Soạn bài Bánh mì Sài Gòn | Ngữ văn 11 Cánh diều

 Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Bánh mì Sài Gòn Cánh diều để bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học văn 11 Cánh diều.

Son bài Bánh mì Sài Gòn Cánh diu
Câu 1 trang 85 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Theo em, vì sao tác gi chn viết v món bánh mì Sài Gòn?
A. Vì đó là món ăn đng thi là mt hiện tượng giàu ý nghĩa xã hi
B. Vì đó là món ăn ni tiếng ca ngưi Sài Gòn lúc by gi
C. Vì đó là món ăn ngon đưc nhiều người Sài Gòn yêu thích
D. Vì đó là món ăn có ngun gc thun tuý ca Vit Nam
Bài làm
Đáp án A
Câu 2 trang 85 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Phương án nào dưới đây nêu đúng và đủ nht b cc của văn bản Bánh mì Sài Gòn?
A. Gii thiu món bánh mì lần đầu tiên được du nhp vào Vit Nam, t đó khái quát
v quy lut phát trin ca văn hoá
B. Gii thiu quy luật giao lưu và hội nhp ca văn hoá, t đó lí giải c th v món
bánh mì Vit Nam
C. Gii thiu quy luật giao lưu và hội nhp văn hoá, từ đó lí giải v s biến tấu đa
dng ca món bánh Vit Nam
D. Gii thiu bánh mì du nhp vào Vit Nam và dn tr thành món ăn quen thuc,
t đó khái quát về quy lut phát trin của văn hoá
Bài làm
Đáp án D
Câu 3 trang 85 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Vì sao bánh mì đưc du nhập vào nưc ta, sm nht Sài Gòn?
A. Vì đó là thành ph có rt nhiều người thích ăn bánh mì
B. Vì đó là thành ph có nhiều người “Tây” và “Tàu” cùng sinh sng
C. Vì đó là thành ph ngã ba, nơi giao lưu của nhiu cách sng
D. Vì đó có nhiều đầu bếp ni tiếng đến sinh sng và làm vic
Bài làm
Đáp án C
Câu 4 trang 85 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Phương án nào dưới đây nêu đúng giá trị văn hoá của món bánh mì?
A. Phát triển đồng thi trên c hai con đường t giác và t phát
B. Đáp ứng được nhu cu ích dng ca cuc sống đời thưng
C. Tương tác để to nên s cân bng ca cuc sống con người
D. Tr thành phòng thí nghim ca s tiến b xã hội loài người
Bài làm
Đáp án A
Câu 5 trang 85 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Câu văn nào dưới đây cho biết đánh giá của tác gi v vai trò của bánh mì trong đời
sng hin nay?
A. y thế mà, như trên đã nói, có lúc nó được coi là th không nên đụng đến, không
thuc h chun giá tr truyn thng ca “đo nhà”.
B. Loi thức ăn này tồn ti trong cái nhìn ca dân ta là bánh hiểu là món ăn chơi,
không phi là thc phm thường xuyên như cơm ..
C. Nói chung, gi đây bánh mì đã là một thành t quan trng trong cái mà thế nhân
đời nay gi là “văn hoá m thc".
D. Có lẽ, bánh mì đã xuất hin x ta trưc cái mốc 1859, nhưng ắt hẳn được biết
đến nhiều là sau khi đi quân vin chinh chiếm thành Gia Định.
Bài làm
Đáp án C
Câu 6 trang 86 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Hãy làm rõ s kết hp gia yếu t t s và tr tình trong văn bn trên qua mt s
biu hin c thể, đồng thi, nhn xét v tác dng ca s kết hp y.
Bài làm
Cht tr tình trong văn bản th hin vic tác gi nêu lên cảm xúc, suy nghĩ của
mình v các giá tr văn hóa.
Văn bn viết theo ngôi th nht. Cái tôi trong văn bn th hin trc tiếp nhng cm
xúc, suy nghĩ riêng ca tác gi.
Ngôn ng văn bản tinh tế, sống động, mang hơi thở đi sng, giàu hình nh và cht
tr tình.
-> Vic kết hợp như vậy giúp tác gi th hiện được hết những tâm tư, suy nghĩ của
mình v vấn đề nói đến. Đồng thời cũng giúp bài viết tr nên sinh động, hp dn, lôi
cun bạn đọc.
Câu 7 trang 86 SGK Ng văn 11 Cánh diu
T trưng hp bánh mì, tác gi văn bản đã mở rng bàn lun v vấn đề gì?
