Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội | Ngữ văn 11 Cánh diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội Cánh diều để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Son bài Viết báo cáo nghiên cu v mt vấn đề t nhiên
hoc xã hi Cánh diu
Câu 1 trang 78 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Bn tóm tt cho biết ni dung chính ca báo cáo là gì?
Bài làm
Ni dung chính: Thc trng hc tp trc tuyến ca hc sinh ph thông Vit Nam
trong bi cnh Covid-19
Câu 2 trang 78 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Ni dung nghiên cu gm nhng gì?
Bài làm
- Ni dung nghiên cu:
+ Điều kin hc tp trc tuyến.
+ Các hot đng hc tp ca hc sinh trong thi gian hc tp trc tuyến.
+ Hiu qu ca hc tp trc tuyến.
Câu 3 trang 78 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Kết qu nghiên cứu đưc th hiện qua đề mc nào?
Bài làm
Kết qu nghiên cứu đưc th hiện qua đề mc 2.3 Kết qu nghiên cu.
Câu 4 trang 78 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Việc đưa các biểu đồ vào báo cáo nhm mục đích gì?
Bài làm
Mc đích: Đ đưa ra số liu c th giúp bài báo cáo thêm độ tin cy.
Thc hành viết trang 79 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Em hãy thay mặt nhóm để viết báo cáo nghiên cu v vấn đề tác động ca vic s
dng mng xã hội đến tình hình hc tp ca hc sinh trưng em.
Bài làm
PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Xã hi ngày càng phát trin, bên cnh nhu cầu được ăn no, mc đp thì nhu cu v
gii trí của con người cũng ngày được nâng cao. Và s phát trin ca h thng mng
toàn cu nói chung và mng xã hi Facebook nói riêng chính là mt trong nhng
yếu t góp phần đáp ng cho nhu cu ấy. Cũng từ đó, mạng xã hi Facebook dn tr
thành thói quen gii trí, tiêu khin ca gii trẻ, điển hình là các bn hc sinh, sinh
viên. Tuy nhiên, vic s dng mng xã hi Facebook không ch dng li mc đ
giải trí mà còn có tác đng lớn đến tâm lý, li sng, hành vi và cách ng x ca sinh
viên trong các mi quan h. Ngày nay, mng xã hội Facebook đang lôi cun mt
ợng đông đảo học sinh các trường tham gia, đin hình là hc sinh lp 11 ti
trưng THPT Tây H. Vi nhiu mục đích sử dụng khác nhau, các đối tưng nghiên
cu coi mng xã hi Facebook là mt phn không th thiếu trong cuc sng và vic
s dụng đã trở thành mt thói quen hàng ngày. Chúng tôi mun nghiên cu vấn đề
này để hiểu rõ hơn v mng xã hội mà chúng tôi đang sử dng và tìm hiu nhng
tác đng ca mng xã hi Facebook đi vi các hc sinh. Bên cnh vi nhng li
ích mà Facebook đem li thì vic lm dụng nó đã làm cho ngưi dùng b ảnh hưởng
rt nhiu v thi gian, sc khe cũng như công vic. Hi chứng “nghiện” Facebook
khiến nhiu bn tr tiêu tn thi gian, sc khe dẫn đến chnh mng hc hành, kết
qu hc tp sa sút. Vy mi thy, tính năng chia sẻ, kết ni thông tin ca Facebook
qu như một “con dao hai 4 lưỡi”, thông tin bổ ích cũng có nhiu song thông tin tiêu
cc tht khó đ kim soát. Hi chứng “nghiện” Facebook đang tr thành thc trng
đáng báo động trong gii tr hin nay.
2. Mục đích nghiên cu.
- Tìm hiu v mc đ tác động ca mng xã hi vi hc sinh.
- Tìm hiu v ng thi gian s dng mng xã hi ca hc sinh.
- Tìm hiu v mục đích sử dng mng xã hi Facebook ca hc sinh.
- Tìm hiu v những tác động tiêu cc ca mng xã hi vi hc sinh.
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu.
- Đối tưng nghiên cu: Tác động ca mng xã hi đi vi hc sinh.
- Phm vi nghiên cu: 120 hc sinh lớp 11, trường THPT Tây H.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp đối chiếu so sánh
- Phương pháp tổng hp, h thng
5. B cc ca đ tài.
- Ngoài phn M đầu và Kết luận, đề tài trin khai theo 3 vấn đề:
+ I. Vai trò, v trí ca mng xã hi trong đi sống con người.
+ II. Nhng ảnh hưng ca mng xã hi đi vi hc sinh lớp 11 trường THPT y
H.
+ III. Các bin pháp nâng cao ảnh hưng tích cc ca mng xã hi vi hc sinh.
PHN NI DUNG
I. VAI TRÒ, V TRÍ CA MNG XÃ HỘI TRONG ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI.
1. Khái nim Facebook là gì?
Facebook là mt website mng xã hi truy cp min phí do công ty Facebook, Inc
điều hành và s hữu tư nhân. Người dùng có th tham gia các mạng lưi đưc t
chc theo thành phố, nơi làm việc, trường hc và khu vc đ liên kết và giao tiếp
vi ngưi khác. Mọi người cũng có th kết bn và gi tin nhn cho h, và cp nht
trang h sơ cá nhân của mình để thông báo cho bn bè biết v chúng. Tên ca
website nhc ti nhng cun s lưu niệm dùng để ghi tên nhng thành viên ca
cộng đồng campus mà mt s trường đi học và cao đẳng ti M đưa cho các sinh
viên mới vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thm quen vi nhau ti
khuôn viên trường.
2. Ngun gc mng này có t đâu? Du nhập vào Vit Nam t bao gi? T khi có
Facebook thì cuc sng của con người thay đổi như thế nào?
Du nhp vào Vit Nam t 7-2009. Điu tích cc đu tiên mà facebook mang li là
xu hướng thích khám phá cái mi - động lc để ngưi s dng Internet, nht là gii
tr nng nhiệt đón nhn Facebook. Kế tiếp, ưu điểm ca Facebook so vi các mng
xã hi trước đây là độ tương tác, tính trò chuyện và kết ni cao hơn. Nguyên nhân
th ba là Facebook đáp ứng được nhu cầu đa dng của con ngưi mt cách d dàng
và nhanh chóng. Con người, sau nhng nhu cu thiết yếu để tn tại như: ăn, uống…
thì các nhu cu v tinh thần như kết ni, liên lc vi cộng đồng, th hin kh năng
và cp nht thông tin tr nên cc k quan trng trong thi đi ngày nay.
