Sau một ngày thăm quan nhà máy Yakult - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Sau một ngày thăm quan nhà máy Yakult - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

1
BỘ GIÁO D O ỤC VÀ ĐÀO TẠ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH T I THƯƠNG MẠ
Môn: Quản Trị Chất Lượng – HK 14.2A
Giảng viên hướng dẫn: Lê Thanh Tiệp
BÁO CÁO ĐI THỰC TẾ
NHÀ MÁY YAKULT TẠI VIỆT NAM BÌNH DƯƠNG
Sinh viên thực hiện:
STT
MSSV
Họ và tên
Ký tên
xác nhận
1
2004295
Trần Quang Minh
2
090589
Nguyễn Hà Thu Dung
3
2004147
Thái Dương Phát
4
2001894
Phạm Văn Minh
Tp. HCM, Tháng 5/ 2015
2
TRÍCH Y U
Sau một ngày thăm quan nhà máy Yakult, nhóm chúng tôi đã quan sát học hỏi
đượ hước rất nhiều bài h c bổ ích từ sự ng dẫn của thầy chủ nhiệm môn học quản
trị chất lượng Lê Thanh Tiệp cũng như các anh/chị nhân viên trong công ty. Trong
suốt chuy c quan sát th c t h ng s n xu t, các ến tham quan, chúng tôi đã đượ ế thố
trang thi t b y u t c c a công ty Yakult. Ngoài ra, chúng tôi ế móc cấ chứ
còn đư ểu hơn về ần cũng như các công đoạn đểc hi thành ph sản xuất ra một
chai s a u ng lên men Yakult, trau d i cho mình thêm nh ng ki n th c v các lo ế ại
vi khu n l i, h i t n t i tro ng ru t làm th có m ng đườ ế nào để ột thể
khỏe m nh. Quan tr ọng hơn, chúng tôi còn có được cái nhìn khát quát hơn về các
hệ thống qu n lý ch ng c công ty ất lượ ủa nhà máy Yakult cũng như làm thế nào để
áp dụng các tiêu chu n xu ẩn đó vào quá trình sả ất.
Chúng tôi mong r ng nh ững thông tin chúng tôi trình y dưới đây sẽ khái
quát lên đượ ức cũng như bài học những kiến th c kinh nghiệm chúng tôi học
hỏi được sau chuy n tham quan th t i nhà máy Yakult. ế c tế
3
LỜI CÁM ƠN
Trong thời gian làm đề án này, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ Giáo viên bộ
môn r u. Chúng tôi xin chân thành c y Lê Thanh Tiất nhiề ảm ơn thầ ệp đã truyền đạt cho
chúng tôi những ki n th ng d n nhi chúng tôi có th ế ức quý giá, động viên và hư ệt tình để
hoàn thành bài thu ho này. C u và h ạch ảm ơn các anh chị công ty Yakult đã giới thiệ ỗ trợ
quá trình tham quan c g ng, n lủa chúng tôi. Cảm ơn các thành viên trong nhóm đã cố ực
để đượ hoàn thành tốt nhiệm v c giao. Tuy nhiên do ki n th c còn nhi u h n ch , thi u ế ế ế
kinh nghi m làm vi c và vi p c n v i th u b nên s không tránh ệc tiế c tế còn nhiề ỡ ngỡ
khỏi những thi u xót, kính mong th y nhóm chúng tôi có th rút ế xem xét và đánh giá để
kinh nghi m cho nh ng l n sau.
4
MỤC L C
Contents
TRÍCH YẾU ................................................................................................................................................ 2
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................................................... 3
MỤC LỤC.................................................................................................................................................... 4
NHẬP ĐỀ ..................................................................................................................................................... 5
1. Giới thi u công ty TNHH Yakult: ..................................................................................................... 6
1.1 L ịch sử hình thành: ..................................................................................................................... 6
1.2 S ản phẩm kinh doanh: ................................................................................................................ 7
1.3 Tri ết lý kinh doanh: .................................................................................................................... 8
1.4 Hệ thống phân phối: ................................................................................................................... 8
2. Các h ng qu n lý chệ thố ất lượng đang áp dụng: .............................................................................. 8
3. Quy trình sản xuất .............................................................................................................................. 9
4. Nhận xét và đánh giá công ty: .......................................................................................................... 11
5. Kết qu đạt được sau chuyến tham quan: ...................................................................................... 12
TÀI LI U THAM KH ẢO ........................................................................................................................ 13
5
NHẬP ĐỀ
Quản tr ng có th c xem môn h c c n v n d u óc tinh chất lượ đượ ụng duy đầ
tế để nh n xét ch ng c ất lượ ủa m t quy trình ho c m t s n ph m c ủa một doanh
nghiệp . Không nh ng th , sinh viên có th s d ng ki n th c c a môn qu n tr ế ế chất
lượng để . Sau đây các mụ ứng dụng vào trong thực tiễn c tiêu nhóm chúng tôi
muốn đạt được sau khi tham quan nhà máy Yakult :