Bài làm
T trưng hp bánh mì, tác gi văn bản đã mở rng bàn lun v vấn đề tiến trình
phát trin của văn hóa.
Câu 8 trang 86 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Tác gi văn bản th hiện quan điểm như thế nào v vấn đề phát triển văn hoá? Em
có đng tình với quan điểm ca tác gi không? Ti sao?
Bài làm
Theo tác giả, văn hoá phát triển đồng thi trên c hai con đường t giác và t phát,
trong tng thi đon c th, mỗi con đường mnh yếu khác nhau, nhưng chúng luôn
tương tác để to nên s cân bng ca chính th văn hoá.
Em đng ý với quan đim ca tác gi bi trong câu chuyn " bánh mì", tác gi đã
đưa ra những dn chng c th, rõ ràng và thuyết phục cho quan điểm này.
Câu 9 trang 86 SGK Ng văn 11 Cánh diu
T văn bản Bánh mì Sài Gòn, hãy nêu suy nghĩ của em v một thái đ cn có ca
thế h tr ngày nay đối vi vic tiếp nhn các yếu t văn hoá nước ngoài.
Bài làm
T văn bản Bánh mì Sài Gòn, chúng ta d dàng nhn ra vic du nhp văn hóa nước
ngoài là mt trong nhng vấn đề rt được quan tâm, đặc bit là đi vi thế h tr
Vit Nam. Thế h tr là những con người năng động, nhit huyết, ưa tìm tòi, khám
phá. Khi mng xã hi phát trin, thế h tr có nhiều điều kin tiếp cn các ngun
thông tin khác nhau v tư tưởng, văn hóa của mt s quc gia khác. Mt s văn hóa
nước ngoài du nhập vào nước ta mang li nhng li ích nht đnh. Tuy nhiên, bên
cnh li ích vn tn ti nhng hn chế. Gii tr phần đông là những người chưa trải
nghim nhiu, trong h tim n nhng nhân t tiêu cực như: dễ chán nn, hoang
mang. dao động trước khó khăn, dễ b kích động, nh d c tin, tiếp nhn thông tin ít
chn lc. Vic tiếp nhận văn hóa nước ngoài mà không có chn lc, nhìn nhận kĩ
vấn đề d mang li những nguy cơ tiềm ẩn như làm xấu, mất đi văn hóa dân tộc...
Chính vì vy, cần tăng cường công tác tuyên truyn, giáo dc nhm nâng cao nhn
thc, hiu biết v văn hóa giới tr ngay khi còn đang trên ghế nhà trường.
Câu 10 trang 86 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Hãy gii thiu (khong 12 15 dòng) v lch s bánh mì hoc mt loi thc ăn / đ
uống mà em yêu thích, trong đó có trích dẫn các tài liu mà em tham khảo được.
Bài làm
Bánh chưng là những món ăn truyền thng mang đậm nét văn hoá của ngưi Vit.
Gii thích v s ra đi ca bánh chưng, chúng ta có truyn thuyết bánh chưng, bánh
dày: "Truyn thuyết “Bánh chưng, bánh dày” xuất hin t đời Hùng Vương th 6,
nhân dp gi t vua Hùng đã triệu tp các quan Lang (các con của nhà vua) đến và
truyn rng: v quan Lang nào tìm đưc món l vt dâng lên t tiên hp ý vi nhà
vua nht s được nhà vua nhường ngôi. Các v quan Lang lên rng, xung bin tìm
châu ngc và các sn vt quý đ làm l vt dâng lên nhà vua. Riêng Lang Liêu là
người con nghèo khó nht trong s các v quan Lang, chàng không tìm nhng sn
vt quý hiếm v ng vua cha, mà đã dùng ngay những nông sản thường ngày gm
go nếp, đỗ xanh, tht lợn và lá dong để to ra hai loại bánh tượng trưng cho trời
tròn và đất vuông (còn được gọi là bánh chưng và bánh dày) để làm l vt dâng vua
cha. L vt ca Lang Liêu hp vi ý vua Hùng nhất và nhà vua đã truyền ngôi cho
Lang Liêu… T đó bánh Chưng, bánh dày đã trở thành l vt không th thiếu trong
các nghi thc th cúng, để th hin tm lòng uống nước nh nguồn đối vi tiên t,
cha, ông." (Nguyn Quyên (2021), Phong tục gói bánh chưng ngày Tết, Báo đin t
Đảng Cng sn Vit Nam).Truyn thuyết trên mun nhc nh con cháu v truyn
thng hiếu kính; li gii thích ý nghĩa cũng như ngun ci ca của bánh chưng,
bánh dày là nét đẹp trong văn hóa truyền thng ca dân tc.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Bánh mì Sài Gòn Cánh diều
Câu 1 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Theo em, vì sao tác giả chọn viết về món bánh mì Sài Gòn?