Tuy nhiên, thay vì gp trc tiếp để nói chuyn thì gii tr chnh thi gian đ trao
đổi trên mng xã hi Facebook. Dn dn h s mt các k năng sống, k năng xử
tính huống. Không ít người có biu hiện “nghiện” Facebook như việc s dng tr
thành thói quen, có h thng và tâm lý b l thuc mnh mẽ. Đây cũng là một bnh
lý v tâm thn của người nghin Facebook. Nếu không s dng thì nhng người
“nghiện” Facebook này sẽ có trng thái nôn nao, khó chu, buồn bã…Facebook là
kênh giao tiếp hin đại, tin li, tiết kim cho con người. Thông qua Facebook, con
người trên toàn thế gii có th “ni vòng tay lớn”. Bên cạnh đó, Facebook chính là
nguyên nhân gây ra mt s tiêu cc bi s tác động mnh m ca nó.
4. Vai trò, v trí ca mạng Facebook đối vi hc sinh.
Ngày nay, mng xã hội Facebook đang lôi cuốn mt lượng đông đảo sinh viên
trưng THPT Tây H tham gia, điển hình là các hc sinh lp 11 vi nhiu mục đích
s dng khác nhau. Hc sinh coi mng xã hi Facebook là mt phn không th thiếu
trong cuc sng và vic s dụng đã tr thành mt thói quen hng ngày. Mi ngưi
rt khó đ ri khi Facebook, bi tt c bn bè ca h đều trên Facebook và trong
tương lai, họ s không mun t b Facebook (theo kết qu ca cuc kho sát, có
đến 82%). Nhng mi quan h bn bè này không chmt s m rng ca nhng
mi quan h học sinh đang có trong đời thc, mà ngày càng nhiu mi quan h
được to ra và ch tn ti trên Facebook. Bên cạnh đó, mạng xã hi Facebook còn
như một kênh thông tin hu hiệu để hc sinh có th chia s và cp nht các thông tin
v bài ging, bài tp nhóm, thi khóa biu, các chương trình ngoại khóa… song
song cùng vi các hoạt động giao lưu, kết bn, tham gia ng dng trc tuyến. Qua
đó, mạng xã hi Facebook th hiện tính tương tác của nó, khi trong cùng mt lúc có
th mang đến cho ngưi s dng nhng tin ích khác nhau.
5. Vai trò, v trí ca mạng Facebook đối với cá nhân người nghiên cu.
Facebook tht s đã mang lại cho chúng tôi nhiu tri nghim thú v và hng thú.
Facebook là nơi chúng tôi có th chia s, cp nht thông tin, hình nh, tán gu cùng
bn bè và tham gia vào các ng dng gii trí. Vì thế, chúng tôi dành khá nhiu thi
gian truy cp Facebook mi khi m chiếc máy tính ca mình. Nhiu lúc, chúng tôi
cm giác khó chịu khi đường truyn internet chn Facebook vì một lý do nào đó.
Qua đó, chúng tôi hiu rng, bn thân chúng tôi ít nhiu b s thu hút t mng xã
hi Facebook làm tác đng và mt s bạn khác cũng như vy. Vì thế, với tư cách là
nhng cá nhân trc tiếp tham gia và đồng thi cũng là hc sinh lớp 11, trường
THPT Tây H, chúng tôi xin nghiên cu vấn đề y để hiểu rõ hơn về mng xã hi
Facebook mà chúng tôi đang sử dng, tìm hiu nhng tác động tích cc, tiêu cc
ca mng xã hội Facebook đối vi hc sinh. T đó điều chnh cách s dụng và đề
xut mt s bin pháp nhằm nâng cao các tác động tích cc đi vi hc sinh đang
s dng mng xã hi Facebook.
II. NHNG ẢNH HƯNG CA MẠNG FACEBOOK ĐI VI HC SINH
2.1. Thc trng s dng mng xã hi Facebook ca hc sinh lp 11 THPT Tây H.
Hin nay, blog hay các mng xã hi không còn xa l với chúng ta. Nó đưc biết đến
như một cun nht ký online, thu hút s tham gia của đông đảo gii tr trên toàn thế
giới. Facebook ngày càng được nhiều ngưi biết đến là mt trang 10 mng xã hi
ni tiếng trên toàn thế gii và hiện đang tăng đột biến v s ợng ngưi dùng ti
Việt Nam. Facebook được s dng mi lúc, mọi nơi, tạo ra sc hút, tc đ lan
truyn mnh m và đc bit thu hút s chú ý, tham gia của đông đảo các bn sinh
viên. Và hc sinh lớp 11 trường THPT Tây H cũng không phi là mt ngoi l.
Trong cuc kho sát 120 hc sinh lớp 11 trường THPT Tây H v vic “Bn có
tham gia s dng trang mng xã hội Facebook hay không?” thì có đến 96,6% tr li
có. Qua đó, cho thy mc đ s dng mng xã hi Facebook ca hc sinh lp 11
trưng THPT Tây H là rt cao và hầu như bất kì mt bạn nào cũng có riêng ít nhất
1 tài khoản Facebook đ tham gia chia s, cp nht thông tin, hình ảnh và giao lưu
kết bn. V mc đ thi gian tham gia s dng Facebook thì đa số các bạn đã sử
dụng Facebook trên 1 năm (chiếm 88,9%). Qua đó, phản ánh s gn bó lâu dài ca
các bn hc sinh lớp 11 trường THPT Tây H đối vi Facebook. Tuy nhiên, có
nhiu ý kiến cho rng, mng xã hi Facebook có nhiều tác động tiêu cc dy nh
hưởng đến người tham gia s dụng. Nhưng đi vi các bn sinh viên hc sinh lp
11 trường THPT Tây H thì có đến 83,9% cho rng: Có th tránh khi nhng nh
hưởng xu ca Facebook và có 16,1% nhn định ngược li. Bên cạnh đó, khi đưc
hi: “Trong tương lai, bn có sn sàng b facebook hay không?” thì có 69,9% là
Không và 30,1% là Có.
