh xong vứt giấy vào thng và phải
rửa tay thật sạch sau khi đi vệ sinh.
* Thông qua hoạt động chơi tập: Hoạt động vui chơi mang tính tích hợp
caotrong việc rèn kỹ năng tự phục vụ của bản thân. Sau mỗi giờ HĐ góc, tôi luôn
lOMoARcPSD| 61164048
12
nhắc nhở trẻ tự lấy dng đồ chơi cho hoạt động, cất đồ dng đồ chơi đúng nơi quy
đnh thời tôi cũng nhắc trẻ biết giúp đỡ bạn xung quanh khi gặp khó khăn.
Hình ảnh: Trẻ chơi hoạt động góc tại góc xây dựng
* Thông qua hoạt động trả trẻ hoạt động tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú
thực hiện kỹ năng tự phục vụ bản thân hiệu quả nhất như việc cắm cờ, úp ảnh, lấy
đồ dng cá nhân, chào cô chào bạn…
- Với các HĐLĐ HĐVS buổi chiểu thứ 3 thứ 5 hàng tuần ngoài việc rèn
những kỹ năng tự phục vụ bản thân ra tôi còn tổ chức các buổi lao động tập thể cng
giáo viên. VD như: Lau đồ dng, đồ chơi, sắp xếp lại đồ dng đồ chơi.
2.3.3. Kết quả áp dụng biện pháp
Sau khi thực hiện xong biện pháp này tôi nhận thấy nhận thức của trẻ về kỹ
năng tự phục vụ bản thân được cải thiện rõ rệt .Trẻ đã có thể tự mình thực hiện một
số kỹ năng đơn giản, một cách tự giác vui vẻ mà không cần hỗ trợ từ cô giáo.
2.4. Biện pháp 4: Tổ chức đa dạng các trò chơi nhằm rèn luyện kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ
2.4.1. Nội dung biện pháp
Tổ chức đa dạng các trò chơi các hoạt động trong ngày của trẻ như: Hoạt
động góc, hoạt động học có chủ đích, hoạt động lao động, hoạt động ngoài trời....
lOMoARcPSD| 61164048
13
2.4.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
- Đối với trẻ độ tuổi mẫu giáo hoạt động chủ đạo hoạt động vui chơi, vậy
thông qua các trò chơi góp phần rất lớn vào việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Qua
đó tôi đã rèn kỹ năng tự phục vụ của trẻ thông qua hoạt động sau:
+ Hoạt động học chủ đích: Trẻ được tự do lựa chọn các dụng cụ đồ dng
đồ chơi để tham gia chơi trò chơi. Hình thành cho trẻ thói quen tphục vụ, giúp cho
trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động.
VD: Hoạt động âm nhạc với trò chơi âm nhạc “Vòng tròn tiết tấu”. Trẻ sẽ tự
đi lấy vòng và đặt vào đúng v trí của mình để thực hiện theo yêu cầu của cô
Hình ảnh: Trẻ đang lấy đồ dùng để chơi tr chơi
+ Thông qua trò chơi ở các góc chơi: Trẻ được làm quen với những với những
đồ dng vật dụng khác nhau (Bộ đồ dng nhà bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống…) sự sạch
sẽ, gọn gàng, thói quen nền nếp, sự sắp đặt ngăn nắp ngay ngắn những bộ đồ dng
dụng cụ thái độ, ăn uống, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng …
lOMoARcPSD| 61164048
14
Hình ảnh: Trẻ tham gia chơi tr chơi đóng vai
+ Hoạt động lao động : Trẻ được tự do lựa chọn các dụng cụ lao động để thực
hiện hoạt động.
Hình ảnh: Trẻ chăm sóc cây cảnh
+ Thông qua các TCDG,TCVĐ: Trẻ được tiếp cận tham gia vào các trò
chơi dân gian,TCVĐ sẽ giúp trẻ sớm hình thành các thói quen hoạt động hệ thống
lOMoARcPSD| 61164048
15
tính tuân thủ, tự lập giúp trẻ tự tin, linh hoạt hơn trong mọi hoạt động cũng như sự
phát triển sau này của trẻ
+ Thông qua các trò chơi tự do trong lớp: Tôi cũng luôn chú trọng nhắc nhở
trẻ biết cất, lấy đồ dng đồ chơi đúng nơi quy đnh.
- Tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ thói quen tốt để hình thành kỹ năng
tự phục vụ và  nghĩa hơn là kỹ năng tự lập sau này.
2.4.3. Kết quả áp dụng biện pháp
Sau khi thực hiện biện pháp này tôi nhận thấy trẻ tích cực hứng thú tham
gia hoạt động hơn vì trẻ được tham gia trò chơi một cách tự nguyện, tự nhiên không
b hay ép buộc. Giúp hình thành cho trẻ thái độ tích cực các giờ học tiếp
theo.
