Soạn bài Bạn mới trang 125 | Tiếng việt lớp 2 | Chân trời sáng tạo

Soạn bài Bạn mới giúp các em học sinh lớp 2 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 125, 126, 127, 128, 129.

Soạn bài Bạn mới Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 4: Bạn mới
Nói với bạn những điều em học được từ các bạn trong lớp.
Gợi ý trả lời:
Em học được từ các bạn sự chăm chỉ, tính sáng tạo, sự siêng năng, cần cù,
lòng tốt, biết giúp đỡ mọi người.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 4: Bạn mới
Bài đọc
Bạn mới
Năm học mới, Kim có hai người bạn mới.
Bạn thứ nhất Sa Li, làn da màu mật ong. Mắt Sa Li rất to, mi dày
rợp. Bạn mặc chiếc áo dài màu hồng phấn, nhưng không xẻ tà như áo dài của cô
giáo. Trên áo có đến hai dải lụa trang trí hoa văn thật nổi bật: một dải thắt ngang
lưng, một dải chéo qua vai. Sa Li nói chiếc áo dài này trang phục truyền
thống của dân tộc Chăm.
Bạn thứ hai Vừ, người Tày, vừa theo gia đình chuyển vào từ một tỉnh miền
núi phía Bắc. Vừ vóc dáng khoẻ mạnh, nước da đỏ hồng, mắt hơi xếch. Áo
Vừ mặc không rực rỡ như Sa Li chỉ đậm một màu chàm. Trước ngực áo
điểm hàng khuy vải xinh xinh.
Kim thích thú chuyện trò với hai người bạn mới, mỗi bạn giúp Kim biết thêm
bao điều thú vị.
An Hoà
• Chăm, Tày: tên hai dân tộc thiểu số của Việt Nam.
Truyền thống: thói quen hình thành đã lâu đời, được truyền lại t thế hệ này
sang thế hệ khác.
Câu 1
1. Theo em, đâu là hai người bạn mới của lớp Kim?
2. Bạn Sa Li mặc trang phục như thế nào?
3. Tìm những từ ngữ tả hình dáng của bạn Vừ.
4. Vì sao Kim thích trò chuyện với hai người bạn mới?
Gợi ý trả lời:
1. Theo em, hai người bạn mới của lớp Kim là bạn áo xanh dương và áo hồng.
2. Bạn Sa Li mặc chiếc áo dài màu hồng phấn nhưng không xẻ như giáo,
trên áo 2 dải lụa trang trí hoa văn: một dải thắt ngang lưng, một dải chéo qua
vai.
3. Những từ ngữ tả hình dáng của bạn Vừ: vóc dáng khỏe mạnh, nước da đỏ
hồng, mắt hơi xếch.
4. Kim thích trò chuyện với hai người bạn mới mỗi bạn giúp Kim biết thêm
bao điều thú vị.
Câu 2
a) Nghe - viết:
b) Giải các câu đố sau, biết rằng lời giải đố chứa tiếng bắt đầu bằng g hoặc gh:
Bốn chân mà chỉ ở nhà
Khi nào khách đến kéo ra mời ngồi?
(Là cái gì?)
Lấp la lấp lánh
Treo ở trên tường
Khi nào đến trường
Bé soi chải tóc?
(Là cái gì?)
c) Chọn vần thích hợp với mỗi và thêm dấu thanh nếu cần:
Gợi ý trả lời:
a) Nghe - viết: Mỗi người một vẻ.
Có bạn răng khểnh
Mơ lúm đồng tiền
Tươi hồng đôi má
Ngỡ là nàng tiên.
Ơi bạn dịu hiền
Mơ đâu xa vậy?
Mọi người đều thấy
Bạn nào cũng xinh.
Cười nhé, rạng rỡ
Tựa ánh bình minh
Mỗi người một vẻ
Lung la lung linh!
Lê Hoà Long
b) Giải câu đố như sau:
ghế
gương
c) bay, cây, đầy
dàng, lang, tràn.
Câu 3
Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng:
Gợi ý trả lời:
tập: tập viết, tập nói, học tập
đọc: đọc sách báo, học hiểu, đọc truyện
hát: ca hát, hát hò, hát bè
Câu 4
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a) Đặt 1-2 câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 3.
b) Tìm từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì? trong từng câu dưới đây:
Kim trò chuyện với người bạn mới.
Thước kẻ xin lỗi bút chì và bút mực.
Gợi ý trả lời:
a) Đặt câu như sau:
Cu Tin đang tuổi tập nói bập bẹ.
Em rất yêu ca hát.
b) Từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì? trong từng câu dưới đây:
Kim trò chuyện với người bạn mới.
Thước kẻ xin lỗi bút chì và bút mực.