A. Vì đó là món ăn đồng thời là một hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội
B. Vì đó là món ăn nổi tiếng của người Sài Gòn lúc bấy giờ
C. Vì đó là món ăn ngon được nhiều người Sài Gòn yêu thích
D. Vì đó là món ăn có nguồn gốc thuần tuý của Việt Nam Bài làm Đáp án A
Câu 2 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Phương án nào dưới đây nêu đúng và đủ nhất bố cục của văn bản Bánh mì Sài Gòn?
A. Giới thiệu món bánh mì lần đầu tiên được du nhập vào Việt Nam, từ đó khái quát
về quy luật phát triển của văn hoá
B. Giới thiệu quy luật giao lưu và hội nhập của văn hoá, từ đó lí giải cụ thể về món bánh mì ở Việt Nam
C. Giới thiệu quy luật giao lưu và hội nhập văn hoá, từ đó lí giải về sự biến tấu đa
dạng của món bánh mì ở Việt Nam
D. Giới thiệu bánh mì du nhập vào Việt Nam và dần trở thành món ăn quen thuộc,
từ đó khái quát về quy luật phát triển của văn hoá Bài làm Đáp án D
Câu 3 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Vì sao bánh mì được du nhập vào nước ta, sớm nhất ở Sài Gòn?
A. Vì đó là thành phố có rất nhiều người thích ăn bánh mì
B. Vì đó là thành phố có nhiều người “Tây” và “Tàu” cùng sinh sống
C. Vì đó là thành phố ngã ba, nơi giao lưu của nhiều cách sống
D. Vì ở đó có nhiều đầu bếp nổi tiếng đến sinh sống và làm việc Bài làm Đáp án C
Câu 4 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Phương án nào dưới đây nêu đúng giá trị văn hoá của món bánh mì?
A. Phát triển đồng thời trên cả hai con đường tự giác và tự phát
B. Đáp ứng được nhu cầu ích dụng của cuộc sống đời thường
C. Tương tác để tạo nên sự cân bằng của cuộc sống con người
D. Trở thành phòng thí nghiệm của sự tiến bộ xã hội loài người Bài làm Đáp án A
Câu 5 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Câu văn nào dưới đây cho biết đánh giá của tác giả về vai trò của bánh mì trong đời sống hiện nay?
A. Ấy thế mà, như trên đã nói, có lúc nó được coi là thứ không nên đụng đến, không
thuộc hệ chuẩn giá trị truyền thống của “đạo nhà”.
B. Loại thức ăn này tồn tại trong cái nhìn của dân ta là bánh – hiểu là món ăn chơi,
không phải là thực phẩm thường xuyên như cơm ..
C. Nói chung, giờ đây bánh mì đã là một thành tố quan trọng trong cái mà thế nhân
đời nay gọi là “văn hoá ẩm thực".
D. Có lẽ, bánh mì đã xuất hiện ở xứ ta trước cái mốc 1859, nhưng ắt hẳn được biết
đến nhiều là sau khi đội quân viễn chinh chiếm thành Gia Định. Bài làm Đáp án C
Câu 6 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy làm rõ sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình trong văn bản trên qua một số
biểu hiện cụ thể, đồng thời, nhận xét về tác dụng của sự kết hợp ấy. Bài làm
Chất trữ tình trong văn bản thể hiện ở việc tác giả nêu lên cảm xúc, suy nghĩ của
mình về các giá trị văn hóa.
Văn bản viết theo ngôi thứ nhất. Cái tôi trong văn bản thể hiện trực tiếp những cảm
xúc, suy nghĩ riêng của tác giả.
Ngôn ngữ văn bản tinh tế, sống động, mang hơi thở đời sống, giàu hình ảnh và chất trữ tình.
-> Việc kết hợp như vậy giúp tác giả thể hiện được hết những tâm tư, suy nghĩ của
mình về vấn đề nói đến. Đồng thời cũng giúp bài viết trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc.
Câu 7 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Từ trường hợp ổ bánh mì, tác giả văn bản đã mở rộng bàn luận về vấn đề gì? Bài làm
Từ trường hợp ổ bánh mì, tác giả văn bản đã mở rộng bàn luận về vấn đề tiến trình
phát triển của văn hóa.