2.2. Mục đích sử dng mng xã hi Facebook ca hc sinh lớp 11 trưng THPT
Tây H.
Theo cuộc điều tra quy mô nh ti khi 11, phn ln hc sinh s dng Facebook vi
3 mc đích chính: Chia sẻ, cp nht thông tin và hình ảnh: Đây có thể coi là mc
đích chính chiếm đến 74,6% kết qu kho sát. Phn ln hc sinh s dng Facebook
thay thế cho nht ký truyn thng, với tính năng lưu trữ trc tuyến. Mc đích th
hai là giao lưu, kết ni bn bè: Facebook là mt không gian giao tiếp công cng trc
tuyến to liên kết d dàng, thun tin, nhanh nht gia con ngưi vi nhau thông
qua nhiu hình thc liên kết rng rãi ch không b gii hn không gian và Facebook
có s thông minh cn thiết để gi ý nhng ngưi mà bn có th biết, thông qua s
ng bạn chung (Mutual Friends), nơi (Lives), nơi làm việc (Employers)… Vì
thế, Facebook không ch giúp bn tìm kiếm nhng mi quan h mi mà còn giúp
bn gi liên lc vi nhng mi quan h cũ như: bạn bè, người thân. Cui cùng là
gii trí: Với hơn 500 nghìn ứng dng giải trí hay, đa dạng và được đánh giá cao
dành cho người s dụng như: Games, Poke, Calendar, Youtube, Free Messenger...
Facebook được các bn hc sinh la chọn như một nơi để gii ta căng thẳng sau
nhng gi hc mt mi. H có th chơi game, trò chuyện với gia đình, ngưi thân,
bn bè. 3. Những tác đng tích cc và tiêu cc ca mng xã hội Facebook đối vi
sinh viên khoa PR, ĐH Văn Lang. 3.1. Những tác đng tích cc: Quá trình nghiên
cu cho thy, đa số sinh viên khoa PR, trường Đại học Văn Lang tham gia
Facebook để chia s thông tin cá nhân và cp nht thông tin ca bạn bè, ngưi thân.
Thông qua Facebook, các bạn đã có nơi để th hin mình và chia s những điều khó
nói cùng bn bè. Facebook to cho phần đông nhóm đối tưng kho sát s thoi mái
v tinh thần khi được chia s những suy nghĩ v cuc sng cá nhân hay các vấn đề
xã hi. Facebook còn là mt công c hu hiệu để th hin cá tính bn thân. Vì thế,
nhiu tài khon Facebook ca các sinh viên khoa PR đã nhận được s quan tâm ca
cộng đồng mng. Facebook còn là mt công c h tr cho sinh viên khoa PR m
rng thêm mi quan h hay tìm kiếm li những người quen biết. Trong cuc kho
sát, tính năng “Kết bạn” là tính năng thứ 2 được các bạn yêu thích sau tính năng
“Chia sẻ, cp nht thông tin, hình ảnh” chiếm 17,5%. Mt s thành viên khác thì s
dụng 13 Facebook đ kinh doanh nh (ch yếu là qun áo, trang sc bán online) đ
tăng thêm thu nhp ca bản thân. Điều này như một tri nghim thú v đối vi các
bn khi trc tiếp đàm phán, thuyết phc khách hàng mua nhng sn phm ca mình
thông qua Facebook. Có th nói, đây là điều kin giúp các bn rèn luyn kh năng
ng x trong kinh doanh thương mại điện t. Ngoài ra mt b phn nh khác, thì s
dng Facebook vi tính cht gii trí.
2.3. Những tác động tiêu cc
Kết qu ca cuc kho sát cho thy, đa số các hc sinh lớp 11 trường THPT Tây H
s dng Facebook một cách thường xuyên (bt kì thi gian nào trong ngày, chiếm
34,9%). Tác động tiêu cc ln nhất mà nhóm đối tưng kho sát cho thấy đó là việc
tn thi gian (chiếm 52,4%). Khong thi gian s dng Facebook mi ngày t 1 - 3
gi đồng h và trên 3 tiếng đồng h chiếm đa số câu tr li trong cuc kho sát
(41,3% và 30,2%). Bên cạnh đó, học sinh lớp 11 trường THPT Tây H chưa nhận
thc đưc những tác đng tiêu cc đến tâm lý, sinh lý ca bn thân do vic lm
dụng Facebook như: nghiện Facebook d gây béo phì, ảnh hưởng đến thi gian, sc
14 khe, công vic hc tp và d b nh hưởng bi nhng thói hư, tật xu... Ngoài ra,
cũng có một b phn nh các hc sinh không biết mục đích sử dng Facebook là gì?.
Tuy nhiên, vì s r rê ca bn bè nên h cũng tạo tài khoản để bt kịp xu hướng.
Ngoài ra, 15,9% cho là Facebook không có bt k ảnh hưởng tiêu cc nào đến bn
thân đi tượng được kho sát. Nhng cuc giao tiếp ảo đó làm hạn chế kh năng
giao tiếp, ng x trong đời sống thường ngày của nhóm đối tượng được kho sát vì
Facebook là nơi không quan sát được thái đ ca ngưi nghe. Ngoài ra, trên
Facebook còn có những đối tưng phát ngôn nhng li l thiếu văn hóa cũng tác
động đến ý thc và kh năng ứng x của các đi tưng tham gia. Thm chí có
nhng bn s dng mng xã hội Facebook để nói xu bn bè và thy cô.
Vic dành nhiu thi gian s dng Facebook s làm thay đổi thói quen hàng ngày
ca các bn học sinh. Điều đáng nói, tác động của Facebook đã đi sâu vào tiềm thc
ca các bn. Vi s h tr ca nhng thiết b đin t hiện đại như: điện thoi thông
minh, máy tính bảng… thì việc truy cp Facebook càng d dàng hơn.
III. CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO TÁC ĐNG TÍCH CC CA MNG XÃ
HỘI FACEBOOK ĐI VI HC SINH LỚP 11 TRƯỜNG THPT TÂY H.
Trong bi cnh hi nhp hin nay, vi s phát trin mnh m ca nhiu trang mng
xã hi, đin hình là Facebook, hc sinh có nhiu cơ hội tham gia vào thế gii thông
tin và kết ni rng ln, cùng lúc tiếp cn nhiu h tưởng và giá tr sng khác nhau.