2.5. Biện pháp 5: Tuyên truyền kiến thức giáo dục kỹ năng tự phục vụ bản
thân của trẻ tới các bậc phụ huynh
2.5.1. Nội dung biện pháp
Gặp gỡ và tuyên truyền với các bậc phụ huynh về kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
trong các giờ đón trả trẻ trên zalo của nhóm lớp ngoài ra còn qua buổi họp phụ
huynh của lớp đầu năm.
2.5.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
+ Qua buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã mạnh dạn trao đổi với phhuynh
về tầm quan trọng của việc giáo dục cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân ở nhà
và ở trường của trẻ.
+ Thông qua hoạt động và đón trả trẻ tôi đã trao đổi với phụ huynh về một số
kỹ năng tự phục vụ trẻ đã thực hiện được và chưa thực hiện được thông qua đó
phối hợp với phụ huynh có thể giúp trẻ rèn những kỹ năng mà trẻ chưa lam được tại
nhà.
lOMoARcPSD| 61164048
16
Hình ảnh: Họp phụ huynh đầu năm ca lớp
Hình ảnh: Cô giáo trao đổi với phụ huynh khi trả trẻ
lOMoARcPSD| 61164048
17
Tôi tuyên truyền với phụ huynh một số nội dung sau:
+ Phụ huynh phải là tấm gương để trẻ bắt chước và làm theo
+ Phụ huynh phải dành thời gian trò chuyện hướng dẫn trẻ thực hiện 1 số
kỹ năng tự phục vụ như: Kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng giúp
đỡ người khác
+ Phụ huynh phải biết kiên nhẫn khi con mình cố gắng tự lập: Khi con trẻ
đang cố gắng làm một điều gì đó vì tính tò mò hoặc có thể bắt chước người khác thì
cha mẹ phải kiên nhẫn chờ đợi xem con đã làm đúng hay chưa.
+ Luôn phân công nhiệm vụ cho trẻ nhà, nhắc nhở trẻ cố gắng hoàn thành
nhiệm vụ
+ Luôn khen ngợi động viên trẻ khi trẻ làm được một việc gì đó.
Tôi luôn sưu tập các loại tranh, ảnh các bài tuyên truyền về kỹ năng tự phục
vụ của bản thân để ở góc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh cng xem tham khảo.
Ngoài ra đã mời một số phụ huynh đến dự giờ thăm lớp trao đổi với phụ huynh
những kỹ năng tự phục vụ của trẻ trên lớp
Tôi thường đưa các hình ảnh các con thực hiện các kỹ năng tự phục vụ bản
thân trường gửi vào nhóm zalo của lớp đcha mẹ được tham khảo và phối hợp với
giáo viên rèn thêm cho trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân khi các con ở nhà.
2.5.3. Kết quả áp dụng biện pháp
Giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng tự phục v
cho trẻ. Từ đó phụ huynh tích cực rèn các kỹ năng tự phục vụ cho con nhà
thường xuyên trao đổi với giáo viên về sự tiến bộ của trẻ.
PHẦN C. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QU CỦA BIỆN PHÁP
Qua thời gian áp dụng những biện pháp trên cng với sự cố gắng nỗ lực
của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của đồng nghiệp, được sự ủng hộ của các bậc
phụ huynh đã giúp tôi đạt được những kết quả trong việc rèn trẻ các kỹ năng tự
phục vụ cơ bản.
Trẻ đã thói quen lao động tự phục vụ, được rèn luyện những kỹ năng tự
lập, kỹ năng kiểm soát bản thân, phát triển óc sáng tạo, tính chủ động tự tin.
lOMoARcPSD| 61164048
18
* Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp, số lượng trẻ: 29
trẻ
TT
Mức độ nội dung khảo sát
Trước khi
thực hiện
Sau khi
thực hiện
Tăng
(%)
Số trẻ
đạt/
tổng
số
Tỷ lệ
(%)
Số trẻ
đạt/
tổng
số
Tỷ lệ
(%)
1
Tự cài, cởi cúc, buộc dây giày,
biết têt sợi dây.
14/29
48
26/29
90
42
2
Biết tự cầm bát, cầm thìa xúc
ăn gọn gàng, không rơi vãi, đổ
thức ăn.
18/29
62
27/29
97
38
3
Thực hiện được 1 số việc khi
được nhắc nhở: Tự rửa tay
bằng xà phòng, tự lau mặt,
đánh răng, tự thay quần áo khi
b ướt,bẩn
14/29
48
25/29
86
38
4
Thực hiện được 1 số quy đnh
ở lớp, ở gia đình: Cất đồ chơi
vào đúng nơi quy đnh, giờ
ngủ không làm ồn, vâng lời
ông bà,cha mẹ.
17/29
59
28/29
97
38
- “Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi A1 tại trường mầm
non Tiền Phong” đã được áp dụng tại lớp, mang lại lợi ích rất lớn trong công tác
chăm sóc giáo dục trẻ:
* Đối với trẻ:
- Biện pháp dễ thực hiện, gần gũi với trẻ, trẻ dễ tiếp thu dễ thực hiện,và
hiểu được giá tr của sức lao động.
