Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió | Ngữ văn 8 sách Cánh Diều

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió | Ngữ văn 8 sách Cánh Diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió | Ngữ văn 8
sách Cánh Diều
1. Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 63 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
- Đọc trước truyện Đánh nhau với cối xay gió; tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn
Mi-ghen đơ Xéc-van-tét (Miguel de Cervantes) tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê (Don
Quixote).
Hướng dẫn trả lời
* Tác giả:
- Xéc- van- tét (1547- 1616) tên đầy đủ Miguel de Cervantes Saavedra
- Quê quán: nhà văn người Tây Ban Nha
- Cuộc đời sự nghiệp sáng tác:
+ Ông được sinh ra trong một gia đình quý tộc nhỏ sa sút
+ Khi 22 tuổi, ông đến Ý, đúng vào thời kỳ Phục Hưng làm người hầu cho một
Hồng y giáo chủ- đây một hội để ông thể đọc sách học tập.
+ Ông bị bắt giam An- giê từ năm 1575 đến năm 1580 sống nghèo túng
+ Tác phẩm tiêu biểu: Tiểu thuyết kiểu mẫu, Hành trình đến Parnassus nhưng thành
công hơn cả tiểu thuyết hiệp Đôn-ki-ho-te
* Tác phẩm:
- Văn bản trích từ chương 8, 9 của tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê
2. Đọc hiểu:
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 64 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Hai thầy trò đã phát hiện ra điều nhận định ra sao?
Hướng dẫn trả lời
- Hai thầy trò phát hiện ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng.
- Đôn Ki-hô-tê nhận định những chiếc cối xay gió giữa đồng đó những khổng lồ
ghê gớm.
Câu 2 (trang 64 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Diễn biến sự việc như thế nào? Hậu quả ra sao?
Hướng dẫn trả lời
- Đôn Ki-hô-tê xông vào đánh cối xay gió, trong trận giao chiến: lấy khiên che kín
thân, cầm ngọn giáo, thúc ngựa phi thẳng tới chiếc cối xay gió gần nhất, đâm giáo
vào cánh quạt.
- Hậu quả: Giáo gãy tan tành, người ngựa lăn ra xa, ngựa: toạc nửa vai.
Câu 3 (trang 65 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Hãy hình dung nét mặt, cử chỉ của Đôn Ki-hô-tê Xan-chô lúc này.
Hướng dẫn trả lời
- Xan-chô hoảng hốt, sợ hãi, thúc lừa đến bên Đôn Ki-hô-tê.
- Đôn Ki-hô-tê đau đớn nhưng vẫn cố tỏ ra mình ổn.
Câu 4 (trang 65 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Quan điểm của Đôn Ki-hô-tê Xan-chô về vấn đề bị thương như thế nào?
Hướng dẫn trả lời
- Quan điểm của Đôn Ki-hô-tê về vấn đề bị thương: "các hiện giang hồ bị thương
thế nào cũng không được rên rỉ, xổ cả gan ruột ra ngoài".
- Quan điểm của Xan-chô về vấn đề bị thương: "chỉ cần hơi đau một chút tôi rên rỉ
ngày, trừ phi đến cả giám của hiệp giang hồ cũng bị cấm không được rên rỉ."
Câu 5 (trang 66 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Chú ý suy nghĩ hành động của hai nhân vật.
Hướng dẫn trả lời
- Đôn Ki-hô-tê: nhớ nhung tới nàng Đuyn-xi-nê-a của lão.
- Xan-chô Pan-xa: ngủ một mạch.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 66 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Xác định nội dung chính của mỗi phần trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió.
Theo em, cốt truyện trong đoạn trích này cốt truyện đơn tuyến hay đa tuyến?
sao?
Hướng dẫn trả lời
- Nội dung chính của mỗi phần:
+ Phần 1: Nhận định về những chiếc cối xay gió
+ Phần 2: Thái độ hành động của mỗi người.
+ Phần 3: Quan niệm cách xử sự của mỗi người khi bị đau đớn, chung quanh
chuyện ăn; chuyện ngủ.
- Cốt truyện trong đoạn trích này cốt truyện đơn tuyến chỉ xoay quanh truyện
nhân vật Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió.
