Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 73 - Kết nối tri thức Văn 7

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 73 - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Củng c, mở rng (trang 73)
Câu 1. Nhng tri nghim trong cuc sng vai trò như thế nào đi vi s
trưng thành ca mi ngưi? (Dùng lbng chng trong các văn bn đc
để tìm câu trả li.)
- Nhng tri nghim trong cuc sng vai trò quan trng đi vi strưng
thành ca mi ngưi. Nhnhng tri nghim con ngưi shọc đưc bài hc b
ích, thoàn thin bn thân đtrnên tt đp hơn, cũng như chinh phc đưc
ước mơ, mc tiêu ca mình.
- Dẫn chng: Bác Hcủa chúng ta, khi còn mt chàng thanh niên, vi tình
yêu nưc cũng như lòng căm thù gic sâu sc, đã quyết tâm ra đi tìm đưng cu
c. Bác quan nim rng đi v phương Tây đxem h làm thế nào, ri vgiúp
nhân dân mình. Trong sut nhng năm bôn ba c ngoài, Ngưi đã m nhiu
công vic, tiếp xúc vi nhiu nn văn hóa. Đó nhng tri nghim giúp cho
Bác hc hi, tích lũy đưc vn kiến thc phong phú, đc viết thông tho
nhiu thtiếng. Tđó, Bác đã đưc tìm ra con đưng cứu c đúng đn, lãnh
đạo nhân dân Vit Nam giành li đc lp.
Câu 2. Chra nhng đim ging nhau khác nhau v cách nêu ý kiến, cách
sử dụng lí lvà bng chng gia hai văn bn Bn đdẫn đưng và Hãy cm ly
và đc.
- Ging nhau:
Hai văn bn đu đưa ra ý kiến, lí lvà bng chng.
Nêu vn đề bằng cách kể một câu chuyn.
- Khác nhau:
Bản đ dẫn đưng: Hình thc ging như mt bc thư; l bng
chng đu xut phát ttri nghim thc tế trong cuc sng ca nhân vt
“ông”.
Hãy cm ly đọc: lbng chng đưc đưa ra i dng bình
lun vvai trò, hin trng, cách khc phc mt vn đề.
Câu 3. Hãy viết đon văn (khong 5 - 7 dòng) v ch đề Sách - ngưi bn
đưng.
- Mu 1: Sách ngưi bn đưng đáng trân trng ca mi ngưi. Ngun tri
thc ca nhân loi đã đưc gìn gi, lưu truyn nhsách. Khi đc sách, chc
chn chúng ta s hc hi thêm nhiu kiến thc mi m, t qua mi không
gian thi gian. Không chvậy, sách còn giúp bi ng tâm hn, tình cm
cho mi ngưi. Đôi khi, nhng cun sách còn giúp cha lành đi nhng vết
thương bn tri qua trong cuc sng. Nhsách, chúng ta cũng nhn ra
nhng phn bn thân mình còn khiếm khuyết, đ từ đó thoàn thin chính
mình trnên tt đp hơn. Đôi khi, chúng ta đc sách chđể gii trí, thư giãn
sau nhng gihọc tp, làm vic căng thng. Bi vy, hãy trân trng sách như
trân trng ngưi bn ca mình.
- Mu 2: Sách - ngưi bn đưng, nghĩa sách ging như mt ngưi bn
đồng hành ca con ngưi trong hành trình cuc sng. Quả vậy, sách luôn có mt
trong tng chng đưng đi ca mi ngưi. Tkhi sinh ra, trang sách đến qua
lời kcủa ca m. Đến lúc ln lên, sách mt đdùng hc tp không th
thiếu. Không ch vậy, sách còn giúp bi ng tâm hn, tình cm cho mi
ngưi. Đôi khi, nhng cun sách còn giúp cha lành đi nhng vết thương
bạn đã phi tri qua. Nhsách, chúng ta cũng nhn ra nhng phn bn
thân mình còn khiếm khuyết, đtđó thoàn thin chính mình trnên tt đp
hơn. Đng thi, bn thkhám phá ra nhiu điu chưa tng thy, hoc thy
rồi nhưng theo mt chiu ng khác. khi, nhng cun sách còn giúp bn
xác đnh đưc cho mình nhng mc tiêu, gây dng nhng ưc tt đp. Qua
nhng trang sách, chúng ta thêm đưc nim tin, sc mnh đt qua mi
nghch cnh, khó khăn trong cuc sng. Hiu đưc điu đó, chúng ta cn biết
trân trng nhng cun sách.