- Trẻ thể hiện được nhu cầu của bản thân trong cuộc sống.
- Trẻ một số knăng tphục vụ bản thân, biết quan tâm đến mọi
ngườixung quanh.
- Trẻ yêu thích trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh.
lOMoARcPSD| 61164048
19
- Trẻ được thường xuyên hoạt động rèn kỹ năng tphục vbản thân mọi
lúcmọi nơi với đa dạng hình thức. Qua đó trẻ được phát triển một cách toàn diện v
mọi mặt và hình thành thói quen nề nếp của bản thân mình.
* Đối với giáo viên:
Giáo viên có nhiều thời gian hơn trong việc CSGD trẻ tại nhóm lớp mình phụ
trách. Khả năng quan sát, kỹ năng tìm hiểu nội tâm trẻ được nâng lên. Giáo viên
được trải nghiệm nhiều. Giáo viên năng động hơn, có nhiều đổi mới trong xây dựng
kế hoạch giáo dục trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
* Đối với phụ huynh
lOMoARcPSD| 61164048
20
Phụ huynh hiểu được những tiến bộ, trưởng thành của trẻ được trao đổi
trực tiếp vgia đình thông qua nhóm zalo của lớp. Phụ huynh những kiến thức
rèn trẻ có kỹ năng lao động tự phục vụ ph hợp với độ tuổi tại gia đình.
Một số hình ảnh ca trẻ ở lớp và ở gia đình
PHẦN D. CAM KT
Tôi cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền; không sử dụng biện
pháp đã được đề xuất để xét duyệt thành tích khen thưởng nhân trước đó; các biện
pháp đã triển khai thực hiện minh chứng về kết quả, sự tiến bộ của trẻ lớp 4 - 5
tuổi A1 là trung thực.
Tiền Phong, ngày 12 tháng 11 năm 2023
GIÁO VIÊN
Đặng ThThu Hường

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61164048
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN DŨNG
TRƯỜNG MẦM NON TIỀN PHONG ******
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
THAM DỰ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN CHU KỲ 2022 - 2024
Tên biện pháp: “Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ
cho trẻ 4 - 5 tuổi A1 tại trường Mầm non Tiền Phong’’
Họ và tên: Đặng Thị Thu Hường
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Đối tượng giảng dạy: Mẫu giáo
Chức vụ: Giáo viên
Tiền Phong, ngày 15 tháng 11 năm 2023 lOMoAR cPSD| 61164048 2
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Các cụ xưa thường có câu:
“ Uốn cây từ thủa còn non
Dạy con từ thuở con còn ngây thơ”
Tâm hồn trẻ thơ như trang giấy trắng rất non nớt, rất trong sáng và rất dễ hấp
thu những cái gì tốt cũng như cái gì xấu từ bên ngoài. Tuy nhiên ở lứa tuổi này nếu
chúng ta không biết uốn nắn và dạy dỗ không đến nơi thì sẽ gây khó khăn cho các
bậc học sau. Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục từ lứa tuổi mầm non chính là sơ sở
giúp trẻ phát triển toàn diện về tình cảm, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ.
Trẻ em không chỉ là niềm hạnh phúc và tự hào của mỗi gia đình mà trẻ em
còn là những công dân, là thế hệ tương lai của cả đất nước, là nền tảng vững chắc
cho xã hội Việt Nam “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Để đạt được điều đó thì
việc chăm sóc giáo dục trẻ phải có sự chung tay góp sức của nhà trường, gia đình và
xã hội. Hiện nay cũng không ít trẻ mầm non vì quá được cưng chiều, cha mẹ làm
thay hết mọi việc nên trẻ có thói quen ỷ lại và chỉ biết trông chờ người khác phục
vụ. Thiếu kỹ năng phục vụ sẽ dẫn đến hệ lụy trẻ lười biếng, thụ động và khó khăn
khi tham gia vào các hoạt động tập thể.
Từ lẽ đó tôi nhân tḥ ấy viêc gị áo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non
nói chung và trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi nói riêng là môt việ c ḷ àm hết sức cần thiết và
vô cùng ý nghĩa, nếu không có kỹ năng tự phục vụ thì trẻ sẽ không chủ đông ṭ ự lâp ̣
trong cuôc ṣ ống, trẻ sẽ găp ṛ ất nhiều khó khăn trong viêc tḥ ích nghi với môi trường
trong trường mầm non. Đăc biệ t trự ớc diễn biến phức tạp của dịch bênh codvit-19̣
người lớn càng phải phát huy cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ bản thân hãy làm
tốt vai trò là người hỗ trợ trẻ để trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ môt c ̣ ách hiêụ quả nhất.
Xuất phát từ những vấn đề trên hơn nữa là một giáo viên trực tiếp đứng lớp
chăm sóc và giáo dục trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:
“Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 -5 tuổi A1 tại trường mầm non Tiền Phong”. lOMoAR cPSD| 61164048 3
PHẦN B : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.