1. Hiểu được cách thức , quy trình sản xuất của nhà máy.
2. Ứng d ng nh ng ki n th c c a nh n tr ế ững môn đã học như Quả ị s n xu t , Qu n tr
nhân s .
3. Hiểu rõ hơn về ẩn ISO đượ các tiêu chu c áp dụng trong nhà máy.
4. Nhận th y nh m c a nhà máy. ững ưu điểm và nhược điể
5. Nâng cao kĩ năng m việc của thành viên trong nhóm , chia sẻ những trải nghiệm
và h p tác cùng nhau.
6
1. Giới thiệu công ty TNHH Yakult:
1.1 Lịch s hình thành:
- Nền t ng c c xây d ng trên nghiên c u c ủa công ty Yakult đượ ủa bác Minoru
Shirota vào năm 1930, ông đã phân lập nuôi cấy thành công chủng khuẩn acid
lactic, chủng khuẩn
Lactobacillus casei Shirota
một chủng khuẩn có lợi.
Hình 1: Dr. Minoru Shirota
- 1935, Yakult được thương mạ ần đầi hóa l u tại Nhật Bản
- 1955, Công ty Yakult Honsha đượ ứu được thành lập. Trung tâm nghiên c c thành
lập ở Kyoto
- Năm 2007, Công ty Yakult bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam và 2008, nhà máy của
công ty t i Bìn ng h Dương đã chính thức đi vào hoạt độ
- Cho tới nay Yakult đã có mặt trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ
7
Hình 2: Bi phân tán c a Yakult trên gi i ểu đồ toàn thế
1.2 Sản phẩm kinh doanh:
Hình 3: Sản ph m s a u ng lên men Yakult
- Sản ph m kinh doanh c n ph m s ng lên men. ủa công ty là sả ữa uố
- Sự khác bi t c a s n ph m: V n, công th bi n Yakult không khác các ề cơ bả ức chế ế
loại s a chua lên men khác m y, m khác bi t l n nh t c a s n ph nhưng đi ẩm
chính con l i khu bi t, c a m ẩn L. casei Shirota. Như chúng ta đã ế thể ột
ngườ i trư ng thành có khoảng 1-1,5 kg vi khuẩn tồn t ng ruại trong đườ ột.Trong đó,
nếu là cthể ủa m i khột ngườ ỏe m nh thìsố lượng vi khu n l i s chiếm t l
85%. Nh ng vi khu chúng ta b ng nhi u ng khác nhau, ẩn nàyđi vào cơ thể con đườ
nhưng chủ yếu v ng mi thẫn là qua đườ ệng. Để ể tồ n t c trong ruại đượ t non thì
các l i khu n này ph i s c sau khi ch u s ng c a d ch v d y ống sót đượ tác đ ,
dịch vị m t c tiêu hóa và t l s ủa hệ ống sót c i khu ng là r p. L. ủa các lợ ẩn thườ ất thấ
casei Shirota chính điểm khác biệt lớn nhất của sản phẩm Yakult lợi khuẩn
này t l s ng sót cao khi ti c t i ru t non c a chúng ta, giúp ến đượ thể
của chúng ta trong vi c h trợ cải thiện h u hòa htiêu hóa, điề miễn d ch,
ngăn ngừa bcác ệnh truyề n nhi m.
8
1.3 Triết lý kinh doanh:
Khi kinh doanh dòng s n ph m Yakult, công ty d m c ựa trên ba quan điể ủa giáo sư
Shirota, đượ ạt độc biết với tên gọi thuy ết Shirota – là nguồn gốc cho tất cả ho ng
của công ty Yakult, g m có: Ki ng th , y h c phòng ng a, chi phí ện trường trườ
hợp lý.
Hình 4: Triết lý c a doanh nghi p
1.4 Hệ ng phân phthố ối:
Hiện tại công ty đang phân phối sản phẩm qua hai kênh chính:
- Kênh thứ nh t: qua các siêu th , c a hàng bán l .
