Soạn bài Buổi học cuối cùng CTST

Soạn bài Buổi học cuối cùng CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài Buổi học cuối cùng, một tác phẩm thấm đẫm chất nhân văn để hiểu hơn về giá trị sâu sắc của tiếng mẹ đẻ.

Son bài Bui hc cui cùng CTST
Ni dung chính
Tiếng m đẻ luôn điều cùng thiêng liêng, quý giá đi vi mỗi ngưi nói riêng
mi quc gia, dân tộc nói chung, cùng đón đọc Khái quát giá tr ni dung, ngh
thut bài Bui hc cui cùng, mt tác phm thấm đẫm chất nhân văn để hiểu hơn về
giá tr sâu sc ca tiếng m đẻ.
Câu 1 trang 80 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Tóm tt câu chuyện trong văn bản trên.
Tr li:
Bui hc cui cùng k li câu chuyn v bui hc cui cùng bng tiếng Pháp mt
trưng làng vùng An-dát qua li k ca cu học trò Phrăng. Bởi ngày hôm sau, các
hc sinh vùng An-dát s phi hc bng tiếng Đức, bng th tiếng ca k chiến thng
trong chiến tranh, nghĩa bn h không còn được hc bng tiếng m đẻ. Bui hc
đã diễn ra mt cách trang trng. Thy Ha-men khác hn mi ln: mc l phc,
chun b giy viết rất đẹp nhc nh nh nhàng khi Phrăng đến mun. Thy đã
cho hc sinh tp viết tên quê hương An-dát, Lo-ren. Trong tâm trng ân hận, Phrăng
và c lớp đã tập trung hết sc vào bài học. Đồng h nhà th đim 12 tiếng, tiếng kèn
ca bn lính Ph vang lên. Thy Ha-men dùng hết sc viết lên bng bn ch "Nước
Pháp muôn năm" và kết thúc bui hc trong ni xúc đng tn cùng.
Câu 2 trang 80 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Xác định ch đề thông điệp của văn bản. Theo bạn, nhan đề Bui hc cui cùng
có tác dng gì trong vic th hin ch đề ca văn bản?
Tr li:
- Ch đ: S lưu luyến và tiếc nui ca những người vùng An-dát v bui hc tiếng
Pháp cui cùng.
- Thông đip:
+ Thông điệp v s tn ti ca mt quc gia gn lin vi ngôn ng ca quốc gia đó.
+ Thông điệp v lòng yêu nước gn lin vi những hành động chăm chỉ hàng ngày.
Câu 3 trang 80 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Câu chuyn v bui hc cuối cùng đưc k qua điểm nhìn ca ai? Vic s dng
điểm nhìn y mang lại ưu thế gì cho vic k li câu chuyn?
Tr li:
Câu chuyn v bui hc cuối cùng được k qua điểm nhìn của Phrăng. Vic s dng
điểm nhìn y đem lại s gần gũi cho văn bản câu chuyn đưc k t người
trong cuộc, đồng thi là ca mt cu bé.
Câu 4 trang 80 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Phân tích nhân vt thy Ha-men trong Bui hc cui cùng
Tr li:
- Trang phc: mc b l phc ch dùng vào những ngày đặc bit khi thanh tra
hoặc phát thưởng (áo -đanh-gt màu xanh lc dim sen gp nếp mịn đội
tròn bng lụa đen thêu).
- Thái độ đối vi hc sinh: du dàng, không gin d quát mng; kiên nhn ging bài,
chun b bài học chu đáo.
- Nhng li nói v vic hc tiếng Pháp: ca ngi tiếng Pháp, t phê bình mình và mi
người có lúc đã sao nhãng vic hc tp và dy tiếng Pháp. Thy coi tiếng Pháp là vũ
khí, là chìa khóa ca chn lao tù.
- Hành động, c ch c bui hc kết thúc: xúc động mạnh, người tái nht, nghn
ngào, không nói đưc hết câu, nhưng đã dn sức để viết lên bng dòng ch tht to:
"Nước Pháp muôn năm".
=> Thy Ha-men một người yêu ngh dy hc, yêu tiếng m đẻ, người yêu
nước sâu sc.
Câu 5 trang 80 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Kết thúc câu chuyn gi cho bạn suy nghĩ gì về mi quan h gia ngôn ng dân tc
và lòng yêu quê hương, đất nưc?