Vấn đề đặt ra là cn phi quản lý, định hưng vic s dng mng xã hi Facebook
như thế nào để đem đến hiu qu tht s cho hc sinh lớp 11 trưng THPT Tây H
và hn chế nhng mt tiêu cc.
1. Bin pháp t cá nhân.
- Mi cá nhân hãy t hi xem bn s dụng Facebook để m gì hay lý do đầu tiên để
bn quyết định đăng ký một tài khon Facebook là gì?
- T hoch đnh cho bn thân khung thi gian hp lý, cân bằng được gia công vic,
hc tp và gii trí. Ch dành thi gian cho Facebook khi bn tht s rãnh ri hay
mun gii tỏa căng thẳng, mt mi.
- Mi tác đng ca Facebook ny sinh ra đều do ý thc của người s dng, nếu ý
thc không tt s dẫn đến nhng hành vi xu. Vì thế, trước khi chia s bt c ni
dung gì lên Facebook, mi cá nhân phi xem xét nó có hi gì cho ai hay không,
đừng ch nghĩ đến li ích bn thân mà làm ảnh hưởng đến người khác. Và đặc bit,
các bn hc sinh phi có thái độ nghiêm túc trước mi vấn đ. 2. Bin pháp t cng
đồng.
- Nhà trường, gia đình cần có s hướng dẫn, tư vấn, định hưng cho hc sinh v
vic s dng mng xã hi Facebook mt cách có ít, mang li hiu qu tt và ý thc
được những nguy cơ tim n ca vic chia s thông tin cá nhân lên Facebook.
- Các nhà qun lý các cấp, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên to
sân chơi giải trí lành mnh; giáo dc, tuyên truyn v nhng tác hi t vic s dng
mng xã hội Facebook không đúng cách. Từ đó, hướng các bn hc sinh lp 11
trưng THPT Tây H không nên quá l thuc vào mng xã hi Facebook, giúp cho
hc sinh xây dng nhiu mi quan h trong xã hi đ trau di nhng k năng giao
tiếp, ng x.
- Ngoài ra, xã hội cũng cần có những định hướng và giúp đỡ gii trẻ, đặc bit là các
bn hc sinh tham gia vào các hoạt động thc tế, có ích cho bn thân và cộng đồng.
Vic đy mnh công tác giáo dục tư tưởng chính tr, nâng cao tm nhn thc ca
hc sinh v các vấn đề chính tr, xã hi s tng bước giúp hc sinh có được bản lĩnh
vng vàng x lý đưc nhng thông tin tiếp cn t nhiu chiu khác nhau.
PHN KT LUN
Mng xã hội Facebook căn bản là mt phn ca xã hội ngày nay. Nó đã, đang và sẽ
mang đến cho cuc sng của con ngưi ngày càng nhiu nhng tin ích thú v,
tương tác cao cũng như sự ti đa hóa các chức năng. Tuy nhiên, mạng xã hi
Facebook cũng là nơi dy lên nhng tiêu cc khiến nhiều người lo lng. Và chúng
ta không th đổ li hoàn toàn cho mng xã hi Facebook. Bi lẽ, nó đơn giản ch
mt công c, mt phương tiện được tạo ra để gn kết mi ngưi trên toàn Thế gii.
Nhưng chính những người tham gia, s dng li không hiu đúng mục đích đó nên
đã sà đà và lạm dng quá mc dẫn đến gây ra nhng s vic không mong mun. Tt
c là do hành vi và s nhn thc cá nhân người tham gia s dng mng xã hi
Facebook. Vì thế, mi hc sinh lớp 11 trường THPT Tây H nên hiu rõ nhng bin
pháp t bn thân và cng đồng để tham gia vào mng xã hi Facebook mt cách
tích cc nhất. Điều này s giúp cho mi cá nhân nhn thy Facebook hu ích hơn và
có th kim soát tt nhng hot động “không tên” trên mạng xã hi Facebook.
Ngoài ra, mi cá nhân nên th hin trách nhim trong vic nâng cao tác đng tích
cc ca mng xã hội Facebook đối vi cng đồng mng nói chung và hc sinh lp
11 trường THPT Tây H nói riêng.
Rèn luyện kĩ năng
Câu 1 trang 81 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Ch ra cách trích dẫn trong đoạn trích sau:
“Ti Vit Nam, hình thc hc tp trc tuyến đã được B Giáo dục và Đào tạo t
chc, trin khai ngay t những ngày đầu ng phó vi dch bệnh theo phương châm
“Tm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Việt Nam đã thúc đẩy nhiu bin
pháp nhằm tăng cường hiu qu dy hc trc tuyến cho học sinh như: gi công văn
hướng dn dy hc qua Internet, qua truyền hình, điều chnh v ni dung dy hc và
ban hành khung pháp lí đảm bo cho dy hc trc tuyến [3], [4], [5],...”
(Theo Lê Anh Vinh và nhóm nghiên cu)
Bài làm
Cách dn trc tiếp vì có dấu “ ”.
Câu 2 trang 81 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Hãy viết mt đoạn văn trong phần “Khái quát v mng xã hội” theo sơ đ đã nêu ở
ý 2.1, mục “Thực hành”, trong đó có ít nht mt trích dn c th.