- Kênh thứ hai: qua h thống Yakult Lady - h thống giao hàng t n nhà hi n đang có
mặt t i Thành ph H i, H i Phòng Chí Minh, Bình Dương, Biên Hòa, Nộ
Đà Nẵng.
2. Các hệ thống qu n lý ch : ất lượng đang áp dụng
- OHSAS 18001: h thống qu ng s c kh e ngh nghi p. ản An toàn lao độ
Đượ c các tổ chức tiêu chuẩn thế gi i các tổ chức thương mại hàng đầu y
dựng, tiêu chu n OHSAS 18001 cung c p cho các t chức một khung ki m tra
việc qu ng s c kh e ngh nghi p thích hản an toàn lao đ ợp hi u qu t ại
nơi làm việc.
9
- ISO 22000: nh các yêu c i v i hquy đ ầu đố thống qu n lý an toàn th c ph m, k ết
hợp các y u t quan tr c th a nh m b o an ế ọng đã đư ận chung dưới đây nhằm đả
toàn th m trong c i thực phẩ ả chuỗ ực phẩm cho tới điểm tiêu th i cùng. ụ cuố
- CODEX HACCP: hệ thống qu n lý ch ng v sinh an toàn th c ph m d ất lượ ựa
trên nguyên t c phân tích m i nguy và ki m ki m soát t i h n trong quá ểm soát điể
trình s t thản xuấ ực ph c phẩm để đảm bảo rằng thự ẩm là an toàn khi tiêu dùng.
- ISO 14001: c xây d ng nh m t o ra m t hđượ ệ thống qu giúp các tản lý để chức
giảm bớt nh ng tiêu c c cững tác độ ủa mình t ng. Tiêu chu n y cung ới môi trườ
cấp m t khung chu n cho các t ổ chức nh m ch ng minh nh ng cam k ết c a mình
về ng. các vấn đề môi trườ
Hình 5: Các tiêu chuẩn đã được chứng nh n c a Yakult
3. Quy trình s n xu t
Hình 6: Quy trình ch bi n s a u ng lên men Yakult ế ế
10
Sau đây là toàn bộ các quy trình chế biến sữa uống lên men Yakult tại nhà máy:
1. Chuẩn bị nguyên li u : Nguyên li u c nh p hoàn toàn t nh t b n bao g a đượ ồm sữ
bột gầy, đường glucose, đường cát trắng.
2. B ồn hòa tan: Hòa tan sữa bột gầy, đường glucose, đư ằng nướng cát trắng b c nóng
3. Thiết bị tiệt trùng: ti t trùng nhi 121 vòng ngu n sệt độ °C trong 20 phút để ữa
tiệt trùng.
4. B ồn lên men: C y men Yakult vào b n s t trùng, ữa đã tiệ ủ lên men trong vài ngày.
Lúc này, trong b n là s t ữa đặc sệ
5. B ồn nuôi c y men Yakult: Khu c c y vào b n lên men t o ẩn L. casei shirota đượ
men Yakult sau đó cấy vào bồn lên men.
6. Thiết bị đồng hóa: S t b thành s a lên ữa lên men được bơm qua thiế đồng hóa để
men đồng hóa.
7. B ồn lưu trữ ịch đườ ữa lên men sau khi đồng hóa đượ chứa dung d ng tiệt trùng: S c
bơm vào bồn lưu trữ ấy đề ớc đườ và khu u với nư ng tạo sữa bán thành phẩm.
8. Hệ thống x c. lý nướ
9. B ồn chứa nước tiệt trùng.
10. Thiết b n: Dung d ch s c tr n v c trùn pha trộ ữa đặc sau lên men đư ới nướ g đ
loãng thành sữa bán thành phẩm.
11. Bồn ch a bán thành ph m. ứa sữ
12. Máy t o chai: Các chai nh c s n xu t ngay t i nhà máy b ng các h t nh ựa đượ ựa
polystyrene.
13. Bồn ch . ứa chai
14. Máy x p chai. ế
15. Máy in h n s d ng, thông tin s n ph ẩm.
16. Máy rót s p nhôm. ữa đóng nắ
17. Máy đóng gói 5 chai.
18. Máy đóng gói hoàn chỉnh: đóng gói 10 lốc thành một thùng bằng nhựa
polypropylene.