Câu 4. Chn trong văn bn Bn đdẫn đưng mt câu làm đtài cho bài i.
Lập dàn ý bài nói và tp luyn cách trình bày.
Gợi ý:
Câu nói: Không nht thiết phi tm bn đcháu đưc trao sn, hay tm bn
đồ ging ht bmẹ mình, tm bn đcháu tvẽ nên bng chính kinh
nghim ca mình”.
Dàn ý:
(1) Mbài
Dẫn dt, gii thiu vn đ: “Không nht thiết phi tm bn đcháu đưc trao
sẵn, hay tm bn đging ht bmẹ mình, tm bn đcháu tvẽ nên
bằng chính kinh nghim ca mình”
(2) Thân bài
- Gii thích câu nói: Li khuyên vvic mi ngưi hãy ttìm cho mình mt
ng đi riêng, không ging vi bt c ai, đưc xác đnh dựa trên tri
nghim ca bn thân.
- Chng minh, bình lun:
Mỗi ngưi sinh ra đu mt đim mnh riêng, ch bn thân mi hiu
đưc mình có năng lc gì, yêu thích gì.
Cuc sng mt quá trình cn hc hi, tích lũy kinh nghim đhoàn
thin bn thân.
Chúng ta cn xác đnh mc tiêu, phương ng đ nỗ lực chinh phc, đt
đưc thành công như mong mun.
- Dẫn chng ttrong thc tế, liên hệ với bn thân.
(3) Kết bài
Khng đnh li ý nghĩa ca câu nói.
Câu 5. Tìm đc thêm hai văn bn nghlun bàn v vấn đđời sng. Ghi chép
ngn gn thu hoch ca em đi vi tng văn bn (vvấn đđưc bàn lun, v
cách sử dụng lí lvà bng chng).
Học sinh ttìm đc.
| 1/3

Preview text:


Củng cố, mở rộng (trang 73)
Câu 1. Những trải nghiệm trong cuộc sống có vai trò như thế nào đối với sự
trưởng thành của mỗi người? (Dùng lí lẽ và bằng chứng trong các văn bản đọc để tìm câu trả lời.)
- Những trải nghiệm trong cuộc sống có vai trò quan trọng đối với sự trưởng
thành của mỗi người. Nhờ những trải nghiệm con người sẽ học được bài học bổ
ích, tự hoàn thiện bản thân để trở nên tốt đẹp hơn, cũng như chinh phục được
ước mơ, mục tiêu của mình.
- Dẫn chứng: Bác Hồ của chúng ta, khi còn là một chàng thanh niên, với tình
yêu nước cũng như lòng căm thù giặc sâu sắc, đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu
nước. Bác quan niệm rằng đi về phương Tây để xem họ làm thế nào, rồi về giúp
nhân dân mình. Trong suốt những năm bôn ba nước ngoài, Người đã làm nhiều
công việc, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Đó là những trải nghiệm giúp cho
Bác học hỏi, tích lũy được vốn kiến thức phong phú, đọc và viết thông thạo
nhiều thứ tiếng. Từ đó, Bác đã được tìm ra con đường cứu nước đúng đắn, lãnh
đạo nhân dân Việt Nam giành lại độc lập.
Câu 2. Chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau về cách nêu ý kiến, cách
sử dụng lí lẽ và bằng chứng giữa hai văn bản Bản đồ dẫn đường và Hãy cầm lấy và đọc. - Giống nhau:
• Hai văn bản đều đưa ra ý kiến, lí lẽ và bằng chứng.