Bài làm
Facebook là mt website mng xã hi truy cp min phí do công ty Facebook, Inc
điều hành và s hữu tư nhân. Người dùng có th tham gia các mạng lưi đưc t
chc theo thành phố, nơi làm việc, trường hc và khu vc đ liên kết và giao tiếp
vi người khác.” [1] Mọi người cũng có thể kết bn và gi tin nhn cho h, và cp
nht trang h sơ cá nhân của mình để thông báo cho bn bè biết v chúng. Tên ca
website nhc ti nhng cun s lưu niệm dùng để ghi tên nhng thành viên ca
cộng đồng campus mà mt s trường đi học và cao đẳng ti M đưa cho các sinh
viên mới vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thm quen vi nhau ti
khuôn viên trường. Du nhp vào Vit Nam t 7-2009. Điu tích cực đầu tiên
facebook mang lại là xu hướng thích khám phá cái mi - động lc đ ngưi s dng
Internet, nht là gii tr nng nhiệt đón nhận Facebook. Kế tiếp, ưu điểm ca
Facebook so vi các mng xã hội trưc đây là độ tương tác, tính trò chuyện và kết
ni cao hơn. Nguyên nhân th ba là Facebook đáp ứng đưc nhu cầu đa dạng ca
con ngưi mt cách d dàng và nhanh chóng. Con người, sau nhng nhu cu thiết
yếu để tn tại như: ăn, uống… thì các nhu cu v tinh thần như kết ni, liên lc vi
cộng đồng, th hin kh năng và cập nht thông tin tr nên cc k quan trng trong
thi đi ngày nay.
| 1/8

Preview text:

Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên
hoặc xã hội Cánh diều
Câu 1 trang 78 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Bản tóm tắt cho biết nội dung chính của báo cáo là gì? Bài làm
Nội dung chính: Thực trạng học tập trực tuyến của học sinh phổ thông Việt Nam trong bối cảnh Covid-19
Câu 2 trang 78 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Nội dung nghiên cứu gồm những gì? Bài làm - Nội dung nghiên cứu:
+ Điều kiện học tập trực tuyến.
+ Các hoạt động học tập của học sinh trong thời gian học tập trực tuyến.
+ Hiệu quả của học tập trực tuyến.
Câu 3 trang 78 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Kết quả nghiên cứu được thể hiện qua đề mục nào? Bài làm
Kết quả nghiên cứu được thể hiện qua đề mục 2.3 Kết quả nghiên cứu.
Câu 4 trang 78 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Việc đưa các biểu đồ vào báo cáo nhằm mục đích gì? Bài làm
Mục đích: Để đưa ra số liệu cụ thể giúp bài báo cáo thêm độ tin cậy.
Thực hành viết trang 79 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Em hãy thay mặt nhóm để viết báo cáo nghiên cứu về vấn đề tác động của việc sử
dụng mạng xã hội đến tình hình học tập của học sinh trường em. Bài làm PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài.
Xã hội ngày càng phát triển, bên cạnh nhu cầu được ăn no, mặc đẹp thì nhu cầu về
giải trí của con người cũng ngày được nâng cao. Và sự phát triển của hệ thống mạng
toàn cầu nói chung và mạng xã hội Facebook nói riêng chính là một trong những
yếu tố góp phần đáp ứng cho nhu cầu ấy. Cũng từ đó, mạng xã hội Facebook dần trở
thành thói quen giải trí, tiêu khiển của giới trẻ, điển hình là các bạn học sinh, sinh
viên. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội Facebook không chỉ dừng lại ở mức độ
giải trí mà còn có tác động lớn đến tâm lý, lối sống, hành vi và cách ứng xử của sinh
viên trong các mối quan hệ. Ngày nay, mạng xã hội Facebook đang lôi cuốn một
lượng đông đảo học sinh các trường tham gia, điển hình là học sinh lớp 11 tại
trường THPT Tây Hồ. Với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, các đối tượng nghiên
cứu coi mạng xã hội Facebook là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và việc
sử dụng đã trở thành một thói quen hàng ngày. Chúng tôi muốn nghiên cứu vấn đề
này để hiểu rõ hơn về mạng xã hội mà chúng tôi đang sử dụng và tìm hiểu những
tác động của mạng xã hội Facebook đối với các học sinh. Bên cạnh với những lợi
ích mà Facebook đem lại thì việc lạm dụng nó đã làm cho người dùng bị ảnh hưởng
rất nhiều về thời gian, sức khỏe cũng như công việc. Hội chứng “nghiện” Facebook
khiến nhiều bạn trẻ tiêu tốn thời gian, sức khỏe dẫn đến chểnh mảng học hành, kết
quả học tập sa sút. Vậy mới thấy, tính năng chia sẻ, kết nối thông tin của Facebook
quả như một “con dao hai 4 lưỡi”, thông tin bổ ích cũng có nhiều song thông tin tiêu
cực thật khó để kiểm soát. Hội chứng “nghiện” Facebook đang trở thành thực trạng
đáng báo động trong giới trẻ hiện nay.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Tìm hiểu về mức độ tác động của mạng xã hội với học sinh.
- Tìm hiểu về lượng thời gian sử dụng mạng xã hội của học sinh.
- Tìm hiểu về mục đích sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh.
- Tìm hiểu về những tác động tiêu cực của mạng xã hội với học sinh.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Tác động của mạng xã hội đối với học sinh.
- Phạm vi nghiên cứu: 120 học sinh lớp 11, trường THPT Tây Hồ.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp đối chiếu so sánh
- Phương pháp tổng hợp, hệ thống
5. Bố cục của đề tài.
- Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, đề tài triển khai theo 3 vấn đề:
+ I. Vai trò, vị trí của mạng xã hội trong đời sống con người.
+ II. Những ảnh hưởng của mạng xã hội đối với học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ.
+ III. Các biện pháp nâng cao ảnh hưởng tích cực của mạng xã hội với học sinh. PHẦN NỘI DUNG
I. VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA MẠNG XÃ HỘI TRONG ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI.
1. Khái niệm Facebook là gì?
Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc
điều hành và sở hữu tư nhân. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ
chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp
với người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, và cập nhật
trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng. Tên của
website nhắc tới những cuốn sổ lưu niệm dùng để ghi tên những thành viên của
cộng đồng campus mà một số trường đại học và cao đẳng tại Mỹ đưa cho các sinh
viên mới vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thể làm quen với nhau tại khuôn viên trường.
2. Nguồn gốc mạng này có từ đâu? Du nhập vào Việt Nam từ bao giờ? Từ khi có
Facebook thì cuộc sống của con người thay đổi như thế nào?
Du nhập vào Việt Nam từ 7-2009. Điều tích cực đầu tiên mà facebook mang lại là
xu hướng thích khám phá cái mới - động lực để người sử dụng Internet, nhất là giới
trẻ nồng nhiệt đón nhận Facebook. Kế tiếp, ưu điểm của Facebook so với các mạng
xã hội trước đây là độ tương tác, tính trò chuyện và kết nối cao hơn. Nguyên nhân
thứ ba là Facebook đáp ứng được nhu cầu đa dạng của con người một cách dễ dàng
và nhanh chóng. Con người, sau những nhu cầu thiết yếu để tồn tại như: ăn, uống…
thì các nhu cầu về tinh thần như kết nối, liên lạc với cộng đồng, thể hiện khả năng
và cập nhật thông tin trở nên cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay.
Tuy nhiên, thay vì gặp trực tiếp để nói chuyện thì giới trẻ chỉ dành thời gian để trao
đổi trên mạng xã hội Facebook. Dần dần họ sẽ mất các kỹ năng sống, kỹ năng xử lý
tính huống. Không ít người có biểu hiện “nghiện” Facebook như việc sử dụng trở
thành thói quen, có hệ thống và tâm lý bị lệ thuộc mạnh mẽ. Đây cũng là một bệnh
lý về tâm thần của người nghiện Facebook. Nếu không sử dụng thì những người
“nghiện” Facebook này sẽ có trạng thái nôn nao, khó chịu, buồn bã…Facebook là
kênh giao tiếp hiện đại, tiện lợi, tiết kiệm cho con người. Thông qua Facebook, con
người trên toàn thế giới có thể “nối vòng tay lớn”. Bên cạnh đó, Facebook chính là
nguyên nhân gây ra một số tiêu cực bởi sự tác động mạnh mẽ của nó.
4. Vai trò, vị trí của mạng Facebook đối với học sinh.
Ngày nay, mạng xã hội Facebook đang lôi cuốn một lượng đông đảo sinh viên
trường THPT Tây Hồ tham gia, điển hình là các học sinh lớp 11 với nhiều mục đích
sử dụng khác nhau. Học sinh coi mạng xã hội Facebook là một phần không thể thiếu
trong cuộc sống và việc sử dụng đã trở thành một thói quen hằng ngày. Mọi người
rất khó để rời khỏi Facebook, bởi tất cả bạn bè của họ đều ở trên Facebook và trong
tương lai, họ sẽ không muốn từ bỏ Facebook (theo kết quả của cuộc khảo sát, có
đến 82%). Những mối quan hệ bạn bè này không chỉ là một sự mở rộng của những
mối quan hệ học sinh đang có trong đời thực, mà ngày càng nhiều mối quan hệ
được tạo ra và chỉ tồn tại trên Facebook. Bên cạnh đó, mạng xã hội Facebook còn
như một kênh thông tin hữu hiệu để học sinh có thể chia sẻ và cập nhật các thông tin
về bài giảng, bài tập nhóm, thời khóa biểu, các chương trình ngoại khóa… song
song cùng với các hoạt động giao lưu, kết bạn, tham gia ứng dụng trực tuyến. Qua
đó, mạng xã hội Facebook thể hiện tính tương tác của nó, khi trong cùng một lúc có
thể mang đến cho người sử dụng những tiện ích khác nhau.
5. Vai trò, vị trí của mạng Facebook đối với cá nhân người nghiên cứu.
Facebook thật sự đã mang lại cho chúng tôi nhiều trải nghiệm thú vị và hứng thú.
Facebook là nơi chúng tôi có thể chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh, tán gẫu cùng
bạn bè và tham gia vào các ứng dụng giải trí. Vì thế, chúng tôi dành khá nhiều thời
gian truy cập Facebook mỗi khi mở chiếc máy tính của mình. Nhiều lúc, chúng tôi
cảm giác khó chịu khi đường truyền internet chặn Facebook vì một lý do nào đó.
Qua đó, chúng tôi hiểu rằng, bản thân chúng tôi ít nhiều bị sự thu hút từ mạng xã
hội Facebook làm tác động và một số bạn khác cũng như vậy. Vì thế, với tư cách là
những cá nhân trực tiếp tham gia và đồng thời cũng là học sinh lớp 11, trường
THPT Tây Hồ, chúng tôi xin nghiên cứu vấn đề này để hiểu rõ hơn về mạng xã hội
Facebook mà chúng tôi đang sử dụng, tìm hiểu những tác động tích cực, tiêu cực
của mạng xã hội Facebook đối với học sinh. Từ đó điều chỉnh cách sử dụng và đề
xuất một số biện pháp nhằm nâng cao các tác động tích cực đối với học sinh đang
sử dụng mạng xã hội Facebook.
II. NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG FACEBOOK ĐỐI VỚI HỌC SINH
2.1. Thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh lớp 11 THPT Tây Hồ.
Hiện nay, blog hay các mạng xã hội không còn xa lạ với chúng ta. Nó được biết đến
như một cuốn nhật ký online, thu hút sự tham gia của đông đảo giới trẻ trên toàn thế
giới. Facebook ngày càng được nhiều người biết đến là một trang 10 mạng xã hội
nổi tiếng trên toàn thế giới và hiện đang tăng đột biến về số lượng người dùng tại
Việt Nam. Facebook được sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi, tạo ra sức hút, tốc độ lan
truyền mạnh mẽ và đặc biệt thu hút sự chú ý, tham gia của đông đảo các bạn sinh
viên. Và học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ cũng không phải là một ngoại lệ.
Trong cuộc khảo sát 120 học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ về việc “Bạn có
tham gia sử dụng trang mạng xã hội Facebook hay không?” thì có đến 96,6% trả lời
có. Qua đó, cho thấy mức độ sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh lớp 11
trường THPT Tây Hồ là rất cao và hầu như bất kì một bạn nào cũng có riêng ít nhất
1 tài khoản Facebook để tham gia chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh và giao lưu
kết bạn. Về mức độ thời gian tham gia sử dụng Facebook thì đa số các bạn đã sử
dụng Facebook trên 1 năm (chiếm 88,9%). Qua đó, phản ánh sự gắn bó lâu dài của
các bạn học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ đối với Facebook. Tuy nhiên, có
nhiều ý kiến cho rằng, mạng xã hội Facebook có nhiều tác động tiêu cực dễ gây ảnh
hưởng đến người tham gia sử dụng. Nhưng đối với các bạn sinh viên học sinh lớp
11 trường THPT Tây Hồ thì có đến 83,9% cho rằng: Có thể tránh khỏi những ảnh
hưởng xấu của Facebook và có 16,1% nhận định ngược lại. Bên cạnh đó, khi được
hỏi: “Trong tương lai, bạn có sẵn sàng bỏ facebook hay không?” thì có 69,9% là Không và 30,1% là Có.