19. Kho l nh: thành ph m s nh b o qu n nhi 5- được đưa vào kho lạ ệt độ 10 độ
phân ph i
20. Xe l nh, v n chuy ển hàng: Sả n phẩm sau khi kiểm tra ch ng sất lượ được đưa ra
thị trường.
11
4. Nhận xét và : đánh giá công ty
- Hệ thống: theo quan sát c a chúng tôi, h thống c a công ty Yakult c t đượ chức
m ng,sột cách r t khoa h i hi u qu cao trong s n xu t s ọc, đem lạ ố lượ ản phẩm
bị lỗi r ít. P ng làm vi c v i máy móc hi i trang thi t b t ất hân xưở ện đạ ế
độ ng,không cần sử dụng nhiều nhân công, toàn bộ cáck sư, nhân viên của nhà
máy ch kho i, s k n hành y chuy n ch v o kho ng 8 ảng hơn 50 ngườ vậ
đế n 10 k sư. Các công đoạ ộng trơn tru và hầu như không n của quy trình hoạt đ
th t.ời gian chế
- Máy móc: toàn b y móc c ủa nhà máy được nhập khẩu từ nhật bản với công
nghệ kỹ thuật hi i, công xu t t a dây chuy n lên tện đạ ối đa củ ới trên 800.000 chai
Yakult/ 1 ngày, nhưng hi n t i công ty chỉ cho chạ y với công su t là 300.000 chai/
1 ngày, v ng cho th ng. ừa đủ đáp ứ trư
- Cơ sở ầng: Cơ sở ầng đượ hạ t hạ t c xây d ng r ộng rãi, trong phân xưởng được sơn
bằng sơn công nghiệ ụi, đảp chống b m bảo vệ sinh, phù hợp với sản xuất thực
phẩm.
- Môi trường làm việc: môi trường làm việc Yakult chuyên nghi p, công vi ệc
đượ c tuân th theo đúng quy trình, hệ thống môi trư ng làm việc an toàn, vệ sinh.
12
5. K ết qu c sau chuy n tham quan: ả đạt đượ ế
Sau chuy c h c r t nhi u bài h c kinh ến tham quan nhà máy Yakult, chúng tôi đã h ỏi đượ
nghiệm quý báu i cho mình nh ng ki n th c h cho khóa hcũng như trau dồ ế trợ ọc cũng
như cho bản than chúng tôi:
1) Bi t thêm các quy trình ki m tra c a nhà máy là: Ki c, trong và sau s n xu ế m tra trướ t.
- c s n xu t: Ki m tra nguyên v t li u s a b t g y, ki m ng glucose, Kiểm tra trướ tra đư
kiểm tra tình tr ng v ng ng, ki m tra h a, màng BOPP,... sinh đườ ạt nhự
- m tra trong s n xu t: Ki m CCP, bán thành ph m, bao gói, ki m tra Kiể m tra các điể
dung tích t ng b u dò sensor,... ự độ ằng đầ
- m tra sau s n xu t: Ch y u x y ra n QC sau khi s n phKiể ế công đoạ ẩm đóng gói, sản
phẩm vào kho 24 giờ. Các chỉ tiêu ki m meo, n m m i lô sau ểm tra như vi sinh, nấ ốc,...Mỗ
sản xu u lất đều lưu mẫ ại suốt thời gian h n s d ụng (shelf - life) c a s n ph m t ng lô.
2) y chuy n s n xu t hi ng nên tinh g c tài li :Quy trình ện đại, tự độ ọn đượ ệu ISO như
hay hướ SOP. Đây mộng dẫn công việc, thủ tục vận hành chuẩn - t lợi thế của công ty
khi xây d ng áp d ng nhi u h ng cùng m t lúc và r t d dàng tich h p tài li u các thố
hệ thống v gi m thi u tài li u hới nhau để ệ thống để ạt độ ốt hơn. ho ng t
3) Chuy i r t nhi u kinh nghi m h cho khóa h n thân ến đi mang lạ trợ ọc cũng như bả
chúng tôi:
- m hi u, phân lo i các lo i vi khu n l i h i t n t ng ru ại trong đườ t để
thêm ki n th o v s e c n thân. ế ức giúp cho vi c b ức khỏ ủa b
- c tham quan tr c ti p công ngh dây chuy n s n xu t khép kín c a nhà máy Đượ ế
đượ đểc xem hệ th ng mở hi i c c thiện đạ ủa Yakult đượ ết kế thể linh động tăng năng
suất trong tương lai.
