Đầu tiên về chi phí đăng cho các cửa hàng. Hiện tại Grab ShopeeFood đang
thu mức phí đăng 1.000.000đ cho một cửa hàng. Tuy nhiên đối với GoFood
Baemin thì chi phí này không tồn tại. Các cửa hàng, nhà hàng thể đăng hoàn
toàn miễn phí trên 2 ứng dụng này, từ đó tiết kiệm được chi phí đi.
Về tốc độ giao hàng, khi so lên bàn cân về mặt tổng thể thì GrabFood với số lượng
tài xế đông đảo thì sẽ ứng dụng tốc độ nhanh nhất, sau đó đến GoFood
ShopeeFood, cuối cùng Baemin. Tuy nhiên, chiến thuật của Baemin chiến
thuật “Vết dầu loang” nghĩa đánh chiếm từ các trung tâm rồi từ từ lan rộng ra
chuyển đổi lại GrabFood, sau đó đến ShopeeFood Baemin, cuối cùng
GoFood.
So sánh 2 ứng dụng với nhau, có lẽ dịch vụ chăm sóc khách hàng một điểm mạnh
của Baemin. Bởi nhân viên một trong những yếu tố quan trọng trong kế hoạch
marketing của Baemin tại thị trường Việt Nam, nên nếu bạn muốn trở thành Baemin
Rider trước tiên phải tham gia 1 khóa đào tạo online. Không chỉ vậy, bạn cần phải
vượt qua bài kiểm tra nghiệp vụ chứng từ hợp lệ trước khi được cấp tài khoản với
cách tài xế Baemin. Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc điều hành của Baemin
Việt Nam cho biết “chúng tôi muốn đlại ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách hàng
với đội ngũ tài xế lịch sự của Baemin.”. vị trí thứ hai sẽ GrabFood, cuối cùng
GoFood ShopeeFood. quy trình tuyển dụng dễ dàng hơn nên việc đôi khi
một tài xế một thái độ không phù hợp với bạn cũng lẽ đương nhiên.
Về khuyến mãi thì hiện nay cứ nhắc đến khuyến mãi, đốt tiền cho khách hàng thì
chắc hẳn bạn không thể không nghĩ đến Grab. Grab luôn gửi khuyến mãi cho
khách hàng theo tuần 1 thường kéo dài 1 tuần với dịch vụ GrabFood cũng
vậy, liên tục các khuyến mãi được bắn ra tại thời điểm hiện tại cũng đang rất
nhiều khác nhau. Khác với GrabFood thì ShopeeFood rất ít tung khuyến mãi
nhưng lại thường xuyên giảm trực tiếp vào món ăn còn GoFood thì bên cạnh giảm
giá cũng đi kèm miễn phí ship cho 2km đầu tiên. Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại thì
GrabFood khuyến mãi nhiều nhưng nếu so mức độ khuyến mãi thì sẽ không bằng
Baemin. Thực sự khi đánh giá các khuyến mãi của Grab thì sẽ thấy các khuyến mãi
đa phần miễn phí Ship khuyến mãi áp dụng cho 1 số gian hàng nào đó, còn lại
các khuyến mãi đều yêu cầu đơn hàng tối thiểu từ 60.000đ hoặc 120.000đ trlên
đó cũng cách Grab thu hút khách hàng sử dụng. Còn về phần Baemin, các
chương trình khuyến mãi của ứng dụng này thường giảm rất sâu, 50-60% đặc
biệt được giảm tối đa 50-80k. Không giống như một số ứng dụng khác khuyến
mãi nhưng chỉ áp dụng với đơn hàng tối thiểu nhất định áp đặt giới hạn cho mức
giảm tối đa. Chính thế, nếu các ứng dụng khác chỉ giảm tối đa 30k/ 50k với mức
phần trăm giảm cao như vậy, thì mức giảm của Baemin không thả cửa vẫn ngon
lành. dụ: đơn 150k giảm 30% không giới hạn thì giảm 45k. Còn Baemin sẽ giảm
40-50% 60-75k.