Thực trạng viêc ṭ ổ chức hoạt đông gị áo dục rèn kỹ năng tự phục
vụ cho trẻ 4 -5 tuổi trong trường mầm non 1.1. Ưu điểm:
Thực tế năm học 2023 - 2024 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 4-5 tuổi
A1, trong quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã có rất nhiều thuận lợi như: -
Nhà trường có cơ sở vật chất, trường lớp khang trang sạch đẹp, đã
đượccông nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. -
Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên tập huấn,
nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất. -
Bản thân đã có bằng đại học và có được kiến thức cơ bản để dạy trẻ
theochương trình giáo dục mầm non. -
Bản thân tôi là môt gị áo viên tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ tân ṭ
ụy với công viêc, luôn c ̣ ó ý thức vươn lên. -
Học sinh lớp tôi đa số rất thông minh, nhanh nhẹn, dễ hòa nhập và thích
nghi với môi trường. Trẻ được cha mẹ trang bị đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần khi đến trường. -
Cha mẹ nhiêt ṭ ình chia sẻ với giáo viên về tình hình của trẻ ở nhà, quan
tâm đến trẻ dành nhiều thời gian cùng với giáo viên trong chăm sóc giáo dục trẻ.
1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
1.2.1. Giáo viên :
Khi dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ xong giáo viên chưa đi sâu vào việc rèn kỹ
năng cho trẻ nên kỹ năng của trẻ còn hạn chế.
Giáo viên thấy trẻ còn quá nhỏ, sợ tốn thời gian vì trẻ thực hiện chậm chạp,
vụng về lóng ngóng giáo viên có tư tưởng làm thay trẻ. 1.2.2. Trẻ em
Khả năng nhận thức của môt ṣ ố trẻ còn châm, ḍ ẫn đến viêc ṛ èn kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ chưa đạt kết quả cao nhất. lOMoAR cPSD| 61164048 4
Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại : điện thoại, các trò chơi điện tử
Trẻ được sống trong môi trường quá bao bọc, mọi việc đều được bố mẹ làm
cho khiến trẻ quen dựa dẫm, không có tính tự lập, ích kỷ.
1.2.3. Phụ huynh (cha mẹ/người chăm sóc trẻ)
Nhiều cha mẹ trẻ thường bao bọc cho viêc ḍ ạy con, chưa biết cách giáo dục
con phù hợp, còn nuông chiều làm hô tṛ ẻ, khiến trẻ có thói quen dựa dẫm, không có
tính tự lập, ích kỉ và lãnh đạm với cuộc sống xung quanh làm ảnh hưởng rất lớn đến
viêc gị áo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
1.2.4. Trường mầm non
Các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề về kỹ năng sống cho trẻ tại trường còn hạn chế.
Xuất phát từ những ưu điểm và hạn chế đó, tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát
tại lớp 4 -5 tuổi A1 với 29 trẻ, có 4 nội dung chính kết quả cụ thể như sau: Bảng
khảo sát trước khi áp dụng các biện pháp

Trước khi thực hiện Số Số trẻ STT
Mức dộ nội dung khảo sát Tỷ lệ Tỷ lệ trẻ chưa % % đạt đạt
Tự cài, cởi cúc, buộc dây giày, biết têt 1 sợi dây. 14 48 15 52
Biết tự cầm bát, cầm thìa xúc ăn gọn 2
gàng, không rơi vãi, đổ thức ăn. 18 62 11 38
Thực hiện được 1 số việc khi được
nhắc nhở: Tự rửa tay bằng xà phòng, 3
tự lau mặt, đánh răng , tự thay quần áo 14 48 15 52 khi bị ướt,bẩn
Thực hiện được 1 số quy định ở lớp, ở
gia đình: Cất đồ chơi vào đúng nơi 4
quy định, giờ ngủ không làm ồn, vâng 17 59 12 41 lời ông bà,cha mẹ.
Tổng số trẻ khảo sát là 29 trẻ tỷ lê tṛ ẻ đạt chưa cao. Từ những kết quả khảo
sát trên tôi đã thực hiêṇ : “Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi A1
tại trường mầm non Tiền Phong” tôi đã áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng việc rèn kỹ năng tự phục vụ của trẻ tại nhóm, lớp mình như sau: lOMoAR cPSD| 61164048 5 2.
Biện pháp: “Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 -5 tuổi
A1 tại trường mầm non Tiền Phong”
2.1. Biện pháp 1: Giáo viên tích cực nghiên cứu, tìm tòi, tự bồi dưỡng
chuyên môn trong tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
2.1.1. Nội dung biện pháp
- Giáo viên không ngừng tự học tự bồi dưỡng bản thân để nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của mình.
2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
Là một giáo viên được nhà trường phân công dạy lớp 4 - 5 tuổi nhằm thực
hiện tốt nhiệm vụ được giao tôi đã không ngừng tự học tự bồi dưỡng bản thân để
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của mình.