- c tr c ti p tham quan quy trình kh trùng chai, quy trình chi t su Đượ ế ế ất và nhãn mác để
cho ra những chai s ữa đạt chất lượng theo đúng các tiêu chuẩn đề ra.
- Thấy được những ứng dụng của công nghệ trong sản xuất, sự vận hành chuyên nghiệp
của nh ng k t y chuy trong mộ n s n xu t tự động phong cách m via, ệc hiện
đại đượ ết vào môi trưc trải nghiệm những bài học thuy ng làm việc tại nhà máy
Yakult.
13
TÀI LI U THAM KH O
http://www.siu.edu.vn/vi-VN/cong-nghe-thong- -tuc/tham-quan- -nha-tin/tin thuc te tai- -
may-yakult-viet-nam/577/2448, “Tham quan thự ệt Nam”, truy cậc tế nhà máy Yakult Vi p
ngày 10/05/2015
http://www.yakult.vn/ , truy c p ngày 10/05/2015
| 1/13

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI
Môn: Quản Trị Chất Lượng – HK 14.2A
Giảng viên hướng dẫn: Lê Thanh Tiệp BÁO CÁO ĐI THỰC TẾ
TẠI NHÀ MÁY YAKULT VIỆT NAM – BÌNH DƯƠNG Sinh viên thực hiện: Ký tên STT MSSV Họ và tên xác nhận 1 2004295 Trần Quang Minh 2 090589 Nguyễn Hà Thu Dung 3 2004147 Thái Dương Phát 4 2001894 Phạm Văn Minh Tp. HCM, Tháng 5/ 2015 1 TRÍCH YẾU
Sau một ngày thăm quan nhà máy Yakult, nhóm chúng tôi đã quan sát và học hỏi
được rất nhiều bài học bổ ích từ sự hướng dẫn của thầy chủ nhiệm môn học quản
trị chất lượng Lê Thanh Tiệp cũng như các anh/chị nhân viên trong công ty. Trong
suốt chuyến tham quan, chúng tôi đã được quan sát thực tế hệ thống sản xuất, các
trang thiết bị máy móc và cơ cấu tổ chức của công ty Yakult. Ngoài ra, chúng tôi
còn được hiểu rõ hơn về thành phần cũng như các công đoạn để sản xuất ra một
chai sữa uống lên men Yakult, trau dồi cho mình thêm những kiến thức về các loại
vi khuẩn có lợi, có hại tồn tại trong đường ruột và làm thế nào để có một cơ thể
khỏe mạnh. Quan trọng hơn, chúng tôi còn có được cái nhìn khát quát hơn về các
hệ thống quản lý chất lượng của nhà máy Yakult cũng như làm thế nào để công ty
áp dụng các tiêu chuẩn đó vào quá trình sản xuất.
Chúng tôi mong rằng những thông tin mà chúng tôi trình bày dưới đây sẽ khái
quát lên được những kiến thức cũng như bài học kinh nghiệm mà chúng tôi học
hỏi được sau chuyến tham quan thực tế tại nhà máy Yakult. 2 LỜI CÁM ƠN
Trong thời gian làm đề án này, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ Giáo viên bộ
môn rất nhiều. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn thầy Lê Thanh Tiệp đã truyền đạt cho
chúng tôi những kiến thức quý giá, động viên và hướng dẫn nhiệt tình để chúng tôi có thể
hoàn thành bài thu hoạch này. Cảm ơn các anh chị công ty Yakult đã giới thiệu và hỗ trợ
quá trình tham quan của chúng tôi. Cảm ơn các thành viên trong nhóm đã cố gắng, nổ lực
để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên do kiến thức còn nhiều hạn chế, thiếu
kinh nghiệm làm việc và việc tiếp cận với thực tế còn nhiều bỡ ngỡ nên sẽ không tránh
khỏi những thiếu xót, kính mong thầy xem xét và đánh giá để nhóm chúng tôi có thể rút
kinh nghiệm cho những lần sau. 3 MỤC LỤC Contents
TRÍCH YẾU ................................................................................................................................................ 2
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................................................... 3
MỤC LỤC.................................................................................................................................................... 4
NHẬP ĐỀ ..................................................................................................................................................... 5
1. Giới thiệu công ty TNHH Yakult: ..................................................................................................... 6 1.1
Lịch sử hình thành: ..................................................................................................................... 6 1.2
Sản phẩm kinh doanh: ................................................................................................................ 7 1.3
Triết lý kinh doanh: .................................................................................................................... 8 1.4
Hệ thống phân phối: ................................................................................................................... 8
2. Các hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng: .............................................................................. 8
3. Quy trình sản xuất .............................................................................................................................. 9
4. Nhận xét và đánh giá công ty: .......................................................................................................... 11
5. Kết quả đạt được sau chuyến tham quan: ...................................................................................... 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................................ 13 4 NHẬP ĐỀ
Quản trị chất lượng có thể được xem là môn học cần vận dụng tư duy và đầu óc tinh
tế để nhận xét chất lượng của một quy trình hoặc một sản phẩm của một doanh
nghiệp . Không những thế , sinh viên có thể sử dụng kiến thức của môn quản trị chất
lượng để ứng dụng vào trong thực tiễn . Sau đây là các mục tiêu mà nhóm chúng tôi
muốn đạt được sau khi tham quan nhà máy Yakult :