Tiếp theo đến cước phí giao hàng, thì chúng ta y nhìn bảng so sánh dưới đây:
Đó giá cước về mặt thuyến bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra dịch vụ
nào đang cước phí thấp nhất rồi đúng không? Vậy mặt thực tế thì sao? Để xác
định được, chúng tôi đã thử đặt một đơn hàng ly trà sữa Gong Cha Sữa tươi Okinawa
đồng giá 47.000đ từ chỗ chúng i đến quán đó chỉ hơn 1km thôi. Kết quả giá của
4 ứng dụng hiển thị như sau:
Như chúng ta thể thấy, Go-Food của GoFood đang cước phí rẽ nhất với
10.000đ/2km đầu tiên nên đơn hàng chỉ 57.000đ GrabFood, Shopee, Baemin
đang đồng giá nhau 62.000đ với phí ship 15.000đ. thế, chúng tôi kết luận
rằng GoFood dịch vụ giao đồ ăn đang cước pthấp nhất tại thời điểm hiện tại
kế tiếp đó thể để đến Baemin, GrabFood rồi đến ShopeeFood, tuy nhiên cước
phí ShopeeFood giao động rất bất thường tùy khu vực thời điểm nên khó so nh.
Về tính nhận diện, một khảo sát của Q&Me về thị trường giao đồ ăn trực tuyến cuối
năm 2020 cho biết, tỷ lệ người được hỏi sử dụng ứng dụng Grab ShopeeFood đều
đạt 73%, trong khi đó Baemin đạt khoảng 46% - một kết quả không tồi khi Baemin
độ phổ biến, thậm chí nhỉnh n Gojek về tỷ lệ người dùng thường xuyên. Đến cuối
tháng 12/2020, ứng dụng này đã đạt được quy tương đương với các công ty đầu
ngành trong lĩnh vực giao đồ ăn và đang tiếp tục mở rộng quy trên cả nước. Họ
cho biết hiện thể tiếp nhận và xử 30.000-40.000 đơn hàng trong các khung giờ
cao điểm; còn trong mỗi ngày cao điểm, con số này khoảng 200.000 đơn hàng
tương đương với khả năng xử của các doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành như
Grab.
Công ty
Tiêu chí
Baemin GrabFood ShopeeFood GoFood
Chi phí đăng 5 3 3 5
Tôốc đ giao hàng 3 5 4 3
D ch v chăm sóc
khách hàng
5 4 3 3
Khuyêốn mãi 4 5 4 3
Giá c cướ 3 4 2 5
Tính nh n di n 4 5 5 3
T ng đi m 24 26 21 22

Preview text:

Đầu tiên là về chi phí đăng kí cho các cửa hàng. Hiện tại Grab và ShopeeFood đang
thu mức phí đăng kí là 1.000.000đ cho một cửa hàng. Tuy nhiên đối với GoFood và
Baemin thì chi phí này không tồn tại. Các cửa hàng, nhà hàng có thể đăng kí hoàn
toàn miễn phí trên 2 ứng dụng này, từ đó tiết kiệm được chi phí đi.
Về tốc độ giao hàng, khi so lên bàn cân về mặt tổng thể thì GrabFood với số lượng
tài xế đông đảo thì sẽ là ứng dụng có tốc độ nhanh nhất, sau đó là đến GoFood và
ShopeeFood, và cuối cùng là Baemin. Tuy nhiên, vì chiến thuật của Baemin là chiến
thuật “Vết dầu loang” – nghĩa là đánh chiếm từ các trung tâm rồi từ từ lan rộng ra
các vùng lân cận, nên nếu ở trong các khu vực trung tâm thành phố thì thứ tự sẽ bị
chuyển đổi lại là GrabFood, sau đó là đến ShopeeFood và Baemin, và cuối cùng là GoFood.
So sánh 2 ứng dụng với nhau, có lẽ dịch vụ chăm sóc khách hàng là một điểm mạnh
của Baemin. Bởi vì nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng trong kế hoạch
marketing của Baemin tại thị trường Việt Nam, nên nếu bạn muốn trở thành Baemin
Rider trước tiên phải tham gia 1 khóa đào tạo online. Không chỉ vậy, bạn cần phải
vượt qua bài kiểm tra nghiệp vụ và chứng từ hợp lệ trước khi được cấp tài khoản với
tư cách là tài xế Baemin. Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc điều hành của Baemin
Việt Nam cho biết “chúng tôi muốn để lại ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách hàng
với đội ngũ tài xế lịch sự của Baemin.”. ở vị trí thứ hai sẽ là GrabFood, và cuối cùng
là GoFood và ShopeeFood. Vì quy trình tuyển dụng dễ dàng hơn nên việc đôi khi
một tài xế có một thái độ không phù hợp với bạn cũng là lẽ đương nhiên.