Câu 2 (trang 66 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhân vật Đôn Ki-hô-tê Xan-chô Pan-xa được tác giả khắc họa như thế nào? Hãy
liệt những đặc điểm của hai nhân vật này (dáng vẻ bên ngoài, suy nghĩ, sở thích,
lời nói hành động)
Hướng dẫn trả lời
- Đôn-ki-hô-tê:
+ Xuất thân: Quý tộc nghèo
+ Dáng vẻ: Gầy gò, cao lênh khênh
+ Trang bị: Một con ngựa còm, mũ, áo, giáp đều bằng sắt đã han rỉ
+ Mục đích: Làm hiệp sĩ, trừ gian tà, cứu người lương thiện
+ Tính cách: Dũng cảm
+ Suy nghĩ: viển vông xa vời thực tế
- Xan- chô Pan- xa:
+ Xuất thân: nông dân
+ Dáng vẻ: béo lùn
+ Trang bị: Một con lừa thấp tè, một túi thức ăn, một bầu rượu
+ Mục đích: làm giám mã, mong hưởng chiến lợi phẩm để làm giàu
+ Tính cách: thật thà
+ Suy nghĩ: tỉnh táo, thực dụng
Câu 3 (trang 67 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
sao Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió? Xan-chô nhìn nhận về cối xay gió
khác với Đôn Ki-hô-tê?
Hướng dẫn trả lời
- Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió vì:
+ Kiên quyết tiêu diệt cái ác, cái xấu
+ Dũng cảm, chủ động tấn công địch, không sợ chênh lệch lực lượng
+ Quyết chiến thắng kẻ thù cho chúng dùng pháp thuật xấu xa.
+ Theo gương các hiệp giang hồ, bị thương.
- Xan-chô xác định những thứ Đôn Ki-hô-tê nói đến cối xay gió trong khi Đôn
Ki-hô-tê cho rằng đó những khổng lồ.
Câu 4 (trang 67 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Qua đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, em nhận xét về cách xây dựng hai
nhân vật Đôn Ki-hô-tê Xan-chô của tác giả?
Hướng dẫn trả lời
Hai tính cách trên tương phản nhau nhưng lại không mâu thuẫn; trái lại bổ sung cho
nhau. Thực tế tác phẩm cho thấy trong các cuộc phiêu lưu mạo hiểm hiệp
Đôn-ki-hô- luôn luôn giám Xan-chô Pan-xa đi theo phục vụ. hai người
sống với nhau rất hòa thuận, gắn bó. Tách riêng ra, mỗi tính cách đều phiến diện
(lệch lạc), cực đoan (thái quá) không thể tồn tại không gặp khó khăn thất bại-
nhất những lúc đứng trước thử thách lớn. Đi đôi với nhau, nương tựa vào nhau,
chúng hạn chế được những mặt yếu, phát huy được những mặt mạnh, trở thành
một khối thống nhất vững chắc trong mọi suy nghĩ, sinh hoạt hành động.
Câu 5 (trang 67 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Theo em, việc Đôn Ki-hô-tê say mê, muốn trở thành hiệp giang hồ hành động
của nhân vật này những điểm nào tốt không tốt? Câu chuyện nhằm ca ngợi
hay phê phán điều gì?
Hướng dẫn trả lời
* Việc Đôn Ki-hô-tê say mê, muốn trở thành hiệp giang hồ hành động của nhân
vật này những điểm tốt không tốt là:
- Đầu óc muội, không tỉnh táo:
+ Nhìn thấy những chiếc cối xay gió (đến ba bốn chục chiếc) lão lại tưởng bọn
khổng lồ gian ác, sau đó lại tưởng pháp thuật của pháp Phơ-re-xtôn.
+ tưởng: Đôn Ki-hô-tê muốn diệt ác cứu đời. Khát vọng ấy tuy tốt đẹp nhưng đã
bị đầu óc hoang tưởng kia làm cho sai lệch trở nên hão huyền.
+ Hành động: Chẳng chút sợ sệt, lão xông vào cuộc giao tranh dữ dội một cách
dũng cảm, không cân sức.
+ Tuy bị trọng thương nhưng lão không hề rên rỉ. Lẽ ra điều ấy đáng được khen
ngợi, nhưng thật đáng tiếc lão muốn làm theo các hiệp giang hồ trong sách
lão rất say mê. Đôn Ki-hô-tê cũng không quan tâm đến những nhu cầu của nhân
mình, kế cả chuyện ăn, chuyện ngủ như bao nhiêu kẻ trên đời.
=> Đôn-ki-hô-tê nhân vật tưởng tốt, hành hiệp trượng nghĩa nhưng hành
động thì điên rồ, phi thực tế bởi chính những ảo tưởng, muội khi đọc truyện kiếm
hiệp.
- Câu chuyện nhằm phê phán những tiểu thuyết hiệp phiêu lưu hão huyền trong
hội đương thời; chế giễu tàn của tưởng hiệp phong kiến lỗi thời.
Câu 6 (trang 67 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió gợi cho người đọc hai lối sống: mộng
thực dụng. Theo em, nên chọn lối sống nào? sao?
Hướng dẫn trả lời
- Sống tưởng, ước tốt nhưng không nên quá đắm chìm trong mộng
tưởng.