1. Hiểu được cách thức , quy trình sản xuất của nhà máy.
2. Ứng dụng những kiến thức của những môn đã học như Quản trị sản xuất , Quản trị nhân sự.
3. Hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn ISO được áp dụng trong nhà máy.
4. Nhận thấy những ưu điểm và nhược điểm của nhà máy.
5. Nâng cao kĩ năng làm việc của thành viên trong nhóm , chia sẻ những trải nghiệm và hợp tác cùng nhau. 5
1. Giới thiệu công ty TNHH Yakult: 1.1 Lịch sử hình thành:
- Nền tảng của công ty Yakult được xây dựng trên nghiên cứu của bác sĩ Minoru
Shirota vào năm 1930, ông đã phân lập và nuôi cấy thành công chủng khuẩn acid lactic, chủng khuẩn Lactobacillus casei Shirota là một chủng khuẩn có lợi. Hình 1: Dr. Minoru Shirota
- 1935, Yakult được thương mại hóa lần đầu tại Nhật Bản
- 1955, Công ty Yakult Honsha được thành lập. Trung tâm nghiên cứu được thành lập ở Kyoto
- Năm 2007, Công ty Yakult bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam và 2008, nhà máy của
công ty tại Bình Dương đã chính thức đi vào hoạt động
- Cho tới nay Yakult đã có mặt trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ 6
Hình 2: Biểu đồ phân tán của Yakult trên toàn thế giới 1.2 Sản phẩm kinh doanh:
Hình 3: Sản phẩm sữa uống lên men Yakult
- Sản phẩm kinh doanh của công ty là sản phẩm sữa uống lên men.
- Sự khác biệt của sản phẩm: Về cơ bản, công thức chế biến Yakult không khác các
loại sữa chua lên men khác là mấy, nhưng điểm khác biệt lớn nhất của sản phẩm
chính là con lợi khuẩn L. casei Shirota. Như chúng ta đã biết, cơ thể của một người tr ở
ư ng thành có khoảng 1-1,5 kg vi khuẩn tồn tại trong đường ruột.Trong đó,
nếu là cơ thể của một người khỏe mạnh thìsố lượng vi khuẩn có lợi sẽ chiếm tỉ lệ
85%. Những vi khuẩn nàyđi vào cơ thể chúng ta bằng nhiều con đường khác nhau,
nhưng chủ yếu vẫn là qua đường miệng. Để có thể tồn tại được trong ruột non thì
các lợi khuẩn này phải sống sót được sau khi chịu sự tác động của dịch vị dạ dày,
dịch vị mật của hệ tiêu hóa và tỷ lệ sống sót của các lợi khuẩn thường là rất thấp. L.
casei Shirota chính là điểm khác biệt lớn nhất của sản phẩm Yakult vì lợi khuẩn
này có tỉ lệ sống sót cao khi tiến được tới ruột non của chúng ta, nó giúp cơ thể
của chúng ta trong việc hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hóa, điều hòa hệ miễn dịch,
ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm. 7 1.3 Triết lý kinh doanh:
Khi kinh doanh dòng sản phẩm Yakult, công ty dựa trên ba quan điểm của giáo sư
Shirota, được biết với tên gọi là thuyết Shirota – là nguồn gốc cho tất cả hoạt động
của công ty Yakult, gồm có: Kiện trường trường thọ, y học phòng ngừa, chi phí hợp lý.
Hình 4: Triết lý của doanh nghiệp
1.4 Hệ thống phân phối:
Hiện tại công ty đang phân phối sản phẩm qua hai kênh chính:
- Kênh thứ nhất: qua các siêu thị, của hàng bán lẻ.