• Nêu vấn đề bằng cách kể một câu chuyện. - Khác nhau:
• Bản đồ dẫn đường: Hình thức giống như một bức thư; Lí lẽ và bằng
chứng đều xuất phát từ trải nghiệm thực tế trong cuộc sống của nhân vật “ông”.
• Hãy cầm lấy và đọc: Lí lẽ và bằng chứng được đưa ra dưới dạng bình
luận về vai trò, hiện trạng, cách khắc phục một vấn đề.
Câu 3. Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) về chủ đề Sách - người bạn đường.
- Mẫu 1: Sách là người bạn đường đáng trân trọng của mỗi người. Nguồn tri
thức của nhân loại đã được gìn giữ, lưu truyền nhớ có sách. Khi đọc sách, chắc
chắn chúng ta sẽ học hỏi thêm nhiều kiến thức mới mẻ, vượt qua mọi không
gian và thời gian. Không chỉ vậy, sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm
cho mỗi người. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những vết
thương mà bạn trải qua trong cuộc sống. Nhờ có sách, chúng ta cũng nhận ra
những phần mà bản thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính
mình trở nên tốt đẹp hơn. Đôi khi, chúng ta đọc sách chỉ là để giải trí, thư giãn
sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Bởi vậy, hãy trân trọng sách như
trân trọng người bạn của mình.
- Mẫu 2: Sách - người bạn đường, có nghĩa là sách giống như một người bạn
đồng hành của con người trong hành trình cuộc sống. Quả vậy, sách luôn có mặt
trong từng chặng đường đời của mỗi người. Từ khi sinh ra, trang sách đến qua
lời kể của bà của mẹ. Đến lúc lớn lên, sách là một đồ dùng học tập không thể
thiếu. Không chỉ vậy, sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho mỗi
người. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những vết thương mà
bạn đã phải trải qua. Nhờ có sách, chúng ta cũng nhận ra những phần mà bản
thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính mình trở nên tốt đẹp
hơn. Đồng thời, bạn có thể khám phá ra nhiều điều chưa từng thấy, hoặc thấy
rồi nhưng theo một chiều hướng khác. Có khi, những cuốn sách còn giúp bạn
xác định được cho mình những mục tiêu, gây dựng những ước mơ tốt đẹp. Qua
những trang sách, chúng ta có thêm được niềm tin, sức mạnh để vượt qua mọi
nghịch cảnh, khó khăn trong cuộc sống. Hiểu được điều đó, chúng ta cần biết
trân trọng những cuốn sách.
Câu 4. Chọn trong văn bản Bản đồ dẫn đường một câu làm đề tài cho bài nói.
Lập dàn ý bài nói và tập luyện cách trình bày. Gợi ý:
Câu nói: “Không nhất thiết phải là tấm bản đồ cháu được trao sẵn, hay tấm bản
đồ giống hệt bố mẹ mình, mà là tấm bản đồ cháu tự vẽ nên bằng chính kinh nghiệm của mình”. Dàn ý: (1) Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề: “Không nhất thiết phải là tấm bản đồ cháu được trao
sẵn, hay tấm bản đồ giống hệt bố mẹ mình, mà là tấm bản đồ cháu tự vẽ nên
bằng chính kinh nghiệm của mình” (2) Thân bài
- Giải thích câu nói: Lời khuyên về việc mỗi người hãy tự tìm cho mình một
hướng đi riêng, không giống với bất cứ ai, mà được xác định dựa trên trải nghiệm của bản thân. - Chứng minh, bình luận:
• Mỗi người sinh ra đều có một điểm mạnh riêng, chỉ có bản thân mới hiểu
được mình có năng lực gì, yêu thích gì.
• Cuộc sống là một quá trình cần học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân.
• Chúng ta cần xác định mục tiêu, phương hướng để nỗ lực chinh phục, đạt
được thành công như mong muốn.
- Dẫn chứng từ trong thực tế, liên hệ với bản thân. (3) Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của câu nói.
Câu 5. Tìm đọc thêm hai văn bản nghị luận bàn về vấn đề đời sống. Ghi chép
ngắn gọn thu hoạch của em đối với từng văn bản (về vấn đề được bàn luận, về
cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng). Học sinh tự tìm đọc.