Câu 5
Kể chuyện:
a) Đọc lại truyện Chuyện của thước kẻ.
b) Sắp xếp các tranh theo thứ tự sự việc trong truyện.
c) Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh: Chuyện của thước kẻ.
Chuyện của thước kẻ
Theo Nguyễn Kiên
d) Kể lại toàn bộ câu chuyện.
e) Đặt tên khác cho câu chuyện.
Gợi ý trả lời:
b) Sắp xếp các tranh theo thứ tự sự việc trong truyện: 2-1-4-3.
c) Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh:
* Tranh 2 (Đoạn 1)
Thước kẻ, bút mực bút chì vốn những người bạn thân thiết. Chúng cùng
nhau làm việc tạo ra những đường kẻ thẳng tắp. Ba bạn sống cùng nhau vô cùng
vui vẻ.
* Tranh 1: (Đoạn 2)
Nhưng đến một ngày, thước kẻ nghĩ bút chì bút mực những kẻ phụ thuộc
vào mình. Không cây thước thẳng kẻ từng xen-ti-mét chi tiết như làm
sao bút mực bút chì kẻ được những người thẳng tắp. Càng nghĩ càng thấy
mình một người quan trọng. Thấy mình giỏi quá, cứ vỗ ngực khiến ngực
ưỡn lên mãi.
* Tranh 4 (Đoạn 3)
Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì:
- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải.
Nghe xong thước kẻ thản nhiên:
- Tôi vẫn vậy mà, lỗi tại hai bạn đấy thôi.
Bút mực bèn lấy gương tới và bảo với thước kẻ rằng:
- Bạn soi thử đi nhé!
Thước kẻ soi mình trong gương thì thấy một chiếc thước kẻ mặt mày vênh váo,
cái ngực cứ ưỡn mãi lên. Nó tức giận nói với bút mực và bút chì rằng:
- Đó không phải tôi.
Nói rồi, nó bỏ đi và lạc vào một bãi cỏ ven đường.
* Tranh 3 (Đoạn 4)
Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền đem về. Bác nhìn thấy thước kẻ ta
cong veo liền uốn lại cho thẳng. Thước kẻ ân hận nhận ra lỗi lầm của mình.
cảm ơn bác thợ mộc tìm đường về nhà. Về tới nhà, thấy bút chì bút mực
cũng lo lắng khi không thấy mình đâu, thước kẻ òa khóc:
- Xin lỗi hai bạn, chỉ tính kiêu căng, ích kỉ của tôi chuyện thành ra thế
này.
Bút chì bút mực ôm lấy bút chì an ủi. Từ đó ba người bạn lại hòa thuận,
chăm chỉ như xưa.
e) Đặt tên khác cho câu chuyện: Sự kiêu căng của Thước kẻ.
Câu 6
a) Nói 3-4 câu tả đồ dùng học tập của em theo gợi ý
Nêu tên đồ dùng học tập
Nói về một vài đặc điểm nổi bật của đồ dùng học tập
Hình dáng
Kích thước
Màu sắc
Chất liệu
Tình cảm của em đối với đồ dùng học tập đó.
b) Viết vào vở nội dung em vừa nói.
Gợi ý trả lời:
a) Nói 3-4 câu tả đồ dùng học tập của em:
Tên đồ dùng học tập: Hộp bút màu
Một vài đặc điểm nổi bật của đồ dùng học tập:
Hình dáng: hình chữ nhật
Kích thước: khoảng 1 gang tay
Màu sắc: hộp được trang trí với nhiều màu sắc khác nhau
Tình cảm của em đối với đồ dùng học tập đó: Hộp bút màu là quà mẹ
thưởng khi em được điểm 10 nên em rất trân trọng món quà mẹ tặng.
b) Đó hộp bút màu quà mẹ thưởng khi em được điểm cao. Hộp bút màu
của em hình chữ nhật, dài khoảng 1 gang tay, hộp được trang trí với nhiều
màu sắc bắt mắt. Em rất yêu và trân trọng hộp bút màu của em.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 4: Bạn mới
1. Đọc một bài viết về bạn bè.
a) Chia sẻ về bài viết đã đọc.
b) Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
2. Giới thiệu với bạn về trang phục em thích.
Gợi ý trả lời:
1. Đọc một bài viết về bạn bè
Tên bài đọc: Cõng bạn đến trường.
Tên bạn: Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu
Thông tin thú vị: Minh Hiếu đã cõng Tất Minh ngày ngày đến trường đi
học.