- Không nên sống quá thực dụng, sẽ dễ bỏ qua những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
=> Nên dung hòa cả hai lối sống
-----------------------------------------------------------------------------------
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió | Ngữ văn 8 sách Cánh Diều 1. Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 63 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
- Đọc trước truyện Đánh nhau với cối xay gió; tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn
Mi-ghen đơ Xéc-van-tét (Miguel de Cervantes) và tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê (Don Quixote). Hướng dẫn trả lời * Tác giả:
- Xéc- van- tét (1547- 1616) tên đầy đủ là Miguel de Cervantes Saavedra
- Quê quán: là nhà văn người Tây Ban Nha
- Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:
+ Ông được sinh ra trong một gia đình quý tộc nhỏ và sa sút
+ Khi 22 tuổi, ông đến Ý, đúng vào thời kỳ Phục Hưng và làm người hầu cho một
Hồng y giáo chủ- đây là một cơ hội để ông có thể đọc sách và học tập.
+ Ông bị bắt giam ở An- giê từ năm 1575 đến năm 1580 và sống nghèo túng
+ Tác phẩm tiêu biểu: Tiểu thuyết kiểu mẫu, Hành trình đến Parnassus nhưng thành
công hơn cả là tiểu thuyết hiệp sĩ Đôn-ki-ho-te * Tác phẩm:
- Văn bản trích từ chương 8, 9 của tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê 2. Đọc hiểu:
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 64 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Hai thầy trò đã phát hiện ra điều gì và nhận định ra sao? Hướng dẫn trả lời
- Hai thầy trò phát hiện có ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng.
- Đôn Ki-hô-tê nhận định những chiếc cối xay gió giữa đồng đó là những gã khổng lồ ghê gớm.
Câu 2 (trang 64 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Diễn biến sự việc như thế nào? Hậu quả ra sao? Hướng dẫn trả lời
- Đôn Ki-hô-tê xông vào đánh cối xay gió, trong trận giao chiến: lấy khiên che kín
thân, cầm ngọn giáo, thúc ngựa phi thẳng tới chiếc cối xay gió gần nhất, đâm giáo vào cánh quạt.
- Hậu quả: Giáo gãy tan tành, người và ngựa lăn ra xa, ngựa: toạc nửa vai.
Câu 3 (trang 65 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Hãy hình dung nét mặt, cử chỉ của Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô lúc này. Hướng dẫn trả lời
- Xan-chô hoảng hốt, sợ hãi, thúc lừa đến bên Đôn Ki-hô-tê.
- Đôn Ki-hô-tê dù đau đớn nhưng vẫn cố tỏ ra là mình ổn.
Câu 4 (trang 65 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Quan điểm của Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô về vấn đề bị thương như thế nào? Hướng dẫn trả lời
- Quan điểm của Đôn Ki-hô-tê về vấn đề bị thương: "các hiện sĩ giang hồ bị thương
thế nào cũng không được rên rỉ, dù xổ cả gan ruột ra ngoài".
- Quan điểm của Xan-chô về vấn đề bị thương: "chỉ cần hơi đau một chút là tôi rên rỉ
ngày, trừ phi đến cả giám mã của hiệp sĩ giang hồ cũng bị cấm không được rên rỉ."
Câu 5 (trang 66 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Chú ý suy nghĩ và hành động của hai nhân vật. Hướng dẫn trả lời
- Đôn Ki-hô-tê: nhớ nhung tới nàng Đuyn-xi-nê-a của lão.
- Xan-chô Pan-xa: ngủ một mạch.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 66 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Xác định nội dung chính của mỗi phần trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió.
Theo em, cốt truyện trong đoạn trích này là cốt truyện đơn tuyến hay đa tuyến? Vì sao? Hướng dẫn trả lời
- Nội dung chính của mỗi phần:
+ Phần 1: Nhận định về những chiếc cối xay gió
+ Phần 2: Thái độ và hành động của mỗi người.
+ Phần 3: Quan niệm và cách xử sự của mỗi người khi bị đau đớn, chung quanh chuyện ăn; chuyện ngủ.
- Cốt truyện trong đoạn trích này là cốt truyện đơn tuyến vì nó chỉ xoay quanh truyện
nhân vật Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió.