Về khuyến mãi thì hiện nay cứ nhắc đến khuyến mãi, đốt tiền cho khách hàng thì
chắc hẳn bạn không thể không nghĩ đến Grab. Grab luôn gửi mã khuyến mãi cho
khách hàng theo tuần 1 mã thường kéo dài 1 tuần và với dịch vụ GrabFood cũng
vậy, liên tục các mã khuyến mãi được bắn ra tại thời điểm hiện tại cũng đang có rất
nhiều mã khác nhau. Khác với GrabFood thì ShopeeFood rất ít tung mã khuyến mãi
nhưng lại thường xuyên giảm trực tiếp vào món ăn còn GoFood thì bên cạnh giảm
giá cũng đi kèm miễn phí ship cho 2km đầu tiên. Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại thì
GrabFood khuyến mãi nhiều nhưng nếu so mức độ khuyến mãi thì sẽ không bằng
Baemin. Thực sự khi đánh giá các khuyến mãi của Grab thì sẽ thấy các khuyến mãi
đa phần là miễn phí Ship và khuyến mãi áp dụng cho 1 số gian hàng nào đó, còn lại
các khuyến mãi đều yêu cầu đơn hàng tối thiểu từ 60.000đ hoặc 120.000đ trở lên
và đó cũng là cách Grab thu hút khách hàng sử dụng. Còn về phần Baemin, các
chương trình khuyến mãi của ứng dụng này thường giảm rất sâu, 50-60% và đặc
biệt là được giảm tối đa 50-80k. Không giống như một số ứng dụng khác có khuyến
mãi nhưng chỉ áp dụng với đơn hàng tối thiểu nhất định và áp đặt giới hạn cho mức
giảm tối đa. Chính vì thế, nếu các ứng dụng khác chỉ giảm tối đa 30k/ 50k với mức
phần trăm giảm cao như vậy, thì mức giảm của Baemin dù không thả cửa vẫn ngon
lành. Ví dụ: đơn 150k giảm 30% không giới hạn thì giảm 45k. Còn Baemin sẽ giảm 40-50% là 60-75k.
Tiếp theo là đến cước phí giao hàng, thì chúng ta hãy nhìn bảng so sánh dưới đây:
Đó là giá cước về mặt lý thuyến và bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra dịch vụ
nào đang có cước phí thấp nhất rồi đúng không? Vậy ở mặt thực tế thì sao? Để xác
định được, chúng tôi đã thử đặt một đơn hàng ly trà sữa Gong Cha Sữa tươi Okinawa
đồng giá 47.000đ từ chỗ chúng tôi đến quán đó chỉ hơn 1km thôi. Kết quả là giá của
4 ứng dụng hiển thị như sau:
Như chúng ta có thể thấy, Go-Food của GoFood đang có cước phí rẽ nhất với
10.000đ/2km đầu tiên nên đơn hàng chỉ có 57.000đ và GrabFood, Shopee, Baemin
đang đồng giá nhau là 62.000đ với phí ship là 15.000đ. Vì thế, chúng tôi kết luận
rằng GoFood là dịch vụ giao đồ ăn đang có cước phí thấp nhất tại thời điểm hiện tại
kế tiếp đó có thể để đến là Baemin, GrabFood rồi đến ShopeeFood, tuy nhiên cước
phí ShopeeFood giao động rất bất thường tùy khu vực và thời điểm nên khó so sánh.
Về tính nhận diện, một khảo sát của Q&Me về thị trường giao đồ ăn trực tuyến cuối
năm 2020 cho biết, tỷ lệ người được hỏi sử dụng ứng dụng Grab và ShopeeFood đều
đạt 73%, trong khi đó Baemin đạt khoảng 46% - một kết quả không tồi khi Baemin
“sinh sau đẻ muộn” so với các “tiền bối”. Baemin cũng là ứng dụng đứng thứ 3 về
độ phổ biến, thậm chí nhỉnh hơn Gojek về tỷ lệ người dùng thường xuyên. Đến cuối
tháng 12/2020, ứng dụng này đã đạt được quy mô tương đương với các công ty đầu
ngành trong lĩnh vực giao đồ ăn và đang tiếp tục mở rộng quy mô trên cả nước. Họ
cho biết hiện có thể tiếp nhận và xử lý 30.000-40.000 đơn hàng trong các khung giờ
cao điểm; còn trong mỗi ngày cao điểm, con số này là khoảng 200.000 đơn hàng –
tương đương với khả năng xử lý của các doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành như Grab. Công ty Baemin GrabFood ShopeeFood GoFood Tiêu chí Chi phí đăng kí 5 3 3 5 Tôốc độ giao hàng 3 5 4 3 D ch v ị chăm sóc ụ 5 4 3 3 khách hàng Khuyêốn mãi 4 5 4 3 Giá cước 3 4 2 5 Tính nhận di n ệ 4 5 5 3 Tổng đi m ể 24 26 21 22