Câu 8 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Tác giả văn bản thể hiện quan điểm như thế nào về vấn đề phát triển văn hoá? Em
có đồng tình với quan điểm của tác giả không? Tại sao? Bài làm
Theo tác giả, văn hoá phát triển đồng thời trên cả hai con đường tự giác và tự phát,
trong từng thời đoạn cụ thể, mỗi con đường mạnh yếu khác nhau, nhưng chúng luôn
tương tác để tạo nên sự cân bằng của chính thể văn hoá.
Em đồng ý với quan điểm của tác giả bởi trong câu chuyện "ổ bánh mì", tác giả đã
đưa ra những dẫn chứng cụ thể, rõ ràng và thuyết phục cho quan điểm này.
Câu 9 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Từ văn bản Bánh mì Sài Gòn, hãy nêu suy nghĩ của em về một thái độ cần có của
thế hệ trẻ ngày nay đối với việc tiếp nhận các yếu tố văn hoá nước ngoài. Bài làm
Từ văn bản Bánh mì Sài Gòn, chúng ta dễ dàng nhận ra việc du nhập văn hóa nước
ngoài là một trong những vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ
Việt Nam. Thế hệ trẻ là những con người năng động, nhiệt huyết, ưa tìm tòi, khám
phá. Khi mạng xã hội phát triển, thế hệ trẻ có nhiều điều kiện tiếp cận các nguồn
thông tin khác nhau về tư tưởng, văn hóa của một số quốc gia khác. Một số văn hóa
nước ngoài du nhập vào nước ta mang lại những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, bên
cạnh lợi ích vẫn tồn tại những hạn chế. Giới trẻ phần đông là những người chưa trải
nghiệm nhiều, trong họ tiềm ẩn những nhân tố tiêu cực như: dễ chán nản, hoang
mang. dao động trước khó khăn, dễ bị kích động, nhẹ dạ cả tin, tiếp nhận thông tin ít
chọn lọc. Việc tiếp nhận văn hóa nước ngoài mà không có chọn lọc, nhìn nhận kĩ
vấn đề dễ mang lại những nguy cơ tiềm ẩn như làm xấu, mất đi văn hóa dân tộc...
Chính vì vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận
thức, hiểu biết về văn hóa giới trẻ ngay khi còn đang trên ghế nhà trường.
Câu 10 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy giới thiệu (khoảng 12 – 15 dòng) về lịch sử bánh mì hoặc một loại thức ăn / đồ
uống mà em yêu thích, trong đó có trích dẫn các tài liệu mà em tham khảo được. Bài làm
Bánh chưng là những món ăn truyền thống mang đậm nét văn hoá của người Việt.
Giải thích về sự ra đời của bánh chưng, chúng ta có truyền thuyết bánh chưng, bánh
dày: "Truyền thuyết “Bánh chưng, bánh dày” xuất hiện từ đời Hùng Vương thứ 6,
nhân dịp giỗ tổ vua Hùng đã triệu tập các quan Lang (các con của nhà vua) đến và
truyền rằng: vị quan Lang nào tìm được món lễ vật dâng lên tổ tiên hợp ý với nhà
vua nhất sẽ được nhà vua nhường ngôi. Các vị quan Lang lên rừng, xuống biển tìm
châu ngọc và các sản vật quý để làm lễ vật dâng lên nhà vua. Riêng Lang Liêu là
người con nghèo khó nhất trong số các vị quan Lang, chàng không tìm những sản
vật quý hiếm về dâng vua cha, mà đã dùng ngay những nông sản thường ngày gồm
gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn và lá dong để tạo ra hai loại bánh tượng trưng cho trời
tròn và đất vuông (còn được gọi là bánh chưng và bánh dày) để làm lễ vật dâng vua
cha. Lễ vật của Lang Liêu hợp với ý vua Hùng nhất và nhà vua đã truyền ngôi cho
Lang Liêu… Từ đó bánh Chưng, bánh dày đã trở thành lễ vật không thể thiếu trong
các nghi thức thờ cúng, để thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn đối với tiên tổ,
cha, ông." (Nguyễn Quyên (2021), Phong tục gói bánh chưng ngày Tết, Báo điện tử
Đảng Cộng sản Việt Nam).Truyền thuyết trên muốn nhắc nhở con cháu về truyền
thống hiếu kính; lời giải thích ý nghĩa cũng như nguồn cội của của bánh chưng,
bánh dày là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc.