Soạn bài Bố của Xi-mông - Chân trời sáng tạo
Soạn bài Bố của Xi-mông Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 7: Yêu thương và hi vọng (Truyện) (CTST)
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bố của Xi-mông Chuẩn bị đọc
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào? Gợi ý:
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa vô cùng quan trọng
trong cuộc sống; giúp lan tỏa những điều tốt đẹp hay đem đến sức mạnh cho con người,...
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Lời đề nghị của Xi - mông với bác công nhân thể hiện khao khát gì của em?
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát có bố, có tình yêu
thương của bố và một gia đình hoàn chỉnh.
Câu 2. Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
Bác Phi-líp muốn Xi-mông có một ông bố “hẳn hoi”.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định đề tài của truyện Bố của Xi - mông.
Đề tài: Những đứa trẻ có gia đình không hoàn hảo, thiếu thốn tình cảm của người thân.
Câu 2. Trong truyện, chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi-mông được kể
mấy lần? So sánh các lần kể theo bảng dưới đây và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này: Yếu tố so Lần đầu (Những) lần khác sánh Bối cảnh
Ở nhà Xi-mông, sau khi Ở nhà Xi-mông, ba tháng sau khi
em có ý định ra bờ sông em nhận bác làm bố, tình cảm của
tự vẫn, được bác Phi-líp cả hai trở nên thân thiết dắt về nhà Người đưa ra Xi-mông Bác Phi-líp đề nghị Câu nói của Có chứ, bác muốn chứ
Nói với các bạn học của con rằng, bác Phi-líp khi
bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ nhận lời
rèn và bố con sẽ kéo tai tất cả
những đứa nào bắt nạt con. Phản ứng của Đau đớn, tủi hổ
Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn chị Blăng-sốt
đáp lại nụ hôn của bác Phi-líp
Câu thông báo Bố tao ấy à, bố tao tên
Bố tớ là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, của Xi-mông là Phi-líp.
và bố tớ hứa sẽ kéo tai tất cả những với các bạn đứa nào bắt nạt tớ. học Phản ứng của
Tiếp tục cười nhạo Xi-
Không dám cười nhạo, công nhận các bạn học mông
bác thợ rèn Phi-líp là một ông bố tốt.
=> Tác dụng: thể hiện sự tốt bụng, giàu lòng yêu thương và khao khát hạnh phúc
gia đình của bác Phi-líp; sự tôn trọng, yêu thương và đồng cảm với những người
phụ nữ đã từng lầm lỡ như chị Blăng- sốt.
Câu 3. Cách nhìn của tác giả về chị Blăng- sốt và Xi-mông có gì khác biệt với
cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
- Cách nhìn của người dân trong vùng: khắc nghiệt, giàu định kiến.
- Cách nhìn của tác giả: bao dung, trân trọng và đồng cảm.
=> Lòng yêu thương cần gắn với sự đồng cảm, thấu hiểu cho cảnh ngộ của mỗi
người, đặc biệt là những người từng lầm lỡ hay những đứa trẻ sống thiếu thốn tình
thương. Lòng yêu thương xóa đi mọi định kiến xã hội, giúp con người đối xử nhân
văn hơn, đem đến niềm hy vọng và niềm tin vào những điều đẹp đẽ trong cuộc sống.
Câu 4. Em có đồng tình với lời hứa của bác Philip “sẽ kéo tai tất cả những đứa bắt
nạt” Xi - mông không? Vì sao?
Câu 5. Xác định chủ đề của truyện và nêu lên một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề?
Câu 6. Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi - mông, tác giả muốn gửi gắm
thông điệp gì đến người đọc?
Câu 7. Thảo luận trong nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ
chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.