2.2. Mục đích sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ.
Theo cuộc điều tra quy mô nhỏ tại khối 11, phần lớn học sinh sử dụng Facebook với
3 mục đích chính: Chia sẻ, cập nhật thông tin và hình ảnh: Đây có thể coi là mục
đích chính chiếm đến 74,6% kết quả khảo sát. Phần lớn học sinh sử dụng Facebook
thay thế cho nhật ký truyền thống, với tính năng lưu trữ trực tuyến. Mục đích thứ
hai là giao lưu, kết nối bạn bè: Facebook là một không gian giao tiếp công cộng trực
tuyến tạo liên kết dễ dàng, thuận tiện, nhanh nhất giữa con người với nhau thông
qua nhiều hình thức liên kết rộng rãi chứ không bị giới hạn không gian và Facebook
có sự thông minh cần thiết để gợi ý những người mà bạn có thể biết, thông qua số
lượng bạn chung (Mutual Friends), nơi ở (Lives), nơi làm việc (Employers)… Vì
thế, Facebook không chỉ giúp bạn tìm kiếm những mối quan hệ mới mà còn giúp
bạn giữ liên lạc với những mối quan hệ cũ như: bạn bè, người thân. Cuối cùng là
giải trí: Với hơn 500 nghìn ứng dụng giải trí hay, đa dạng và được đánh giá cao
dành cho người sử dụng như: Games, Poke, Calendar, Youtube, Free Messenger...
Facebook được các bạn học sinh lựa chọn như một nơi để giải tỏa căng thẳng sau
những giờ học mệt mỏi. Họ có thể chơi game, trò chuyện với gia đình, người thân,
bạn bè. 3. Những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội Facebook đối với
sinh viên khoa PR, ĐH Văn Lang. 3.1. Những tác động tích cực: Quá trình nghiên
cứu cho thấy, đa số sinh viên khoa PR, trường Đại học Văn Lang tham gia
Facebook để chia sẻ thông tin cá nhân và cập nhật thông tin của bạn bè, người thân.
Thông qua Facebook, các bạn đã có nơi để thể hiện mình và chia sẻ những điều khó
nói cùng bạn bè. Facebook tạo cho phần đông nhóm đối tượng khảo sát sự thoải mái
về tinh thần khi được chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống cá nhân hay các vấn đề
xã hội. Facebook còn là một công cụ hữu hiệu để thể hiện cá tính bản thân. Vì thế,
nhiều tài khoản Facebook của các sinh viên khoa PR đã nhận được sự quan tâm của
cộng đồng mạng. Facebook còn là một công cụ hỗ trợ cho sinh viên khoa PR mở
rộng thêm mối quan hệ hay tìm kiếm lại những người quen biết. Trong cuộc khảo
sát, tính năng “Kết bạn” là tính năng thứ 2 được các bạn yêu thích sau tính năng
“Chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh” chiếm 17,5%. Một số thành viên khác thì sử
dụng 13 Facebook để kinh doanh nhỏ (chủ yếu là quần áo, trang sức bán online) để
tăng thêm thu nhập của bản thân. Điều này như một trải nghiệm thú vị đối với các
bạn khi trực tiếp đàm phán, thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm của mình
thông qua Facebook. Có thể nói, đây là điều kiện giúp các bạn rèn luyện khả năng
ứng xử trong kinh doanh thương mại điện tử. Ngoài ra một bộ phận nhỏ khác, thì sử
dụng Facebook với tính chất giải trí.
2.3. Những tác động tiêu cực
Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, đa số các học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ
sử dụng Facebook một cách thường xuyên (bất kì thời gian nào trong ngày, chiếm
34,9%). Tác động tiêu cực lớn nhất mà nhóm đối tượng khảo sát cho thấy đó là việc
tốn thời gian (chiếm 52,4%). Khoảng thời gian sử dụng Facebook mỗi ngày từ 1 - 3
giờ đồng hồ và trên 3 tiếng đồng hồ chiếm đa số câu trả lời trong cuộc khảo sát
(41,3% và 30,2%). Bên cạnh đó, học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ chưa nhận
thức được những tác động tiêu cực đến tâm lý, sinh lý của bản thân do việc lạm
dụng Facebook như: nghiện Facebook dễ gây béo phì, ảnh hưởng đến thời gian, sức
14 khỏe, công việc học tập và dễ bị ảnh hưởng bởi những thói hư, tật xấu... Ngoài ra,
cũng có một bộ phận nhỏ các học sinh không biết mục đích sử dụng Facebook là gì?.
Tuy nhiên, vì sự rủ rê của bạn bè nên họ cũng tạo tài khoản để bắt kịp xu hướng.
Ngoài ra, 15,9% cho là Facebook không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến bản
thân đối tượng được khảo sát. Những cuộc giao tiếp ảo đó làm hạn chế khả năng
giao tiếp, ứng xử trong đời sống thường ngày của nhóm đối tượng được khảo sát vì
Facebook là nơi không quan sát được thái độ của người nghe. Ngoài ra, trên
Facebook còn có những đối tượng phát ngôn những lời lẽ thiếu văn hóa cũng tác
động đến ý thức và khả năng ứng xử của các đối tượng tham gia. Thậm chí có
những bạn sử dụng mạng xã hội Facebook để nói xấu bạn bè và thầy cô.
Việc dành nhiều thời gian sử dụng Facebook sẽ làm thay đổi thói quen hàng ngày
của các bạn học sinh. Điều đáng nói, tác động của Facebook đã đi sâu vào tiềm thức
của các bạn. Với sự hỗ trợ của những thiết bị điện tử hiện đại như: điện thoại thông
minh, máy tính bảng… thì việc truy cập Facebook càng dễ dàng hơn.
III. CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC CỦA MẠNG XÃ
HỘI FACEBOOK ĐỐI VỚI HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG THPT TÂY HỒ.
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều trang mạng
xã hội, điển hình là Facebook, học sinh có nhiều cơ hội tham gia vào thế giới thông
tin và kết nối rộng lớn, cùng lúc tiếp cận nhiều hệ tư tưởng và giá trị sống khác nhau.
