Sinh viên cần làm gì để phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức | Trường đại học Công Nghệ Sài Gòn
Sinh viên cần làm gì để phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức | Trường đại học Công Nghệ Sài Gòn được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác Lê nin(CNSG)
Trường: Đại học Công nghệ Sài Gòn
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Sinh viên cần làm gì để phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức, tránh thái độ thụ động,
ỷ lại, ngồi chờ, bảo thủ, trì trệ, thiếu tính sáng tạo
Co những sự việc trong cuộc đời mỗi chúng ta không bao giờ quên được, đó là gia đình, còn có
những việc mà chúng ta không bao giờ quay trở lại để sống một lần nữa, đó là thời sinh viên.
Thời sinh viên là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất của con người, nó là bước đệm để
bạn có thể chắp cánh bay vào tương lai, vì thế, chúng ta cần :
Phải phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức, phát huy vai trò của nhân tố con người, chống
tư tưởng, thái độ thụ động, ỷ lại, ngồi chờ, bảo thủ, trì trệ, thiếu tính sáng tạo; phải coi trọng vai
trò của ý thức, coi trọng công tác tư tưởng và giáo dục tư tưởng, coi trọng giáo dục lý luận của
chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, phải giáo dục và nâng cao trình độ
tri thức khoa học, củng cố, bồi dưỡng nhiệt tình, ý chí cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân
dân nói chung, nhất là trong điều kiện nền văn minh trí tuệ, kinh tế tri thức, toàn cầu hóa hiện
nay; coi trọng việc giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ, đảng viên, bảo đảm sự
thống nhất giữa nhiệt tình cách mạng và tri thức khoa học.
Đặc điểm quá trình học tập của sinh viên
Tính độc lập cao trong học tập: do yêu cầu học tập cao để trở thành chuyên gia trong một lĩnh
vực chuyên môn nào đó, sinh viên cần có tính độc lập cao và hoàn toàný thức trong hoạt động
học tập. Đó là nhận thức về bản thân với tư cách là chủ thể củahoạt động học, là người chỉ đạo,
tổ chức và đánh giá hoạt động học dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên. Tính độc lập của học
sinh trong học tập được thể hiện xuyênsuốt trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc chủ động giải
quyết các nhiệm vụ học tập
đến việc tìm kiếm tài liệu học tập, lập kế hoạch học tập phù hợp và sáng tạo ý nghĩa. Nỗ lực,
thậm chí làm.Ngoài ra, việc học tập của học sinh mang tính chất khoa học, vì vậy học sinh phải
có tính độc lập cao trong học tập.
Tính thực tiễn: thể hiện ở việc chú trọng phương pháp học bộ môn, chuyên
ngành, cách thức tiến hành nghiên cứu khoa học, thực nghiệm…vv phục vụ cho nghề nghiệp
tương lai. Hệ thống kiến thức lý thuyết, phát triển kỹ năng vận dụng và kỹ năng sáng tạo. Tính
thực tiễn trong học tập của sinh viên còn thể hiện ở việc đáp ứng
yêu cầu của xã hội trong việc hình thành một lực lượng mà trong tương lai sẽ là chuyên gia có
tay nghề cao phục vụ xã hội.
Tính năng động, sáng tạo: thể hiện ở việc tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động,
phong trào của trường, khoa, là tiền đề cho việc học tập của sinh viên.
Tính tự giác: thể hiện qua thái độ của sinh viên đối với việc học, chủ động hoàn thành nhiệm vụ
học tập, tích cực, năng nổ trong hoạt động tập thể, vạch ra mục tiêu,
kế hoạch học tập. Chủ động xác định hướng đi chính xác và lâu dài, phục vụ cho quá học tập và công việc sau này.
Tính chuyên nghiệp: được thể hiện thông qua mục đích học tập của sinh viên nhằm rèn luyện,
phát triển và hoàn thiện nhân cách của một chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn. Việc học tập
của sinh viên là đặc trưng của các hoạt động nghề nghiệp trong tương lai. Ở đại học, sinh viên
không chỉ tiếp thu kiến thức chung và cơ bản (một phần của quá trình học tập), mục đích chính là
thu thập kiến thức, kỹ năng và thái độ với nghề và phát triển các phẩm chất của một chuyên gia trong một nghề.
Bên cạnh những đặc điểm tích cực ấy, điểm tiêu cực không tốt ....
Tính lười nhác, ỷ lại làm sinh viên sao nhãng việc học, lãng phí thời gian, hạn chế sự sáng
tạo. Việc tốn thời gian vào mạng xã hội làm sinh viên dễ sao nhãng mục tiêu trong cuỗ
sống. Thay vì bỏ thời gian học hỏi những kiến thứ, kỹ năng, thì một bộ phận sinh viên
lại đắm mình trong thế giới ảo.
Dành nhiều thời gian cho cuộc sống viễn tưởng khiến cho sinh viên chểnh mảng trong việc học,
buông thả cuộc sống thực, quên đi việc rèn luyện,
trau dồi kiến thức, kỹ năng cho bản thân.
Lười nhác thường xuyên làm sinh viên thụ động trong việc tư duy sáng tạo, hình thành thói quen
lười suy nghĩ, điều này rất đáng lo ngại vì sinh viên là bộ phận rất cần sự sáng tạo để phục vụ
trong việc học và công việc tương lai.
Dành thời gian để “ duy trì trạng thái thụ đông”, làm hạn chế các hoạt động
thực tế: giao tiếp, giao lưu, học hỏi từ cuộc sống xung quanh. Việc đó ảnh hưởng đến
khả năng giao tiếp, ứng xử làm mất đi kỹ năng mềm để phục vụ quá trình học tập. Trong khi hiện
nay kỹ năng mềm chiếm hơn 50% việc học tập và công việc sau này của sinh viên. Nghiên cứu
cho thấy thụ động càng nhiều thì càng dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tiêu cực, thậm chí có thể
dẫn đến trầm cảm. Tất nhiên khi sức khỏe bị ảnh hưởng, thì mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng,
bao gồm cả quá trình học tập
1. Biện pháp từ mỗi cá nhân
- Cần sắp xếp thời gian hợp lí, cân bằng được việc học tập và giải trí, chỉ sử
dụng khi rảnh rỗi hay có nhu cầu xả stress.
- Cá nhân hãy có ý thức đối với việc học của mình, không để những chuyện ngoài lề ảnh
hưởng đến tâm trí, hành động, có nhận thức đúng đắn về những tác động tiêu cực.
- Sử dụng mxh đúng việc, đúng mục đích để phát huy tối đa lợi ích cho kết quả học tập.
- Tham gia các hoạt động thực tế, tăng khả năng giao tiếp ứng, ứng xử, nâng cao
kỹ năng, gắn kết các mối quan hệ thực tế
2. Biện pháp từ xã hội
- Gia đình cần dành thời gian quan tâm của con cái
- Xã hội cũng cần có những định hướng để giúp đỡ giới trẻ, đặc biệt là các bạn
sinh viên tham gia các hoạt động thiết thực có ích cho mình và cộng đồng. Đẩy mạnh
và nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhận thức của sinh viên về các vấn
đề chính trị và xã hội sẽ dần dần giúp sinh viên có đủ can đảm để đối phó với thông
tin được tiếp nhận từ nhiều khía cạnh các nhau.
Rồi kết luận đi cậu, chứ tui bí rồi