Soạn bài Chí khí anh hùng | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Chí khí anh hùng Chân trời sáng tạo được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Thông tin:
3 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Chí khí anh hùng | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Chí khí anh hùng Chân trời sáng tạo được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

70 35 lượt tải Tải xuống
Chí khí anh hùng
Câu 1: Giải thích quan niệm về chí anh hùng của chủ thtrữ tình trong
bài thơ. Theo bạn, cách thể hiện quan niệm ấy trong tám dòng thơ đầu,
bốn dòng thơ tiếp theo và ba dòng thơ cuối có gì khác nhau?
Bài làm
Theo quan niệm xưa, người con trai sinh ra trên đời phải đầu đội trời,
chân đạp đất cũng phải mang nợ tang bồng. Tức khnăng bán
cung tên nếu hiểu theo nghĩa đen. Còn nếu nghĩa bóng thì câu nói này có
nghĩa là đã là đấng nam nhi thì cần phải chí ở bốn phương và tung hoành
trời đất giúp vua trnợ nước, nợ đời. Chứ không thể an nhàn trong nhà
càng không thể mang thói nữ nhi thường tình cần phải đem tài trí
tranh đua với đời.
- Trong 4 câu đầu thì : Những ai chí nam nhi thì thường đua tranh với
đời mang tầm vóc cùng to lớn. Đó vòng trời đất trong bốn bể.
Tuy mang nợ tang bồng nhưng cũng phải hết sức sòng phẳng hay nói cách
khác vay thì phải trả. đoạn này với giọng điệu hào hùng ta
thể cảm nhận được điều đó. Nó làm gợi hình ảnh và cũng như nam nhi
đời đang tung hoành trời đất và vẫy vùng.
- n trong 3 câu cuổi: đây nhà thơ đã mượn hình nh ấn dụ để ý nói
thi đỗ và sẽ lập được công danh. Và khi đó quyền được thành thơi vui
sướng bầu bạn cùng rượu ngăm nhìn trăng thanh gió mát, đó cũng chính
là một cách để hưởng lạc.
Câu 2: Cảm hứng chđạo của bài thơ gì? Cách sử dụng từ ngữ, hình
ảnh các yếu tố vần, nhịp, âm điện tác dụng như thế nào trong việc
thể hiện cảm hứng ấy?
Bài làm
Chí làm trai là một quan niệm về anh hùng của Nguyễn Công Trứ. Ở đây
ta cảm nhận được một chí khí của tuổi trẻ của những người thanh niên.
Đó cũng chính nhân cách của nhà thơ. Đặc biệt ông công rất lớn
trong việc di dân, lập ấp, khai khẩn đất hoang. Đó cũng chính là cách mà
nhà thơ hiện thực hóa quan niệm của mình. Đó cũng chính giá trị
bài thơ Chí m trai mang lại.
Cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh các yếu tố vần, nhịp, âm điệu tác
dụng với ngôn ngữ, hình ảnh ước lệ ấy, ông đã đặt đúng chỗ, nói đúng
lúc, diễn tả một cách hùng hồn, lôi cuốn, chấn động cái chí kkẻ của
mình.
Câu 3: Không phái ai cũng có thể trở thành “anh hùng” nhưng đã là con
người, ai cũng có thể có và nuôi dưỡng “chí anh hùng”. Bạn suy nghĩ thế
nào về quan niệm trên?
Bài làm
Không phái ai cũng thể trthành “anh hùng” nhưng đã con người,
ai cũng thể có nuôi dưỡng “chí anh hùng”. Quan niệm này hoàn
toàn đúng, không phải ai cũng có thể giúp mi người, trở thành anh hùng
của mọi người nhưng trở thành anh hùng của bản thân thì có thể. Nuôi chí
anh hùng giúp con người sống tốt hơn và hoàn thiện bản thân từ đó có thể
phát triển bản thân hơn.
| 1/3

Preview text:

Chí khí anh hùng
Câu 1: Giải thích quan niệm về chí anh hùng của chủ thể trữ tình trong
bài thơ. Theo bạn, cách thể hiện quan niệm ấy trong tám dòng thơ đầu,
bốn dòng thơ tiếp theo và ba dòng thơ cuối có gì khác nhau? Bài làm
Theo quan niệm xưa, người con trai sinh ra trên đời là phải đầu đội trời,
chân đạp đất và cũng phải mang nợ tang bồng. Tức là có khả năng bán
cung tên nếu hiểu theo nghĩa đen. Còn nếu nghĩa bóng thì câu nói này có
nghĩa là đã là đấng nam nhi thì cần phải chí ở bốn phương và tung hoành
trời đất giúp vua trả nợ nước, nợ đời. Chứ không thể an nhàn trong xó nhà
và càng không thể mang thói nữ nhi thường tình mà cần phải đem tài trí tranh đua với đời.
- Trong 4 câu đầu thì : Những ai có chí nam nhi thì thường đua tranh với
đời và mang tầm vóc vô cùng to lớn. Đó là vòng trời đất trong bốn bể.
Tuy mang nợ tang bồng nhưng cũng phải hết sức sòng phẳng hay nói cách
khác là có vay thì phải có trả. Ở đoạn này với giọng điệu hào hùng ta có
thể cảm nhận được điều đó. Nó làm gợi hình ảnh và cũng như nam nhi ở
đời đang tung hoành trời đất và vẫy vùng.
- Còn trong 3 câu cuổi: Ở đây nhà thơ đã mượn hình ảnh ấn dụ để ý nói
thi đỗ và sẽ lập được công danh. Và khi đó có quyền được thành thơi vui
sướng bầu bạn cùng rượu và ngăm nhìn trăng thanh gió mát, đó cũng chính
là một cách để hưởng lạc.
Câu 2: Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì? Cách sử dụng từ ngữ, hình
ảnh và các yếu tố vần, nhịp, âm điện có tác dụng như thế nào trong việc
thể hiện cảm hứng ấy? Bài làm
Chí làm trai là một quan niệm về anh hùng của Nguyễn Công Trứ. Ở đây
ta cảm nhận được một chí khí của tuổi trẻ của những người thanh niên.
Đó cũng chính là nhân cách của nhà thơ. Đặc biệt ông có công rất lớn
trong việc di dân, lập ấp, khai khẩn đất hoang. Đó cũng chính là cách mà
nhà thơ hiện thực hóa quan niệm của mình. Đó cũng chính là giá trị mà bài thơ Chí làm trai mang lại.
Cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các yếu tố vần, nhịp, âm điệu có tác
dụng với ngôn ngữ, hình ảnh ước lệ ấy, ông đã đặt đúng chỗ, nói đúng
lúc, diễn tả một cách hùng hồn, lôi cuốn, chấn động cái chí khí kẻ sĩ của mình.
Câu 3: Không phái ai cũng có thể trở thành “anh hùng” nhưng đã là con
người, ai cũng có thể có và nuôi dưỡng “chí anh hùng”. Bạn suy nghĩ thế nào về quan niệm trên? Bài làm
Không phái ai cũng có thể trở thành “anh hùng” nhưng đã là con người,
ai cũng có thể có và nuôi dưỡng “chí anh hùng”. Quan niệm này là hoàn
toàn đúng, không phải ai cũng có thể giúp mọi người, trở thành anh hùng
của mọi người nhưng trở thành anh hùng của bản thân thì có thể. Nuôi chí
anh hùng giúp con người sống tốt hơn và hoàn thiện bản thân từ đó có thể
phát triển bản thân hơn.