2. Trang phục em yêu thích là chiếc áo dài Việt Nam. Vì em thấy các chị, các cô
mặc lên người trông vừa thiết tha vừa duyên dáng. Áo dài làm toát lên vẻ đẹp
nữ tính của người con gái Việt.
| 1/10

Preview text:

Soạn bài Bạn mới Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 4: Bạn mới
Nói với bạn những điều em học được từ các bạn trong lớp. Gợi ý trả lời:
Em học được từ các bạn sự chăm chỉ, tính sáng tạo, sự siêng năng, cần cù, và
lòng tốt, biết giúp đỡ mọi người.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 4: Bạn mới Bài đọc Bạn mới
Năm học mới, Kim có hai người bạn mới.
Bạn thứ nhất là Sa Li, cô bé có làn da màu mật ong. Mắt Sa Li rất to, mi dày
rợp. Bạn mặc chiếc áo dài màu hồng phấn, nhưng không xẻ tà như áo dài của cô
giáo. Trên áo có đến hai dải lụa trang trí hoa văn thật nổi bật: một dải thắt ngang
lưng, một dải chéo qua vai. Sa Li nói chiếc áo dài này là trang phục truyền
thống của dân tộc Chăm.
Bạn thứ hai là Vừ, người Tày, vừa theo gia đình chuyển vào từ một tỉnh miền
núi phía Bắc. Vừ có vóc dáng khoẻ mạnh, nước da đỏ hồng, mắt hơi xếch. Áo
Vừ mặc không rực rỡ như Sa Li mà chỉ đậm một màu chàm. Trước ngực áo có
điểm hàng khuy vải xinh xinh.
Kim thích thú chuyện trò với hai người bạn mới, mỗi bạn giúp Kim biết thêm bao điều thú vị. An Hoà
• Chăm, Tày: tên hai dân tộc thiểu số của Việt Nam.
• Truyền thống: thói quen hình thành đã lâu đời, được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 1
1. Theo em, đâu là hai người bạn mới của lớp Kim?
2. Bạn Sa Li mặc trang phục như thế nào?
3. Tìm những từ ngữ tả hình dáng của bạn Vừ.
4. Vì sao Kim thích trò chuyện với hai người bạn mới? Gợi ý trả lời:
1. Theo em, hai người bạn mới của lớp Kim là bạn áo xanh dương và áo hồng.
2. Bạn Sa Li mặc chiếc áo dài màu hồng phấn nhưng không xẻ tà như cô giáo,
trên áo có 2 dải lụa trang trí hoa văn: một dải thắt ngang lưng, một dải chéo qua vai.
3. Những từ ngữ tả hình dáng của bạn Vừ: vóc dáng khỏe mạnh, nước da đỏ hồng, mắt hơi xếch.
4. Kim thích trò chuyện với hai người bạn mới vì mỗi bạn giúp Kim biết thêm bao điều thú vị. Câu 2 a) Nghe - viết:
b) Giải các câu đố sau, biết rằng lời giải đố chứa tiếng bắt đầu bằng g hoặc gh: Bốn chân mà chỉ ở nhà
Khi nào khách đến kéo ra mời ngồi? (Là cái gì?) Lấp la lấp lánh Treo ở trên tường Khi nào đến trường Bé soi chải tóc? (Là cái gì?)
c) Chọn vần thích hợp với mỗi và thêm dấu thanh nếu cần: Gợi ý trả lời:
a) Nghe - viết: Mỗi người một vẻ. Có bạn răng khểnh Mơ lúm đồng tiền Tươi hồng đôi má Ngỡ là nàng tiên. Ơi bạn dịu hiền Mơ đâu xa vậy?
Mọi người đều thấy Bạn nào cũng xinh.
Cười nhé, rạng rỡ Tựa ánh bình minh
Mỗi người một vẻ Lung la lung linh! Lê Hoà Long b) Giải câu đố như sau: ● ghế ● gương c) bay, cây, đầy dàng, lang, tràn. Câu 3
Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng: Gợi ý trả lời:
● tập: tập viết, tập nói, học tập
● đọc: đọc sách báo, học hiểu, đọc truyện
● hát: ca hát, hát hò, hát bè Câu 4
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a) Đặt 1-2 câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 3.
b) Tìm từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì? trong từng câu dưới đây:
● Kim trò chuyện với người bạn mới.
● Thước kẻ xin lỗi bút chì và bút mực. Gợi ý trả lời: a) Đặt câu như sau:
● Cu Tin đang tuổi tập nói bập bẹ. ● Em rất yêu ca hát.
b) Từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì? trong từng câu dưới đây:
● Kim trò chuyện với người bạn mới.
● Thước kẻ xin lỗi bút chì và bút mực. Câu 5 Kể chuyện:
a) Đọc lại truyện Chuyện của thước kẻ.
b) Sắp xếp các tranh theo thứ tự sự việc trong truyện.
c) Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh: Chuyện của thước kẻ.