- Kênh thứ hai: qua hệ thống Yakult Lady - hệ thống giao hàng tận nhà hiện đang có
mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Biên Hòa, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng.
2. Các hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụn : g
- OHSAS 18001: hệ thống quản lý An toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp.
Được các tổ chức tiêu chuẩn thế giới và các tổ chức thương mại hàng đầu xây
dựng, tiêu chuẩn OHSAS 18001 cung cấp cho các tổ chức một khung kiểm tra
việc quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp thích hợp và hiệu quả tại nơi làm việc. 8
- ISO 22000: quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, kết
hợp các yếu tố quan trọng đã được thừa nhận chung dưới đây nhằm đảm bảo an
toàn thực phẩm trong cả chuỗi thực phẩm cho tới điểm tiêu thụ cuối cùng.
- CODEX HACCP: là hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm dựa
trên nguyên tắc phân tích mối nguy và kiểm soát điểm kiểm soát tới hạn trong quá
trình sản xuất thực phẩm để đảm bảo rằng thực phẩm là an toàn khi tiêu dùng.
- ISO 14001: được xây dựng nhằm tạo ra một hệ thống quản lý để giúp các tổ chức
giảm bớt những tác động tiêu cực của mình tới môi trường. Tiêu chuẩn này cung
cấp một khung chuẩn cho các tổ chức nhằm chứng minh những cam kết của mình
về các vấn đề môi trường.
Hình 5: Các tiêu chuẩn đã được chứng nhận của Yakult 3. Quy trình sản xuất
Hình 6: Quy trình chế biến sữa uống lên men Yakult 9
Sau đây là toàn bộ các quy trình chế biến sữa uống lên men Yakult tại nhà máy:
1. Chuẩn bị nguyên liệu : Nguyên liệu được nhập hoàn toàn từ nhật bản bao gồm sữa
bột gầy, đường glucose, đường cát trắng.
2. Bồn hòa tan: Hòa tan sữa bột gầy, đường glucose, đường cát trắng bằng nước nóng
3. Thiết bị tiệt trùng: tiệt trùng ở nhiệt độ 121°C tron
g vòng 20 phút để có nguồn sữa tiệt trùng.
4. Bồn lên men: Cấy men Yakult vào bồn sữa đã tiệt trùng, ủ lên men trong vài ngày.
Lúc này, trong bồn là sữa đặc sệt
5. Bồn nuôi cấy men Yakult: Khuẩn L. casei shirota được cấy vào bồn ủ lên men tạo
men Yakult sau đó cấy vào bồn lên men.
6. Thiết bị đồng hóa: Sữa lên men được bơm qua thiết bị đồng hóa để thành sữa lên men đồng hóa.
7. Bồn lưu trữ chứa dung dịch đường tiệt trùng: Sữa lên men sau khi đồng hóa được
bơm vào bồn lưu trữ và khuấy đều với n ớc
ư đường tạo sữa bán thành phẩm.
8. Hệ thống xử lý nước.
9. Bồn chứa nước tiệt trùng.
10. Thiết bị trộn: Dung dịch sữa đặc sau lên men được trộn với nước vô trùng để pha
loãng thành sữa bán thành phẩm.
11. Bồn chứa sữa bán thành phẩm.
12. Máy tạo chai: Các chai nhựa được sản xuất ngay tại nhà máy bằng các hạt nhựa polystyrene. 13. Bồn chứa chai. 14. Máy xếp chai.
15. Máy in hạn sử dụng, thông tin sản phẩm .
16. Máy rót sữa đóng nắp nhôm. 17. Máy đóng gói 5 chai.
18. Máy đóng gói hoàn chỉnh: đóng gói 10 lốc thành một thùng bằng nhựa polypropylene.
19. Kho lạnh: thành phẩm sẽ được đưa vào kho lạnh bảo quản nhiệt độ 5-10 độ và phân phối
20. Xe lạnh, vận chuyển hàng: Sản phẩm sau khi kiểm tra chất lượng sẽ được đưa ra thị trường. 10
4. Nhận xét và đánh giá công ty:
- Hệ thống: theo quan sát của chúng tôi, hệ thống của công ty Yakult được tổ chức
một cách rất khoa học, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất và số lượng,sản phẩm
bị lỗi là rất ít. Phân xưởng làm việc với máy móc hiện đại và trang thiết bị tự
động,không cần sử dụng nhiều nhân công, toàn bộ cáckỹ sư, nhân viên của nhà
máy chỉ khoảng hơn 50 người, số kỹ sư vận hành dây chuyền chỉ vảo khoảng 8
đến 10 kỹ sư. Các công đoạn của quy trình hoạt ộ
đ ng trơn tru và hầu như không có thời gian chết.