Tôi luôn đi sâu nghiên cứu những kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cơ bản
lứa tuổi 4- 5 tuổi bằng nhiều hình thức như qua sách, báo, chuyên san, tạp chí, qua
mạng Internet, học hỏi qua bạn bè đồng nghiệp.
Tôi luôn tự tìm hiểu và xác định các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi 45
tuổi để lựa chọn đúng trọng tâm hoạt động để rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong lớp mình.
Luôn quan sát và nghiên cứu trẻ em một cách kỹ lưỡng đê tìm hiểu thế giới
nội tâm của từng trẻ, biết được điểm yếu điểm mạnh của trẻ để tìm cách khắc phục.
Qua các hoạt động hàng ngày bản thân tôi luôn tự rèn luyện tính kiên nhẫn,
nhẫn nại trước mọi hành động của trẻ và luôn là tấm gương để trẻ bắt chước noi theo.
Ngoài ra tôi còn tham gia các chương trình, các lớp tập huấn kỹ năng sống,
kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non do phòng giáo dục, nhà trường và địa phương
tổ chức, học tập trên mạng Internets. lOMoAR cPSD| 61164048 6
Hình ảnh: Một số cuốn sách tham khảo
2.1.3. Kết quả áp dụng biện pháp:
Sau khi thực hiện biện pháp này bản thân tôi đã bồi dưỡng nâng cao chuyên
môn của mình về kiến thức dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ, xây dựng được các hoạt
động giáo dục kỹ năng cho trẻ sáng tạo phong phú và phù hợp với trẻ hơn, giúp trẻ
hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động kỹ năng cho trẻ.
Bản thân tôi có nhiều thời gian hơn trong việc CSGD trẻ tại nhóm lớp mình
phụ trách. Khả năng quan sát, kỹ năng tìm hiểu nội tâm trẻ được nâng lên.
Bản thân năng động hơn, có nhiều đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục,
trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
2.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường nhóm lớp lành thân thiện, an toàn,
thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
2.2.1. Nội dung biện pháp
Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học một cách thân thiện, an toàn,
thuận lợi cho việc giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. 2.2.2. Cách thức, quá
trình áp dụng biện pháp * Môi trường trong lớp học:
Tôi đã chủ động xây dựng góc “Kỹ năng tự phục vụ” với nhiều hình ảnh phong
phú như: Kỹ năng tết tóc, buộc dây giày, chải đầu, đánh răng, tự lấy nước uống… lOMoAR cPSD| 61164048 7
Vì thế trẻ có nhiều cơ hội thực hành và học hỏi bằng các hình thức khác nhau, đồng
thời trẻ có thể cùng nhau chia sẻ, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm.
Thông qua góc kỹ năng sống còn rèn trẻ tính độc lập tự biết phục vụ bản thân
có thêm kỹ năng trở nên ngăn nắp và nề nếp hơn.
Hình ảnh: Góc kỹ năng sống
* Môi trường ngoài lớp học:
Ngoài ra khu vực rửa tay nhà trường thiết kế một bảng gồm các bước theo quy
trình có hình ảnh minh họa cụ thể dễ hiểu để tạo cho trẻ sự hứng thú và khi nào trẻ
quên có thể nhìn lên và thực hiện rửa tay đúng theo các bước đó. lOMoAR cPSD| 61164048 8
Hình ảnh khu vực rửa tay bên ngoài lớp học
- Khu vực cầu thang: Nhà trường đã làm các kí hiệu bàn chân lên xuống đi lên
màu xanh lá cây đi xuống màu đậm dán gần sát lan can cầu thang để nhắc nhở trẻ
nhớ đi bên phải khi lên và xuống cầu thang bước từng chân chắc.
Hình ảnh: Dán ký hiệu ở cầu thang -
Khu vực giá để giầy dép: Tôi dán hình ảnh tháo dép và để đúng quy định. -
Khu vực tủ để đồ dùng cá nhân: Tôi dán hình ảnh cách mở tủ, cách cởi
áo, đóng áo, gập áo, cất áo, cất ba lô đúng quy định phía trong của tủ. -
Khu vực uống nước: Bên mảng tường gần bình nước tôi dán cách lấy
nước sao cho trẻ biết cách lấy nước đúng không làm nước rớt ra ngoài, biết ước
lượng lấy nước vừa đủ để uống.
2.2.3. Kết quả áp dụng biện pháp
Sau khi thực hiện xong biện pháp này thì môi trường trong và ngoài lớp học
của tôi được thay đổi một cách rõ rệt. Môi trường gần gũi với trẻ giúp trẻ có thể dễ
dàng tự mình thực hành các kỹ năng ở mọi nơi mọi lúc. lOMoAR cPSD| 61164048 9
2.3. Biện pháp 3: Rèn trẻ kỹ năng tự phục vụ ở mọi lúc mọi nơi
2.3.1. Nội dung biện pháp
Giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ thông qua các hoạt động đón, trả trẻ; hoạt
động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân,...
