Soạn bài Bánh mì Sài Gòn | Ngữ văn 11 Cánh diều
Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Bánh mì Sài Gòn Cánh diều để bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học văn 11 Cánh diều.
Chủ đề: Bài 7: Tùy bút, tản văn, truyện kí
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Bánh mì Sài Gòn Cánh diều
Câu 1 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Theo em, vì sao tác giả chọn viết về món bánh mì Sài Gòn?
A. Vì đó là món ăn đồng thời là một hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội
B. Vì đó là món ăn nổi tiếng của người Sài Gòn lúc bấy giờ
C. Vì đó là món ăn ngon được nhiều người Sài Gòn yêu thích
D. Vì đó là món ăn có nguồn gốc thuần tuý của Việt Nam Bài làm Đáp án A
Câu 2 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Phương án nào dưới đây nêu đúng và đủ nhất bố cục của văn bản Bánh mì Sài Gòn?
A. Giới thiệu món bánh mì lần đầu tiên được du nhập vào Việt Nam, từ đó khái quát
về quy luật phát triển của văn hoá
B. Giới thiệu quy luật giao lưu và hội nhập của văn hoá, từ đó lí giải cụ thể về món bánh mì ở Việt Nam
C. Giới thiệu quy luật giao lưu và hội nhập văn hoá, từ đó lí giải về sự biến tấu đa
dạng của món bánh mì ở Việt Nam
D. Giới thiệu bánh mì du nhập vào Việt Nam và dần trở thành món ăn quen thuộc,
từ đó khái quát về quy luật phát triển của văn hoá Bài làm Đáp án D
Câu 3 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Vì sao bánh mì được du nhập vào nước ta, sớm nhất ở Sài Gòn?
A. Vì đó là thành phố có rất nhiều người thích ăn bánh mì
B. Vì đó là thành phố có nhiều người “Tây” và “Tàu” cùng sinh sống
C. Vì đó là thành phố ngã ba, nơi giao lưu của nhiều cách sống
D. Vì ở đó có nhiều đầu bếp nổi tiếng đến sinh sống và làm việc Bài làm Đáp án C
Câu 4 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Phương án nào dưới đây nêu đúng giá trị văn hoá của món bánh mì?
A. Phát triển đồng thời trên cả hai con đường tự giác và tự phát
B. Đáp ứng được nhu cầu ích dụng của cuộc sống đời thường
C. Tương tác để tạo nên sự cân bằng của cuộc sống con người
D. Trở thành phòng thí nghiệm của sự tiến bộ xã hội loài người Bài làm Đáp án A
Câu 5 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Câu văn nào dưới đây cho biết đánh giá của tác giả về vai trò của bánh mì trong đời sống hiện nay?
A. Ấy thế mà, như trên đã nói, có lúc nó được coi là thứ không nên đụng đến, không
thuộc hệ chuẩn giá trị truyền thống của “đạo nhà”.
B. Loại thức ăn này tồn tại trong cái nhìn của dân ta là bánh – hiểu là món ăn chơi,
không phải là thực phẩm thường xuyên như cơm ..
C. Nói chung, giờ đây bánh mì đã là một thành tố quan trọng trong cái mà thế nhân
đời nay gọi là “văn hoá ẩm thực".
D. Có lẽ, bánh mì đã xuất hiện ở xứ ta trước cái mốc 1859, nhưng ắt hẳn được biết
đến nhiều là sau khi đội quân viễn chinh chiếm thành Gia Định. Bài làm Đáp án C
Câu 6 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy làm rõ sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình trong văn bản trên qua một số
biểu hiện cụ thể, đồng thời, nhận xét về tác dụng của sự kết hợp ấy. Bài làm
Chất trữ tình trong văn bản thể hiện ở việc tác giả nêu lên cảm xúc, suy nghĩ của
mình về các giá trị văn hóa.
Văn bản viết theo ngôi thứ nhất. Cái tôi trong văn bản thể hiện trực tiếp những cảm
xúc, suy nghĩ riêng của tác giả.
Ngôn ngữ văn bản tinh tế, sống động, mang hơi thở đời sống, giàu hình ảnh và chất trữ tình.
-> Việc kết hợp như vậy giúp tác giả thể hiện được hết những tâm tư, suy nghĩ của
mình về vấn đề nói đến. Đồng thời cũng giúp bài viết trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc.
Câu 7 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Từ trường hợp ổ bánh mì, tác giả văn bản đã mở rộng bàn luận về vấn đề gì? Bài làm
Từ trường hợp ổ bánh mì, tác giả văn bản đã mở rộng bàn luận về vấn đề tiến trình
phát triển của văn hóa.