- Máy móc: toàn bộ máy móc của nhà máy được nhập khẩu từ nhật bản với công
nghệ kỹ thuật hiện đại, công xuất tối đa của dây chuyền lên tới trên 800.000 chai
Yakult/ 1 ngày, nhưng hiện tại công ty chỉ cho chạy với công suất là 300.000 chai/
1 ngày, vừa đủ đáp ứng cho thị trường.
- Cơ sở hạ tầng: Cơ sở hạ tầng được xây dựng rộng rãi, trong phân xưởng được sơn
bằng sơn công nghiệp chống bụi, đảm bảo vệ sinh, phù hợp với sản xuất thực phẩm.
- Môi trường làm việc: môi trường làm việc ở Yakult chuyên nghiệp, công việc
được tuân thủ theo đúng quy trình, hệ thống môi trường làm việc an toàn, vệ sinh. 11
5. Kết quả đạt được sau chuyến tham quan:
Sau chuyến tham quan nhà máy Yakult, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều bài học kinh
nghiệm quý báu cũng như trau dồi cho mình những kiến thức hỗ trợ cho khóa học cũng
như cho bản than chúng tôi:
1) Biết thêm các quy trình kiểm tra của nhà máy là: Kiểm tra trước, trong và sau sản xuất .
- Kiểm tra trước sản xuất: Kiểm tra nguyên vật liệu sữa bột gầy, kiểm tra đường glucose,
kiểm tra tình trạng vệ sinh đường ống, kiểm tra hạt nhựa, màng BOPP,...
- Kiểm tra trong sản xuất: Kiểm tra các điểm CCP, bán thành phẩm, bao gói, kiểm tra
dung tích tự động bằng đầu dò sensor,...
- Kiểm tra sau sản xuất: Chủ yếu xảy ra ở công đoạn QC sau khi sản phẩm đóng gói, sản
phẩm vào kho 24 giờ. Các chỉ tiêu kiểm tra như vi sinh, nấm meo, nấm mốc,...Mỗi lô sau
sản xuất đều lưu mẫu lại suốt thời gian hạn sử dụng (shelf - life) của sản phẩm từng lô.
2) Dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động nên tinh gọn được tài liệu ISO như:Quy trình
hay hướng dẫn công việc, thủ tục vận hành chuẩn -SOP. Đây là một lợi thế của công ty
khi xây dựng và áp dụng nhiều hệ thống cùng một lúc và rất dễ dàng tich hợp tài liệu các
hệ thống với nhau để giảm thiểu tài liệu hệ thống để hoạt động tốt hơn.
3) Chuyến đi mang lại rất nhiều kinh nghiệm hỗ trợ cho khóa học cũng như bản thân chúng tôi:
- Tìm hiểu, phân loại các loại vi khuẩn có lợi và có hại tồn tại trong đường ruột để có
thêm kiến thức giúp cho việc bảo vệ sức khỏe của bản thân.
- Được tham quan trực tiếp công nghệ dây chuyền sản xuất khép kín của nhà máy và
được xem hệ thống mở hiện đại của Yakult được thiết kế để có thể linh động tăng năng suất trong tương lai.
- Được trực tiếp tham quan quy trình khử trùng chai, quy trình chiết suất và nhãn mác để
cho ra những chai sữa đạt chất lượng theo đúng các tiêu chuẩn đề ra.
- Thấy được những ứng dụng của công nghệ trong sản xuất, sự vận hành chuyên nghiệp
của những kỹ sư trong một dây chuyền sản xuất tự động hóa, phong cách làm việc hiện
đại và được trải nghiệm những bài học lý thuyết vào môi trường làm việc tại nhà máy Yakult. 12 TÀI LIỆU THAM KHẢO
http://www.siu.edu.vn/vi-VN/cong-nghe-thong-tin/ti - n tuc/tham-quan-thuc-te-ta - i nha-
may-yakult-viet-nam/577/2448, “Tham quan thực tế nhà máy Yakult Việt Nam”, truy cập ngày 10/05/2015
http://www.yakult.vn/ , truy cập ngày 10/05/2015 13