2.3.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất thích tự làm những công việc vừa sức của mình để
phục vụ cho bản thân. Hiểu được điều này tôi luôn khuyến khích trẻ rèn luyện kỹ
năng tự phục vụ bản thân ở mọi lúc mọi nơi như:
* Thông qua giờ đón, trả trẻ
+ Giờ đón trẻ: Tôi nhận thấy rằng việc dạy kỹ năng chủ yếu ở hoạt động này
là kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng giáo dục lễ giáo, tôi thường xuyên trò chuyện với
trẻ, rèn trẻ kỹ năng giao tiếp, tự cất đồ dùng cá nhân (cất dép, cất mũ áo, khẩu trang,
ba lô đúng vị trí) mà không cần cô nhắc nhở.
Hình ảnh: Trẻ cất đồ dùng khi tới lớp
* Thông qua hoạt động học: Trẻ ở lứa tuổi này “Học mà chơi, chơi mà học”
trẻ dễ nhớ nhưng cũng rất nhanh quên nên việc lồng nội dung giáo dục kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ vào hoạt động học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những
thói quen hành vi có văn hóa. lOMoAR cPSD| 61164048 10
- Thông qua hoạt động học trẻ có cơ hội chia sẻ với các bạn thông qua hoạt
động tập thể, mặt khác trẻ cũng mạnh dạn tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động tự phục vụ.
VD: Ở tiết âm nhạc vận động “Cả nhà thương nhau” tôi cho trẻ tự lấy đồ dùng,
dụng cụ về vị trí của mình.
Hình ảnh: Trong giờ hát, vận động trẻ tự lên lấy dụng cụ âm nhạc
* Thông qua hoạt động ngoài trời: Với hoạt động ngoài trời tôi nhận thấy có
rất nhiều cơ hội để giáo dục các kỹ năng cho trẻ như việc tôi dạy trẻ không ngắt lá,
bẻ cành, không dẫm lên cỏ, lau lá cây, cho trẻ cầm chổi quét rác rèn cho trẻ có ý thức
tự phục vụ và chăm sóc những gì gần gũi xung quanh. lOMoAR cPSD| 61164048 11
Hình ảnh: Các bạn đang chăm sóc cây và quét lá cây
* Thông qua hoạt động ăn, ngủ: Chuẩn bị giờ ăn trẻ biết cùng cô kê bàn ghế,
chia thìa vào bát. Khi ăn trẻ tự xúc ăn, biết nhăt cơm rơi đ ̣ ể vào đĩa, ăn xong biết bỏ
bát, bỏ thìa vào rổ, biết lấy nước xúc miêng, ṭ ự lấy khăn lau miêng.̣ Trẻ biết trải
chiếu, biết xếp gối theo hàng, gấp chăn gối gọn gàng cất đúng nơi quy định.
Hình ảnh: Trẻ biết tự ngồi và tự xúc cơm
Hình ảnh: Trẻ sắp xếp lại phòng ngủ sau giờ ngủ trưa *
Hoạt động vệ sinh: Tôi luôn quan sát nhắc nhở trẻ đi vệ sinh đúng nơi
quyđịnh, biết xả nước sau khi đi vệ sinh, vệ sinh xong vứt giấy vào thùng và phải
rửa tay thật sạch sau khi đi vệ sinh. *
Thông qua hoạt động chơi tập: Hoạt động vui chơi mang tính tích hợp
caotrong việc rèn kỹ năng tự phục vụ của bản thân. Sau mỗi giờ HĐ góc, tôi luôn lOMoAR cPSD| 61164048 12
nhắc nhở trẻ tự lấy dùng đồ chơi cho hoạt động, cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy
định thời tôi cũng nhắc trẻ biết giúp đỡ bạn xung quanh khi gặp khó khăn.
Hình ảnh: Trẻ chơi hoạt động góc tại góc xây dựng
* Thông qua hoạt động trả trẻ là hoạt động tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú và
thực hiện kỹ năng tự phục vụ bản thân hiệu quả nhất như việc cắm cờ, úp ảnh, lấy
đồ dùng cá nhân, chào cô chào bạn…
- Với các HĐLĐ và HĐVS buổi chiểu thứ 3 và thứ 5 hàng tuần ngoài việc rèn
những kỹ năng tự phục vụ bản thân ra tôi còn tổ chức các buổi lao động tập thể cùng
giáo viên. VD như: Lau đồ dùng, đồ chơi, sắp xếp lại đồ dùng đồ chơi.
2.3.3. Kết quả áp dụng biện pháp
Sau khi thực hiện xong biện pháp này tôi nhận thấy nhận thức của trẻ về kỹ
năng tự phục vụ bản thân được cải thiện rõ rệt .Trẻ đã có thể tự mình thực hiện một
số kỹ năng đơn giản, một cách tự giác vui vẻ mà không cần hỗ trợ từ cô giáo.