Câu 8 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Tác giả văn bản thể hiện quan điểm như thế nào về vấn đề phát triển văn hoá? Em
có đồng tình với quan điểm của tác giả không? Tại sao? Bài làm
Theo tác giả, văn hoá phát triển đồng thời trên cả hai con đường tự giác và tự phát,
trong từng thời đoạn cụ thể, mỗi con đường mạnh yếu khác nhau, nhưng chúng luôn
tương tác để tạo nên sự cân bằng của chính thể văn hoá.
Em đồng ý với quan điểm của tác giả bởi trong câu chuyện "ổ bánh mì", tác giả đã
đưa ra những dẫn chứng cụ thể, rõ ràng và thuyết phục cho quan điểm này.
Câu 9 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Từ văn bản Bánh mì Sài Gòn, hãy nêu suy nghĩ của em về một thái độ cần có của
thế hệ trẻ ngày nay đối với việc tiếp nhận các yếu tố văn hoá nước ngoài. Bài làm
Từ văn bản Bánh mì Sài Gòn, chúng ta dễ dàng nhận ra việc du nhập văn hóa nước
ngoài là một trong những vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ
Việt Nam. Thế hệ trẻ là những con người năng động, nhiệt huyết, ưa tìm tòi, khám
phá. Khi mạng xã hội phát triển, thế hệ trẻ có nhiều điều kiện tiếp cận các nguồn
thông tin khác nhau về tư tưởng, văn hóa của một số quốc gia khác. Một số văn hóa
nước ngoài du nhập vào nước ta mang lại những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, bên
cạnh lợi ích vẫn tồn tại những hạn chế. Giới trẻ phần đông là những người chưa trải
nghiệm nhiều, trong họ tiềm ẩn những nhân tố tiêu cực như: dễ chán nản, hoang
mang. dao động trước khó khăn, dễ bị kích động, nhẹ dạ cả tin, tiếp nhận thông tin ít
chọn lọc. Việc tiếp nhận văn hóa nước ngoài mà không có chọn lọc, nhìn nhận kĩ
vấn đề dễ mang lại những nguy cơ tiềm ẩn như làm xấu, mất đi văn hóa dân tộc...
Chính vì vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận
thức, hiểu biết về văn hóa giới trẻ ngay khi còn đang trên ghế nhà trường.
Câu 10 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy giới thiệu (khoảng 12 – 15 dòng) về lịch sử bánh mì hoặc một loại thức ăn / đồ
uống mà em yêu thích, trong đó có trích dẫn các tài liệu mà em tham khảo được. Bài làm
Bánh chưng là những món ăn truyền thống mang đậm nét văn hoá của người Việt.
Giải thích về sự ra đời của bánh chưng, chúng ta có truyền thuyết bánh chưng, bánh
dày: "Truyền thuyết “Bánh chưng, bánh dày” xuất hiện từ đời Hùng Vương thứ 6,
nhân dịp giỗ tổ vua Hùng đã triệu tập các quan Lang (các con của nhà vua) đến và
truyền rằng: vị quan Lang nào tìm được món lễ vật dâng lên tổ tiên hợp ý với nhà
vua nhất sẽ được nhà vua nhường ngôi. Các vị quan Lang lên rừng, xuống biển tìm
châu ngọc và các sản vật quý để làm lễ vật dâng lên nhà vua. Riêng Lang Liêu là
người con nghèo khó nhất trong số các vị quan Lang, chàng không tìm những sản
vật quý hiếm về dâng vua cha, mà đã dùng ngay những nông sản thường ngày gồm
gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn và lá dong để tạo ra hai loại bánh tượng trưng cho trời
tròn và đất vuông (còn được gọi là bánh chưng và bánh dày) để làm lễ vật dâng vua
cha. Lễ vật của Lang Liêu hợp với ý vua Hùng nhất và nhà vua đã truyền ngôi cho
Lang Liêu… Từ đó bánh Chưng, bánh dày đã trở thành lễ vật không thể thiếu trong
các nghi thức thờ cúng, để thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn đối với tiên tổ,
cha, ông." (Nguyễn Quyên (2021), Phong tục gói bánh chưng ngày Tết, Báo điện tử
Đảng Cộng sản Việt Nam).Truyền thuyết trên muốn nhắc nhở con cháu về truyền
thống hiếu kính; lời giải thích ý nghĩa cũng như nguồn cội của của bánh chưng,
bánh dày là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc.