Soạn bài Bố của Xi-mông - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Bố của Xi-mông Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

B ca Xi-mông
Chun b đọc
S yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?
Gi ý:
S yêu thương, cảm thông giữa người với người ý nghĩa cùng quan trng
trong cuc sng; giúp lan ta những điều tốt đẹp hay đem đến sc mnh cho con
ngưi,...
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Lời đề ngh ca Xi - mông vi bác công nhân th hin khao khát gì ca em?
Lời đ ngh ca Xi-mông vi bác công nhân th hin khao khát b, tình yêu
thương ca b và một gia đình hoàn chỉnh.
Câu 2. Vì sao bác Phi-líp đề ngh m Xi-mông làm v ca mình?
Bác Phi-líp mun Xi-mông có mt ông b “hẳn hoi”.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Xác định đề tài ca truyn B ca Xi - mông.
Đề tài: Những đứa tr gia đình không hoàn ho, thiếu thn tình cm của người
thân.
Câu 2. Trong truyn, chi tiết bác Philip nhn li mi làm b ca Xi-mông được k
my ln? So sánh các ln k theo bảng dưới đây nêu tác dụng ca vic lp li
chi tiết này:
Yếu t so
sánh
Lần đầu
(Nhng) ln khác
Bi cnh
nhà Xi-mông, sau khi
nhà Xi-mông, ba tháng sau khi
em có ý định ra bng
t vẫn, được bác Phi-líp
dt v nhà
em nhn bác làm b, tình cm ca
c hai tr nên thân thiết
Người đưa ra
đề ngh
Xi-mông
Bác Phi-líp
Câu nói ca
bác Phi-líp khi
nhn li
Có ch, bác mun ch
Nói vi các bn hc ca con rng,
b con là Phi-líp Rê-mi, bác th
rèn và b con s kéo tai tt c
những đứa nào bt nt con.
Phn ng ca
ch Blăng-st
Đau đớn, ti h
Thn thùng, im lặng nhưng vẫn
đáp lại n hôn ca bác Phi-líp
Câu thông báo
ca Xi-mông
vi các bn
hc
B tao y à, b tao tên
là Phi-líp.
B t là Phi-líp Rê-mi, bác thn,
và b t ha s kéo tai tt c nhng
đứa nào bt nt t.
Phn ng ca
các bn hc
Tiếp tục cười nho Xi-
mông
Không dám cười nho, công nhn
bác th rèn Phi-líp là mt ông b
tt.
=> Tác dng: th hin s tt bụng, giàu lòng yêu thương khao khát hnh phúc
gia đình của bác Phi-líp; s tôn trọng, yêu thương đng cm vi những người
ph n đã từng lm l như chị Blăng- st.
Câu 3. Cách nhìn ca tác gi v ch Blăng- st Xi-mông gì khác bit vi
cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn y gợi cho em suy nghĩ về lòng
thương yêu con người?
- Cách nhìn của người dân trong vùng: khc nghiệt, giàu định kiến.
- Cách nhìn ca tác gi: bao dung, trân trọng và đồng cm.
=> Lòng yêu thương cn gn vi s đồng cm, thu hiu cho cnh ng ca mi
người, đặc bit những người tng lm l hay những đứa tr sng thiếu thn tình
thương. Lòng yêu thương xóa đi mọi định kiến xã hội, giúp con người đối x nhân
văn hơn, đem đến nim hy vng nim tin vào những điều đẹp đẽ trong cuc
sng.
Câu 4. Em có đồng tình vi li ha của bác Philip “sẽ kéo tai tt c những đa bt
nạt” Xi - mông không? Vì sao?
Câu 5. Xác định ch đề ca truyn nêu lên mt s căn cứ giúp em xác đnh
đưc ch đề?
Câu 6. Thông qua câu chuyn tìm b cho chú bé Xi - mông, tác gi mun gi gm
thông điệp gì đến người đọc?
Câu 7. Tho lun trong nhóm, đề xut mt vài bin pháp để tăng s gn kết, s
chia và tình yêu thương giữa các bn trong lp.
| 1/3

Preview text:


Bố của Xi-mông Chuẩn bị đọc
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào? Gợi ý:
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa vô cùng quan trọng
trong cuộc sống; giúp lan tỏa những điều tốt đẹp hay đem đến sức mạnh cho con người,...
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Lời đề nghị của Xi - mông với bác công nhân thể hiện khao khát gì của em?
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát có bố, có tình yêu
thương của bố và một gia đình hoàn chỉnh.
Câu 2. Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
Bác Phi-líp muốn Xi-mông có một ông bố “hẳn hoi”.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định đề tài của truyện Bố của Xi - mông.
Đề tài: Những đứa trẻ có gia đình không hoàn hảo, thiếu thốn tình cảm của người thân.
Câu 2. Trong truyện, chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi-mông được kể
mấy lần? So sánh các lần kể theo bảng dưới đây và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này: Yếu tố so Lần đầu (Những) lần khác sánh Bối cảnh
Ở nhà Xi-mông, sau khi Ở nhà Xi-mông, ba tháng sau khi
em có ý định ra bờ sông em nhận bác làm bố, tình cảm của
tự vẫn, được bác Phi-líp cả hai trở nên thân thiết dắt về nhà Người đưa ra Xi-mông Bác Phi-líp đề nghị Câu nói của Có chứ, bác muốn chứ
Nói với các bạn học của con rằng, bác Phi-líp khi
bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ nhận lời
rèn và bố con sẽ kéo tai tất cả
những đứa nào bắt nạt con. Phản ứng của Đau đớn, tủi hổ
Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn chị Blăng-sốt
đáp lại nụ hôn của bác Phi-líp
Câu thông báo Bố tao ấy à, bố tao tên
Bố tớ là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, của Xi-mông là Phi-líp.
và bố tớ hứa sẽ kéo tai tất cả những với các bạn đứa nào bắt nạt tớ. học Phản ứng của
Tiếp tục cười nhạo Xi-
Không dám cười nhạo, công nhận các bạn học mông
bác thợ rèn Phi-líp là một ông bố tốt.
=> Tác dụng: thể hiện sự tốt bụng, giàu lòng yêu thương và khao khát hạnh phúc
gia đình của bác Phi-líp; sự tôn trọng, yêu thương và đồng cảm với những người
phụ nữ đã từng lầm lỡ như chị Blăng- sốt.
Câu 3. Cách nhìn của tác giả về chị Blăng- sốt và Xi-mông có gì khác biệt với
cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
- Cách nhìn của người dân trong vùng: khắc nghiệt, giàu định kiến.
- Cách nhìn của tác giả: bao dung, trân trọng và đồng cảm.
=> Lòng yêu thương cần gắn với sự đồng cảm, thấu hiểu cho cảnh ngộ của mỗi
người, đặc biệt là những người từng lầm lỡ hay những đứa trẻ sống thiếu thốn tình
thương. Lòng yêu thương xóa đi mọi định kiến xã hội, giúp con người đối xử nhân
văn hơn, đem đến niềm hy vọng và niềm tin vào những điều đẹp đẽ trong cuộc sống.
Câu 4. Em có đồng tình với lời hứa của bác Philip “sẽ kéo tai tất cả những đứa bắt
nạt” Xi - mông không? Vì sao?
Câu 5. Xác định chủ đề của truyện và nêu lên một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề?
Câu 6. Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi - mông, tác giả muốn gửi gắm
thông điệp gì đến người đọc?
Câu 7. Thảo luận trong nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ
chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.