2.4. Biện pháp 4: Tổ chức đa dạng các trò chơi nhằm rèn luyện kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ
2.4.1. Nội dung biện pháp
Tổ chức đa dạng các trò chơi ở các hoạt động trong ngày của trẻ như: Hoạt
động góc, hoạt động học có chủ đích, hoạt động lao động, hoạt động ngoài trời.... lOMoAR cPSD| 61164048 13
2.4.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
- Đối với trẻ độ tuổi mẫu giáo hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi, vì vậy
thông qua các trò chơi góp phần rất lớn vào việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Qua
đó tôi đã rèn kỹ năng tự phục vụ của trẻ thông qua hoạt động sau:
+ Hoạt động học có chủ đích: Trẻ được tự do lựa chọn các dụng cụ đồ dùng
đồ chơi để tham gia chơi trò chơi. Hình thành cho trẻ thói quen tự phục vụ, giúp cho
trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động.
VD: Hoạt động âm nhạc với trò chơi âm nhạc “Vòng tròn tiết tấu”. Trẻ sẽ tự
đi lấy vòng và đặt vào đúng vị trí của mình để thực hiện theo yêu cầu của cô
Hình ảnh: Trẻ đang lấy đồ dùng để chơi trò chơi
+ Thông qua trò chơi ở các góc chơi: Trẻ được làm quen với những với những
đồ dùng vật dụng khác nhau (Bộ đồ dùng nhà bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống…) sự sạch
sẽ, gọn gàng, thói quen nền nếp, sự sắp đặt ngăn nắp ngay ngắn những bộ đồ dùng
dụng cụ thái độ, ăn uống, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng … lOMoAR cPSD| 61164048 14
Hình ảnh: Trẻ tham gia chơi trò chơi đóng vai
+ Hoạt động lao động : Trẻ được tự do lựa chọn các dụng cụ lao động để thực hiện hoạt động.
Hình ảnh: Trẻ chăm sóc cây cảnh
+ Thông qua các TCDG,TCVĐ: Trẻ được tiếp cận và tham gia vào các trò
chơi dân gian,TCVĐ sẽ giúp trẻ sớm hình thành các thói quen hoạt động có hệ thống lOMoAR cPSD| 61164048 15
tính tuân thủ, tự lập giúp trẻ tự tin, linh hoạt hơn trong mọi hoạt động cũng như sự
phát triển sau này của trẻ
+ Thông qua các trò chơi tự do trong lớp: Tôi cũng luôn chú trọng nhắc nhở
trẻ biết cất, lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định.
- Tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỹ năng
tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng tự lập sau này.
2.4.3. Kết quả áp dụng biện pháp
Sau khi thực hiện biện pháp này tôi nhận thấy trẻ tích cực và hứng thú tham
gia hoạt động hơn vì trẻ được tham gia trò chơi một cách tự nguyện, tự nhiên không
bị gò bó hay ép buộc. Giúp hình thành cho trẻ thái độ tích cực ở các giờ học tiếp theo.
2.5. Biện pháp 5: Tuyên truyền kiến thức giáo dục kỹ năng tự phục vụ bản
thân của trẻ tới các bậc phụ huynh
2.5.1. Nội dung biện pháp
Gặp gỡ và tuyên truyền với các bậc phụ huynh về kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
trong các giờ đón trả trẻ và trên zalo của nhóm lớp ngoài ra còn qua buổi họp phụ
huynh của lớp đầu năm.
2.5.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
+ Qua buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã mạnh dạn trao đổi với phụ huynh
về tầm quan trọng của việc giáo dục cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân ở nhà
và ở trường của trẻ.
+ Thông qua hoạt động và đón trả trẻ tôi đã trao đổi với phụ huynh về một số
kỹ năng tự phục vụ mà trẻ đã thực hiện được và chưa thực hiện được thông qua đó
phối hợp với phụ huynh có thể giúp trẻ rèn những kỹ năng mà trẻ chưa lam được tại nhà. lOMoAR cPSD| 61164048 16
Hình ảnh: Họp phụ huynh đầu năm của lớp
Hình ảnh: Cô giáo trao đổi với phụ huynh khi trả trẻ lOMoAR cPSD| 61164048 17
Tôi tuyên truyền với phụ huynh một số nội dung sau:
+ Phụ huynh phải là tấm gương để trẻ bắt chước và làm theo
+ Phụ huynh phải dành thời gian trò chuyện và hướng dẫn trẻ thực hiện 1 số
kỹ năng tự phục vụ như: Kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng giúp đỡ người khác…
+ Phụ huynh phải biết kiên nhẫn khi con mình cố gắng tự lập: Khi con trẻ
đang cố gắng làm một điều gì đó vì tính tò mò hoặc có thể bắt chước người khác thì
cha mẹ phải kiên nhẫn chờ đợi xem con đã làm đúng hay chưa.