Câu 2 (trang 66 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa được tác giả khắc họa như thế nào? Hãy
liệt kê những đặc điểm của hai nhân vật này (dáng vẻ bên ngoài, suy nghĩ, sở thích, lời nói và hành động) Hướng dẫn trả lời - Đôn-ki-hô-tê:
+ Xuất thân: Quý tộc nghèo
+ Dáng vẻ: Gầy gò, cao lênh khênh
+ Trang bị: Một con ngựa còm, mũ, áo, giáp đều bằng sắt đã han rỉ
+ Mục đích: Làm hiệp sĩ, trừ gian tà, cứu người lương thiện + Tính cách: Dũng cảm
+ Suy nghĩ: viển vông xa vời thực tế - Xan- chô Pan- xa: + Xuất thân: nông dân + Dáng vẻ: béo lùn
+ Trang bị: Một con lừa thấp lè tè, một túi thức ăn, một bầu rượu
+ Mục đích: làm giám mã, mong hưởng chiến lợi phẩm để làm giàu + Tính cách: thật thà
+ Suy nghĩ: tỉnh táo, thực dụng
Câu 3 (trang 67 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Vì sao Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió? Xan-chô nhìn nhận về cối xay gió có
gì khác với Đôn Ki-hô-tê? Hướng dẫn trả lời
- Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió vì:
+ Kiên quyết tiêu diệt cái ác, cái xấu
+ Dũng cảm, chủ động tấn công địch, không sợ chênh lệch lực lượng
+ Quyết chiến thắng kẻ thù cho dù chúng dùng pháp thuật xấu xa.
+ Theo gương các hiệp sĩ giang hồ, dù có bị thương.
- Xan-chô xác định những thứ Đôn Ki-hô-tê nói đến là cối xay gió trong khi Đôn
Ki-hô-tê cho rằng đó là những gã khổng lồ.
Câu 4 (trang 67 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Qua đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, em có nhận xét gì về cách xây dựng hai
nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô của tác giả? Hướng dẫn trả lời
Hai tính cách trên tương phản nhau nhưng lại không mâu thuẫn; trái lại bổ sung cho
nhau. Thực tế tác phẩm cho thấy trong các cuộc phiêu lưu mạo hiểm hiệp sĩ
Đôn-ki-hô- tê luôn luôn có giám mã Xan-chô Pan-xa đi theo phục vụ. Và hai người
sống với nhau rất hòa thuận, gắn bó. Tách riêng ra, mỗi tính cách đều phiến diện
(lệch lạc), cực đoan (thái quá) không thể tồn tại mà không gặp khó khăn và thất bại-
nhất là những lúc đứng trước thử thách lớn. Đi đôi với nhau, nương tựa vào nhau,
chúng hạn chế được những mặt yếu, phát huy được những mặt mạnh, trở thành
một khối thống nhất vững chắc trong mọi suy nghĩ, sinh hoạt và hành động.
Câu 5 (trang 67 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Theo em, việc Đôn Ki-hô-tê say mê, muốn trở thành hiệp sĩ giang hồ và hành động
của nhân vật này có những điểm nào tốt và không tốt? Câu chuyện nhằm ca ngợi hay phê phán điều gì? Hướng dẫn trả lời
* Việc Đôn Ki-hô-tê say mê, muốn trở thành hiệp sĩ giang hồ và hành động của nhân
vật này có những điểm tốt và không tốt là:
- Đầu óc mê muội, không tỉnh táo:
+ Nhìn thấy những chiếc cối xay gió (đến ba bốn chục chiếc) lão lại tưởng là bọn
khổng lồ gian ác, sau đó lại tưởng là pháp thuật của pháp sư Phơ-re-xtôn.
+ Tư tưởng: Đôn Ki-hô-tê muốn diệt ác cứu đời. Khát vọng ấy tuy tốt đẹp nhưng đã
bị đầu óc hoang tưởng kia làm cho sai lệch và trở nên hão huyền.
+ Hành động: Chẳng chút sợ sệt, lão xông vào cuộc giao tranh dữ dội một cách
dũng cảm, không cân sức.
+ Tuy bị trọng thương nhưng lão không hề rên rỉ. Lẽ ra điều ấy đáng được khen
ngợi, nhưng thật đáng tiếc là lão muốn làm theo các hiệp sĩ giang hồ trong sách mà
lão rất say mê. Đôn Ki-hô-tê cũng không quan tâm đến những nhu cầu của cá nhân
mình, kế cả chuyện ăn, chuyện ngủ như bao nhiêu kẻ trên đời.
=> Đôn-ki-hô-tê là nhân vật có lý tưởng tốt, hành hiệp trượng nghĩa nhưng hành
động thì điên rồ, phi thực tế bởi chính những ảo tưởng, mê muội khi đọc truyện kiếm hiệp.
- Câu chuyện nhằm phê phán những tiểu thuyết hiệp sĩ phiêu lưu hão huyền trong
xã hội đương thời; chế giễu tàn dư của lí tưởng hiệp sĩ phong kiến lỗi thời.
Câu 6 (trang 67 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió gợi cho người đọc hai lối sống: mơ mộng và
thực dụng. Theo em, nên chọn lối sống nào? Vì sao? Hướng dẫn trả lời
- Sống có lí tưởng, ước mơ là tốt nhưng không nên quá đắm chìm trong mộng tưởng.
- Không nên sống quá thực dụng, sẽ dễ bỏ qua những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
=> Nên dung hòa cả hai lối sống
-----------------------------------------------------------------------------------