Tr li:
Kết thúc câu chuyn gợi cho tôi suy nghĩ v mi quan h gia ngôn ng dân tc
lòng yêu quê hương, đất nước. Tình yêu đất c, dân tc cn phải được biu hin
trong vic gìn gi phát huy ngôn ng của đất nước, dân tộc đó. Như trong văn
bn Bui hc cui cùng, tác gi đã viết: khi mt dân tộc rơi vào ng l, chng
nào h vn gi vng tiếng nói ca mình thì chng khác gì nm được chìa khóa chn
lao tù. Cũng như câu nói của Phm Qunh v Truyn Kiều: “Truyện Kiu còn, tiếng
ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn”. Ngôn ngữ chính là nơi lưu gic, bn sc ca
dân tộc đó, là điều sng còn ca mt dân tc.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Buổi học cuối cùng CTST Nội dung chính
Tiếng mẹ đẻ luôn là điều vô cùng thiêng liêng, quý giá đối với mỗi người nói riêng
và mỗi quốc gia, dân tộc nói chung, cùng đón đọc Khái quát giá trị nội dung, nghệ
thuật bài Buổi học cuối cùng, một tác phẩm thấm đẫm chất nhân văn để hiểu hơn về
giá trị sâu sắc của tiếng mẹ đẻ.
Câu 1 trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Tóm tắt câu chuyện trong văn bản trên. Trả lời:
Buổi học cuối cùng kể lại câu chuyện về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một
trường làng vùng An-dát qua lời kể của cậu học trò Phrăng. Bởi ngày hôm sau, các
học sinh vùng An-dát sẽ phải học bằng tiếng Đức, bằng thứ tiếng của kẻ chiến thắng
trong chiến tranh, nghĩa là bọn họ không còn được học bằng tiếng mẹ đẻ. Buổi học
đã diễn ra một cách trang trọng. Thầy Ha-men khác hẳn mọi lần: mặc lễ phục,
chuẩn bị giấy viết rất đẹp và nhắc nhở nhẹ nhàng khi Phrăng đến muộn. Thầy đã
cho học sinh tập viết tên quê hương An-dát, Lo-ren. Trong tâm trạng ân hận, Phrăng
và cả lớp đã tập trung hết sức vào bài học. Đồng hồ nhà thờ điểm 12 tiếng, tiếng kèn
của bọn lính Phổ vang lên. Thầy Ha-men dùng hết sức viết lên bảng bốn chữ "Nước
Pháp muôn năm" và kết thúc buổi học trong nỗi xúc động tận cùng.
Câu 2 trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Xác định chủ đề và thông điệp của văn bản. Theo bạn, nhan đề Buổi học cuối cùng
có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản? Trả lời:
- Chủ đề: Sự lưu luyến và tiếc nuối của những người vùng An-dát về buổi học tiếng Pháp cuối cùng. - Thông điệp:
+ Thông điệp về sự tồn tại của một quốc gia gắn liền với ngôn ngữ của quốc gia đó.
+ Thông điệp về lòng yêu nước gắn liền với những hành động chăm chỉ hàng ngày.
Câu 3 trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Câu chuyện về buổi học cuối cùng được kể qua điểm nhìn của ai? Việc sử dụng
điểm nhìn ấy mang lại ưu thế gì cho việc kể lại câu chuyện? Trả lời:
Câu chuyện về buổi học cuối cùng được kể qua điểm nhìn của Phrăng. Việc sử dụng
điểm nhìn ấy đem lại sự gần gũi cho văn bản vì nó là câu chuyện được kể từ người
trong cuộc, đồng thời là của một cậu bé.
Câu 4 trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Phân tích nhân vật thầy Ha-men trong Buổi học cuối cùng Trả lời:
- Trang phục: mặc bộ lễ phục chỉ dùng vào những ngày đặc biệt khi có thanh tra
hoặc phát thưởng (áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục diềm lá sen gấp nếp mịn và đội mũ
tròn bằng lụa đen thêu).
- Thái độ đối với học sinh: dịu dàng, không giận dữ quát mắng; kiên nhẫn giảng bài,
chuẩn bị bài học chu đáo.
- Những lời nói về việc học tiếng Pháp: ca ngợi tiếng Pháp, tự phê bình mình và mọi
người có lúc đã sao nhãng việc học tập và dạy tiếng Pháp. Thầy coi tiếng Pháp là vũ
khí, là chìa khóa của chốn lao tù.
- Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc: xúc động mạnh, người tái nhợt, nghẹn
ngào, không nói được hết câu, nhưng đã dồn sức để viết lên bảng dòng chữ thật to: "Nước Pháp muôn năm".
=> Thầy Ha-men là một người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và người yêu nước sâu sắc.
Câu 5 trang 80 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Kết thúc câu chuyện gợi cho bạn suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa ngôn ngữ dân tộc
và lòng yêu quê hương, đất nước? Trả lời:
Kết thúc câu chuyện gợi cho tôi suy nghĩ về mối quan hệ giữa ngôn ngữ dân tộc và
lòng yêu quê hương, đất nước. Tình yêu đất nước, dân tộc cần phải được biểu hiện
trong việc gìn giữ và phát huy ngôn ngữ của đất nước, dân tộc đó. Như trong văn
bản Buổi học cuối cùng, tác giả đã viết: khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng
nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn
lao tù. Cũng như câu nói của Phạm Quỳnh về Truyện Kiều: “Truyện Kiều còn, tiếng
ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn”. Ngôn ngữ chính là nơi lưu giữ ký ức, bản sắc của
dân tộc đó, là điều sống còn của một dân tộc.