+ Luôn phân công nhiệm vụ cho trẻ ở nhà, nhắc nhở trẻ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ
+ Luôn khen ngợi động viên trẻ khi trẻ làm được một việc gì đó.
Tôi luôn sưu tập các loại tranh, ảnh các bài tuyên truyền về kỹ năng tự phục
vụ của bản thân để ở góc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh cùng xem tham khảo.
Ngoài ra đã mời một số phụ huynh đến dự giờ thăm lớp trao đổi với phụ huynh
những kỹ năng tự phục vụ của trẻ trên lớp
Tôi thường đưa các hình ảnh các con thực hiện các kỹ năng tự phục vụ bản
thân ở trường gửi vào nhóm zalo của lớp để cha mẹ được tham khảo và phối hợp với
giáo viên rèn thêm cho trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân khi các con ở nhà.
2.5.3. Kết quả áp dụng biện pháp
Giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng tự phục vụ
cho trẻ. Từ đó phụ huynh tích cực rèn các kỹ năng tự phục vụ cho con ở nhà và
thường xuyên trao đổi với giáo viên về sự tiến bộ của trẻ.
PHẦN C. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP
Qua thời gian áp dụng những biện pháp trên cùng với sự cố gắng và nỗ lực
của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của đồng nghiệp, được sự ủng hộ của các bậc
phụ huynh đã giúp tôi đạt được những kết quả trong việc rèn trẻ có các kỹ năng tự phục vụ cơ bản.
Trẻ đã có thói quen lao động tự phục vụ, được rèn luyện những kỹ năng tự
lập, kỹ năng kiểm soát bản thân, phát triển óc sáng tạo, tính chủ động tự tin. lOMoAR cPSD| 61164048 18
* Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp, số lượng trẻ: 29 trẻ Trước khi Sau khi thực hiện thực hiện Tăng TT
Mức độ nội dung khảo sát Số trẻ Số trẻ (%)
đạt/ Tỷ lệ đạt/ Tỷ lệ tổng (%) tổng (%) số số
Tự cài, cởi cúc, buộc dây giày, 1 biết têt sợi dây. 14/29 48 26/29 90 42
Biết tự cầm bát, cầm thìa xúc 2
ăn gọn gàng, không rơi vãi, đổ 18/29 62 27/29 97 38 thức ăn.
Thực hiện được 1 số việc khi
được nhắc nhở: Tự rửa tay 3
bằng xà phòng, tự lau mặt, 14/29 48 25/29 86 38
đánh răng, tự thay quần áo khi bị ướt,bẩn
Thực hiện được 1 số quy định
ở lớp, ở gia đình: Cất đồ chơi 4
vào đúng nơi quy định, giờ 17/29 59 28/29 97 38
ngủ không làm ồn, vâng lời ông bà,cha mẹ.
- “Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi A1 tại trường mầm
non Tiền Phong” đã được áp dụng tại lớp, mang lại lợi ích rất lớn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ:
* Đối với trẻ: -
Biện pháp dễ thực hiện, gần gũi với trẻ, trẻ dễ tiếp thu dễ thực hiện,và
hiểu được giá trị của sức lao động. -
Trẻ thể hiện được nhu cầu của bản thân trong cuộc sống. -
Trẻ có một số kỹ năng tự phục vụ bản thân, biết quan tâm đến mọi ngườixung quanh. -
Trẻ yêu thích trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh. lOMoAR cPSD| 61164048 19 -
Trẻ được thường xuyên hoạt động rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân mọi
lúcmọi nơi với đa dạng hình thức. Qua đó trẻ được phát triển một cách toàn diện về
mọi mặt và hình thành thói quen nề nếp của bản thân mình.
* Đối với giáo viên:
Giáo viên có nhiều thời gian hơn trong việc CSGD trẻ tại nhóm lớp mình phụ
trách. Khả năng quan sát, kỹ năng tìm hiểu nội tâm trẻ được nâng lên. Giáo viên
được trải nghiệm nhiều. Giáo viên năng động hơn, có nhiều đổi mới trong xây dựng
kế hoạch giáo dục trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
* Đối với phụ huynh lOMoAR cPSD| 61164048 20
Phụ huynh hiểu được những tiến bộ, trưởng thành của trẻ được cô trao đổi
trực tiếp về gia đình thông qua nhóm zalo của lớp. Phụ huynh có những kiến thức
rèn trẻ có kỹ năng lao động tự phục vụ phù hợp với độ tuổi tại gia đình.
Một số hình ảnh của trẻ ở lớp và ở gia đình PHẦN D. CAM KẾT
Tôi cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền; không sử dụng biện
pháp đã được đề xuất để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó; các biện
pháp đã triển khai thực hiện và minh chứng về kết quả, sự tiến bộ của trẻ lớp 4 - 5 tuổi A1 là trung thực.
Tiền Phong, ngày 12 tháng 11 năm 2023 GIÁO VIÊN
Đặng Thị Thu Hường