Chuyện của thước kẻ Theo Nguyễn Kiên
d) Kể lại toàn bộ câu chuyện.
e) Đặt tên khác cho câu chuyện. Gợi ý trả lời:
b) Sắp xếp các tranh theo thứ tự sự việc trong truyện: 2-1-4-3.
c) Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh: * Tranh 2 (Đoạn 1)
Thước kẻ, bút mực và bút chì vốn là những người bạn thân thiết. Chúng cùng
nhau làm việc tạo ra những đường kẻ thẳng tắp. Ba bạn sống cùng nhau vô cùng vui vẻ. * Tranh 1: (Đoạn 2)
Nhưng đến một ngày, thước kẻ nghĩ bút chì và bút mực là những kẻ phụ thuộc
vào mình. Không có cây thước thẳng và kẻ từng xen-ti-mét chi tiết như nó làm
sao bút mực và bút chì kẻ được những người thẳng tắp. Càng nghĩ nó càng thấy
mình là một người quan trọng. Thấy mình giỏi quá, nó cứ vỗ ngực khiến ngực ưỡn lên mãi. * Tranh 4 (Đoạn 3)
Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì:
- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải.
Nghe xong thước kẻ thản nhiên:
- Tôi vẫn vậy mà, lỗi tại hai bạn đấy thôi.
Bút mực bèn lấy gương tới và bảo với thước kẻ rằng: - Bạn soi thử đi nhé!
Thước kẻ soi mình trong gương thì thấy một chiếc thước kẻ mặt mày vênh váo,
cái ngực cứ ưỡn mãi lên. Nó tức giận nói với bút mực và bút chì rằng: - Đó không phải tôi.
Nói rồi, nó bỏ đi và lạc vào một bãi cỏ ven đường. * Tranh 3 (Đoạn 4)
Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền đem về. Bác nhìn thấy thước kẻ ta
cong veo liền uốn lại cho thẳng. Thước kẻ ân hận nhận ra lỗi lầm của mình. Nó
cảm ơn bác thợ mộc và tìm đường về nhà. Về tới nhà, thấy bút chì và bút mực
cũng lo lắng khi không thấy mình đâu, thước kẻ òa khóc:
- Xin lỗi hai bạn, chỉ vì tính kiêu căng, ích kỉ của tôi mà chuyện thành ra thế này.
Bút chì và bút mực ôm lấy bút chì an ủi. Từ đó ba người bạn lại hòa thuận, chăm chỉ như xưa.
e) Đặt tên khác cho câu chuyện: Sự kiêu căng của Thước kẻ. Câu 6
a) Nói 3-4 câu tả đồ dùng học tập của em theo gợi ý
● Nêu tên đồ dùng học tập
● Nói về một vài đặc điểm nổi bật của đồ dùng học tập ○ Hình dáng ○ Kích thước ○ Màu sắc ○ Chất liệu
● Tình cảm của em đối với đồ dùng học tập đó.
b) Viết vào vở nội dung em vừa nói. Gợi ý trả lời:
a) Nói 3-4 câu tả đồ dùng học tập của em:
● Tên đồ dùng học tập: Hộp bút màu
● Một vài đặc điểm nổi bật của đồ dùng học tập:
○ Hình dáng: hình chữ nhật
○ Kích thước: khoảng 1 gang tay
○ Màu sắc: hộp được trang trí với nhiều màu sắc khác nhau
● Tình cảm của em đối với đồ dùng học tập đó: Hộp bút màu là quà mẹ
thưởng khi em được điểm 10 nên em rất trân trọng món quà mẹ tặng.
b) Đó là hộp bút màu là quà mẹ thưởng khi em được điểm cao. Hộp bút màu
của em có hình chữ nhật, dài khoảng 1 gang tay, hộp được trang trí với nhiều
màu sắc bắt mắt. Em rất yêu và trân trọng hộp bút màu của em.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 4: Bạn mới
1. Đọc một bài viết về bạn bè.
a) Chia sẻ về bài viết đã đọc.
b) Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
2. Giới thiệu với bạn về trang phục em thích. Gợi ý trả lời:
1. Đọc một bài viết về bạn bè
● Tên bài đọc: Cõng bạn đến trường.
● Tên bạn: Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu
● Thông tin thú vị: Minh Hiếu đã cõng Tất Minh ngày ngày đến trường đi học.
2. Trang phục em yêu thích là chiếc áo dài Việt Nam. Vì em thấy các chị, các cô
mặc lên người trông vừa thiết tha vừa duyên dáng. Áo dài làm toát lên vẻ đẹp
nữ tính của người con gái Việt.
Document Outline

  • Soạn bài Bạn mới Chân trời sáng tạo
  • Soạn bài phần Khởi động - Bài 4: Bạn mới
  • Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 4: Bạn mới
    • Bài đọc
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Câu 4
    • Câu 5
    • Câu 6
  • Soạn bài phần Vận dụng - Bài 4: Bạn mới