Vấn đề đặt ra là cần phải quản lý, định hướng việc sử dụng mạng xã hội Facebook
như thế nào để đem đến hiệu quả thật sự cho học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ
và hạn chế những mặt tiêu cực.
1. Biện pháp từ cá nhân.
- Mỗi cá nhân hãy tự hỏi xem bạn sử dụng Facebook để làm gì hay lý do đầu tiên để
bạn quyết định đăng ký một tài khoản Facebook là gì?
- Tự hoạch định cho bản thân khung thời gian hợp lý, cân bằng được giữa công việc,
học tập và giải trí. Chỉ dành thời gian cho Facebook khi bạn thật sự rãnh rỗi hay
muốn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.
- Mọi tác động của Facebook nảy sinh ra đều do ý thức của người sử dụng, nếu ý
thức không tốt sẽ dẫn đến những hành vi xấu. Vì thế, trước khi chia sẻ bất cứ nội
dung gì lên Facebook, mỗi cá nhân phải xem xét nó có hại gì cho ai hay không,
đừng chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân mà làm ảnh hưởng đến người khác. Và đặc biệt,
các bạn học sinh phải có thái độ nghiêm túc trước mọi vấn đề. 2. Biện pháp từ cộng đồng.
- Nhà trường, gia đình cần có sự hướng dẫn, tư vấn, định hướng cho học sinh về
việc sử dụng mạng xã hội Facebook một cách có ít, mang lại hiệu quả tốt và ý thức
được những nguy cơ tiềm ẩn của việc chia sẻ thông tin cá nhân lên Facebook.
- Các nhà quản lý các cấp, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên tạo
sân chơi giải trí lành mạnh; giáo dục, tuyên truyền về những tác hại từ việc sử dụng
mạng xã hội Facebook không đúng cách. Từ đó, hướng các bạn học sinh lớp 11
trường THPT Tây Hồ không nên quá lệ thuộc vào mạng xã hội Facebook, giúp cho
học sinh xây dựng nhiều mối quan hệ trong xã hội để trau dồi những kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
- Ngoài ra, xã hội cũng cần có những định hướng và giúp đỡ giới trẻ, đặc biệt là các
bạn học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, có ích cho bản thân và cộng đồng.
Việc đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao tầm nhận thức của
học sinh về các vấn đề chính trị, xã hội sẽ từng bước giúp học sinh có được bản lĩnh
vững vàng xử lý được những thông tin tiếp cận từ nhiều chiều khác nhau. PHẦN KẾT LUẬN
Mạng xã hội Facebook căn bản là một phần của xã hội ngày nay. Nó đã, đang và sẽ
mang đến cho cuộc sống của con người ngày càng nhiều những tiện ích thú vị,
tương tác cao cũng như sự tối đa hóa các chức năng. Tuy nhiên, mạng xã hội
Facebook cũng là nơi dấy lên những tiêu cực khiến nhiều người lo lắng. Và chúng
ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho mạng xã hội Facebook. Bởi lẽ, nó đơn giản chỉ là
một công cụ, một phương tiện được tạo ra để gắn kết mọi người trên toàn Thế giới.
Nhưng chính những người tham gia, sử dụng lại không hiểu đúng mục đích đó nên
đã sà đà và lạm dụng quá mức dẫn đến gây ra những sự việc không mong muốn. Tất
cả là do hành vi và sự nhận thức ở cá nhân người tham gia sử dụng mạng xã hội
Facebook. Vì thế, mỗi học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ nên hiểu rõ những biện
pháp từ bản thân và cộng đồng để tham gia vào mạng xã hội Facebook một cách
tích cực nhất. Điều này sẽ giúp cho mỗi cá nhân nhận thấy Facebook hữu ích hơn và
có thể kiểm soát tốt những hoạt động “không tên” trên mạng xã hội Facebook.
Ngoài ra, mỗi cá nhân nên thể hiện trách nhiệm trong việc nâng cao tác động tích
cực của mạng xã hội Facebook đối với cộng đồng mạng nói chung và học sinh lớp
11 trường THPT Tây Hồ nói riêng. Rèn luyện kĩ năng
Câu 1 trang 81 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Chỉ ra cách trích dẫn trong đoạn trích sau:
“Tại Việt Nam, hình thức học tập trực tuyến đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ
chức, triển khai ngay từ những ngày đầu ứng phó với dịch bệnh theo phương châm
“Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Việt Nam đã thúc đẩy nhiều biện
pháp nhằm tăng cường hiệu quả dạy học trực tuyến cho học sinh như: gửi công văn
hướng dẫn dạy học qua Internet, qua truyền hình, điều chỉnh về nội dung dạy học và
ban hành khung pháp lí đảm bảo cho dạy học trực tuyến [3], [4], [5],...”
(Theo Lê Anh Vinh và nhóm nghiên cứu) Bài làm
Cách dẫn trực tiếp vì có dấu “ ”.
Câu 2 trang 81 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy viết một đoạn văn trong phần “Khái quát về mạng xã hội” theo sơ đồ đã nêu ở
ý 2.1, mục “Thực hành”, trong đó có ít nhất một trích dẫn cụ thể. Bài làm
Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc
điều hành và sở hữu tư nhân. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ
chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp
với người khác.” [1] Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, và cập
nhật trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng. Tên của
website nhắc tới những cuốn sổ lưu niệm dùng để ghi tên những thành viên của
cộng đồng campus mà một số trường đại học và cao đẳng tại Mỹ đưa cho các sinh
viên mới vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thể làm quen với nhau tại
khuôn viên trường. Du nhập vào Việt Nam từ 7-2009. Điều tích cực đầu tiên mà
facebook mang lại là xu hướng thích khám phá cái mới - động lực để người sử dụng
Internet, nhất là giới trẻ nồng nhiệt đón nhận Facebook. Kế tiếp, ưu điểm của
Facebook so với các mạng xã hội trước đây là độ tương tác, tính trò chuyện và kết
nối cao hơn. Nguyên nhân thứ ba là Facebook đáp ứng được nhu cầu đa dạng của
con người một cách dễ dàng và nhanh chóng. Con người, sau những nhu cầu thiết
yếu để tồn tại như: ăn, uống… thì các nhu cầu về tinh thần như kết nối, liên lạc với
cộng đồng, thể hiện khả năng và cập nhật thông tin trở nên cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay.